Chiến lược đổi mới của

bạn bắt nguồn từ đâu?

Để tồn tại, các công ty phải không ngừng kiếm tìm nhưng

phương hướng phát triển bằng những chiến lược mới. Những để

có được một chiến lược thực sự hiệu quả không phải đơn giản.

Vậy đâu là chìa khoá? Hãy bắt đầu từ khởi nguồn vấn đề.

Nhưng điểm mấu chốt là: Nếu có một số cơ hội mà tôi quan tâm,

tôi sẽ đánh dấu sự quan tâm và bắt đầu tìm kiếm những dữ liệu

có liên quan. Ngoài ra tôi cũng có thể chia sẻ hồ sơ của mình với

mọi người.

Gần đây, tôi có theo dõi hoạt động của Zappos.com, một website

giúp các khách hàng có thể lựa chọn trong số hàng nghìn đôi giày

và chúng sẽ được giao đến tận nơi ở của họ. Các khách hàng

được khuyến khích đặt càng nhiều hàng càng tốt theo chủng loại

và kích cỡ phù hợp với mình.

Khách hàng có thể làm điều này vì dịch vụ Zappos cung cấp cho

họ những gói hàng cho phép trả lại các đôi giày không vừa ý

trong vòng một năm, với điều kiện đôi giày đó chưa được sử

dụng và vẫn còn đóng nguyên hộp.

Hiểu được nguyên nhân và diễn biến?

Khi tôi gặp một khái niệm thú vị và mới mẻ, tôi thường tiếp cận

chúng theo cách sau:

Tôi sẽ tự đặt câu hỏi "tại sao" và "như thế nào" ít nhất năm lần

trước khi chấp nhận những lời giải thích của nhân viên PR về

những gì đang diễn ra:

1. Tại sao các khách hàng lại chọn dịch vụ của Zappos thay vì tự

đi mua những đôi giày theo cách cổ điển trong các cửa hàng - nơi

mà họ có thể xem được các đôi giày và thử chúng?

2. Nguyên lý sản xuất, phân phối và tiêu thụ hàng hóa diễn ra

như thế nào?

3. Công ty có thể phát triển theo hướng nào?

4. Công ty có thể mở rộng hướng giải quyết như thế nào?

5. Công ty có thể chống lại tình trạng hàng hóa nhái sản phẩm

của mình như thế nào?

6. Công ty tạo ra được lợi

thế cạnh tranh như thế

nào?

Tôi đã nói chuyện với các

khách hàng. Tôi đặt cho

họ câu hỏi: "Các bạn có

ai biết về Zappos không?”

Xác định chiến lược cũng như

Hầu hết tất cả những

tìm hướng đi đúng cho công ty của bạn

người chuyên sử dụng

Nguồn: catalystonline.com

Zappos lại là phụ nữ. Tại

sao lại vậy? Bởi vì họ thích giày dép nhưng không có đủ thời gian

để đi tới các cửa hàng hay quay lại đó. Tôi nghĩ rằng đó chính là

sự khác biệt. Zappos không chỉ tiết kiệm thời gian cho khách

hàng, mà còn giúp họ giảm rủi ro mua phải sản phẩm giả.

Khi những rủi ro này giảm bớt, niềm tin của khách hàng vào sản

phẩm sẽ tăng lên và họ sẽ mua hàng nhiều hơn. Và những khách

hàng sử dụng sản phẩm của Zappos được tôi đặt câu hỏi đều là

những người cực kỳ trung thành.

Tại sao lại có sự trung thành đó? Đa số các nhà bán lẻ và nhà

sản xuất không thích bị trả lại hàng hóa và làm mọi cách để ngăn

cản điều này xảy ra. Hàng trả lại được ví von là "những chú vịt

xấu xí" trong lĩnh vực bán lẻ.

Nhưng Zappos và một số nhỏ các nhà sản xuất hay nhà bán lẻ

(đang ngày càng tăng) tìm mọi cách để nâng cao nhu cầu tiêu

dùng và lòng trung thành của khách hàng. Những ý tưởng đi

ngược với phán đoán thông thường như thế này lại có ý nghĩa to

lớn trong việc thúc đẩy phát triển các chiến lược đổi mới.

Còn bây giờ, tôi muốn nghe ý kiến của các bạn. Lần cuối cùng

bạn công nhận thực tiễn kinh doanh của bạn đã thay đổi để thấy

sự chuyển động gì đã xảy ra, và vào lúc nào? Bạn cần làm gì để

tìm ra những chiến thuật đem lại sự đổi mới? Bạn sẽ tìm chúng ở

đâu và phương pháp nào sẽ có hiệu quả đối với bạn?