intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CHAM SOUTINE VÀ CHỦ NGHĨA HIỆN ĐẠI TẠI BẢO TÀNG KUNSTMUSEUM, BASEL

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

68
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tại Bảo tàng Kunstmuseum ở Basel, một cuộc triển lãm của Chaim Soutine và chủ nghĩa hiện đại đã diễn ra vào 6/07. Cùng với các đồng nghiệp nổi tiếng khác như Amedeo Modigliani hay Marc Chagall, các tác phẩm của Soutine vẫn toát lên một vẻ mới lạ. Trong một cuộc điều tra tại Bảo tàng Kunstmuseum, Sountine được xem như là người đại diện cho xu hướng vận động của nghệ thuật trong thế kỷ 20. Sinh ra tại Belarus vào năm 1893, Soutine gặp rất nhiều khó khăn và sự đấu tranh giữa tôn giáo và khát...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CHAM SOUTINE VÀ CHỦ NGHĨA HIỆN ĐẠI TẠI BẢO TÀNG KUNSTMUSEUM, BASEL

  1. CHAM SOUTINE VÀ CHỦ NGHĨA HIỆN ĐẠI TẠI BẢO TÀNG KUNSTMUSEUM, BASEL Tại Bảo tàng Kunstmuseum ở Basel, một cuộc triển lãm của Chaim Soutine và chủ nghĩa hiện đại đã diễn ra vào 6/07. Cùng với các đồng nghiệp nổi tiếng khác như Amedeo Modigliani hay Marc Chagall, các tác phẩm của Soutine vẫn toát lên một vẻ mới lạ. Trong một cuộc điều tra tại Bảo tàng Kunstmuseum, Sountine được xem như là người đại diện cho xu hướng vận động của nghệ thuật trong thế kỷ 20. Sinh ra tại Belarus vào năm 1893, Soutine gặp rất nhiều khó khăn và sự đấu tranh giữa tôn giáo và khát khao trong việc lựa chọn đi theo con đường nghệ thuật của mình. Học tập tại trường nghệ thuật Vilna là một quyết định đầy táo bạo và dũng cảm của Soutine. Năm 1913, Soutine đến Paris, thủ đô của những tư tưởng cấp tiến. Cũng như nhiều người Do thái mới đến từ Bắc Âu, Soutine cũng tìm được cho mình một xưởng vẽ, La Ruche và sau đó là Cité Falguière, nơi mà ông làm việc
  2. thầm lặng cùng với các nghệ sĩ khác như Chagall, Modigliani and Jacques Lipchitz. Trong khi các xu hướng nghệ thuật đều bắt nguồn từ Paris và trở thành làn sóng lan khắp châu Âu như: Xu hướng lập thể, Thuyết vị lai, Chủ nghĩa siêu thực,...Soutine vẫn ở lại đằng sau, không cảm thấy ấn tượng với các phân nhánh của Chủ nghĩa hiện đại mà chỉ sáng tác ra những tác phẩm khác biệt với ánh sáng mạnh mẽ cùng với những mạch cảm xúc rõ ràng và sâu sắc chưa từng thấy trước đây. Các tác phẩm của ông chất chứa một cảm giác căng thẳng và hoài nghi về sự sụp đổ của tương lai, bóp méo các hình tượng cao độ và được tăng cường bởi những đường chổi vẽ mạnh mẽ. Những yếu tố cách mạng tiềm ẩn trong tác phẩm ấy đã tạo ra những ảnh hưởng tốt trong suốt thế kỷ 20 đặc biệt đã trở thành động lực trong sáng tác của các nghệ sĩ Francis Bacon hay Willem de Kooning. Thật là nghịch lý khi Soutin vốn là người nhìn xa trông rộng lại theo Chủ nghĩa truyền thống. Ông hoàn toàn thờ ơ với các kiệt tác của Chủ nghĩa hiện đại, Chủ nghĩa tự do hay bất cứ một xu hướng nghệ thuật nào khác. Soutine vẫn vững vàng, miệt mài, tận tâm cống hiến cả cuộc đời mình cho các tác phẩm về cuộc sống, phong cảnh và chân dung. Khác với những tác phẩm đương thời trong thế kỷ 17,các tác phẩm của Soutine không có một đề tài nhất định. Nếu trong lich sự nghệ thuật đặt ra những luật lệ nhất định trong sáng tác thì Soutin chắc hẳn là một con người vô cùng mạo hiểm với những bức tranh của mình.
  3. Cuộc triển lãm bao gồm 60 tác phẩm của Soutine được mở đầu với tác phẩm Im Obersteg, được tài trợ bởi Bảo tàng Kunstmuseum. Các tác phẩm của Soutine được đặt xen kẽ một cách khéo léo với những tác phẩm của những người bạn như Modigliani, Chagall, hay Utrillo và một số nghệ sĩ có phong cách như Picasso, Baraque hay Munch. Tất cả trở thành điểm nhấn trong khung cảnh cho toàn bộ tác phẩm của Soutine. Sự sắp đặt này cho thấy Soutine, mặ dù cũng gặp những vấn đề về nghệ thuật như các tác giả đương thời nhưng ông vẫn tạo cho mình một phong cách thật riêng và khó có thể sắp xếp các tác phẩm vào bất cứ trường phái nghệ thuật nào. Cuộc triển lãm đã giới thiệu được những hình ảnh mới về Soutine, một điển hình trong sự giao thoa của các xu hướng nghệ thuật đương thời. Kunstmuseum tại Basel là một Bảo tàng lớn nhất sở hữu các tác phẩm của gia đình Holbein. Đó là những tác phẩm trong thời kỳ phục hưng của các bậc thầy như Konrad Witz, Martin Schongauer, Lucas Cranach the Elder và Mathias Grnewald. Phần lớn của kho báu nghệ thuật này trước kia thuộc về một luật sư ở Basel, Basilius Amerbach. Thành phố đã mua lại vào năm 1661 và thành lập Bảo tàng công cộng đầu tiên trên thế giới là Kunstmuseum. Được vẽ bởi Arnold Bcklin, sinh ra ở Basel, một tác phẩm đặc trưng trong thế kỷ 19. Trong thế kỷ 20, xu hướng nghệ thuật nổi bật là xu hướng lập thể (Picasso, Braque, Léger) và Chủ nghĩa biểu hiện Đức, Chủ nghĩa biểu hiện trừu tượng Mỹ từ năm 1950. Nghệ thuật đương đại được trưng bày tại Bảo tàng fr Gegenwartskunst (Bảo tàng nghệ thuật
  4. đương đại) ( (AKN)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2