intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương V: QUYẾT ĐỊNH CUNG CỦA DOANH NGHIỆP TRÊN THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH HÒAN TÒAN

Chia sẻ: Lan Lan | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:17

137
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo bài thuyết trình 'chương v: quyết định cung của doanh nghiệp trên thị trường cạnh tranh hòan tòan', kinh doanh - tiếp thị, quản trị kinh doanh phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương V: QUYẾT ĐỊNH CUNG CỦA DOANH NGHIỆP TRÊN THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH HÒAN TÒAN

  1. Chương V QUYẾT ĐỊNH CUNG CỦA DOANH NGHIỆP TRÊN THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH HÒAN TÒAN
  2. Đườ I.I. Đ ườngng ccầ ầu u ccủ mỗ ủaa m ỗii xí nghiệ xí nghi ệp p trong trong điề đi ềuu ki kiệ ện thịị tr n th trườ ng ccạ ường ạnh nh tranh tranh hòan hòan tòan tòan P D P S A Pa Pa Qa Q q1 q2 q3 q a) Thị trường sản phẩm X b) Đường cầu của mỗi xí nghiệp kinh doanh sản phẩm X
  3. II. II. Doanh Doanh thuthu ccủ ủaa xí nghiệ xí nghi ệp p trong điề trong đi ều kiệ u ki ện thịị tr n th trườ ng ccạ ường ạnh nh tranh tranh hoàn hoàn toàn toàn TTổ ổng ng doanh doanh thu thu (TR: (TR: Total Total revenue) revenue) Phân biệ Phân bi ệtt Doanh Doanh thu biên ttế thu biên ế (MR: (MR: Marginal Marginal revenue) revenue) Doanh Doanh thu thu trung trung bình bình (AR: (AR: Arverage Arverage revenue) revenue)
  4. Bảng V.1: Sự biến động của doanh thu qua các mức sản lượng Q P TR MR AR 1 40 40 40 40 2 40 80 40 40 3 40 120 40 40 4 40 160 40 40 5 40 200 40 40 TR = P*Q MRn = TRn - TRn-1 Hay MR = ∆TR/∆Q AR = TR/ Q = P*Q/Q = P
  5. HÌNH V.2: CAÙ C ÑÖÔØ NG DOANH THU 250 200 TR 150 TR, MR, AR 100 50 P=MR= AR= D 40 0 0 1 2 3 4 5 6 Q
  6. III QUYẾT ĐỊNH CUNG CỦA DOANH NGHIỆP TRONG GIAI ĐOẠN NGẮN HẠN
  7. 1. Xác định mức sản lượng lời tối đa P MC Phần lời không thu được do không sản Phần lời bị xuất những đơn vị giảm do sản từ Q 1 → Q 2 Lỗ MR xuất thêm P2 những đơn vị Lời từ Q 2 → Q 3 MR MR MC MC Q1 Q2 Q3 Q MC = MR hay MC = P
  8. 2. Sự thay đổi quyết định cung của doanh nghiệp trong ngắn hạn: P MC(s) P3 P3 → Q3 Lời P2 P2 → Q2 Lỗ P1 P1 → Q1 MC MR MR MC Q1 Q2 Q3 Q
  9. 3. Quyết định cung của doanh nghiệp trong ngắn hạn MC P Điểm hòa vốn(AC=MC) AC P4 AVC LỜ I AC4 AC3= P3 Lỗ AVC2 AFC2 FCFC P2 P1 TR AC2 VC TR=VC Điểm đóng cửa (AVC=MC) Q1 Q2 Q3 Q4 Q
  10. 5. Đường cung thị trường P sa P sb P S P2 P2 P2 P1 P1 P1 P0 P0 qa2 q qb1 qb2 q Q1 Q2 Q XN A XN B THỊ TRƯỜNG Q1= qb1 Q2= qa2 + qb2
  11. 6. Thặng dư của nhà sản xuất trong giai đoạn ngắn h ạn. P MC(s) P D S A Pa Pa ps PS TR TR VC VC qa q Qa Q a) Mỗi doanh nghiệp trong ngành b) Thị trường
  12. IV QUYẾT ĐỊNH CUNG CỦA DOANH NGHIỆP TRONG GIAI ĐỌAN DÀI HẠN.
  13. 1/ Mức sản lượng mang lại lời tối đa và quy mô sản xuất phù hợp : P SMC LMC LAC SAC P4 q4 q
  14. 2/ Xu hướng của lợi nhuận kinh tế trong dài hạn và sự cân bằng có sức cạnh tranh trong dài hạn. P D1 S1 D1 S1 S2 S2 P Thöøa A A Pa haøng Pa B Pb Pb B Thieáu haøng QA QBQC Q QC QA QB Q Ngành hàng A Ngành hàng B Lợi nhuận > 0 Lợi nhuận < 0 Trong dài hạn lợi nhuận kinh tế tiến đến
  15. Qúa trình điều chỉnh chi phí sản xuất của các doanh nghiệp P LMC P S1 SMC5 D Thöøa S2 haøng SMC* LAC SAC5 P3 P3 SAC* LAC5 P1 P1 Q3 Q1 Q4 Q q1 q3 q a) Thị trường SP A. b) Các DN kinh doanh trong ngành hàng A.
  16. Qúa trình điều chỉnh chi phí sản xuất của các doanh nghi ệp trong ngành sản xuất có chi phí tăng dần SS1 P P D2 SS2 SMC1 LMC2 LAC2 D1 Pb B Pb LAC1 LS SAC2 SAC1 Pc C Pc SACb LMC1 Pa A Pa Qa Qb Qc Q qc qa qb q a) Thị trường sản phẩm A b) Các XN sản xuất SP A
  17. V. NHỮNG ƯU VIỆT CỦA THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH HÒAN TÒAN : 1 Giá ssảảnn ph Giá phẩẩm m ssẽẽ ngang ngang bbằằng ng vvớớii trung phí ccựựcc titiểểuu trung phí 2 Hiệệuu năng Hi năng ssảảnn xu xuấấtt đđạạtt cao nhấấtt cao nh 3 Không ccầầnn hhọọat Không at đđộộng ng hhổổ trtrợợ bán bán
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2