intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CHỐNG Ô NHIỄM TIẾNG ỒN

Chia sẻ: Paradise6 Paradise6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

134
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh phân biệt được tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn . Đề ra một số biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn . Kể một số vật liệu phát âm 2.Kĩ năng: Phân biệt được tiếng ồn của các tranh vẽ sgk 3.Thái độ : Ổn định, trung thực, tư duy trong học tập

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CHỐNG Ô NHIỄM TIẾNG ỒN

  1. CHỐNG Ô NHIỄM TIẾNG ỒN I/ Mục tiêu: 1.Kiến thức : Học sinh phân biệt được tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn . Đề ra một số biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn . Kể một số vật liệu phát âm 2.Kĩ năng: Phân biệt được tiếng ồn của các tranh vẽ sgk 3.Thái độ : Ổn định, trung thực, tư duy trong học tập II/Chuẩn bị : 1.Giáo viên : Tranh vẽ 15.1 ; 15.2 ; 15.3 ; 15.4 2.Học sinh: Nghiên cứu kĩ sgk III/ Giảng dạy : 1. Ổn định lớp: 2.Kiểm tra : a.Bài cũ : GV: Hãy nêu phần “ghi nhớ” sgk bài “phản xạ âm tiếng vang” ? Tại sao để nghe rõ người ta thường đặt bàn tay khum lại sát vào vành tai đồng thời hướng về phía nguồn âm ? HS: Trả lời
  2. GV: Nhận xét, ghi điểm. b.Sự chuẩn bị của học sinh cho bài mới . 3.Tình huống bài mới : Giáo viên nêu tình huống như nêu sgk 4.Bài mới : PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 1:Tìm hiểu biện I/ Nhận biết ô nhiễm tiếng ồn : pháp nhận biết chống ô nhiễm tiếng ồn: GV: Treo hình vẽ phóng lớn hình 15.1 sgk lên bảng C1: -Hình 15.1 : Tiếng sấm HS: Quan sát GV: Đây là hình ảnh gì ? xét gây đau tai HS: Tia chớp, sấm -Hình 15.2 :Tiếng ồn GV: Sấm xét phát ra âm thanh máy khoan làm ảnh hưởng điện thoại lớn không ? -Hình15.3 : Tiếng ồn HS: Rất lớn chợ làm ảnh hưởng tiết học GV: Lần lược treo hai ảnh 15.2 và 15.3 lên bảng và cho học sinh biết đây cũng là trường hợp gây ô
  3. nhiễm tiếng ồ *Kết luận: to , kéo dai, sức GV: Vì sao nó lại ô nhiễm tiếng khoẻ và sinh hoạt ồn ? C2 : b và d HS: Tiếng ồn quá lớn làm ác các tiếng mình cần nghe GV: Cho hs điền vào những phần vào phần “kết luận” ở sgk II/ Tìm hiểu biện pháp chống ô nhiễm HS: To , kéo dài , sức khoẻ và tiếng ồn: sinh hoạt GV: Em nào trả lời được C2 ? C3: - Vặn âm thanh nhỏ lại HS: b và d HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu biện - Trồng nhiều cây xanh pháp chống ô nhiễm tiếng ồn : - Xây tường , đóng cữa GV: Cho hs kẻ bảng ở C3 vào vở GV: Có những cách làm giảm C4: tiếng ồn nào trong cá cách ở câu C3 a.Gạch , bêtông , gỗ … này ? b.Kính , lá cây … HS: Có 3 cách như ở trong bảng GV: Em hãy cho biết các biện
  4. pháp chống ô nhiễm tiếng ồn ? HS: (1) Tác động vào nguồn âm . (2) Phân tán âm trên đường III/ Vận dụng : truyền . (3) Ngăn không cho âm truyền vào tai . GV:Hãy kể một số vật ngăn chặn được âm ? C5: - Hình 15.2 :Yêu cầu HS: Gạch , bêtông , gỗ … trong giờ làm việc tiếng ồn không GV: Hãy kể một số vật liệu quá 80dB. Người thợ khoan dùng phản xạ âm ? bông bịt kín tai khi làm việc - Hình 15.3 : Đóng các HS: Kính , lá cây…. HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu cữa phòng học , treo rèm , trồng cây bước vận dụng : xanh … GV: Hãy kể một số biện pháp chống ô mhiễm tiếng ồn ở hình 15.2 ; 15.3 sgk ? HS: Trả lời Gv: Hãy chỉ ra những trường hợp gây ô nhiễm tiếng ồn ở nơi em ở?
  5. HS: Lấy ví dụ GV: Em có biện pháp gì để làm giảm tiếng ồn đó không ? HS: Trồng nhiều cây xanh , làm vật chắn âm HOẠT ĐỘNG 4: Củng cố và hướng dẫn tự học : 1 . Củng cố : Hệ thống lại những kiến thức HS vừa học Hướng dẫn hs làm BT 15.1 SBT 2.Hướng dẫn tự học : a.Bài vừa học : Học thuộc ghi nhớ sgk . Làm bài tập 15.2;15.3;15.4SBT b.Bài sắp học : “Kiểm tra học kì I” Các em nghiên cứu kĩ bài 1, bài2, bài3, bài 4, bài 5 bài 7 , baìo 13 , bài 14 IV/ Bổ sung:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2