intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chờ gì từ Bancassurance?

Chia sẻ: Viettuan Viettuan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

284
lượt xem
116
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hợp tác giữa bảo hiểm với ngân hàng đã được cụ thể hóa thông qua những sản phẩm liên kết (Bancassurance). Nhưng, Bancassurance ở Việt Nam vẫn đang còn ở mức độ khởi đầu…

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chờ gì từ Bancassurance?

  1. Chờ gì từ Bancassurance? Hợp tác giữa bảo hiểm với ngân hàng đã được cụ thể hóa thông qua những sản phẩm liên kết (Bancassurance). Nhưng, Bancassurance ở Việt Nam vẫn đang còn ở mức độ khởi đầu… Bên cạnh xu hướng “lấn sân” nhau giữa các công ty bảo hiểm với các ngân hàng trong thời gian qua, xu hướng tăng cường hợp tác cũng đang được khẳng định. Đó cũng là sự đa dạng trong phát triển của thị trường vốn Việt Nam hiện nay. Khởi động Trong năm 2005, các chủ thẻ ATM của Vietcombank, Agribank bắt đầu chú ý đến một giao dịch mới: Đóng phí bảo hiểm qua máy ATM. Đây cũng là một hình thức cơ bản nhất và phổ biến nhất của Bancassurance tại Việt Nam. Sự cơ bản này đồng nghĩa với một bước khởi động cho những liên kết quy mô trong tương lai. Một bước khởi động tạm thời không đòi hỏi quá cao về hiệu quả của dịch vụ mang lại. Ước tính, trong năm 2004, doanh thu phí bảo hiểm qua hệ thống ngân hàng chưa đạt đến mức 1% tổng doanh thu phí. Năm 2005, con số này vẫn chưa mấy khả quan. Tỷ lệ 5% vẫn là một mục tiêu trong thời gian tới. Ở các nước, vùng lãnh thổ trong khu vực, con số này có thể lên tới gần 50% (ở Hồng Kông), mức trung bình cũng ở khoảng 15% tổng doanh thu phí. Kết quả bước đầu của Bancassurance tại Việt Nam chủ yếu là những giá trị vô hình, khó đong đếm. Đó là tăng tính tiện ích cho khách hàng, gián tiếp “đánh bóng” hình ảnh của doanh nghiệp, tăng khả năng quảng bá của sản phẩm và tạo tiền đề cho bước tiến lâu dài. Với những ý nghĩa đó, có thể kỳ vọng vào một tương lai khả quan của Bancassurance tại Việt Nam. Chuẩn bị tăng tốc Vietcombank đã liên kết với Công ty Bảo hiểm AIA, Prudential với dịch vụ thanh toán phí bảo hiểm qua máy ATM. Agribank cũng đã có một bản hợp tác toàn diện với Prudential, trong đó cũng có sản phẩm liên kết tương tự. Và mới đây nhất, Techcombank cũng đã nhập cuộc thông qua bản thỏa thuận hợp tác với Bảo Việt Nhân thọ. Bancassurance chuẩn bị tăng tốc. Đó là nhận định chung của các nhà cung cấp những sản phẩm liên kết này. Ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc Techcombank khẳng định: “Đây là một xu thế tất yếu!”. Bởi đã có một thời gian rất dài, các ngân hàng phải đảm trách một phần trách nhiệm của thị trường tài chính về cân đối các dòng vốn. Sự đảm trách này kéo dài dẫn đến tình trạng quả tải. Và nay, các công ty bảo hiểm đã phát triển với thế mạnh về nguồn vốn dài hạn, gánh nặng trên được chia sẻ thông qua liên kết; cụ thể nhất là Bancassurance. Ông Vinh cho biết thêm, ngoài sự liên kết thu phí nói trên, Bancassurance sẽ tăng tốc thông qua những sản phẩm mới trong một tương lai gần. Đó là các sản phẩm như bảo hiểm tiết kiệm, bảo hiểm cho vay, liên kết thanh toán điện tử… “Trước hết, những sản phẩm đó hướng đến lợi ích của khách hàng, nhưng cũng không thể phủ nhận tiềm năng phát triển, hiệu quả cho đôi bên khi triển khai”, ông Vinh nói.
  2. Một số chuyên gia ngành ngân hàng cũng dự báo đó sẽ là là những sản phẩm tương hỗ giữa ngân hàng và bảo hiểm, tạo nên sự hoàn thiện để đáp ứng nhu cầu, vả cả yêu cầu tâm lý, của khách hàng. Những sản phẩm này khi ra đời sẽ thực sự tạo sức hút mạnh trên thị trường, thay cho sự hạn chế của dịch vụ thu phí qua ATM như ở bước khởi động. Bất ngờ Lễ ký kết hợp tác Bancassurance giữa Techcombank với Bảo Việt Nhân thọ diễn ra trước thềm kế hoạch thành lập Ngân hàng cổ phần Bảo Việt. Một bất ngờ nho nhỏ, dễ gây sự hiểu nhầm “bụt chùa nhà không thiêng” về phía Bảo Việt, khi lựa chọn một ngân hàng khác mà không chờ đến đối tác “người nhà” ra đời. “Không có gì lạ. Bản thân Bảo Việt hiện cũng có vốn trong Ngân hàng Hàng Hải. Bản thân tôi cũng là một thành viên trong Hội đồng quản trị của ngân hàng này. Nhưng, đó là những việc khác nhau”, bà Nguyễn Thị Phúc Lâm, Giám đốc Bảo Việt Nhân thọ cho biết. Theo bà Lâm, Bancassurance phải dựa trên cơ sở công nghệ hiện đại, đã có quá trình phát triển cả về nghiệp vụ và đối tượng khách hàng. Việc Bảo Việt Nhân thọ chọn Techcombank nằm trong cơ sở này. Cơ hội từ Bancassurance cần có những điều kiện đầy đủ để đáp ứng ngay. Nếu chờ đợi sự ra đời của “người nhà” hoặc bắt tay với “người thân” chưa đáp ứng được đầy đủ các điều kiện đó, thì sẽ khó nói đến thành công. Một bất ngờ tương tự có trong sự hợp tác giữa Vietcombank với AIA và Prudential. Với sự liên kết hiện tại về Bancassurance, không thể phủ nhận một điều rằng Vietcombank đang có sự hỗ trợ nhất định trong việc quảng bá các sản phẩm, tên tuổi AIA, Prudential tới các chủ thẻ của mình; một điều có vẻ khá bất lợi cho Công ty Bảo hiểm nhân thọ Vietcombank trong tương lai. Nhưng, vì sự phát triển của Bancassurance, vì lợi ích từ Bancassurance, các bên “tạm” bỏ qua những tính toán đó(?). Chờ đợi Đúng ra, Bancassurance xuất hiện tại Việt Nam cách đây khoảng 10 năm, dưới hình thức ngân hàng khuyến mại các sản phẩm bảo hiểm cho người gửi tiền. Nhưng đến tận năm 2005, sự hiệu quả của Bancassurance mới thực sự được đặt mốc để bắt đầu chờ đợi. Nếu lạc quan, sự chờ đợi đó sẽ là sự nở rộ của hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng; là sự gia tăng mạnh mẽ doanh thu từ Bancassurance; với khách hàng là sự ra đời của những sản phẩm Bancassurance mang lại nhiều lợi ích cũng như những giá trị gia tăng khác… Về vĩ mô, thị trường vốn chờ đợi một sự liên kết hiệu quả hơn, mang tính kích hoạt những đồng vốn đang “ngủ yên” trong dân cư. Admin (Theo www.vneconomy.com.vn)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2