intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chuyển giá và cuộc chiến chống chuyển giá tại Việt Nam

Chia sẻ: ViDoraemi2711 ViDoraemi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

57
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quản lý thu thuế ở các nước đang phát triển nói chung và ở Việt Nam nói riêng đang phải đối mặt với nhiều thách thức khác nhau tạo ra sức ép ngày càng tăng đối với nhiệm vụ thu thuế của Nhà nước. Một trong những thách thức lớn đó là việc gian lận thuế của doanh nghiệp qua chuyển giá, là vấn nạn chung của nhiều quốc gia trên thế giới. Bài viết góp phần làm rõ những vấn đề lý luận chung về chuyển giá, thực trạng chuyển giá tại Việt Nam hiện nay và các giải pháp để ngăn chặn chuyển giá.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chuyển giá và cuộc chiến chống chuyển giá tại Việt Nam

NHAÄN DIEÄN VAØ ÑOÁI PHOÙ VÔÙI VAÁN ÑEÀ CHUYEÅN GIAÙ<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> CHUYEÅN GIAÙ VAØ CUOÄC CHIEÁN<br /> CHOÁNG CHUYEÅN GIAÙ TAÏI VIEÄT NAM<br /> PGS.TS. NGuyỄN ĐìNH HòA*<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Q<br /> uản lý thu thuế ở các nước đang phát triển nói chung và ở Việt Nam nói riêng đang phải<br /> đối mặt với nhiều thách thức khác nhau tạo ra sức ép ngày càng tăng đối với nhiệm vụ thu<br /> thuế của Nhà nước. Một trong những thách thức lớn đó là việc gian lận thuế của doanh<br /> nghiệp qua chuyển giá, là vấn nạn chung của nhiều quốc gia trên thế giới.<br /> Hoạt động chuyển giá được nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (DN FDI) và các nhà đầu tư<br /> ưa dùng để giảm nghĩa vụ nộp thuế, gia tăng lợi ích cục bộ. Chuyển giá không chỉ gây thất thu cho NSNN,<br /> mà còn tạo ra rủi to cho DN và ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh trong cơ chế thị trường, ảnh hưởng<br /> đến chính sách quản lý và điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ. Chính vì vậy, chuyển giá là hoạt động<br /> trái luật cần phải ngăn chặn. Bài viết góp phần làm rõ những vấn đề lý luận chung về chuyển giá; thực<br /> trạng chuyển giá tại Việt Nam hiện nay và các giải pháp để ngăn chặn chuyển giá.<br /> Từ khóa: Chuyển giá<br /> Pricing transfer and the fight against Pricing transfer in Vietnam<br /> Tax administration in developing countries in general and in Vietnam in particular is facing various<br /> challenges and creating increasing pressure on the state’s tax collection task. One of the major challenges<br /> is the tax fraud of the business through transfer pricing, which is a common problem in many countries<br /> around the world.<br /> Transfer pricing is preferred by many foreign invested enterprises (FDI enterprises) and investors to<br /> reduce their tax obligations, increase local interests. Transfer pricing not only causes losses to the state<br /> budget, but also creates risks for enterprises and affects the business environment in the market mechanism,<br /> affecting the government’s macro-economic management and management policies. Therefore, price<br /> transfer is illegal activity should be prevented. The article contributes to the general theoretical issues of<br /> transfer pricing; Current situation of transfer pricing in Vietnam and solutions to prevent transfer pricing.<br /> Key words: Transfer price<br /> <br /> 1. Tổng quan về chuyển giá luật hiện hành, là hoạt động tối ưu thuế một cách<br /> hợp pháp thông qua việc phân bổ nguồn lực một<br /> 1.1. Cơ sở của việc chuyển giá<br /> cách có kế hoạch và phù hợp giữa các địa phương,<br /> Bản chất của hoạt động chuyển giá là việc lựa các quốc gia có các mức thuế suất khác nhau nhằm<br /> chọn nơi ưu đãi nhất về thuế để nộp thuế của một mang lại lợi ích thuế tốt nhất cho cả Tập đoàn,<br /> doanh nghiệp mà không làm trái các quy định pháp nghĩa là giảm tối đa nghĩa vụ đóng thuế cho Nhà<br /> *Phó Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán<br /> <br /> 6 Số 114 - tháng 4/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> nước. Nhưng vấn đề đáng nói ở đây là các Tập đoàn thay đổi tổng lợi ích chung nhưng có thể làm thay<br /> đa quốc gia và ngay cả các Tập đoàn trong nước đã đổi tổng nghĩa vụ thuế của họ. Thông qua việc định<br /> và đang lợi dụng những kẽ hở của pháp luật, cố giá, nghĩa vụ thuế được chuyển từ nơi bị điều tiết<br /> tình tạo ra một hệ thống giá không phù hợp với giá cao sang nơi bị điều tiết thấp hơn và ngược lại.<br /> thị trường để chuyển dịch lợi nhuận trái pháp luật.<br /> Bốn là, các doanh nghiệp thấy rằng lợi ích chuyển<br /> Như vậy, chuyển giá là một hành vi do các chủ giá thu được lớn hơn rất nhiều, cho dù họ phải trả<br /> thể kinh doanh thực hiện nhằm thay đổi giá trị trao một khoản chi phí không nhỏ thuê tư vấn để “lách<br /> đổi hàng hóa, dịch vụ không theo nguyên tắc thị luật” và chấp nhận rủi ro nếu bị phát hiện trốn thuế<br /> trường trong quan hệ với các bên liên kết, nhằm tối và chịu phạt theo kiểu so sánh “lợi ích - chi phí”.<br /> thiểu hóa nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Hành vi<br /> Năm là, tình trạng thanh toán dùng tiền mặt<br /> ấy có đối tượng tác động chính là giá cả.<br /> còn phổ biến, là điều kiện thuận lợi để các tổ chức<br /> Thực tế cho thấy, chuyển giá là hiện tượng phổ có mưu đồ trốn thuế có thể che giấu, không khai<br /> biến trong nền kinh tế thị trường, xuất phát từ báo đầy đủ các giao dịch.<br /> nhiều căn nguyên sau:<br /> Sáu là, hệ thống pháp luật hiện hành còn nhiều<br /> Một là, xuất phát từ quyền tự do định đoạt trong bất cập, chưa đủ cơ sở pháp lý cho việc xác định<br /> kinh doanh, các chủ thể hoàn toàn có quyền quyết các hành vi chuyển giá và chế tài áp dụng còn yếu<br /> định giá cả của một giao dịch. Do đó, họ hoàn toàn và thiếu. Mặt khác, hệ thống pháp luật hiện hành<br /> có quyền mua hay bán hàng hóa, dịch vụ với giá họ còn có quá nhiều kẽ hở, chưa đồng bộ, từ đó tạo<br /> mong muốn. điều kiện cho hành vi chuyển giá dễ dàng được<br /> thực hiện.<br /> Hai là, xuất phát từ mối quan hệ gắn bó chung<br /> về lợi ích giữa nhóm liên kết nên sự khác biệt về Bảy là, cơ chế phối hợp trong kiểm tra, giám<br /> giá giao dịch được thực hiện giữa các chủ thể kinh sát, thanh tra, kiểm toán còn nhiều bất cập, chưa<br /> doanh có cùng lợi ích không làm thay đổi lợi ích đủ khả năng phát hiện để xử lý tất cả các hành vi<br /> toàn cục. chuyển giá.<br /> <br /> Ba là, việc quyết định chính sách giá giao dịch Tám là, vai trò quản lý của Nhà nước còn yếu,<br /> giữa các thành viên trong nhóm liên kết không trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của một bộ phận<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 114 - tháng 4/2017 7<br /> NHAÄN DIEÄN VAØ ÑOÁI PHOÙ VÔÙI VAÁN ÑEÀ CHUYEÅN GIAÙ<br /> <br /> cán bộ quản lý chưa cao. Bên cạnh đó, trình độ của luật. Tuy nhiên giữa chúng có sự khác nhau về<br /> một số doanh nhân khi cùng góp vốn với đối tác phạm vi, mức độ tinh vi, phức tạp.<br /> cũng còn nhiều hạn chế, do vậy thường bị yếu thế<br /> Đối với hành vi “gian lận giá” thường có phạm<br /> trong kinh doanh, đối tác lợi dụng để chuyển giá.<br /> vi rộng hơn hành vi “chuyển giá” bởi vì hành vi<br /> 1.2. Khái niệm về chuyển giá “chuyển giá” theo định nghĩa ở trên chỉ có thể thực<br /> Tùy theo cách tiếp cận khác nhau, các nhà hiện được bởi cả 2 bên “có mối quan hệ liên kết”<br /> nghiên cứu, các nhà quản lý đưa ra khá nhiều mua và bán hoặc cùng với cả bên thứ ba. Trong khi<br /> khái niệm về “chuyển giá”. Như phân tích ở phần đó “gian lận giá” có thể đồng thời được thực hiện<br /> trên, theo quan niệm truyền thống, chuyển giá là bởi cả 2 hoặc nhiều bên trong giao dịch mua, bán<br /> công việc tổ chức thực hiện một chính sách giá hàng hóa, dịch vụ nhưng cũng không ít trường hợp<br /> theo kế hoạch đối với hàng hóa, dịch vụ, tài sản “gian lận giá” được thực hiện ngay trong một bên<br /> được chuyển dịch giữa các thành viên của một Tập bằng những “thủ thuật” nghiệp vụ tinh vi. (Khai giá<br /> đoàn đa quốc gia không theo theo nguyên tắc giá hàng hóa nhập khẩu thấp hơn giá thực tế...)<br /> thị trường nhằm tối thiểu hóa số thuế phải đóng Còn hành vi “gửi giá” cũng tinh vi không kém<br /> của tất cả các thành viên của mình trên toàn cầu. so với hai hành vi trên, bởi nó có thể xảy ra ở nhiều<br /> Ban đầu, chuyển giá không phải là hành vi xấu hay nơi và ở nhiều cấp có phát sinh quan hệ giao dịch,<br /> phạm pháp mà là một biện pháp tối ưu thuế của không chỉ ở các Tập đoàn mà còn ở ngay trong từng<br /> các Tập đoàn đa quốc gia trước thực tiễn đánh thuế doanh nghiệp, trong mỗi tổ chức, cơ quan của Nhà<br /> thu nhập khác nhau giữa các quốc gia. Do đó, trong nước hay tổ chức xã hội khác.<br /> thực tế, các công ty đa quốc gia thường lựa chọn<br /> Như vậy, về mặt lý thuyết, chuyển giá không<br /> đăng ký đặt tổng hành dinh tại những nơi áp dụng<br /> chỉ diễn ra trong các giao dịch quốc tế do doanh<br /> chế độ ưu đãi thuế, thủ tục kê khai thuế đơn giản<br /> nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện, mà có<br /> được biết đến là “thiên đường thuế - Tax Heaven”.<br /> thể còn do doanh nghiệp trong nước thực hiện.<br /> Do những năm về sau, nhiều nước áp dụng chính<br /> sách ưu đãi thuế để phát triển kinh tế các vùng, 1.3. Một số dấu hiệu “lâm sàng” chuyển giá<br /> miền hay lĩnh vực đã trở thành cơ hội cho các Tập điển hình<br /> đoàn và doanh nghiệp chuyển giá. (1) Tổng mức giao dịch lớn có nội dung giống<br /> Từ những phân tích ở trên, chúng ta có thể nhau với một hoặc một số ít đối tượng/ tổ chức<br /> đưa ra khái niệm chuyển giá như sau: Chuyển giá là nhất định.<br /> việc thực hiện chính sách giá không theo nguyên tắc (2) Lỗ một thời gian dài hoặc lãi rất ít mà vẫn mở<br /> thị trường đối với hàng hóa, dịch vụ và tài sản được rộng kinh doanh, mở rộng thị trường.<br /> chuyển dịch giữa các thành viên trong Tập đoàn,<br /> (3) Lãi thấp hơn nhiều so với doanh nghiệp cùng<br /> hay doanh nghiệp có mối quan hệ liên kết, nhằm tối<br /> loại trong cùng môi trường kinh doanh.<br /> thiểu hóa nghĩa vụ thuế của mình đối với Nhà nước.<br /> (4) Có doanh số giao dịch lớn với các đối tác ở<br /> Qua đó, chúng ta cũng cần phải phân tích làm<br /> những quốc gia có thuế thu nhập doanh nghiệp<br /> rõ các khái niệm quen thuộc thường gặp như:<br /> thấp, thuế nhập khẩu thấp, hoặc đang trong quá<br /> “chuyển giá”, “gian lận giá” và “gửi giá”. Cái giống<br /> trình được hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh<br /> nhau chung nhất của 3 hành vi này đều là hành vi<br /> nghiệp (TNDN), hoặc các đối tác đang ở thiên<br /> vi phạm pháp luật và kết quả của 3 hành vi này đều<br /> đường thuế.<br /> dẫn đến việc xác định kết quả kinh doanh, nghĩa<br /> vụ thuế đối với Nhà nước của các chủ thể tiến hành (5) Có giao dịch nhập khẩu nhiều máy móc thiết<br /> các hành vi trên, cũng như việc quyết toán kinh phí bị, công nghệ, tài sản vô hình để hình thành tài sản<br /> của các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước không cố định, trong khi có thể sử dụng nhiều loại tương tự<br /> đúng với thực tế khách quan và quy định của pháp sẵn có trong nước có thể thay thế.<br /> <br /> 8 Số 114 - tháng 4/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> (6) Có giao dịch vay vốn từ các tổ<br /> chức nước ngoài không phải là ngân<br /> hàng thương mại (NHTM), tổ chức<br /> tín dụng được phép hoạt động cung<br /> cấp tín dụng tại Việt Nam, không có<br /> tài sản đảm bảo và mức lãi vay cố<br /> định và cao hơn lãi suất cho vay tại<br /> thị trường Việt nam.<br /> (7) Các doanh nghiệp có giao dịch<br /> trả thương quyền, hoặc nhận nhượng<br /> quyền thương mại, giao dịch tài sản cố<br /> định vô hình có giá trị lớn từ các đối quyền, chi trả lãi vay vốn trong quá trình sản xuất<br /> tác giao dịch nước ngoài. kinh doanh; khai tăng chi phí trả lương, đào tạo,<br /> (8) Các DN FDI, nhưng kinh doanh trong những chi phí quảng cáo, bán hàng... Chuyển giá thông<br /> ngành nghề giao dịch chủ yếu bằng tiền mặt, có qua nâng khống giá trị tài sản hữu hình và tài sản<br /> nhiều điều kiện để che giấu doanh thu thực. vô hình trong quá trình góp vốn liên doanh, liên<br /> kết. Chuyển giá thông qua cơ chế giá cung cấp dịch<br /> (9) Các doanh nghiệp có người chủ sở hữu danh<br /> vụ: Hành vi này thường được các Tập đoàn áp dụng<br /> nghĩa là người Việt Nam và chủ sở hữu thực tế là<br /> thông qua hoạt động cung cấp dịch vụ nội bộ của<br /> người nước ngoài: các giao dịch mua, hoặc bán chủ<br /> các đơn vị trong một Tập đoàn. Do dịch vụ thường<br /> yếu với một số đối tác cố định nước ngoài, lãnh đạo<br /> đa dạng và mang tính đặc thù nên rất khó định giá<br /> là người nước ngoài, cơ cấu tổ chức và mọi vấn đề<br /> như dịch vụ kế toán, tài chính, tư vấn… nên các<br /> quan trọng thực chất không do người sở hữu danh<br /> Tập đoàn thường tính giá ở mức rất cao để chuyển<br /> nghĩa thực hiện. Những tổ chức này thường có sự<br /> lợi nhuận từ DN thành viên tại Việt Nam sang<br /> chuẩn bị rất kỹ lưỡng để đối phó, sử dụng các tư<br /> bên liên kết nước ngoài nhằm giảm nghĩa vụ thuế<br /> vấn pháp lý đắt tiền.<br /> TNDN của DN thành viên tại Việt Nam; phân bổ<br /> (10) Xuất xứ của nguyên vật liệu phức tạp, nhiều khoản chi phí toàn cầu bất hợp lý cho công<br /> không rõ ràng; thường xuyên không chịu cung cấp ty ở Việt Nam như hệ thống công nghệ thông tin,<br /> tài liệu, giấy tờ theo quy định hoặc cung cấp không chi phí marketing, chi phí quản lý...<br /> đầy đủ. Thông thường là xuất, nhập khẩu các hàng<br /> Phương thức 2: Chuyển giá qua việc hạ thấp giá<br /> hóa dịch vụ vòng vèo.<br /> bán sản phẩm.<br /> Mục tiêu của chuyển giá là nhằm tối thiểu hóa<br /> Chuyển giá thông qua hạ thấp giá bán sản<br /> nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước của các chủ thể<br /> phẩm: Hoạt động này thường được các DN FDI<br /> kinh doanh và để thực hiện được mục tiêu này các<br /> thực hiện thông qua các hợp đồng xuất khẩu cho<br /> DN có thể thực hiện bằng một trong hai phương<br /> công ty mẹ hoặc các đối tác liên kết của công ty mẹ<br /> thức hoặc đồng thời cả hai:<br /> ở nước ngoài với giá thấp hơn so với giá bán cho<br /> Phương thức 1: Chuyển giá thông qua việc khai các bên không liên kết; công ty mẹ giao cho công ty<br /> tăng chi phí đầu vào. con ở Việt Nam thực hiện gia công hàng hóa với giá<br /> Phương thức này thường được các DN FDI thấp hơn so với giá ký kết với các bên không liên<br /> thực hiện thông qua các giao dịch với các công ty kết...; các tập đoàn, công ty mẹ tại nước ngoài ký<br /> mẹ ở nước ngoài như mua thiết bị, máy móc, vật hợp đồng sản xuất kinh doanh và dịch vụ với các<br /> tư với giá cao hơn bình thường hoặc đẩy giá các công ty của các nước với đơn giá cao, sau đó giao<br /> tài sản sở hữu trí tuệ dưới dạng nhãn hiệu thương lại cho công ty con tại Việt Nam theo giá do công ty<br /> mại, nhượng quyền giấy phép sản xuất, phí bản mẹ quy định thấp hơn nhiều.<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 114 - tháng 4/2017 9<br /> NHAÄN DIEÄN VAØ ÑOÁI PHOÙ VÔÙI VAÁN ÑEÀ CHUYEÅN GIAÙ<br /> <br /> 1.4. Hệ lụy của hành vi chuyển giá nhưng do không xác minh được thông tin đầu ra<br /> đối với các doanh nghiệp nước ngoài nên cơ quan<br /> Thứ nhất, làm thất thu ngân sách nhà nước. Đây<br /> có thể coi là tác động tất yếu đầu tiên vì với việc thuế không đủ cơ sở để xem xét, xử lý”.<br /> DN được lợi về thuế thì phần thuế lẽ ra có thể thu Thực trạng chuyển giá đó một mặt cho chúng<br /> được theo Luật đã không được nộp vào NSNN, và ta thấy những tác động tiêu cực đến nền kinh tế<br /> thực tế ở Việt Nam thì số thất thu này không nhỏ. nhưng qua đó cũng cho chúng ta thấy rõ hơn sự<br /> Tuy nhiên hậu quả thật sự đáng lo ngại là sự mất yếu kém từ trong nội bộ nền kinh tế, đây được coi<br /> cân đối và lệch lạc trong thực hành ngân sách, do là một lỗ hổng tài chính lớn của Việt Nam hiện nay.<br /> các dự toán thu ngân sách thường được xây dựng Bản chất của vấn đề chuyển giá ở đây chính là mối<br /> theo dạng truyền thống, tỷ lệ tăng thu chi quan hệ quan hệ về lợi ích giữa các bên. Nếu Việt Nam có<br /> tuyến tính với năm trước, và không lường đến các những chính sách, chiến lược kém thì các DN FDI<br /> khả năng thất thu do gian lận và trốn thuế. sẽ không bao giờ bỏ lỡ thời cơ tối đa hóa lợi nhuận<br /> Thứ hai, tạo ra môi trường cạnh tranh không bằng cách chuyển giá.<br /> lành mạnh giữa các chủ thể kinh tế. Mặc nhiên, Một trong những cơ sở để đưa ra nghi vấn<br /> khi một DN được hưởng lợi về nghĩa vụ thuế chuyển giá trong khu vực có FDI ở Việt Nam<br /> thông qua hành vi chuyển giá, doanh nghiệp này thường là: (1) số doanh nghiệp FDI thường xuyên<br /> sẽ thu lợi cao hơn những DN khác có cùng điều báo cáo lỗ trong nhiều năm chiếm tỷ lệ lớn, trong<br /> kiện nhưng không thực hiện hành vi chuyển giá. tổng số doanh nghiệp FDI, có doanh nghiệp lỗ mất<br /> Một môi trường cạnh tranh lành mạnh phải tạo ra vốn chủ sở hữu; và mặc dù lỗ thường xuyên như<br /> khả năng hưởng lợi chính đáng từ hoạt động kinh vậy nhưng vẫn tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất,<br /> doanh chính đáng. kinh doanh; (2) tỷ suất lợi nhuận (đối với những<br /> Sự tồn tại kéo dài của những người khổng lồ doanh nghiệp có lãi) trên doanh thu không đáng<br /> báo cáo lỗ không chỉ đơn thuần là làm mất đi kể; (3) tỷ lệ đóng góp vào ngân sách quốc gia của<br /> nguồn thu của ngân sách nhà nước, làm tổn hại khu vực FDI (không kể dầu thô) thấp (chỉ dao động<br /> đến các đối thủ cạnh tranh cùng ngành do có hành 9-10% tổng thu ngân sách của quốc gia), trong khi<br /> vi không công bằng, mà tiềm ẩn theo đó là khả tổng dự án và tổng kinh phí đầu tư khá cao (23,3%<br /> năng vỡ nợ một khi con số lỗ lũy kế lớn, các công tổng vốn đầu tư xã hội năm 2012). Trong đó, dấu<br /> ty này có thể tuyên bố phá sản để không chỉ rũ sạch hiệu đầu tiên (1) là rõ nhất.<br /> mọi trách nhiệm xã hội, mà kéo theo đó là nhiều<br /> Theo thống kê, cả nước có khoảng 50% doanh<br /> nhà cung cấp hàng hóa bị tổ chức này chiếm dụng<br /> nghiệp FDI kê khai lỗ, trong đó nhiều doanh<br /> vốn rơi vào tình trạng vỡ nợ. Hiệu ứng đô mi nô<br /> nghiệp thua lỗ liên tục trong 3 năm liên tiếp. Thành<br /> của tình trạng này có thể tạo ra hậu quả không kém<br /> phố Hồ Chí Minh, có tới gần 60% trong số 3500<br /> so với việc một NHTM bị phá sản, vì số các đối tác<br /> DN FDI nhiều năm qua thường xuyên kê khai lỗ.<br /> là các nhà cung cấp của những đối tượng này là vô<br /> Tỉnh Lâm Đồng cũng xuất hiện tình trạng tương<br /> cùng lớn.<br /> tự với 104/111 doanh nghiệp FDI báo cáo lỗ liên<br /> 2. Thực trạng chuyển giá tại Việt Nam tục. Tỉnh Bình Dương, một trong những tỉnh<br /> Hiện tượng chuyển giá ở Việt Nam hiện nay mặc thu hút được nhiều dự án FDI cũng có đến 50%<br /> dù đã được báo chí phản ánh khá nhiều, nhưng thật doanh nghiệp FDI báo cáo lỗ từ năm 2006-2011<br /> đáng tiếc là chúng ta chưa có đủ bằng chứng để đưa (Năm 2007, số doanh nghiệp khai báo lỗ chiếm tỷ<br /> ra công luận một trường hợp nào đối với DN FDI lệ 53%, năm 2008 là 58%, năm 2009 là 55%, năm<br /> để xử lý theo pháp luật theo đúng nghĩa của nó mà 2010 là 44% và năm 2011 là 48%). Mới đây, Thanh<br /> vẫn đang là những vấn đề phức tạp và khó tiếp cận. tra Chính phủ công bố Kết luận Thanh tra việc thu<br /> Trên cơ sở phân tích các số liệu, Thanh tra Chính nộp ngân sách tại khu chế xuất và doanh nghiệp<br /> phủ cho rằng đó “là biểu hiện của việc chuyển giá, chế xuất trên địa bàn thành phố Hà Nội, thành phố<br /> <br /> 10 Số 114 - tháng 4/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và<br /> Đồng Nai đã phát hiện có 57% trong<br /> tổng số 399 doanh nghiệp chế xuất<br /> kiểm tra không phát sinh doanh<br /> thu hoặc hạch toán lỗ hoặc không<br /> lãi; nhiều DN báo lỗ liên tục nhiều<br /> năm. Trong đó, qua xem xét 125 DN<br /> hạch toán lỗ trong 3 năm từ 2009<br /> đến 2011 thì có đến 36 DN lỗ 3 năm<br /> liên tiếp với tổng mức lỗ lên tới trên<br /> 2.856 tỷ đồng, 69 DN lỗ 2 năm liên<br /> tư, xây dựng các nhà máy mới ở Đồng Nai (45 triệu<br /> tiếp với tổng mức lỗ 1.829 tỷ đồng, nhiều DN có<br /> USD), Bắc Ninh (73 triệu USD). Công ty TNHH<br /> số lỗ vượt quá số vốn chủ sở hữu. Đáng chú ý, kết<br /> Metro Cash & Carry Việt Nam (thường gọi là siêu<br /> luận thanh tra nêu trên cho thấy nhiều DN mặc dù<br /> thị Metro) cũng trong diện “nghi vấn”; thành lập<br /> kê khai lỗ lớn trong nhiều năm nhưng hằng năm,<br /> từ năm 2001, đến nay đơn vì này đã phát triển 19<br /> tốc độ tăng doanh thu vẫn cao, hoạt động sản xuất<br /> trung tâm bán sỉ trên cả nước nhưng thua lỗ triền<br /> kinh doanh liên tục được mở rộng. Các báo cáo của<br /> miên dù doanh thu tăng liên tục hàng năm. Cụ thể,<br /> cơ quan thuế cho thấy, các DN FDI báo cáo kinh<br /> năm 2007 lỗ 157 tỷ đồng/doanh thu 6.607 tỷ đồng;<br /> doanh thua lỗ thường tập trung trong lĩnh vực<br /> năm 2008, lỗ hơn 190 tỷ đồng/doanh thu 8.175 tỷ<br /> gia công may mặc, da giày; sản xuất, kinh doanh<br /> đồng; năm 2009, lỗ 160 tỷ đồng/doanh thu 8.728<br /> chè xuất khẩu; công nghiệp chế biến… Đặc biệt,<br /> tỷ đồng.[6]<br /> ở thành phố Hồ Chí Minh, có đến 90% DN FDI<br /> hoạt động trong lĩnh vực may mặc có kết quả kinh Một loạt doanh nghiệp FDI chuyên sản xuất,<br /> doanh thua lỗ trong khi hầu hết các DN trong nước kinh doanh chè ở Lâm Đồng cũng thực hiện<br /> cùng ngành nghề đều có lãi. Mặc dù thua lỗ triền chuyển giá và đã được cơ quan thuế của tỉnh này<br /> miên song các DN FDI này vẫn đầu tư mở rộng sản xử lý. Theo số liệu của Cục thuế tỉnh Lâm Đồng, 17<br /> xuất, kinh doanh. doanh nghiệp FDI sản xuất, kinh doanh chế biến<br /> chè trên địa bàn tỉnh năm 2009 xuất khẩu được<br /> Trường hợp điển hình có những biểu hiện<br /> 1.522 tấn, doanh thu 105 tỷ đồng, lỗ 63,68 tỷ đồng,<br /> “đáng ngờ” về chuyển giá, trước tiên, phải nói đến<br /> lũy kế lỗ đến thởi điểm 31-12-2009 là 317 tỷ đồng.<br /> công ty Coca-Cola Việt Nam. Trong gần 20 năm<br /> Nguyên nhân dẫn đến lỗ của các doanh nghiệp này<br /> đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, Coca-Cola liên<br /> rất phi lý. Cụ thể, để sản xuất 1kg chè ô long thành<br /> tục báo lỗ, lỗ lũy kế tính đến 30-9-2011 của công<br /> phẩm giá nguyên liệu chính là 175.000 đồng/kg<br /> ty này đã lên tới 3.768 tỷ đồng. Do lỗ liên tục như<br /> trong khi đó các doanh nghiệp này xuất khẩu với<br /> vậy nên Coca-Cola Việt Nam không phải đóng<br /> giá chỉ từ 2,8-4USD/kg (không quá 84.000 VND).<br /> thuế TNDN, trong khi doanh thu liên tục tăng từ<br /> 20-30%/năm. Và điều đáng ngạc nhiên hơn là tuy Mới đây, báo cáo của Thanh tra Chính phủ [1]<br /> lỗ lớn như vậy nhưng DN này đã có kế hoạch đầu cũng cho thấy điều bất thường khi nhiều doanh<br /> tư thêm 300 triệu USD tại Việt Nam. nghiệp FDI có “tiếng tăm” khai lỗ lớn song họ vẫn<br /> không hề có “nao núng” mà tiếp tục mở rộng sản<br /> Một công ty khác nằm trong diện nghi vấn<br /> xuất, kinh doanh. Có thể nêu một số trường hợp<br /> chuyển giá với giá trị lớn lên đến hơn 1.200 tỷ<br /> điển hình sau:<br /> đồng, là Công ty PepsiCo Việt Nam. Từ khi thành<br /> lập năm 1991, gần 20 năm qua PepsiCo lỗ liên tục, Công ty TNHH Sumitomo Bakelite Việt Nam,<br /> cho đến một số năm gần đây mới có lãi nhưng tỷ lệ 100% vốn Nhật Bản có trụ sở tại Khu công nghiệp<br /> lợi nhuận trên doanh thu rất thấp, chỉ trên 2%. Mặc Thăng Long Hà Nội có số lỗ lũy kế 3 năm lên tới<br /> dù vậy, PepsiCo Việt Nam vẫn liên tục mở rộng đầu hơn 777 tỷ đồng. Công ty TNHH điện tử Meiko<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 114 - tháng 4/2017 11<br /> NHAÄN DIEÄN VAØ ÑOÁI PHOÙ VÔÙI VAÁN ÑEÀ CHUYEÅN GIAÙ<br /> <br /> Việt Nam - một trong 10 dự án đầu tư trực tiếp Sabeco để tính thuế. KTNN kết luận Sabeco phải<br /> nước ngoài lớn nhất năm 2006 và là dự án sản xuất nộp thuế tiêu thụ đặc biệt dựa trên giá bán ra của<br /> điện tử có vốn FDI lớn nhất vào Vệt Nam tại thời các công ty thương mại khu vực - đơn vị trực tiếp<br /> điểm cấp phép – có số lỗ 3 năm là hơn 300 tỷ đồng. bán hàng ra khỏi hệ thống của Sabeco chứ không<br /> Công ty TNHH Sản phẩm công nghiệp Toshiba phải giá bán của Sabeco ra Công ty thương mại<br /> Asia với mức lỗ lũy kế 3 năm là hơn 430 tỷ đồng. Sabeco. Theo đó, Sabeco phải nộp thêm ngân sách<br /> Công ty TNHH Kureha Việt Nam với mức lỗ lũy kế hơn 408 tỷ đồng.[8]<br /> 2 năm là 256 tỷ đồng. Công ty TNHH Saigon Stec<br /> 3. Một số giải pháp chống chuyển giá cần triển<br /> (Bình Dương) với mức lỗ lũy kế 3 năm trên 218 tỷ<br /> khai thực hiện ở Việt Nam thời gian tới<br /> đồng [1]. Ngoài các công ty trên, còn một loạt các<br /> “tên tuổi” khác cũng nằm trong nghi án chuyển giá, Để phòng chống chuyển giá có hiệu quả đòi hỏi<br /> như: Adidas, Big C, Keangnam Vina. phải thực hiện đồng bộ và hệ thống các giải pháp.<br /> Theo chúng tôi cần thực hiện một số giải pháp<br /> Trong vòng 3 năm (2012-2014), Bộ Tài chính<br /> chống chuyển giá như sau:<br /> đã thanh tra, kiểm tra 714 DN FDI lỗ, đấu tranh<br /> chống chuyển giá giảm lỗ của DN 6.487,3 tỷ đồng. Thứ nhất, việc cần làm đầu tiên là hoàn thiện<br /> Năm 2012 ngành thuế đã thanh tra, kiểm tra tại hành lang pháp lý về chống chuyển giá để bịt các<br /> 243 DN FDI lỗ có dấu hiệu chuyển giá, lập biên kẽ hở về mặt luật pháp. Những nội dung cụ thể cần<br /> bản, ban hành kết luận thanh tra, kiểm tra loại bỏ hoàn thiện hành lang pháp lý về chống chuyển giá<br /> những chi phí không hợp lý, hợp lệ, không đúng bao gồm:<br /> chế độ quy định, không có chứng từ hợp pháp, tăng - Trước hết, trong Luật Quản lý thuế cần bổ<br /> số thuế phải nộp NSNN 170,2 tỷ đồng, đấu tranh sung một điều luật về chống chuyển giá, còn về lâu<br /> chống chuyển giá giảm lỗ của DN 2.354,7 tỷ đồng. dài nên ban hành Luật Chống chuyển giá - đây là<br /> Năm 2013 các con số tương ứng lần lượt là 225 DN, cơ sở pháp lý quan trọng nhất cho hoạt động chống<br /> 390,3 tỷ đồng và 1.625,4 tỷ đồng. Năm 2014 là 246<br /> chuyển giá, không chỉ có ý nghĩa đối với quản lý<br /> DN; 341,5 tỷ đồng và 2.507,2 tỷ đồng.[7]<br /> thuế TNDN mà còn liên quan đến quản lý các sắc<br /> Theo Tổng cục Thuế, tính đến hết tháng 8/2014, thuế về giá nói chung.<br /> ngành thuế đã rà soát 39.637 doanh nghiệp, phát<br /> - Cần sửa đổi mẫu kê khai thông tin giao dịch<br /> hiện 1.938 doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá.<br /> theo hướng tăng thêm một số chỉ tiêu về doanh<br /> Kết quả, ngành thuế đã truy thu 1.317,9 tỷ đồng,<br /> thu, chi phí; quy định về các chế tài thưởng phạt<br /> giảm lỗ 4.129,8 tỷ đồng, giảm khấu trừ hoàn thuế<br /> rõ ràng, toàn diện và nghiêm khắc hơn đối với vấn<br /> 82,8 tỷ đồng.<br /> đề chuyển giá; bổ sung quy định về ngưỡng kê khai<br /> Tại cuộc kiểm toán Tổng công ty CP Bia - Rượu thông tin giao dịch liên kết phù hợp với điều kiện<br /> - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) năm 2014, Việt Nam hiện nay để đơn giản hoá cho DN trong<br /> KTNN đã phát hiện Sabeco có hành vi chuyển giá việc kê khai thông tin giao dịch liên kết; tăng thêm<br /> dẫn đến kê khai thiếu thuế tiêu thụ đặc biệt số tiền quyền hạn của cơ quan Thuế trong quá trình xử lý<br /> 408 tỷ đồng, cụ thể: Sabeco vừa thực hiện sản xuất, các vụ việc cố tình vi phạm chuyển giá.<br /> vừa thực hiện phân phối sản phẩm bia. Sabeco sản<br /> - Hoàn thiện quy chế phối hợp giữa các cơ quan<br /> xuất và bán bia cho công ty con của mình là các<br /> chức năng có liên quan với cơ quan thuế trong hoạt<br /> công ty thương mại Sabeco. Công ty này không<br /> động chống chuyển giá, đặc biệt là sự phối hợp của<br /> bán bia ngay cho người tiêu dùng mà bán qua công<br /> các cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài.<br /> ty con khác do doanh nghiệp này chi phối với giá<br /> thấp. Sau đó bia được bán lại cho công ty khu vực, Thứ hai, thu hẹp các ưu đãi thuế. Xem xét điều<br /> đến đại lý cập 1, cấp 2, cấp 3, đến nhà hàng… sau chỉnh mức thuế suất đối với thuế TNDN của Việt<br /> đó mới đến người tiêu dùng. Như vậy, theo quy Nam không quá chênh lệch với thuế suất của các<br /> định tại Thông tư 05/2012/TT-BTC, khó xác định nước trong khu vực, cũng như giữa các địa phương<br /> giá ở mốc thời điểm nào trong chuỗi bán hàng của trong nước, để ngăn chặn động cơ chuyển giá nhờ<br /> <br /> 12 Số 114 - tháng 4/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> khai thác chênh lệch mức thuế giữa các địa phương đã đạt được thỏa thuận về kế hoạch chống thất thu<br /> trên cơ sở cân nhắc các cách thức khác để điều tiết thuế và điều chuyển lợi nhuận, mà khi được ký kết<br /> các vấn đề kinh tế, chỉ sử dụng ưu đãi thuế trong và khi có hiệu lực, sẽ giúp các nước tham gia thu<br /> những trường hợp có lợi nhất so với các hình thức về từ 100-240 tỉ USD/năm từ trốn thuế của các Tập<br /> ưu đãi khác, chẳng hạn như trợ cấp, trợ giá, hỗ trợ đoàn xuyên quốc gia.<br /> phát triển kết cấu hạ tầng...<br /> Thứ sáu, xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp,<br /> Thứ ba, nghiên cứu giao thêm thẩm quyền điều tinh nhuệ và chuyên trách thực hiện nhiệm vụ liên<br /> tra cho Tổng cục Thuế. Cân nhắc việc thành lập bộ quan đến chống chuyển giá nằm tại Tổng cục Thuế<br /> phận tình báo thuế ở Tổng cục Thuế. Đây chính là và các cơ quan thuế lớn, và chịu trách nhiệm thực<br /> cơ quan có chức năng chuyên trách thu thập thông hiện các cuộc thanh tra chống chuyển giá cho cả<br /> tin phục vụ quản lý thuế ở cả trong nước và quốc tế. nước. Đội ngũ này phải được đào tạo cơ bản, giỏi<br /> Tình báo thuế không chỉ cần thiết cho hoạt động tin học, ngoại ngữ, hiểu biết rất sâu và cập nhật về<br /> chống chuyển giá, mà còn rất hữu ích cho công tác thuế quốc tế, được tiếp cận với nguồn thông tin và<br /> thanh tra, kiểm tra thuế. cơ sở dữ liệu so sánh được cập nhật thường xuyên.<br /> Thứ tư, hoàn thiện hệ thống thông tin, số hóa Thứ bảy, cần tăng cường áp dụng rộng rãi cơ chế<br /> dữ liệu về người nộp thuế. giá thỏa thuận trước theo phương pháp định giá<br /> - Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu và liên thông APA(Advance Pricing Agreement). Tại Việt Nam,<br /> dữ liệu, thông tin về doanh nghiệp FDI nói riêng theo quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều<br /> và DN nói chung trong các cơ quan chức năng của của Luật Quản lý Thuế, từ 1/7/2013 cơ quan thuế<br /> Việt Nam để có sự phối hợp đồng bộ, thông suốt được phép áp dụng APA.<br /> trong kiểm soát chuyển giá của các cơ quan liên<br /> quan. Coi trọng và tăng cường việc khai thác các TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> thông tin, số liệu cũng như các nội dung kết luận và 1. Thanh tra Chính phủ (2013), “Kết luận<br /> kiến nghị trong các Báo cáo kiểm toán của KTNN Thanh tra về thu nộp ngân sách tại khu<br /> để xác định các hoạt động chuyển giá, đối tượng và chế xuất và doanh nghiệp chế xuất trên địa<br /> chủ thể chuyển giá, từ đó tiến hành đối chiếu, xâu bàn thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí<br /> chuỗi thông tin để khoanh vùng và tìm ra được các Minh, tỉnh Bình Dương và Đồng Nai” (Số<br /> DN cần được đưa vào diện thanh tra, kiểm tra toàn 2053/KL-TTCP, ngày 10-09-2913).<br /> diện hoặc theo chuyên đề chống chuyển giá, đặc 2. Báo cáo đánh giá thực trạng quản lý thuế<br /> biệt là các DN FDI liên tục kê khai lỗ kéo dài nhưng hoạt động chuyển giá tại Việt Nam giai<br /> vẫn đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh. đoạn 2006-2010 và định hướng nâng cao<br /> hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động<br /> - Đồng thời, tăng cường đầu tư trang bị những này trong giai đoạn tới của Tổng Cục thuế<br /> điều kiện, phương tiện để theo dõi, lưu trữ kết nối năm 2011.<br /> các dữ liệu để phân tích và phát hiện các trường<br /> 3. http://vtca.vn/vtca.nsf/0/Thanh-tra-kiem-<br /> hợp vi phạm chuyển giá; xây dựng hệ thống thông<br /> tra-thue-Tang-thu-cho-ngan-sach-27.540-<br /> tin chung và chuyên ngành về chuyển giá, trong đó ty-dong-18.htm; 08/01/2014 02:54:18 CH4.<br /> có tập hợp hệ thống và cập nhật các mức giá tham<br /> 4. http://vtc.vn/boc-me-bai-tu-tron-thue-cua-<br /> chiếu cần thiết trong các lĩnh vực thuế của các công<br /> dai-gia-ngoai.1.509705.htm; Thứ Hai,<br /> ty xuyên quốc gia và các nước khu vực, thế giới…<br /> 06/10/2014 | 12:22 GMT+7<br /> để tiện lợi cho các hoạt động nhận dạng và đấu<br /> 5. http://tuoitre.vn/kinh-te/524483/tap-trung-<br /> tranh với các hành vi chuyển giá.<br /> kiem-soat-doanh-nghiep-chuyen-gia.html.<br /> Thứ năm, tăng cường hợp tác quốc tế, kể cả việc 6. Đầu tư online 25.4.2015<br /> mua tin tức tình báo có liên quan đến chuyển giá và<br /> 7. Báo Hải quan online 23.5.2015<br /> tham gia các liên minh quốc tế chống chuyển giá.<br /> 8. Báo cáo kiểm toán của KTNN<br /> Mới đây, ngày 5-10-2015, 62 quốc gia trên thế giới<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 114 - tháng 4/2017 13<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2