Chương V: Những thông số chỉ thị, có ích và cân bằng nhiệt
lượt xem 53
download
Sau khi khảo sát chu trình thực tế trong chương IV, ta có toàn bộ các thông số nhiệt động cần thiết để từ đó tính toán các thông số kỹ thuật và kinh tế của chu trình. Không làm giảm tính tổng quát, chúng ta xét cho một trường hợp cụ thể là động cơ 4 kỳ không tăng áp. Trên hình 5-1, chu trình thực tế được biểu thị bằng những đường cong trơn tru khép kín
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chương V: Những thông số chỉ thị, có ích và cân bằng nhiệt
- Ch−¬ng V. nh÷ng th«ng sè chØ thÞ, cã Ých vµ c©n b»ng nhiÖt Sau khi kh¶o s¸t chu tr×nh thùc tÕ trong ch−¬ng IV, ta cã to n bé c¸c th«ng sè nhiÖt ®éng cÇn thiÕt ®Ó tõ ®ã tÝnh to¸n c¸c th«ng sè kü thuËt v kinh tÕ cña chu tr×nh. Kh«ng l m gi¶m tÝnh tæng qu¸t, chóng ta xÐt cho mét tr−êng hîp cô thÓ l ®éng c¬ 4 kú kh«ng t¨ng ¸p. Trªn h×nh 5-1, chu tr×nh thùc tÕ ®−îc biÓu thÞ b»ng nh÷ng ®−êng cong tr¬n tru khÐp kÝn chia th nh hai phÇn râ rÖt víi c«ng d−¬ng thu ®−îc v c«ng ©m (cßn gäi l c«ng b¬m) tiªu tèn cho qu¸ tr×nh n¹p th¶i. Chu tr×nh ®−îc x©y dùng trªn c¬ së nh÷ng th«ng sè tr¹ng th¸i t¹i c¸c ®iÓm ®Æc biÖt nh− a, c, y, z v b ® ®−îc x¸c ®Þnh trong ch−¬ng IV gäi l chu tr×nh tÝnh to¸n, h×nh 5-1. Chu tr×nh hçn hîp acyzb dïng cho ®éng c¬ diesel v chu tr×nh ®¼ng tÝch aczb dïng cho ®éng c¬ x¨ng. Chu tr×nh tÝnh to¸n sÏ ®−îc dïng ®Ó tÝnh to¸n c¸c th«ng sè chØ thÞ v cã Ých cña ®éng c¬. z p p y z c c c' 0,85pz + c' + b' b b r b" r b" pk - pk - a a V V a) b) H×nh 5-1. Chu tr×nh thùc tÕ v chu tr×nh tÝnh to¸n a. §éng c¬ x¨ng b. §éng c¬ diesel 5.1 Nh÷ng th«ng sè chØ thÞ L nh÷ng th«ng sè nhËn ®−îc dùa trªn ®å thÞ c«ng p-V (indicating diagram) cña chu tr×nh thùc tÕ. 5.1.1 ¸p suÊt chØ thÞ Theo ®Þnh nghÜa, ¸p suÊt chØ thÞ: Li pi = (5-1) Vh Trong ®ã Li l c«ng chØ thÞ cña chu tr×nh thùc tÕ, ®ã l tæng ®¹i sè cña c«ng d−¬ng v c«ng ©m cña chu tr×nh. NÕu ®o ®−îc ®å thÞ c«ng, ta cã thÓ x¸c ®Þnh chÝnh x¸c pi theo (5-1). Khi thùc nghiÖm lÊy ®å thÞ c«ng, ¸p suÊt cña ®−êng n¹p th¶i th−êng kh¸c nhau Ýt v rÊt thÊp so víi ®−êng nÐn v ch¸y gi n në nªn phÇn c«ng b¬m kh¸ nhá, khã x¸c ®Þnh http://www.ebook.edu.vn 72
- chÝnh x¸c. V× thÕ, khi x¸c ®Þnh pi ng−êi ta th−êng bá qua phÇn c«ng b¬m n y v coi nã l mét phÇn trong c¸c tæn thÊt c¬ khÝ cña ®éng c¬. Khi tÝnh to¸n dùa trªn c¬ së chu tr×nh tÝnh to¸n, c«ng b¬m khi ®ã còng ®−îc tÝnh v o tæn thÊt c¬ giíi sau n y. ¸p suÊt chØ thÞ tÝnh to¸n ®−îc x¸c ®Þnh t−¬ng tù nh− (5-1): L′ p′ = i i (5-2) Vh víi L′ l c«ng cña chu tr×nh tÝnh to¸n. i 5.1.1.1 Chu tr×nh hçn hîp Theo h×nh 5-1 a, ta cã: L′ = Lyz + Lzb - Lac víi: i • Lyz = pz(Vz – Vy) = λpcVc(ρ - 1) p z Vz ρ 2 λρp c Vc ρ n 2 n −1 −1 1 • Lzb = (p z Vz − p b Vb ) = 1 − = 1 − n2 − 1 n2 − 1 ε n2 − 1 ε • Lac = 1 (pc Vc − pa Va ) = pcVc 1 − n1− 1 n1 − 1 n1 − 1 ε1 Thay tÊt c¶ v o (5-2) víi l−u ý r»ng: Vc 1 = v p c = p a ε n 1 − 1 cuèi cïng ta ®−îc: Vh ε − 1 λρ ρ 2 1 n −1 ε n1 1 p′ = i λ (ρ − 1) + 1 − − 1 − n1 − 1 p a (5-3) ε − 1 n 2 − 1 ε n1 − 1 ε 5.1.1.2 Chu tr×nh ®¼ng tÝch Thay ρ = 1 v o (5-3) ta ®−îc: ε n1 λ 1 1 1 p′ = i n − 1 1 − ε n 2 − 1 − n − 1 1 − ε n 1 − 1 p a (5-4) ε − 1 2 1 Trong thùc tÕ, ®å thÞ cña chu tr×nh tÝnh to¸n kh«ng tr¬n tru so víi chu tr×nh thùc tÕ, râ nhÊt l ë qu¸ tr×nh ch¸y v cuèi gi n në. V× vËy c«ng cña chu tr×nh thùc tÕ th−êng lín h¬n cña chu tr×nh tÝnh to¸n nªn ¸p suÊt chØ thÞ thùc tÕ còng lín h¬n. §Ó kÓ ®Õn sai kh¸c n y khi tÝnh pi ng−êi ta dïng hÖ sè ®iÒn ®Çy ®å thÞ ϕd: pi = ϕd p′ i (5-5) HÖ sè hiÖu ®Ýnh ®å thÞ ®−îc lùa chän theo kinh nghiÖm. ϕd = 0,92 ÷ 0,97. Gi¸ trÞ nhá dïng cho ®éng c¬ ®éng c¬ diesel v gi¸ trÞ lín cho ®éng c¬ x¨ng do sù kh¸c biÖt gi÷a chu tr×nh tÝnh to¸n v chu tr×nh thùc tÕ cña ®éng c¬ x¨ng nhá h¬n. http://www.ebook.edu.vn 73
- Ngo i ra, khi hiÖu ®Ýnh ¸p suÊt cùc ®¹i cña ®éng c¬ x¨ng, h×nh 5-1, ng−êi ta th−êng chän ¸p suÊt cùc ®¹i b»ng 0,85pz. 5.1.2 C«ng suÊt chØ thÞ §ã l c«ng suÊt nhiÖt ®éng cña ®éng c¬. Ni = fLi (5-6) Trong ®ã f l sè chu tr×nh trong mét gi©y. TÝnh cho 1 xy lanh, ®éng c¬ 4 kú cã f = n/120 v ®éng c¬ 2 kú cã f = n/60. Cã thÓ viÕt: in f = (5-7) 30τ víi i l sè xy lanh v τ gäi l hÖ sè kú, τ = 4 ®èi víi ®éng c¬ 4 kú v τ = 2 ®èi víi ®éng c¬ 2 kú. Tõ (5-1) v thay (5-7) v o (5-6) ta ®−îc: p i Vh in Ni = (5-8) 30τ 5.1.3 HiÖu suÊt v suÊt tiªu thô nhiªn liÖu chØ thÞ HiÖu suÊt chØ thÞ chÝnh l hiÖu suÊt nhiÖt cña chu tr×nh thùc, ®−îc x¸c ®Þnh nh− sau: Ni ηi = (5-9) G nl Q H G nl Gäi g i = (5-10) Ni l suÊt tiªu thô nhiªn liÖu chØ thÞ (kg/Ws), (g/mlh) hoÆc (g/kWh), ta ®−îc: 1 ηi = (5-11) g iQ H Trong thùc tÕ, ηi v gi n»m trong kho¶ng sau: ηi gi (g/kWh) §éng c¬ x¨ng: 0,25 ÷ 0,40 230 ÷ 340 §éng c¬ diesel 4 kú: 0,43 ÷ 0,50 170 ÷ 200 §éng c¬ diesel 2 kú: 0,40 ÷ 0,48 180 ÷ 220 5.2 Nh÷ng th«ng sè cã Ých 5.2.1 Tæn thÊt c¬ khÝ §ã l c¸c tæn thÊt cho ma s¸t gi÷a c¸c mèi ghÐp ®éng, c«ng suÊt dÉn ®éng c¸c c¬ cÊu phô cña ®éng c¬ nh− b¬m dÇu, b¬m n−íc, qu¹t giã… v c«ng b¬m cña qu¸ tr×nh n¹p th¶i. NÕu gäi pm l ¸p suÊt tæn thÊt c¬ khÝ, x¸c ®Þnh nh− pi theo (5-1), cã thÓ tÝnh ®−îc c«ng suÊt tæn thÊt c¬ khÝ t−¬ng tù nh− (5-8): http://www.ebook.edu.vn 74
- p m Vh in Nm = (5-12) 30τ Trong thùc tÕ, tæn thÊt do ma s¸t cña c¬ cÊu trôc khuûu thanh truyÒn chiÕm ®Õn 70% tæn thÊt c¬ khÝ. ¸p suÊt tæn thÊt c¬ khÝ pm th«ng th−êng ®−îc x¸c ®Þnh b»ng thùc nghiÖm v phô thuéc bËc nhÊt v o tèc ®é trung b×nh cña piston cm: pm = a + b.cm (5-13) víi a v b l c¸c h»ng sè thùc nghiÖm, tuú thuéc v o lo¹i ®éng c¬. Ngo i ra, pm cßn phô thuéc v o tr¹ng th¸i nhiÖt cña ®éng c¬ nh− nhiÖt ®é n−íc l m m¸t, nhiÖt ®é dÇu b«i tr¬n. 5.2.2 ¸p suÊt v c«ng suÊt cã Ých C«ng suÊt cã Ých ®Ó kÐo m¸y c«ng t¸c l hiÖu cña c«ng suÊt chØ thÞ v c«ng suÊt tæn thÊt c¬ khÝ: Ne = Ni - Nm (5-14) NÕu gäi pe l ¸p suÊt cã Ých (effective) trung b×nh x¸c ®Þnh t−¬ng tù nh− (5-1), cã thÓ tÝnh Ne t−¬ng tù nh− (5-8): p e Vh in Ne = (5-15) 30τ Tõ (5-12), (5-13) v (5-14) cã thÓ dÔ d ng rót ra: pe = pi – pm (5-16) 5.2.3 HiÖu suÊt c¬ khÝ Ne Ni − N m N p p ηm = = =1− m = e =1− m (5-17) Ni Ni Ni pi pi Trong thùc tÕ, ηm = 0,70 ÷ 0,90. 5.3.4 HiÖu suÊt v suÊt tiªu thô nhiªn liÖu cã Ých Ne N Ni ηe = = e = ηmηi (5-18) G nl Q H N i G nl Q H T−¬ng tù nh− (5-10) gäi: G nl ge = (5-19) Ne l suÊt tiªu thô nhiªn liÖu cã Ých víi thø nguyªn nh− gi, ta cã: 1 ge = (5-20) ηeQ H VËy ge v ηe ®Ò l c¸c th«ng sè ®Æc tr−ng cho tÝnh kinh tÕ cña ®éng c¬. 5.3 C©n b»ng nhiÖt http://www.ebook.edu.vn 75
- TÝnh c©n b»ng nhiÖt l giai ®o¹n cuèi cña tÝnh to¸n nhiÖt ®èi víi ®éng c¬ nh»m nh÷ng môc ®Ých sau: • TÝnh nh÷ng tæn thÊt nhiÖt, trªn c¬ së ®ã t×m c¸c biÖn ph¸p gi¶m c¸c tæn thÊt ®Ó dïng nhiÖt v o viÖc cã Ých. • KÕt qu¶ c©n b»ng nhiÖt l m c¬ së tÝnh v thiÕt kÕ c¸c hÖ thèng phô trî nh− hÖ thèng l m m¸t, hÖ thèng b«i tr¬n v hÖ thèng t¨ng ¸p dïng tuèc bin khÝ th¶i. C©n b»ng nhiÖt ®−îc x¸c ®Þnh b»ng thùc nghiÖm, ®o trùc tiÕp trªn b¨ng thö c«ng suÊt ®éng c¬. T¹i mçi chÕ ®é l m viÖc æn ®Þnh v tÝnh trong mét ®¬n vÞ thêi gian, c©n b»ng nhiÖt cã d¹ng: Q0 = Qe + Qlm + Qth + Qd + Qch + Qcl (5-21) Trong ®ã: Q0: NhiÖt l−îng cña nhiªn liÖu Q0 = QHGnl (5-22) Qe: NhiÖt l−îng t−¬ng øng víi c«ng suÊt cã Ých cña ®éng c¬ Qe = Ne Qlm: nhiÖt l−îng truyÒn cho m«i chÊt l m m¸t. §èi víi hÖ thèng l m m¸t b»ng n−íc: Qlm = GnCn (tnr – tnv) (5-23) Víi Gn l l−u l−îng n−íc l m m¸t (kg/s); Cn l nhiÖt dung riªng cña n−íc, cã thÓ lÊy Cn = 4,186 J/kgoC; tnr l nhiÖt ®é n−íc ra khái ®éng c¬ v tnv l nhiÖt ®é n−íc v o ®éng c¬. Qth: NhiÖt l−îng do khÝ th¶i mang ®i. NÕu bá qua entanpi cña nhiªn liÖu trong M1: Q th = G nl (M 2 Cµ′pth Tth − M1Cµpk Tk ) ′ (5-24) Qd: nhiÖt l−îng do dÇu b«i tr¬n mang ®i, tÝnh t−¬ng tù nh− Qlm: Qd = GdCd (tdr – tdv) (5-25) Víi Gd l l−u l−îng dÇu l m m¸t; Cd l nhiÖt dung riªng cña dÇu; tdr l nhiÖt ®é dÇu ra khái ®éng c¬ v tdv l nhiÖt ®é dÇu v o ®éng c¬. Qch: NhiÖt l−îng trong phÇn nhiªn liÖu ch−a ch¸y, thùc chÊt l kh«ng ch¸y ®−îc khi ch¸y kh«ng ho n to n. Khi λ ≥ 1 th× Qch ®−îc tÝnh v o Qcl cßn khi λ < 1 th× Qch tÝnh nh− sau: Qch = Gnl∆QH (5-26) víi ∆QH tÝnh theo (4-53). Qcl: NhiÖt l−îng cßn l¹i bao gåm nhiÖt trao ®æi b»ng ®èi l−u v bøc x¹ víi m«i tr−êng v l−îng nhiÖt t−¬ng øng víi ®éng n¨ng cña khÝ th¶i. Sau khi ®o v tÝnh tÊt c¶ c¸c th nh phÇn ë trªn, Qcl cã thÓ tÝnh nh− sau: Qcl = Q0 – (Qe + Qlm + Qth + Qd + Qch) (5-27) Th«ng th−êng, c©n b»ng nhiÖt ®−îc thÓ hiÖn d−íi d¹ng kh«ng thø nguyªn b»ng c¸ch chia hai vÕ cña (5-21) cho Q0: http://www.ebook.edu.vn 76
- qe + qlm + qth + qd + qch + qcl = 100% (5-28) H×nh 5-2 thÓ hiÖn c©n 100 qcl b»ng nhiÖt cña mét lo¹i ®éng c¬ theo t¶i träng (pe) ë (%) tèc ®é ®Þnh møc. 80 qlm B¶ng sau ®©y thÓ hiÖn c¸c th nh phÇn trong c©n 60 b»ng nhiÖt tuú thuéc lo¹i ®éng c¬. 40 qth 20 qe 0 0,2 0,4 0,6 pe (MN/m2) H×nh 5-2. C©n b»ng nhiÖt ë c¸c chÕ ®é t¶i kh¸c nhau Lo¹i ®éng c¬ qe (%) qlm + qd (%) qth (%) qch (%) qcl (%) §éng c¬ x¨ng 21 ÷ 33 12 ÷ 27 30 ÷ 50 0 ÷ 45 3 ÷ 10 §éng c¬ diesel 26 ÷ 47 15 ÷ 35 25 ÷ 40 0÷5 2÷5 §éng c¬ gas 23 ÷ 35 20 ÷ 25 35 ÷ 45 0÷5 2 ÷ 10 http://www.ebook.edu.vn 77
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
CHƯƠNG X: DAO ĐỘNG ÔTÔ – MÁY KEO
17 p | 466 | 137
-
Chương V: MÔ HÌNH HOÁ CÁC HỆ THỐNG VẬT LÝ
20 p | 264 | 95
-
Chương 1 Các tiêu chuẩn cơ bản về trình bày bản vẽ
28 p | 202 | 80
-
CHƯƠNG 3: ĐẠI SỐ BOOLE V À HÀM LOGIC
30 p | 514 | 60
-
Lý thuyết động cơ đốt trong - Chương 5
6 p | 186 | 40
-
Một số mạch-vi mạch cần cho Robot .chương 1.bộ nhớ
5 p | 123 | 33
-
Nghiên cứu sử dụng oxylosop vào công tác chẩn đoán kỹ thuật động cơ đốt trong, chương 13
8 p | 154 | 28
-
Chương 1 Những vấn đề chung về dự án cung cấp điện
19 p | 85 | 11
-
Cọc khoan nhồi trong công trình giao thông: Phần 2
85 p | 12 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn