intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương 3: Nghiên cứu thị trường trực tuyến

Chia sẻ: Phạm Diệu Trang | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:16

120
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Là hoạt động của công ty nhằm mục đích thu nhập thông tin khách hàng về sản phẩm và dịch vụ qua đó hoạch định các kế hoạch sản xuất, kinh doanh và Marketing phù hợp với từng thị trường, từng thời điểm và từng nhóm khách hàng Mục đích quan trọng nhất của nghiên cứu thị trường là xác định nhu cầu hiện tại và nhu cầu tiềm tàng

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương 3: Nghiên cứu thị trường trực tuyến

  1. Chương 3 Nghiên cứu thị trường trực tuyến Thương mại điện tử 03/19/13 1
  2. Sau khi học xong chương này, anh chị có thể - Am hiểu các phương pháp nghiên cứu thị trường trực tuyến - Lập kế hoạch nghiên cứu thị trường trực tuyến - Thiết kế một bảng câu hỏi nghiên cứu trực tuyến Thương mại điện tử 03/19/13 2
  3. 3.2 Nghiên cứu thị trường • Là hoạt động của công ty nhằm mục đích thu nhập thông tin khách hàng về sản phẩm và dịch vụ qua đó hoạch định các kế hoạch sản xuất, kinh doanh và Marketing phù hợp với từng thị trường, từng thời điểm và từng nhóm khách hàng • Mục đích quan trọng nhất của nghiên cứu thị trường là xác định nhu cầu hiện tại và nhu cầu tiềm tàng Thương mại điện tử 03/19/13 3
  4. Nghiên cứu thị trường trực tuyến • Là việc nghiên cứu thị trường được thực hiện trên mạng Internet • Ưu điểm - Nhanh chóng - Tiết kiệm công sức, chi phí - Trên diện rộng • Nhược điểm - Không phản ánh quan điểm của nhiều tầng lớp khách hàng khác nhau - Giá trị nghiên cứu chỉ có giá trị trong thời gian ngắn - Ít người tham gia trả lời nhất là tại Việt Nam Thương mại điện tử 03/19/13 4
  5. Một số phương pháp nghiên cứu thị trường trực tuyến • Sử dụng Email trao đổi trực tiếp với khách hàng • Focus Group: Nhóm tập trung (Chat Room, diễn đàn trên mạng) • Đặt các mẫu điều tra trên mạng • Dùng phần mềm thông minh để theo dõi khách hàng như Cookies, Webmining, Data Mining • Sử dụng dịch vụ của các công ty cung cấp dịch vụ nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp Thương mại điện tử 03/19/13 5
  6. Ví dụ về đặt mẫu điều tra trên mạng Thương mại điện tử 03/19/13 6
  7. Kết quả điều tra khách hàng sử dụng công cụ tìm kiếm trực tuyến Thương mại điện tử 03/19/13 7
  8. Các bước tiến hành điều tra thị trường trực tuyến • B1. Xác định mục tiêu điều tra • B2. Thiết kế bảng câu hỏi • B3. Liên kết với nhà cung cấp dịch vụ nghiên cứu thị trường hoặc chuẩn bị danh sách khách hàng điều tra • B4. Thuyết phục khách hàng tham gia • B5. Đánh giá và phân tích kết quả thu được Thương mại điện tử 03/19/13 8
  9. Đặc điểm khách hàng trực tuyến • Độ tuổi tập trung khoảng từ 18 đến 45 • Trình độ tri thức cao • Số lượng đông đảo • Tập trung ở phần lớn khu đô thị lớn • Có điều kiện tiếp cận mạng Internet • Am hiểu công nghệ Thương mại điện tử 03/19/13 9
  10. B1. Xác định mục tiêu điều tra • Nhu cầu khách hàng về hàng hóa hoặc dịch vụ? • Đánh giá về trang Web? • Nội dung thông tin trên Web? • Dịch vụ trên trang Web? • Nhu cầu mở rộng nội dung trang Web? • Dịch vụ khách hàng của trang web đã hài lòng hay chưa? Thương mại điện tử 03/19/13 10
  11. B2. Thiết kế bảng câu hỏi • Hỏi trực tiếp vào vấn đề • Tránh các câu hỏi mà khách hàng phải viết câu trả lời • Tránh các câu hỏi gây lúng túng cho người được hỏi • Tránh các câu hỏi nhạy cảm • Câu hỏi phải phù hợp với thực tế của người được hỏi • Thiết kế câu hỏi trắc nghiệm Thương mại điện tử 03/19/13 11
  12. B3. Liên kết với các nhà cung cấp dịch vụ hoặc chuẩn bị danh sách khách hàng điều tra • Khi nào cần liên kế với nhà cung cấp dịch vụ - Điều tra trên diện rộng và quy mô lớn - Không quan tâm đến vấn đề kỹ thuật của chương trình - Tránh khoản phí mở rộng băng thông khi thực hiện điều tra • Chuẩn bị danh sách khách hàng điều tra • Một số lưu ý khi liên kết điều tra trực tuyến - Thiết kế giao diện điều tra phải phù hợp với giao diện trang web - Kiểm soát chặt chẽ danh sách khách hàng được điều tra - Cảnh giác với nhà cung cấp dịch vụ miễn phí trên mạng Thương mại điện tử 03/19/13 12
  13. B4. Thuyết phục khách hàng tham gia • Tạo độ tin tưởng cho khách hàng về sự chuyên nghiệp và tính thiết thực của hoạt động điều tra • Cung cấp thông tin về mục đích, nội dung, thời gian và phạm vi của đơn vị tổ chức điều tra • Nói về lợi ích của khách hàng khi họ tham gia vào họat động điều tra • Nói về mong muốn của người điều tra về giá trị của điều tra • Nói về sự bảo mật thông tin về kết quả điều tra của khách hàng và kết quả điều tra nói chung Thương mại điện tử 03/19/13 13
  14. Giới thiệu trang web www.alexa.com Thương mại điện tử 03/19/13 14
  15. Alexa xếp hạng top 10 trang web có lượng truy cập lớn nhất Việt Nam Thương mại điện tử 03/19/13 15
  16. Thực hành • Truy cập vào trang web www.sirvina.com để thiết kế bảng gồm 10 câu hỏi Thương mại điện tử 03/19/13 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2