YOMEDIA
ADSENSE
Chiến lược "bất khả chiến bại" của Amazon
160
lượt xem 50
download
lượt xem 50
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Chiến lược kết hợp kỷ thuật số và các nguyên tắc bán lẻ đã tạo nên sự thành công vượt bậc của Amazon.com. Với tốc độ phát triển như hiện nay, nhiều chuyên gia bán lẻ tin rằng Amazon chính là đối thủ đáng gờm nhất của Wal- Mart trong hiện tại
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chiến lược "bất khả chiến bại" của Amazon
- Chiến lược "bất khả chiến bại" của Amazon Chiến lược kết hợp kỷ thuật số và các nguyên tắc bán lẻ đã tạo nên sự thành công vượt bậc của Amazon.com. Với tốc độ phát triển như hiện nay, nhiều chuyên gia bán lẻ tin rằng Amazon chính là đối thủ đáng gờm nhất của Wal- Mart trong hiện tại Amazon đã xây dựng thương hiệu và tạo dựng được một vị thế vững chắc nhờ vào hệ thống sản phẩm phong phú đa dạng, khả năng tương tác với khách hàng , bao gồm cả việc cho phép khách hàng đưa ra đánh giá /bình luận về sản phẩm và cam kết phục vụ khách hàng mọi lúc mọi nơi . Chính những lợi thế cạnh tranh này đã giúp Amazon trở thành một nhà cung cấp xuất sắc và đáng tin cậy đối với khách hàng.
- Khung cảnh bên trong buổi trình làng sản phẩm của Amazon. Với danh mục sản phẩm phong phú hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh, bao gồm nhiều thương hiệu , nhiều chủng loại với nhiều phong cách khác nhau , sự tiện ích của Amazon đã trở thành yếu tố đầu tiên xuất hiện trong tâm trí người mua hàng trực tuyến khi họ nghĩ đến việc mua một sản phẩm nào đó, đây là một lợi thế độc nhất của Amazon. Chiến lược mua hàng với một cú nhấp chuột cùng với dịch vụ vượt trội đã mang lại cho người tiêu dùng những trải nghiệm tuyệt vời và trọn vẹn hơn so với việc mua sắm tại một trung tâm thương mại với đội ngũ nhân viên kém chuyên nghiệp, nơi mà xác suất tìm thấy món hàng mà họ
- đang tìm kiếm là rất thấp. Chức năng xếp hạng khách hàng đã củng cố niềm tin của nhà cung cấp với người tiêu dùng rằng Amazon là một dịch vụ đáng tin cậy và cạnh tranh công bằng. Một nghiên cứu gần đây do Piper’s Munster thực hiện cho biết rằng 81% khách hàng của Amazon cảm thấy hài lòng với nhà bán lẻ này. Trên thực tế 94% người được khảo sát cho biết rằng họ sẽ giới thiệu Amazon đến bạn bè mình. Tất cả những điều này đã giúp Amazon tạo được sự kết nối sâu sắc với người tiêu dùng và trở thành trang web “ số một” trong lĩnh vực thương mại điện tử. Chúng ta có thể thấy rằng nhờ phối hợp nhuần nhuyễn ba nguyên tắc hoạt động, Amazon đã tạo được những lợi thế cạnh tranh vượt trội . Bằng cách kiểm soát chuỗi giá trị , áp dụng những chiến lược phân phối chủ động , Amazon đã tạo được sự kết nối thần sinh sâu sắc với người tiêu dùng. Lấy ví dụ, sự kết nối thần kinh được tạo thành nhờ sự kiểm soát chặt chẽ và quản trị hiệu quả việc trả hàng đồng thời giao hàng nhanh chóng với chi phí tiết kiệm. Do đó, Amazon có thể cam kết giao hàng nhanh chóng với chi phí vận chuyển thấp hơn mặt bằng chung của ngành.
- Nhiều mặt hàng có tổng đơn hàng trị giá hơn 25 đô-la sẽ được miễn phí giao hàng. Chỉ riêng điểm này cũng đủ hấp dẫn khách hàng . Ngoài ra Amazon còn tung ra chương trình Amazon Prime với mức phí 80 đô-la/ năm, những khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ này sẽ được nhận giao hàng miễn phí trong 2 ngày. Nhờ thế mà số lượng trung cập trang web amazon.com tăng lên, kết quả là doanh thu cũng gia tăng và Amazon trở nên nổi tiếng toàn cầu. Rob Eldridge, Phó chủ tịch của Amazon.com Inc ., cho rằng “ từ các khu vực trên toàn cầu, các thành viên Prime có xu hướng truy cập vào trang web amazon.com thường xuyên hơn, mua nhiều hàng của chúng tôi hơn và cũng khám phá ra nhiều cửa hàng khác biệt hơnn, vì thế xu hướng mua hàng trên xe hơi trở nên khá phổ biến.” Thông điệp giao hàng miễn phí của Amazon đã được phát tán rộng rãi khi những thành viên Prime rỉ tai nhau về tiện ích tuyệt vời này. Ngay cả những người tiêu dùng không đăng ký dịch vụ Prime cũng đánh giá rất cao chương trình giao hàng giá rẻ hoặc miễn phí của Amazon.
- Chi phí để Amazon triển khai chiến lược giao hàng cải tiến này, bao gồm cả việc xây dựng cơ sở vật chất cần thiết, là một con số khổng lồ. Tính riêng năm 2009, chi phí trung bình ước tính cho chương trình giao hàng của Amazon là 850 triệu đô-la. Amazon đã triển khai chương trình này bằng cách đầu tư vào các hoạt động trọng tâm, đặc biệt chú trọng đến việc phát triển mạng lưới nội bộ để hỗ trợ việc mở rộng hệ thống phân phối. Đặc biệt để có thể cung cấp dịch vụ vận chuyển đáng tin cậy với chi phí thấp ( hoặc miến phí), Amazon đã thiết lập các trung tâm điều hành gần hơn với người tiêu dùng và các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần so với các đối thủ cạnh tranh. Lấy ví dụ, trong khi hầu hết các nhà
- bán lẻ đều xây dựng hệ thống phân phối từ các nhà phân phối có quy mô tương đối nhỏ đến hàng trăm cửa hàng khác nhau thì Amazon lại tiếp nhận đơn hàng rồi quyết định giao hàng từ các nhà kho được trang bị hệ thống máy tính hiện đại, từ đây, sản phẩm sẽ được giao trực tiếp đến người tiêu dùng thông qua dịch vụ UPS có trụ sở gần đó. Việc xây dựng trung tậm phân phối trong cũng khu vực với dịch vụ phát chuyển UPS giúp Amazon có thể giao hàng nhanh chóng hơb với mức chi phí tiết kiệm hơn. Nếu có thể, Amazon còn phát triển công nghệ để thực hiện quy trình tự động hóa ngay từ hệ thống nhà kho, từ đó tối thiểu hóa chi phí nhân công và đóng gói. Theo nhiều cách thì chiến lược này đang phá vỡ mối quan hệ truyền thống giữa thời gian và chi phí vận chuyển. Trong tương lai Amazon đang hướng đến việc cải thiện thời gian giao hàng với chi phí tối ưu cho tất cả các đơn hàng sách của mình. Khi nói về lý do tại sao lại mua sắm tại Amazon, mọi người đều đề cập đến dịch vụ hỗ trỡ giao hàng tuyệt vời của Amazon- một lợi thế mà không đối thủ nào cạnh tranh được.
- Ngoài ra, Amazon cũng xây dựng một hệ thống phân phối chủ động, liên tục cập nhật những phương thức mang sản phẩm đến với khách hàng trước những đối thủ cạnh tranh khác thông qua việc giới thiệu những sản phẩm /dịch vụ mới hoặc mua lại các trang web chuyên quảng bá sản phẩm /dịch vụ đó ( Niche websize: trang web chuyên tập trung vào một số từ khóa nhất định ) Với việc tung ra thiết bị đọc sách điện tử Amazon Kindle, Amazon đã phát triển thiết bị đọc sách số và gần như thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp xuất bản và bán lẻ sách. Kindle đã giúp củng cố vị thế của Amazon trong ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng, giờ đây, người tiêu dùng có thể tạo ra một thư viện số được tích hợp trong một thiết bị điện tử nhỏ gọn đồng thời dễ dàng tìm ra thể loại sách mình quan tâm từ hệ thống sách của Amazon. Phiên bản mới nhất được tung ra mùa hè năm 2012, nhờ sự tán dương của Orphan Winfrey, bán đắt như tôm tươi và chính là tác nhân thu hút khách hàng đến với Amazon. Sản phẩm Kindle đã thay đổi cả ngành công nghiệp sách điện tử. Với việc cung cấp ứng dụng dành cho iPad và iPhone của Aple cùng với sự liên kết chặt chẽ với
- các đơn vị xuất sách giáo khoa và giáo trình được sử dụng tại trường học, dự kiến Amazon sẽ thống trị trong vài năm tới. CEO Jeff Bezos giới thiệu phiên bản eReader mới Kindle Touch. Nhằm nâng cao hiệu quả tiếp cận của khách hàng trực tuyến- nhất là với phân khúc túi xách và giày dép – Amazon đã thực hiện hai cải tiến quan trọng. Năm 2007 , Amazon đã tung ra Endless.com, một trang web bán lẻ chuyên về giày dép vá tui xách, phục vụ phân khúc tiêu dùng hẹp hơn. Thay đổi thứ hai là quyêt định trọng đại: mua lại Zappos.com vào
- năm 2009, thương vụ thâu tóm lớn nhất trong lịch sử của Amazon. Phản ánh những giá trị “ ám ảnh người tiêu dùng” của Amazon ( Cách nói của CEO Jeffrey Bezos), Zappos là một trang web đình đám trong thị trường giày dép . So sánh với con số 770.000 lượt người truy cập vào Endless.com trong tháng 6 năm 2009, comScore cho biết rằng Zappos.com thu hút hơn 4,5 triệu lượt truy cập trong cùn thời gian đó- một lợi thế to lớn và đại diện cho các khách hàng mới của Amazon. Một khía cạnh khác ( như đã đề cập ở phần đầu chương ), cơ sở dữ liệu đồ sộ và chi tiết của Amazon chính là yếu tố trợ lực cơ bản cho việc triển khai các của hàng bán lẻ. Chúng tôi có thể mường tượng ra những cửa hàng tương lai, nơi khách hàng có thể tận hưởng những trải nghiệm tuyệt vời khi mua sắm trực tuyến. Những của hàng này cũng có tỷ lệ tồn kho rất thấp ( thậm chí là bằng 0) nhưng vẫn thu hút được khách hàng bằng cách giới thiệu những sản phẩm đang được ưa thích nhất trên thế giới với địa chỉ đặt hàng cụ thể. Có lẽ, người tiêu dùng có thể sẽ nhận được những sản phẩm được đặt hàng trên trang web của Amazon.
- Một lợi thế khác của Amazon là việc phát triển những chức năng kết nối hàng ngày với người tiêu dùng. Chẳng hạn, với năng lực hậu cần của mình, họ có thể thí điểm chương trình giao hàng đến tận nhà cho khách hàng, vậy thì còn chờ gì nữa?” Cuối cùng Amazon đã tập trung vào việc kiểm soát chuỗi giá trị để đạt được những lợi thế nêu trên. Với Cloud Drive và Cloud Player, người dùng có thể giải trí ở bất kỳ nơi đâu - Ảnh: engadget Lấy ví dụ, hãy nhìn lại chương trình đầu tư vào công nghiệp điện toán đám mây kéo dài 10 năm của Amazon với tổng chi phí lên đến 2 tỷ đô-
- la. Đa số các dịch vụ web , bao gồm Amazon Simple đều được định hướng nhắm đến các công ty vừa và nhỏ - đối tượng nhận được nhiều lợi ích nhất từ việc cải thiện khả năng cung cấp thông tin trên web của Amazon. Với hệ thống cơ sở hạ tầng hiện có , Amazon có thể cung cấp sản phẩm của bên thứ ba với chi phi phát sinh không đáng kể. Chương trình này đã được phát triển thành Fulfillment, một chương trình được Amazon sử dụng để tối đa hóa khối lượng giao hàng đồng thời mở rộng phạm vi phủ sóng của mình trong lĩnh vực bán lẻ. Một trong những lợi thế vượt trội của Amazon là khả năng kiểm soát toàn bộ chuỗi giá trị , từ việc tìm kiếm nguồn hàng (các sản phẩm được bán trên trang web của Amazon), tích trữ và phân phối các sản phẩm , cho đến việc giao hàng nhanh chóng và đúng giờ, đáp ứng được sự kỳ vọng của khách hàng. Nhờ kiểm soát chặt chẽ chuỗi giá trị, áp dụng các công nghệ tiên tiến và phức tạp kết hợp với việc tổ chức thực hiện một cách khoa học để có thể giao hàng đúng cam kết, Amazon đã tạo được một vị trí vững chắc, gần như là “ bất khả chiến bại” trong lĩnh vực thương mại điện tử.
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn