Chương III: Quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên, đưỡng xiên và hình chiếu
lượt xem 14
download
Nắm được khái niệm đường vuông góc, đường xiên kẻ từ một điểm nằm ngoài đến một đường thẳng. Biết vẽ hình và nhận ra các khái niệm: đường vuông góc, đường xiên, chân đường vuông góc và hình chiếu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chương III: Quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên, đưỡng xiên và hình chiếu
- Môn:Hình học Lớp:7 Bài 2 - Chương III: Quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên, đưỡng xiên và hình chiếu. Y êu cầu trọng tâm: I. – Nắm đ ược khái niệm đường vuông góc, đường xiên kẻ từ một điểm nằm ngoài đến một đường thẳng. Biết vẽ hình và nhận ra các khái niệm: đ ường vuông góc, đường xiên, chân đường vuông góc và hình chiếu. – Nắm vững địnhlý 1 – áp dụng để giải bài tập. Cơ sở vật chất. II. – Giấy, thước, dây ghim, bút dạ. – File Qhdxhc.ppt, Qhdxhc.gsp Tổ chức lớp: III. Nhóm Công việc Công cụ G ấp hình cắt dán Giấy thước, dây 1 ghim D ựng hình đo và so sánh trên máy 2 File Qhdxhc.gsp tính V ẽ hình và chứng minh địnhlý Giấy A0 3 Tiến trình tiết dạy: IV. Thời Công việc Các hoạt động gian học sinh Giáo viên Giới thiệu kiến Giáo viên đưa ra bài Học sinh suy thức mới toán vui : Ai bơi xa nghĩ và phát biểu ý 2’ nhất?. Giáo viên dùng kiến File Qhdxhc.ppt giới thiệu bài. Giới thiệu khái Giáo viên nêu khái N ghe và ghi chép niệm mới niệm đường vuông 5’ góc, đường xiên, hình chiếu, chân đường vuông góc. Củng cố khái Hướng dẫn học sinh Hoạt động nhóm niệm và phát hiện hoạt động nhóm. theo các nội dung 18’ Bài 2- Ch ng III: Quan h gi a ng vuông góc và 1 ng xiên, ng xiên và hình chi u.
- định lý 1,2 nêu trong phiếu. Quan sát và giúp đỡ học sinh khi gặp khó khăn Nêu và chứng Giáo viên hướng dẫn Các nhóm cử đại minh định lý 1,2 học sinh trình bày các diện trình bày kết 10’ kết quả thu được. quả hoạt động và nhận xét kết quả hoạt động của các nhóm khác. Củng cố khái niệm Giáo viên dùng file Làm bài tập và và định lý. phát biểu ý kiến. 10’ Qhdxhc.ppt nêu tóm tắt nội dung b ài học. Cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm Bài 2- Ch ng III: Quan h gi a ng vuông góc và 2 ng xiên, ng xiên và hình chi u.
- Nhóm 1: Gấp hình - Cắt dán 1. N hiệm vụ: – Thông qua gấp hình cắt dán xác định các khái niệm. – So sánh đường vuông góc và đường xiên;mối quanhệ giữa đường xiên và hình chiếu. 2. Công cụ, tài liệu: – G iấy, thước, kéo, dây, đinh ghim 3. Phân phối thời gian hoạt động Thời gian 6’ Hoạt động 1 7’ Hoạt động 2 5’ Hoạt động 3 4’ Trình bày hoạt động Hoạt động 1: Gấp hình – Gấp đôi tờ giấy A4 theo một cạnh của nó. Xác định được mép gấp thứ nhất cho ta đường vuông góc. – Dùng dây, ghim thể hiện đ ường vuông góc , hai đường xiên. – Thao đinh, chập 3 dây rút ra nhận xét về độ dài đường vuông góc và các đường xiên. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. ........................... Hoạt động 2: – Cắt một tam giác vuông ABC. – Xác đ ịnh các khái niệm đường xiên, vuông góc, hình chiếu. – Đo độ d ài các cạnh và rút ra nhận xét. .................................................................................................................. .................................................................................................................. Bài 2- Ch ng III: Quan h gi a ng vuông góc và 3 ng xiên, ng xiên và hình chi u.
- .................................................................................................................. ........................... .................................................................................................................. ......... Hoạt động 3: A C D B Đ ể tập bơi nâng dần khoảng cách, hàng ngày bạn Mạnh tập bơi xuất phát từ M, ngày thứ nhất bạn bơi đến A, ngày thứ hai bạn bơi đ ến C... M Mục đích của bạn Mạnh là ngày hôm sau p hải b ơi được xa hơn ngày hôm trước. Hỏi rằng bạn Mạnh tập như thế có đúng mục đích đề ra không? ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. .................... ............................................................................................................................. .......... Bài 2- Ch ng III: Quan h gi a ng vuông góc và 4 ng xiên, ng xiên và hình chi u.
- N hóm máy tính 1. N hiệm vụ: – D ựng hình trên máy tính, đo và so sánh về đo dài của đường xiên và đường vuông góc. 2. Công cụ, tài liệu: – File Qhdxhc.gsp 3. Các hoạt động: hoạt động Thời gian 5’ Hoạt động 1 8’ Hoạt động 2 5’ Hoạt động 3 4’ Trình bày hoạt động Hoạt động 1: – Sử dụng công cụ trong Sketchpad dựng đường thẳng a và một điểm M nằm ngoài a. Lấy 3 điểm A, B, C nằm trên a. – Qua M d ựng đường vuông góc d với a tại H và các đoạn MA, MB, MC – Hãy chỉ ra các đường vuông góc và đường xiên trong hình. Bài 2- Ch ng III: Quan h gi a ng vuông góc và 5 ng xiên, ng xiên và hình chi u.
- – Đo độ dài các đường vuông góc và đường xiên. Rút ra nhận xét tổng quát. Hoạt động 2: – Đo độ dài đường xiên MA, MB và hình chiếu HA, HB của chúng và điền vào bảng sau: Độ dài đường xiên Độ dài hình chiếu MA = HA = MB = HB = So sánh MA và MB ; hình chiếu HA, HB D i chuyển điểm B sao cho: – HB > HA. Quan sát và so sánh MA, MB – MA > MB. Quan sát So sánh HB và HA – HB = HA. So sánh MA và MB – MA= MB N hận xét từ các kết quả có được về mối quan hệ giữa các đường xiên và hình chiếu của chúng. Hoạt động 3: A C D B M Đ ể tập bơi nâng dần khoảng cách, hàng ngày b ạn Mạnh tập bơi xuất phát từ M, ngày thứ nhất bạn bơi đến A, ngày thứ hai bạn bơi đ ến C... Mục đích của bạn Mạnh là ngày hôm sau phải bơi được xa hơn ngày hôm trước. Hỏi rằng bạn Mạnh tập như thế có đúng mục đích đề ra không? Bài 2- Ch ng III: Quan h gi a ng vuông góc và 6 ng xiên, ng xiên và hình chi u.
- Bài tập trắc nghiệm. Bài 1: B Cho hình vẽ sau. Khoanh tròn những câu đúng trong các câu sau: 1. H B là đường vuông góc hạ từ B xuống đường thẳng a 2. Đoạn thẳng HB gọi là hình chiếu của HA 3. Đoạn thẳng HA là hình chiếu của đường xiên A a H AB lên đường thẳng a 4. Từ 1 điểm B ở ngo ài đường thẳng có thể kẻ được vô số đường vuông góc và đường xiên tới đường thẳng đó. Bài 2: Cho hình vẽ sau 1. Biết AB HC c) HB < HC C B D H 2. Biết HD < HB. Các kết luận nào sau đây là đúng? a) AD < AB b) AD = AB Bài 2- Ch ng III: Quan h gi a ng vuông góc và 7 ng xiên, ng xiên và hình chi u.
- c) AD > AB Tiêu chuẩn đánh giá Điểm 0 1 2 Nội dung Trình bày rõ ràng, Trình bày đ ủ ý m ạch lạc theo thứ Không trình nhưng chưa rõ bày được. tự hợp lý. Trình bày ràng mạch lạc, hợp lý. Không chứng Nắm đ ược cách Chứng minh, trả lời minh được,sai chứng minh nhưng đúng, rõ ràng đầy Kiến thức kiến thức cơ một số lập luận đ ủ, ngắn gọn. bản. chưa chính xác. Không thực hiện được các Biết làm theo Làm đúng yêu cầu Kỹ năng yêu cầu cơ bản. hường dẫn nhưng và chính xác chưa được chuẩn. Bài 2- Ch ng III: Quan h gi a ng vuông góc và 8 ng xiên, ng xiên và hình chi u.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiết 45 CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP CHƯƠNG IIII/
7 p | 80 | 10
-
Chương III: QUAN HỆ GIỮA CÁC YẾU TỐ TRONG TAM GIÁC CÁC ĐƯỜNG ĐỒNG QUY CỦA TAM GIÁC
4 p | 168 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực tư duy cho học sinh thông qua hệ thống bài tập cực trị về khoảng cách trong hệ tọa độ không gian
54 p | 21 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn