YOMEDIA

ADSENSE
Cơ chế truyền dẫn chính sách tiền tệ xanh - Thực tiễn một số quốc gia và khuyến nghị đối với Việt Nam
2
lượt xem 1
download
lượt xem 1
download

Bài viết này tập trung vào việc phân tích cơ chế truyền dẫn của chính sách tiền tệ xanh thông qua các công cụ như lãi suất ưu đãi và phát hành trái phiếu xanh, từ đó tạo điều kiện cho các dự án năng lượng tái tạo và công nghệ sạch phát triển.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Cơ chế truyền dẫn chính sách tiền tệ xanh - Thực tiễn một số quốc gia và khuyến nghị đối với Việt Nam
- Cơ chế truyền dẫn chính sách tiền tệ xanh - Thực tiễn một số quốc gia và khuyến nghị đối với Việt Nam Vũ Mai Chi, Đỗ Văn Hiếu Học viện Ngân hàng, Việt Nam Ngày nhận: 27/08/2024 Ngày nhận bản sửa: 19/12/2024 Ngày duyệt đăng: 24/12/2024 Tóm tắt: Chính sách tiền tệ xanh của ngân hàng trung ương là một công cụ quan trọng để thúc đẩy phát triển bền vững và giảm thiểu tác động biến đổi khí hậu. Việc xây dựng cơ chế truyền dẫn chính sách tiền tệ xanh đóng vai trò tạo động lực cho các tổ chức tài chính tham gia hoạt động xanh, đảm bảo minh bạch trong báo cáo và giám sát các hoạt động đầu tư xanh. Bài viết này tập trung vào việc phân tích cơ chế truyền dẫn của chính sách tiền tệ xanh thông qua các công cụ như lãi suất ưu đãi và phát hành trái phiếu xanh, từ đó tạo điều kiện cho các dự án năng lượng tái tạo và công nghệ sạch phát triển. Nghiên cứu dựa trên các số liệu giai đoạn 2020-2023 và kinh nghiệm của Anh và Đức, hai quốc gia tiên phong trong lĩnh vực tài chính xanh. Kết quả nghiên Transmission mechanism of green monetary policy: Practices in some countries and recommendations for Vietnam Abstract: Central banks' green monetary policies are crucial for promoting sustainable development and mitigating climate change. Establishing a stable green monetary policy transmission mechanism will create incentives for financial institutions to engage in green activities, ensuring transparency in reporting and monitoring green investment. This article focuses on analyzing the transmission mechanisms of green monetary policy through instruments such as preferential interest rates and the issuance of green bonds, thereby creating favorable conditions for the development of renewable energy projects and clean technologies. The research is based on data from the period 2020- 2023 and the experiences of the United Kingdom and Germany, two pioneering countries in the field of green finance. The findings provide assessments of the successes, limitations, and underlying reasons for the implementation of green monetary policy in these two nations. Based on the research results, the article presents recommendations for Vietnam on the application of green monetary policy within its financial system, contributing to environmental protection, minimizing the impact of climate change, and fostering sustainable development in Vietnam. Keywords: Green monetary policy, Transmission mechanism of green monetary policy, Sustainable development Doi: 10.59276/JELB.2025.1.2.2811 Vu, Mai Chi1, Do, Van Hieu2 Email: chivm@hvnh.edu.vn1, 26a4010892@hvnh.edu.vn2 Organization of all: Banking Academy of Vietnam © Học viện Ngân hàng Tạp chí Kinh tế - Luật & Ngân hàng ISSN 3030 - 4199 1 Số 273+274- Năm thứ 27 (1+2)- Tháng 1&2. 2025
- Cơ chế truyền dẫn chính sách tiền tệ xanh - Thực tiễn một số quốc gia và khuyến nghị đối với Việt Nam cứu cung cấp những đánh giá về thành công, hạn chế và nguyên nhân trong quá trình thực thi chính sách tiền tệ xanh của hai quốc gia. Dựa trên các kết quả nghiên cứu, bài viết đưa ra các khuyến nghị đối với Việt Nam trong việc áp dụng chính sách tiền tệ xanh vào hệ thống tài chính nhằm góp phần bảo vệ môi trường, giảm thiểu tác động biến đổi khí hậu, hướng đến phát triển bền vững tại Việt Nam. Từ khóa: Chính sách tiền tệ xanh, Cơ chế truyền dẫn chính sách tiền tệ xanh, Phát triển bền vững 1. Giới thiệu nghiên cứu England- BoE, 2015) và NHTW Châu Âu (The European Central Bank- ECB, 2019), Biến đổi khí hậu là một vấn đề trọng tâm ... Trong bối cảnh đó, nghiên cứu về cơ chế trong nhiều thập kỷ. Gần đây, việc tập truyền dẫn CSTT xanh trở nên cực kỳ quan trung vào phát triển kinh tế mà không quan trọng và phù hợp. tâm tới môi trường đã khiến con người phải Mặc dù Việt Nam đã cam kết phát triển gánh chịu nhiều hậu quả nặng nề như cạn bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu, kiệt tài nguyên, ô nhiễm môi trường, dịch nhưng các nghiên cứu về CSTT xanh và bệnh… Do đó, thời gian qua, tại nhiều quốc cơ chế truyền dẫn của nó vẫn còn hạn chế. gia, mục tiêu chính sách tiền tệ (CSTT) của Nghiên cứu này nhằm làm rõ tác động ngân hàng trung ương (NHTW) đã hướng của các công cụ CSTT xanh lên nền kinh đến giải quyết vấn đề này. Khung khái niệm tế thực, đồng thời đánh giá kết quả thực xác định vai trò của NHTW trong cuộc hiện CSTT xanh ở một số quốc gia. Qua khủng hoảng khí hậu dựa trên lập luận rằng đó, nghiên cứu không chỉ lấp đầy khoảng rủi ro môi trường và khí hậu gây ra mối đe trống về giải pháp tài chính xanh tại Việt dọa cho sự ổn định tài chính. Chính sách Nam mà còn đưa ra khuyến nghị cho việc tiền tệ xanh là một khái niệm mới trong áp dụng chính sách này trong tương lai. lĩnh vực kinh tế vĩ mô, nhấn mạnh vai trò Bài nghiên cứu sẽ phân tích cơ chế truyền của các NHTW trong việc thúc đẩy phát dẫn CSTT xanh và vai trò của nó trong quá triển bền vững và giảm thiểu tác động tiêu trình phát triển bền vững, tập trung vào cực đến môi trường. Môi trường kinh tế vĩ Anh và Đức- hai quốc gia tiên phong trong mô mới đặt ra một loạt thách thức đối với lĩnh vực này. Bằng phương pháp thống kê, nỗ lực xanh hóa của các NHTW, do các tổng hợp, phân tích và so sánh, nhóm tác NHTW sẽ khó theo đuổi mục tiêu hơn trong giả sẽ nghiên cứu tác động của CSTT xanh trường hợp áp dụng trạng thái thắt chặt tiền tại hai quốc gia trong giai đoạn 2020- 2023, tệ (Schnabel, 2023). Tuy nhiên, xanh hoá từ đó đánh giá khả năng thúc đẩy dòng vốn CSTT đã trở thành xu hướng chung của vào các dự án bền vững, giảm thiểu rủi ro thế giới và là tất yếu của các quốc gia khi tài chính liên quan đến biến đổi khí hậu và hướng đến phát triển bền vững kinh tế- xã hỗ trợ chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, hội- môi trường. Bằng chứng của xu hướng với nguồn thông tin chủ yếu từ báo cáo này có thể thấy rõ ràng từ sự tăng lên của của các NHTW, các nghiên cứu liên quan, việc xanh hóa CSTT ở nhiều quốc gia trên nhằm đưa ra một số khuyến nghị phù hợp thế giới, dẫn đầu là NHTW Anh (Bank of với Việt Nam. Theo đó, cấu trúc bài viết 2 Tạp chí Kinh tế - Luật & Ngân hàng- Số 273+274- Năm thứ 27 (1+2)- Tháng 1&2. 2025
- VŨ MAI CHI - ĐỖ VĂN HIẾU được chia thành các phần chính sau: mục 2 trọng trong việc thúc đẩy phát triển bền sẽ khái quát cơ chế truyền dẫn chính sách vững, bảo vệ môi trường và giải quyết các tiền tệ xanh; mục 3 phân tích cơ chế truyền thách thức về biến đổi khí hậu. Các công dẫn này tại một số quốc gia tiên phong; cụ này có thể tác động đến nền kinh tế theo mục 4 đánh giá các thành công và hạn chế, nhiều cách như kích thích tăng trưởng kinh đưa ra nguyên nhân và kết luận ở mục 5 với tế, giảm thiểu rủi ro môi trường, cải thiện một số khuyến nghị. hiệu quả sử dụng tài nguyên và tăng cường tính bền vững. Trong đó: 2. Khái quát cơ chế truyền dẫn chính - Công cụ CSTT xanh truyền thống là các sách tiền tệ xanh công cụ tập trung vào việc điều chỉnh điều kiện tiền tệ, lãi suất để đạt được các mục 2.1. Tổng quan về chính sách tiền tệ xanh tiêu môi trường. Các công cụ CSTT xanh truyền thống chủ đạo, bao gồm: lãi suất; Theo Ngân hàng Thế giới (World Bank, nghiệp vụ thị trường mở, dự trữ bắt buộc; 2020), CSTT xanh là các biện pháp và và tái cấp vốn. quyết định tài chính được thiết kế để thúc - Công cụ CSTT xanh phi truyền thống là đẩy phát triển kinh tế- xã hội bền vững, những biện pháp và phương pháp mà các đồng thời giảm thiểu tác động tiêu cực NHTW sử dụng để đạt được các mục tiêu đối với môi trường. Sachs (2015), một kinh tế vĩ mô và môi trường một cách sáng nhà kinh tế và chuyên gia phát triển, nhấn tạo hơn (không thuộc phạm vi các công cụ mạnh rằng CSTT xanh cần kết hợp giữa CSTT truyền thống). Công cụ CSTT xanh việc đảm bảo ổn định tài chính và tiền tệ phi truyền thống bao gồm: tích hợp quản với thúc đẩy đầu tư và phát triển trong lý rủi ro khí hậu và môi trường vào hoạt các ngành công nghiệp và dự án hữu ích động cấp tín dụng của NHTW, hoạch định cho môi trường. Các tổ chức phát hành CSTT; khuyến khích dự án tài chính xanh; có thể trực tiếp phát hành trái phiếu xanh thay đổi kỳ vọng thị trường nhằm thúc đẩy cho các nhà đầu tư, bao gồm cả NHTW nghiên cứu và phát triển giải pháp xanh. để huy động vốn nhằm hỗ trợ các dự án, Mặc dù CSTT xanh đã được triển khai rộng công trình có tác động tích cực đến bảo rãi tại các quốc gia tiên tiến như Anh và vệ môi trường. Bằng cách đó, NHTW có Đức từ đầu những năm 2010, tại Việt Nam, thể thúc đẩy các hoạt động và dự án có lợi nghiên cứu về CSTT xanh vẫn còn khá cho môi trường và khí hậu, tạo nguồn vốn hạn chế. Trong khi các nước phát triển đã cho các tổ chức tài chính xanh. Như vậy có áp dụng các biện pháp như phát hành trái thể hiểu, CSTT xanh là những nỗ lực của phiếu xanh, lãi suất ưu đãi cho các dự án các NHTW nhằm lồng ghép mục tiêu phát năng lượng tái tạo và các chương trình tài triển bền vững môi trường vào khuôn khổ chính xanh, Việt Nam mới chỉ bắt đầu quan CSTT truyền thống, nhằm khuyến khích tâm đến lĩnh vực này trong những năm gần các hoạt động kinh tế mang lại lợi ích cho đây. CSTT tại Việt Nam chủ yếu vẫn tập môi trường và ngăn chặn những hoạt động trung vào các mục tiêu ổn định lạm phát, tỷ gây hại đối với môi trường. giá và tăng trưởng kinh tế, mà chưa kết hợp Để CSTT có thể đạt được những mục tiêu mạnh mẽ với các mục tiêu bền vững về môi về phát triển bền vững, các công cụ của trường. Do đó, việc nghiên cứu về cơ chế CSTT xanh (bao gồm công cụ truyền thống truyền dẫn CSTT xanh tại Việt Nam là rất và phi truyền thống) đóng vai trò quan cần thiết trong bối cảnh quốc gia này đang Số 273+274- Năm thứ 27 (1+2)- Tháng 1&2. 2025- Tạp chí Kinh tế - Luật & Ngân hàng 3
- Cơ chế truyền dẫn chính sách tiền tệ xanh - Thực tiễn một số quốc gia và khuyến nghị đối với Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế xanh. Nghiên biến đổi khí hậu. Đây là một sự mở rộng cứu này sẽ không chỉ cung cấp những bài và điều chỉnh của cơ chế truyền dẫn CSTT học từ các quốc gia đã triển khai thành công truyền thống, nhưng với trọng tâm đặc biệt CSTT xanh mà còn đóng góp vào việc định là xanh hóa CSTT. hình các giải pháp chính sách phù hợp với Cơ chế truyền dẫn CSTT xanh hướng đến điều kiện kinh tế- xã hội và môi trường tại việc tích hợp các cân nhắc về môi trường Việt Nam. và khí hậu một cách hiệu quả vào các mục tiêu kinh tế vĩ mô rộng lớn hơn của CSTT. 2.2. Cơ sở lý luận về cơ chế truyền dẫn Cụ thể, cơ chế truyền dẫn CSTT xanh có chính sách tiền tệ xanh các mục tiêu sau: (i) Tác động đến lãi suất, điều kiện tín Cơ chế truyền dẫn CSTT xanh tập trung dụng, và các hoạt động mua tài sản… để vào việc điều chỉnh các công cụ CSTT để làm cho các dự án có lợi cho môi trường trở thúc đẩy phát triển bền vững và giảm thiểu nên hấp dẫn hơn đối với các doanh nghiệp tác động tiêu cực đến môi trường. Cơ chế và tổ chức tài chính. Các chính sách này truyền dẫn của CSTT xanh bắt nguồn từ giúp giảm chi phí vốn cho các dự án năng việc các NHTW nhận ra rằng biến đổi khí lượng tái tạo, hiệu quả năng lượng và công hậu có thể gây ra những rủi ro lớn đối với nghệ carbon thấp, khuyến khích sự đầu tư ổn định tài chính và nền kinh tế toàn cầu. vào các lĩnh vực này. Thách thức đối với các NHTW trong thời (ii) Khuyến khích sự phát triển của các đại biến đổi khí hậu là phát triển các chính công cụ tài chính xanh, chẳng hạn như trái sách hướng đến giảm thiểu các rủi ro tài phiếu xanh, quỹ đầu tư bền vững, và các chính do biến đổi khí hậu gây ra và tích công cụ tín dụng liên quan đến môi trường. cực đóng góp vào nỗ lực toàn cầu, giảm Bằng cách tăng cường cầu và giảm chi phí phát thải khí nhà kính (Bolton và cộng sự, vốn cho các dự án có lợi cho môi trường, 2020). Các rủi ro này bao gồm rủi ro vật CSTT xanh giúp phát triển thị trường tài lý (như thiên tai) và rủi ro chuyển đổi liên chính xanh và nâng cao vai trò của chúng quan đến sự chuyển dịch kinh tế từ các trong hệ thống tài chính. ngành công nghiệp dựa vào nhiên liệu hóa (iii) Bằng cách tích hợp rủi ro khí hậu vào thạch sang các ngành công nghiệp xanh. các hoạt động và quy định của chính sách Điều này đòi hỏi phải xem xét lại về khung tiền tệ, các NHTW có thể đảm bảo rằng hệ chính sách truyền thống, tích hợp các công thống tài chính có khả năng chống chịu tốt cụ mới như mua tài sản xanh và các tuyên hơn trước các cú sốc môi trường. Điều này bố tài chính liên quan đến khí hậu. Việc bao gồm thúc đẩy cho vay một cách thận tích hợp các yếu tố này vào CSTT giúp trọng, yêu cầu các tổ chức tài chính tiến NHTW điều chỉnh các công cụ chính sách hành đánh giá rủi ro khí hậu và điều chỉnh của mình để không chỉ đảm bảo ổn định giá danh mục đầu tư để ứng phó với các tác cả mà còn hỗ trợ bền vững môi trường. động dài hạn của biến đổi khí hậu. Do đó, cơ chế truyền dẫn CSTT xanh có Từ cơ sở các nghiên cứu đi trước (BoE, thể được hiểu là quá trình mà qua đó các 1999; Patozi, 2024), nhóm tác giả đã tổng NHTW thực thi CSTT làm thay đổi cung hợp dữ liệu và xây dựng Sơ đồ 1. Theo Sơ tiền hoặc lãi suất tác động đến các biến đồ 1, cơ chế truyền dẫn CSTT xanh bắt vĩ mô và nền kinh tế, đặc biệt là các hoạt nguồn từ việc các NHTW triển khai các động kinh tế liên quan đến môi trường và công cụ CSTT xanh nhằm tác động đến sự 4 Tạp chí Kinh tế - Luật & Ngân hàng- Số 273+274- Năm thứ 27 (1+2)- Tháng 1&2. 2025
- VŨ MAI CHI - ĐỖ VĂN HIẾU Công cụ Kênh Môi trường Lạm phát CSTT xanh truyền dẫn Lãi suất Tổng sản phẩm quốc nội Nghiệp vụ thị trường mở Công cụ CSTT xanh truyền thống Dự trữ bắt buộc Giảm phát thải Tái cấp vốn Lạm phát Tích hợp rủi ro khí Bảo vệ tài hậu và môi trường nguyên thiên Công cụ CSTT nhiên Khuyến khích tài xanh phi truyền chính xanh thống Thay đổi kỳ vọng Nguồn: Tổng hợp theo BoE (1999); Patozi (2024) Sơ đồ 1. Cơ chế truyền dẫn chính sách tiền tệ xanh phát triển kinh tế bền vững thông qua nhiều và phát triển kinh tế bền vững. Bên cạnh kênh truyền tải khác nhau. Các công cụ này đó, thay đổi kỳ vọng thị trường để thúc đẩy được thiết kế để hỗ trợ mục tiêu bảo vệ môi nghiên cứu và phát triển các giải pháp xanh, trường, đồng thời giảm thiểu thiệt hại do cũng như khuyến khích tài chính xanh, là biến đổi khí hậu gây ra. Cụ thể, NHTW sử những công cụ quan trọng mà NHTW có dụng các công cụ truyền thống để khuyến thể áp dụng. Chẳng hạn, khuyến khích xuất khích hoặc hạn chế dòng tiền vào các dự khẩu sản phẩm thân thiện với môi trường án xanh. Khi lãi suất được điều chỉnh theo và hạn chế nhập khẩu hàng hóa có tác động hướng ưu đãi cho các dự án thân thiện với tiêu cực đến môi trường, điều sẽ giúp định môi trường, doanh nghiệp sẽ có động lực hình lại hành vi của người tiêu dùng, doanh hơn để đầu tư vào các lĩnh vực này. Bên nghiệp và nhà đầu tư, thúc đẩy họ ưu tiên cạnh đó, nghiệp vụ thị trường mở và tái yếu tố bền vững và quản trị rủi ro môi cấp vốn là các công cụ mà NHTW thường trường trong các quyết định tài chính. sử dụng để điều chỉnh cung tiền, ổn định Việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên cũng thị trường tài chính. Ngoài ra, NHTW có được thúc đẩy thông qua các công cụ CSTT thể tích hợp các yếu tố rủi ro khí hậu và xanh, nhờ vào việc cung cấp tín dụng và hỗ môi trường vào chính sách nhằm khuyến trợ tài chính cho các dự án bảo vệ rừng, khích doanh nghiệp đầu tư vào các dự án nước, đất và các tài nguyên thiên nhiên xanh, tạo ra lợi ích kép: bảo vệ môi trường khác. Qua đó, cơ chế truyền dẫn CSTT Số 273+274- Năm thứ 27 (1+2)- Tháng 1&2. 2025- Tạp chí Kinh tế - Luật & Ngân hàng 5
- Cơ chế truyền dẫn chính sách tiền tệ xanh - Thực tiễn một số quốc gia và khuyến nghị đối với Việt Nam xanh không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế ngành tài chính liên quan đến biến đổi khí mà còn đóng góp tích cực vào việc bảo vệ hậu: BoE đã xem xét các rủi ro liên quan và gìn giữ môi trường, tạo nền tảng cho sự đến biến đổi khí hậu trong quá trình đưa phát triển bền vững trong tương lai. ra quyết định về điều tiết tiền tệ. Điều này giúp hệ thống tài chính giảm thiểu các tác 3. Thực tiễn cơ chế truyền dẫn chính động tiêu cực có thể xảy ra do biến đổi khí sách tiền tệ xanh tại một số quốc gia hậu, hạn chế rủi ro đối với tài sản bị mất giá hoặc tổn thất kinh tế do các sự kiện bất ngờ 3.1. Tại Anh liên quan đến biến đổi khí hậu như thiên tai, lũ lụt... Mục tiêu là đảm bảo rằng hệ 3.1.1. Giới thiệu chung thống tài chính vẫn ổn định trong bối cảnh Với vị thế là quốc gia tiên tiến và cam kết những thách thức môi trường ngày càng mạnh mẽ trong bảo vệ môi trường, Vương gia tăng. quốc Anh đã phát triển một khung pháp Thứ ba, thúc đẩy phát triển bền vững: lý mới về môi trường qua Đạo luật Môi CSTT xanh hỗ trợ, củng cố các mục tiêu trường năm 2021. Theo Ủy ban Biến đổi phát triển bền vững, bao gồm việc giảm Khí hậu (Committee on Climate Change, phát thải khí nhà kính và thực hiện các cam 2020), mục tiêu của Anh là đạt mức phát kết quốc tế về biến khí hậu. Điều này đồng thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050 và nghĩa với việc khuyến khích đầu tư vào các giảm 78% lượng khí thải so với năm 1990 ngành công nghiệp và công nghệ thân thiện vào năm 2035. với môi trường, đồng thời giảm thiểu sự Mục tiêu chính sách tiền tệ xanh phụ thuộc vào nguồn năng lượng và hoạt Đạo luật Biến đổi Khí hậu của Anh chứa động gây hại cho môi trường. đựng cam kết ràng buộc pháp lý đầu tiên Các công cụ CSTT trên thế giới về việc cắt giảm khí thải nhà Để thực hiện mục tiêu xanh hóa, BoE áp kính. Vào năm 2019, mục tiêu này đã được dụng các công cụ chủ yếu như thực hiện sửa đổi với mục tiêu đạt mức phát thải ròng các chương trình mua trái phiếu doanh bằng 0 (100%) vào năm 2050. Bên cạnh đó, nghiệp, tăng cường tài trợ xanh công khai, BoE cũng đang điều chỉnh Chương trình và định hướng xanh hóa tín dụng. Mua Trái phiếu Doanh nghiệp (Corporate - Mua tài sản xanh: BoE (2021) ưu tiên đầu tư Bond Purchase Scheme- CBPS) để khuyến vào các tài sản bền vững như trái phiếu doanh khích các công ty thực hiện và tuân thủ kế nghiệp xanh và trái phiếu chính phủ xanh. hoạch giảm khí thải. Dựa trên các nghiên Trái phiếu doanh nghiệp xanh được chọn cứu và mục tiêu chung nhất trong việc lọc theo tiêu chí Môi trường- Xã hội- Quản triển khai CSTT xanh của BoE, nhóm tác trị (Environmental, Social, and Governance- giả đưa ra các mục tiêu chủ yếu của CSTT ESG) trong các chương trình nới lỏng định xanh tại Anh như sau: lượng (Quantitative Easing- QE). Thứ nhất, hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang - Tài trợ tiền tệ xanh công khai (Overt nền kinh tế xanh: CSTT xanh giúp tạo điều Monetary Financing- OMF): Theo White kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi này bằng (2013), OMF có thể giúp chính phủ tài trợ cách khuyến khích đầu tư vào các dự án các dự án xanh mà không cần phải phụ thuộc thân thiện với môi trường và hạn chế tài trợ vào các nguồn tài trợ từ khu vực tư nhân. cho các hoạt động gây hại cho môi trường. Chính sách này đặc biệt hiệu quả trong thời Thứ hai, giảm thiểu rủi ro đối với các kỳ suy thoái, vì nó đảm bảo tài trợ ổn định 6 Tạp chí Kinh tế - Luật & Ngân hàng- Số 273+274- Năm thứ 27 (1+2)- Tháng 1&2. 2025
- VŨ MAI CHI - ĐỖ VĂN HIẾU hơn so với vay nợ và tác động trực tiếp hơn cấp các khoản vay tín dụng xanh với các so với các gói QE. điều kiện ưu đãi, tập trung vào các dự án - Định hướng xanh hóa tín dụng: BoE sử năng lượng tái tạo và các sáng kiến giảm dụng công cụ định hướng xanh để chỉ đạo phát thải CO2 (BoE, 2021). phân bổ tín dụng vào các dự án xanh, bao - Kênh giá tài sản: BoE có thể mua các trái gồm bảo lãnh phát hành trái phiếu xanh trị phiếu xanh hoặc các tài sản tài chính khác giá 10 tỷ GBP vào năm 2021 để tài trợ cho liên quan đến các dự án bền vững. Chương các dự án thân thiện với môi trường (UK trình mua trái phiếu xanh của BoE đã thu Debt Management Office, 2021). mua tổng cộng 12 tỷ GBP trái phiếu xanh trong năm 2023, chiếm khoảng 20% tổng 3.1.2. Cơ chế truyền dẫn chính sách tiền tệ danh mục đầu tư trái phiếu của BoE, từ xanh đó làm tăng giá trị của các trái phiếu xanh Cơ chế truyền dẫn của CSTT xanh tại trên thị trường tài chính Anh, với mức tăng Vương quốc Anh là quá trình mà qua đó trưởng giá trị trung bình 2,5% hàng năm CSTT được thiết kế để khuyến khích tài (BoE, 2024). chính xanh và bền vững, từ đó tác động - Kênh hợp tác quốc tế: Anh tham gia vào các tích cực đến nền kinh tế của Anh. Cơ chế sáng kiến và thỏa thuận quốc tế về tài chính này hoạt động thông qua việc điều chỉnh xanh, chẳng hạn như các cam kết của Liên lãi suất, tín dụng, và dòng vốn, nhằm thúc minh châu Âu (EU) hay các tổ chức quốc tế đẩy đầu tư vào các dự án thân thiện với môi khác, để đồng bộ hóa các quy định xanh và trường và giảm thiểu khí thải carbon: chia sẻ kinh nghiệm, cải thiện khả năng phối - Kênh lãi suất: BoE có thể điều chỉnh lãi hợp toàn cầu về các vấn đề môi trường. suất nhằm thúc đẩy hoặc kìm hãm hoạt động Những kênh truyền dẫn CSTT xanh trên kinh tế, từ đó ảnh hưởng đến đầu tư vào các giúp BoE thực hiện mục tiêu không chỉ duy dự án xanh. Báo cáo của BoE (2022) cho trì ổn định tài chính mà còn hỗ trợ quá trình rằng có thể duy trì lạm phát trong phạm vi chuyển đổi sang nền kinh tế xanh và bền mục tiêu, trong khi đồng thời đảm bảo hỗ vững hơn. Cơ chế truyền dẫn CSTT xanh ở trợ các sáng kiến môi trường. Từ đó, tạo Anh đặc biệt ở chỗ nó không chỉ tập trung điều kiện cho các đầu tư xanh gia tăng mà vào việc ổn định kinh tế mà còn tích cực không gây ra lạm phát quá mức. hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường và - Kênh kỳ vọng: BoE có thể công bố các giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. chính sách và đưa ra các khuyến nghị để Cụ thể, theo BoE (2022), kịch bản thăm dò ảnh hưởng đến kỳ vọng của thị trường về khí hậu hai năm một lần (Climate Biennial CSTT xanh. BoE (2021) đã công bố kế Exploratory Scenario- CBES) giúp BoE hoạch hỗ trợ các dự án xanh hoặc điều đánh giá các tác động của biến đổi khí hậu chỉnh chính sách để ưu tiên đầu tư bền đối với sự ổn định tài chính và khuyến vững, điều này có thể tạo ra động lực cho khích xanh hóa CSTT. BoE có thể sử dụng các nhà đầu tư và doanh nghiệp chú trọng thông tin này để điều chỉnh các công cụ, hơn vào các dự án xanh. chẳng hạn như điều chỉnh tỷ lệ dự trữ bắt - Kênh tín dụng: BoE sử dụng các biện buộc hoặc thay đổi các tiêu chí mua tài sản, pháp tín dụng xanh như tái cấp vốn theo bao gồm các công cụ tài chính xanh. mục tiêu và mua trái phiếu xanh để hỗ trợ các doanh nghiệp xanh. Các ngân hàng như 3.2. Tại Đức Barclays, Lloyds và HSBC đã bắt đầu cung Số 273+274- Năm thứ 27 (1+2)- Tháng 1&2. 2025- Tạp chí Kinh tế - Luật & Ngân hàng 7
- Cơ chế truyền dẫn chính sách tiền tệ xanh - Thực tiễn một số quốc gia và khuyến nghị đối với Việt Nam 3.2.1. Giới thiệu chung liên quan đến cách thức mà CSTT của NHTW Đức (Bundesbank) đóng vai trò Bundesbank và ECB tác động đến nền kinh quan trọng trong việc thúc đẩy CSTT xanh. tế, nhằm thúc đẩy các mục tiêu môi trường Theo Norman (2022), Bundesbank đã tích và phát triển bền vững thông qua các kênh cực nghiên cứu và đánh giá rủi ro khí hậu chính: đối với hệ thống tài chính, bao gồm rủi ro - Kênh lãi suất: Khi Bundesbank hoặc ECB vật chất (từ thiên tai) và rủi ro chuyển đổi thiết lập lãi suất ưu đãi cho các dự án xanh (liên quan đến việc chuyển đổi sang nền hoặc giảm lãi suất cho các khoản vay liên kinh tế carbon thấp). quan đến các hoạt động bền vững, điều Mục tiêu chính sách tiền tệ xanh này có thể thúc đẩy các doanh nghiệp và Mục tiêu chính của CSTT xanh tại Đức là cá nhân đầu tư vào các dự án xanh hơn. thúc đẩy sự phát triển bền vững và giảm -Kênh tín dụng: Các ngân hàng thương mại thiểu tác động của biến đổi khí hậu đối với được khuyến khích cung cấp tín dụng với nền kinh tế (Bundesbank, 2021). Điều này lãi suất ưu đãi cho các dự án xanh. Theo được thực hiện thông qua việc tích hợp Deutsche Bundesbank (2021), tỷ lệ tín yếu tố khí hậu vào các khung CSTT, như dụng xanh trong tổng tín dụng đã tăng lên đánh giá và quản lý rủi ro khí hậu, ưu tiên khoảng 8-10% trong năm 2023. Việc này các tài sản tài chính xanh và giảm thiểu rủi làm tăng lượng tín dụng chảy vào các dự ro từ các tài sản không bền vững. Báo cáo án bền vững, thúc đẩy sự phát triển của các của Bundesbank (2021) cũng chỉ ra rằng, công nghệ và hạ tầng xanh. Chính phủ Đức đang nỗ lực tăng cường - Kênh giá tài sản: Khi Bundesbank và các khoản đầu tư vào các dự án và ngành ECB mua các tài sản xanh, chẳng hạn như nghề bền vững, chẳng hạn như năng lượng trái phiếu xanh, điều này làm tăng giá trị tái tạo và công nghệ xanh. Bundesbank và của các tài sản này và làm giảm lợi suất của ECB khuyến khích các ngân hàng và tổ chúng. Thị trường bất động sản xanh cũng chức tài chính thực hiện các bài kiểm tra đã có sự tăng trưởng đáng kể, với giá trị bất đánh giá khả năng chịu đựng trước các rủi động sản xanh tăng trung bình 3- 5% mỗi ro môi trường; cũng như cung cấp thông tin năm trong giai đoạn 2020- 2023. Bên cạnh chi tiết về ảnh hưởng môi trường của các đó, theo Bnews.vn (2024), Đức dự kiến sẽ hoạt động và đầu tư. phát hành trái phiếu xanh liên bang với giá Công cụ chính sách tiền tệ xanh trị từ 13 tỷ đến 15 tỷ euro trong năm 2025. Đức đã triển khai các công cụ CSTT xanh - Kênh kỳ vọng: Thông qua việc thiết lập thông qua nỗ lực của Bundesbank và sự các CSTT xanh, Bundesbank có thể thay phối hợp với ECB, những công cụ này là đổi kỳ vọng của thị trường và công chúng một phần trong chiến lược tích hợp tính về tương lai của CSTT và môi trường. Theo bền vững về môi trường vào CSTT và ổn báo cáo từ ECB (2024), kỳ vọng lạm phát định tài chính. Công cụ CSTT xanh tại Đức trung hạn tại Đức duy trì ở mức khoảng bao gồm mua trái phiếu xanh, tính hợp rủi 2%, phù hợp với mục tiêu của ECB, ngay ro khí hậu vào giám sát tài chính, và định cả khi các biện pháp xanh được triển khai. hướng xanh hóa tín dụng - Kênh hợp tác quốc tế: Bundesbank hợp tác với các NHTW khác và các tổ chức 3.2.2. Cơ chế truyền dẫn chính sách tiền tệ quốc tế để chia sẻ thông tin, tiêu chuẩn và xanh kinh nghiệm liên quan đến tài chính xanh. Cơ chế truyền dẫn CSTT xanh tại Đức Sự hợp tác này giúp thúc đẩy việc áp dụng 8 Tạp chí Kinh tế - Luật & Ngân hàng- Số 273+274- Năm thứ 27 (1+2)- Tháng 1&2. 2025
- VŨ MAI CHI - ĐỖ VĂN HIẾU các CSTT xanh trên quy mô toàn cầu, tăng năm 2030 so với mức năm 2016 và hỗ trợ cường hiệu quả của các biện pháp trong các mục tiêu phát triển bền vững (BoE, việc đối phó với biến đổi khí hậu và thúc 2022). Theo Hake và cộng sự (2015), Đức đẩy phát triển bền vững. đã đảm nhận vai trò tiên phong trong việc chuyển đổi hệ thống năng lượng của mình, 4. Đánh giá thực tiễn truyền dẫn chính chuyển đổi từ các nguồn hóa thạch sang sách tiền tệ xanh tại một số quốc gia năng lượng tái tạo thông qua chương trình Energiewende. Theo kế hoạch, Đức dự kiến 4.1. Kết quả đạt được sẽ đạt được tỷ lệ năng lượng tái tạo chiếm 65% tổng tiêu thụ năng lượng vào năm 2030 Thông qua việc nghiên cứu thực tiễn cơ (International Energy Agency, n.d). chế truyền dẫn CSTT xanh tại hai quốc gia - Khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi trên, đặc biệt là thông qua các công cụ chủ xanh: Việc phát hành trái phiếu xanh đã đạo như chương trình như mua trái phiếu tăng ngay sau khi các Chương trình mua xanh và các sáng kiến khác, cho thấy CSTT trái phiếu xanh của NHTW được công bố từ xanh đã mang lại một số kết quả tích cực đầu năm 2016 và đã liên tục gia tăng. Khối trong việc đạt được mục tiêu tăng trưởng lượng trái phiếu xanh đang lưu hành năm xanh, hướng đến phát triển bền vững: 2021 tại Anh khoảng hơn 80 tỷ đô la và là - Cải thiện chiến lược đầu tư: BoE đã điều quốc gia G7 đầu tiên ban hành luật về mục chỉnh chiến lược đầu tư để tập trung vào các tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 lĩnh vực phát thải carbon thấp hơn, hướng (UK Parliament, 2019). Tại Đức, lượng tới mục tiêu giảm 63% lượng khí thải vào phát hành trái phiếu xanh đạt mức gần 60 Nguồn: Nomura (2022) Nguồn: Deutsche Bundesbank (2024) Hình 1.1. Phát hành trái phiếu xanh tại Anh Hình 1.2. Phát hành trái phiếu xanh tại Đức và EU Hình 1. Khối lượng phát hành trái phiếu xanh tại Anh, Đức và EU Số 273+274- Năm thứ 27 (1+2)- Tháng 1&2. 2025- Tạp chí Kinh tế - Luật & Ngân hàng 9
- Cơ chế truyền dẫn chính sách tiền tệ xanh - Thực tiễn một số quốc gia và khuyến nghị đối với Việt Nam Nguồn: Department for Energy Security and Net Zero (2024) Nguồn: Deutsche Bundesbank (2024) Hình 2.1. Lượng khí thải nhà kính ở Anh Hình 2.2. Lượng khí thải nhà kính ở Đức và EU Hình 2. Tổng lượng phát thải khí nhà kính giảm do sử dụng năng lượng tái tạo tỷ USD năm 2021 (Forrester, 2022). Tuy xuống còn 673 triệu tấn, giảm 5,4% so với nhiên đã có xu hướng giảm do ảnh hưởng 2022, mức giảm lớn nhất kể từ năm 1990 lạm phát toàn cầu gia tăng sau đại dịch của thế kỷ trước (Norman, 2022). Bằng Covid- 19 (Hình 1). cách điều hướng dòng vốn trong hỗ trợ - Tăng cường đầu tư vào công nghệ xanh chuyển đổi xanh, CSTT xanh có thể thúc và năng lượng tái tạo: BoE và Bundesbank đẩy sự chuyển đổi bền vững và giảm thiểu đã khuyến khích các NHTM và các tổ chức lượng khí thải nhà kính, hướng tới việc đạt tài chính khác tăng cường đầu tư vào các được mục tiêu giảm phát thải đề ra ở năm dự án và hoạt động bền vững. Chính sách 2030 (Hình 2). này giúp tăng cường dòng vốn vào các lĩnh vực năng lượng tái tạo và các công nghệ 4.2. Hạn chế và nguyên nhân hạn chế xanh, giúp Đức trở thành một trong những quốc gia hàng đầu thế giới về sản xuất và Hạn chế sử dụng năng lượng tái tạo. Trong năm Mặc dù CSTT xanh tại hai quốc gia đã đạt 2023, năng lượng tái tạo chiếm tỷ trọng được nhiều kết quả tích cực, nhưng vẫn kỷ lục là 59,7% tổng sản lượng điện công tồn tại một số hạn chế cần được khắc phục cộng ròng tại Đức (Fraunhofer Institute for để nâng cao hiệu quả vận hành của cơ chế Solar Energy Systems, 2024). truyền dẫn CSTT xanh: - Giảm thiểu khí thải CO2 và tăng cường - Hạn chế về khả năng đánh giá và đo lường bảo vệ môi trường: CSTT xanh đã góp hiệu quả: Một trong những thách thức lớn phần quan trọng trong việc giảm thiểu nhất đối với CSTT xanh là việc đánh giá khí thải CO2 và các loại khí nhà kính và đo lường hiệu quả của các chính sách khác. Cơ quan Môi trường Liên bang Đức và biện pháp được thực hiện. Điều này (Umweltbundesamt- UBA) cho biết lượng làm cho việc đánh giá hiệu quả của CSTT khí thải carbon ở Đức vào năm 2023 giảm xanh trở nên khó khăn, từ đó ảnh hưởng 10 Tạp chí Kinh tế - Luật & Ngân hàng- Số 273+274- Năm thứ 27 (1+2)- Tháng 1&2. 2025
- VŨ MAI CHI - ĐỖ VĂN HIẾU đến việc điều chỉnh và cải thiện chính sách. thập và sử dụng dữ liệu đáng tin cậy liên Minh chứng là tại Đức, việc áp dụng các quan đến tác động môi trường và khí hậu. CSTT xanh mà không đồng bộ hóa với các Việc thiếu các tiêu chuẩn đo lường chung chính sách kinh tế có thể dẫn đến biến động và dữ liệu đầy đủ làm cho việc đánh giá rủi không mong muốn như lạm phát hoặc suy ro và hiệu quả truyền dẫn công cụ tài chính giảm tăng trưởng kinh tế. xanh trở nên khó khăn, ảnh hưởng đến khả - Khả năng gây ra sự mất cân bằng kinh năng thực hiện và giám sát CSTT xanh. tế: CSTT xanh, trong một số trường hợp, - Thiếu sự đa dạng và phát triển các công có thể gây ra sự mất cân bằng kinh tế nếu cụ tài chính xanh: Hiện hai quốc gia vẫn có không được thực hiện một cách cẩn trọng. tỷ trọng đầu tư lớn vào các ngành sử dụng Việc tập trung quá mức vào các dự án xanh nhiều carbon, mặc dù đã có những nỗ lực có thể dẫn đến sự thiếu hụt vốn cho các chuyển dịch sang các công cụ tài chính ngành công nghiệp truyền thống, gây ra sự xanh, tốc độ chuyển đổi vẫn còn chậm, do lo suy giảm trong các lĩnh vực này. ngại về rủi ro tài chính và thiếu các công cụ - Sự không nhất quán trong phân bổ đầu tư: tài chính xanh đa dạng và phát triển mạnh. Dù đã có sự chuyển dịch, tỷ trọng trái phiếu Điều này làm hạn chế khả năng huy động từ các ngành sử dụng nhiều carbon vẫn còn vốn cho các dự án bền vững, ảnh hưởng tiến cao so với tỷ trọng đóng góp của các ngành trình thực hiện các mục tiêu khí hậu. này vào tổng giá trị gia tăng (Gross value - Thiếu sự phối hợp chính sách: Cả hai added- GVA) của nền kinh tế, cho thấy sự quốc gia đều đối mặt với mâu thuẫn giữa không đồng đều trong phân bổ đầu tư. các mục tiêu của CSTT và tài khóa. Chính Nguyên nhân sách tài khóa nghiêm ngặt tại Đức và các Nguyên nhân của những hạn chế trên ưu tiên kinh tế ngắn hạn tại Anh đôi khi thường bao gồm áp lực từ điều kiện kinh tế mâu thuẫn với các mục tiêu dài hạn về phát vĩ mô, thiếu dữ liệu và tiêu chuẩn đo lường, triển bền vững và giảm phát thải carbon, bảo thủ trong chiến lược đầu tư, cấu trúc làm giảm hiệu quả của các sáng kiến tiền phức tạp của hệ thống tài chính, mâu thuẫn tệ xanh. giữa CSTT và tài khóa, cũng như sự chậm trễ trong phát triển các công cụ tài chính 5. Kết luận và một số khuyến nghị đối xanh. Dựa trên các hạn chế trong điều hành với Việt Nam CSTT xanh tại hai quốc gia trên, nhóm tác giả rút ra các nguyên nhân chính sau: Bài viết tổng quan lý thuyết về CSTT xanh, - Lạm phát và ổn định kinh tế: Thời gian đánh giá CSTT xanh của Anh và Đức, dựa qua, cả Anh và Đức đều phải đối mặt với trên số liệu giai đoạn 2020- 2023, về mục áp lực lạm phát và các điều kiện kinh tế vĩ tiêu của CSTT xanh, công cụ của CSTT mô biến động, buộc các NHTW phải điều xanh và cơ chế truyền dẫn của CSTT xanh, chỉnh CSTT nhằm duy trì ổn định giá cả. từ đó phân tích một số kết quả, hạn chế trong Điều này đôi khi mâu thuẫn với các mục trong điều hành CSTT xanh tại hai quốc gia. tiêu dài hạn về môi trường, khi các biện Nguyên nhân của các hạn chế được chỉ ra pháp ngắn hạn để kiểm soát lạm phát có thể trên các khía cạnh như: (1) Áp lực lạm phát làm chậm lại hoặc thậm chí đảo ngược tiến và ổn định kinh tế; (2) Khó khăn trong đánh trình xanh hóa. giá và giám sát; (3) Thiếu sự đa dạng và phát - Khó khăn trong đánh giá và giám sát: Anh triển các công cụ tài chính xanh; (4) Thiếu và Đức đều gặp khó khăn trong việc thu sự phối hợp chính sách. Số 273+274- Năm thứ 27 (1+2)- Tháng 1&2. 2025- Tạp chí Kinh tế - Luật & Ngân hàng 11
- Cơ chế truyền dẫn chính sách tiền tệ xanh - Thực tiễn một số quốc gia và khuyến nghị đối với Việt Nam Theo Oxford Economics (2023), Việt chẳng hạn như trái phiếu xanh và quỹ đầu Nam là quốc gia đang phát triển với tốc độ tư bền vững, để hỗ trợ các dự án năng nhanh với tốc độ tăng trưởng GDP trung lượng tái tạo và các sáng kiến bảo vệ môi bình đạt khoảng 7%/năm trong ba thập trường khác. kỷ qua nhờ cải cách kinh tế thành công. Thứ ba, tăng cường minh bạch và báo cáo Tuy nhiên, tốc độ phát triển kinh tế cao đã về rủi ro khí hậu. Tại Anh và Đức, các tổ đi kèm với những hệ quả tiêu cực về môi chức tài chính và doanh nghiệp được yêu trường và biến đổi khí hậu. Việt Nam cũng cầu báo cáo về tác động của các rủi ro khí là một trong những quốc gia có mức độ ô hậu lên hoạt động của họ. Việt Nam có thể nhiễm không khí cao, đứng thứ 5/9 quốc chú trọng và giám sát việc yêu cầu các tổ gia ở Đông Nam Á và xếp thứ 36/117 quốc chức tài chính và doanh nghiệp lớn báo gia có mức độ ô nhiễm cao nhất trên toàn cáo về rủi ro khí hậu và các tác động môi cầu (IQAir, 2021) Việt Nam chủ yếu do trường trong hoạt động của họ, từ đó tăng phát thải từ các phương tiện giao thông, cường minh bạch và thúc đẩy cải thiện hiệu nhà máy công nghiệp và đốt rơm rạ. Theo quả sử dụng tài nguyên. Tổ chức Y tế Thế giới (World Health Thứ tư, hợp tác quốc tế và chuyển giao công Organization, 2024), ô nhiễm không khí là nghệ. Anh và Đức đã tận dụng tối đa hợp nguyên nhân gây ra khoảng 70.000 ca tử tác quốc tế để thúc đẩy CSTT xanh, bao vong mỗi năm tại Việt Nam. Do đó, việc gồm việc chia sẻ kinh nghiệm và chuyển áp dụng những công cụ truyền dẫn theo giao công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực tài xu hướng chung của các nước tiên tiến có chính xanh. Việt Nam có thể tìm kiếm hợp thể sẽ giúp Việt Nam đẩy nhanh tiến trình tác quốc tế để học hỏi kinh nghiệm và tiếp phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, cận các công nghệ tài chính xanh tiên tiến, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. nhằm đẩy mạnh phát triển bền vững. Trên cơ sở nghiên cứu thực tiễn của hai Thứ năm, khuyến khích nghiên cứu và phát quốc gia tiên phong là Anh và Đức, bài triển (Research and development- R&D) viết đưa ra một số khuyến nghị cho Việt trong các lĩnh vực xanh. Lĩnh vực công Nam như sau: nghệ xanh đã và đang được Anh và Đức Thứ nhất, tích hợp yếu tố môi trường vào đầu tư rất mạnh mẽ vào công cuộc nghiên CSTT. BoE và Bundesbank đã tích hợp các cứu và phát triển, nhằm tạo ra các giải pháp yếu tố môi trường và rủi ro khí hậu vào các bền vững cho nền kinh tế. Chính phủ Việt quyết định CSTT. NHNN Việt Nam có thể Nam có thể tăng cường đầu tư vào R&D nghiên cứu tích hợp yếu tố môi trường và trong các lĩnh vực công nghệ xanh và năng rủi ro khí hậu vào các quy định và hoạt động lượng tái tạo, nhằm thúc đẩy phát triển của hệ thống ngân hàng nhằm đảm bảo rằng kinh tế bền vững và giảm thiểu tác động hệ thống tài chính ổn định hơn trước những của biến đổi khí hậu. biến động do biến đổi khí hậu. Thông qua việc học hỏi từ các quốc gia Thứ hai, khuyến khích tài chính xanh và phát triển như Anh và Đức, Việt Nam có các công cụ tài chính bền vững. Cả Anh thể định hình và triển khai hiệu quả các và Đức đều phát triển mạnh mẽ các công CSTT xanh, hướng tới một nền kinh tế bền cụ tài chính xanh như trái phiếu xanh, cho vững và tỷ lệ phát thải carbon thấp trong phép huy động vốn cho các dự án bảo vệ tương lai.■ môi trường. Việt Nam có thể phát triển và khuyến khích các công cụ tài chính xanh, 12 Tạp chí Kinh tế - Luật & Ngân hàng- Số 273+274- Năm thứ 27 (1+2)- Tháng 1&2. 2025
- VŨ MAI CHI - ĐỖ VĂN HIẾU Tài liệu tham khảo Bank of England. (1999). The transmission mechanism of monetary policy. Bank of England Quarterly Bulletin, May 1999. Truy cập từ https://www.bankofengland.co.uk/-/media/boe/files/quarterly-bulletin/1999/the-transmission- mechanism-of-monetary-policy Bank of England. (2015). Monetary policy summary and minutes of the Monetary Policy Committee meeting ending on 9 December 2015. Truy cập từ https://www.bankofengland.co.uk/-/media/boe/files/monetary-policy-summary-and- minutes/2015/minutes-december-2015.pdf Bank of England. (2021). Climate-related financial disclosures: Bank of England’s expectations for disclosure by financial institutions. Truy cập từ https://www.bankofengland.co.uk/prudential-regulation/publication/2021/june/ climate-related-financial-disclosure-2020-21 Bank of England. (2022). The Bank of England’s climate-related financial disclosure 2022. Truy cập từ https://www. bankofengland.co.uk/prudential-regulation/publication/2022/june/the-bank-of-englands-climate-related-financial- disclosure-2022 Bank of England. (2023). Revisiting the monetary transmission mechanism through an industry-level differential approach. Truy cập từ https://www.bankofengland.co.uk/working-paper/2023/revisiting-the-monetary-transmission-mechanism Bank of England. (2024). Monetary policy report - August 2024. Truy cập từ https://www.bankofengland.co.uk/ monetary-policy-report/2024/august-2024 Bolton, P., Despres, M., Pereira da Silva, L. A., Samama, F., & Svartzman, R. (2020). The green swan: Central banking and financial stability in the age of climate change. Bank for International Settlements and Banque de France, Section 3.3. Bnews.vn. (2024, February 22). Đức giảm phát hành trái phiếu. Truy cập từ https://bnews.vn/duc-giam-phat-hanh-trai- phieu/357147.html Committee on Climate Change. (2020). The sixth carbon budget: The UK’s path to Net Zero. Truy cập từ https://www. theccc.org.uk/wp-content/uploads/2020/12/The-Sixth-Carbon-Budget-The-UKs-path-to-Net-Zero.pdf Department for Energy Security and Net Zero. (2024). 2023 UK greenhouse gas emissions, provisional figures. Truy cập từ https://www.gov.uk/government/collections/uk-territorial-greenhouse-gas-emissions-national-statistics Deutsche Bundesbank Eurosystem. (2021). The Eurosystem’s monetary policy strategy. Monthly Report September 2021. Truy cập từ https://www.bundesbank.de/resource/blob/877284/0ff1a7536a84882e59fb16cd317dca66/ mL/2021-09-strategie-data.pdf Deutsche Bundesbank. (2024). Dashboard Green Finance. Truy cập từ https://www.bundesbank.de/de/statistiken/ nachhaltigkeit/dashboard-green-finance—862660 Deutsche Bundesbank. (2024). Volume of green bonds issued in Germany and the EU-27. Truy cập từ https://www. bundesbank.de/en/statistics/-/volume-of-green-bonds-issued-in-germany-and-the-eu-27-862744 European Central Bank. (2019). Monetary policy and climate change. Truy cập từ https://www.ecb.europa.eu/ecb/ climate/green_transition/html/index.en.html European Central Bank. (2022). ECB takes further steps to incorporate climate change into its monetary policy operations. Truy cập từ https://www.ecb.europa.eu/press/pr/date/2022/html/ecb.pr220704~4f48a72462.en.html European Central Bank. (2024). Price stability. Truy cập từ https://www.ecb.europa.eu/mopo/strategy/pricestab/html/ index.en.html Forrester. (2022). Global green finance saw record growth in 2021, exceeding US$720 billion. Truy cập từ https://www. forrester.com/blogs/global-green-finance-saw-record-growth-in-2021-exceeding-us720-billion/ Fraunhofer Institute for Solar Energy Systems ISE. (2024). Public electricity generation 2023: Renewable energies cover the majority of German electricity consumption for the first time. Truy cập từ https://www.ise.fraunhofer.de/ en/press-media/press-releases/2024/public-electricity-generation-2023-renewable-energies-cover-the-majority-of- german-electricity-consumption-for-the-first-time.html Hake, J.-F., Fischer, W., Venghaus, S., & Weckenbrock, P. (2015). The German Energiewende – History and status quo. Energy, 92(3), 532-546. https://doi.org/10.1016/j.energy.2015.04.027 IQAir. (2021). World Air Quality Report. Truy cập từ https://www.iqair.com/dl/pdf-reports/world-air-quality-report- 2021-en.pdf?srsltid=AfmBOopdmitiWtqnzVy5imAIWi1CZeZ_bWty5kz-6kyrzQlYi11GQCgE International Energy Agency. (n.d.). Germany’s Renewable Energy Act. https://www.iea.org/policies/12392-germanys- renewables-energy-act Norman, W. (2022). EIB commits €30 billion to REPowerEU clean energy scheme to secure EU’s renewables future. Truy cập từ https://www.pv-tech.org/eib-commits-e30-billion-to-repowereu-clean-energy-scheme-to-secure-eus- renewables-future/ Nomura. (2022). UK green retail bonds boost sustainability toolkit. Truy cập từ https://www.nomuraconnects.com/ focused-thinking-posts/uk-green-retail-bonds-boost-sustainability/ Oxford Economics. (2023). The miracle growth story of Vietnam has further to unfold. Truy cập từ https://www. Số 273+274- Năm thứ 27 (1+2)- Tháng 1&2. 2025- Tạp chí Kinh tế - Luật & Ngân hàng 13
- Cơ chế truyền dẫn chính sách tiền tệ xanh - Thực tiễn một số quốc gia và khuyến nghị đối với Việt Nam oxfordeconomics.com/resource/the-miracle-growth-story-of-vietnam-has-further-to-unfold/ Patozi, A. (2024). Green Transmission: Monetary Policy in the Age of ESG. SSRN 4327122. https://doi.org/10.2139/ ssrn.4327122 Sachs, J. D. (2015). The age of sustainable development. Columbia University Press. Schnabel, I. (2023). Monetary policy tightening and the green transition. Truy cập từ https://www.ecb.europa.eu/press/ key/date/2023/html/ecb.sp230110~21c89bef1b.en.html UK Debt Management Office. (2021). UK Government green bond. Truy cập từ https://www.dmo.gov.uk/ search/?q=Green|Bond UK Parliament. (2019). Government gives details on setting a UK net zero emissions target. Truy cập từ https://www. parliament.uk/business/news/2019/june/government-gives-details-on-setting-a-uk-net-zero-emissions-target/ White, W. (2013). Overt monetary financing (OMF) and crisis management. Project Syndicate. Truy cập từ https://www. project-syndicate.org/blog/overt-monetary-financing--omf--and-crisis-management World Bank. (2020). The World Bank Annual Report 2020: Supporting Countries in Unprecedented Times. Main Report (English). Washington, D.C. Truy cập từ https://documents.worldbank.org/en/publication/documents-reports/ documentdetail/585151601566378168/main-report World Health Organization. (2024). Tackle sources of air pollution to protect and promote health, development and productivity, say UN agencies in Viet Nam to mark World Environment Day. Truy cập từ: https://www.unicef.org/ vietnam/stories/viet-nams-heavy-air-pollution-needs-stronger-action 14 Tạp chí Kinh tế - Luật & Ngân hàng- Số 273+274- Năm thứ 27 (1+2)- Tháng 1&2. 2025

Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:

Báo xấu

LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
