intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ch t lư ng ISO 9000 t i Công ty C ph n Xi măng Sài Sơn”GVHD: Tr nh Vi t Giang

Chia sẻ: đào Văn Thường Thường | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:51

29
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

x

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ch t lư ng ISO 9000 t i Công ty C ph n Xi măng Sài Sơn”GVHD: Tr nh Vi t Giang

  1. MÔN QU N TR CH T LƯ NG KHOA QU N LÍ KINH DOANH B GIÁO D C VÀ ÀO T O KHOA QU N LÝ KINH DOANH BÀI T P QU N TR CH T LƯ NG TÀI : “Tình hình th c hi n và áp d ng h th ng qu n tr ch t lư ng ISO 9000 t i Công ty C ph n Xi măng Sài Sơn” GVHD: Tr nh Vi t Giang SVTH: Vương Khánh Dương Ph m Th Thu H ng Nguy n Th Hu H Văn Niên Nguy n Th Thu Th y SINH VIÊN NHÓM 1 1 L P H QTKD1_K2
  2. MÔN QU N TR CH T LƯ NG KHOA QU N LÍ KINH DOANH SINH VIÊN NHÓM 1 2 L P H QTKD1_K2
  3. MÔN QU N TR CH T LƯ NG KHOA QU N LÍ KINH DOANH THÀNH VIÊN NHÓM: 1. Vương Khánh Dương 2. Ph m Th Thu H ng 3. Nguy n Th Hu 4. H Văn Niên 5. Nguy n Th Thu Th y SINH VIÊN NHÓM 1 3 L P H QTKD1_K2
  4. MÔN QU N TR CH T LƯ NG KHOA QU N LÍ KINH DOANH M CL C L I NÓI U ........................................................................................................6 CHƯƠNG I : .............................................................................................................8 GI I THI U ISO 9000............................................................................................8 1.1. S RA I, Ý NGHĨA C A B TIÊU CHU N QU C T ISO 9000 ..................... 8 1.1.1.S ra i............................................................................................................... 8 1.1.2. Ý nghĩa c a B Tiêu chu n Qu c t ISO 9000 .................................................. 9 1.2. C U TRÚC C A B ISO 9000 ................................................................................. 9 1.3. CÁC BƯ ÁP D NG ISO 9000 ............................................................................... 11 1.4.CÁC L I ÍCH ISO 9000:2000: .................................................................................. 13 1.5. NH NG KHÓ KHĂN KHI DOANH NGHI P T XÂY D NG QU N LÍ CH T LƯ NG. .......................................................................................................................... 14 CHƯƠNG II: ..........................................................................................................15 GI I THI U CHUNG V CÔNG TY C PH N MĂNG SÀI SƠN VÀ M T S C I M KINH T - K THU T NH HƯ NG T I CÔNG TÁC QU N LÝ CH T LƯ NG T I CÔNG TY..........................................................15 2.1. GI I THI U CHUNG V CÔNG TY C PH N XI MĂNG SÀI SƠN ........................ 15 2.1.1 Quá trình hình thành và phát tri n c a công ty .................................................... 15 2.1.2. Cơ c u t ch c c a Công ty C ph n Xi măng Sài Sơn............................................ 16 2.1.3. Môi trư ng kinh doanh c a Công ty C ph n Xi măng Sài Sơn .......................... 17 2.2. M T S C I M KINH T - K THU T CH Y U NH HƯ NG T I CÔNG TÁC QU N TR CH T LƯ NG C A CÔNG TY .......................................................... 18 2.2.1. c i m quy trình công ngh s n xu t ............................................................... 18 2.2.2. c i m ngu n nhân l c .................................................................................... 19 2.2.3. c i m v th trư ng ........................................................................................ 20 2.2.4. c i m v s n ph m xi măng.......................................................................... 21 2.2.5. c i m v công tác qu n lý nguyên v t li u ...................................................... 22 2.2.6. c i m máy móc thi t b .................................................................................. 23 CHƯƠNG III: .........................................................................................................25 TH C TR NG H TH NG QU N TR CH T LƯ NG T I CÔNG TY C PH N XI MĂNG SÀI SƠN ...................................................................................25 3.1. ÁNH GIÁ K T QU VÀ HI U QU S N XU T KINH DOANH C A CÔNG TY .25 3.2. TH C TR NG H TH NG QU N TR CH T LƯ NG T I CÔNG TY C PH N XI MĂNG SÀI SƠN......................................................................................................... 28 3.2.1. Quá trình xây d ng h th ng qu n lý ch t lư ng theo tiêu chu n ISO 9001:2000 ................................................................................................................... 28 3.2.2. Th c tr ng h th ng qu n lý ch t lư ng c a Công ty C ph n Xi măng Sài Sơn ..................................................................................................................................... 31 3.2.3. Các chính sách và bi n pháp nh m phát huy vai trò c a h th ng qu n tr ch t lư ng mà Công ty ang áp d ng ................................................................................. 35 3.3. ÁNH GIÁ VI C TRI N KHAI ÁP D NG H TH NG QU N TR CH T LƯ NG T I CÔNG TY C PH N XI MĂNG SÀI SƠN ........................................... 36 3.3.1. ánh giá t ng quan v ch t lư ng s n ph m ....................................................... 36 3.3.2. ánh giá các ho t ng trong quá trình qu n tr ch t lư ng ............................... 37 3.3.3. Nh ng t n t i và nguyên nhân cơ b n c a nh ng t n t i ..................................... 39 SINH VIÊN NHÓM 1 4 L P H QTKD1_K2
  5. MÔN QU N TR CH T LƯ NG KHOA QU N LÍ KINH DOANH CHƯƠNG IV : ........................................................................................................42 M T S GI I PHÁP CH Y U NH M HOÀN THI N H TH NG QU N TR CH T LƯ NG T I CÔNG TY C PH N XI MĂNG SÀI SƠN ..........42 4.1. NH N NH CHUNG V NH NG THU N L I, KHÓ KHĂN TRONG MÔI TRƯ NG KINH DOANH C A CÔNG TY ...................................................................... 42 4.2. PHƯƠNG HƯ NG PHÁT TRI N VÀ M C TIÊU C A CÔNG TY ........................... 43 4.2.1. Phương hư ng phát tri n chung c a công ty ....................................................... 43 4.2.2. Phương hư ng hoàn thiên h th ng qu n tr ch t lư ng...................................... 44 4.3. CÁC GI I PHÁP CH Y U NH M HOÀN THI N H TH NG QU N TR CH T LƯ NG T I CÔNG TY C PH N XI MĂNG SÀI SƠN ................................................ 44 4.3.1. Các gi i pháp dài h n.......................................................................................... 44 4.3.2. Các gi i pháp c th trư c m t ........................................................................... 48 K T LU N .............................................................................................................51 SINH VIÊN NHÓM 1 5 L P H QTKD1_K2
  6. MÔN QU N TR CH T LƯ NG KHOA QU N LÍ KINH DOANH L I NÓI U Toàn c u hoá và s phát tri n m nh m c a khoa h c và công ngh ã t o ra nh ng cơ h i to l n ng th i t ra nh ng thách th c h t s c gay g t i v i các doanh nghi p (DN). Trong b i c nh m i, v n ch t lư ng ngày càng quan tr ng và tr thành y u t chính quy t nh s thành công c a DN trong b t c môi trư ng nào. i u này ã t o ra nh ng áp l c to l n cho các DN Vi t Nam trong quá trình h i nh p hi n nay. m b o và nâng cao ch t lư ng, các DN không th ti n hành các ho t ng ơn l mà ph i gi i quy t v n m t cách toàn di n, thông qua xây d ng các h th ng ch t lư ng (HTCL). Vi c l a ch n HTCL theo tiêu chu n qu c t ISO 9000 ã làm thay i cách th c làm vi c tuỳ ti n b ng t ch c công vi c khoa h c và có k ho ch, nâng cao ý th c trách nhi m và kh năng ph i h p c a m i thành viên, giúp doanh nghi p gi m chi phí ch t lư ng nh nh n bi t và ngăn ng a các sai l i n y sinh. T i Công ty C ph n Xi măng Sài Sơn, ban lãnh o công ty ã s m nh n th c ư c tính b c thi t c a vi c c ng c và c i ti n HTCL.K t qu l n nh t h th ng này mang l i là s n ph m s n xu t có ch t lư ng ngày càng n nh, ni m tin c a khách hàng và uy tín c a DN ngày càng nâng cao. Nh n th y ư c t m quan tr ng c a H th ng qu n lý ch t lư ng iv i các doanh nghi p và th c t h ã áp d ng nó như th nào.Vì v y chúng em ã ch n tài: “Tình hình th c hi n và áp d ng h th ng qu n tr ch t lư ng ISO 9000 t i Công ty C ph n Xi măng Sài Sơn” vi t bài báo cáo này. Ngoài ph n l i m u, k t lu n và danh m c tài li u tham kh o, bài báo cáo ư c k t c u thành 3 chương: Chương 1 : Gi i thi u chung v ISO 9000 Chương 2: Gi i thi u chung v Công ty C ph n Xi măng Sài Sơn và m t s c i m kinh t - k thu t nh hư ng t i công tác qu n tr ch t lư ng t i công ty Chương 3: Th c tr ng h th ng qu n tr ch t lư ng t i Công ty C ph n Xi SINH VIÊN NHÓM 1 6 L P H QTKD1_K2
  7. MÔN QU N TR CH T LƯ NG KHOA QU N LÍ KINH DOANH măng Sài Sơn Chương 4: M t s gi i pháp ch y u nh m hoàn thi n h th ng qu n tr ch t lư ng t i Công ty C ph n Xi măng Sài Sơn Trong th i gian tìm hi u v công ty m c dù chúng em ã c g ng r t nhi u nhưng do th i gian có h n c ng v i kh năng còn h n ch nên bài báo cáo này ch c ch n s không tránh kh i nh ng thi u sót nh t nh. Chúng em r t mong nh n ư c s ch b o, óng góp ý ki n c a th y và các b n bài vi t c a chúng em ư c hoàn thi n hơn. Chúng em xin chân thành c m ơn th y giáo Th.s Tr nh Vi t Giang ã t n tình hư ng d n chúng em hoàn thành bài báo cáo này. Em xin chân thành c m ơn th y ! SINH VIÊN NHÓM 1 7 L P H QTKD1_K2
  8. MÔN QU N TR CH T LƯ NG KHOA QU N LÍ KINH DOANH CHƯƠNG I : GI I THI U CHUNG V ISO 9000 1.1. S RA I, Ý NGHĨA C A B TIÊU CHU N QU C T ISO 9000 1.1.1.S ra i B tiêu chu n ISO 9000 ư c t ch c Tiêu chu n hoá Qu c t (ISO) công b năm 1987. S ra i c a b tiêu chu n ISO-9000 ã t o ra m t bư c ngo t trong ho t ng tiêu chu n và ch t lư ng trên th gi i nh n i dung thi t th c c a nó và s hư ng ng r ng rãi, nhanh chóng c a nhi u nư c, c bi t là trong các ngành công nghi p. Trong l ch s phát tri n 50 năm c a T ch c Tiêu chu n hoá Qu c t thì b tiêu chu n này là nh ng tiêu chu n qu c t có t c ph bi n áp d ng cao nh t, t ư c k t qu chung r ng l n nh t. B tiêu chu n ISO 9000 qui t kinh nghi m c a Qu c t trong lĩnh v c qu n lý và m b o ch t lư ng trên cơ s phân tích các quan h gi a ngư i mua và ngư i cung c p (nhà s n su t). ây chính là phương ti n hi u qu giúp các nhà s n xu t t xây d ng và áp d ng h th ng m b o ch t lư ng cơ s mình, ông th i cũng là phương ti n mà bên mua có th căn c vào ó ti n hành ki m tra ngư i s n xu t, ki m tra s n nh c a s n xu t và ch t lư ng s n ph m trư c khi ký h p ng. ISO 9000 ưa ra các chu n m c cho m t h th ng ch t lư ng và có th áp d ng r ng rãi trong các lĩnh v c s n xu t , kinh doanh và d ch v . ISO 9000 hư ng d n các T ch c cũng như các doanh nghi p xây d ng m t mô hình qu n lý thích h p và văn b n hoá các y u t c a h th ng ch t lư ng theo mô hình ã ch n Nh ng tri t lý cơ b n mà ISO 9000 ưa ra v m t h th ng qu n lý ch t lư ng là phù h p v i nh ng òi h i c a các doanh nghi p hi n nay. Th hi n nh ng i m sau: - Hi u qu ch t lư ng là v n chung c a toàn b t ch c. Ch có th t o ra m t s n ph m, m t d ch v có ch t lư ng, có tính c nh tranh cao khi mà c h th ng ư c t ch c t t - ó là s ph i h p c i ti n hoàn thi n l l i làm vi c. - Ph i làm úng, làm t t ngay t ban u. - Nêu cao vai trò phòng ng a là chính trong m i ho t ng c a t ch c. Vi c tìm hi u, phân tích các nguyên nhân nh hư ng t i k t qu ho t ng c a h th ng và nh ng bi n pháp phòng ng a ư c ti n hành thư ng xuyên v i nh ng công c ki m tra h u hi u. - Tho mãn t i a nhu c u c a ngư i tiêu dùng, c a xã h i là m c ích c a h th ng m b o ch t lư ng, do ó vai trò c a nghiên c u và c i ti n s n ph m hay nghiên c u s n ph m m i là r t quan tr ng. - cao vai trò c a d ch v theo nghĩa r ng, t c là quan tâm n ph n m m c a s n ph m, n d ch v sau bán hàng. Vi c xây d ng h th ng ph c v bán và sau bán hàng là m t ph n quan tr ng c a chi n lư c s n ph m, chi n lư c c nh tranh c a m t doanh nghi p. Thông qua các d ch v này uy tín c a doanh nghi p ngày càng l n và ương nhiên l i nhu n s tăng. SINH VIÊN NHÓM 1 8 L P H QTKD1_K2
  9. MÔN QU N TR CH T LƯ NG KHOA QU N LÍ KINH DOANH - Trách nhi m i v i k t qu ho t ng c a t ch c thu c v t ng ngư i. Phân nh rõ trách nhi m c a t ng ngư i trong t ch c, công vi c s ư c th c hi n hi u qu hơn. - Quan tâm n chi phí tho mãn nhu c u- c th là i v i giá thành. Ph i tìm cách gi m chi phí n c a s n xu t, ó là nh ng t n th t do quá trình ho t ng không phù h p, không ch t lư ng gây ra, ch không ph i do chi phí u vào. - i u n i b t xuyên su t b tiêu chu n ISO 9000 là các v n liên quan n con ngư i. N u không t o i u ki n t t c m i ngư i nh n th c ư c úng vai trò và t m quan tr ng c a ch t lư ng có nh hư ng tr c ti p n quy n l i c a h và không t o cho h có i u ki n phát huy ư c m i kh năng thì h th ng ch t lư ng s không t ư c k t qu như mong i. 1.1.2. Ý nghĩa c a B Tiêu chu n Qu c t ISO 9000 Tiêu chu n ISO 9000 quy t kinh nghi m c a Qu c t trong lĩnh v c qu n lý và m b o ch t lư ng trên cơ s phân tích các quan h gi a ngư i mua và ngư i cung c p (nhà s n xu t). ây chính là phương ti n hi u qu giúp các nhà s n xu t t xây d ng và áp d ng h th ng b o m ch t lư ng cơ s mình, ng th i cũng là phương ti n bên mua có th căn c vào ó ti n hành ki m tra ngư i s n xu t, ki m tra s n nh c a s n xu t và ch t lư ng trư c khi ký h p ng. ISO 9000 ưa ra các chu n m c cho m t h th ng ch t lư ng và có th áp d ng r ng rãi trong các lĩnh v c s n xu t, kinh doanh và d ch v . ISO 9000 Hư ng d n các t ch c cũng như các doanh nghi p xây d ng m t mô hình qu n lý thích h p và văn b n hóa các y u t c a h th ng ch t lư ng theo mô hình ã ch n. 1.2. C U TRÚC C A B ISO 9000 B tiêu chu n ISO 9000:2000 bao g m nhi u tiêu chu n. Trong ó tiêu chu n chính ISO 9001: H th ng qu n lý ch t lư ng, các yêu c u, nêu ra các yêu c u i v i h th ng qu n lý ch t lư ng mà doanh nghi p c n ph i áp ng. Ngoài ra còn các tiêu chu n h tr và hư ng d n th c hi n, bao g m: ISO 9001 là tiêu chu n chính nêu ra các yêu c u i v i h th ng ch t lư ng và bao quát y các y u t c a h th ng qu n lý ch t lư ng. Doanh nghi p khi xây d ng h th ng theo tiêu chu n này c n xác nh ph m vi áp d ng tuỳ theo ho t ng th c t c a doanh nghi p. ISO 9001: 2000 quy nh các yêu c u i v i m t h th ng qu n lý ch t lư ng cho các t ch c c n ch ng t kh năng cung c p m t cách n nh s n ph m tho mãn các yêu c u c a khách hàng. Tiêu chu n ISO 9001:2000 ã ư c s p x p l i dư i d ng ti n d ng cho ngư i s d ng v i các t v ng d hi u i v i doanh nghi p trong t t c các lĩnh v c. Tiêu chu n này dùng cho vi c ch ng nh n và cho các m c ích cá bi t khác khi t ch c mu n h th ng qu n lý ch t lư ng c a mình ư c th a nh n. Tiêu chu n bao g m 5 ph n, quy nh các ho t ng c n thi t ph i xem xét trong khi tri n khai h th ng ch t lư ng. 5 ph n trong ISO 9001: 2000 quy nh nh ng gì m t t ch c ph i làm m t cách nh t quán cung c p các s n ph m áp ng các yêu c u c a khách hàng và yêu c u pháp nh, ch nh ư c áp SINH VIÊN NHÓM 1 9 L P H QTKD1_K2
  10. MÔN QU N TR CH T LƯ NG KHOA QU N LÍ KINH DOANH d ng. Thêm vào ó, t ch c ph i tìm cách nâng cao s tho mãn c a khách hàng b ng cách c i ti n h th ng qu n lý c a mình. ISO 9004: 2000 ư c s d ng nh m m r ng hơn nh ng l i ích t ư c t ISO 9001: 2000 không nh ng i v i b n thân t ch c mà còn i v i t t c các bên liên quan n ho t ng c a t ch c. Các bên liên quan bao g m nhân viên, ch s h u, các ngư i cung ng c a t ch c, và r ng hơn là c xã h i. ISO 9001: 2000 và ISO 9004: 2000 ã ư c xây d ng như là m t c p th ng nh t c a b tiêu chu n làm thu n ti n hơn trong vi c s d ng. S d ng tiêu chu n theo cách này s làm chúng ta có th liên k t nó v i các h th ng qu n lý khác (ví d như H th ng qu n lý môi trư ng), ho c nh ng yêu c u c th trong m t s lĩnh v c (ví d như: ISO/TS/6949 trong ngành công nghi p ô tô) và giúp cho vi c t ư c s công nh n thông qua các chương trình ch ng nh n qu c gia. C ISO 9004: 2000 và ISO 9001: 2000 th ng nh t v b c c và t v ng nh m giúp t ch c chuy n m t cách thu n ti n t ISO 9001: 2000 sang ISO 9004: 2000 và ngư c l i. C hai tiêu chu n u s d ng phương pháp ti p c n quá trình. Các quá trình ư c xem như bao g m m t hay nhi u ho t ng có liên k t, có yêu c u ngu n l c và ph i ư c qu n lý t ư c u ra quy nh trư c. u ra c a m t quá trình có th tr c ti p t o thành u vào c a m t quá trình ti p theo và s n ph m cu i cùng thư ng là k t qu c a m t m ng lư i ho c m t h th ng các quá trình. cho b ISO 9000 duy trì ư c tính hi u l c, nh ng tiêu chu n này ư c xem xét nh kỳ (kho ng 5 năm m t l n) nh m c p nh t nh ng phát tri n m i nh t trong lĩnh v c qu n lý ch t lư ng và thông tin ph n h i t ngư i s d ng. Ban k thu t c a T ch c tiêu chu n hoá Qu c t ISO/TC 176 bao g m các chuyên gia t các doanh nghi p và t ch c trên toàn th gi i theo dõi vi c áp d ng các tiêu chu n xác nh nh ng c i ti n c n thi t nh m tho mãn nh ng òi h i và mong mu n c a ngư i s d ng và ưa vào phiên b n m i. ISO/TC176 s ti p t c k t h p các y u t m b o ch t lư ng, qu n lý ch t lư ng, nh ng sáng ki n trong các ngành c th và các chương trình ch ng nh n ch t lư ng khác nhau trong b tiêu chu n ISO 9000. Cam k t c a ISO v i vi c duy trì ng l c ISO 9000 thông qua các xem xét, c i ti n và h p lý hoá các tiêu chu n m b o s u tư c a t ch c vào ISO 9000 hôm nay s ti p t c mang l i nh ng hi u qu trong tương lai Các yêu c u c a H th ng qu n lý ch t lư ng (HTQLCL) theo ISO 9001: 2000 ươc trình b y trong các m c 5, 6, 7, 8 c a tiêu chu n này. Hình v dư i ây minh ho t ng quát mô hình qu n lý ch t lư ng theo ISO 9001: 2000 v i phương pháp ti p c n quá trình. Trong ó khách hàng óng vai trò quan tr ng trong vi c xác nh yêu c u u vào và theo dõi s tho mãn c a khách hàng là c n thi t ánh giá và xác nh n các yêu c u c a khách hàng có ư c áp ng hay không. SINH VIÊN NHÓM 1 10 L P H QTKD1_K2
  11. MÔN QU N TR CH T LƯ NG KHOA QU N LÍ KINH DOANH * Các yêu c u c a HTQLCL ư c s p x p trong 4 m c l n: • m c 5 : Trách nhi m c a qu n lý/ lãnh o • m c 6 : Qu n lý ngu n l c • m c 7 : Th c hi n s n ph m • m c 8 : o lư ng, phân tích và c i ti n Phương pháp ti p c n quá trình coi m i ho t ng ti p nh n u vào và chuy n hoá chúng thành cac u ra là m t quá trình. M t t ch c thư ng ph i qu n lý nhi u quá trình có liên h m t thi t v i nhau và u ra c a quá trình này s tr thành u vào c a quá trình ti p theo. Phương pháp ti p c n quá trình là vi c xác nh và qu n lý m t cách có h th ng các quá trình ươc th c hi n trong 1 t ch c và s tương tác gi a chúng v i nhau. ISO 9001: 2000 coi m i k t qu u ra c a 1 quá trình là s n ph m và xác nh có 4 lo i s n ph m thông d ng là: ph n c ng, ph n m m, d ch v và v t li u ch bi n. H u h t các s n ph m là s k t h p c a m t vài ho c c 4 lo i thông d ng trên. S n ph m k t h p này ư c g i là ph n c ng, v t li u ch bi n, ph n m m hay d ch v tuỳ thu c vào thành ph n chính c a nó. 1.3. CÁC BƯ ÁP D NG ISO 9000 Vi c áp d ng ISO 9000 i v i m t doanh nghi p s ư c ti n hành theo 9 bư c: Bư c 1: Tìm hi u tiêu chu n và xác nh ph m vi áp d ng. Bư c u tiên khi b t tay vào vi c xây d ng và áp d ng h th ng ch t lư ng theo tiêu chu n ISO 9000 là ph i th y ư c ý nghĩa c a nó trong vi c duy trì và phát tri n t SINH VIÊN NHÓM 1 11 L P H QTKD1_K2
  12. MÔN QU N TR CH T LƯ NG KHOA QU N LÍ KINH DOANH ch c. Lãnh o doanh nghi p c n nh hư ng cho các ho t ng c a h th ng ch t lư ng, xác nh m c tiêu và ph m vi áp d ng h tr cho các ho t ng qu n lý c a mình em l i l i ích thi t th c cho t ch c. Bư c 2: L p ban ch o th c hi n d án ISO 9000: 2000. Vi c áp d ng ISO 9000 có th xem như là m t d án l n, vì v y các doanh nghi p c n t ch c i u hành d án sao cho có hi u qu . Nên có m t ban ch o ISO 9000 t i doanh nghi p, bao g m i di n lãnh o và i di n c a các b ph n n m trong ph m vi áp d ng ISO 9000. C n b nhi m i di n c a lãnh o v ch t lư ng thay lãnh o trong vi c ch o áp d ng h th ng qu n lý ISO 9000 và ch u trách nhi m trư c lãnh o v các ho t ng ch t lư ng. Bư c 3: ánh giá th c tr ng c a doanh nghi p và so sánh v i tiêu chu n. ây là bư c th c hi n xem xét k lư ng th c tr ng c a doanh nghi p i chi u v i các yêu c u trong tiêu chu n ISO 9000, xác nh xem yêu c u nào không áp d ng, nh ng ho t ng nào t ch c ã có, m c áp ng n âu và các ho t ng nào chưa có t ó xây d ng nên k ho ch chi ti t th c hi n. Sau khi ánh giá th c tr ng, công ty có th xác nh ư c nh ng gì c n thay i và b sung h th ng ch t lư ng phù h p v i tiêu chu n. Bư c 4: Thi t k và l p văn b n h th ng ch t lư ng theo ISO 9000. Th c hi n nh ng thay i ho c b sung ã xác nh trong ánh giá th c tr ng h th ng ch t lư ng phù h p v i tiêu chu n ISO 9000. C n xây d ng và hoàn ch nh tài li u theo yêu c u c a tiêu chu n, ví d : - Xây d ng s tay ch t lư ng - L p thành văn b n t t c các quá trình và th t c liên quan - Xây d ng các hư ng d n công vi c, quy ch , quy nh c n thi t. Bư c 5: Áp d ng h th ng ch t lư ng theo ISO 9000 Công ty c n áp d ng h th ng ch t lư ng ã thi t l p ch ng minh hi u l c và hi u qu c a h th ng. Trong bư c này c n th c hi n các ho t ng sau: - Ph bi n cho t t c m i cán b công nhân viên trong công ty nh n th c v ISO 9000. - Hư ng d n cho cán b công nhân viên th c hi n theo các quy trình, th t c ã ư c vi t ra. - Phân rõ trách nhi m ai s d ng tài li u nào và th c hi n theo úng ch c năng nhi m v mà th t c ã mô t . - T ch c các cu c ánh giá n i b v s phù h p c a h th ng và ra các ho t ng kh c ph c i v i s không phù h p. Bư c 6: ánh giá n i b và chu n b cho ánh giá ch ng nh n. Vi c chu n b cho ánh giá ch ng nh n bao g m các bư c sau: - ánh giá trư c ch ng nh n: ánh giá trư c ch ng nh n nh m xác nh xem h th ng ch t lư ng c a công ty ã phù h p v i tiêu chu n chưa và có ư c th c hi n m t cách có hi u qu không, xác nh các v n còn t n t i kh c ph c. Vi c ánh giá trư c ch ng nh n có th do chính công ty th c hi n ho c do t ch c bên ngoài th c hi n. - L a ch n t ch c ch ng nh n: T ch c ch ng nh n hay ánh giá c a bên th ba là t ch c ã ư c công nh n cho vi c th c hi n ánh giá và c p ch ng nh n phù h p v i tiêu chu n phù h p ISO 9000. V nguyên t c, m i ch ng ch SINH VIÊN NHÓM 1 12 L P H QTKD1_K2
  13. MÔN QU N TR CH T LƯ NG KHOA QU N LÍ KINH DOANH ISO 9000 u có giá tr như nhau không phân bi t t ch c nào ti n hành c p. Công ty có quy n l a ch n b t kỳ t ch c nào ánh giá và c p ch ng ch . Bư c 7: Ti n hành ánh giá ch ng nh n. T ch c ch ng nh n ã ư c công ty l a ch n ti n hành ánh giá ch ng nh n chính th c h th ng ch t lư ng c a công ty. Bư c 8: Duy trì h th ng ch t lư ng sau khi ch ng nh n. giai o n này c n ti n hành kh c ph c các v n còn t n t i phát hi n qua ánh giá ch ng nh n và ti p t c th c hi n các ho t ng theo yêu c u c a tiêu chu n duy trì và c i ti n không ng ng h th ng ch t lư ng c a công ty. * áp d ng thành công ISO 9000 c n nh ng i u ki n gì? - Lãnh o doanh nghi p: Cam k t c a lãnh o i v i vi c th c hi n chính sách ch t lư ng và vi c áp d ng h th ng qu n lý ch t lư ng là i u ki n tiên quy t i v i s thành công trong vi c áp d ng và duy trì h th ng qu n lý ISO 9000. - Y u t con ngư i: S tham gia tích c c và hi u bi t c a m i thành viên trong công ty i v i ISO 9000 và vi c áp d ng gi vai trò quy t nh. - Trình công ngh thi t b : Trình công ngh thi t b không óng m t vai trò quan tr ng trong vi c áp d ng ISO 9000 vì h th ng qu n lý ch t lư ng ISO 9000 có th áp d ng cho m i doanh nghi p không k lo i hình kinh doanh, lĩnh v c kinh doanh và trình thi t b công ngh . T t nhiên i v i các doanh nghi p mà trình công ngh thi t b hi n i hơn thì vi c áp d ng ISO 9000 s ư c hoàn t t m t cách nhanh chóng và ơn gi n hơn. - Quy mô c a doanh nghi p: Quy mô doanh nghi p càng l n thì kh i lư ng công vi c ph i th c hi n trong quá trình áp d ng càng nhi u. - Chuyên gia tư v n có kh năng và kinh nghi m: ây không ph i là m t i u ki n b t bu c nhưng nó l i óng vai trò quan tr ng i v i m c thành công trong vi c xây d ng và áp d ng h th ng qu n lý ch t lư ng ISO 9000 t i các t ch c, công ty. 1.4.CÁC L I ÍCH ISO 9000:2000: T o n n móng cho s n ph m có ch t lư ng: “M t h th ng qu n lý t t s t o ra s n ph m có ch t lư ng t t” - ISO 9000 giúp nh hư ng các ho t ng theo quá trình. - ISO 9000 giúp qu n lý ho t ng s n xu t kinh doanh m t cách có h th ng và có k ho ch. - ISO 9000 giúp gi m thi u và lo i tr các chi phí phát sinh sau ki m tra, chi phí b o hành và làm l i. - ISO 9000 giúp c i ti n liên t c h th ng ch t lư ng và c i ti n lên t c ch t lư ng s n ph m. Tăng năng su t và gi m giá thành: - ISO 9000 cung c p các phương ti n giúp cho m i ngư i th c hi n công vi c úng ngay t u gi m thi u kh i lư ng công vi c làm l i. - ISO 9000 giúp ki m soát chi phí x lý s n ph m sai h ng, gi m lãng phí v th i gian, nguyên v t li u, nhân l c và ti n b c. - ISO 9000 giúp gi m chi phí ki m tra cho c công ty và khách hàng. SINH VIÊN NHÓM 1 13 L P H QTKD1_K2
  14. MÔN QU N TR CH T LƯ NG KHOA QU N LÍ KINH DOANH Tăng năng l c c nh tranh: - ISO 9000 giúp doanh nghi p tăng l i th canh tranh thông qua vi c ch ng t v i khách hàng r ng: Các s n ph m h s n xu t phù h p v i ch t lư ng mà h ã cam k t. - ISO 9000 giúp doanh nghi p qu n lý hi u qu ngu n nhân l c, tích lũy nh ng bí quy t làm vi c - y u t c nh tranh c bi t c a kinh t th trư ng. Tăng uy tín c a công ty v ch t lư ng: - ISO 9000 giúp doanh nghi p nâng cao hình nh v m t h th ng qu n lý t tiêu chu n mà khách hàng và ngư i tiêu dùng mong i, tin tư ng. - ISO 9000 giúp doanh nghi p ch ng minh ch t lư ng s n ph m, d ch v c a công ty áp ng và vư t quá s mong i c a khách hàng. - ISO 9000 giúp doanh nghi p xác nh hi u qu quá trình, phân tích, ánh giá s n ph m, ra quy t nh qu n lý, c i ti n hi u qu ho t ng, nâng cao s th a mãn khách hàng thông qua nh ng d li u có ý nghĩa. 1.5. NH NG KHÓ KHĂN KHI DOANH NGHI P T XÂY D NG QU N LÍ CH T LƯ NG. Doanh nghi p có th t mình th c hi n và áp d ng ISO 9000, tuy nhiên i u này s khi n doanh nghi p g p m t s khó khăn sau ây: - M t nhi u th i gian trong vi c nghiên c u tìm hi u các yêu c u c a tiêu chu n. Tuy nhiên i u này có th kh c ph c b ng cách tham gia các l p t p hu n v ISO 9000 do các t ch c chuyên môn ti n hành. - Không khách quan khi ánh giá th c tr ng c a mình và so sánh v i các yêu c u c a tiêu chu n t ra. - M t nhi u th i gian trong vi c mày mò tìm hư ng i và ti n hành các bư c th c hi n, áp d ng h th ng qu n lý ISO 9000. - Vi c duy trì và c i ti n h th ng qu n lý ch t lư ng sau ch ng nh n g n như không ư c th c hi n có hi u qu . Chính vì v y, m t t ch c h tr có kinh nghi m và chuyên môn s giúp các t ch c r t nhi u trong vi c rút ng n th i gian ti n t i ch ng nh n, giúp các doanh nghi p i úng hư ng và tránh ư c nh ng tác ng tiêu c c do ti n hành nh ng ho t ng kém hi u qu . SINH VIÊN NHÓM 1 14 L P H QTKD1_K2
  15. MÔN QU N TR CH T LƯ NG KHOA QU N LÍ KINH DOANH CHƯƠNG II: GI I THI U CHUNG V CÔNG TY C PH N MĂNG SÀI SƠN VÀ M TS C I M KINH T - K THU T NH HƯ NG T I CÔNG TÁC QU N LÝ CH T LƯ NG T I CÔNG TY 2.1. GI I THI U CHUNG V CÔNG TY C PH N XI MĂNG SÀI SƠN 2.1.1 Quá trình hình thành và phát tri n c a công ty Công ty C ph n Xi măng Sài Sơn là doanh nghi p Nhà nư c h ch toán c l p tr c thu c S Xây d ng Hà Tây, ti n thân là Xí nghi p Xi măng Sài Sơn, ư c thành l p ngày 28/11/1958 dư i s qu n lý c a T ng c c H u c n Quân i nhân dân Vi t Nam. Nhi m v ch y u lúc ó là s n xu t xi măng ph c v qu c phòng, ph c v quân i và các ngành xây d ng khác. Năm 1962, Xí nghi p Xi măng Sài Sơn ư c chuy n giao t quân i sang s qu n lý c a Công ty Công nghi p Sơn Tây. Năm 1977, h p nh t Xí nghi p Xi măng Sài Sơn v i Xí nghi p vôi Sài Sơn thành Xí nghi p Xi măng - vôi Sài Sơn. Năm 1989 Xí nghi p Xi măng - vôi Sài Sơn ng ng s n xu t vôi và tr l i tên g i: Xí nghi p Xi măng Sài Sơn. ây là th i i m mà Xí nghi p g p r t nhi u nh ng khó khăn, ch t lư ng xi măng ch t m c PC-20, s n lư ng s n xu t ít mà không tiêu th ư c, s c c nh tranh c a th trư ng ngày càng gay g t. Trư c tình hình ó, t p th cán b CNV công ty ã m nh d n t ch c l i s n xu t, thay th b ng các thi t b hi n i (thay máy nghi n 0,5t n/h b ng máy nghi n 1,2t n/h, c i t o lò nung ...), xây d ng l i quy trình s n xu t m b o ch t lư ng k thu t t ng khâu. Công ty ã cùng h p tác cùng các trung tâm khoa h c như: Trư ng i h c Bách Khoa, Vi n v t li u xây d ng, B Xây d ng nghiên c u và ưa vào ng d ng tài khoa h c mang mã s 26A - 04 - 02 ưa ph gia khoáng hoá vào s n xu t xi măng... Vi c áp d ng tài này ã mang l i k t qu kh quan: Năng su t lò nung tăng t 5 t n/ca lên 8-10 t n/ca, ch t lư ng tăng t PC-20 lên PC-30 và n nh. Năm 1991 Xí nghi p ư c B Xây d ng t ng huy chương vàng SINH VIÊN NHÓM 1 15 L P H QTKD1_K2
  16. MÔN QU N TR CH T LƯ NG KHOA QU N LÍ KINH DOANH ch t lư ng s n ph m. Theo quy t nh s 482 Q /UB ngày 11/12/1992 c a UBND t nh Hà Tây “Xí nghi p xi măng Sài Sơn” ư c thành l p l i là doanh nghi p Nhà Nư c và i tên thành “Công ty xi măng Sài Sơn”. c bi t năm 2000 Công ty ã ư c Ch t ch nư c t ng danh hi u “Anh hùng lao ng” vì ã có thành tích xu t s c trong th i kỳ i m i 1989-1999. Ngày 28/11/2001 Công ty ư c t ch c BVQI (Vương qu c Anh) và t ch c QUACERT c a Vi t Nam c p ch ng ch H th ng qu n lý môi trư ng ISO 14001. Và trong tháng 4/2002 công ty ư c UBND t nh trao t ng “gi y ch ng nh n Doanh nghi p văn hoá”. Như v y tr i qua các giai o n thăng tr m l ch s qua nhi u l n i tên Công ty Xi măng Sài Sơn ã kh ng nh ư c v th c a mình trong cơ ch th trư ng. Công ty ã có m t cơ ngơi khang trang và m t dây chuy n thi t b công ngh hi n i. Theo quy t nh 2369 Q /UB ngày 13/11/2003 c a UBND T nh Hà Tây chuy n i Công ty Xi măng Sài Sơn thành Công ty C ph n Xi măng Sài Sơn. V i nhi m v là s n xu t xi măng ph c v ngành xây d ng ch y u là xi măng h n h p Poocland PCB30. T ngày 01/01/2004 Công ty ã chính th c i vào ho t ng v i lo i hình doanh nghi p là Công ty c ph n Nhà nư c (v n Nhà nư c chi m 41%), và Tên giao d ch : Công ty C ph n Xi măng Sài Sơn a ch : Xã Sài Sơn - Huy n Qu c Oai - T nh Hà Tây i n tho i : 034.843110 - 034.843184 Fax : 034.843188 Nhi m v SXKD : S n xu t và kinh doanh xi măng PCB- 30 và PCB- 40 theo tiêu chu n Vi t Nam 2.1.2. Cơ c u t ch c c a Công ty C ph n Xi măng Sài Sơn Hi n nay cơ ch t ch c qu n lý mà công ty ang áp d ng là mô hình t ch c qu n lý theo ki u tr c tuy n ch c năng. ây là m t mô hình có nhi u ưu i m v vi c t ch c qu n lý, s p x p h p lý các phòng ban, các phân xư ng s n SINH VIÊN NHÓM 1 16 L P H QTKD1_K2
  17. MÔN QU N TR CH T LƯ NG KHOA QU N LÍ KINH DOANH xu t theo úng ch c năng và trình , ã chúng em l i cho công ty nhi u thu n l i. Theo quy t nh s 76/Q -H QT ngày 04/02/2005 c a H QT Công ty C ph n Xi măng Sài Sơn, thành l p phòng K ho ch - K thu t thay th phòng Qu n lý s n xu t, phòng Tiêu th - Th trư ng thay th phòng K ho ch - Th trư ng. Do ó, tính ch t các phòng trên trong tài li u c a HTQLCL cũng ư c hi u như v y. 2.1.3. Môi trư ng kinh doanh c a Công ty C ph n Xi măng Sài Sơn N m trên a bàn xã Sài Sơn, cách trung tâm Hà N i kho ng 30 km, là khu v c tương i phát tri n c a Hà Tây. Ngay t khi ra i công ty ã ư c nhân dân a phương ùm b c, x chia t t o i u ki n có t xây d ng nhà xư ng, c p cho m á và t sét làm ngu n nguyên li u cho s n xu t th m chí như ng c ch cho CBCNL Công ty trong nh ng ngày u thành l p và chính nhân dân a phương là i tác s m t c a công ty t ó t i nay. H là nh ng i tác cung c p ngu n nhân l c ch y u cho công ty. có th c nh tranh th ng l i trên th trư ng a d ng và phong phú các s n ph m và các i th c nh tranh, công ty ã xác nh ư c nh ng th m nh và h n ch c a mình. Nh ng th m nh ó là: - G n nh ng ô th và trung tâm kinh t l n như: Hà N i, Hà ông, Hoà L c, Sơn Tây… và n m gi a vùng kinh t phát tri n: Qu c Oai, Th ch Th t, an Phư ng, Hoài c. - Cán b qu n lý ư c ào t o chính quy có nhi t tình v i công vi c l i qua th thách th c t c a các th i kỳ khó khăn khác nhau, có kh năng thích ng v i áp l c cao c a công vi c: - Công ty có chính sách u tư h p lý, áp d ng nh ng ti n b khoa h c k thu t, có i ngũ cán b công nhân k thu t có trình tay ngh cao nên nâng cao năng su t, ch t lư ng s n ph m và h giá thành s n ph m. Và nh ng h n ch c a công ty là: - Nguyên li u t i ch hi n không còn, công ty ph i nh p nguyên li u t nhi u nơi khác có kho ng cách xa làm cho giá thành s n ph m tăng. SINH VIÊN NHÓM 1 17 L P H QTKD1_K2
  18. MÔN QU N TR CH T LƯ NG KHOA QU N LÍ KINH DOANH - Th trư ng tiêu th c a công ty chưa phát tri n, ch bó h p trong t nh. Do công ty chưa có kinh phí th c hi n nh ng k ho ch m r ng th trư ng mang tính dài h n. 2.2. M T S C I M KINH T - K THU T CH Y U NH HƯ NG T I CÔNG TÁC QU N TR CH T LƯ NG C A CÔNG TY 2.2.1. c i m quy trình công ngh s n xu t S n ph m chính c a công ty là xi măng PCB - 30 và PCB - 40 ư c s n xu t trên dây truy n công ngh lò ng. Công ty ã t ng bư c u tư cơ s v t ch t và hi n i hoá công ngh s n xu t s n ph m ngày càng a d ng, ch t lư ng ngày càng cao áp ng nhu c u c a th trư ng. Dây chuy n s n xu t c a công ty ư c xây d ng theo công ngh xi măng lò ng cơ khí hoá ng b . Nguyên li u ưa vào s n xu t bao g m: á vôi barit, t sét, cát non, than, qu ng s t, th ch cao, ph gia khoáng hoá, tro x . Quá trình s n xu t ư c t ng hoá v i h th ng ư c i u khi n b ng máy vi tính. Quy trình s n xu t xi măng theo công ngh lò ng ư c th c hi n theo 4 bư c sau : • Bư c 1: Quá trình chu n b b t ph li u. á vôi, t sét, than, qu ng s t và ph gia sau khi ư c gia công t kích thư c và m theo yêu c u k thu t ( i v i than 3-5 %, iv i t sét 2-4 %) than có th dùng nhi u lo i khác nhau ph i tr n ư c m b o ch t lư ng và n nh c a b t li u. á và ph gia khoáng ư c p qua h th ng p hàm, p nh kích thư c quy nh, chúng ư c ph i tr n theo yêu c u c a bài toán ph i li u nh h th ng cân b ng li u và ư c nghi n m n trong máy nghi n bi theo chu trình b n. Các h t b t li u ch a các silô ư c h th ng o tr n ng nh t và ki m tra thành ph n hoá b ng máy phân tích nhanh, khi o tr n vi c ng nh t và ki m tra thành ph n hoá b ng máy phân tích nhanh, khi o tr n v thành ph n hoá b t li u ư c ưa lên silô ng nh t c p cho công o n nung . • Bư c 2: Quá trình nung t o thành clinker có ư c s n ph m có ch t lư ng cao thì ph i nung luy n ư c clinker t t, vì v y nung luy n clinker ư c th c hi n theo m t quy trình công ngh r t nghiêm ng t, không ch y theo s lư ng ơn thu n mà ph i m b o yêu c u v ch t lư ng và s n ph m ph i song song t n t i . SINH VIÊN NHÓM 1 18 L P H QTKD1_K2
  19. MÔN QU N TR CH T LƯ NG KHOA QU N LÍ KINH DOANH B t li u t yêu c u k thu t ư c c p cho máy tr n m và chuy n xu ng máy vê viên, sau ó ưa vào lò nung. Quá trình gia nhi t trong lò nung t o b t li u th c hi n các ph n ng lý hoá hình thành clinker. Clinker ra lò d ng c c màu en, k t ph i t t, có c, ch c, p nh và chuy n vào v trong các silô ch a. Tuỳ thu c vào chín clinker ư c phân lo i qua b ph n qu n lý quy trình và ư c chuy n vào các silô ch a khác nhau. • Bư c 3: Quá trình nghi n xi măng Clinker, th ch cao và ph gia khoáng h t tích ư c cân b ng, nh lư ng theo t l ư c quy nh ưa vào máy nghi n bi theo chu trình kín t o nên b t xi măng, sau khi nghi n m n theo yêu c u k thu t và ư c chuy n vào các silô ch a. • Bư c 4 : B t xi măng sau khi i u tra t yêu c u c a tiêu chu n VN62620 / 1997 ư c máy óng thành t ng bao có kh i lư ng 50 ± 1 kg và ư c x p vào kho. Các quy trình ch bi n theo dây chuy n s n xu t ư c trang b nh ng thi t b , máy móc hi n i. qu n lý toàn b quy trình s n xu t này công ty ã b trí 14 lao ng có k thu t cao, bám sát s n xu t, vi c ki m tra giám sát s n ph m ư c giao cho phòng KCS. 2.2.2. c i m ngu n nhân l c V i s lư ng lao ng g n 600 ngư i trong ó: 7,54% ( 43 ngư i ) có trình i h c; 5,96% ( 34 ngư i ) có trình trung c p; 57,4% ( 328 ngư i ) là công nhân k thu t ư c ào t o qua các trư ng l p chính quy l i thư ng xuyên ư c ào t o t i ch ho c g i i ào t o l i t i các trư ng i h c và các vi n chuyên ngành, Công ty C ph n Xi măng Sài Sơn th c s có ư c l c lư ng lao ng hùng h u, có trình chuyên môn cao, có k năng làm vi c thu n th c, phù h p v i t ng v trí làm vi c, có k năng gi i quy t m i v n phát sinh trong quá trình s n xu t kinh doanh, am hi u kinh t th trư ng, s c ương u v i m i áp l c c a s c nh tranh gay g t c a các ơn v trong và ngoài nư c. L c lư ng lao ng SINH VIÊN NHÓM 1 19 L P H QTKD1_K2
  20. MÔN QU N TR CH T LƯ NG KHOA QU N LÍ KINH DOANH này ã và ang làm ch công ngh , máy móc thi t b , thư ng xuyên khai thác vư t công su t thi t k t i 30% dây truy n thi t k 12 v n t n/năm, th c t s n xu t năm 2003 là 15,4 v n t n, năm 2004 là 17 v n t n. - Công ty luôn luôn ph n u hư ng c i thi n i u ki n môi trư ng làm vi c t t hơn n a cho công nhân viên. Công ty u tư hi n i hoá d n thi t b máy móc, trang b b o h lao ng cho toàn b công nhân nh m b o v s c kho cho ngư i lao ng, khi n h yên tâm làm vi c, ph n u vì công ty. - Lãnh o công ty căn c vào m c làm vi c c a CNV theo t ng công vi c, t ng công o n dây chuy n s n xu t có chính sách v lương, thư ng h p lý, th c hi n nghiêm túc các quy nh c a Nhà nư c v n p BHXH, BHYT,… thư ng xuyên quan tâm giúp ngư i lao ng có hoàn c nh khó khăn. Qua ó trong nh ng năm 2001-2003 công ty ã t ư c m t s k t qu sau. 2.2.3. c i m v th trư ng Th trư ng chính c a công ty là Hà N i, Hà ông, Sơn Tây, Vĩnh Phúc v i quy mô r t l n và nhu c u tiêu th ngày càng tăng. Trong ó quy mô c a th trư ng Sơn Tây và Vĩnh Phúc là r t l n do hai th trư ng này yêu c u v ch t lư ng s n ph m không quá kh t khe nên vi c tiêu th ây g p nhi u thu n l i, ph n l n s lư ng s n ph m c a công ty u tiêu th h t hai th trư ng này và t i ây công ty ã chi m ư c th trư ng r t l n. Trong quá trình tiêu th s n ph m, Công ty Xi măng Sài Sơn ã phân chia khách hàng thành nh ng nhóm chính như sau: Các cơ s s n xu t Các i lý l n Các i lý nh Ngư i tiêu dùng Trong ó các i lý l n luôn ư c ưu ãi v i chính sách bán hàng thông thoáng vì ây là khách hàng tiêu th v i s lư ng s n ph m r t l n, t o ư c s th ng nh t giá c trong khu v c, l y ó i u ti t các th trư ng khác. c i m c a t ng nhóm như sau: SINH VIÊN NHÓM 1 20 L P H QTKD1_K2
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2