YOMEDIA
ADSENSE
Chương 2. KHOA HỌC DỊCH VỤ VÀ LOGIC HƯỚNG DỊCH VỤ
72
lượt xem 10
download
lượt xem 10
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Đ/nghĩa 2.1: Vargo S.L. & Lusch R. F. [VL04, VL08] là ho t đ ng s d ng các năng l c đ c bi t (tri th c vạ ộ ử ụ ự ặ ệ ứ à kỹ năng) của một thực thể thông qua các hành vi, quá trình và sự thi hành mang tới lợi ích của thực thể khác và/hoặc của chính chủ thể các năng lực đặc biệt như thế có thể được biểu lộ trong sự kết hợp phức tạp của hàng hóa, tiền, các hoạt động và các thể chế....
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chương 2. KHOA HỌC DỊCH VỤ VÀ LOGIC HƯỚNG DỊCH VỤ
- Khoa học, quản lý Vietnam National University, Hanoi (VNU) College of Technology (COLTECH) và công nghệ dịch vụ (SSME) Chương 2. KHOA HỌC DỊCH VỤ VÀ LOGIC HƯỚNG DỊCH VỤ PGS. TS. Hà Quang Thụy Page 1 > Presentation > SSME - 2009
- NỘI DUNG Xu thế chuyển dịch sang kinh tế dịch vụ Xu thế kinh tế thế giới Kinh tế dịch vụ ở Việt Nam Dịch vụ Khái niệm & Đặc trưng Sơ bộ về đo dịch vụ Khoa học dịch vụ Khái niệm và tính liên lĩnh vực Một số nội dung cơ bản Nội dung đào tạo về khoa học dịch vụ Logic hướng dịch vụ Lôgic hướng hàng hóa Từ lôgic hướng hàng hóa tới logic hướng dịch vụ Mười tiên đề lôgic hướng dịch vụ Page 2 > Presentation > SSME 2009 Vietnam National University, Hanoi (VNU) College of Technology (COLTECH)
- XU THẾ CHUYỂN DỊCH SANG KINH TẾ DỊCH VỤ Về lực lượng lao động khu vực dịch vu: . . Quy mô quốc gia . . . . Page 3 > Presentation > SSME 2009 Vietnam National University, Hanoi (VNU) College of Technology (COLTECH)
- XU THẾ CHUYỂN DỊCH SANG KINH TẾ DỊCH VỤ Quy mô công ty: IBM . . Tại các gia đình, cá nhân . . . . Page 4 > Presentation > SSME 2009 Vietnam National University, Hanoi (VNU) College of Technology (COLTECH)
- XU THẾ CHUYỂN DỊCH SANG KINH TẾ DỊCH VỤ Quy mô công ty: IBM . . Tại các gia đình, cá nhân . . . . Page 5 > Presentation > SSME 2009 Vietnam National University, Hanoi (VNU) College of Technology (COLTECH)
- XU THẾ CHUYỂN DỊCH SANG KINH TẾ DỊCH VỤ Quy mô công ty: IBM . . Tại các gia đình, cá nhân . . . . Page 6 > Presentation > SSME 2009 Vietnam National University, Hanoi (VNU) College of Technology (COLTECH)
- KINH TẾ DỊCH VỤ VIỆT NAM Quy mô công ty: IBM . . Tại các gia đình, cá nhân . . . . Page 7 > Presentation > SSME 2009 Vietnam National University, Hanoi (VNU) College of Technology (COLTECH)
- KINH TẾ DỊCH VỤ VIỆT NAM Quy mô công ty: IBM . . Tại các gia đình, cá nhân . . . . Page 8 > Presentation > SSME 2009 Vietnam National University, Hanoi (VNU) College of Technology (COLTECH)
- Tại trường ĐHCN: Lĩnh vực KH-CN CNTT-TT làm trung tâm Đóng góp tích cực nền kinh tế tri thức Hợp tác với IBM Xây dựng chương trình đào tạo SSME Thạc sỹ, đại học Phát triển các môn học Khai phá dữ liệu và phát hiện tri thức trong CSDL Kho dữ liệu Page 9 > Presentation > SSME 2009 Vietnam National University, Hanoi (VNU) College of Technology (COLTECH)
- DỊCH VỤ: KHÁI NIỆM Đặt vấn đề Xu thế chuyển dịch sang kinh tế dịch vụ Khái niệm dịch vụ: xu thế nội dung Tiếp cận lôgic hướng hàng hóa sang logic hướng dịch vụ Good dominal logic → Service dominal logic Giảm ràng buộc với hoạt động mua – bán /khái niệm hàng hóa Tính đa dạng và nội dung cốt lõi theo bản chất kinh tế dịch vụ Một số khái niệm Truyền thống: “hoạt động, các hành vi và sự thi hành đối với những cái mua bán được trong thương mại song vô hình” L.L. Berry và A. Parasuraman [BP93] Trao đổi dịch vụ thông qua sự tích hợp tài nguyên và cộng College of Technology ạo giá trị [WWWsdl] tác khởi t (COLTECH) Page 10 > Presentation > SSME 2009 Vietnam National University, Hanoi (VNU)
- DỊCH VỤ: KHÁI NIỆM Bob Glushko và Anno Saxenian [GS06] cái gì đó được dùng để mua bán trong thương mại song vô hình (The Economist) sản phẩm mà không thể được bảo quản và được tiêu thụ tại thời điểm mua chúng (U.S. Bureau of Economic Affairs) Jakita N. Owensby và cộng sự [OMS06] một "đương lượng" phi vật chất của một hàng hóa quá trình tạo ra “lợi ích nhờ tiện nghi/ một biến đối trong khách hàng, một thay đổi về tài sản vật chất hữu hình hoặc/và vô hình của họ” Page 11 > Presentation > SSME 2009 Vietnam National University, Hanoi (VNU) College of Technology (COLTECH)
- DỊCH VỤ: KHÁI NIỆM Đ/nghĩa 2.1: Vargo S.L. & Lusch R. F. [VL04, VL08] là hoạt động sử dụng các năng lực đặc biệt (tri thức và kỹ năng) của một thực thể thông qua các hành vi, quá trình và sự thi hành mang tới lợi ích của thực thể khác và/hoặc của chính chủ thể các năng lực đặc biệt như thế có thể được biểu lộ trong sự kết hợp phức tạp của hàng hóa, tiền, các hoạt động và các thể chế. Lưu ý “cộng tác phát sinh lợi ích”: cộng tác tạo giá trị “Năng lực đặc biệt”: tri thức và kỹ năng được huy động, khai thác để tạo ra giá trị thông qua dịch vụ Page 12 > Presentation > SSME 2009 Vietnam National University, Hanoi (VNU) College of Technology (COLTECH)
- DỊCH VỤ: KHÁI NIỆM ịch vụ thông tin http://law.justia.com/us/cfr/title47/47-3.0.1.1.6.1.4.2.html hoạt động tạo mới, thu nhận, lưu giữ, truyền dẫn, xử lý, tìm kiếm, sử dụng, hoặc thi hành tính sẵn sàng thông tin nhờ viễn thông, và bao gồm cả xuất bản điện tử không bao gồm bất kỳ hình thức hoạt động kiểu này cho quản lý, điều khiển hoặc điều hành của một hệ th ống viễn thông hoặc quản lý của một hệ thống viễn thông ịch vụ truyền thống không là dịch vụ thông tin Page 13 > Presentation > SSME 2009 Vietnam National University, Hanoi (VNU) College of Technology (COLTECH)
- DỊCH VỤ: HÌNH THỨC Cung cấp điện, nước; Du lịch, khách sạn, cho thuê nhà; Cung cấp năng lượng (không kể khai thác và sản xuất) Xây dựng (không kể sản xuất vật liệu xây dựng) Dịch vụ kinh tế: (i) Thương mại; (ii) Tài chính, ngân hàng, b ảo hi ểm, môi giới chứng khoán, ... Dịch vụ phục vụ đời sống: (i) Y tế, chăm sóc sức khỏe, chăm sóc trẻ em; (ii) Ăn uống; (iii) Giải trí, thể thao, đánh bạc, dịch vụ tình d ục… Giáo dục, thư viện, bảo tàng Thông tin, bưu chính, internet Giao thông, vận tải Các dịch vụ chuyên môn: thẩm mỹ, tư vấn, pháp lý... Dịch vụ tâm linh: Tôn giáo và các hình th ức d ịch v ụ tâm linh khác (theo từng quốc gia, dân tộc, địa phương…) Khối dịch vụ chính quyền: quân sự, cảnh sát, các công việc quản lý nhà nước các loại hình dịch vụ khác. Page 14 > Presentation > SSME 2009 Vietnam National University, Hanoi (VNU) College of Technology (COLTECH)
- DỊCH VỤ: CÁC ĐẶC TRƯNG [wikipedia] ính đồng thời (Simultaneity) sản xuất và tiêu dùng dịch vụ xảy ra một cách đồng thời ính không thể tách rời (Inseparability) sản xuất và tiêu dùng dịch vụ không thể tách rời. Thiếu mặt này thì sẽ không có mặt kia bản chất của dịch vụ là một quá trình cộng tác của nhà cung cấp và khách hàng để cùng phát sinh giá trị dịch vụ. làm một kiểu tóc: cộng tác giữa thợ làm tóc với khách hàng, sửa xe ô tô: trao đổi giữa thợ sửa chữa với chủ phương tiện. Page 15 > Presentation > SSME 2009 Vietnam National University, Hanoi (VNU) College of Technology (COLTECH)
- DỊCH VỤ: CÁC ĐẶC TRƯNG [wikipedia] Sản xuất ô tô hàng loạt trước đó đã tiến hành tham khảo thị hiếu người dùng rất công phu trong quá trình sản xuất không có sự can thiệp (cộng tác của người dùng). Đối với những chiếc ô tô đặt riệng mang tính dịch vụ hơn. Yêu cầu cộng tác trong hoạt động in ấn một quá trình trong máy tính: người yêu cầu dịch vụ) dịch vụ in của hệ thống: người cung cấp dịch vụ trong hợp đồng giữa hai bên trong quá trình thực hiện thông qua việc trao đổi các thong báo giữa hai phía. Page 16 > Presentation > SSME 2009 Vietnam National University, Hanoi (VNU) College of Technology (COLTECH)
- DỊCH VỤ: CÁC ĐẶC TRƯNG [wikipedia] ính không đồng nhất (Variability) không có chất lượng đồng nhất chất lượng của dịch vụ còn phụ thuộc vào yêu cầu và chất lượng cộng tác của người yêu cầu dịch vụ mang theo tính đa dạng, phong phú và không chuẩn hóa về thị hiếu của họ đối với dịch vụ. Hoạt động dịch vụ thẩm mỹ tóc cho các cá nhân là một ví dụ cung cấp rõ nét về điều này ính vô hình (Intangibility) Không hình hài rõ rệt: Không thấy trước khi tiêu dùng. Dịch vụ nghiệp vụ (như thẩm mỹ) cho ví dụ rõ nét về tính không có hình hài rõ nét của dịch vụ Vietnam National University,ác (VNU)ch vụ khác như du lịch, ăn uống… Tương tự c Hanoi dị Page 17 > Presentation > SSME 2009 cũng không thể chỉ dẫn hình hài xác định cụ thể. College of Technology (COLTECH)
- DỊCH VỤ: CÁC ĐẶC TRƯNG [wikipedia] ính không lưu trữ được (Perishability) không lập kho để lưu trữ như hàng hóa được. không thể tách khỏi nhà cung cấp để lưu trữ và sử dụng độc lập được Page 18 > Presentation > SSME 2009 Vietnam National University, Hanoi (VNU) College of Technology (COLTECH)
- KHOA HỌC DỊCH VỤ: KHÁI NIỆM IBM http://www.ibm.com/developerworks/spaces/ssme Khoa học dịch vụ/khoa học, quản lý, công nghệ dịch vụ (Service Science, Management and Engineering SSME) liên lĩnh vực: khoa học máy tính, điều hành, công nghệ, khoa học quản lý, chiến lược kinh doanh, xã hội học, khoa học nhận thức và luật học. đối tượng nghiên cứu là dịch vụ và khu vực dịch vụ mục đích: tăng cường mức hiệu quả, chất lượng, hiệu năng, tăng trưởng trong khu vực dịch vụ Đây là lĩnh vực đang được phát triển mạnh SSME: IBM khởi xướng từ năm 2004 [Spo06] Page 19 > Presentation > SSME 2009 Vietnam National University, Hanoi (VNU) Trung tâm nghiên cứu Almaden Service Research College of Technology (COLTECH)
- KHOA HỌC DỊCH VỤ: KHÁI NIỆM Irene CL Ng và Roger Maull [NM09] tích hợp kỹ nghệ, công nghệ và khoa học xã hội (cả kinh doanh và luật học) nhằm cộng tác phát sinh giá trị với khách hàng, tương tự như y học là tích hợp giữa vật lý và sinh học vì sức khỏe con người ứng dụng sáng tạo của các cấu trúc lý thuyết thích hợp hướng tới việc nghiên cứu dịch vụ nhằm cộng tác để cùng phát sinh giá trị khách hàng hướng tới các đặc trưng và tính chất cơ bản của dịch vụ cùng việc ứng dụng chúng và tương tác hướng cộng tác các tổ chức và khách hàng của họ trong việc phát sinh giá trị. Được hình thành thông qua các chuyên ngành của kinh doanh, công nghệ, khoa học xã hội và luật học song không bị chi phối bởi bất kỳ các chuyên ngành thành phần Không là ghép cơ học các lĩnh vực, hoặc chỉ đóng vai trò c ầu n ối giữa các lĩnh vực thành phần đòi hỏi mở rộng và thay đổi tri thức từ các lĩnh vực thành phần để trở thành tri thức mới cần thiết cho thao tác và sáng 2t0ạoresentation > SSME 2009ế trong kinh t Page >P Vietnam National University, Hanoi (VNU) College of Technologyị(COLTECH) d ch vụ
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn