
1. ĐỊA DIỂM PHÂN PHỐI (PLACE):
- Hệ thống phân phối nội địa trãi rộng của Vinamilk,với độ bao phủ
125000 điểm bán lẻ hiện nay.Hệ thống tủ đông ,tủ mát,xe lạnh cũng
được đầu tư mở rộng để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của nhóm sữa
chua.Trong năm 2008 ,Vinamilk đã đầu tư hơn 7000 tủ đông,tủ mát
cho hệ thống phân phối hàng lạnh và hơn 300 xe tải nhỏ cho các nhà
phân phối.
- Mở rộng thị trường nội địa đến người iêu dùng thông qua 2 kênh:
người tiêu dùng điểm bán lẻ + Truyền Thống: nhà phân phối
người tiêu dùng. + Hiện Đại : Siêu thị và Metro
- Thị trường xuất khẩu: Công ty luôn tìm kiếm và mở rộng thị trường
xuất khẩu qua các nước khác trong khu vực và trên thế giới nhằm duy
trì và phát triển doanh thu xuất khẩu.
- Củng cố hệ thống và chất lượng phân phối nhằm giành thêm thị
phần tại các thị trường mà Vinamilk có thị phần chưa cao đặc biệt là
vùng nông thôn và đô thị nhỏ.
2. GIÁ (PRICE):
- Giá cả là mối quan tâm chủ yếu vì đây là yếu tố cạnh tranh và
khích lệ người tiêu dùng quyết định lựa chọn sản phẩm.
- Trong tương lai nếu nguồn nguyên liệu trong nước dồi dào và đảm
bảo chất lượng công ty giảm nguồn nguyên liệu đầu vào nhập khẩu
từ nước ngoài. Giá các sản phẩm sẽ được điều chỉnh phù hợp với thu
nhập của người lao động.
- Thường xuyên có những đợt giảm giá, tăng dung tích sữa nhân
những ngày kỷ niệm.
3. SÀN PHẪM (PRODUCT):
- Các dòng sản phẩm của Vinamilk cung cấp đầy đủ các vitamin và
khoáng chất cần thiết cho sức khoẻ và sự phát triển của cả gia đình.
Tinh khiết từ thiên nhiên, những điều tốt lành đến với bạn mỗi ngày
một cách thật dễ dàng và đơn giản.
- Củng cố xây dựng và phát triển một hệ thống các thương hiệu cực

mạnh đáp ứng tốt nhất các nhu cầu và tâm lý tiêu dùng của người
Việt Nam.
- Phát triển thương hiệu Vinamilk thành thương hiệu dinh dưỡng có
uy tín khoa học và đáng tin cậy nhất với mọi người dân Việt Nam
thông qua chiến lược áp dụng nghiên cứu khoa học về nhu cầu dinh
dưỡng đặc thù của người Việt Nam để phát triển các dòng sản phẩm
tối ưu nhất cho người tiêu dùng Việt Nam.
- Đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh qua thị trường nước giải khát
có lợi cho sức khỏe mà thương hiệu chủ lực là V-Fresh nhằm đáp ứng
xu hướng tiêu dùng tăng nhanh đối với các mặt hàng nước khải khát
có nguồn gốc từ thiên nhiên và có lợi cho sức khỏe con người.
- Phát triển nguồn nguyên liệu để đảm bảo nguồn cung sữa tươi ổn
định, chất lượng cao với giá cạnh tranh và đáng tin cậy.
- Phát triển toàn diện các danh mục sản phẩm sữa và từ sữa nhằm
hướng tới một lượng khách hàng tiêu thụ rộng lớn. Đồng thời mở rộng
sang các sản phẩm giá trị cộng thêm nhằm nậng cao tỉ suất lợi nhuận
chung cho toàn công ty.
4. QUẢNG BÁ (PROMOTION):
- Quảng bá sản phẩm rộng rãi tới người tiêu dùng qua các phương
tiện thông tin đại chúng: tivi, tạp chí,internet, poster….
-Thường xuyên thay đổi các nội dung , hình thức quảng cáo mới lôi
kéo sự chú ý và quan tâm của người tiêu dùng. Thực hiện các chương
trình khuyến mãi lớn dành cho khách hàng: tăng thể tích sữa giá
không đổi, tặng kèm đồ chơi trẻ em.
- Công ty có những chiến lược tiêu thụ sản phẩm phù hợp với từng
thời điểm, từng vùng, từng lứa tuổi… Đội ngũ nhân viên bán hàng ân
cần, niềm nở, giàu kinh nghiệm, năng động, gắn liền lợi ích cá nhân
với lợi ích của công ty.
- Thực hiện các chương trình dùng thử sản phẩm ở những nơi công
cộng: siêu thị, trường học….
-Bên cạnh kinh doanh công ty còn quan tâm tới các hoạt động xã hội,

từ thiện như: quỹ khuyến học, tài trợ và phát động chương trình từ
thiện :
+chương trình 3 triệu ly sữa cho trẻ em nghèo trị giá 10 tỉ đồng .
+ Vinamilk dành 3.1 tỉ đồng cho Quỷ học bổng “ Vinamilk ươm mầm
tài năng trẻ.
+ Các hoạt động giúp đỡ người nghèo trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
trị giá 2.8 tỉ.
+ Bên cạnh đó còn tham gia cứu trợ bão lũ và các hoạt động khác 1.6
tỉ
+ Nhận phụng dưỡng suốt đời 20 bà mẹ Việt Nam Anh Hùng ở Bến
Tre, Quảng Nam từ năm 1997 đến nay còn 13 bà mẹ.
5. CON NGƯỜI ( PEOPLE):
- Vinamilk đã và đang tiếp tục phát huy mix pelple nhân tố con người
.
- Phát triển sản xuất kinh doanh Vinamilk luôn coi trọng việc phát
triển nguồn nhân lực vì đó là bước phát triển về chất cho sự phát triển
bền vững lâu dài.
- Có các chính sách đãi ngộ, tiền lương phù hợp và cạnh tranh. Mức
lương phù hợp để thu hút, giữ và khích lệ cán bộ nhân viên trong
công ty.
- Đẩy mạnh các chính sách quan tâm đến đời sống và sức khỏe của
người tiêu dùng để củng cố lòng tin vào công ty.
^^ tuy hok đầy đủ và ok lắm
còn đây là lich sử phat triển:
Được hình thành từ năm 1976, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam
(VINAMILK) đã lớn mạnh và trở thành doanh nghiệp hàng đầu của
ngành công nghiệp chế biến sữa, hiện chiếm lĩnh 75% thị phần sữa
tại Việt Nam. Ngoài việc phân phối mạnh trong nước với mạng lưới
183 nhà phân phối và gần 94.000 điểm bán hàng phủ đều 64/64 tỉnh
thành, sản phẩm Vinamilk còn được xuất khẩu sang nhiều nước Mỹ,
Pháp, Canada, Ba Lan, Đức, khu vực Trung Đông, Đông Nam Á…

Các sự kiện quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của
Cty như sau:
1976 ……… Tiền Thân của Cty sữa, café Miền Nam, trực thuộc
Tổng Công Ty lương thực, với 6 đơn vị trực thuộc là nhà máy sữa
Thống Nhất, nhà máy sữa Trường Thọ, nhà máy sữa Dielac, nhà máy
café Biên Hòa, nhà máy bột Bích Chi và Lubico.
1978………..Công ty được chuyển cho Bộ Công Nghiệp thực phẩm
quản lý và Công Ty được đổi tên thành xí nghiệp liên hợp sữa café và
bánh kẹp 1.
1988………..Lần đầu tiên giới thiệu sản phẩm sữa bột và bột dinh
dưỡng trẻ em tại Việt Nam.
