intTypePromotion=3

Chương1: Khái niệm về cơ sở dữ liệu và hệ quản trị cơ sở dữ liệu

Chia sẻ: Paradise3 Paradise3 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

0
284
lượt xem
13
download

Chương1: Khái niệm về cơ sở dữ liệu và hệ quản trị cơ sở dữ liệu

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS nắm được khái niệm CSDL là gì? Biết vai trò của CSDL trong học tập và đời sống? Nắm khái niệm hệ QTCSDL, hệ CSDL, sự tương tác giữa các thành phần trong hệ CSDL. b) Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Sách GK tin 12, Sách GV tin 12, đĩa chứa các chương trình minh họa (quản lý học sinh:gv biên soạn), tranh ảnh chụp sẳn hình 1, hình 2 .(xem phụ lục 1, giáo án) c) Phương pháp giảng dạy: Thuyết trình, hỏi đáp, đặt vấn đề, so sánh d) Các bước lên lớp ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương1: Khái niệm về cơ sở dữ liệu và hệ quản trị cơ sở dữ liệu

  1. Chương1: Khái niệm về cơ sở dữ liệu và hệ quản trị cơ sở dữ liệu Tiết 2 §1. Khái niệm về cơ sở dữ liêu (tiết 2/2 tiết) a) Mục đích, yêu cầu: HS nắm được khái niệm CSDL là gì? Biết vai trò của CSDL trong học tập và đời sống? Nắm khái niệm hệ QTCSDL, hệ CSDL, sự tương tác giữa các thành phần trong hệ CSDL. b) Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Sách GK tin 12, Sách GV tin 12, đĩa chứa các chương trình minh họa (quản lý học sinh:gv biên soạn), tranh ảnh chụp sẳn hình 1, hình 2 .(xem phụ lục 1, giáo án) c) Phương pháp giảng dạy: Thuyết trình, hỏi đáp, đặt vấn đề, so sánh d) Các bước lên lớp 1. Ổn định tổ chức: Nắm sơ tình hình:cán bộ lớp, gv chủ nhiệm. 2. Kiểm tra miệng: Kiểm tra vở làm bài tập ở nhà của 3 học sinh. Ba HS ghi kết quả làm bài tập tiết 1 lên bảng cùng một lần. 3. Đáp án: Hoạt động giáo Hoạt động học sinh Ghi bảng viên GV: CSDL lưu trên 2. Cơ sở dữ liệu là gì? giấy khác CSDL lưu Cơ sở dữ liệu (CSDL-Database)
  2. Hoạt động giáo Hoạt động học sinh Ghi bảng viên trên máy tính ở điểm là tập hợp các dữ liệu có liên quan với nhau, chứa thông tin nào? GV: Phần mềm giúp của một đối tượng nào đó (như người sử dụng có thể trường học, bệnh viện, ngân tạo CSDL trên máy hàng, nhà máy...), được lưu trữ tính gọi là gì? (hệ trên bộ nhớ máy tính để đáp ứng nhu cầu khai thác thông qtcsdl) tin của nhiều người sử dụng với GV: Hiện nay có bao nhiều mục đích khác nhau. nhiêu hệ quản trị Ví dụ1: lấy lại ví dụ Hình 1 CSDL? 3. Sự cần thiết phải có các Các hệ quản trị CSDL: CSDL phổ biến được Thông tin ngày càng nhiều nhiều người biết đến và phức tạp, việc quản lý và khai thác csdl trên giấy có là MySQL, Oracle, nhiều bất tiện, vì thế việc tạo PostgreSQL, SQL csdl trên máy tính giúp người Server, DB2, v.v. Phần lớn các hệ quản dùng tạo lập , khai thác
  3. Hoạt động giáo Hoạt động học sinh Ghi bảng viên trị CSDL kể trên hoạt thông tin của CSDL một động tốt trên nhiều hệ cách có hiệu quả .Trong đó điều hành khác nhau đó cần phải kể đến vai trò như Linux, Unix và không thể nào thiếu được của MacOS ngoại trừ phần mềm máy tính dựa trên SQL Server của công cụ máy tính điện tử. Microsoft chỉ chạy 4. Hệ quản trị CSDL: trên hệ điều hành Là phần mềm cung cấp mô trường thuận lợi và hiệu quả để Windows. tạo lập, lưu trữ và tìm kiếm GV: dùng phần mềm thông tin của CSDL, được gọi ứng dụng quản lý học là hệ quản trị CSDL (hệ sinh với hệ QTCSDL QTCSDL-DataBase : MS Access để minh Manegement System)- họa cho sự tương tác Như vậy, để tạo lập và khai thác của hệ CSDL, lưu ý một csdl cần phải có: đến vai trò của phần -Hệ QTCSDL
  4. Hoạt động giáo Hoạt động học sinh Ghi bảng viên mềm ứng dụng và hệ -Các thiết bị vật lý (máy tính, QTCSDL (phần mềm đĩa cứng, mạng máy tính...) ứng dụng giúp người -Ngoài ra, các phần mềm ứng dùng có thể giao tiếp dụng được xây dựng trên hệ một cách dễ dàng với QTCSDL giúp thuận lợi cho người sử dụng khi muốn tạo lập csdl thông qua các thao tác đơn giản). và khai thác CSDL GV: Hình 2: Sơ đồ tương tác giữa Gán 1->CSDL, phần mềm ứng dụng, hệ 2->phần mềm ứng QTCSDL và CSDL dụng 3->Hệ QTCSDL cs Hãy sắp xếp thứ tự Phần mềm ứng dụng dl ưu tiên của các thành phần trên dựa vào vai trò của nó trong hệ Hệ QTCSDL CSDL. Giải thích vì sao em sắp xếp như
  5. Hoạt động giáo Hoạt động học sinh Ghi bảng viên vậy? (Xem Hình 2) CSDL Hình 5. Hệ thống CSDL: 2(cáchkhác) Dùng sơ đồ tương Người ta dùng thuật ngữ hệ tác ở trên (H2) để thống CSDL (hay hệ CSDL) để phát triển khái niệm: c hỉ : Hệ thống CSDL là - Con người - Hệ QTCSDL quản trị và khai gì? GV: Muốn vẽ sơ GV: yêu cầu HS căn thác CSDL đồ theo hệ CSDL, cứ trên sơ đồ trên để - CSDL chỉ cần vẽ thêm đưa thêm tác nhân : Hình 3: một số ký hiệu Con người, là thành Sự tương tác giữa các thành hình nhân nằm phần rất quan trọng phần của hệ CSDL ngoài và các mũi trong hệ thống Con người tên hai chiều là CSDL, một thành được. phần mà sự tồn tại và phát triển của cả hệ Phần mềm ứng dụng thống CSDL đều phải
  6. Hoạt động giáo Hoạt động học sinh Ghi bảng viên phụ thuộc vào nó. GV: cho HS phát triển thêm sơ đồ. Gọi Hệ QTCSDL HS lên bảng để vẽ. Hình 3. Hs về nhà vẽ cs dl bằng bút chì xem như CSDL một bài tập.(hai cách, cách1:sơ đồ hình tròn đồng tâm, cách2: sơ đồ nhân quả ) 2. Củng cố, hướng dẫn HS làm các bài tập sau đây:  Câu 1: Hãy nêu một số hoạt động có sử dụng CSDL mà em biết?
  7. CSDL Hệ QTCSDL Tiếng Anh là gì? C Là gì? âu 2: Điề n vào ô trố ng dư ới đây :
  8. Chọn câu trả lời để mô Hệ Chứa trong tả mối quan hệ giữa các CSDL QTCSDL(3 (1) (2) ) thành phần Trả lời: a)1-3-2, b)1-2-3, c)2-1- 3 d) 3-1-2 Bỏ thành phần số 1, vẽ sơ đồ mô tả quan hệ giữa 2 thành phần còn lại. Vẽ sơ đồ tương tác giữa CSDL và hệ QTCSDL có đề cập đến vai trò phần mềm ứng dụng trong mối quan hệ đó Vẽ sơ đồ tương tác giữa CSDL và hệ QTCSDL có đề cập đến vai trò
  9. con người, phần mềm ứng dụng trong mối C quan hệ đó âu 3: Giả sử phải xây dựng một CSDL để quản lý mượn, trả sách ở thư viện, theo em cần phải lưu trữ những thông tin gì? Hãy cho biết những việc phải làm để đáp ứng nhu cầu quản lí của người thủ thư.  Câu 4: Phân biệt CSDL với hệ QTCSDL (Tìm điểm giống nhau và khác nhau cơ bản giữa chúng). 3.Dặn dò: HS lưu ý Hình 3 trong bài mô tả sự tương tác giữa các thành phần của hệ CSDL, có thể trình bày bằng 2 cách,cách 1: bằng các vòng tròn đồng tâm như câu 2 phần bài tập đã ra, cách 2: bằng sơ đồ nhân quả (mũi tên, tên các thành phần). Chú ý các cách trình bày để vẽ theo yêu cầu của GV. Suy nghĩ về vai trò của phần mềm ứng dụng trong mối tương tác giữa các thành phần của hệ CSDL 4. Rút kinh nghiệm:

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản