intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương trình đào tạo POHE tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Chia sẻ: Nguyen Huu Thanh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

110
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo chương trình đào tạo POHE tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam sau đây. Đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho những ai quan tâm đến chương trình đào tạo trên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương trình đào tạo POHE tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam

  1. BAN CTCT VÀ CTSV CỘNG   HÒA   XÃ   HỘI   CHỦ   NGHĨA   CÂU LẠC BỘ TƯ VẤN – THAM VẤN NAM ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Số:…KH/TV­TV ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Hà Nội, ngày … tháng … năm 2015 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO POHE TẠI HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP  VIỆT NAM I, Giới thiệu chung về chương trình POHE            Chương trình giáo dục đại học định hướng nghề  nghiệp  ứng dụng áp   dụng thí điểm tại 8 trường đại học Việt Nam được đánh giá đã mang lại thành   công cho những sinh viên theo học. Nhiều trường trong số này đang có kế hoạch   mở rộng mô hình sang những ngành đào tạo phù hợp. Việc nhân rộng triển khai   chương trình ra các trường khác trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam cũng   đang được tính đến.           Ông Siep Littooij, đồng Giám đốc Dự  án giáo dục đại học định hướng   nghề  nghiệp ­  ứng dụng (POHE) cho biết: Trong khuôn khổ  hoạt động, Dự  án   đã triển khai điều tra đánh giá sinh viên tốt nghiệp. Hầu hết họ  đều cảm thấy  hài lòng với công việc hiện tại bởi năng lực đáp  ứng được yêu cầu của thị  trường  lao   động.  85%   sinh  viên  có  việc  làm  trong  vòng  6  tháng  sau   khi  tốt  nghiệp, tỷ lệ sinh viên ra trường không có việc làm đã giảm xuống 19%.          Chương trình (POHE) lần đầu tiên được triển khai thí điểm tại Việt Nam   năm 2005 với sự hỗ trợ kỹ thuật của nhóm các trường đại học hàng đầu Hà Lan   do đại học Khoa học  ứng dụng Saxion điều phối thông qua Tổ  chức phát triển  năng lực giáo dục đại học.         Mục đích của dự án là phát triển các chương trình đào tạo đại học gắn   với nhu cầu của thị  trường lao động nhằm cung cấp đủ  lượng sinh viên tốt  nghiệp đại học có kiến thức, thái độ, kỹ  năng phù hợp với từng nhóm nghề  nghiệp cụ  thể; củng cố  và hoàn thiện chương trình đào tạo đại học theo định   hướng nghề nghiệp ­ ứng dụng gắn liền với nhu cầu của thị trường lao động.
  2.       Cho đến nay, sau 9 năm, 50 chương trình thuộc dự án POHE đã triển khai   tại 8 trường đại học ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam, thuộc các lĩnh vực như: du   lịch và khách sạn, sư phạm, nông lâm, kỹ sư xây dựng, công nghệ  thông tin, và   kỹ sư điện tử...        Đã có 2200 sinh viên được đào tạo theo chương trình giáo dục đại học định   hướng nghề  nghiệp  ứng dụng và 6000 sinh viên đang theo học. Theo báo cáo  đánh giá dự án, hầu hết sinh viên tốt nghiệp các chương trình POHE đã được thị  trường lao động hài lòng đón nhận. Ngoài ra, dự án còn có sự  tham gia hợp tác  của hơn 500 cơ quan, doanh nghiệp.          Theo kết quả khảo sát cựu sinh viên POHE thực hiện tháng 2­2014, các   sinh viên cho rằng chương trình đã phát triển các kỹ  năng cho họ. Trong quá  trình học, sinh viên được trang bị các kỹ  năng liên quan đến giao tiếp, làm việc  nhóm, làm việc độc lập, xây dựng kế hoạch và thực hiện các công việc cụ thể,  thu thập và xử lý số liệu, viết báo cáo, trình bày... thông qua các hoạt động thực  tiễn như: đến các cơ  sở, doanh nghiệp để  tìm hiểu nhu cầu khách hàng, thực  hành, thực tập tại các công ty...          Trong các chương trình đào tạo POHE, thực hành chiếm tỉ lệ lớn và thời  lượng kéo dài, sinh viên được định hình thực tập từ  những năm học đầu tiên,  được tiếp xúc nhiều với thực tế. Ưu thế lớn nhất được các cựu sinh viên POHE   tự hào là thông qua thực hành tại các doanh nghiệp, sinh viên có được những trải   nghiệm về công việc, hình dung khái quát về nghề trong tương lai.         Nói ngắn gọn về dự án POHE, ông Siep Littooij cho rằng “Đây là dự án   tập trung đào tạo năng lực và kỹ  năng áp dụng kiến thức nghề nghiệp cho sinh  viên, giảng viên POHE không phải là người duy nhất đào tạo sinh viên có được  những năng lực và thành công trên thị  trường lao động”.Giáo dục định hướng  nghề  nghiệp­ứng dụng (POHE) là giáo dục đại học đặt mục tiêu cung cấp các   chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế, có sự  liên kết chặt chẽ  với các lĩnh  vực   nghề   nghiệp   (công   giới)   trong   nền   kinh   tế   xã   hội   của   Việt   Nam.   Các  chương trình POHE  ở  Việt Nam cấp bằng cử  nhân trình độ  đại học. Chương   trình POHE có 10 đặc điểm chính như sau:      1) Sứ mạng của trường đại học Các chương trình POHE tại các trường đại  học tập trung mạnh mẽ vào thực hành nghề nghiệp trong cả nhiệm vụ đào tạo  và nhiệm vụ nghiên cứu. Sứ mạng của một trường hay một khoa đào tạo POHE  
  3. chủ  yếu là phục vụ  thị  trường lao động địa phương, nhưng cũng có thể  là thị  trường lao động nội địa và quốc tế.       2) Mục tiêu của POHE Các chương trình POHE đào tạo sinh viên, sau khi   tốt nghiệp, có khả  năng làm việc được ngay trong môi trường làm việc chuyên  nghiệp. Chất lượng của chương trình đáp  ứng các yêu cầu của ngành theo quy  định của nền giáo dục đại học quốc gia (và quốc tế) và thực tiễn nghề nghiệp.  Chất lượng của các chương trình đại học (và cao học) POHE đáp  ứng các tiêu  chuẩn chung, được quốc tế công nhận bằng đại học và thạc sỹ.        3) Chương trình POHE Chương trình đào tạo POHE dựa trên hồ  sơ năng  lực nghề  nghiệp, được phát triển cùng với công giới, có tham khảo các tiêu  chuẩn quốc gia và quốc tế. Năng lực là “khả năng vận dụng hài hòa kiến thức,   kỹ năng và thái độ trong hoạt động nghề nghiệp”. Hồ sơ năng lực được chuyển  đổi thành một quá trình sư phạm chứa đựng các hoạt động dạy và học trợ  giúp  sinh viên đạt được các mục tiêu học tập dự kiến.         Chương trình POHE phản ánh cách tiếp cận tích hợp, trong đó kiến thức  lý thuyết kết hợp với thực hành và đào tạo các kỹ năng mềm, tập trung vào thực   hành nghề  nghiệp của sinh viên. Bên cạnh việc đánh giá kiến thức lý thuyết   truyền thống, đánh giá sinh viên còn có cả các hợp phần thực hành liên quan đến  công giới. Đó là đánh giá khả năng của sinh viên trong thực hành nghề nghiệp và  các kỹ năng của họ trong việc sử dụng các thiết bị đặc biệt (ví dụ, các kỹ  năng   sử dụng phòng thí nghiệm, thiết bị mô phỏng, v.v).      4) Tổ chức và quản lý Các chương trình POHE được tổ chức theo các mục   tiêu học tập của sinh viên nhằm đáp ứng yêu cầu của một nghề nghiệp cụ thể.   Phương pháp dạy và học tích cực trong các chương trình POHE đòi hỏi có sự  hợp tác, làm việc theo nhóm và tinh thần trách nhiệm ở cấp độ quản lý chương  trình, các hoạt động dạy, học và đánh giá cũng như  các vấn đề  quản lý, hành   chính. Cập nhật các chương trình POHE đòi hỏi có sự  đánh giá một cách hệ  thống và thường xuyên của các bên liên quan. Các mục tiêu chính của đánh giá   là: − Các năng lực và các mục tiêu học tập đạt được trong suốt chương trình −  Phương pháp sư  phạm − Tính khả  thi của các đồ  án sinh viên, công việc theo   nhóm và các chương trình thực tập − Quá trình đánh giá và kết quả đánh giá     5) Sự tham gia của công giới Cách tiếp cận của POHE đòi hỏi có sự hỗ trợ  từ  công giới thông qua các hoạt động cố  vấn/tư  vấn  ở  cấp độ  chương trình;  cung cấp các cơ hội học tập cho sinh viên qua các chương trình thực tập, hướng  
  4. dẫn nghiệp vụ trong các đồ  án nhóm và đồ  án tốt nghiệp. Thông qua đối thoại  thường xuyên, nhà trường tìm kiếm thông tin từ công giới cho việc phát triển và  điều   chỉnh   các   hồ   sơ   nghề   nghiệp,   xem   xét   và   cải   tiến   chương   trình   đào   tạo.Công giới được khuyến khích tham gia tích cực vào việc thực hiện chương  trình đào tạo qua hình thức thỉnh giảng, hướng dẫn đồ  án sinh viên, tiếp nhận  các chương trình thực tập và đồ án tốt nghiệp.      6) Sinh viên Sinh viên POHE thể hiện các phẩm chất cần thiết của giáo dục   đại học. Các mục tiêu học tập định hướng thực hành trong chương trình POHE  đòi hỏi sinh viên học theo nhóm, cùng thực hiện các đồ  án nhóm, tự  học, thực  hành độc lập, tự  sắp xếp công việc và làm các bài tập. Vì vậy sinh viên cần  được hỗ  trợ  để  phát triển phong cách học tập đặc trưng “học thông qua làm   việc”.       7) Giảng viên Bên cạnh các yêu cầu về  công tác giảng dạy theo quy định,   các chương trình POHE đòi hỏi giảng viên phải có kinh nghiệm thực hành nghề  nghiệp. Đội ngũ giảng viên cần có kiến thức đầy đủ và thời sự về nghề nghiệp  (có nghĩa là các giảng viên tốt nghiệp từ  các chương trình giáo dục đại học  ở  các ngành có liên quan).  Đội ngũ giảng viên phải có khả  năng dẫn dắt, đặc biệt  ứng dụng tri thức và   chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực thuộc ngành đào tạo. Đội ngũ giảng viên  phải có khả  năng thực hiện các phương thức dạy học kích thích được tính chủ  động học tập của sinh viên, các phương thức đánh giá lý thuyết và thực hành  tích hợp.        8) Cơ  sở  vật chất Các chương trình POHE cần cơ  sở  vật chất và những   trang thiết bị đặc thù để tổ chức và đào tạo thực hành nhằm mô phỏng các tình  huống trong thực tiễn nghề nghiệp. Yêu cầu chung của các chương trình POHE   là sự  sẵn sàng đáp  ứng của các trang thiết bị  phục vụ  thực hành, các phòng thí  nghiệm rèn luyện kỹ  năng mô phỏng thực tế  nghề  nghiệp, phòng máy tính và  thỏa thuận với các công ty về việc sử dụng các trang thiết bị hoặc máy móc (đắt  tiền) của công giới khi cần thiết.      9) Nghiên cứu Các chương trình POHE tập trung thực hiện các nghiên cứu   ứng dụng, chuyển giao công nghệ và cải thiện nghề nghiệp thông qua mô hình:  nghiên cứu­ đào tạo­ứng dụng­chuyển giao. Nghiên cứu  ở  trình độ  cử  nhân đòi  hỏi  ứng dụng kiến thức, kỹ  năng và thái độ  trong thực hành nghề  nghiệp. Các  hoạt  động nghiên cứu trong các chương trình POHE  đều là nghiên cứu  ứng 
  5. dụng. Các câu hỏi nghiên cứu được hình thành trong mối quan hệ mật thiết với   công giới và các đồ  án tốt nghiệp của sinh viên thường giải quyết những vấn   đề/bài toán nảy sinh từ thực tế nghề nghiệp.      10) Vai trò của người lãnh đạo Cách tiếp cận POHE đòi hỏi sự ủng hộ của  tất cả các cấp quản lý trong nhà trường, từ  hiệu trưởng, các phòng ban tới các   đơn vị dịch vụ hỗ trợ. Những ủng hộ này gồm ủng hộ đối với các chương trình   định hướng nghề nghiệp­ứng dụng; thể hiện khái niệm POHE trong tuyên ngôn  sứ mạng và chiến lược phát triển trường, khoa hoặc phòng ban; thiết lập và duy  trì các mối quan hệ  với  công giới, cũng như  sự   ủng hộ  của ban  điều phối   chương trình và đảm bảo chất lượng nội bộ. II. Giới thiệu về dự án POHE tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam            Dự  án POHE là dự  án về  giáo dục học đại học theo định hướng nghề  nghiệp ­ ứng dụng đã mang đến nhiều kết quả, tác động tích cực cho người học  ở nhiều trường đại học trong cả nước, được hoạt động dưới sự chỉ đạo của Bộ  Giáo dục – Đào tạo và sự  tham gia của 8 trường đại học, học viện trong đó có   Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Đây là một trong hai hướng đào tạo chủ  lực   của Học viện được áp dụng để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng   đòi hỏi của các cơ  sở  tuyển dụng lao động. Tại Học viện Nông nghiệp Việt   Nam, chương trình đào tạo ngành Công nghệ  Rau – Hoa – Quả  và Cảnh quan  theo POHE được xây dựng từ năm 2007 dưới sự hướng dẫn và giúp đỡ của các   chuyên gia giáo dục Hà Lan.         Ngày 06/5/2014, Học viện Nông ngiệp Việt Nam tổ chức buổi phổ biến   xây dựng chương trình đào tạo theo định hướng nghề nghiệp POHE. PGS.TS.Vũ  Văn Liết đã phát biểu về  định hướng phát triển đào tạo của Nhà trường trong   thời gian tới chia theo 2 hướng đó là định hướng nghiên cứu và định hướng nghề  nghiệp.          Bước đầu chuyển dần sang định hướng nghề nghiệp, giảm dần chỉ tiêu  đào tạo đối với một số ngành không theo 2 hướng này. Ban Quản lý dự án  POHE của Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ cấp kinh phí là 10.000 EURO/ngành cho 5  ngành của Trường phát triển theo định hướng nghề nghiệp, ngoài ra một số  ngành mở thêm sẽ do Nhà trường hỗ trợ kinh phí.           Sau khi tiến hành thảo luận, cuộc họp đã đưa ra một số quyết định và yêu  cầu cụ thể về các ngành sẽ phát triển theo chương trình POHE và thời gian hoàn  thành cũng như xây dựng chương trình đào tạo, tiêu chuẩn giáo viên và tiêu 
  6. chuẩn bài giảng. Trong đó, dự kiến các ngành sau sẽ được phát triển theo  chương trình POHE:  Khoa CNSH: Nấm ăn; nấm dược liệu;  Khoa Cơ điện: Cơ khí thực phẩm; cơ khí ô tô;  Khoa QLĐĐ: Quản lý tài nguyên nước;  Khoa Chăn nuôivà NTTS: Chăn nuôi thú y;  Khoa CNTT: Công nghệ thông tin;  Khoa SPNN: SP kỹ thuật và khuyến nông;  Khoa Môi trường: Quản lý tài nguyên và môi trường;  Khoa Nông học: Bác sĩ cây trồng, cây dược liệu;  Khoa Kinh tế và PTNN: Phát triển nông thôn. Các chuyên gia cũng tìm hiểu về chương trình đào tạo POHE ngành Công nghệ  rau hoa quả & Cảnh quan (phát triển từ pha1) và việc triển khai quan hệ hợp tác  với WoW trong đào tạo POHE. Đại diện Trung tâm Đảm bảo chất lượng cũng  chia sẻ  với chuyên gia về  công tác đảm bảo chất lượng chương trình dào tạo  POHE,  đánh giá chất  lượng dạy và học, khó khăn và giải pháp khắc phục.   Thông tin chia sẻ  từ  phía Học viện sẽ  giúp cho chuyên gia tư  vấn nắm được  thực trạng đào tạo POHE tại Học viện, trên cơ sở đó, chuyên gia tư vấn sẽ giúp   đề  xuất giải pháp để  thúc đẩy phát triển đào tạo POHE  ở  Học viện trong thời   gian tới. Với mục tiêu đẩy mạnh đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy  học theo hai hướng: Hàn lâm và nghề nghiệp, nhà trường đã tập trung thảo luận   và đề  xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả  và phát triển giáo dục theo định  hướng nghề  nghiệp. Trên cơ  sở  đó, nhà trường yêu cầu các khoa, phòng ban  chức năng liên quan thực hiện một số công việc sau: • Tổ  chức đề  xuất, xây dựng chương trình đào tạo theo định hướng nghề  nghiệp trên cơ sở ưu tiên một số chương trình có tên trùng với tên ngành/chuyên  ngành đào tạo cấp IV do Bộ  Giáo dục và Đào tạo qui định, nội dung chương  trình đào tạo có tính định hướng nghề  nghiệp cao, ngành học có khả  năng liên  thông phối hợp với nhau và tạo điều kiện cho người học khi tiếp tục học tập  ở  trình độ cao hơn tại Trường hoặc các cơ sở đào tạo khác.
  7.    •   Ban quản lý dự  án POHE hoàn thiện hồ  sơ, đề  án thành lập trung tâm  POHE trình Ban Giám hiệu duyệt.    •   Ban quản lý dự  án POHE lập kế  hoạch, chương trình hội nghị  hướng   dẫn các khoa xây dựng hồ sơ chi tiết về việc mở chương trình đào tạo theo định   hướng   nghề   nghiệp  và   xây   dựng   kế   hoạch  chi   tiết  triển  khai   chương   trình  POHE giai đoạn 2 tại trường. III. Một số hoạt động của chương trình POHE Hội chợ sản phẩm đồ án sinh viên POHE lần thứ 6, năm 2014 diễn ra trong 2   ngày 17­18/11/2015 Hội chợ sản phẩm đồ án sinh viên là một hoạt động thường niên của ngành   Công nghệ Rau Hoa Quả và Cảnh quan. Đây nơi trưng bày và bán các sản phẩm   đồ  án do sinh viên các khóa 56, 57 ngành Công nghệ  Rau Hoa Quả­Cảnh quan  thực hiện. Ngoài ra còn có sự góp mặt của sinh viên RHQ&CQ khóa 58, 59. Hội   chợ lần này được tổ chức ở quy mô lớn, với tổng số 20 gian hàng bày và nhiều   sản phẩm có nội dung khác nhau. So với kỳ Hội chợ trước, sản phẩm năm nay  có nhiều đổi mới với các ý tưởng độc đáo và sáng tạo, bắt nhịp được với những   thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng trên thị trường. Và đây còn là cơ  hội để  sinh viên ngành Công nghệ  Rau Hoa Quả và Cảnh  Quan được trải nghiệm và sáng tạo ra những sản phẩm mới mẻ, độc đáo, đồng  thời phát huy được những kỹ năng mềm trong việc thực hiện các dự án nhỏ. Kết thúc Hội chợ, Ban tổ chức đã trao giải thưởng cho 03 cá nhân xuất sắc  của lớp RHQK56 với các chủ  đề  “Sản xuất nấm mỡ  trái vụ  trên giá thể  mới”   của sinh viên Nguyễn Minh Ngọc, “Thiết kế cảnh quan ban công nhà bà Nguyễn   Thu   Thủy   tại   Văn   Lâm   ­   Hưng   Yên”   của   sinh   viên   Bùi   Huyền   Trang,   và  “Marketing chủ  đề  Hoa, cây cảnh” của sinh viên Nguyễn Thị  Minh Nghĩa, 1  nhóm sinh viên RHQK57 với chủ đề  “Thiết kế và thi công tiểu cảnh” và 2 giải  phong trào dành cho sinh viên RHQK58, K59.  Hội chợ được tổ chức một cách công phu, đầu tư kỹ lưỡng để trở thành nơi  trưng bày và bán các sản phẩm đồ án do sinh viên hai khóa 56 và 57 ngành Công   nghệ Rau Hoa Quả và Cảnh quan thực hiện. Đặc biệt còn có 26 gian hàng của   sinh viên các khóa ngành Công nghệ  Rau hoa quả  và Cảnh quan, Hội chợ  năm  nay có nhiều sản phẩm đặc sắc như: cây ăn quả  (Thanh long, chanh đào,  ổi,  xoài, chanh cảnh,...), cây rau (rau mầm, rau cải, cà chua, rau gia vị, nấm sò và 
  8. nấm linh chi... ), hoa cây cảnh (hoa – cây cảnh phối kết, vườn tường, hoa cúc  trồng chậu,... ), bản vẽ  thiết kế  và thi công cảnh quan. Hội chợ  sẽ  góp phần  thúc đẩy mối quan hệ  hợp tác đào tạo giữa Học viện với các cơ  quan doanh  nghiệp trên cả nước, đồng thời đây là cơ hội để các bạn sinh viên POHE thi đua,  học hỏi, thể hiện được năng lực sáng tạo, kết quả  học tập tốt nhất kính tặng   các thầy cô giáo nhân dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2014. Đến với Hội chợ, các thầy cô cùng toàn thể các bạn sinh viên sẽ  có cơ  hội  thăm quan, lựa chọn các sản phẩm độc đáo do chính sinh viên tạo ra.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0