1991………..Lần đầu tiên giới thiệu sản phẩm sữa UHT và sữa chua
ăn tại thị trường Việt Nam
1992………...Xí nghiệp liên hợp sữa cà phê và bánh kẹo 1 được
chính thức đổi tên thành Công Ty sữa Việt Nam và thuộc sự quản lý
trực tiếp của Bộ Công Nghiệp nhẹ. Công ty bắt đầu tập trung vào sản
xuất và gia công các sản phẩm sữa.
1994………. Nhà máy sữa Hà Nội được xây dựng tại Hà Nội. Việc xây
dựng nhà máy là nằm trong chiến lược mở rộng , phát triển và đáp
ứng nhu cầu thị trường Miền Bắc Việt Nam .
1996………Liên doanh với công ty cổ phần đông lạnh Quy Nhơn để
thành lập xí nghiệp Liên Doanh sữa Bình Định.
2003……….Chính thức chuyển đổi thành Công ty cổ phần vào tháng
12/2003 và biến đổi tên thành công ty cổ phần sữa Việt Nam cho phù
hợp với hình thức hoạt động của Công ty.
2004……….Mua thâu tóm công ty cổ phần sữa Sài Sòn. Tăng vốn
điều lệ của Công Ty lên 1.590 tỳ đồng.
2006……….Vinamilk niêm yết trên thị trường chứng khoáng TP.HCM
vào ngày 19/1/2006, khi đó vốn của Tổng Công Ty đầu tư và Kinh
doanh vốn Nhà nước có tỷ lệ nắm giữ là 50.01% vốn điều lệ của
Công ty. Khởi động chương trình trang trại bò sữa Tuyên Quang vào

11/2006.
2007……….Mua cổ phần chi phối 55% của Công ty sữa Lam Sơn
vào 9/2007 có trụ sở tại khu công nghiệp Lễ Môn, tỉnh Thanh Hóa.
Tổng doanh thu của Vinamilk tiếp tục tăng mạnh trong năm 2008 với
tỷ lệ tăng trường 25.5% so với cùng kì trong đó doanh thu nội địa tăng
19.4%,doanh thu xuất khẩu tăng 79.7% so với năm 2007.tính từ sau
khi cổ phần hóa vào tháng 11/2003 đến nay,doanh thu của Vinamilk
tăng trưởng với tốc độ bình quân là 22.1%/năm .
Doanh thu năm 2008 tăng chủ yếu do tăng trưởng của nhóm sữa bột
– bột dinh dưỡng,nhóm sữa nước và nhóm sữa chua,với tốc độ tăng
trưởng của 3 nhóm này đều trên 30%.
Bên cạnh đó,chất lượng sản phẩm bảo đảm cũng là yếu tố của
Vinamilk vượt qua sự kiện chất melamine,trong khi một số nhà sản
xuất khác gặp bất lợi từ sự kiện này và một số kiện liên quan đến
chất lượng sữa thành phẩm .
Lợi nhuận gộp của Vinamilk đang được duy trì ở mức cao và tăng dần
qua các năm,từ mức 25.1% năm 2006 lên mức 26% năm 2007 và đạt
31.6% năm 2008.Kết quả này đạt được do khả năng quản lý chi phí
cũng như việc thay đổi cơ cấu sản phẩm theo hướng tập trung vào
các sản phẩm có giá trị gia tăng.
Về mặt số tuyệt đối giá vốn hàng bán tăng từ 4.836 tỷ đồng năm
2007 lên 5.611 tỷ đồng năm 2008, tương ứng với tăng 16% mặc dù
giá nguyên vật liệu của Công Ty là sữa tươi và sữa bột đúng ở mức
cao.Trong năm 2008 Vinamilk đã thu mua 118000 tấn sữa tươi với giá
trị gần 840 tỷ đồng, tăng 14.2% về sản lượng và 34.2% về giá trị.
Ngược lại, chi phí bao bì sử dụng trong kì được kiểm soát tốt nên chỉ
tăng 12.9%.
Cái này là do trực quan từ phía mình thôi chư mình hok chắc. vả lại
số liệu năm 2008 nên hơi cũ. mong giúp được bạn nếu cần thêm
thông tin gì njưa như sản phẩm thì alô tip