Đề bài: Co ng<br />
́ ươi noi "sông la không ch<br />
̀ ́ ́ ̀ ờ đợi" nhưng y kiên khac cho răng nên "sông<br />
́ ́ ́ ̀ ́ <br />
châm". Em co suy nghi gi vê hai y kiên trên.<br />
̣ ́ ̃ ̀ ̀ ́ ́<br />
<br />
Bài làm<br />
<br />
Con người được thượng đế ban cho sinh mệnh để sống cũng ban cho riêng một cá tính, <br />
một suy nghĩ và chẳng ai có thể giống ai ngay cả những bào thai song sinh. Chính vì thế <br />
đối với cách sống mỗi người đều có mỗi ý kiến khác nhau. Có ý kiến cho rằng: " Sống là <br />
không chờ đợi " nhưng lại có ý kiến khác khuyên chúng ta nên sống chậm lại. Vậy chúng <br />
ta có bao giờ tự đặt ra câu hỏi mình nên sống chậm lại hay "vội vàng" mà sống?<br />
<br />
Ý kiến "sống là không chờ đợi" chính là trào lưu của giới trẻ hiện nay. Đó là thái độ sống <br />
vội vàng, sống hết mình, chạy đua với thời gian để mà sống. Chúng ta không cho phép <br />
bản thân nhìn mãi vào quá khứ, đắm chìm trong hiện tại, mà luôn nuôi giấc mộng về <br />
tương lai tươi sáng để mong được tận hưởng đủ đầy, không bỏ qua bất cứ điều gì để <br />
không hối tiếc. Bởi thời gian là tuyến tính. Có nghĩa thời gian là dòng chảy mà mọi thứ <br />
trôi qua đều mất đi vĩnh viễn. Tuổi trẻ, niềm tin, hạnh phúc,… Và những điều trân quý <br />
nhất trong cuộc đời.<br />
<br />
Thế nhưng không có ít người vẫn sống chậm rãi. Họ bảo sống chậm thôi, phải từ từ <br />
hưởng thụ cuộc đời. Vì sống chậm lại là cách sống thư thái, bình thản, không xô bồ vội <br />
vã. Người ta nghĩ nếu sống vội vàng có khi sẽ không đủ thời gian để nhận ra nhiều thứ <br />
giá trị. Chúng ta sẽ bỏ qua nó hoặc sẽ cảm nhận một cách vồ vập đầy mơ hồ.<br />
<br />
"To be or not to be. That is the question". Đó là câu nói nổi tiếng về sự lựa chọn cách sống.<br />
<br />
Đồng tiền còn có hai mặt thì xã hội luôn có những suy nghĩ trái chiều là điều dễ hiểu. Có <br />
thể gọi đấy là quy luật song song bất biến của sự tồn tại. Sống gấp hay sống chậm là hai <br />
mặt khác nhau, nhưng chính trong cách sống ấy cũng có hai mặt nữa của chúng.<br />
<br />
Chúng ta bây giờ đang sống theo cách: sống là không chờ đợi. Điều này là không sai, thậm <br />
chí còn rất được hoan nghênh. Bởi vì xã hội càng hiện đại, con người càng phải chạy đua <br />
với thời gian, với khoa học kĩ thuật để đáp ứng nhu cầu và phù hợp với nhịp sống "công <br />
nghiệp hóa hiện đại hóa" ngày nay. Không chỉ bây giờ mới xuất hiện ý tưởng này, mà <br />
trước đây nhà thơ Xuân Diệu cũng đã giục giã mọi người bằng lẽ sống gấp:<br />
<br />
"Nhanh lên chứ, vội vàng lên với chứ"<br />
<br />
hay:<br />
<br />
"Mau đi thôi mùa chư ngã chiều hôm"<br />
<br />
Tuy nhiên cách sống vội vàng này đôi khi lại trở thành nỗi lo ngại vì một số người lại vì <br />
thế mà đánh mất bản thân trong "xã hội kim tiền ô trọc". Sống gấp gáp là để chớp lấy cơ <br />
hội chứ không phải để tính toán người, biến người khác thành " tấm đệm lưng" cho sự <br />
"gấp gáp" của mình. Có một số kẻ sống rất nhanh đến nỗi quên mất mình là ai, quên mất <br />
quê hương và gia đình, đánh rơi lương tâm của một con người. Họ chỉ biết mỗi bản thân. <br />
Họ "gấp" đến mức không có thời gian ăn bữa cơm gia đình, thăm hỏi mọi người. Họ <br />
không biết những người con chờ cơm, bố mẹ chờ con trong n ỗi buồn vô tận. Sống vội <br />
vàng như vậy để làm gì? Đến khi nhắm mắt xuôi tay liệu rằng có hạnh phúc mãn nguyện <br />
chăng?<br />
<br />
́ ̃ ̀ ́ ̀ ̣<br />
Co le vi thê ma moi ng ười khuyên nhau hay sông châm lai. Sông châm lai đê nhin thây ro<br />
̃ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ́ ̃ <br />
̣ ứ xung quanh. Sông châm lai đê biêt ban thân cân gi, thiêu gi. Va "sông châm lai đê<br />
moi th ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̉ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ <br />
yêu thương khac đi". B<br />
́ ởi vi so v<br />
̀ ơi nhip sông hôi ha ngoai kia con ng<br />
́ ̣ ́ ́ ̉ ̀ ươi se không thê nao<br />
̀ ̃ ̉ ̀ <br />
̣ ̉ ̉<br />
theo kip. Chu nhân cua thuyêt cân đôi Anhxtanh t<br />
́ ́ ưng noi: "Vân đông băng v<br />
̀ ́ ̣ ̣ ̀ ới vâhn tôć <br />
́ ́ ̀ ơi gian băng không. Th<br />
anh sang thi th ̀ ̀ ực tê đo la điêu không thê". Nêu đa không đua đ<br />
́ ́ ̀ ̀ ̉ ́ ̃ ược <br />
vơi th<br />
́ ơi gian vây chung ta hay biên th<br />
̀ ̣ ́ ̃ ́ ời gian thanh s<br />
̀ ưc manh lam điêu ki diêu. Con ng<br />
́ ̣ ̀ ̀ ̀ ̣ ười <br />
́ ̉ ́ ứ không phai cô may nên cân đ<br />
co cam xuc ch ̉ ̃ ́ ̀ ược nghi ng<br />
̉ ơi. Vi vây sông châm lai đê ban<br />
̀ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ <br />
thân được thư gian, đê co thê cam nhân đ<br />
̉ ̉ ́ ̉ ̉ ̣ ược thê gi<br />
́ ới xung quanh thât t<br />
̣ ươi đep, đê co th<br />
̣ ̉ ́ ơì <br />
̀ ̀ ̣ ưa c<br />
gian cung gia đinh ăn môt b ̃ ơm đâm âm, cung gia đinh vui ve bên nhau ngay cuôi tuân.<br />
̀ ́ ̀ ̀ ̉ ̀ ́ ̀ <br />
̣ ̣ ̉ ́ ̉ ́ ́ ững gi đê s<br />
Sông châm lai đê khiên chung ta biêt minh la ai, biêt ban thân thiêu sot nh<br />
́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̉ ửa đôỉ <br />
̣ ̀ ơn.<br />
va hoan thiên minh h<br />
̀ ̀<br />
Nhưng không được lây cai c<br />
́ ́ ớ đo đê biên minh cho cach sông l<br />
́ ̉ ̣ ́ ́ ười biêng, vô năng. B<br />
́ ởi có <br />
nhưng ng<br />
̃ ươi suy nghi sông châm la ho co quyên " đê mai tinh ". Nh<br />
̀ ̃ ́ ̣ ̀ ̣ ́ ̀ ̉ ́ ưng con ng<br />
̃ ươi đo thât<br />
̀ ́ ̣ <br />
́ ́ ̣ ̃ ́ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ́ ́ ̃ ̣ ̣<br />
đang chê trach. Ho đa biên net sông châm tôt đep thanh cach sông khiên xa hôi châm phat<br />
́ <br />
̉ ̀ ̀ ́ ̣ ở thanh ganh năng, nôi lo cho gia đinh va xa hôi.<br />
triên, va vô hinh chung khiên ho tr ̀ ́ ̣ ̃ ̀ ̀ ̃ ̣<br />
<br />
̀ ́ ́ ̉ ́ ̣ ́ ̉ ̉ ̣ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ướng. Chung ta nên "<br />
Vi thê chung ta phai biêt măt trai, phai cua môt điêu gi đo đê đi đung h ́ <br />
sông ma không ch<br />
́ ̀ ờ đợi " đê không uông phi tuôi tre nhiêt huyêt va nh<br />
̉ ̉ ́ ̉ ̉ ̣ ́ ̀ ững cơ hôi. Vi "đ<br />
̣ ̀ ời <br />
̉ ̉ ̉ ̀ ̣ ời cang t<br />
thay đôi khi ta thay đôi". Chung ta cang thay đôi nhiêu thi cuôc đ<br />
́ ̀ ̀ ̀ ươi sang nhiêu.<br />
́ ̀ <br />
̉ ́ ̉<br />
Tuy nhiên chung ta phai biêt điêm d<br />
́ ừng, biêt thê nao la đu đê sông châm lai ma co th<br />
́ ́ ̀ ̀ ̉ ̉ ́ ̣ ̣ ̀ ́ ời gian <br />
̃ ̀ ̣ ời cua ban thân, không lam mât chinh minh, không đanh mât nh<br />
suy nghi vê cuôc đ ̉ ̉ ̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ững thư ́<br />
́ ́ ̣<br />
quy gia môt cach vô tinh hay cô y. Hay "nh<br />
́ ̀ ́ ́ ̃ ư nhưng bông hoa rôi vân c<br />
̃ ̀ ̃ ứ nở đung mua"<br />
́ ̀ <br />
̣ ̣ ́ ới la điêu tuyêt v<br />
(Nguyên Trong Tao) đo m<br />
̃ ̀ ̀ ̣ ời nhât.<br />
́<br />
<br />
Giông nh<br />
́ ư Nick, như Helen ho cung đa co môt th<br />
̣ ̃ ̃ ́ ̣ ời sông gâp đây l<br />
́ ́ ̀ ửa chay đê không uông<br />
́ ̉ ̉ <br />
́ ̣ ời, đê v<br />
phi cuôc đ ̉ ượt qua nhưng bât hanh cua ban thân mang lai cho ho va ng<br />
̃ ́ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̀ ươi khac<br />
̀ ́ <br />
nhưng điêu tuyêt v<br />
̃ ̀ ̣ ơi. Đên th<br />
̀ ́ ơi điêm v<br />
̀ ̉ ừa đung, ho biêt sông châm lai đê h<br />
́ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ưởng thu cuôc<br />
̣ ̣ <br />
̉ ̣ ̣<br />
sông, cam nhân niêm vui cung moi ng<br />
́ ̀ ̀ ươi, đê trong măt ho la nh<br />
̀ ̉ ́ ̣ ̀ ưng hanh phuc ma không<br />
̃ ̣ ́ ̀ <br />
̉ ́ ́ ́ ̃ ử tưởng tượng răng chung ta <br />
phai hôi tiêc. Chung ta hay th ̀ ́ ở trên chiêc xe đang chay rât<br />
́ ̣ ́ <br />
̉ ̉ ̣<br />
nhanh đê đuôi kip đich đên nh<br />
́ ́ ưng vân phai phanh lai khi găp dôc cao đê tranh r<br />
̃ ̉ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ơi xuông<br />
́ <br />
vực sâu. Thi "sông la không ch<br />
̀ ́ ̀ ờ đợi" va sông châm la nh<br />
̀ ́ ̣ ̀ ư thê. Cho nên không co câu tra<br />
́ ́ ̉ <br />
lơi cho cach sông nao la tôt h<br />
̀ ́ ́ ̀ ̀ ́ ơn bởi chung luôn song hanh cung nhau đê giup nhau hoan<br />
́ ̀ ̀ ̉ ́ ̀ <br />
̣<br />
thiên.<br />
<br />
Hai y kiên vê hai cach sông hoan toan trai chiêu nhau nh<br />
́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ưng lai hô tr<br />
̣ ̃ ợ nhau giup con ng<br />
́ ười <br />
̣ ̣ ́ ́ ̣ ̉ ̣<br />
điêu hoa nhip sông môt cach tôt nhât. No day chung ta phai biêp chay đua v<br />
̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ́ ới thời gian để <br />
̉ ́ ́ ̀ ̣ ̉<br />
không uông phi năm thang nông nhiêt cua thanh xuân, nhưng cung luc phai hoc cach sông<br />
̀ ́ ̉ ̣ ́ ́ <br />
̣ ̃ ̉ ̣ ượt dôc sa đoa. Môi ng<br />
châm rai đê không bi tr ́ ̣ ̃ ươi phai ren luyên cho đ<br />
̀ ̉ ̀ ̣ ược hai suy nghi ây<br />
̃ ́ <br />
̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ̉ ̀ ̣ ̉ ̃ ́ ́ ́ ̣<br />
va vân dung thât tôt đê phat triên toan diên ban thân. Hay cô găng "Sông sao cho khi ban qua <br />
đời moi ng<br />
̣ ươi khoc, con ban, ban c<br />
̀ ́ ̀ ̣ ̣ ươi" (Bailey).<br />
̀<br />