intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chiến dịch quảng bá Maketing website (phần 1)

Chia sẻ: Moclan_1 Moclan_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

63
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'chiến dịch quảng bá maketing website (phần 1)', kinh doanh - tiếp thị, internet marketing phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chiến dịch quảng bá Maketing website (phần 1)

  1. Chiến dịch quảng bá 1 Maketing website (phần 2 1) 3 4 K hi đã có một không gian riêng trên Internet, bạn cần quảng bá để khách 5 hàng mục tiêu biết đến chiến dịch online marketing của mình. Đ ặt banner trên 6 các báo điện tử, đưa video clip lên YouTube để chia sẻ với cộng đồng, nhờ 7 các “hot” blogger viết bài giới thiệu… Có rất nhiều công cụ quảng bá khác 8 nhau trên Internet mà marketer có thể lựa chọn. 9 10 11
  2. 1 2 3 N hưng làm thế nào để các công cụ phát huy hiệu quả thể hiện ở việc lôi kéo 4 được nhiều khách hàng mục tiêu đến với chiến dịch là câu hỏi m à không phải 5 marketer nào cũng có thể trả lời. 6 I - B logging - Tận dụng sức mạnh của quyền lực thứ năm 7 Ra đời sau báo hình, báo in, báo tiếng, báo điện tử nhưng blog đang nhanh 8 chóng vươn lên trở thành quyền lực thứ năm trong giới truyền thông. 9 Một câu chuyện có thực tại Malaysia 10 N gày 20.6.2008, Kenny Sia, blogger nổi tiếng nhất tại Malaysia than phiền về 11 chất lượng thức ăn phục vụ trên chuyến bay của Hãng H àng không Air Asia 12 trên blog của mình kèm theo hình minh họa. Ngay trong ngày, độc giả trên 13 blog của Kenny đã viết hơn 20 trang A4 phê bình chất lượng thức ăn của Air 14 Asia. Một tuần sau đó, Kenny nhận được lời mời của Air Asia tham dự buổi 15 ra mắt thực đ ơn mới cho chuyến bay. Một chút do dự, nhưng rồi Kenny quyết 16
  3. định tham gia sự kiện này. Hình thức trình bày, mùi vị của món ăn mới gây ấn 1 tượng tốt cho Kenny. Ngay sau chương trình, đích thân Tony Fernandes - Chủ 2 tịch Tập đo àn Air Asia đã gọi điện thoại cảm ơn sự có mặt của Kenny. Khi 3 trở về nhà, anh đã viết lại trên blog những ấn tượng của mình về cuộc trải 4 nghiệm sản phẩm và đăng tải toàn bộ hình ảnh cùng minh chứng về cuộc điện 5 thoại của Tony. Lần này, độc giả của Kenny đ ã đưa ra hơn 223 lời bình tích 6 cực. 7 B logging - gắn thương hiệu với “hot“ blogger 8 Sử dụng “hot” blogger để quảng bá sản phẩm hay đánh bóng tên tuổi của một 9 thương hiệu đã xuất hiện ở Việt Nam khoảng ba năm nay, cùng với sự phát 10 triển của Yahoo!360. Người tiêu dùng thường tin những người họ quen biết 11 hay những tên tuổi lớn trong thế giới blog(hot blogger) hơn là những quảng 12 cáo trên báo hay tivi. Blogging là một hình thức quảng bá có mức độ tin cậy 13 cao, một dạng marketing truyền miệng online. Doanh nghiệp có thể tiếp cận 14 chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu nhờ tính cộng đồng của blog, tạo độ 15 phủ cũng như sức lan tỏa mạnh mẽ vì blogger là những người năng động và 16 rất tích cực tham gia vào các hoạt động cộng đồng như , m ạng xã hội… Và có 17 thể nhận đ ược ý kiến phản hồi của người tiêu dùng một cách nhanh chóng. 18 “Công thức” truyền miệng hiệu quả trên blog 19 Câu chuyện trên đây cũng cho thấy rõ sử dụng hot blogger cũng có những 20 thách thức nhất định. Sử dụng đúng cách thì tạo ra hiệu quả, ngược lại có thể 21 phản tác dụng gây ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của doanh nghiệp 22 1. Chọn đúng “những ng ười có ảnh hưởng” (Influencer): Đây là phần 23 quan trọng nhất của to àn chiến dịch liên quan đến việc tiếp cận khách hàng 24 mục tiêu. Tùy theo quy mô, đặc tính sản phẩm, thông điệp mà có thể chọn 25 nhiều dạng blogger khác nhau, có thể nổi tiếng hoặc không nổi tiếng, hoặc có 26
  4. thể là ca sĩ, diễn viên, nghệ sĩ trong một lĩnh vực nào đó. Tuy nhiên, tất cả 1 những người này đều phải có liên quan đếnthương hiệu, thông điệp sản phẩm 2 và có tầm ảnh hưởng nhất định đối với cộng đồng b logger mà nhãn hàng đang 3 hướng tới. Tầm ảnh hưởng của blogger được xác định dựa trên chất lượng bài 4 viết, số lượng lời b ình và danh sách bạn b è của họ. 5 2. Truyền đạt tinh thần của sản phẩm, thông điệp: Chỉ khi cảm nhận được 6 cái “hồn” và thông điệp của sản phẩm, thì các blogger mới có thể giới thiệu 7 một cách rõ ràng, cuốn hút và tự nhiên. Vì thế, hãy phân tích cho họ hiểu rõ 8 đặc điểm của sản phẩm, nhất là các điểm mạnh, khuyến khích họ đối thoại, 9 chất vấn và trải nghiệm để yêu thích sản phẩm thật sự và trở thành “đại sứ” 10 của thương hiệu, chứ không đơn thuần là một người đưa tin. 11 3. Kiểm soát chất lượng của bài viết: Doanh nghiệp hay các công ty quảng 12 cáo không thể viết thay cho blogger vì sẽ làm mất tính tự nhiên và làm giảm 13 sức hấp dẫn của blog. Thay vào đó, hãy đảm bảo quyền lợi của nhãn hàng 14 bằng cách đánh giá và chỉnh sửa những đại ý mà blogger đưa ra trước khi 15 viết. Sau khi thống nhất, để cho họ tự do thể hiện bằng ngôn ngữ và phong 16 cách của mình trên cơ sở khuyến khích người khác nghĩ tốt về sản phẩm. 17 4. K ết hợp với các công cụ online khác: Quảng bá bằng blog nên kết hợp 18 với các công cụ online mang tính cộng đồng và tương tác cao như chat, diễn 19 đàn, m ạng xã hội… để tạo độ phủ và gia tăng sức ảnh hưởng của chiến dịch. 20 5. Thu nhận và đánh giá phản hồi: Các công ty nên có những đánh giá định 21 kỳ về phản hồi của người tiêu dùng qua những suy nghĩ, ý kiến trên diễn đàn, 22 chat, lời b ình trên blog, mạng xã hội… do các hot blogger báo cáo về để có 23 những điều chỉnh thích hợp. 24 25
  5. 6. Duy trì mối quan hệ với blogger: Các hot blogger, những người đã có cơ 1 hội trải nghiệm với sản phẩm và gắn bó với bạn trong một thời gian có thể sẽ 2 tiếp tục ủng hộ bạn trong các lần tung sản phẩm hoặc chiến dịch khác. Trong 3 mỗi sự kiện liên quan đến thương hiệu, bên cạnh danh sách khách mời báo 4 chí, đừng quên gửi thiệp mời cho những hot blogger có sức ảnh hưởng tới 5 thương hiệu. Hãy xây dựng mối quan hệ và giữ liên lạc với họ để triển khai 6 các chiến dịch tiếp theo. 7 II - Brand widget - sức mạnh công nghệ và sự sáng tạo 8 Trong chiến dịch marketing cho gói sản phẩm quần jeans và giày dép mới 9 đây, Levi’s đã tung ra một widget gồm các slide mô tả sản phẩm, kèm theo 10 những đoạn nhạc để tăng sự thu hút với những phụ nữ thành thị và một mẩu 11 giấy điện tử có thể chỉnh sửa để người dùng để lại tin nhắn hay thông báo nơi 12 họ sẽ đến mua hàng. Kết quả, sản phẩm đã được bán hết chỉ trong vòng chưa 13 đầy một ngày. 14 Quảng bá thương hiệu bằng widget 15 Widget là một mẩu (box) nội dung di động có mã số có thể được cài đặt và 16 ho ạt động trong bất kỳ đoạn mã HTML riêng lẻ trên trang web, trang chủ cá 17 nhân, màn hình vi tính, blog hoặc mạng xã hội của người sử dụng cuối mà 18 không cần biên dịch. Widget thường tồn tại dưới dạng DHTML, JavaScript, 19 ho ặc Adobe Flash và làm việc như một chương trình hoặc ứng dụng mini. 20 Widget thường bao gồm tin tức, thời tiết, đồng hồ, game... 21 Q uảng bá thương hiệu bằng widget là cách tạo ra một chương trình có những 22 ứng dụng hữu ích liên quan đến sản phẩm, thương hiệu để thu hút người sử 23 dụng tải về máy tính, trang Web, blog, mạng xã hội… Widget nhận được sự 24 tin tưởng rất cao của người dùng Internet vì nó được chính họ lựa chọn và chủ 25 động tải về, công cụ này cũng tạo sự tương tác thường xuyên với khách hàng 26
  6. khi hiện trên màn hình máy tính của họ mỗi ngày và có sức lan tỏa lớn vì có 1 thể được chia sẻ với nhiều người. 2 B í quyết tạo một widget hiệu quả 3 Đ ể đạt được hiệu quả, những widget quảng bá thương hiệu phải lôi kéo đ ược 4 nhiều người d ùng sử dụng thường xuyên, có những ứng dụng phổ biến và 5 nhất là đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Muốn vậy, các marketer cần lưu 6 ý: 7 1. Đem lại giá trị cho người dùng: Widget phải có những yếu tố giải trí 8 (game, đ ố vui, những đoạn quảng cáo phim...), gia tăng sức ảnh hưởng của 9 người sử dụng với cộng đồng qua việc để họ thể hiện bản thân theo những 10 cách mới lạ như cá nhân hóa các slide, nâng cấp chủ đề tin nhắn, tạo playlist 11 trong MP3… đồng thời phải thường xuyên tăng thêm những đặc điểm mới để 12 lôi cuốn người dùng quay trở lại. 13 2. Đơn giản, tập trung và có liên quan: Bạn cần tạo ra một vài ứng dụng 14 chính làm nổi bật thông đ iệp mà vẫn có đủ sức thu hút chỉ với vài cú click 15 chuột. 16 3. Gia nhập vào những trang web quyền lực: Các mạng xã hội như 17 MySpace hay Facebook đều có chính sách mở các platform cho những nhà 18 phát triển widget. Bạn có thể tận dụng cơ hội này để quảng bá thương hiệu 19 với các thành viên trong mạng xã hội và bạn bè của họ qua việc cho phép 20 người dùng dễ dàng tương tác và chia sẻ nội dung. 21 4. Tối ưu hóa mức độ sử dụng: Những widget được cài đ ặt đều gửi về một 22 file có mã số riêng, vì thế có thể nhanh chóng nhận được phản hồi và phát 23 triển nội dung theo nhu cầu của người dùng. Bạn cũng có thể linh động trong 24 việc điều chỉnh ngân sách và chiến lược để trở thành kênh quảng bá tốt nhất. 25
  7. 1 5. Lên kế hoạch cho những chiến dịch tiếp theo: Khi chiến dịch kết thúc, 2 thay vì bỏ mặc nội dung gốc của một widget, bạn có thể duy trì cho một chiến 3 dịch tiếp theo bằng cách tạo ra nội dung mới dựa trên phản hồi của người 4 dùng. 5 6. Bắt kịp hành vi của người sử dụng: Xu hướng trong giao tiếp và tự thể 6 hiện của cộng đồng mạng đang có nhiều thay đổi như gửi tin nhắn nhiều hơn 7 email và các tin nhắn ... Do đó, bạn phải tạo ra các widget xuất phát từ profile 8 trong mạng xã hội phù hợp với những hành vi mới của người dùng để tăng 9 tính cạnh tranh. Các thương hiệu thất bại trong việc tương tác với người dùng 10 có thể là do không tạo mối quan hệ với những người có sức ảnh hưởng lớn, 11 ho ặc để cho các đối thủ cạnh tranh có được mối quan hệ với họ. 12 III - Email marketing - khó nhưng không phải là không thể 13 38% số người sử dụng Internet tại Việt Nam trong độ tuổi 18-30 có sử dụng 14 email, con số này ở độ tuổi 41-50 là 34%. Theo nghiên cứu của AC Nielsen 15 2008, email đứng thứ tư trong các hoạt động đ ược sử dụng nhiều nhất trên 16 Internet. Đặc biệt ở TP.HCM, mức độ sử dụng email hàng ngày và thường 17 xuyên chiếm đến 73% (theo nghiên cứu của FTA 2008). Những con số trên 18 khiến các marketer không thể bỏ qua công cụ quảng bá đầy tiềm năng: Email 19 marketing. 20 Lợi thế của email marketing 21 Chỉ trong tích tắc có thể chuyển cùng m ột thông điệp tới hàng trăm ngàn 22 người với chi phí chỉ bằng 1/5, thậm chí chỉ 1/10 so với gửi thư thông thường; 23 nội dung sống động với hình ảnh, âm thanh, video… m à không tốn chi phí in 24 ấn, xuất bản, lại dễ dàng cập nhật, chỉnh sửa; có thể đo lường hiệu quả và 25 nhanh chóng nhận được phản hồi từ khách hàng… Đó là những ưu điểm mà 26
  8. email marketing có thể tạo ra cho chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp. Tuy 1 nhiên, thách thức lớn nhất với việc phát triển email marketing là nỗi lo ngại bị 2 xem là hình thức “spam” hộp thư của khách hàng. 3 Thực hiện email marketing hiệu quả 4 Email marketing có tạo ra được hiệu quả hay không phụ thuộc rất lớn vào 5 phương pháp và quá trình thực hiện của các doanh nghiệp, trong đó có năm 6 vấn đề đáng chú ý sau: 7 1. Đúng người: q uan trọng nhất trong việc sử dụng email marketing là có 8 một danh sách khách hàng mục tiêu đồng ý nhận email. Danh sách này có thể 9 được tạo ra bằng những mẫu đăng ký thành viên trên trang web, tổ chức sự 10 kiện online/offline… Đây chính là những người có quan tâm đến sản phẩm, 11 thương hiệu nên tỉ lệ nhận và mở email sẽ rất cao. 12 2. Đúng nội dung: Các nhà cung cấp dịch vụ email đều có hệ thống chấm 13 điểm “spam” như cách thể hiện tiêu đề, sự liên quan giữa tiêu đề và nội dung, 14 dung lượng hình trong một email… Nếu người dùng nắm rõ các quy tắc này 15 sẽ thiết kế đ ược một email “hợp pháp”. Cũng cần đăng ký với các nhà cung 16 cấp dịch vụ để nhận thông báo khi email bị coi là phiền nhiễu, nhanh chóng 17 đưa email của các khách hàng này ra khỏi danh sách. Đ ể tạo nội dung hấp 18 dẫn, email mẫu nên được thiết kế có độ rộng d ưới 500 pixel, tựa đề dưới 35 19 ký tự và không nên sử dụng tiếng Việt có dấu, để thông điệp chính bên tay 20 trái và nên có những văn bản thay thế cho hình ảnh vì một số công cụ như 21 Microsofr Outlook có tính năng chặn hình ảnh. Điều quan trọng là nội dung 22 nên được thiết kế động và cá nhân hóa. 23 3. Đúng thời điểm: Tìm hiểu thói quen của đối tượng để email có cơ hội 24 được mở ra nhiều nhất. Email cho doanh nghiệp nên gửi vào ban ngày từ thứ 25
  9. H ai đến thứ Sáu, email cho người tiêu dùng thì nên gửi vào thứ Hai hoặc thứ 1 N ăm là lúc người ta sử dụng email nhiều nhất. 2 4. Đúng tần suất: N hững email có cùng một nội dung chỉ nên gửi 2-4 3 lần/tháng cho cùng một đối tượng. Ít hơn số này thì chưa tạo ra độ nhận biết 4 còn nhiều hơn thì sẽ gây phản cảm. 5 5. Đúng kênh truyền thông: Email khi kết hợp với các công cụ khác sẽ tạo 6 được hiệu quả rất cao như kết hợp với direct mail (dùng email để thông báo 7 trước rồi gửi thư trực tiếp đến những người có phản hồi với email thì cơ hội 8 sẽ cao hơn do đã chọn được đối tượng có quan tâm đến chương trình). 9 Đ ể đo lường hiệu quả và có những thay đổi thích hợp, doanh nghiệp thường 10 xuyên thực hiện các báo cáo về: tổng số email được gửi đi, tỉ lệ email bị trả 11 về, tỉ lệ email bị từ chối, tỉ lệ email được mở, mở như thế nào, ở đâu, tỉ lệ 12 click đường dẫn… Những thông số cơ bản như tỉ lệ trả về, tỉ lệ từ chối và 13 phản hồi doanh nghiệp có thể tự làm, nhưng để tính được tỉ suất lợi nhuận 14 trên vốn đầu tư (ROI) thông thường sẽ phải nhờ đến agency. 15 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2