intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CHƯƠNG 3:THÀNH PHẦN KHÍ THẢI NOX

Chia sẻ: Levan Chuong | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:16

461
lượt xem
41
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong trường hợp NO2 sinh ra trong ngọn lửa bị làm mát ngay bởi môi chất có nhiệt độ thấp thì phản ứng (2-5) bị khống chế, nghĩa là NO2 tiếp tục tồn tại trong sản vật cháy. Vì vậy khi động cơ xăng làm việc kéo dài ở chế độ không tải thì nồng độ NO2 trong khí xả sẽ gia tăng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CHƯƠNG 3:THÀNH PHẦN KHÍ THẢI NOX

  1. CHƯƠNG 3:THÀNH PHẦN KHÍ THẢI NOX 3.1. NOX là gì? - NOx là tên gọi chung của oxyde nitơ gồm các chất NO, NO2 và N2O. - NOx hình thành như thế nào? NOx hình thành do sự kết hợp giữa oxy và nitơ ở điều kiện nhiệt độ cao. - Mức độ phát sinh ô nhiễm trung bình của quá trình cháy nhiên liệu hydrocarbure như thế nào? Lượng phát sinh Chất ô nhiễm (g/kg nhiên liệu) NOX 20 200 CO HC 25 Bồ hóng 5
  2. CHƯƠNG 3:THÀNH PHẦN KHÍ THẢI NOX 3.2. Cơ chế hình thành NOX trong động cơ xăng như thế nào? 3.2.1. Cơ chế hình thành Monoxyde Nitơ (NO) Trong họ NOx thì NO chiếm tỉ lệ lớn nhất. NOx chủ yếu do N2 trong không khí nạp vào động cơ tạo ra. Nhiên liệu xăng hay Diesel chứa rất ít nitơ nên ảnh hưởng của chúng đến nồng độ NOx không đáng kể. Sự hình thành NO do oxy hóa nitơ trong không khí có thể được mô tả bởi cơ chế Zeldovich: N + O2  NO + O (2-1) O + N2  NO + N (2-2) N + OH  NO + H (2-3) - Phản ứng (2-3) xảy ra khi hỗn hợp rất giàu.
  3. CHƯƠNG 3:THÀNH PHẦN KHÍ THẢI NOX 3.2. Cơ chế hình thành NOX trong động cơ xăng như thế nào? 3.2.1. Cơ chế hình thành Monoxyde Nitơ (NO) N + O2  NO + O (2-1) O + N2  NO + N (2-2) N + OH  NO + H (2-3) - NO tạo thành trong màng lửa và trong sản phẩm cháy phía sau màng lửa. 1 3000K Hình 3.1. Sự phụ thuộc nồng 2800K X/X e độ NO theo nhịêt độ. 2600K 0,5 2500K 0 20 10 t(ms)
  4. CHƯƠNG 3:THÀNH PHẦN KHÍ THẢI NOX 3.2. Cơ chế hình thành NOX trong động cơ xăng như thế nào? 3.2.1. Cơ chế hình thành Monoxyde Nitơ (NO) 3.2.2. Cơ chế hình thành Dioxyde Nitơ (NO2) Nồng độ NO2 có thể bỏ qua so với NO nếu tính toán theo nhiệt động học cân bằng trong điều kiện nhiệt độ bình thường của ngọn lửa. Kết quả trên có thể áp dụng gần đúng trong trường hợp động cơ đánh lửa cưỡng bức. Đối với động cơ Diesel, người ta thấy có đến 30% NOx dưới dạng NO2. Dioxyde nitơ NO2 được hình thành từ monoxyde nitơ NO và các chất trung gian của sản vật cháy theo phản ứng sau: NO + HO2  NO2 + OH (2-4)
  5. CHƯƠNG 3:THÀNH PHẦN KHÍ THẢI NOX 3.2. Cơ chế hình thành NOX trong động cơ xăng như thế nào? 3.2.1. Cơ chế hình thành Monoxyde Nitơ (NO) 3.2.2. Cơ chế hình thành Dioxyde Nitơ (NO2) Trong điều kiện nhiệt độ cao, NO2 tạo thành có thể phân giải theo phản ứng: NO2 + O  NO + O2 (2-5) Trong trường hợp NO2 sinh ra trong ngọn lửa bị làm mát ngay bởi môi chất có nhiệt độ thấp thì phản ứng (2-5) bị khống chế, nghĩa là NO2 tiếp tục tồn tại trong sản vật cháy. Vì vậy khi động cơ xăng làm việc kéo dài ở chế độ không tải thì nồng độ NO2 trong khí xả sẽ gia tăng.
  6. CHƯƠNG 3:THÀNH PHẦN KHÍ THẢI NOX 3.2. Cơ chế hình thành NOX trong động cơ xăng như thế nào? 3.2.1. Cơ chế hình thành Monoxyde Nitơ (NO) 3.2.2. Cơ chế hình thành Dioxyde Nitơ (NO2) 3.2.3. Cơ chế hình thành Protoxyde Nitơ (N2O) Protoxyde nitơ N2O chủ yếu hình thành từ các chất trung gian NH và NCO khi chúng tác dụng với NO. NH + NO  N2O + H NCO + NO  N2O + CO  N2O chủ yếu được hình thành ở vùng oxy hóa có nồng độ nguyên tử H cao, mà hydrogène là chất tạo ra sự phân hủy mạnh protoxyde nitơ theo phản ứng: N2O + H  NH + NO N2O + H  N2 + OH
  7. CHƯƠNG 3:THÀNH PHẦN KHÍ THẢI NOX 3.2. Cơ chế hình thành NOX trong động cơ xăng như thế nào? 3.2.1. Cơ chế hình thành Monoxyde Nitơ (NO) 3.2.2. Cơ chế hình thành Dioxyde Nitơ (NO2) 3.2.3. Cơ chế hình thành Protoxyde Nitơ (N2O)  N2O chủ yếu được hình thành ở vùng oxy hóa có nồng độ nguyên tử H cao, mà hydrogène là chất tạo ra sự phân hủy mạnh protoxyde nitơ theo phản ứng: N2O + H  NH + NO N2O + H  N2 + OH Chính vì vậy N2O chỉ chiếm tỉ lệ rất thấp trong khí xả của động cơ đốt trong (khoảng 3 ÷ 8ppmV)
  8. CHƯƠNG 3:THÀNH PHẦN KHÍ THẢI NOX 3.2. Cơ chế hình thành NOX trong động cơ xăng như thế nào? 3.3. Các yếu tố ảnh hưởng tới sự hình thành NOx. 3.3.1. Đối với động cơ đánh lửa cưỡng bức.  Những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến sự hình thành NO là: Hệ số dư lượng không khí của hỗn hợp; Hệ số khí sót; Góc đánh lửa sớm. Ảnh hưởng của tính chất nhiên liệu đến nồng độ NO có thể bỏ qua so với ảnh hưởng của các yếu tố này.
  9. CHƯƠNG 3:THÀNH PHẦN KHÍ THẢI NOX 3.2. Cơ chế hình thành NOX trong động cơ xăng như thế nào? 3.3. Các yếu tố ảnh hưởng tới sự hình thành NOx. 3.3.1. Đối với động cơ đánh lửa cưỡng bức. 3.3.1.1. Ảnh hưởng của hệ số dư lượng không khí. 4000 NO(ppm) 3000 2000 1000 0,8 a 1,0 1,2 Hình 3.2. Biến thiên nồng độ NO theo hệ số dư không khí a
  10. CHƯƠNG 3:THÀNH PHẦN KHÍ THẢI NOX 3.2. Cơ chế hình thành NOX trong động cơ xăng như thế nào? 3.3. Các yếu tố ảnh hưởng tới sự hình thành NOx. 3.3.1. Đối với động cơ đánh lửa cưỡng bức. 3.3.1.1. Ảnh hưởng của hệ số dư lượng không khí. 4000 Nhiệt độ cháy đạt giá trị cực đại NO(ppm) tương ứng với hệ số dư lượng không 3000 khí khoảng 0,9, nghĩa là khi hỗn hợp hơi giàu. 2000 Tuy nhiên trong điều kiện đó nồng độ 1000 O2 thấp nên nồng độ NO không đạt giá trị 0,8 a 1,0 lớn nhất. 1,2
  11. CHƯƠNG 3:THÀNH PHẦN KHÍ THẢI NOX 3.2. Cơ chế hình thành NOX trong động cơ xăng như thế nào? 3.3. Các yếu tố ảnh hưởng tới sự hình thành NOx. 3.3.1. Đối với động cơ đánh lửa cưỡng bức. 3.3.1.1. Ảnh hưởng của hệ số dư lượng không khí. 4000 Khi hệ số dư lượng không khí tăng, NO(ppm) ảnh hưởng của sự gia tăng áp suất riêng 3000 O2 đến nồng độ NO lớn hơn ảnh hưởng của sự giảm nhiệt độ cháy nên 2000 NO đạt giá trị cực đại ứng với hệ số 1000 dư lượng không khí khoảng 1,1 (hỗn hợp hơi nghèo) . 0,8 a 1,0 1,2
  12. CHƯƠNG 3:THÀNH PHẦN KHÍ THẢI NOX 3.2. Cơ chế hình thành NOX trong động cơ xăng như thế nào? 3.3. Các yếu tố ảnh hưởng tới sự hình thành NOx. 3.3.1. Đối với động cơ đánh lửa cưỡng bức. 3.3.1.1. Ảnh hưởng của hệ số dư lượng không khí. 4000 Nếu độ đậm đặc của hỗn hợp NO(ppm) tiếp tục giảm thì tốc độ của phản 3000 ứng tạo thành NO cũng giảm do nhiệt độ cháy thấp. Điều ấy giải 2000 thích sự giảm nồng độ NOx khi 1000 tăng hệ số dư lượng không khí. 0,8 a 1,0 1,2
  13. CHƯƠNG 3:THÀNH PHẦN KHÍ THẢI NOX 3.2. Cơ chế hình thành NOX trong động cơ xăng như thế nào? 3.3. Các yếu tố ảnh hưởng tới sự hình thành NOx. 3.3.1. Đối với động cơ đánh lửa cưỡng bức. 3.3.1.1. Ảnh hưởng của hệ số dư lượng không khí. 3.3.1.2. Ảnh hưởng của hệ số khí sót. Trước khi cháy, hỗn hợp trong xi lanh bao gồm không khí, hơi nhiên liệu và khí sót. Khí sót có mặt trong hỗn hợp là do khí cháy của chu trình trước còn sót lại trong xy lanh hay do hồi lưu khí xả. Khi không có sự hồi lưu, lượng khí sót trong xi lanh phụ thuộc vào tải, góc độ phối khí và đặc biệt là khoảng trùng điệp giữa các xupap thải và nạp.
  14. CHƯƠNG 3:THÀNH PHẦN KHÍ THẢI NOX 3.2. Cơ chế hình thành NOX trong động cơ xăng như thế nào? 3.3. Các yếu tố ảnh hưởng tới sự hình thành NOx. 3.3.1. Đối với động cơ đánh lửa cưỡng bức. 3.3.1.1. Ảnh hưởng của hệ số dư lượng không khí. 3.3.1.2. Ảnh hưởng của hệ số khí sót. Trước khi cháy, hỗn hợp trong xi lanh bao gồm không khí, hơi nhiên liệu và khí sót. Khi khoảng trùng điệp tăng thì lượng khí sót tăng làm giảm nồng độ NO.
  15. CHƯƠNG 3:THÀNH PHẦN KHÍ THẢI NOX 3.2. Cơ chế hình thành NOX trong động cơ xăng như thế nào? 3.3. Các yếu tố ảnh hưởng tới sự hình thành NOx. 3.3.1. Đối với động cơ đánh lửa cưỡng bức. 3.3.1.1. Ảnh hưởng của hệ số dư lượng không khí. 3.3.1.2. Ảnh hưởng của hệ số khí sót. NO(ppm) NO(ppm) 3000 3000 16 16 2000 2000 A/F=15 A/F=15 1000 1000 17 17 10 50 20 30 40 10 0 20 EGR(%) Gãc ® nh löa sí m ¸
  16. CHƯƠNG 3:THÀNH PHẦN KHÍ THẢI NOX 3.2. Cơ chế hình thành NOX trong động cơ xăng như thế nào? 3.3. Các yếu tố ảnh hưởng tới sự hình thành NOx. 3.3.1. Đối với động cơ đánh lửa cưỡng bức. 3.3.2. Đối với động cơ diezel.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0