YOMEDIA
ADSENSE
Chiêm bái và giải thiêng qua hình tượng Nguyễn Trãi trong tiểu thuyết Vạn Xuân của Yveline Feray
43
lượt xem 3
download
lượt xem 3
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Chiêm bái và giải thiêng là hai xu hướng xây dựng thành công hình tượng Nguyễn Trãi trong tiểu thuyết Vạn xuân của Yveline Féray. Vạn xuân hấp dẫn người đọc bởi sự kết hợp một cách hài hòa, nhuần nhuyễn giữa tư duy duy lí và hiện đại của phương Tây với lớp khói sương của tư duy huyền thoại nặng trĩu ưu tình của phương Đông trong xây dựng hình tượng người anh hùng.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chiêm bái và giải thiêng qua hình tượng Nguyễn Trãi trong tiểu thuyết Vạn Xuân của Yveline Feray
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN SAIGON UNIVERSITY<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC SCIENTIFIC JOURNAL<br />
ĐẠI HỌC SÀI GÒN OF SAIGON UNIVERSITY<br />
Số 62 (02/2019) No. 62 (02/2019)<br />
Email: tcdhsg@sgu.edu.vn ; Website: https://tapchikhoahoc.sgu.edu.vn<br />
<br />
<br />
CHIÊM BÁI VÀ GIẢI THIÊNG QUA HÌNH TƯỢNG NGUYỄN TRÃI<br />
TRONG TIỂU THUYẾT VẠN XUÂN CỦA YVELINE FERAY<br />
Prayers and normalization through Nguyen Trai image<br />
in Van Xuan novel written by Yveline Feray<br />
<br />
ThS. Trần Thị Nhật<br />
Trường Đại học Sài Gòn<br />
<br />
Tóm tắt<br />
Chiêm bái và giải thiêng là hai xu hướng xây dựng thành công hình tượng Nguyễn Trãi trong tiểu thuyết<br />
Vạn xuân của Yveline Féray. Vạn xuân hấp dẫn người đọc bởi sự kết hợp một cách hài hòa, nhuần<br />
nhuyễn giữa tư duy duy lí và hiện đại của phương Tây với lớp khói sương của tư duy huyền thoại nặng<br />
trĩu ưu tình của phương Đông trong xây dựng hình tượng người anh hùng.<br />
Từ khóa: Giải thiêng, huyền thoại, hình tượng, Nguyễn Trãi, Vạn xuân.<br />
Abstract<br />
Prayers and normalization are two trends that successfully depict the image of Nguyen Trai in the novel<br />
of Van Xuan by Yveline Féray. Van Xuan attracts readers due to the harmonious and flexible<br />
combination between the rational and modern thinking of the West with the legendary thought of the<br />
East in building a hero image.<br />
Keywords: Normalization, legend, imagine, Nguyen Trai, Van Xuan.<br />
<br />
<br />
1. Đặt vấn đề nhân vật anh hùng, lãnh tụ. Hướng thứ hai,<br />
Trong suốt một thời gian dài, nhiều nhà nếu nhà văn không cao tay dễ làm tầm<br />
tiểu thuyết lịch sử đều bước đi dưới cái bóng thường hóa biểu tượng lịch sử và xúc phạm<br />
của hiện thực. Theo đó, tiểu thuyết lịch sử niềm tin của người đọc. Trong tiểu thuyết<br />
đậm chất truyện kể mà nhạt chất hư cấu. Với lịch sử, chiêm bái luôn đi liền với giải thiêng.<br />
sự khởi đầu ngoạn mục của Búp sen xanh, Hai yếu tố này có quan hệ mật thiết, bổ trợ<br />
tiểu thuyết lịch sử sau 1975 đã từng bước cho nhau, vừa thể hiện tinh thần ngưỡng<br />
phát triển theo một thi pháp mới: hòa quyện vọng, ngợi ca, vừa có cái nhìn khách quan,<br />
giữa chiêm bái và giải thiêng, dung hòa hai đúng đắn, chân thật theo tinh thần nhân bản<br />
thứ cảm xúc đối lập nhau trong từng hình về con người. Thiên về một trong hai cảm<br />
tượng nghệ thuật. Chiêm bái dựa trên sự xúc đều dễ dẫn đến cái nhìn cực đoan, làm<br />
ngưỡng vọng và huyền thoại hóa. Giải thiêng giảm tính chân thực của sự đa dạng, nhiều<br />
dựa trên những tiêu chuẩn của đời thường. chiều như vốn có của hình tượng nghệ thuật.<br />
Hướng thứ nhất dễ biến tác phẩm thành minh Kết hợp được hai xu hướng trái ngược nhau<br />
họa chính sử, lí tưởng hóa, thần thánh hóa là một việc làm hết sức khó khăn của các nhà<br />
Email: tranthinhatsgu@gmail.com<br />
19<br />
SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 62 (02/2019)<br />
<br />
<br />
văn. Thành công của Yveline Féray trong ông vẫn không nản chí. Ông gửi gắm<br />
Vạn Xuân chính là khắc họa được một hình những ước nguyện, những khát khao cháy<br />
tượng Nguyễn Trãi với sự kết hợp nhuần bỏng của mình vào công việc dạy dỗ người<br />
nhuyễn của cả hai mặt đối lập tưởng như có khả năng kế vị ngôi vương ngay từ tấm<br />
không thể dung hòa ở trên. bé. Mơ ước cao quý của Nguyễn Trãi cho<br />
2. Nội dung đến tận hơi thở cuối cùng vẫn là “đem lại<br />
Ngay từ khi ra đời, Vạn xuân đã gây Vạn Xuân cho đất nước mãi mãi” và hi<br />
xôn xao dư luận và được giới nghiên cứu vọng “thầm kín ấy kiên vững như ngọn đèn<br />
phê bình trong nước quan tâm. Cuốn tiểu tận đáy đêm đen” [6; 878]. Khao khát cháy<br />
thuyết hấp dẫn người đọc một phần bởi sự bỏng về một quốc gia hưng thịnh của<br />
kết hợp hài hòa, nhuần nhuyễn giữa tư duy Nguyễn Trãi còn được thể hiện ở tình cảm<br />
biện chứng, duy lí của phương Tây với lớp của ông đối với nhân dân. Khi mới đặt<br />
khói sương của tư duy huyền thoại nặng chân vào con đường hoạn lộ, ông đã từng<br />
trĩu ưu tình của phương Đông. Sự kết hợp phát biểu: “Chúng ta nên lưu tâm vào<br />
ấy đã tạo nên một hình tượng Nguyễn Trãi những nỗi khổ mà dân đen phải chịu. Làm<br />
với những biểu hiện của sự kì vĩ nhưng lại sao có công bằng được khi có những người<br />
rất đời thường. phải sống bằng cỏ, bằng đá khi người khác<br />
2.1. Cảm hứng chiêm bái lại có đất đai trải dài tới tận chân trời, với<br />
Nét vẽ đầu tiên về Nguyễn Trãi là biết bao nô lệ, thừa thải lúa gạo” [6; 325].<br />
khát vọng một đất nước “vạn xuân”. Suốt Nguyễn Trãi rất lo lắng về sự cùng khốn<br />
thời gian sống cuộc đời tù hãm ở Đông của dân, yêu quý và có một niềm tin mãnh<br />
Quan để chờ thời, ông đã không ngừng liệt vào dân. Với ông, dân chính là cội<br />
“lùng sục quá khứ, bình luận hiện tại, tìm nguồn của mọi sức mạnh. Phát biểu của<br />
hiểu những lí do thất bại, đánh giá những ông đã chạm vào cái quan niệm cố hữu của<br />
tác nhân tạo nên chiến thắng” [6; 572]. giới quan lại, vua chúa: mọi thứ đều do vua<br />
Chính khát vọng đó đã đặt Nguyễn Trãi ban, bề tôi, dân chúng chỉ là kẻ hưởng lộc.<br />
vào tình thế buộc phải quan sát, đánh giá Vì vậy, họ có một nguyên cớ to lớn để thù<br />
và lựa chọn minh chủ: “Ông đã theo dõi, ghét ông. Cả cuộc đời của Nguyễn Trãi đã<br />
tìm hiểu không biết mệt mỏi những hành tận hiến cho một đất nước của nhân dân.<br />
động, những ứng xử của Lê Lợi trong một Ông không mang trong mình khát vọng<br />
thời gian dài chỉ với mục đích xem ông ấy công danh thông thường. Khát vọng đó<br />
có đúng là người có thể cùng mình hiện được cụ thể hóa bằng những phân tích thấu<br />
thực hóa ước vọng lớn lao với đất nước đáo về chế độ, những nhận định đúng đắn,<br />
hay không. Nguyễn Trãi nhận ra những ưu sâu sắc về thời thế. Cái chết của ông là<br />
thế, ưu điểm của Lê Lợi trong lần đầu biểu hiện sự bế tắc của khát vọng về một<br />
tương kiến nhưng ông cũng biết mình và Lê chính thể vị dân vượt trước thời đại. Tác<br />
Lợi không thể trở thành tri kỉ, nhưng vì phẩm một lần nữa khiến người đọc yêu<br />
hoài bão hưng quốc - yên dân ông đã tự mến, kính phục và đau xót cho Nguyễn<br />
nguyện tòng thuộc” [4, 34]. Ngay sau khi Trãi bởi người anh hùng đã dành trọn cả<br />
kháng Minh thắng lợi, ông đã phải cắn đời mình để chống lại những định chế<br />
răng vượt qua những tủi nhục khi bị Lê Lợi khinh dân của thể chế chính trị đương thời.<br />
dè chừng, xem nhẹ và cố tình lãng quên. Nét vẽ thứ hai, Nguyễn Trãi là một<br />
Khi những cố gắng hóa giải không thành, thiên tài hiếm có, văn võ song toàn.<br />
<br />
20<br />
TRẦN THỊ NHẬT TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br />
<br />
<br />
Yveline cũng đã xây dựng thành công hình Thái Phúc - một nhân vật “có nét duyên<br />
tượng Nguyễn Trãi với những phẩm chất dáng của một phụ nữ kèm theo nét kiêu kì<br />
của một nhà chính trị kiệt xuất. Ông có của một chúa tể rừng xanh” [6; 834],<br />
quan điểm thân dân, vị dân rất tiến bộ. Nguyễn Trãi đã rất rạch ròi trong sự phân<br />
Những phát biểu của ông, dù trực tiếp biệt giữa cá nhân với đế chế. Ông sớm<br />
trước quần thần, đối thoại với người thân, nhận ra sự khác nhau rất lớn giữa những<br />
với tiền nhân, giáo huấn học trò (kể cả học con người có trí tuệ trác tuyệt như Thái<br />
trò là thiên tử), hay kí thác qua những soạn Phúc với đám tham tàn như Vương Thông,<br />
thảo về địa lí, âm nhạc thì nội dung nổi bật Liễu Thăng, Mã Kì, Phương Chính.v.v. Từ<br />
của nó vẫn thống nhất ở quan điểm vị dân. đó, một chiến thuật phân hóa, mưu phạt<br />
Điểm độc đáo siêu việt trong ý thức chính tâm công ra đời. Khối sức mạnh khổng lồ<br />
trị là ở chỗ, Nguyễn Trãi đã nhìn thấu tai của kẻ địch bị bong ra, nứt thành từng<br />
họa của các vương triều: tất cả những thảm mảng lớn và dần dần phân rã. Bên cạnh đó,<br />
kịch đều có căn nguyên là những khổ ải mà Nguyễn Trãi còn đanh thép tuyên bố<br />
dân đen phải chịu đựng. Vì thế, ông chủ “mệnh trời” trong ý chí giữ vững biên<br />
trương “phải nhổ hết gốc rễ tai họa đó là cương bờ cõi. Nó đã làm cho kẻ xâm lược<br />
nỗi bất hạnh tận cùng của dân đen” [6; dần nản chí trước quyết tâm giữ nước<br />
325]. Đây là điểm khác biệt rất lớn của Vạn không gì lay chuyển được của người dân<br />
xuân so với các tác phẩm cùng thời viết về Việt. Ông chỉ ra rằng, người Trung Hoa đã<br />
Nguyễn Trãi như Hội thề (Nguyễn Quang ứng xử không đúng đạo người quân tử nên<br />
Thân), Vằng vặc Sao Khuê (Hoàng Công họ thật đáng thương vì tự biến mình thành<br />
Khanh).v.v. Bên cạnh những biểu hiện về nạn nhân chiến tranh bởi chính sự hiếu<br />
tư tưởng vượt trước thời đại, Nguyễn Trãi chiến của một số kẻ cầm đầu. Vừa mềm<br />
còn được Yveline khắc họa thành công ở dẻo vừa rắn rỏi, Nguyễn Trãi đã khiến Thái<br />
khía cạnh là một con người có khả năng, tư Phúc kinh ngạc: “Anh ta có cái khả năng<br />
tưởng và chiến lược ngoại giao hết sức tân đáng sợ là có thể dẫn dụ kẻ khác đến cái<br />
kì. Đó là cách thức “tác động đến trái tim anh ta muốn mà họ không hay biết. Mọi lời<br />
quân địch để chúng quy hàng” và “việc lẽ anh ta mang đầy tính đạo đức thích đáng<br />
tiêu diệt dục vọng xâm lược của kẻ thù còn có tác dụng cảm hóa tâm hồn kẻ thù địch<br />
quan trọng hơn chỉ lo tàn sát chúng nó” nhất đối với anh ta” [6;434].<br />
[6; 727,729]. Bằng sự thấu triệt lịch sử và Nét vẽ thứ ba, Nguyễn Trãi là sự kết<br />
đời sống nhân sinh, Nguyễn Trãi đã tạo tinh của trí tuệ, nhân cách và tâm hồn<br />
nên nghệ thuật ngoại giao“chiến trường Việt. Yveline đã phát hiện trong con người<br />
không tiếng súng”, hay nói cách khác là Nguyễn Trãi có sự kết hợp nhuần nhị của<br />
“chiến tranh trong hòa bình”, dùng ngòi văn hóa thanh lịch chốn kinh kì và văn hóa<br />
bút tâm công để góp phần làm nên chiến thôn dã bình dị của vùng quê bán sơn địa<br />
thắng 15 vạn quân Minh xâm lược, mở ra Côn Sơn. Ông hiện ra trên trang viết như<br />
một triều đại mới cho lịch sử nước nhà. một hình mẫu văn hóa đa dạng, kết tinh<br />
Chiến lược và nghệ thuật ngoại giao mà của những giá trị đỉnh cao. Đó là sự đạo<br />
Nguyễn Trãi xây dựng có thể coi đó là mạo, tinh tế, cốt cách thanh cao của một<br />
những cơ sở căn bản nhất của một phong nhà nho. Đó là sự từ bi hỉ xả của một phật<br />
cách ngoại giao đặc trưng của nước Việt sĩ. Đó là sự hòa mình cùng thiên nhiên vạn<br />
hiện đại. Cụ thể, khi tiếp xúc với tướng vật của triết học Lão - Trang. Tâm hồn và<br />
<br />
21<br />
SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 62 (02/2019)<br />
<br />
<br />
phong thái của Nguyễn Trãi tỏa rạng cốt trong văn chương Nguyễn Trãi chính là<br />
cách tinh hoa Việt. Cốt cách ấy ảnh hưởng nhân nghĩa. Xuyên qua bao lớp bụi thời<br />
rất lớn đến quá trình kiến tạo một hình hài gian và rào cản văn hóa, Y.Féray đã soi<br />
văn hóa dân tộc. Đằng sau công việc viết chiếu nhân vật của mình từ nhiều góc nhìn<br />
lại lịch sử kháng chiến chống quân Minh khác nhau. Dưới ngòi bút của ông, Nguyễn<br />
(Thiên kí sự Lam Sơn), soạn những nội Trãi hiện lên như một biểu tượng của sự<br />
dung để dạy cho vị quân vương trẻ tuổi tinh túy trong tâm hồn Việt. Điều đó cho<br />
(Dư địa chí), điều chỉnh và sửa lại lễ thấy, tác giả của Vạn xuân đã thâm nhập và<br />
nhạc… là một tấm lòng yêu nước vô hạn đồng cảm sâu sắc với những tiếng lòng tự<br />
của Nguyễn Trãi. Ông đã ý thức một cách đáy trái tim Nguyễn Trãi đến mức nào. Từ<br />
sâu sắc và làm hết sức mình nhằm khôi góc nhìn của hiện tượng liên văn bản,<br />
phục, làm mới những giá trị tinh túy của chúng ta thấy, Yveline đã rất khéo léo<br />
nền văn hóa đất nước. Vạn xuân đã thể trong việc gợi ra cho người đọc cả một thế<br />
hiện thành công một Nguyễn Trãi ý thức giới tâm hồn Ức Trai cuồn cuộn như nước<br />
cao độ về giá trị của nghệ thuật văn triều dâng trong khối tác phẩm đồ sộ mà<br />
chương. Văn chương với Nguyễn Trãi ông để lại cho hậu thế.<br />
trước hết là thực hiện bổn phận đối với đất 2.2. Cảm hứng giải thiêng<br />
nước. Sau khi chấp nhận thách đấu văn Trong cảm hứng giải thiêng, hình<br />
chương với Thái Phúc, “Khắp nơi tôi đều tượng Nguyễn Trãi được khắc họa qua<br />
nghe người ta ca tụng rằng văn chương thơ những bi kịch của từng giai đoạn: thời<br />
phú của anh sánh ngang Đỗ Phủ. Anh có chiến tranh và thời hậu chiến. Trong đó, bi<br />
thể làm một bài thơ trước mặt tôi ngay bây kịch thời hậu chiến mang “khuôn mặt của<br />
giờ không” [6, 425], Nguyễn Trãi đã làm con người hiện đại”.<br />
cho ông ta kinh ngạc: “Tôi dù có mắt Bi kịch thường thấy trên chính<br />
nhưng không nhận ra núi Thái Sơn. Tôi vô trường lịch sử là nghịch lí của sự sủng ái.<br />
cùng khâm phục trước tài nghệ xuất chúng Yveline đã đặt Nguyễn Trãi vào trong<br />
và tài làm thơ nhanh như chớp của anh”; những thử thách khắc nghiệt. Cái khắc<br />
“bài thơ mang nét chữ của một khả năng trí nghiệt lớn nhất đến từ sự hiềm tị của lòng<br />
thức, một tinh thần siêu việt. Câu thơ đúng người. Tài năng kiệt xuất trên nhiều mặt,<br />
niêm luật một cách sít sao”; “văn chương đó vừa là một điểm mạnh nhưng cũng là<br />
sánh ngang Đỗ Phủ” [6; 425]. Dẫu sáng tạo một bất lợi cho ông trong quan hệ với đồng<br />
văn chương của Nguyễn Trãi không đặt đội, kể cả với Lê Lợi. Trong lúc được sủng<br />
mục đích làm nghệ thuật lên hàng đầu ái, thỏa sức cống hiến tài năng, thực hiện<br />
nhưng tài năng thiên bẩm đã tỏa rạng trong hoài bão của mình đối với quốc - dân,<br />
rất nhiều tác phẩm. Người thưởng thức tài Nguyễn Trãi đồng thời gặp không ít bi<br />
hoa như Thái Phúc đã không tiếc lời khen kịch. Những đồng liêu như Nguyễn Mộng<br />
dành cho bài thơ của Nguyễn Trãi. Những Tuân, Phạm Văn Xảo, Lê Lợi đều không<br />
áng văn chính luận, những bức thư thuyết ưa Nguyễn Trãi. Lê Sát, Lê Vấn căm ghét<br />
hàng cũng như thơ ca của Nguyễn Trãi ông. Họ sợ sự ảnh hưởng và uy tín ngày<br />
luôn xoay quanh cái lõi của triết lí nhân càng cao của ông. Nhưng trên hết, tất cả<br />
sinh. Trong con mắt Lê Lợi, những bức thư bọn họ đều thẹn vì mình không thể sánh<br />
của Nguyễn Trãi sánh bằng cả một đạo với ông về tài năng và đức độ. Nguyễn Trãi<br />
quân. Sức mạnh chinh phục lòng người trở thành một con người vô cùng cô đơn<br />
<br />
22<br />
TRẦN THỊ NHẬT TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br />
<br />
<br />
ngay giữa chốn thiên triều, một chiến binh Trãi vẫn “điềm nhiên và vô cùng kiên<br />
đơn độc trên khắp mọi nẻo đường của cuộc nhẫn” [6; 872], vì ông tin rằng mình sẽ<br />
chiến chống quân tham tàn và xu nịnh. Dù vượt lên tất cả những thăng trầm để đem tài<br />
vậy, ông vẫn sẵn sàng chấp nhận mặt trái năng phụng sự đất nước. Hai lần cáo quan<br />
của sự sủng ái. Bởi trong Nguyễn Trãi, ở ẩn là hai lần ông dằn vặt tâm can. Vì<br />
“Ngoài chung mọi chốn đều thông hết – trong con người ấy, hai chữ “nhân dân”<br />
Bui một lòng người cực hiểm thay” (Thuật còn lớn hơn rất nhiều nỗi đau thân phận.<br />
hứng thứ 14) chẳng thể sánh được khát Người ra đi nhưng tâm trí vẫn còn ở lại. Ở<br />
vọng cháy bỏng của mình về một đất nước lại để rồi thất vọng, nhưng dù thất vọng<br />
phồn vinh bền vững như tâm sự của chính ông vẫn hăm hở tái xuất mỗi khi cơ hội<br />
ông trong Bình ngô đại cáo: “Xã tắc từ đây đến. Bởi trong ông luôn đau đáu một nỗi<br />
vững bền – Giang sơn từ đây đổi mới – niềm, sau hai mươi năm vật vã đánh đuổi<br />
Càn khôn bĩ rồi lại thái – Nhật nguyệt hối giặc Minh rồi đến hòa bình,“số phận của<br />
rồi lại minh”.v.v. nhân dân vẫn chạm đáy của nỗi bất hạnh”<br />
Bi kịch đau đớn nhất của người anh [6, 978]. Và rồi ông lại thất bại. Thất bại<br />
hùng Nguyễn Trãi là thất sủng và nỗi sau còn đau đớn và uất hận hơn thất bại<br />
giằng xé tâm can. Sau cuộc khởi nghĩa trước. Ông không thể vượt qua được bức<br />
Lam Sơn, Nguyễn Trãi đang đứng ở đỉnh tường của những kẻ xu nịnh. Đơn giản, vì<br />
cao của quyền lực và danh vọng. Hàng loạt hòa bình đến, những kẻ có tư tưởng hưởng<br />
cải cách có lợi cho nhân dân được thi hành. lạc, xu nịnh, hám quyền càng ngày càng<br />
Nguyễn Trãi đã từng bước thực hiện mơ đông. Trong tình thế đó, Nguyễn Trãi như<br />
ước của mình về một đất nước thanh bình một chiến sĩ đơn độc trước bầy sói đói. Và<br />
“dưới quyền cai trị của một bậc minh khi cơ hội đến, bầy sói đó đã thừa cơ xâu<br />
quân” [6; 391]. Không ai tin nổi chính vào xé, buộc ông vào tội tày đình, kéo theo<br />
thời điểm này ông lại rơi vào bi kịch thất những hệ lụy vô cùng to lớn cho gia đình<br />
sủng. Vạn Xuân đã dựng lại hiện trường tấn và dòng họ: “Nếu bị buộc là đã phạm tội<br />
bi kịch của Nguyễn Trãi trong sự đồng cảm đồng lõa theo như người ta tố cáo thì dù<br />
sâu sắc về một nỗi đau đời hơn là nỗi đau cho âm mưu còn trong nhen nhúm hoặc đã<br />
của một thân phận. Nguyễn Trãi bị ruồng bỏ bùng nổ ra, Trãi, anh em, con cái cũng như<br />
hai lần dưới hai vương triều nhà Lê bởi một thân thích đời thứ hai của ông chắc chắn<br />
nguồn cơn duy nhất. Thái Tổ và Thái Tông sẽ phải chết” [6, 872]. Nguyễn Trãi đã<br />
đều không vượt qua được nỗi ám ảnh quyền mang xuống tuyền đài nỗi hận ngàn năm<br />
lực tuyệt đối trước một ngôi sao rực rỡ hào (Họa phúc hữu môi phi nhất nhật – Anh<br />
quang Nguyễn Trãi. Nỗi đau đó càng lớn hùng di hận kỉ thiên niên), đúng như dự<br />
hơn khi Ức Trai đang từ đỉnh cao danh cảm của chính mình trong rất nhiều thi<br />
vọng, một Thượng thư Bộ lại Kiêm phẩm, bút tích mà ông đã để lại cho đời.<br />
Chưởng ấn đại thần, lại bị Hoàng đế ngờ Trong Vạn Xuân, Yveline còn cho ta thấy<br />
vực, “bị tách lìa khỏi đèn sách, khỏi bao Nguyễn Trãi luôn đứng trong tình cảnh bất<br />
dự tính lớn lao, bị bắt dẫn đi ban đêm và như ý, không có sự dung hòa giữa khát<br />
tống giam vào ngục thất chật hẹp có lính vọng, tài năng với cuộc đời. Là một nhà<br />
canh gác cẩn thận” [6; 871]; trong khi bên nho thanh cao, ông cũng ấp ủ ước muốn<br />
ngoài, lũ nịnh thần mặc sức làm mưa làm khi không còn cơ hội với sự nghiệp hưng<br />
gió. Trong thời khắc đen bạc ấy, Nguyễn quốc an dân thì quay về với thú điền viên.<br />
<br />
23<br />
SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 62 (02/2019)<br />
<br />
<br />
Nguyễn Trãi đã cáo quan đến ba lần, khuất với Thị Lộ. Mang chữ “đại hiếu”<br />
nhưng mỗi lần đều mang theo những tâm trong lời cha dặn, anh chàng họ Nguyễn<br />
tư trĩu nặng. Ông sống hòa mình vào thiên mải miết với nghiệp binh đao và khát vọng<br />
nhiên cây cỏ với cuộc sống thôn dã bình dị hưng quốc. Những khao khát yêu đương<br />
của những người dân nghèo ở đất Côn Sơn. tạm thời bị khuất lấp, bị lấn át để đến khi<br />
Con người ấy, ngay từ đầu đã không màng sóng gió tạm yên, tuổi tác và sự chiêm<br />
danh lợi nên thanh thản với cuộc sống nghiệm chín muồi, những ẩn ức về hạnh<br />
thanh bần. Nhưng “cuộc sống gia đình phúc, những khát vọng lứa đôi mới có dịp<br />
chật hẹp nhỏ nhoi không xứng đáng với bung vỡ và ngày càng mãnh liệt trong cuộc<br />
tâm trí rộng lớn, tài năng sáng chói bao la chạy đua với lưng vốn thời gian ít ỏi còn<br />
của một người như chàng” [6; 898]. Điều lại của đời người. Nguyễn Trãi yêu Thị Lộ<br />
đó giải thích vì sao, cứ hễ khi nào triều say đắm và cuồng nhiệt như ông chưa từng<br />
đình cần đến là ông lại khăn gói tới kinh được yêu, “Bên cạnh Thị Lộ: người đàn<br />
thành. Nguyễn Trãi là chủ nhân của Côn ông đã đứng tuổi đang hứng khởi cúi<br />
Sơn nhưng số mệnh của ông không chỉ để xuống bên nàng, gương mặt chàng thanh<br />
dành cho Côn Sơn, mà cho cả dân tộc. Bi niên tuấn tú ngày trước như bỗng tái sinh,<br />
kịch của Nguyễn Trãi là bi kịch của thời cặp mắt tuyệt diệu tóe lên những tia lửa lạ<br />
đại hiện thân trong số phận của một con thường, nụ cười đầy tinh anh, ý vị nói lên<br />
người lỡ vận. Sự lỡ vận ấy nhiều lần giày tâm trạng đắm say của một kẻ tình si” [6;<br />
vò, trêu ngươi ông. Cái chết của Nguyễn 888]. Ngòi bút của Yveline đã xoáy sâu<br />
Trãi là đỉnh điểm của sự lỡ vận ấy. Khung vào nỗi đau tình ái khi đặt Nguyễn Trãi<br />
trời của thời đại không đủ rộng để chứa trong một nghịch cảnh. Chưa kịp tận<br />
một nhân tài – nhân cách quá lớn. “Một thế hưởng được những hương vị của tình yêu<br />
giới chẳng sá gì mạng sống của một bậc vĩ tương ngộ trai tài – gái sắc thì đã phải đối<br />
nhân, một đại văn hào, một thế giới đã đối mặt với một sự thật rất đời thường mà cả<br />
xử với một đấng anh hùng, một cứu tinh đời trận mạc ông chưa bao giờ gặp phải.<br />
của Tổ quốc như đối xử với một tội nhân” Nguyễn Trãi cay đắng nhận ra rằng: một<br />
[6, 1000]. Phải chăng đây là ám ảnh không người đàn ông ngoài ngũ tuần thì không<br />
nguôi trong trái tim của Yveline đối với thể có cách nào để tương hợp chuyện<br />
một thánh nhân bất hạnh Nguyễn Trãi. giường chiếu với một người đàn bà vừa<br />
Bi kịch ái tình - phương diện thể hiện qua trăng tròn bóng, phơi phới xuân sắc.<br />
rõ nhất góc nhìn nhân bản, đời thường về Ông biết mình “không thể nào làm cho Thị<br />
nhân vật Nguyễn Trãi. Chính sử không Lộ được thỏa mãn trọn vẹn” [6; 894], nên<br />
viết nhiều về chuyện tình ái của Nguyễn ngậm ngùi chôn chặt trong lòng mình nỗi<br />
Trãi mà chỉ nhấn mạnh đến những sự biến đau tình ái không thể thổ lộ cùng ai. Là bậc<br />
trong thời trai trẻ của ông. Thế nhưng, tài trí, nhân nghĩa, Nguyễn Trãi biết mình<br />
trong dân gian lại có vô số những truyền phải làm gì trong tình cảnh ấy. Lần thứ hai,<br />
tụng về mối tình lệch tuổi của Ức Trai với Nguyễn Trãi lại rời Thăng Long trong cuộc<br />
cô thôn nữ xinh đẹp, tài ba. Những trang chiến với nỗi buồn riêng. Đó là một cuộc<br />
viết về đời tư của Nguyễn Trãi trong Vạn chạy trốn với chính mình. Côn Sơn, “trạm<br />
xuân không nghiêng về nỗi buồn thương dừng chân hạnh phúc cho bước chân rong<br />
thời trai trẻ mà dấu ấn để lại mạnh mẽ nhất ruổi của Trãi” [6; 976], cũng không thay<br />
là mối tình duyên kì ngộ nhưng đầy oan thế được người phụ nữ của đời ông. Vùi<br />
<br />
24<br />
TRẦN THỊ NHẬT TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br />
<br />
<br />
đầu vào công việc để tự quên mình, “ông Yveline Féray, bằng tài năng nghệ thuật<br />
đã già đi nhiều, má ông hóp lại, vai xệ của mình đã kết hợp nhuần nhuyễn thủ<br />
xuống, búi tóc của ông đã trắng xóa”. Dẫu pháp chiêm bái và giải thiêng trong xây<br />
vậy, trong sâu thẳm tâm hồn, tình yêu vẫn dựng hình tượng nhân vật Nguyễn Trãi,<br />
không ngừng dày vò ông bằng sự nhớ làm cho nhân vật hiện lên đầy đặn hơn,<br />
nhung mãnh liệt pha lẫn ghen tuông: “Vậy chân thực hơn. Đồng thời, qua đó cũng đưa<br />
là lòng Nguyễn Trãi vẫn chưa nguội được! người đọc đến với nhân vật bằng nhiều góc<br />
Như dòng nhựa nóng tuôn chảy trong cái nhìn, nhiều cảm thức khác nhau. Yveline<br />
thân cây già nua khô cằn, bỗng dưng Trãi đã không trần trụi hóa Nguyễn Trãi bằng<br />
run lên, lòng ngập tràn căm giận như thể cách giải thiêng tuyệt đối, đưa hẳn ông về<br />
Thị Lộ mới phản bội ông cách đây chỉ mới với đời thường, nhưng cũng không yêu<br />
vài ngày thế mà nàng đã bỏ rơi ông dễ mến ông như yêu mến một huyền thoại đã<br />
dàng như bỏ rơi một đôi dép!” [6; 979]. xa theo cách một số nhà văn đã làm. Với sự<br />
Nhiều tác phẩm hiện đại đã tái hiện mối nhạy cảm, vốn hiểu biết khá sâu rộng về<br />
tình này như Đêm Lệ Chi viên của Mai văn hóa Việt và nhân vật lịch sử của mình,<br />
Thục, Nguyễn Thị Lộ của Hà Văn Thùy, Yveline Féray đã tái tạo thành công vẻ đẹp<br />
Nguyễn Thị Lộ của Nguyễn Huy Thiệp, Tột của một con người đã thuộc về quá khứ<br />
đỉnh tình yêu của Nguyễn Thúy Ái.v.v. Các mấy trăm năm, đồng thời cũng làm sống lại<br />
tác giả chủ yếu tập trung ca ngợi tài sắc của một Nguyễn Trãi trần thế, mở ra cho người<br />
nhân vật Thị Lộ với xu hướng giải oan cho đọc thấy được cõi thầm kín, sâu thẳm trong<br />
nàng hơn là khai thác nỗi cô đơn trong khát tâm hồn Ức Trai.<br />
vọng ái tình của người anh hùng Nguyễn<br />
Trãi. Ức Trai hiện lên trong tác phẩm như TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
một khối cô đơn toàn diện. Ông đã vùng<br />
1. M. Bakhtin (1993). Những vấn đề thi pháp<br />
vẫy để thoát khỏi nó nhưng càng vùng vẫy,<br />
Đôtxtôiepxki, Nxb Giáo dục, Hà Nội.<br />
ông càng tuyệt vọng hơn. Thành công của<br />
Yveline trong việc xây dựng bi kịch đời tư 2. M. Bakhtin (2003). Lý luận và thi pháp tiểu<br />
thuyết, Phạm Vĩnh Cư dịch, Nxb Hội Nhà<br />
của nhân vật là ở chiều sâu nhân bản, theo<br />
văn, Hà Nội.<br />
góc nhìn riêng của mình. Cái bản lĩnh, táo<br />
bạo của nhà văn đã đưa lại nỗi xúc động 3. M. Kundera (1998). Nghệ thuật tiểu thuyết,<br />
sâu lắng và đầy ám ảnh cho người đọc. Nguyên Ngọc dịch, Nxb Đà Nẵng.<br />
3. Kết luận 4. Hoàng Thị Thanh Trà (2011), Hình tượng<br />
Dưới ngòi bút của Yveline, Nguyễn Nguyễn Trãi trong Vạn Xuân của Yveline<br />
Trãi là vĩ nhân với sự thống nhất đến mức Feray, Thư viện Đại học Vinh.<br />
nhuần nhuyễn của một chân dung lịch sử 5. Tzvetan Todorov (2004). Thi pháp văn<br />
với một chân dung nghệ thuật. Hình tượng xuôi, Đặng Anh Đào, Lê Hồng Sâm dịch,<br />
Nguyễn Trãi hiện lên trong Vạn xuân với Nxb Đại học Sư phạm, Hà Nội.<br />
những điều khác lạ, mới mẻ: một anh hùng 6. Yveline Féray (2004), Vạn Xuân, Nguyễn<br />
tầm vóc hơn, lí tưởng hơn và cũng phức Khắc Dương dịch, Nxb Văn học &<br />
tạp hơn những gì lâu nay ta đã hình dung. Sudestasie, Hà Nội.<br />
<br />
<br />
Ngày nhận bài: 14/01/2019 Biên tập xong: 15/02/2019 Duyệt đăng: 20/02/2019<br />
<br />
<br />
25<br />
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn