intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CHƯƠNG VI: CƠ CẤU NỀN KINH TẾ

Chia sẻ: Naibambi Naibambi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

80
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau bài học, học sinh cần: - Biết được các loại nguồn lực và vai trò của chúng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội - Hiểu được khái niệm cơ cấu kinh tế và các bộ phận hợp thành cơ cấu kinh tế - Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích và nhận xét sơ đồ, bảng số liệu về nguồn lực phát triển kinh tế và cơ cấu kinh tế. -

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CHƯƠNG VI: CƠ CẤU NỀN KINH TẾ

  1. CHƯƠNG VI: CƠ CẤU NỀN KINH TẾ TIẾT 29: BÀI 26: I- Mục tiêu bài học: Sau bài học, học sinh cần: - Biết được các loại nguồn lực và vai trò của chúng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội - Hiểu được khái niệm cơ cấu kinh tế và các bộ phận hợp thành cơ cấu kinh tế - Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích và nhận xét sơ đồ, bảng số liệu về nguồn lực phát triển kinh tế và cơ cấu kinh tế. - Biết cách tính toán c ơ cấu kinh tế theo ngành, vẽ biểu đồ thể hiện c ơ cấu kinh tế theo nhóm nước. - Nhận thức được các nguồn lực phát triển kinh tế, c ơ cấu kinh tế của Việt Nam và địa phương để từ đó có những cố gắng trong học tập nhằm phục vụ nền kinh tế đất nước sau này II- Thiết bị dạy học: III- Phương pháp dạy học: Đàm thoại, sử dụng sơ đồ, bảng số liệu, thảo luận. IV- Tiến trình dạy học: 1- Ổn định lớp.
  2. 2- Bài cũ. 3- Bài mới. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung chính I- Các nguồn lực phát triển kinh tế 1- Khái niệm: - Hoạt động 1: - Nguồn lực là tổng thể vị trí địa lý, các nguồn tài nguyên thiên nhiên, hệ thống tài sản quốc gia, nguồn nhân lực, đường lối, chính sách, vốn và thị trường... ở cả trong và ngoài nước có thể được khai thác nhằm phục vụ cho phát triển kinh tế một lãnh thổ nhất định - Có nhiều cách phân loại nguồn lực 2- Các nguồn lực - Dựa vào sơ đồ sách giáo khoa, nêu - Nguồn lực vị trí địa lý (tự nhiên, các nguồn lực phát triển kinh tế, phân kinh tế, chính trị, giao thông...) tích từng nguồn lực - Tự nhiên (đất, khí hậu, khoáng sản, sinh vật...) - Kinh tế - xã hội (dân cư, vốn, khoa
  3. học kỹ thuật...) 3- Vai trò của nguồn lực đối với sự - Hoạt động 3: phát triển kinh tế + Nhóm 1: Nêu vai trò, ví dụ với - Vị trí địa lý: Tạo thuận lợi hoặc gây nhóm nguồn lực vị trí địa lý khó khăn trong việc trao đổi, tiếp cận giữa các vùng. + Nhóm 2: Nhóm nguồn lực tự nhiên - Nguồn lực tự nhiên: Cơ sở tự nhiên của quá trình sản xuất --> tạo lợi thế quan trọng cho sự phát triển. + Nhóm 3: Nhóm nguồn lực kinh tế - Nguồn lực kinh tế - xã hội: Vai trò xã hội quan trọng để lựa chọn chiến lược - Giáo viên bổ sung: Phải biết đánh phát triển kinh tế phù hợp với điều giá đúng nguồn lực, khai thác lợi thế, kiện cụ thể khắc phục khó khăn, ví dụ các n ước công nghiệp mới (NIC) II- Cơ cấu nền kinh tế: 1- Khái niệm - Hoạt động 4: Dựa vào sơ đồ sách - Cơ cấu kinh tế là tổng thể các ngành, giáo khoa, nêu các bộ phận cấu thành lĩnh vực, bộ phận kinh tế có quan hệ cơ cấu nền kinh tế hữu cơ tương đối ổn định hợp thành.
  4. 2- Các bộ phận hợp thành cơ cấu kinh tế - Dựa vào bảng 26 nêu sự chuyển dịch a/ Cơ cấu ngành kinh tế: cơ cấu ngành. Nhận xét ở các nhóm - Tập hợp tất cả các ngành hình thành nước, thế giới nên nền kinh tế và các mối quan hệ - Liên hệ Việt Nam tương đối ổn định giữa chúng - Các nước phát triển: Dịch vụ, công nghiệp chiếm tỷ lệ cao. - Các nước đang phát triển: Nông nghiệp còn chiếm tỷ lệ cao mặc dù công nghiệp, dịch vụ đã tăng - Việt Nam - Hoạt động 5: Dựa vào sơ đồ sách b/ Cơ cấu thành phần kinh tế: giáo khoa, nêu các bộ phận của cơ cấu - Gồm nhiều thành phần kinh tế tác thành phần kinh tế và cơ cấu lãnh thổ động qua lại lẫn nhau, vừa hợp tác, vừa cạnh tranh trên cơ sở bình đẳng - Giáo viên giải thích, làm rõ - Gồm: + Khu vực kinh tế trong nước + Khu vực KT có vốn đầu tư nước ngoài c/ Cơ cấu lãnh thổ:
  5. Gắn gó chặt chẽ với c ơ cấu ngành bao gồm theo: + Toàn cầu + Khu vực + Quốc gia + Vùng 4- Kiểm tra đánh giá: - Nội dung chủ yếu của cơ cấu kinh tế là gì ? - Các bộ phận hợp thành cơ cấu kinh tế. 5- Hoạt động nối tiếp: Hướng dẫn học sinh các xử lý số liệu ở b ài tập số 2, làm bài tập về nhà sau sách giáo khoa.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2