![](images/graphics/blank.gif)
Chương 4: Các thành phần cơ bản của ngôn ngữ lập trình C
lượt xem 9
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
C là ngôn ngữ lập trình cấp cao, được sử dụng phổ biến để lập trình hệ thống và phát triển các ứng dụng Vào những năm cuối thập kỷ 60 đầu thập kỷ 70 của thế kỷ 20, Dennish Ritchie phát triển ngôn ngữ lập trình C dựa trên ngôn ngữ BCPL và ngôn ngữ B Ban đầu, C được thiết kế nhằm lập trình trong môi trường của hệ điều hành Unix nhằm hỗ trợ cho các công việc lập trình phức tạp. Nhưng về sau, với những nhu cầu phát triển ngày một tăng của công việc lập trình,...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chương 4: Các thành phần cơ bản của ngôn ngữ lập trình C
- Lý thuyết ngôn ngữ lập trình Chương 4 CÁC THÀNH PHẦN CƠ BẢN CỦA NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH C http://slide-giaotrinh.tk
- Nội dung Tổng quan Bộ chữ viết Từ khóa Định danh Thư viện chuẩn C Các hàm toán học cơ bản trong C Cấu trúc một chương trình C
- Tổng quan C là ngôn ngữ lập trình cấp cao, được sử dụng phổ biến để lập trình hệ thống và phát triển các ứng dụng Vào những năm cuối thập kỷ 60 đầu thập kỷ 70 của thế kỷ 20, Dennish Ritchie phát triển ngôn ngữ lập trình C dựa trên ngôn ngữ BCPL và ngôn ngữ B Ban đầu, C được thiết kế nhằm lập trình trong môi trường của hệ điều hành Unix nhằm hỗ trợ cho các công việc lập trình phức tạp. Nhưng về sau, với những nhu cầu phát triển ngày một tăng của công việc lập trình, C đã vượt qua khuôn khổ của phòng thí nghiệm Bell và nhanh chóng hội nhập vào thế giới lập trình
- Tổng quan C là ngôn ngữ lập trình hệ thống rất mạnh và “mềm dẻo” C có một thư viện gồm rất nhiều các hàm đã được tạo sẵn, người lập trình có thể tận dụng các hàm này để giải quyết các bài toán mà không cần phải tạo mới. C hỗ trợ rất nhiều phép toán nên phù hợp cho việc giải quyết các bài toán kỹ thuật có nhiều công thức phức tạp. C cũng cho phép người lập trình tự định nghĩa thêm các kiểu dữ liệu trừu tượng khác. C được phổ biến khá rộng rãi và đã trở thành một công cụ lập trình khá mạnh, được trong việc xây dựng những phần mềm hiện nay.
- Tổng quan Ngôn ngữ C có những đặc điểm cơ bản sau: Tính cô đọng (compact): C chỉ có 32 từ khóa chuẩn và 40 toán tử chuẩn, nhưng hầu hết đều được biểu diễn bằng những chuỗi ký tự ngắn gọn Tính cấu trúc (structured): C có một tập hợp những chỉ thị của lập trình như cấu trúc lựa chọn, lặp… Tính tương thích (compatible): dễ dàng chuyển từ máy tính này sang máy tính khác Tính linh động (flexible): C là một ngôn ngữ rất uyển chuyển về cú pháp, chấp nhận nhiều cách thể hiện, có thể thu gọn kích thước của các mã lệnh làm chương trình chạy nhanh hơn. Biên dịch (compile): C cho phép biên dịch nhiều tập tin chương trình riêng rẽ thành các tập tin đối tượng (object) và liên kết (link) các đối tượng đó lại với nhau thành một chương trình có thể thực thi được (executable) thống nhất
- Bộ chữ viết Bộ chữ viết trong ngôn ngữ C bao gồm những ký tự, ký hiệu sau (phân biệt chữ hoa và chữ thường): 26 chữ cái in hoa A,B,C...Z 26 chữ cái in thường a,b,c ...z. 10 chữ số thập phân 0,1,2...9. Các ký hiệu toán học: +, -, *, /, =, , (, ) Các ký hiệu đặc biệt: :. , ; " ' _ @ # $ ! ^ [ ] { } ... Dấu cách hay khoảng trống
- Từ khóa Từ khóa là từ dành riêng cho ngôn ngữ C cung cấp một thư viện các từ khóa để hỗ trợ cho công việc lập trình Ví dụ: break, char, continue, case, do, double, default, else, float, for, goto, int,if, long, return, struct, switch, unsigned, while, typedef, union voi, volatile,... Lưu ý: Không được dùng từ khóa đặt tên cho các định danh do người lập trình khai báo (biến, hằng, mảng,… ). Từ khóa phải được viết bằng chữ thường
- Từ khóa Ví dụ: #include #include int main () { char ten[50]; printf(“Xin cho biet ten cua ban !”); scanf(“%s”,ten); printf(“Xin chao ban %s\n ”,ten); printf(“Chao mung ban den voi Ngon ngu lap trinh C”); getch(); return 0; }
- Định danh Định danh (tên) được dùng để đặt cho chương trình, hằng, kiểu, biến, chương trình con... Tên có hai loại là tên chuẩn và tên do người lập trình đặt. Tên chuẩn là tên do C đặt sẵn như: tên kiểu: int, char, float,… tên hàm: sin, cos...
- Định danh Tên do người lập trình tự đặt sử dụng bộ chữ cái, chữ số và dấu gạch dưới (_) để đặt tên Quy tắc đặt tên: Bắt đầu bằng một chữ cái hoặc dấu gạch dưới. Không có khoảng trống ở giữa tên. Không được trùng với từ khóa. Độ dài tối đa của tên là không giới hạn, tuy nhiên chỉ có 31 ký tự đầu tiên là có ý nghĩa. Ví dụ: Tên hợp lệ: a, i, ho_ten, do_dai Tên không hợp lệ: do dai, 01A
- Thư viện chuẩn C Thư viện chuẩn C là một tập hợp các tập tin tiêu đề và thư viện các thủ tục được tiêu chuẩn hóa Thư viện chuẩn cung cấp tập hợp cơ bản các hàm toán, điều chỉnh dãy kí tự, chuyển đổi kiểu, và các vào/ra cơ sở Mọi chương trình C khi hoạt động gần như phải phụ thuộc vào thư viện chuẩn Lưu ý: Không được viết hoa tên thư viện chuẩn khi lập trình
- Thư viện chuẩn C Thư viện chuẩn C bao gồm: : hỗ trợ phát hiện các lỗi lô-gíc và các kiểu lỗi khác trong các phiên bản dùng để tìm lỗi của một chương trình. : tập hợp các hàm dùng để điều chỉnh các số phức. : phân lớp các kí tự bởi các kiểu hay dùng để chuyển đổi giữa chữ viết hoa và viết thường. : thử (hay hiển thị) các lỗi được báo cáo từ các hàm thư viện.
- Thư viện chuẩn C : kiểm soát môi trường chấm động. : gồm định nghĩa các hằng nêu ra các đặc tính xây dựng của thư viện chấm động. : dùng cho việc chuỷen đổi kiểu chính xác giữa các kiểu nguyên. : để lập trình trong ISO 646 cho cho các bộ kí tự khác nhau. : chứa định nghĩa các hằng có đặc tính đặc biệt của các kiểu nguyên : dùng cho setlocale() và các hằng có liên quan
- Thư viện chuẩn C : tính các hàm số thông dụng. : dùng trong việc thoát ra nơi không có tính địa phương. : kiểm soát các điều kiện ngoại lệ. : truy cập số lượng khác nhau của các đối số được chuyển vào hàm. : dùng cho kiểu dữ liệu Bool. : dùng trong việc định nghĩa các kiểu nguyên khác nhau. : cung cấp nhiều kiểu và macro hữu dụng.
- Thư viện chuẩn C : cung cấp khả năng nhập trong C. : dùng để xúc tiến nhiều phép toán, bao gồm sự chuyển đổi, các số giả ngẫu nhiên, cấp phát vùng nhớ, kiểm soát quá trình, môi trường, tín hiệu, tìm kiếm, và xếp thứ tự. : Để điều chỉnh nhiều loại dãy kí tự. : Dùng cho các hàm toán kiểu thông dụng. : Để chuyển đổi giữa các định dạng khác nhau về thì giờ và ngày tháng. : Để điều chỉnh độ rộng của các dòng và nhiều loại dãy kí tự sử dụng nhiều kí tự có độ lớn : Để phân lớp các kí tự có độ lớn.
- Thư viện chuẩn C Các tập tin thư viện thông dụng: stdio.h: Tập tin định nghĩa các hàm vào/ra chuẩn: printf(), scanf(), gets(), … conio.h: Tập tin định nghĩa các hàm vào ra trong chế độ DOS (DOS console): clrscr(), getch()… math.h: Tập tin định nghĩa các hàm tính toán: sqrt(), log(), sin(), cos(), tan()… alloc.h: tin định nghĩa các hàm liên quan đến việc quản lý bộ nhớ io.h: Tập tin định nghĩa các hàm vào ra cấp thấp: open(), read(), close(), creat(), eof(), filelength()… graphics.h: Tập tin định nghĩa các hàm liên quan đến đồ họa: initgraph(), line(), circle(), getpixel(), setcolor()…
- Các hàm toán học cơ bản trong C abs(int x): tính trị tuyệt đối của số nguyên x fabs(double x): tính trị tuyệt đối của số thực x random(int n): lấy số ngẫu nhiên từ 0 đến n-1 randomize(): khởi đầu bộ tạo số ngẫu nhiên, nên chạy hàm này trước khi dùng hàm random cos(double x), sin(double x), tan(double x): tính cos, sin và tang của x (đơn vị của x là radian chứ không phải là độ, 1 radian bằng khoảng 57 độ, cụ thể là bằng 180/3.14 ) exp(double x): tính e mũ x
- Các hàm toán học cơ bản trong C log(double x): tính logarit tự nhiên của x (ln(x)) pow(double y,double x): tính y mũ x Chú ý: y mũ x có thể tính theo công thức: y mũ x = exp(y*log(x)) sqrt(double x): tính căn bậc 2 của x Chú ý: căn bậc n của x có thể tính theo công thức: pow(x, 1/n) floor(double x): cho số nguyên lớn nhất dưới x Ví dụ: floor(8.6) là 8 ceil(double x): cho số nguyên bé nhất trên x Ví dụ: ceil(8.6) là 9
- Cấu trúc một chương trình C Một chương trình C có thể bao gồm các phần: Các chỉ thị tiền xử lý Khai báo biến ngoài Các hàm tự tạo Chương trình chính (hàm main)
- Các chỉ thị tiền xử lý Sử dụng chỉ thị #include để khai báo tập tin thư viện sẽ dùng: Cú pháp: #include Hoặc #include “Tên đường dẫn” Ví dụ: #include Hoặc #include”C:\\TC\\math.h” Sử dụng chỉ thị #define để định nghĩa hằng số: Cú pháp: #define Ví dụ: #define MAXINT 32767
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng môn Thiết bị mạng: Chương 4 - ThS. Nguyễn Nhật Quang
79 p |
157 |
23
-
Bài giảng Tin học cơ sở (Basics of Informatics) - Chương 4: Mạng máy tính và Internet
7 p |
57 |
15
-
Bài giảng Công nghệ phần mềm: Chương 4 - Nguyễn Thanh Bình
23 p |
104 |
13
-
Bài giảng Nhập môn trí tuệ nhân tạo: Chương 4.2 - TS. Ngô Hữu Phúc
53 p |
85 |
11
-
Bài giảng môn Kiến trúc máy tính: Chương 4 - Bộ nhớ Cache
52 p |
133 |
11
-
Bài giảng Hệ cơ sở dữ liệu: Chương 4 - ThS. Trịnh Thị Ngọc Linh
47 p |
93 |
10
-
Bài giảng Cấu trúc máy tính: Chương 4 - Hoàng Văn Hiệp
62 p |
87 |
7
-
Bài giảng Lý thuyết ngôn ngữ lập trình: Chương 4 - CĐ CNTT Hữu nghị Việt Hàn
29 p |
108 |
6
-
Bài giảng Tin học đại cương – Chương 4: Mạng máy tính
11 p |
33 |
5
-
Bài giảng Lập trình Java - Chương 4: Lập trình giao diện với Java và Swing
107 p |
62 |
5
-
Hướng dẫn lập trình cơ bản với Android - Phần 4: Android Activity Life Cycle
5 p |
71 |
5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng C: Chương 4 - ThS. Trần Anh Dũng
48 p |
54 |
5
-
Bài giảng Tin học căn bản (Phần 1): Chương 4 - Ngô Văn Linh
18 p |
60 |
3
-
Bài giảng Tin học đại cương Phần 1: Chương 4 - Nguyễn Hữu Nam Dương
11 p |
74 |
3
-
Bài giảng Tin học cơ sở: Chương 4 - Học viện Nông nghiệp Việt Nam (tt)
26 p |
69 |
2
-
Bài giảng Hệ thống thông tin công nghiệp - Chương Tổng kết - Ôn tập
8 p |
22 |
2
-
Bài giảng Tin học cơ sở: Chương 4 - Học viện Nông nghiệp Việt Nam
4 p |
43 |
1
-
Bài giảng Tin học đại cương (Phần 1): Chương 4 - TS. Nguyễn Kim Hiếu
5 p |
45 |
1
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)