intTypePromotion=1

Chém lợn ném thượng với vấn đề ứng xử văn hóa

Chia sẻ: Lê Na | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:1

0
31
lượt xem
1
download

Chém lợn ném thượng với vấn đề ứng xử văn hóa

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong thời gian qua, dư luận Việt Nam đã “dậy sóng” với vấn đề giữ hay không lễ hội chém lợn ở làng Ném Thượng (Bắc Ninh)? Trước đó, Tổ chức Bảo vệ Động vật Châu Á đã kêu gọi và có công văn đề nghị hủy bỏ tục lệ này. Với câu hỏi trên, tác giả trình bày một số ý kiến từ góc nhìn “nghiên cứu hành vi và xã hội” (cũng là tên một môn học mà tác giả đang giảng dạy tại ĐHQG Hà Nội) qua bài viết sau. Mời bạn đọc tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chém lợn ném thượng với vấn đề ứng xử văn hóa

CHÉM LỢN NÉM THƯỢNG VỚI VẤN ĐỀ ỨNG XỬ VĂN HÓA<br /> <br /> TS. Đinh Hồng Hải<br /> Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam<br />  <br /> Trong thời gian qua, dư luận Việt Nam đã “dậy sóng” với vấn đề giữ hay không lễ hội chém  <br /> lợn ở làng Ném Thượng (Bắc Ninh)? Trước đó, Tổ chức Bảo vệ Động vật Châu Á đã kêu gọi  <br /> và có công văn đề  nghị hủy bỏ  tục lệ này. Với câu hỏi trên, tôi xin có một số  ý kiến từ  góc  <br /> nhìn “nghiên cứu hành vi và xã hội” (cũng là tên một môn học mà tôi đang giảng dạy tại  <br /> ĐHQG Hà Nội) như sau:<br /> <br /> Thứ nhất, đứng ở vai trò của nhà nghiên cứu hay nhà quản lý, chúng ta không nhất thiết phải  <br /> trả lời hoặc Có hoặc Không, mà còn có quyền Không trả lời vì ra quyết định giữ hay bỏ một <br /> tục lệ  đã tồn tại từ  lâu trong văn hóa dân tộc là cực kỳ  khó. Thay vì đồng ý hay phản đối, <br /> chúng ta nên làm nhẹ bớt vấn đề và cũng cần có thời gian để tìm một cách ứng xử có văn hóa  <br /> nhất với một tục lệ cổ truyền. <br /> <br /> Thứ  hai, khi một vấn đề  nóng của xã hội đã nổ  ra thì cần tìm một hành vi ứng xử có trí tuệ <br /> nhất chứ không phải là đi tìm tỉ  lệ   ủng hộ hay phản đối cao nhất. Không ai giong buồm lên  <br /> cao nhất giữa lúc bão tố cả! Khi người dân có đủ sự thông tuệ thì họ sẽ là người quyết định  <br /> giữ hay không lễ hội này. Thực tế cho thấy, tục hiến sinh người xa xưa, tới nay đã hoàn toàn  <br /> bị bãi bỏ. Tôi tin rằng, con người luôn hướng đến trí tuệ và hướng thiện.<br /> <br /> Thứ  ba, việc hành chính hóa hay luật hóa những tục lệ cổ  truyền cần hết sức thận trọng vì  <br /> suy cho cùng thì luật pháp hay hiến pháp cũng đều dựa trên các thành tố  văn hóa đã có. Theo  <br /> cá nhân tôi, thay vì tranh cãi quá nóng về  một tục lệ cổ, chúng ta còn nhiều việc nóng bỏng <br /> hơn phải làm (chẳng hạn, trong mấy ngày tết vừa qua có tới hơn 6.200 người nhập viện vì  <br /> đánh nhau, hơn 800 người chết vì đánh nhau và tai nạn, nhiều gần gấp đôi số  lính Anh thiệt <br /> mạng trong một thập niên chiến tranh tại Afghanistan ­ 453 người, theo BBC). Khi các vấn đề <br /> nóng của xã hội được giải quyết, người dân sống an lành hạnh phúc hơn, dân trí cao hơn thì <br /> tư  duy hướng thiện sẽ  có “đà” phát triển, các tục lệ  cổ  sẽ  chuyển biến dần theo cách nghĩ  <br /> của người dân. Mọi sự áp đặt mang tính xử lý “cứng” dễ dẫn đến đổ vỡ.       <br />
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2