intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương 5. Ứng dụng TLH trong hoạt động Marketing

Chia sẻ: Nguyen Bao Ngoc | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:25

116
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhu cầu tiêu dùng hết sức đa dạng Nhu cầu tiêu dùng luôn luôn phát triển, thay đổi và tăng giảm theo thời gian. Nhu cầu tiêu dùng được sắp xếp theo nhiều cấp độ khác nhau. Nhu cầu tiêu dùng có tính chu kỳ. Nhu cầu tiêu dùng có thể bổ sung và thay thế cho nhau. Động cơ la động lực bên trong thúc đẩy hành vi, giữ vai trò khởi phát hành vi. Động cơ đóng vai trò duy trì hành vi. Động cơ đóng vai trò củng cố hành vi. Động cơ được thỏa mãn dẫn đến kết thúc hành vi. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương 5. Ứng dụng TLH trong hoạt động Marketing

  1. Chương 5. Ứng dụng TLH trong hoạt động Marketing 5.1. Cơ sở tâm lý của hoạt động Marketing 5.2. Tâm lý của các nhóm khách hàng 5.3. Trưng bày hàng hóa với TL người tiêu dùng
  2. 5.1. Cơ sở tâm lý của hoạt động Marketing Hành vi tiêu dùng 5.1.1. Tâm lý trong các chiến lược Marketing 5.1.2. 08/24/12
  3. 5.1.1. Hành vi tiêu dùng Kh ái niệm Hµnh vi tiªu dïng lµ hµnh ®éng mµ ng­ êi tiªu dïng biÓu hiÖn trong viÖc t×m kiÒm, mua, sö dông vµ ®¸nh gi¸ c¸c s¶n phÈm, dÞch vô mµ hä mong ®îi sÏ tho¶ m·n c¸c nhu cÇu cña hä. 08/24/12 3
  4. 5.1.1. Hành vi tiêu dùng Nghiªn cøu hµnh vi tiªu dïng cña kh¸ch hµng nghÜa lµ nghiªn cøu hä quyÕt ®Þnh nh­ thÕ nµo vÒ viÖc sö dông nh÷ng nguån lùc s½n cã (thêi gian, tiÒn,..), hä mua c¸i g×, t¹i 08/24/12 sao, mua nh­ thÕ 4
  5. Mô hình của Engel – Blackwell – Minard về quá trình ra QĐ mua hàng của người tiêu dùng 1. Nhận thức vấn đề: Tiến trình mua khởi 2. Tìm kiếm thôngười mua nhậồnthức được đầu với việc ng tin: Các ngu n thông tin 3. Đánhvấn đcác chọộthnhu cầu.kháchchàng mộtngười ề/hay m n lướng đến là: ầu có mà giá tiêu dùng ựa: Do Nhu - ó Raểquycá hiịồu/nhận ratin muancủa khách c Nguồđược đ ể n mua: đình, khác ởi các kích 4. th ữn ếngu nh thông Qnhanh b bè, hàng Đ bạ nhau, và nh ng t nhân: gia nhữngcó ngtrongkhác nh ngoài. dẫnủa n cười hàng bên nghĩ và bên khách hàngếcó ụm tác suy ười chịu ả nhauưởng c đ ng xóm, thể quen. để giá sau ại: qu h thể 5. Đánhthương mmua: ảng cáo, nhân viên các s ồn phẩ thức mua. ừ cụ mua khách - NguảDạng m lựa quyết Tđịnh m lựa,có thể n khác. mãn hoặc có thể không thỏa mãn thỏa hàng, bao bì, hàng làm 3ọnại: một trưng hiệu để mua. bán nhãn bày. phânự ẽ cha mãn sau khi mua: nằm ở mối s lo ra -6. S ồn -ỏ Ngu th Muactheo thói quen. ng tiện truyền công ộng: các phươ quan hệ đạữchúng,ng mong ứợiv.v.. người thông- Mua có ữ trí (suychđ c của gi i a nh các tổ lý nghĩ) mua ồn ikinh nghiệm:nhận xúc, kh(perceived vớ công năng tiếp được ảo sát, sử - Ngu - Mua theo cảm xúc (ưa thíchv.v..) performance). ẩm. dụng sản ph 7. Hành vi sau mua: Sau khi mua, nếu khách hàng hài lòng thì rất có thể họ sẽ mua sản phẩm đó trong lần tới. Ngược lại, khi khách hàng bất mãn, thì họ cũng sẽ có những thái độ khác nhau, họ có thể sẽ không làm gì cả, nhưng cũng có thể kiện nhà sản xuất. 08/24/12
  6. Hành vi tiêu dùng ĐỘNG CƠ NHU CẦU   TIÊU DÙNG TIÊU DÙNG 08/24/12
  7. Nhu cầu tiêu dùng • Nhu cầu tiêu dùng hết sức đa dạng • Nhu cầu tiêu dùng luôn luôn phát triển, thay đổi và tăng giảm theo thời gian • Nhu cầu tiêu dùng được sắp xếp theo nhiều cấp độ khác nhau • Nhu cầu tiêu dùng có tính chu kỳ • Nhu cầu tiêu dùng có thể bổ sung và thay thế cho nhau 08/24/12
  8. Động cơ tiêu dùng • Động cơ la động lực bên trong thúc đẩy hành vi, giữ vai trò khởi phát hành vi • Động cơ đóng vai trò duy trì hành vi • Động cơ đóng vai trò củng cố hành vi • Động cơ được thỏa mãn dẫn đến kết thúc hành vi 08/24/12
  9. 08/24/12
  10. Tâm lý trong thiết kế SP mới -Nhu cầu về đổi mới -Phảnghĩa hợpngới ưng và ý i phù tượ v tr tính -Nhu ạng, toàn, tiến đa dcầu an hay biện động scủdụng lợi khi ử a nhu cầu NTD -Nhu cầu thẩm mỹ -Phải có đặc điểm đặc -Nhu cầu thể hiện sắc, độc đáo -Phải có giá trị thẩm mỹ phù hợp -Phù hợp vớ đặc điểm sinh lý của con người -Bôc lộ được cá tính của nhóm KH mục tiêu 08/24/12
  11. Tâm lý và chính sách giá Đặc điểm tâm lý với giá • Sự nhạy cảm về giá của NTD đối với các mặt hàng là rất khác nhau • Phản ứng về các mức giá là rất khác nhau ở các kiểu KH khác nhau • Sự phản ứng của KH đối với việc tăng hay giảm giá là rất phức tạp 08/24/12
  12. Tâm lý và chính sách giá Cách định giá dựa vào tâm lý  Định giá hớt kem  Định giá xâm nhập thị trường  Định giá lẻ hoặc chẵn  Định giá theo nhận thức người mua (mốt, thương hiệu,…)  Định giá khuyến mại 08/24/12
  13. Tâm lý và chính sách giá Tâm lý trong điều chỉnh giá 08/24/12
  14. Tâm lý và chính sách quảng cáo Một số quy luật tâm lý cần chú ý  Quy luật về tính lựa chọn của tri giác  Quy luật tương phản  Quy luật tổng giác  Hiện tượng ảo ảnh tâm lý  Quy luật thích ứng, ngưỡng cảm giác  Dư luận và trào lưu xã hội 08/24/12
  15. Tâm lý và chính sách quảng cáo Nghệ thuật quảng cáo  Làm nổi bật ưu điểm của SP  Sử dụng tốt kỹ xảo màu sắc, truyền hình  Nhắc lại thông tin quảng cáo  Khơi dậy nhu cầu tiềm ẩn và thúc đẩy hành vi mua hàng,… 08/24/12
  16. Tâm lý trong hoạt động bán hàng Người Địa điểm bán hàng bán hàng Quá trình mua hàng 08/24/12
  17. Người bán hàng • Yê u c ầu v ề t h ể c h ất : s ức k h ỏe , n g o ại h ìn h , v ệ s in h t h â n t h ể, g i ọn g n ó i, t ra n g p h ục , … • Yê u c ầu v ề k h ả n ă n g n g h ề n g h i ệp • Yê u c ầu v ề p h ẩm c h ất v à p h o n g cách 08/24/12
  18. 5.2. Tâm lý khách hàng THẢO LUẬN 08/24/12
  19. 5.3. TRƯNG BÀY HÀNG HOÁ VỚI TÂM LÝ NGƯỜI TIÊU DÙNG 5.3.1. Yêu cầu chung và hình thức trưng bày hàng hóa. 5.3.1.1. Các yêu cầu trong trưng bày hàng hoá: • Tính nổi bật • Tính phong phú • Tính hấp dẫn • Tính thuyết minh 08/24/12
  20. 5.3.1.2. Những hình thức trưng bày chủ yếu: - Trưng bày phân loại - Trưng bày tổng hợp - Trưng bày chuyên đề -Trưng bày đặc tả (đối với sản phẩm mới) - Trưng bày theo mùa 08/24/12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
105=>0