CHƯƠNG 3 CHUYÊN CHỞ HÀNG HÓA XUẤT NHẬP KHẨU BẰNG CONTAINER
lượt xem 97
download
TÀI LIỆU THAM KHẢO - CHUYÊN CHỞ HÀNG HÓA XUẤT NHẬP KHẨU BẰNG CONTAINER
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: CHƯƠNG 3 CHUYÊN CHỞ HÀNG HÓA XUẤT NHẬP KHẨU BẰNG CONTAINER
- CHƯƠNG 3 CHUYÊN CHỞ HÀNG HÓA XUẤT NHẬP KHẨU BẰNG CONTAINER 1
- I. SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA HỆ THỐNG VẬN TẢI CNT Sự ra đời của hệ thống vận tải container. 1. Mục đích của vận tải: - Bảo đảm an toàn cho đối tượng chuyên chở - Giảm thời gian vận chuyển - Giảm chi phí vận chuyển. Các cuộc cách mạng KH-KT: - Lần 1 - Đầu máy hơi nước - Lần 2 - Động cơ điện, động cơ đốt trong Tăng tốc độ vận chuyển Giảm thời gian chuyên chở Giảm rủi ro cho đối tượng chuyên chở Giảm giá thành vận chuyển 2
- Thời gian trong quá trình vận chuyển t1 t2 Xếp – Xếp t3 dỡ dỡ t1, t3: Thời gian xếp dỡ tại các đầu mối vận tải t2: Thời gian hàng hóa vận chuyển trên đường 3
- Phương thức kinh Phân bổ thời gian (%) doanh Thời gian tàu chạy Thời gian đậu đỗ (t2) (t1+t3) Tàu chợ 40 60 Tàu chạy rông 57 43 Tàu chở khách 63 37 Tàu chở dầu 81 19 Giảm thời gian chuyên chở: - Giảm t2: tăng tốc độ di chuyển - Giảm t1+t3: tăng năng suất xếp dỡ Gi Tạo ra đơn vị hàng hóa phù hợp với cơ giới hóa, tự động hóa và chuẩn hóa xếp dỡ trên 4 ạm vi rộng ph
- Đơn vị hóa hàng hóa (Unitization) - Gộp nhiều kiện hàng nhỏ riêng rẽ với nhau thành một đơn vị vận chuyển lớn hơn, thoả mãn ba yêu cầu sau: + Giữ nguyên hành dạng, kích thước và trọng lượng trong suốt quá trình bảo quản, xếp dỡ và chuyên chở. + Thích ứng và thuận lợi cho việc cơ giới hóa toàn bộ quá trình xếp dỡ, chuyên chở và bảo quản. + Phù hợp với các yêu cầu đặt ra của quá trình sản xuất, lưu thông hàng hóa Quá trình “đơn vị hóa” hàng hóa trong vận tải diễn ra từ thấp đến cao qua ba giai đoạn sau: + Đơn vị hàng hóa nhỏ: hòm bông, kiện chè, phuy dầu, bao gạo, bó sắt thép..... + Pallet + Container 5
- 2. Sự phát triển của hệ thống vận tải container: Giai đoạn 1 (trước năm 1955): - Thí điểm sử dụng container. Container loại nhỏ và trung bình, kích cỡ chưa thống nhất, trọng tải dưới 5 tấn, dung tích 1-3 m3. - Năm 1933 - “Văn phòng container quốc tế”, trụ sở tại Paris - nghiên cứu quá trình áp dụng container trong chuyên chở hàng hoá và phối hợp việc chuyên chở container trong một số nước châu Âu 6
- Giai đoạn 2 (1956-1966): nhu cầu sử dụng container trong chuyên chở hàng hóa bằng đường sắt, đường biển và đường ô tô tăng nhanh. – Năm 1956 tàu container đầu tiên ra đời, chạy thường xuyên giữa New York, Los Angeles và San Francisco. – Năm 1966 công ty Sealand Service sử dụng tuyến vận tải container quốc tế đầu tiên từ Mỹ đi châu Âu. – Container có kích thước, hình dạng khác nhau Khó khăn trong quá trình chuyên chở, xếp dỡ Chưa phát huy hiệu quả kinh tế của phương pháp chuyên chở container. 7
- Giai đoạn 3(1967- 1980): là giai đoạn cuộc cách mạng container bắt đầu và phát triển nhanh về chiều rộng. Những sự kiện ảnh hưởng tới sự phát triển của hệ thống vận chuyển bằng container là: – 6/1967: Tiêu chuẩn hóa Container – 12/1967: Công ty quốc tế về chuyên chở container – Intercontainer - trụ sở tại Brussel: chuyên kinh doanh chuyên chở container bằng đường sắt giữa các nước châu Âu. – Đặc điểm chính của giai đoạn phát triển này là: + tiêu chuẩn hoá container + hình thành hệ thống tuyến đường vận tải container bằng đường bộ, đường biển ở nhiều nước. + tăng nhanh số lượng container, công cụ vận tải chuyên dụng chở container và thiết bị xếp dỡ container. + xây dựng mới và cải tạo các cảng biển, ga đường sắt biên giới thích hợp với chuyên chở container quốc tế. 8
- Giai đoạn 4: từ năm 1981 đến nay - là thời kỳ hoàn thiện và phát triển về chiều sâu của vận tải container. Đặc điểm của thời kỳ này là: – container được sử dụng ở hầu hết các cảng biển – xuất hiện tàu container chuyên dụng thế hệ thứ 4 với sức chở hơn 6000 TEU, và các trang thiết bị xếp dỡ hiện đại – container phát triển mạnh mẽ ở các nước đang phát triển. – Container được sử dụng rộng rãi trong vận tải đa phương thức. – Từ những năm 90 các công ty container lớn có xu hướng liên minh, sát nhập để tăng khả năng cạnh tranh. 9
- II. CƠ SỞ VẬT CHẤT KỸ THUẬT CỦA HỆ THỐNG VẬN TẢI CONTAINER 1. Container 1.1. Khái niệm:Theo định nghĩa của ISO container là một dụng cụ vận tải có các đặc điểm sau: Có hình dáng cố định, bền, chắc, sử dụng được nhiều lần. – Có cấu tạo đặc biệt để chuyên chở bằng nhiều phương thức – và phương tiện vận tải mà không phải dỡ hàng hóa ra. Có thiết bị riêng để di chuyển từ công cụ vận tải này sang – công cụ vận tải khác. Có cấu tạo đặc biệt để thuận tiện cho việc xếp hàng vào và – dỡ hàng ra khỏi container. Có dung tích bên trong không dưới 1 mét khối. – Container không phải là một công cụ vận tải hay một bộ phận của phương tiện vận tải Container không phải là bao bì. Container là một dụng cụ vận tải đặc biệt 0 1
- 1.2. Tiêu chuẩn hóa container Tiêu chuẩn hóa container bảo đảm cho việc xếp dỡ, vận chuyển và bảo quản hàng hoá trong quá trình sản xuất và lưu thông được thuận tiện. Nội dung tiêu chuẩn hóa container gồm có: Kích thước: chiều dài, rộng, cao Năm 1967 ISO đã thông qua 2 seri container cỡ lớn Seri 1: rộng trọng tải cao dài 1A 2435 2435 12190 30 1B 2435 2435 9125 25 1C 2435 2435 6055 20 1D 2435 2435 2990 10 1E 2435 2435 1965 7 1F 2435 2435 1460 11 5
- Seri 2: rộng Cao dài 2A 2100 2300 2930 2B 2100 2300 2400 2C 2100 2300 1450 Trọng lượng vỏ container Kết cấu: góc cạnh, điểm móc cẩu, khóa… 1.3. Phân loại container Căn cứ vào kích thước + Nhỏ: trọng tải dưới 5 tấn và dung tích dưới 3 m3 + Trung bình: trọng tải 5-8 tấn và dung tích nhỏ hơn 10 m3 + Lớn: trọng tải hơn 10 tấn và dung tích hơn 10 m3 12
- Căn cứ vào vật liệu đóng: thép, nhôm, gỗ dán, nhựa tổng hợp..... Căn cứ vào cấu trúc + Container kín (Closed container) + Container mở (Open container) - mở nắp (open-top container ) - mở cạnh (open-side container ) - mở hết (open top open side container) + Container khung (Frame container) + Container gấp (Tilt container) + Container phẳng (Flat container): giống như khay hàng + Container có bánh lăn (Rolling container): thường được sử dụng khi vận chuyển bằng tàu Ro-Ro 13
- 2. Công cụ vận chuyển container 2.1. Công cụ vận chuyển container bằng đường biển: + Tàu chở hàng bách hóa thông thường (General Cargo Ship) + Tàu bán container (Semi-container Ship) + Tàu chuyên dụng (Full Container Ship): - Tàu RO-RO (Roll-on/Roll-off): - Tàu LO-LO (Lift-on/Lift-off): - Tàu chở xà lan (Lighter Aboard Ship – LASH) - Tàu lưỡng dụng (convertable Container Ship) Thế hệ tàu container: + Thế hệ thứ nhất: có sức chở 600-1000 TEU + Thế hệ thứ 2: có sức chở 1000-2000 TEU + Thế hệ thứ 3: có sức chở 2000-3000 TEU và có bề ngang có thể qua được kênh đào Panama – tàu Panamax + Thế hệ thứ 4: tàu có sức chở 3000-6000 TEU. + Thế hệ thứ 5: sức chở trên 8000 TEU và trọng tải hơn 100.000 14 DWT
- Nước Số tàu STT Tên hãng TEUs 1 A.P. Moller Group Denmark 346 900509 2 MSC Taiwan 237 618025 3 Evergreen Group Taiwan 151 437618 4 P&O Nedloyd UK/Netherlands 158 426996 5 CMA-CGM Group France 178 373191 6 NOL/APL Singapore 91 295321 7 Hanjin/DSR-Senator Korea/Germany 75 284710 8 NYK Japan 96 265192 9 COSCO China 125 253007 10 China Shipping China 106 236079 15
- 2.2. Công cụ vận chuyển container bằng đường sắt + Trailer On Flatcar – TOFC: xếp container lên xe rơ-moóc rồi xếp cả container và rơ-moóc lên toa xe mặt phẳng. + Container On Flatcar – COFC: Xếp container lên các toa xe mặt phẳng. để chở thì gọi là DST – + Double Stack Train: xếp chông hai container lên một toa xe 2.3. Công cụ vận chuyển container bằng đường ô tô + ô tô chuyên dụng gồm đầu máy và rơ-mooc + trailer: rơ-mooc có động cơ + Chassis: là một bộ khung có cấu tạo đặc biệt để có thể xếp và vận chuyển an toàn cho container bằng ô tô. + xe nâng (Forklift) hay cần cẩu di động: vận chuyển container tại bãi, xếp dỡ lên xuống ô tô. 16
- Công cụ vận chuyển container trong khu vực cảng: + Xe khung nâng hàng (Straddle forkfift): Là phương tiện để xếp, dỡ container từ cầu tàu vào bãi container. Đây là phương tiện tiên tiến nhất có thể vừa vận chuyển, vừa nâng cao, hạ thấp container. Loại xe nâng có sức nâng tới 40 tấn và có khả năng xếp container cao 4-5 hàng. + Cần cẩu tự vận hành (Mobile: dùng xếp dỡ container tại kho bãi container và là lực lượng dự phòng cho các loại thiết bị xếp dỡ cố định trong thời gian còn đang lắp đặt hoặc vào thời kỳ cao điểm, hoặc khi thiết bị xếp dỡ cố định phải sửa chữa hay bảo dưỡng định kỳ. Loại cần cẩu này có sức nâng tới 40 tấn, tầm với tới 40 m, có thể nâng cao tới 35 m. + Các xe chuyên dụng để chở container, xếp container rỗng. 17
- III. NGHIỆP VỤ CHUYÊN CHỞ HÀNG HÓA XNK BẰNG CONTAINER 1. Hàng hóa vận chuyển bằng Container Nhóm 1: Hoàn toàn phù hợp với việc vận chuyển bằng CTN: – phù hợp về mặt kinh tế và kỹ thuật Nhóm 2: Phù hợp về mặt kỹ thuật nhưng không phù hợp về – mặt kinh tế như: phân bón, than, sắt vụ, phế liệu…. Nhóm 3: Hàng hóa phải được vận chuyển bằng những CTN – chuyên dụng: Động vật sống, hóa chất, hàng đông lạnh, mau hỏng…. Nhóm 4: Hoàn toàn không phù hợp với việc vận chuyển bằng – container: hàng siêu trọng, quá khổ, hàng công trình…. 18
- 2. Các phương thức gửi hàng bằng container 2.1. Nhận nguyên - giao nguyên container (FCL/FCL): Đặc điểm Áp dụng khi chủ hàng có nguồn hàng lớn, đủ đóng đầy – container Địa điểm giao và nhận hàng là bãi container (CY): CY-CY. – Container được đóng đầy hàng, niêm phong kẹp chì trước – khi giao cho người chuyên chở Chủ hàng là người chịu trách nhiệm và chi phí đóng hàng – vào và rút hàng ra khỏi container Trách nhiệm của người chuyên chở là từ CY/CY – 19
- Quy trình Chủ hàng thuê vỏ container hoặc lấy container từ người chuyên - chở đưa về kho Kiểm tra trình trạng vỏ container - Chủ hàng đóng hàng vào container, làm thủ tục hải quan và niêm - phong kẹp chì theo quy chế xuất khẩu. Chủ hàng vận chuyển container ra CY và giao cho người chuyên - chở, nhận B/L Người chuyên chở chuyển hàng từ CY cảng đi đến CY cảng đến. - Người chuyên chở giao container còn nguyên niêm phong, kẹp chì - cho người nhận tại CY cảng đến, thu hồi vận đơn đã phát hành. Người nhận đưa container về kho của mình, làm thủ tục hải quan - nhập khẩu, dỡ hàng ra khỏi container Trả container rỗng cho người chuyên chở hoặc người cho thuê. - 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
thiết kế tổng hộp hệ điện cơ cho thang máy, chương 1
9 p | 530 | 291
-
Kỹ thuật chuyển mạch - chương 3
33 p | 157 | 72
-
Chương 6: Tính toán kết cấu âu tàu
18 p | 170 | 52
-
Tự Động Đo Lường - Ngôn ngữ lập trình và ứng dụng
28 p | 173 | 34
-
bài giảng môn học âu tàu, chương 6
18 p | 136 | 23
-
Tổ chức thi công hầm: Phần 1
130 p | 3 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn