Chương 5 – Con trỏ và Xâu ký tự
lượt xem 6
download
Biến con trỏ (Pointer variable), Chứa địa chỉ vùng nhớ thay vì chứa giá trị. Thông thường, biến chứa giá trị (tham chiếu trực tiếp), Con trỏ chứa địa chỉ của biến mang giá trị cụ thể (tham chiếu gián tiếp)
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chương 5 – Con trỏ và Xâu ký tự
- 1 Ngôn ngữ lập trình C++ Chương 5 – Con trỏ và Xâu ký tự © 2004 Trần Minh Châu. FOTECH. VNU Chương 5.
- 2 Chương 5 – Con trỏ và Xâu ký tự Đề mục 5.1 Giới thiệu 5.2 Khai báo và khởi tạo biến con trỏ 5.3 Các thao tác trên con trỏ 5.4 Gọi hàm bằng tham chiếu 5.5 Sử dụng const với con trỏ 5.6 Sắp xếp nổi bọt sử dụng Pass-by-Reference 5.7 Các phép toán trên con trỏ 5.8 Quan hệ giữa con trỏ và mảng 5.9 Mảng con trỏ 5.10 Ví dụ: giả lập tráo và chia bài 5.11 Con trỏ tới hàm 5.12 Giới thiệu về xử lý ký tự và xâu 5.12.1 Tổng quát về ký tự và xâu 5.12.2 Các hàm xử lý xâu © 2004 Trần Minh Châu. FOTECH. VNU Chương 5.
- 3 5.1 Giới thiệu • Con trỏ (Pointer) – Mạnh, nhưng khó làm chủ – Có tác dụng như truyền tham chiếu (pass-by-reference) – Có liên quan chặt chẽ đến mảng và xâu • Biến con trỏ (Pointer variable) count – Chứa địa chỉ vùng nhớ thay vì chứa giá trị 7 – Thông thường, biến chứa giá trị (tham chiếu trực tiếp) – Con trỏ chứa địa chỉ của biến mang giá trị countPtr count cụ thể (tham chiếu gián tiếp) 7 © 2004 Trần Minh Châu. FOTECH. VNU Chương 5.
- 4 5.2 Khai báo và khởi tạo biến con trỏ • Khai báo con trỏ – * cho biết biến là con trỏ int *myPtr; dữ liệu kiểu int có địa chỉ là myPtr, con trỏ kiểu int * – Mỗi con trỏ cần một dấu sao int *myPtr1, *myPtr2; – Có thể khai báo con trỏ tới bất cứ kiểu dữ liệu nào • Khởi tạo con trỏ (Pointer initialization) – Khởi tạo về 0, NULL, hoặc địa chỉ • 0 hoặc NULL không trỏ đến đâu cả © 2004 Trần Minh Châu. FOTECH. VNU Chương 5.
- 5 5.3 Các thao tác đối với con trỏ • & Toán tử địa chỉ (address operator) – Trả về địa chỉ vùng nhớ của toán hạng – Ví dụ int y = 5; int *yPtr; yPtr = &y; // yPtr chứa địa chỉ của y – yPtr “trỏ đến” y y yptr y 5 12FEA8 12FED4 12FED4 5 yPtr địa chỉ của y là giá trị của yptr © 2004 Trần Minh Châu. FOTECH. VNU Chương 5.
- 6 5.3 Các thao tác đối với con trỏ • * phép thâm nhập (indirection/dereferencing) – Trả về đối tượng mà con trỏ trỏ tới – *yPtr trả về y (vì yPtr trỏ đến y). – con trỏ khi bị thâm nhập (dereferenced) là giá trị trái (lvalue) *yptr = 9; // assigns 9 to y • * và & ngược nhau © 2004 Trần Minh Châu. FOTECH. VNU Chương 5.
- 7 1 // Fig. 5.4: fig05_04.cpp 2 // Using the & and * operators. 3 #include 4 fig05_04.cpp 5 using std::cout; (1 of 2) 6 using std::endl; 7 8 int main() 9 { 10 int a; // a is an integer 11 int *aPtr; // aPtr is a pointer to an integer 12 13 a = 7; 14 aPtr = &a; // aPtr assigned address of a 15 16 cout
- 8 26 return 0; // indicates successful termination 27 28 } // end main fig05_04.cpp The address of a is 0012FED4 (2 of 2) The value of aPtr is 0012FED4 fig05_04.cpp output (1 of 1) The value of a is 7 The value of *aPtr is 7 Showing that * and & are inverses of each other. &*aPtr = 0012FED4 * và & ngược nhau; cùng kết quả khi *&aPtr = 0012FED4 cùng sử dụng cả 2 với aPtr ©2004 Trần Minh Châu. FOTECH. VNU.
- 9 5.4 Gọi hàm bằng tham chiếu • 3 cách truyền tham số cho hàm – Truyền giá trị (Pass-by-value) – Truyền tham chiếu với đối số là tham chiếu (Pass-by- reference with reference arguments) – Truyền tham chiếu với đối số là con trỏ (Pass-by-reference with pointer arguments) © 2004 Trần Minh Châu. FOTECH. VNU Chương 5.
- 10 5.4 Gọi hàm bằng tham chiếu • Truyền tham chiếu với đối số là tham chiếu – Thay đổi giá trị gốc của tham số – hàm có thể “trả về” nhiều hơn một giá trị • Truyền tham chiếu bằng đối số là con trỏ – Tương tự pass-by-reference • Sử dụng con trỏ và toán tử * – Truyền địa chỉ của đối số bằng toán tử & – Truyền mảng không cần toán tử & vì tên mảng chính là con trỏ – Toán tử thâm nhập * được dùng cùng con trỏ để tạo một tên khác cho biến được truyền vào © 2004 Trần Minh Châu. FOTECH. VNU Chương 5.
- 11 1 // Fig. 5.6: fig05_06.cpp 2 // Cube a variable using pass-by-value. 3 #include 4 fig05_06.cpp 5 using std::cout; (1 of 2) 6 using std::endl; 7 8 int cubeByValue( int ); // prototype 9 10 int main() 11 { 12 int number = 5; 13 14 cout
- 12 25 // calculate and return cube of integer argument 26 int cubeByValue( int n ) 27 { 28 cubeByValue nhận tham return n * n * n; // cube local variable n and return result fig05_06.cpp 29 số passed-by-value (2 of 2) 30 } // end function cubeByValue Tính lập phương và trả về biến fig05_06.cpp địa phương (local variable) n output (1 of 1) The original value of number is 5 The new value of number is 125 ©2004 Trần Minh Châu. FOTECH. VNU.
- 13 1 // Fig. 5.7: fig05_07.cpp 2 // Cube a variable using pass-by-reference 3 // with a pointer argument. 4 #include fig05_07.cpp 5 (1 of 2) 6 using std::cout; Prototype cho biết tham số là 7 using std::endl; con trỏ trỏ đến dữ liệu kiểu int 8 9 void cubeByReference( int * ); // prototype 10 11 int main() 12 { Dùng toán tử địa chỉ & để truyền địa chỉ của number tới 13 int number = 5; cubeByReference 14 15 cout
- 14 26 // calculate cube of *nPtr; modifies variable number in main 27 void cubeByReference( int *nPtr ) 28 { 29 *nPtr = *nPtr * *nPtr * *nPtr; // cube *nPtr fig05_07.cpp cubeByReference nhận địa chỉ 30 (2 of 2) của biến kiểu int, 31 } // end function cubeByReference tức là con trỏ trỏ đến một số int fig05_07.cpp output (1 of 1) The original value of number is 5 Thay đổi và truy nhập biến The new value of number is 125 kiểu int sử dụng toán tử thâm nhập * ©2004 Trần Minh Châu. FOTECH. VNU.
- 15 5.5 Sử dụng const với con trỏ • Tính chất của const – Giá trị của biến không thay đổi – const được sử dụng cho một biến khi hàm không cần thay đổi biến đó. • Nguyên tắc quyền ưu tiên tối thiểu – Chỉ cho hàm đủ quyền truy nhập để thực hiện nhiệm vụ của mình, không cho nhiều quyền hơn. • Bốn cách truyền con trỏ cho hàm – Con trỏ thường trỏ đến dữ liệu thường • Khả năng truy cập cao nhất – Con trỏ thường trỏ đến hằng dữ liệu – Hằng con trỏ trỏ đến dữ liệu thường – Hằng con trỏ trỏ đến hằng dữ liệu • Ít quyền truy cập nhất © 2004 Trần Minh Châu. FOTECH. VNU Chương 5.
- 16 1 // Fig. 5.10: fig05_10.cpp 2 // Converting lowercase letters to uppercase letters 3 // using a non-constant pointer to non-constant data. 4 #include fig05_10.cpp 5 (1 of 2) 6 using std::cout; 7 using std::endl; Con trỏ thường 8 đến dữ liệu thường 9 #include // prototypes for islower and toupper 10 11 void convertToUppercase( char * ); 12 13 int main() 14 { 15 char phrase[] = "characters and $32.98"; convertToUppercase 16 thay đổi biến phrase 17 cout
- 17 26 // convert string to uppercase letters 27 void convertToUppercase( char *sPtr ) 28 { sPtr là con trỏ thường trỏ 29 while ( *sPtr != '\0' ) { // current character is not thường fig05_10.cpp đến dữ liệu '\0' 30 (2 of 2) 31 if ( islower( *sPtr ) ) // if character is lowercase, 32 *sPtr = toupper( *sPtr ); // convert to uppercase fig05_10.cpp Hàm islower trả về true output (1 of 1) 33 nếu ký tự là chữ thường 34 ++sPtr; // move sPtr to next character in string 35 Hàm toupper trả về chữ hoa nếu ký tự ban đầu là chữ 36 } // end while thường; nếu không toupper trả về ký tự đó (chữ hoa) 37 38 } // end function convertToUppercase Khi dùng toán tử ++ cho con trỏ trỏ đến mảng, địa chỉ vùng nhớ lưu trong con trỏ sẽ được sửa để con trỏ trỏ đến phần tử tiếp theo của mảng. The phrase before conversion is: characters and $32.98 The phrase after conversion is: CHARACTERS AND $32.98 ©2004 Trần Minh Châu. FOTECH. VNU.
- 18 1 // Fig. 5.11: fig05_11.cpp 2 // Printing a string one character at a time using 3 // a non-constant pointer to constant data. 4 #include fig05_11.cpp 5 (1 of 2) 6 using std::cout; Tham số là con trỏ thường trỏ 7 using std::endl; đến hằng dữ liệu 8 9 void printCharacters( const char * ); 10 11 int main() 12 { 13 char phrase[] = "print characters of a string"; 14 Truyền con trỏ phrase cho 15 cout
- 19 23 // sPtr cannot modify the character to which it points, 24 // i.e., sPtr is a "read-only" pointer 25 void printCharacters( const char *sPtr ) 26 { fig05_11.cpp 27 for ( ; *sPtr != '\0'; sPtr++ ) // no initialization (2 of 2) 28 cout
- 20 1 // Fig. 5.12: fig05_12.cpp 2 // Attempting to modify data through a 3 // non-constant pointer to constant data. 4 fig05_12.cpp 5 void f( const int * ); // prototype (1 of 1) 6 7 int main() fig05_12.cpp 8 { Tham số là con trỏ thường trỏ output (1 of 1) 9 int y; đến hằng dữ liệu. 10 11 f( &y ); // f attempts illegal modification 12 Truyền địa chỉ của biến y để thử thay đổi một cách 13 return 0; // indicates successful termination không hợp lệ. 14 15 } // end main 16 17 // xPtr cannot modify the value of the variable 18 // to which it points Cố thay đổi đối tượng hằng (const object) 19 void f( const int *xPtr ) mà xPtr trỏ đến. 20 { 21 *xPtr = 100; // error: cannot modify a const object 22 Lỗi sinh ra khi biên dịch. 23 } // end function f d:\cpphtp4_examples\ch05\Fig05_12.cpp(21) : error C2166: ©2004 Trần Minh Châu. l-value specifies const object FOTECH. VNU.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Ngôn ngữ lập trình C++ Chương 5 – Con trỏ và Xâu ký tự
77 p | 354 | 122
-
Chương 5. Mảng, con trỏ, tham chiếu
16 p | 307 | 114
-
Giáo trình C++ - Chương 5: Mảng, con trỏ, tham chiếu
16 p | 468 | 108
-
Lập trình C++ Chương 5: Mảng, con trỏ, tham chiếu
16 p | 539 | 103
-
Bài giảng Ngôn ngữ lập trình C++: Chương 5 - Trần Minh Châu
77 p | 152 | 34
-
Lập trình C - Chương 5. Mảng, con trỏ, tham chiếu
16 p | 138 | 32
-
Bài giảng Lập trình C++: Chương 5 - GV. Nguyễn Văn Hùng
57 p | 140 | 20
-
Bài giảng Ngôn ngữ lập trình C: Chương 5 - GV. Dương Khai Phong
27 p | 91 | 13
-
Bài giảng Phương pháp lập trình: Chương 5 - GV. Từ Thị Xuân Hiền
37 p | 115 | 12
-
Giáo trình Lập trình căn bản: Phần 2 - Ths. Nguyễn Văn Linh
42 p | 74 | 8
-
Bài giảng Ngôn ngữ lập trình C - Chương 6: Hàm và cấu trúc chương trình
34 p | 90 | 6
-
Bài giảng Phương pháp lập trình - Chương 5: Con trỏ (2016)
46 p | 75 | 5
-
Bài giảng Tin học đại cương (Phần 3: Lập trình C): Chương 5 - Viện Công nghệ Thông tin & Truyền thông
107 p | 26 | 3
-
Bài giảng Tin học đại cương: Chương 5 - ThS. Nguyễn Lê Minh (Nhóm ngành Cơ khí)
26 p | 38 | 3
-
Bài giảng Tin học đại cương (Phần 3) - Chương 5: Mảng và xâu ký tự
63 p | 30 | 3
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Chương 5: Mảng, con trỏ, tham chiếu
16 p | 52 | 2
-
Bài giảng Tin học căn bản (Phần 3): Chương 5 - Ngô Văn Linh
36 p | 61 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn