intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chẩn đoán tiếng phanh kêu 2

Chia sẻ: Trần Trung Hiếu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

39
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'chẩn đoán tiếng phanh kêu 2', kỹ thuật - công nghệ, cơ khí - chế tạo máy phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chẩn đoán tiếng phanh kêu 2

  1. Chẩn đoán tiếng phanh kêu
  2. Hỏng hóc thông thường nhất với hệ thống phanh là má phanh bị mòn và rung. Nếu má  phanh mòn, chúng gây ra tiếng rít và trong trường hợp quá mòn, phanh có tiếng kêu lạo  xạo do va chạm giữa hai tấm kim loại.  Tiếng kêu xuất hiện khi đạp chân phanh và kéo dài tới khi bỏ ra chứng tỏ má phanh bị rung. Hỏng hóc thông thường nhất là mòn má phanh, một vấn đề đơn giản bởi bạn chỉ cần thay một cái  mới và không mấy tốn kém. Tuy nhiên, nếu hiện tượng mòn xuất hiện trên đĩa phanh, mọi chuyện  khó khăn hơn. Đĩa phanh mòn do tiếp xúc với má đã mòn trước đó và hiện tượng này thường đi  kèm với tiếng kêu loạt xoạt. Tiếng kêu xuất phát từ sự va chạm giữa kim loại trên má (hết lớp vật  liệu ma sát) với đĩa phanh. Các kỹ thuật viên thường xử lý bằng cách mài mịn đĩa để loại các vết  xước. Thông thường, bất cứ âm thanh khó chịu nào từ chiếc xe cũng khiến bạn liên tưởng tới những  hỏng hóc. Tuy nhiên, chứng cứ đó chỉ chắc chắn khi diễn ra liên tục và dai dẳng. Vì vậy, khi bắt  đầu nghe thấy tiếng kêu nào đó từ hệ thống phanh, bạn nên chú ý để không phải ân hận vì sự lơ  đãng của mình. Quy trình hoạt động của phanh diễn ra theo nguyên lý sau: Áp suất thủy lực sinh ra khi tác động  một lực vào phanh. Lực này truyền tới bố phanh (phanh tang trống) hoặc thanh kẹp (phanh đĩa),  đẩy má phanh tiếp xúc với đĩa và chống lại chuyển động quay của bánh. Sự tiếp xúc giữa vật liệu  ma sát trên má phanh và đĩa sẽ chuyển hóa sang năng lượng nhiệt động học và làm xe chậm lại. Nhằm tránh những tác động mài mòn liên  hoàn giữa các thiết bị, bạn nên kiểm tra độ dày vật liệu ma sát trên đĩa phanh. Tiếp theo là tìm  xem có dầu hoặc mỡ bôi trơn trên má phanh, đĩa có bị cong vênh hay không, các dây dẫn có bị  đứt. Những má phanh bị ướt hay piston bị dính dầu cũng là dấu hiệu không tốt. Nếu có gỉ sắt hay  xuất hiện sự ăn mòn trên các chi tiết phanh, có thể piston bị kẹt. Ngoài ra, má phanh không bằng  phẳng xuất phát từ việc một trong các piston bị kẹt, đẩy má phanh với lực không đều khiến thời  gian tiếp xúc với đĩa khác nhau ở từng vị trí. Nếu những tiếng rít chỉ xuất hiện khi đĩa phanh nóng nghĩa là phanh hoạt động bình thường. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0