Ch gi li nhng gì hiu qu!
Công ty Books Inc., mt dây chuyn nh các ca hàng sách trong và xung
quanh thành ph San Francisco, là mt ca hàng mà đây ai cũng biết. Ln theo lch
s ca nó t khi là mt ca hàng được m ca ti ph Montgomery vào năm 1851,
công ty này đã được cng đồng sách biết đến vì có nhng người s hu sáng to và
gii chn la các nhà văn viết sách bán chy nht trong năm vào cái thi k mà mi
năm, kho sách ch được cp nht có hai ln. Vào thi đim thành công nht, công ty có
ti 26 ca hàng ln quanh vùng West Coast, dưới quyn điu hành ca ch s hu lúc
by gi là Lew Lengfeld. Nhưng đến năm 1996, khi hai nhân viên là Michael Grant và
Michael Tucker tha hưởng sn nghip t ông Lengfeld, công ty ch còn 2 ca hàng và
vào tình thế sp phá sn.
Vn đề trc trc xut hin vào gia thp k 90, khi có các đối th cnh tranh
giàu có Barnes & Noble và Borders xut hin và buc các đại lý ca Books Inc. phi
đóng ca. Nhng ca hàng sáng sa, tin nghi và giá c mi ni lên phi chăng càng
làm ni rõ t cách trưng bày sách quanh co và k quc đến qun lý tài chính c h
kém hiu qu ca ông Lengfeld.
Grant và Tucker đã b đi tt c nhng gì kém hiu qu và tìm kiếm li khuyên
đáng tin cy t bên ngoài để t chc và xây dng li công ty. H đã áp dng các quy
trình công ngh cao mà đối th cnh tranh s dng, như s dng máy tính và đặt sách
trc tiếp. Và h đã tìm ra mt địa đim mi – đó là các ca hàng nh hơn khu vc
gn đó – cho phép nhng thay đổi mi m ca h kết hp cht ch được vi các chiến
lược bán sách đầy khôn ngoan ca ông Lengfeld.
Công vic kinh doanh ca công ty đã sang mt trang mi, và gi đây nó đã m
rng thành 9 ca hàng mang li li nhun, lan sang đến c Disneyland Anaheim,
California và sân bay quc tế San Francisco. Vic các nhân viên tha hưởng mt công
ty lâu năm và đầy ha hn t ông ch trước không phi là điu bt bình thường. Và
cũng không bt bình thường khi nhng người mun tr thành nhà doanh nghip mua
li mt cơ nghip túng qun và phát trin nó ch không xây dng t đầu. Nhng bin
pháp mà Grant và Tucker đã s dng để thi mt lung sinh khí mi vào công ty
Books Inc. s rt b ích cho nhng ai đang mun làm điu tương t.
Đẩy đi nhng gì không hiu qu
Ông Tucker, người đã đến vi công ty Books năm1998 để tìm mt công vic
làm na ngày nhm kiếm tin h tr cho công vic thiết kế đồ ho ca mình, nói: “Nếu
tôi có th đưa ra mt li khuyên nh cho ai đó đang c làm nhng điu mà chúng tôi
đã làm, thì tôi s nói rng hãy b hết nhng gì không còn hot động na”. Sau đó ông
đã chuyn đến văn phòng, ph trách vic tiếp th và tr thành người góp vn nh hơn
khi ông và Grant tha hưởng li công ty (ông Lengfeld đã đề ngh trao li công ty cho
nhóm năm nhân viên ca công ty, nhưng ba trong s h t chi).
Th đầu tiên mà nhng người ch mi cn phi b đi là cái cách thc làm vic
li thi và tn kém - mua sách vi s lượng ln và ct chúng vào nhà kho chính, ri
theo dõi tình hình bán sách qua báo chí. Ông Phil Prock, giám đốc ph trách quan h
công cng và sau đó tr thành người qun lý ca hàng nói: “Mãi đến nhng năm gia
thp k 90, khi trang Amazon.com sp sa xut hin, khi bán được sách, người bán
đây vn viết tên cun sách vào mt mu giy. Mi tun mt ln, chúng tôi đến nhà kho
vi các mu giy và ly thêm phiên bn ca các cun sách chúng tôi va bán, đóng gói
và chuyn chúng v các ca hàng.” Nhng cun sách không bán đưc s b tr li nhà
kho và chuyn đến các ca hàng khác hoc tr li nhà xut bn.
Nhưng các ca hàng dây chuyn mi gim giá nhiu đã buc Books Inc. phi
chu l để có sc cnh tranh. Và nếu không th nhanh chóng nm được tng quan v
nhng sách nào bán được, thì nhng người thu mua sách cho ca hàng s không th
bt kp được s thay đổi nhanh chóng trong ngành xut bn sách, nơi mà các cun
sách cn đọc mi nht có th thay đổi hàng tun. Steve Mayer, mt đối tác ca hãng kế
toán Burr Pilger & Mayer, chuyên hướng dn các công ty thoát khi khó khăn, cho
biết: “Điu này có nghĩa là rt nhiu tin ca s b buc vào các cun sách tn đọng
nhà kho trong nhiu tháng”.
Khi nhóm nhân viên tiếp qun, công ty trong tình trng tài chính ln xn và
n nn. Ông Mayer nói: “Vic điu hành tài chính lúc đó như mt trò đùa. Có rt
nhiu các cuc trao đổi séc qua thư làm st m uy tín ca công ty trong mt nhng
người bán hàng.” Vì thế, nhng người ch mi đóng 10 ca hàng, ch duy trì hai ca
hàng có kh năng sinh li, bán nhà kho, tng kh các giy ghi tên sách và mua máy vi
tính v.
Hin nay, các cun sách bán chy nht như The DaVinci Code ca Dan Brown
được mua cho tt c các ca hàng thông qua mt nhà kho nh, do đó h có th gim
giá nhiu hơn và bán sách vi giá cnh tranh. Người mua mi ca hàng hu như đặt
mua các sách khác nhau hàng tun, do đó luôn cn có mt bn ghi tên sách cp nht
liên tc.
Ông Mayer nói: “Trước kia, người ta kim kê mt ln mt năm, và bây gi là 8
ln mt năm. Và kết qu là chúng tôi không mua nhiu hơn kh năng thanh toán ca
mình và luôn thanh toán các hoá đơn đúng hn.”
Duy trì nhng gì còn có hiu qu
Ông Lengfeld đã thành công trong nhiu thp k trước khi tt li phía sau vì
như Prock nói: “Ông y đã cung cp dch v tt cho khách hàng và là người bán sách
gii.” Barnes & Noble và Borders thường ch theo sát gót ông Lengfeld. Theo Tucker,
mt lý do là vì: “ông đã có cm nhn đúng v giao thông đường b và chn được v trí
tt. Kết cu nhân khu hc ca khu vc cũng rt phù hp vi các ca hàng rng t 700
đến 1400 mét vuông mà ông qun lý.” Ngoài ra, Lengfeld còn có năng khiếu nhn biết
khách hàng mun gì và thuê nhng người thu mua sách rt gii làm vic cho ông”.
Nhng người ch mi quyết định duy trì chiến lược ca ông Lengfeld - chn v
trí tt và đem đến cho khách hàng nhng cun sách h cn – nhưng có thay đổi mt
chút.
H tìm nhng v trí có nhiu người đi b để điu hành ca hàng sách, nhưng
din tích ch khong 180 đến 360 mét vuông.
H hướng v vùng lân cn San Francisco như Castro, nơi hi sinh li trong
nhng năm cui ca thp k 90. Khi đặt ca hàng các đường ph chính bao quanh
khu vc này, nhng người ch mi hy vng rng các dây chuyn ca hàng ni tiếng
như Books Inc. hay Peets Coffee s khuyến khích các cư dân đi do quanh các khu
buôn bán. Vi các ca hàng nh hơn thuc khu lân cn, Books Inc. li nhm mc tiêu
khác là duy trì s chú ý ca khách hàng.
Nhưng không ch da trên bn năng để biết khách hàng cn gì, nhng người
mua sách ca công ty còn xem máy vi tính để biết mi người đang tìm kiếm nhng
cun sách nào. Vì thế, thay cho vic bán tt c mi cun sách, h ch bán nhng cun
mà các ch hàng sách trong phm vi khu vc đó đang tìm.
Ông Prock nói: “Mt ca hàng ca chúng tôi Castro có rt nhiu sách v vn
đề đồng tính luyến ái. Pacific Heights, mt khu vc có cư dân sang trng hơn, các
sách dy nu ăn và sách cho tr em rt được ưa thích. Và ca hàng Mountain View,
Calif, th trn Silicon Valley, thì li có nhiu truyn khoa hc vin tưởng.”
Hơn na, quan h khách hàng cũng được đề cao mi khi có cơ hi: “Tôi đợi
khách ca t khi h đỗ xe t xa và đến chn các cun sách”, - ông Prock nói. Mt s
ca hàng thm chí gi s tài khon gia đình ca 70 h khách hàng thường xuyên. Các
ca hàng riêng l ca công ty còn phi hp vi hình thc gây qu - khuyến khích mi
người đến mua ca hàng vào nhng ngày nht định, mt phn doanh s bán được
hôm đó đưc đóng góp vào mt t chc hay trường hc nào đó trong vùng.
Ông Mayer nói: “Chúng tôi mun là tâm đim như trước kia. Khi đó mi người
sn sàng tr nhiu hơn mt chút vì h coi ca hàng như tài sn ca cng đồng”.
Đặt du n ca bn trong kinh doanh
Có nhiu các ca hàng sách độc lp thiếu môi trường kiu này. Tucker nói:
“Bn có th có các cun sách trên giá để sa vi cái bóng đèn trn tri trên trn nhà,
và không ai quan tâm đến điu đó vì các cun sách mi là quan trng. Nhưng vi
trường k tin nghi, ca s rng và nơi ung cà phê, sách s là nơi dy lên nim hy
vng.”
Nhng người ch mi ca Books Inc. đã c gng đáp ng các tiêu chun đó và
trong quá trình biến công ty này thc s thành ca h bng cách s dng kiến thc và
s thích v thiết kế và kiến trúc Tucker.
Ông Tucker nói: “Khi chúng tôi có ca hàng loi nh, nên vic nghĩ ra các thiết
kế phù hp vi tt c mi th và ri tìm ra các đồ đạc phù hp là rt khó”.
Các ca hàng trông ging nhau, nhưng cũng ging như nhng cun sách cha
trong đó, chúng được sa sang cho phù hp vi v trí ca chúng. Ca hàng Castro
mang phong cách hin đại, vi ca kính ln và các đèn sáng các góc tường, trong
khi đó ca hàng Pacific Heights li có dáng v k l vi các khung ca bng g
có tường màu vàng nht. Ca hàng Anaheim, là ca hàng mang tính chiến lược ca
công ty, được gi cm hng t câu lc b 1900 New York Explorer và hp dn mi
người bng các ct kiu Ai cp và mt qu cu ln.
“Các thiết kế ca các ca hàng rt đúng cht Michael Tucker”, - ông Prock nói.
“người đọc sách thường thích nhng ch khut, do đó ca hàng có nhng ch để mi
người có th ngi xung và đọc lướt qua sách. Chúng tht là tin dng, hiếu khách và
rt hin đại. Như chính công ty hin nay vy.”
Ông Prock nói tiếp: “Công ty Books Inc. s phi tiếp tc thay đổi nếu cn thiết
để duy trì phong cách này”.
(Theo The Forbes)