YOMEDIA
ADSENSE
Chương trình đào tạo POHE tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam
110
lượt xem 2
download
lượt xem 2
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Cùng tham khảo chương trình đào tạo POHE tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam sau đây. Đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho những ai quan tâm đến chương trình đào tạo trên.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chương trình đào tạo POHE tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam
- BAN CTCT VÀ CTSV CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA CÂU LẠC BỘ TƯ VẤN – THAM VẤN NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Số:…KH/TVTV Hà Nội, ngày … tháng … năm 2015 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO POHE TẠI HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM I, Giới thiệu chung về chương trình POHE Chương trình giáo dục đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng áp dụng thí điểm tại 8 trường đại học Việt Nam được đánh giá đã mang lại thành công cho những sinh viên theo học. Nhiều trường trong số này đang có kế hoạch mở rộng mô hình sang những ngành đào tạo phù hợp. Việc nhân rộng triển khai chương trình ra các trường khác trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam cũng đang được tính đến. Ông Siep Littooij, đồng Giám đốc Dự án giáo dục đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng (POHE) cho biết: Trong khuôn khổ hoạt động, Dự án đã triển khai điều tra đánh giá sinh viên tốt nghiệp. Hầu hết họ đều cảm thấy hài lòng với công việc hiện tại bởi năng lực đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động. 85% sinh viên có việc làm trong vòng 6 tháng sau khi tốt nghiệp, tỷ lệ sinh viên ra trường không có việc làm đã giảm xuống 19%. Chương trình (POHE) lần đầu tiên được triển khai thí điểm tại Việt Nam năm 2005 với sự hỗ trợ kỹ thuật của nhóm các trường đại học hàng đầu Hà Lan do đại học Khoa học ứng dụng Saxion điều phối thông qua Tổ chức phát triển năng lực giáo dục đại học. Mục đích của dự án là phát triển các chương trình đào tạo đại học gắn với nhu cầu của thị trường lao động nhằm cung cấp đủ lượng sinh viên tốt nghiệp đại học có kiến thức, thái độ, kỹ năng phù hợp với từng nhóm nghề nghiệp cụ thể; củng cố và hoàn thiện chương trình đào tạo đại học theo định hướng nghề nghiệp ứng dụng gắn liền với nhu cầu của thị trường lao động.
- Cho đến nay, sau 9 năm, 50 chương trình thuộc dự án POHE đã triển khai tại 8 trường đại học ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam, thuộc các lĩnh vực như: du lịch và khách sạn, sư phạm, nông lâm, kỹ sư xây dựng, công nghệ thông tin, và kỹ sư điện tử... Đã có 2200 sinh viên được đào tạo theo chương trình giáo dục đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng và 6000 sinh viên đang theo học. Theo báo cáo đánh giá dự án, hầu hết sinh viên tốt nghiệp các chương trình POHE đã được thị trường lao động hài lòng đón nhận. Ngoài ra, dự án còn có sự tham gia hợp tác của hơn 500 cơ quan, doanh nghiệp. Theo kết quả khảo sát cựu sinh viên POHE thực hiện tháng 22014, các sinh viên cho rằng chương trình đã phát triển các kỹ năng cho họ. Trong quá trình học, sinh viên được trang bị các kỹ năng liên quan đến giao tiếp, làm việc nhóm, làm việc độc lập, xây dựng kế hoạch và thực hiện các công việc cụ thể, thu thập và xử lý số liệu, viết báo cáo, trình bày... thông qua các hoạt động thực tiễn như: đến các cơ sở, doanh nghiệp để tìm hiểu nhu cầu khách hàng, thực hành, thực tập tại các công ty... Trong các chương trình đào tạo POHE, thực hành chiếm tỉ lệ lớn và thời lượng kéo dài, sinh viên được định hình thực tập từ những năm học đầu tiên, được tiếp xúc nhiều với thực tế. Ưu thế lớn nhất được các cựu sinh viên POHE tự hào là thông qua thực hành tại các doanh nghiệp, sinh viên có được những trải nghiệm về công việc, hình dung khái quát về nghề trong tương lai. Nói ngắn gọn về dự án POHE, ông Siep Littooij cho rằng “Đây là dự án tập trung đào tạo năng lực và kỹ năng áp dụng kiến thức nghề nghiệp cho sinh viên, giảng viên POHE không phải là người duy nhất đào tạo sinh viên có được những năng lực và thành công trên thị trường lao động”.Giáo dục định hướng nghề nghiệpứng dụng (POHE) là giáo dục đại học đặt mục tiêu cung cấp các chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế, có sự liên kết chặt chẽ với các lĩnh vực nghề nghiệp (công giới) trong nền kinh tế xã hội của Việt Nam. Các chương trình POHE ở Việt Nam cấp bằng cử nhân trình độ đại học. Chương trình POHE có 10 đặc điểm chính như sau: 1) Sứ mạng của trường đại học Các chương trình POHE tại các trường đại học tập trung mạnh mẽ vào thực hành nghề nghiệp trong cả nhiệm vụ đào tạo và nhiệm vụ nghiên cứu. Sứ mạng của một trường hay một khoa đào tạo POHE
- chủ yếu là phục vụ thị trường lao động địa phương, nhưng cũng có thể là thị trường lao động nội địa và quốc tế. 2) Mục tiêu của POHE Các chương trình POHE đào tạo sinh viên, sau khi tốt nghiệp, có khả năng làm việc được ngay trong môi trường làm việc chuyên nghiệp. Chất lượng của chương trình đáp ứng các yêu cầu của ngành theo quy định của nền giáo dục đại học quốc gia (và quốc tế) và thực tiễn nghề nghiệp. Chất lượng của các chương trình đại học (và cao học) POHE đáp ứng các tiêu chuẩn chung, được quốc tế công nhận bằng đại học và thạc sỹ. 3) Chương trình POHE Chương trình đào tạo POHE dựa trên hồ sơ năng lực nghề nghiệp, được phát triển cùng với công giới, có tham khảo các tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế. Năng lực là “khả năng vận dụng hài hòa kiến thức, kỹ năng và thái độ trong hoạt động nghề nghiệp”. Hồ sơ năng lực được chuyển đổi thành một quá trình sư phạm chứa đựng các hoạt động dạy và học trợ giúp sinh viên đạt được các mục tiêu học tập dự kiến. Chương trình POHE phản ánh cách tiếp cận tích hợp, trong đó kiến thức lý thuyết kết hợp với thực hành và đào tạo các kỹ năng mềm, tập trung vào thực hành nghề nghiệp của sinh viên. Bên cạnh việc đánh giá kiến thức lý thuyết truyền thống, đánh giá sinh viên còn có cả các hợp phần thực hành liên quan đến công giới. Đó là đánh giá khả năng của sinh viên trong thực hành nghề nghiệp và các kỹ năng của họ trong việc sử dụng các thiết bị đặc biệt (ví dụ, các kỹ năng sử dụng phòng thí nghiệm, thiết bị mô phỏng, v.v). 4) Tổ chức và quản lý Các chương trình POHE được tổ chức theo các mục tiêu học tập của sinh viên nhằm đáp ứng yêu cầu của một nghề nghiệp cụ thể. Phương pháp dạy và học tích cực trong các chương trình POHE đòi hỏi có sự hợp tác, làm việc theo nhóm và tinh thần trách nhiệm ở cấp độ quản lý chương trình, các hoạt động dạy, học và đánh giá cũng như các vấn đề quản lý, hành chính. Cập nhật các chương trình POHE đòi hỏi có sự đánh giá một cách hệ thống và thường xuyên của các bên liên quan. Các mục tiêu chính của đánh giá là: − Các năng lực và các mục tiêu học tập đạt được trong suốt chương trình − Phương pháp sư phạm − Tính khả thi của các đồ án sinh viên, công việc theo nhóm và các chương trình thực tập − Quá trình đánh giá và kết quả đánh giá 5) Sự tham gia của công giới Cách tiếp cận của POHE đòi hỏi có sự hỗ trợ từ công giới thông qua các hoạt động cố vấn/tư vấn ở cấp độ chương trình; cung cấp các cơ hội học tập cho sinh viên qua các chương trình thực tập, hướng
- dẫn nghiệp vụ trong các đồ án nhóm và đồ án tốt nghiệp. Thông qua đối thoại thường xuyên, nhà trường tìm kiếm thông tin từ công giới cho việc phát triển và điều chỉnh các hồ sơ nghề nghiệp, xem xét và cải tiến chương trình đào tạo.Công giới được khuyến khích tham gia tích cực vào việc thực hiện chương trình đào tạo qua hình thức thỉnh giảng, hướng dẫn đồ án sinh viên, tiếp nhận các chương trình thực tập và đồ án tốt nghiệp. 6) Sinh viên Sinh viên POHE thể hiện các phẩm chất cần thiết của giáo dục đại học. Các mục tiêu học tập định hướng thực hành trong chương trình POHE đòi hỏi sinh viên học theo nhóm, cùng thực hiện các đồ án nhóm, tự học, thực hành độc lập, tự sắp xếp công việc và làm các bài tập. Vì vậy sinh viên cần được hỗ trợ để phát triển phong cách học tập đặc trưng “học thông qua làm việc”. 7) Giảng viên Bên cạnh các yêu cầu về công tác giảng dạy theo quy định, các chương trình POHE đòi hỏi giảng viên phải có kinh nghiệm thực hành nghề nghiệp. Đội ngũ giảng viên cần có kiến thức đầy đủ và thời sự về nghề nghiệp (có nghĩa là các giảng viên tốt nghiệp từ các chương trình giáo dục đại học ở các ngành có liên quan). Đội ngũ giảng viên phải có khả năng dẫn dắt, đặc biệt ứng dụng tri thức và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực thuộc ngành đào tạo. Đội ngũ giảng viên phải có khả năng thực hiện các phương thức dạy học kích thích được tính chủ động học tập của sinh viên, các phương thức đánh giá lý thuyết và thực hành tích hợp. 8) Cơ sở vật chất Các chương trình POHE cần cơ sở vật chất và những trang thiết bị đặc thù để tổ chức và đào tạo thực hành nhằm mô phỏng các tình huống trong thực tiễn nghề nghiệp. Yêu cầu chung của các chương trình POHE là sự sẵn sàng đáp ứng của các trang thiết bị phục vụ thực hành, các phòng thí nghiệm rèn luyện kỹ năng mô phỏng thực tế nghề nghiệp, phòng máy tính và thỏa thuận với các công ty về việc sử dụng các trang thiết bị hoặc máy móc (đắt tiền) của công giới khi cần thiết. 9) Nghiên cứu Các chương trình POHE tập trung thực hiện các nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ và cải thiện nghề nghiệp thông qua mô hình: nghiên cứu đào tạoứng dụngchuyển giao. Nghiên cứu ở trình độ cử nhân đòi hỏi ứng dụng kiến thức, kỹ năng và thái độ trong thực hành nghề nghiệp. Các hoạt động nghiên cứu trong các chương trình POHE đều là nghiên cứu ứng
- dụng. Các câu hỏi nghiên cứu được hình thành trong mối quan hệ mật thiết với công giới và các đồ án tốt nghiệp của sinh viên thường giải quyết những vấn đề/bài toán nảy sinh từ thực tế nghề nghiệp. 10) Vai trò của người lãnh đạo Cách tiếp cận POHE đòi hỏi sự ủng hộ của tất cả các cấp quản lý trong nhà trường, từ hiệu trưởng, các phòng ban tới các đơn vị dịch vụ hỗ trợ. Những ủng hộ này gồm ủng hộ đối với các chương trình định hướng nghề nghiệpứng dụng; thể hiện khái niệm POHE trong tuyên ngôn sứ mạng và chiến lược phát triển trường, khoa hoặc phòng ban; thiết lập và duy trì các mối quan hệ với công giới, cũng như sự ủng hộ của ban điều phối chương trình và đảm bảo chất lượng nội bộ. II. Giới thiệu về dự án POHE tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam Dự án POHE là dự án về giáo dục học đại học theo định hướng nghề nghiệp ứng dụng đã mang đến nhiều kết quả, tác động tích cực cho người học ở nhiều trường đại học trong cả nước, được hoạt động dưới sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục – Đào tạo và sự tham gia của 8 trường đại học, học viện trong đó có Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Đây là một trong hai hướng đào tạo chủ lực của Học viện được áp dụng để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng đòi hỏi của các cơ sở tuyển dụng lao động. Tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, chương trình đào tạo ngành Công nghệ Rau – Hoa – Quả và Cảnh quan theo POHE được xây dựng từ năm 2007 dưới sự hướng dẫn và giúp đỡ của các chuyên gia giáo dục Hà Lan. Ngày 06/5/2014, Học viện Nông ngiệp Việt Nam tổ chức buổi phổ biến xây dựng chương trình đào tạo theo định hướng nghề nghiệp POHE. PGS.TS.Vũ Văn Liết đã phát biểu về định hướng phát triển đào tạo của Nhà trường trong thời gian tới chia theo 2 hướng đó là định hướng nghiên cứu và định hướng nghề nghiệp. Bước đầu chuyển dần sang định hướng nghề nghiệp, giảm dần chỉ tiêu đào tạo đối với một số ngành không theo 2 hướng này. Ban Quản lý dự án POHE của Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ cấp kinh phí là 10.000 EURO/ngành cho 5 ngành của Trường phát triển theo định hướng nghề nghiệp, ngoài ra một số ngành mở thêm sẽ do Nhà trường hỗ trợ kinh phí. Sau khi tiến hành thảo luận, cuộc họp đã đưa ra một số quyết định và yêu cầu cụ thể về các ngành sẽ phát triển theo chương trình POHE và thời gian hoàn thành cũng như xây dựng chương trình đào tạo, tiêu chuẩn giáo viên và tiêu
- chuẩn bài giảng. Trong đó, dự kiến các ngành sau sẽ được phát triển theo chương trình POHE: Khoa CNSH: Nấm ăn; nấm dược liệu; Khoa Cơ điện: Cơ khí thực phẩm; cơ khí ô tô; Khoa QLĐĐ: Quản lý tài nguyên nước; Khoa Chăn nuôivà NTTS: Chăn nuôi thú y; Khoa CNTT: Công nghệ thông tin; Khoa SPNN: SP kỹ thuật và khuyến nông; Khoa Môi trường: Quản lý tài nguyên và môi trường; Khoa Nông học: Bác sĩ cây trồng, cây dược liệu; Khoa Kinh tế và PTNN: Phát triển nông thôn. Các chuyên gia cũng tìm hiểu về chương trình đào tạo POHE ngành Công nghệ rau hoa quả & Cảnh quan (phát triển từ pha1) và việc triển khai quan hệ hợp tác với WoW trong đào tạo POHE. Đại diện Trung tâm Đảm bảo chất lượng cũng chia sẻ với chuyên gia về công tác đảm bảo chất lượng chương trình dào tạo POHE, đánh giá chất lượng dạy và học, khó khăn và giải pháp khắc phục. Thông tin chia sẻ từ phía Học viện sẽ giúp cho chuyên gia tư vấn nắm được thực trạng đào tạo POHE tại Học viện, trên cơ sở đó, chuyên gia tư vấn sẽ giúp đề xuất giải pháp để thúc đẩy phát triển đào tạo POHE ở Học viện trong thời gian tới. Với mục tiêu đẩy mạnh đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy học theo hai hướng: Hàn lâm và nghề nghiệp, nhà trường đã tập trung thảo luận và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả và phát triển giáo dục theo định hướng nghề nghiệp. Trên cơ sở đó, nhà trường yêu cầu các khoa, phòng ban chức năng liên quan thực hiện một số công việc sau: • Tổ chức đề xuất, xây dựng chương trình đào tạo theo định hướng nghề nghiệp trên cơ sở ưu tiên một số chương trình có tên trùng với tên ngành/chuyên ngành đào tạo cấp IV do Bộ Giáo dục và Đào tạo qui định, nội dung chương trình đào tạo có tính định hướng nghề nghiệp cao, ngành học có khả năng liên thông phối hợp với nhau và tạo điều kiện cho người học khi tiếp tục học tập ở trình độ cao hơn tại Trường hoặc các cơ sở đào tạo khác.
- • Ban quản lý dự án POHE hoàn thiện hồ sơ, đề án thành lập trung tâm POHE trình Ban Giám hiệu duyệt. • Ban quản lý dự án POHE lập kế hoạch, chương trình hội nghị hướng dẫn các khoa xây dựng hồ sơ chi tiết về việc mở chương trình đào tạo theo định hướng nghề nghiệp và xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai chương trình POHE giai đoạn 2 tại trường. III. Một số hoạt động của chương trình POHE Hội chợ sản phẩm đồ án sinh viên POHE lần thứ 6, năm 2014 diễn ra trong 2 ngày 1718/11/2015 Hội chợ sản phẩm đồ án sinh viên là một hoạt động thường niên của ngành Công nghệ Rau Hoa Quả và Cảnh quan. Đây nơi trưng bày và bán các sản phẩm đồ án do sinh viên các khóa 56, 57 ngành Công nghệ Rau Hoa QuảCảnh quan thực hiện. Ngoài ra còn có sự góp mặt của sinh viên RHQ&CQ khóa 58, 59. Hội chợ lần này được tổ chức ở quy mô lớn, với tổng số 20 gian hàng bày và nhiều sản phẩm có nội dung khác nhau. So với kỳ Hội chợ trước, sản phẩm năm nay có nhiều đổi mới với các ý tưởng độc đáo và sáng tạo, bắt nhịp được với những thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng trên thị trường. Và đây còn là cơ hội để sinh viên ngành Công nghệ Rau Hoa Quả và Cảnh Quan được trải nghiệm và sáng tạo ra những sản phẩm mới mẻ, độc đáo, đồng thời phát huy được những kỹ năng mềm trong việc thực hiện các dự án nhỏ. Kết thúc Hội chợ, Ban tổ chức đã trao giải thưởng cho 03 cá nhân xuất sắc của lớp RHQK56 với các chủ đề “Sản xuất nấm mỡ trái vụ trên giá thể mới” của sinh viên Nguyễn Minh Ngọc, “Thiết kế cảnh quan ban công nhà bà Nguyễn Thu Thủy tại Văn Lâm Hưng Yên” của sinh viên Bùi Huyền Trang, và “Marketing chủ đề Hoa, cây cảnh” của sinh viên Nguyễn Thị Minh Nghĩa, 1 nhóm sinh viên RHQK57 với chủ đề “Thiết kế và thi công tiểu cảnh” và 2 giải phong trào dành cho sinh viên RHQK58, K59. Hội chợ được tổ chức một cách công phu, đầu tư kỹ lưỡng để trở thành nơi trưng bày và bán các sản phẩm đồ án do sinh viên hai khóa 56 và 57 ngành Công nghệ Rau Hoa Quả và Cảnh quan thực hiện. Đặc biệt còn có 26 gian hàng của sinh viên các khóa ngành Công nghệ Rau hoa quả và Cảnh quan, Hội chợ năm nay có nhiều sản phẩm đặc sắc như: cây ăn quả (Thanh long, chanh đào, ổi, xoài, chanh cảnh,...), cây rau (rau mầm, rau cải, cà chua, rau gia vị, nấm sò và
- nấm linh chi... ), hoa cây cảnh (hoa – cây cảnh phối kết, vườn tường, hoa cúc trồng chậu,... ), bản vẽ thiết kế và thi công cảnh quan. Hội chợ sẽ góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác đào tạo giữa Học viện với các cơ quan doanh nghiệp trên cả nước, đồng thời đây là cơ hội để các bạn sinh viên POHE thi đua, học hỏi, thể hiện được năng lực sáng tạo, kết quả học tập tốt nhất kính tặng các thầy cô giáo nhân dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2014. Đến với Hội chợ, các thầy cô cùng toàn thể các bạn sinh viên sẽ có cơ hội thăm quan, lựa chọn các sản phẩm độc đáo do chính sinh viên tạo ra.
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn