intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ChatGPT - động lực đổi mới giáo dục: Vai trò của giáo viên trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

12
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "ChatGPT - động lực đổi mới giáo dục: Vai trò của giáo viên trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo" nhằm xác định rõ trong quá trình giáo dục, giáo viên là nhân tố quan trọng nhất, hiệu quả của ChatGPT trong giáo dục phụ thuộc vào nhận thức và khả năng tận dụng hiệu quả ChatGPT của mỗi giáo viên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ChatGPT - động lực đổi mới giáo dục: Vai trò của giáo viên trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo

  1. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ ĐẶC BIỆT, THÁNG 5 – 2023 CHATGPT - ĐỘNG LỰC ĐỔI MỚI GIÁO DỤC: VAI TRÒ CỦA GIÁO VIÊN TRONG KỶ NGUYÊN TRÍ TUỆ NHÂN TẠO CHATGPT - MOTIVATION FOR EDUCATION REFORM: THE ROLE OF TEACHERS IN THE AGE OF ARTIFICIAL INTELLIGENCE NGUYỄN PHÚC QUÂN Trường Đại học Đông Á, quannp@donga.edu.vn THÔNG TIN TÓM TẮT Ngày nhận: 14/3/2023 ChatGPT là một trong những công nghệ trí tuệ nhân tạo được Ngày nhận lại: 20/3/2023 phát triển bởi OpenAI, có khả năng tự động tạo ra các câu trả Duyệt đăng: 24/4/2023 lời và sáng tạo các nội dung bằng ngôn ngữ tự nhiên. ChatGPT Mã số: TCKH-SĐBT4-B01-2023 đang tạo ra một cuộc cách mạng trong lĩnh vực giáo dục từ việc ISSN: 2354 – 0788 hỗ các hoạt động đào tạo, tăng cường trải nghiệm học tập, hỗ trợ giải quyết vấn đề… Tuy nhiên, việc sử dụng ChatGPT cũng đặt ra một số thách thức cho giáo dục. Như việc lan truyền thông tin sai lệch và các rủi ro do lạm dụng ChatGPT. Vì vậy, vai trò của giáo viên trong việc ứng dụng ChatGPT vào giáo dục đặc biệt quan trọng, giáo viên có trách nhiệm hướng dẫn học sinh sử dụng công nghệ một cách hiệu quả để giúp học sinh phát triển các kỹ năng tự học và tận dụng hiệu quả các lợi ích mà ChatGPT mang lại. Khi đó ChatGPT sẽ trở thành động lực hiệu quả thúc đẩy đổi mới giáo dục. Từ khóa: ABSTRACT ChatGPT, trí tuệ nhân tạo, cải ChatGPT is one of the artificial intelligence technologies cách giáo dục, đổi mới phương developed by OpenAI, which has the ability to automatically pháp giảng dạy. generate responses and content in natural language. ChatGPT is Key words: revolutionizing the field of education by facilitating training ChatGPT, artificial intelligence, activities, enhancing learning experiences, and providing educational reform, innovative support in problem-solving. However, using ChatGPT also poses teaching methods. some challenges for education, such as the risk of spreading misinformation and the potential risks of improper use. Therefore, the role of teachers in applying ChatGPT in education is particularly important. Teachers have a responsibility to guide students in the effective use of technology to help them develop self-learning skills and maximize the benefits that ChatGPT brings. When this is achieved, ChatGPT will become an effective driver of educational reform. 50
  2. NGUYỄN PHÚC QUÂN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ vực đang bắt đầu áp dụng công nghệ này vào Trí tuệ nhân tạo (AI - Artificial việc đào tạo, nghiên cứu khoa học, truyền thông Intelligence) là lĩnh vực khoa học liên quan đến [3]. Giáo dục cũng không ngoại lệ, hiện tại các việc thiết kế, phát triển và ứng dụng các hệ thống quốc gia trên thế giới đang bắt đầu nhìn nhận và máy tính có khả năng tự học và thực hiện các tác áp dụng trí tuệ nhân tạo và ChatGPT để đổi mới vụ mà trước đây chỉ có con người mới có thể hệ thống giáo dục của mình [2]. thực hiện được. Các ứng dụng của AI đã có sự Các ứng dụng của trí tuệ nhân tạo và phát triển nhanh chóng trong nhiều lĩnh vực như ChatGPT trong giáo dục rất đa dạng, từ việc hỗ giao thông vận tải, y tế, sản xuất, ngân hàng tài trợ tăng cường quản lý, đánh giá kết quả học tập, chính, marketing và giải trí [2, 4]. cải thiện chất lượng giảng dạy, đến việc phát ChatGPT là một công nghệ AI nổi bật được triển các khóa học trực tuyến, giúp trải nghiệm phát triển bởi OpenAI, được tạo ra để tự động học tập tương tác và sinh động hơn [3]. hóa việc tạo ra các đoạn văn bản tương tác với Trí tuệ nhân tạo và ChatGPT cũng có thể hỗ con người. ChatGPT là một mô hình ngôn ngữ trợ nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp sáng tạo dựa trên mạng nơ-ron sử dụng kiến trúc cho học sinh, sinh viên [7]. Nhờ vào khả năng tự Transformer, sử dụng học sâu và mô hình ngôn động tạo ra các dữ liệu và thông tin, giúp người ngữ để tự động tạo ra các nội dung [4]. Mô hình sử dụng có thể nhanh chóng thu thập, xử lý và ChatGPT được huấn luyện trên hàng triệu văn phân tích các dữ liệu khổng lồ, giúp họ đưa ra bản, từ các bài báo, sách vở, đến các bài viết trên các phân tích và phát hiện mới trong nhiều lĩnh mạng xã hội và các trang web khác [3, 4]. Mục vực như: Khoa học, kỹ thuật, xã hội và kinh tế. đích của việc huấn luyện là để cung cấp cho Trí tuệ nhân tạo và ChatGPT cũng đóng vai ChatGPT một kiến thức ngôn ngữ rộng lớn, để trò quan trọng trong truyền thông. Các trường mô hình có thể tự động tạo ra các câu trả lời hoặc học, đặc biệt là trường tư thục có thể sử dụng đoạn văn tự nhiên và chính xác cho các câu hỏi ChatGPT để tạo ra các nội dung quảng bá để thu hoặc yêu cầu được đưa ra. ChatGPT là một trong hút sự quan tâm của cộng đồng. những mô hình ngôn ngữ tự động hiệu quả và Như vậy, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo được ứng dụng rộng rãi nhất [1, 3, 4, 7]. đặc biệt là ChatGPT đã mở ra nhiều cơ hội đổi ChatGPT có thể được sử dụng cho nhiều mới trong giáo dục, giúp các trường học nâng ứng dụng khác nhau, bao gồm các chatbot, ứng cao chất lượng đào tạo, tăng cường hiệu quả dụng hỗ trợ khách hàng, hỗ trợ học tập và đào nghiên cứu khoa học đổi mới sáng tạo, cũng như tạo [1], cũng như các ứng dụng trợ giúp thông tăng cường quảng bá và truyền thông cho các tin và tư vấn. Nó cũng có thể được sử dụng để chương trình giáo dục của mình. tạo ra các đoạn văn bản tự động, bao gồm các 2. ỨNG DỤNG CỦA CHATGPT TRONG bài viết trên trang web, tin tức, báo cáo và các GIÁO DỤC tài liệu khác [2, 3, 5]. Tính linh hoạt và hiệu quả Trí tuệ nhân tạo và ChatGPT có thể cải của ChatGPT đã giúp nó trở thành công cụ hữu thiện giáo dục bằng cách cung cấp cho người ích cho nhiều lĩnh vực, từ kinh doanh đến giáo quản lý, người dạy và người học những tính dục và nghiên cứu khoa học. Các ứng dụng của năng mạnh mẽ hỗ trợ công tác quản lý giáo dục, ChatGPT đang được phát triển rất nhanh chóng giảng dạy, học tập và nghiên cứu [4, 5]. Hoạt và được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều tiện ích và động mà sự tham gia của ChatGPT có thể mang giá trị cho cộng đồng [2, 7]. lại nhiều lợi ích cụ thể: Với sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo và ChatGPT, nhiều ngành học và nhiều lĩnh 51
  3. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ ĐẶC BIỆT, THÁNG 5 – 2023 Hỗ trợ công tác đào tạo: ChatGPT có thể hoặc tạo các trải nghiệm học tập khác để giúp được sử dụng để xây dựng các trang web giáo học sinh học tập một cách sinh động và hiệu quả. dục theo hướng sáng tạp và các ứng dụng học Tạo ra các giải pháp tùy chỉnh: AI và tập, giúp giáo viên xây dựng các bài giảng và tài ChatGPT có thể được sử dụng để tạo ra các giải liệu đáp ứng nhu cầu của học sinh. ChatGPT pháp tùy chỉnh đa dạng cho các trường học. Ví cũng có thể được sử dụng để tạo ra các giáo án, dụ như, các hệ thống thông tin hỗ trợ học sinh, bài kiểm tra, câu hỏi trắc nghiệm và hỗ trợ chấm các hệ thống giám sát hoạt động, hoặc các hệ thi, đánh giá tự động năng lực học sinh, giúp thống tổ chức lớp học có thể được tùy chỉnh để giáo viên tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu phù hợp với đặc điểm của mỗi địa phương, mỗi quả đào tạo. trường học, mỗi nhóm học sinh và giáo viên. Hỗ trợ nghiên cứu, sáng tạo: ChatGPT có Ngoài ra, ChatGPT còn có thể hỗ trợ việc giảng thể được sử dụng để phân tích và đánh giá các dạy và học tập từ xa, giúp giáo viên và học sinh tài liệu nghiên cứu và phân tích dữ liệu, kết quả tiếp cận các tài liệu và thông tin mới nhất về nghiên cứu, giúp học sinh và giáo viên tìm kiếm chuyên ngành của mình. thông tin và hiểu rõ hơn về các chủ đề cụ thể. ChatGPT có thể cung cấp các công cụ, tài ChatGPT cũng có thể được sử dụng để tổng hợp nguyên giúp giáo viên và học sinh tiếp cận các các thông tin quan trọng từ nhiều nguồn khác kiến thức mới nhất, tăng cường sự tương tác giữa nhau và đưa ra các dự đoán và kết luận từ đó hỗ giáo viên và học sinh, cải thiện hiệu quả giảng trợ đắc lực cho giáo viên, học sinh thực hiện các dạy, đánh giá kết quả học tập. Như vậy nếu được đề tài, dự án nghiên cứu, sáng tạo. sử dụng hiệu quả ChatGPT có thể là động lực Hỗ trợ học tập cá nhân hóa: ChatGPT có lớn thúc đẩy đổi mới giáo dục, tăng cường khả thể được sử dụng để tạo ra các chương trình học năng tiếp cận tri thức của giáo viên và học sinh, tập cá nhân hóa, giúp học sinh học tập theo năng mở rộng cơ hội học tập và sáng tạo. đồng thời lực, sở thích của mỗi em. ChatGPT cũng có thể thu hẹp khoảng cách về chất lượng đào tạo giữa được sử dụng để đề xuất các nội dung và chương các trường học. trình học tập, giúp học sinh tìm kiếm những nội 3. THÁCH THỨC CỦA CHATGPT ĐẾN dung phù hợp với sở thích và mục tiêu học tập GIÁO DỤC: SỰ PHỤ THUỘC VÀO DỮ của mình. LIỆU VÀ ĐỘ CHÍNH XÁC CỦA CHATGPT Hỗ trợ giải quyết vấn đề: ChatGPT có thể Sự phụ thuộc vào dữ liệu và độ chính xác được sử dụng để giúp học sinh giải quyết các vấn của ChatGPT là một trong những thách thức khi đề khó khăn trong quá trình học tập, bao gồm cả sử dụng AI này trong giáo dục [2, 5, 6]. vấn đề liên quan đến nội dung học tập và các vấn ChatGPT được huấn luyện trên dữ liệu lớn và đa đề kỹ năng mềm như giải quyết vấn đề, giao tiếp dạng, có khả năng tạo ra câu trả lời đáp ứng được và làm việc nhóm. nhiều loại câu hỏi khác nhau. Tuy nhiên, nếu dữ Cải thiện trải nghiệm học tập: Sử dụng liệu huấn luyện không đủ đa dạng hoặc không ChatGPT để tạo ra các trải nghiệm học tập tương chính xác, ChatGPT có thể cho ra kết quả không tác và thú vị có thể giúp học sinh hứng thú hơn chính xác hoặc không đầy đủ [3, 5, 6]. Để giải với quá trình học tập của mình. ChatGPT còn có quyết vấn đề này, cần có những cải tiến và nâng thể giúp cải thiện trải nghiệm người học và tăng cao dữ liệu huấn luyện của ChatGPT để đảm bảo tính tương tác của giáo dục trực tuyến. Ví dụ, rằng nó có thể hiểu và sản xuất ngôn ngữ tự ChatGPT có thể được sử dụng để tạo ra các nhiên một cách chính xác và đầy đủ. Các nhà chương trình giả lập, các trò chơi giáo dục, cung nghiên cứu cũng đang phát triển các phương cấp các nội dung thú vị, sáng tạo cho bài giảng pháp để đánh giá độ chính xác của ChatGPT và 52
  4. NGUYỄN PHÚC QUÂN tối ưu hóa việc huấn luyện để cải thiện kết quả mất đi sự quan tâm và tò mò với kiến thức khi của nó. phụ thuộc vào việc tìm kiếm thông tin và câu trả Việc học sinh sử dụng ChatGPT không lời từ ChatGPT, thay vì tự tìm hiểu và nghiên đúng cách có thể dẫn đến việc lan truyền thông cứu. Giáo viên cần khuyến khích học sinh tìm tin sai lệch, nhầm lẫn hoặc tin giả [5]. Điều này kiếm thông tin từ các nguồn đáng tin cậy khác có thể xảy ra do ChatGPT là một công cụ tự nhau, cũng như áp dụng ChatGPT vào các dự án động sinh ra văn bản dựa trên dữ liệu đã được nghiên cứu khoa học để tăng khả năng tư duy và cung cấp cho nó, mà không thực sự kiểm tra tính sáng tạo của mình. chính xác hay độ tin cậy của các thông tin đó. 4. ĐỂ ỨNG DỤNG CHATGPT HIỆU QUẢ Nếu học sinh không biết cách sử dụng ChatGPT 4.1. Nhận thức đúng về ChatGPT một cách có trách nhiệm, có thể làm lan truyền ChatGPT trở nên phổ biến trong một các thông tin sai lệch hoặc tin giả một cách vô khoảng thời gian rất ngắn, nhận được sự chú ý tình hoặc cố ý, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cộng quá lớn của truyền thông và cộng đồng dẫn đến đồng [2]. Để giảm thiểu nguy cơ lan truyền tin thực trạng lan truyền những nhận thức sai lệch giả cần hướng dẫn học sinh sử dụng ChatGPT về khả năng và nguy cơ khi sử dụng AI này [5]. một cách đúng đắn. Điều này bao gồm việc đưa Đặc biệt trong hoàn cảnh khoa học dữ liệu vẫn ra các bài tập cụ thể để học sinh tập trung vào còn là một ngành tương đối mới mẻ ở nước ta, việc sử dụng ChatGPT tạo ra các nội dung chính hệ thống quản lý chưa có được nhận thức đa xác và đáng tin cậy. Học sinh cần được học về chiều về ChatGPT và bản thân công cụ này liên tin giả và cách xác thực nội dung để kiểm tra tính tục thay đổi cập nhật. Việc phổ biến nhiều tuyên chính xác của thông tin trước khi đưa ra kết luận bố sai lệch về AI này gây ra hoang mang trong hoặc chia sẻ với người khác. Cần có sự kiểm soát cộng đồng. Điển hình như việc đưa ChatGPT chặt chẽ và kiểm tra đối với dữ liệu được sử dụng vào đề thi khi mà tỉ lệ học sinh, giáo viên nắm để huấn luyện ChatGPT để đảm bảo tính đúng được công nghệ này là rất ít, hay nhiều địa đắn và đáng tin cậy của thông tin được truyền tải phương vội vàng tổ chức các hội thảo về trong quá trình sử dụng ChatGPT trong giáo dục. ChatGPT mà chưa có sự chuẩn bị tốt về nội Trong tương lai, cần có nỗ lực tùy biến dung, không có chuyên gia thực sự để định ChatGPT, huấn luyện AI này với cơ sở dữ liệu hướng thông tin chính xác. giáo dục Việt Nam để tối ưu hóa hiệu quả trong Hiện tại chưa có chính sách, cơ chế, hành giáo dục. lang pháp lý hướng dẫn thì những nhận thức Một trong những thách thức lớn khi sử dụng chưa xác đáng này có thể tác động đến các quy ChatGPT là khả năng AI này bị lạm dụng. Khi định của mỗi trường học, địa phương và ngành không có sự giám sát, hỗ trợ của giáo viên, học giáo dục. Đây là nguy cơ lớn có thể làm ngành sinh có thể dễ dàng bị lạc trong các chủ đề không giáo dục đặc biệt là giáo dục phổ thông không liên quan hoặc thông tin không chính xác [2, 5, tiếp cận được những giá trị tích cực từ sự ưu việt 6]. ChatGPT không thể đảm bảo rằng tất cả các của ChatGPT mang lại. câu trả lời và thông tin được cung cấp sẽ là chính Do đó ngành giáo dục trước hết phải có xác hoặc phù hợp với mục đích học tập của học nhận thức đúng thông qua tổ chức các hội thảo, sinh [5, 6]. Giáo viên cần phải cung cấp hướng tập huấn chuyên đề, ban hành các văn bản hướng dẫn cho học sinh về cách sử dụng ChatGPT một dẫn dựa trên tư vấn của các chuyên gia đầu cách hiệu quả và có trách nhiệm. ngành để giáo viên và học sinh có hiểu biết đúng Động lực học tập cũng có thể bị ảnh hưởng về khả năng, tính ứng dụng và những tác động khi sử dụng ChatGPT. Học sinh có thể dễ dàng của ChatGPT, làm tiền đề để tận dụng hiệu của 53
  5. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ ĐẶC BIỆT, THÁNG 5 – 2023 AI này. Khi khả năng của ChatGPT được cải tiến kiệm thời gian và tăng tính hiệu quả trong giảng cập nhận liên tục, thì những kiến thức về dạy. Công cụ này cũng có thể gặp phải các vấn ChatGPT cũng cần được cập nhật thường xuyên, đề liên quan đến tính chính xác và độ tin cậy. tránh việc phổ biến thông tin lỗi thời. Giáo viên cần hiểu rõ các lợi ích và hạn chế của 4.2. Vai trò của giáo viên trong ứng dụng ChatGPT để có thể sử dụng công cụ này một ChatGPT cách hợp lý. Giáo viên là trung tâm của ứng dụng Để nắm vững kiến thức về ChatGPT, giáo ChatGPT trong giáo dục vì họ là những người viên có thể tham gia các khóa đào tạo hoặc tìm trực tiếp tiếp xúc với học sinh và cung cấp các kiếm các tài liệu trực tuyến liên quan đến công nội dung có sự góp mặt của ChatGPT cho học cụ này, hiện tại có thể dễ dàng tiếp cận với các sinh như: Giáo án, đề thi bài giảng… mức độ nội dung hướng dẫn sử dụng ChatGPT hoàn toàn hiệu quả của ChatGPT trong giáo dục chính là miễn phí trên các mạng xã hội, các kênh truyền sự ứng dụng hiệu quả ChatGPT của giáo viên. thông... điều này sẽ giúp giáo viên cập nhật được Để đạt được mục tiêu biến ChatGPT trung tâm các kiến thức mới nhất do chính bản thân thúc đẩy công cuộc đổi mới giáo dục, ngành giáo ChatGPT cũng đang cập nhật liên tục. Ngoài ra, dục cần có chính sách để khuyến khích các để nắm rõ ChatGPT nhất là sử dụng ChatGPT, trường học, mỗi giáo viên từng bước nắm rõ bản học về khả năng và ứng dụng của ChatGPT chất của ChatGPT để giáo dục cho học sinh cách thông qua việc đặt câu hỏi cho chính AI này. tiếp cận sử dụng và tận dụng ChatGPT phục vụ 4.2.2. Xác định mục tiêu sử dụng ChatGPT: giảng dạy. Giáo viên cần xác định rõ mục tiêu sử dụng 4.2.1. Tìm hiểu và nắm vững kiến thức về ChatGPT, như tăng cường kỹ năng viết, cải thiện ChatGPT khả năng đọc hiểu của học sinh, hoặc giúp học Để sử dụng ChatGPT hiệu quả, giáo viên sinh tìm kiếm thông tin hiệu quả hơn. Mục tiêu cần tìm hiểu và nắm vững các khái niệm cơ bản này sẽ giúp giáo viên tập trung sử dụng các tính về công nghệ này. Điều này sẽ giúp giáo viên năng của ChatGPT phù hợp để đạt được kết quả hiểu được cách thức hoạt động của ChatGPT từ tốt nhất. Với đặc trưng của mỗi môn học, cấp đó tận dụng được các tính năng của nó để phụ học, trình độ mỗi học sinh mà mức độ áp dụng vụ giảng dạy. của ChatGPT sẽ khác nhau. Với học sinh trung Hiểu về cách hoạt động của ChatGPT: học cơ sở, mục tiêu sử dụng ChatGPT có thể là ChatGPT là một công cụ dựa trên trí tuệ nhân hỗ trợ việc giải thích các khái niệm khó hiểu, tạo, được huấn luyện với một lượng lớn dữ liệu cung cấp các ví dụ minh họa và trả lời các câu để có thể trả lời các câu hỏi và sản xuất văn bản hỏi của học sinh. Đối với học sinh trung học phổ tự động. Giáo viên cần hiểu được cách ChatGPT thông, giáo viên có thể sử dụng ChatGPT để hoạt động để có thể tận dụng tối đa khả năng của giúp học sinh phát triển kỹ năng viết bài văn, công cụ này. nghiên cứu và phân tích tài liệu, hoặc để tăng Hiểu về các ứng dụng của ChatGPT trong cường khả năng đọc hiểu của học sinh. Các môn giáo dục: ChatGPT có thể được sử dụng để sản học cũng có mức độ áp dụng khác nhau của xuất tài liệu giảng dạy, trả lời các câu hỏi từ học ChatGPT. Trong các môn xã hội như Ngữ văn, sinh, tổng hợp thông tin và đưa ra dự đoán. Giáo hiện tại cơ sở dữ liệu của ChatGPT chưa cập viên cần nắm rõ các ứng dụng của ChatGPT để nhật nhiều các nội dung văn học Việt Nam, có thể áp dụng vào giảng dạy một cách hiệu quả. nhưng ngược lại AI này có dữ liệu rất lớn về văn Hiểu về các lợi ích và hạn chế của học Âu Mỹ; đối với Lịch sử và Địa lý, ChatGPT ChatGPT: ChatGPT có thể giúp giáo viên tiết cũng chưa cập nhật đầy đủ các thông tin dữ liệu 54
  6. NGUYỄN PHÚC QUÂN của Việt Nam, nên giáo viên cần kiểm tra đối Như đã nêu ở phần trước, giáo viên cần có chiếu thông tin từ ChatGPT, tránh giảng dạy nội trách nhiệm kiểm soát và đánh giá việc sử dụng dung sai lệch. Đối với các môn tự nhiên như ChatGPT để đảm bảo rằng học sinh sử dụng Toán, Lý việc nhập các công thức phúc tạp như công cụ này đúng đắn và hiệu quả. Điều này bao tích phân, đạo hàm… vào ChatGPT tương đối gồm việc đánh giá chất lượng của kết quả đầu ra phức tạp, nhưng AI này rất hiệu quả trong việc và đưa ra các chỉ dẫn để cải thiện hiệu quả sử tạo các đề thi, cung cấp công thức và giải thích dụng ChatGPT trong tương lai. Bên cạnh cách các khái niệm. ra đề thi, đề kiểm tra, các phương thức đánh giá 4.2.3. Hướng dẫn học sinh sử dụng ChatGPT cũng cần điều chỉnh để tránh học sinh lạm dụng hiệu quả ChatGPT để gian lận thi cử. Giáo viên cần hướng dẫn học sinh về cách 5. KẾT LUẬN sử dụng ChatGPT một cách đúng đắn và hiệu Trong bối cảnh cải cách giáo dục đang là quả. Điều này bao gồm cách nhập thông tin vào mục tiêu cấp thiết của ngành giáo dục, ChatGPT ChatGPT, cách hiểu và phân tích kết quả đầu ra, đang trở thành một giải pháp hữu hiệu để cải và cách sử dụng kết quả để cải thiện kỹ năng học thiện phương pháp giảng dạy và nâng cao chất tập. Học sinh cần được giới thiệu về tin giả, xác lượng giáo dục mang lại lợi ích cho học sinh thực nguồn thông tin, để kiểm tra tính đúng đắn cũng như giáo viên. Việc áp dụng ChatGPT từ nội dung của ChatGPT tạo ra, cần lồng ghép trong giảng dạy vẫn đang gặp phải một số thách giảng dạy tư duy phản biện, kỹ năng trình bày và thức, chẳng hạn như độ tin cậy của các câu trả giải quyết vấn để tranh việc học sinh bị lệ thuộc lời, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục phải tư duy vào ChatGPT. Việc áp dụng ChatGPT tiếp cận và sử dụng công nghệ mới. Việc đào tạo phụ thuộc vào năng lực, trình độ của mỗi giáo và chuẩn bị kiến thức cho giáo viên cũng như viên và chính sách của mỗi trường, mỗi địa học sinh khi sử dụng ChatGPT là rất quan trọng. phương, nhưng trước hết mỗi trường học và giáo Trước tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng trí viên cần chủ động trang bị kiến thức cho mình tuệ nhân tạo, ngành giáo dục cần có sự nhìn nhận để làm cơ sở định hướng cho học sinh không bị và chủ trương đúng đắn để đảm bảo không bỏ lỡ ảnh hưởng tiêu cục từ ChatGPT. Mỗi trường nên một động lực mạnh mẽ thúc đẩy cải cách, đổi lập các nhóm giáo viên trẻ, năng động cùng với mới giáo dục. Cần xác định rõ trong quá trình cán bộ công nghệ thông tin để hỗ trợ phổ biến này, giáo viên là nhân tố quan trọng nhất, hiệu các ứng dụng mới liên tục. quả của ChatGPT trong giáo dục phụ thuộc vào 4.2.4. Kiểm soát và đánh giá việc sử dụng nhận thức và khả năng tận dụng hiệu quả ChatGPT ChatGPT của mỗi giáo viên. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Baidoo-Anu, David and Owusu Ansah, Leticia (2023), Education in the era of generative artificial intelligence (AI): Understanding the potential benefits of ChatGPT in promoting teaching and learning, Available at SSRN 4337484. [2] Kasneci, Enkelejda, et al. (2023), ChatGPT for good? On opportunities and challenges of large language models for education, Learning and Individual Differences. 55
  7. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ ĐẶC BIỆT, THÁNG 5 – 2023 [3] King, Michael R and ChatGPT (2023), A conversation on artificial intelligence, chatbots, and plagiarism in higher education, Cellular and Molecular Bioengineering. [4] Mhlanga, David (2023), Open AI in education, the responsible and ethical use of ChatGPT towards lifelong learning, Education, the Responsible and Ethical Use of ChatGPT Towards Lifelong Learning (February 11). [5] Rudolph, Jürgen, Tan, Samson, and Tan, Shannon (2023), ChatGPT: Bullshit spewer or the end of traditional assessments in higher education?, Journal of Applied Learning and Teaching. [6] Tlili, Ahmed, et al. (2023), What if the devil is my guardian angel: ChatGPT as a case study of using chatbots in education, Smart Learning Environments. [7] Zhai, Xiaoming (2023), ChatGPT for next generation science learning, Available at SSRN 4331313. 56
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2