CH NG 1: ƯƠ NH NG LÝ LU N V Đ NG VIÊN
æ
ã lúc ,ng i ta xem nhân viên nh m t lo i hàng hoá hay d ch vườ ư
đó ng i lao đ ng bán s c lao đ ng cho công ty.Tuy nhiên,quan ườ
đi m này có l đ oc thay đ i trên th gi i t r t s m,nghiên c u c a ế
Elton Mayo (1924-1932) ,(Dickson,1973) đã ch ra r ng ng i lao đ ng không ch ườ
đ c đ ng viên b i y u t ti n b c(thu nh p hay tr công) đ tr cho s c laoượ ế
đ ng mà còn các y u t v tinh th n.Ngày nay,b t kỳ m t nhân viên nhân s nào ế
cũng bi t r ng đ i v i các nhà qu n tr , m t trong nh ng u tiên hàng đ u c aế ư
công vi c qu n tr nhân s là khám phá nhu c u c a nhân viên và đ ng viên nhân
viên làm vi c.
Đ
M t công ty hay m t t ch c ngu n tài chính d i dào ,máy móc k
thu t hiên đ i đên đâu cũng s tr nên nghĩa n u không bi t qu n tr nhân ế ế
s .Chính ph ng th c qu n tr nhân s s t o b m t,b u không khí tu i vui ươ ơ
ph n kh i hay căng th ng,u ám trong công ty.
B u không khí sinh ho t trong công ty s quy t đ nh s thành đ t c a b n. ế
Chúng ta không ph nh n vai trò c a các lĩnh v c khác nh qu n tr tài chính, ư
qu n tr s n xu t, qu n tr hành chính, k toán… nh ng ràng qu n tr nhân s ế ư
đóng vai trò r t quan tr ng trong m i doanh nghi p. B t c c p qu n tr nào
cũng ph i bi t qu n tr nhân viên c a mình ế .
Sochiro Honda đã t ng nói: “nhân viên” luôn là tài s n quý giá nh t c a công ty”.
Qua nh n đ nh trên, v ch t ch t p đoàn Honda ng ý r ng, n u m t đ i ngũ ế
nhân viên t t h t mình công vi c, công ty s nh “h m c thêm cánh”. ế ư
Nh ng làm th nào đ nhân viên coi công ty nh gia đình c a mình và coi các kư ế ư ế
ho ch kinh doanh c a công ty nh công vi c c a chính mình? Câu tr l i v i ư
c ng v lãnh đ o, b n c n bi t cách đ ng viên khích l nhân viên sao choươ ế
hi u qu nh t.
2
Th đ ng viên gì?T i sao các nhà qu n tr c n ph i đ ng viên nhân viên ế
làm nó b ng cách nào?Câu tr l is t n t i (smith,1994).Đ ng viên là s tăng
c ng n l c h ng đ n th c hiên m c tiêu c a t ch c trên c s tho mãnườ ướ ế ơ
nhu c u nhân.Mà chúng ta đã bi t “nhu c u” m t tr ng thái tâm c a ế
nhân,nó xu t hi n khi ch a s th a mãn nh ng đòi h i c a h .Tho mãn nhu ư
c u là khi nhu c u xu t hiên nó s hình thành đ ng c d n đ n hành đ ng đ ơ ế
đ t đ c k t qu .Khi k t qu đã đ t đu c tm t nhu c u m i s xu t hi n ượ ế ế
nó c l p đi lâp l i nh m t vòng tu n hoàn. ư
Theo Maslow thì ông chia nhu c u c a con ng i thành 5 c p đ đ c s p thành ườ ượ
b c thang.Trong lý thuy t này, ông s p x p các nhu c u c a con ng i theo m t ế ế ườ
h th ng tr t t c p b c, trong đó, các nhu c u m c đ cao h n mu n xu t ơ
hi n thì các nhu c u m c đ th p h n ph i đ c th a mãn tr c đ c ơ ượ ướ ượ
t theo hình nh sau: ư
Trong hình kim t tháp, cng ta th y nh ng nhu c u này đ c x p vào b c t th p ượ ế
đ n cao.Và đâyi chia nó thành 2 c p m c đ : c p m c đ th p và m c đ cao.ế
Maslow cho r ng, nh ng nhu c u m c đ cao h n s không xu t hi n tr khi nh ng ơ
nhu c u c b n(c p đ th p) y đ c th a mãn và nh ng nhu c u c b n này s ch ơ ượ ơ ế
ng , h i thúc, gi c giã m t ng i hành đ ng khi nhu c u c b n này ch a đ t đ c. ườ ơ ư ượ
Ông ta cũng đã s m nh n ra đi u này khi cho r ng: “Có th c m i v c đ c đ o”, ượ
NHU C U Đ C TÔN ƯỢ
TR NG
NHU C U XÃ H I
NHU C U AN TOÀN
NHU C U SINH LÝ
3
NHU C U
T TH
c n ph i đ c ăn u ng, đáp ng nhu ượ c u c b n đ có th ho t đ ng, v n t i nhu ơ ươ
c u cao h n.Mu n m t ng i phát tri n m c đ cao thì ph i đáp ng c nhu c u b c ơ ườ
th p c a h tr c: đ ng l ng t t, ch đ đãi ng h p lý, n c a n đ nh,…Ch ng ướ ươ ế
ph i ông chúng ta đã nói: “An c m i l c nghi p” hay sao?Tho n nhu c u c p ư
th p thì kích thích tinh th n làm vi c c a nhân viên kng bao nhiêu.Nh ng n u không ư ế
tho mãn thì d sinh b t mãn.Ng c l i,tho mãn nhu c u c p cao thì s đ ng vn tinh ượ
th n nhân viên hi u qu h n. ơ
Các ph ng pháp đ ng viên nhân viên s giúp doanh nghi p t n t i tr c nhu c u c aươ ướ
th i đ i là s thay đ i ch làm nhanh chóng c a nn viên ng viên giúp t ch c năng
cao năng su t lao đ ng.Vì v y ,các nhà qu n tr c n hi u đ ng viên đ th ho t
đ ng m t cách hi u qu .Chúng ta d dàng th a nh n r ng đ ng viên m t trong
nh ng ch c năng “ph c t p” nh t c a nhà qu n tr thu c v con ng i! ườ
T i Vi t Nam ,m c các nhà qu n tr nhân s đ u th ng nh t v vai trò c a đ ng
viên,tuy nhiên,v n ch a có nhi u nghiên c u v đo l ng các bi n pháp đ ng viên trong ư ườ
t ch c doanh nghi p.Đ c bi t c doanh nghi p Viêt Nam cũng r t chú ý đ n hi u ế
qu làm vi c và gi chân ng i tài nh t là khi Vi t Nam gia nh p WTO và n n kinh t ườ ế
xu t hi n nhu c u l n v nhân s cũng nh v n đ n n ch y ch t xám! ư
4
CH NG 2 :ƯƠ “THU T” Đ NG VIÊN B NG L I KHEN
NG I
æ
n mu n là m t nhà qu n lý t t thì ph i là ng i luôn có thái đ ườ đúng
m c và bi t cách đ ng viên c p d i b ng nh ng l i khen ng i, hoan ế ướ
nghênh trung th c l ch s , ch không ch trích hay phàn nàn. M t
nhà qu n t t luôn th hi n m i quan tâm th t s đ n ng i khác b ng vi c ế ườ
t o cho nhân viên c m giác chính h m i là ng i quan tr ng. Đ t o lòng tin và ườ
s tín nhi m, nhà qu n luôn bi t bày t m i c m thông đ ng c m đúng ế
lúc”- Harold Dresner, chuyên gia nhân s n i ti ng ng i Pháp, cho bi t: “Th c ế ườ ế
t đã cho th y công ty nào có lãnh đ o bi t quan tâm t i nhân viên, khích l nhânế ế
viên, đó s gây d ng đ c đ i ngũ nhân viên làm vi c hăng hái, nhi t tình, ượ
đ ng th i đem l i đ c thành công cho công ty c a mình”. Các doanh nhân thành ượ
đ t trên th gi i luôn nh ng ng i tài khích l nhân viên nh v y. B n ế ư ư
th rút ra nh ng bài h c quý giá t ngh thu t đ ng viên c a nh ng ng i đ ng ườ
đ u các công ty l n trên th gi i. ế
B
V y ngh thu t đ ng viên đó gì? Th t ra r t đ n gi n tôi tin ơ
r ng ch c b n cũng bi t đó là:khen ng i khi h làm t t,khích l h khi n ế
trách khi nhân viên làm sai.Vi c này thì ai cũng bi t nh ng ph i làm th nào đ ế ư ế
nhân viên không th y t tín khi đ c khen ch trích h ra sao đ không gây ượ
oán thù,không làm h th y b t mãn,nh n rõ vi c mình làm sai và đi u đ c bi t là
không làm m t th di n c a nhân viên.
Đ i v i m t ng i nhân viên thì th di n cũng r t quan tr ng.B n tôi cũng ườ
th ,khi đi làm đâu ai mu n mình b “s p” la tr c khách hàng,đ ng nghi p.Lúcế ế ướ
y mình s c m th y m t th di n tr c m i ng i m t ác c m c a b n v ướ ư
nhà qu n s xu t hi n.Vì th ,n u b n m t nhà qu n b n nên gi th ế ế
di n cho nhân viên c a mình.
5
“Gi th di n !”Đi u đó quan tr ng l m.V n đ sinh t !V y chúng
ta,có m y ng i bi t gi th di n cho ng i khác?chúng ta chà đ p lên tình c m ườ ế ư
c a h ,b t h làm theo ý ta,bu c l i h ;chúng ta r y la con cái,ng i giúp vi c ườ
hay nhân viên c a mình tr c m t b t c ai,không h nghĩ r ng lòng t ái c a ướ
h đang b chà đ p.Mà khó khăn đâu,ch c n m t chút suy nghĩ,vài l i
ng t,m t lòng thành th t g ng s c quên mình hi u ng i đ d u h n v t ườ ế
th ng.N u làm đ c đi u y b n s t o quan h t t đ i v i nhân viên; khi đóươ ế ượ
nhân viên s làm t t công vi c c a b n giao h n.T t c nh ng đi u trên thì đa ơ
s nhân viên nào cũng đ u mong mu n nhà qu n tr c a mình.
Đã ng i t ng nói : “Chìa khoá đem l i s thành công cho b t m tườ
doanh nghi p nào đó là đ i s ng c a nhân viên đó có đ c tho mãn hay không”. ượ
D a trên nghiên c u c a thuy t Maslow v c p b c nhu c u thì s mong đ i ế
c a nhân viên là
Thăng ti n và phát tri nế
Ti n l ng x ng đáng ươ
An toàn v công ăn,vi c làm
Công vi c h p d n và t ng x ng v i kh năng ươ
Đ c ng i khác dánh giá cao và tôn tr ngượ ườ
Có quy n l c
Đó là nh ng s mong đ i mà b t kỳ cá nhân nào cũng mong mu n.Tôi s k cho
b n nghe v câu chuy n c a ông Dale Carnigie( tác gi c a cu n sách n i ti ng ế
“ Đ C NHÂN TÂM” h ng d n cho m i ng i cách c x trong cu c s ng,ướ ườ ư
làm th nào đ có nhi u b n bè và đ thành côngế ). “ Ông ta thì a trái cây,nh ngư ư
không hi u vì m t bí m t gì nh ng con cá c a ông không a trái cây nh ông mà ư ư
a trùng.Vì v y ư khi đi câu, ông không nghĩ đ n cái ông ta thích mà ch nghĩ đ nế ế
cái mà cá thích thôi. Ông không móc trái cây vào l i câu đ nh chúng, mà mócưỡ
vào đó m t con trùng hay m t con cào cào, r i đ a đi đ a l i tr c mi ng cá và ư ư ướ
h i nó: "Cá có thèm không?". Th t i sao ta không dùng chi n thu t đó v i ế ế
6