Công tác thông tin khoa học và tư liệu giáo khoa phục vụ nhiệm vụ đào tạo của trường Đại học Cảnh sát nhân dân
lượt xem 2
download
Bài viết nghiên cứu dựa trên các khía cạnh về lĩnh vực thông tin khoa học; công tác tư liệu giáo khoa - thư viện; công tác phục vụ đồ dùng dạy học và in ấn tài liệu, giáo trình của trường Đại học Cảnh sát nhân dân.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Công tác thông tin khoa học và tư liệu giáo khoa phục vụ nhiệm vụ đào tạo của trường Đại học Cảnh sát nhân dân
- SỐ CHUYÊN ĐỀ Ảnh: Sinh viên Trường Đại học CSND học tập, nghiên cứu tại Thư viên Nhà trường. CÔNG TÁC THÔNG TIN KHOA HỌC VÀ TƯ LIỆU GIÁO KHOA PHỤC VỤ NHIỆM VỤ ĐÀO TẠO CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC CSND @ Đào Sinh Cường* T rường Đại học CSND đang tổ chức các mặt công tác TTKH&TLGK; bổ sung, khai nhiều hoạt động thiết thực, sôi nổi thác, lưu trữ thông tin tư liệu; in sao, nhân bản hướng tới dịp kỷ niệm 10 năm ngày ấn phẩm; quản lý các phương tiện giảng dạy, thành lập Trường Đại học CSND. Nhìn lại quá học tập, nghiên cứu khoa học (NCKH) và xây trình phấn đấu không mệt mỏi trong sự nghiệp dựng lực lượng của Trường. xây dựng và phát triển của Trường trong 10 Bám sát vào nhiệm vụ trên, từ năm học năm qua, Trung tâm Thông tin khoa học và Tư 2003 - 2004, Nhà trường chính thức triển khai liệu giáo khoa (TTKH&TLGK) rất tự hào vì đã thực hiện nhiệm vụ của một Trường Đại học đóng góp một phần công sức, trí tuệ để phục CSND “độc lập” và từ 2013 – 2014 nhà trường vụ tốt nhiệm vụ đào tạo mà Đảng, Nhà nước triển khai đào tạo ở cả 2 Cơ sở; trên tinh thần và ngành giao cho Trường. ấy, Trung tâm TTKH&TLGK đã nhanh chóng Căn cứ theo Quyết định số 1642/QĐ- chuyển mình cho phù hợp với yêu cầu nhiệm X11(X12) ngày 23/8/2007 của Tổng cục vụ chính trị của Trường và đã thu được những trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng Công thành tựu rất đáng khích lệ. an nhân dân, Trung TTKH&TLGK có trách * Đại tá, Giám đốc Trung tâm TTKH & TLGK - Trường nhiệm giúp Hiệu trưởng quản lý và thực hiện Đại học CSND 46
- 1. Về lĩnh vực Thông tin khoa học giáo trình và phương trình dạy học… Từ năm 2003 đến năm 2006, với hình thức Với tinh thần trên và sự đầu tư, quan tâm giới thiệu, phục vụ cung cấp thông tin “truyền của nhà trường, cán bộ, giảng viên, sinh viên thống” đơn giản dưới dạng “thông tin thư đã có thêm một môi trường học tập mới là môi mục”, đơn vị đã thống kê, thông báo kịp thời trường mạng. Trong điều kiện còn nhiều khó những tài liệu mới nhất để cán bộ, sinh viên khăn để đầu tư nâng cấp phòng học và trang tìm đọc, tra cứu, thu thập thêm dữ liệu tham bị máy tính; đã khuyến khích phụ huynh và khảo. Từ năm 2006 đến nay, đơn vị đã tham sinh viên trang bị máy tính. Nhà trường đã mưu cho Ban Giám hiệu xây dựng mạng nội thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân bộ (LAN), kết nối mạng Internet, mở rộng hệ dân cùng làm” và chủ trương mà Đề án công thống đường truyền với hệ thống phương tiện tác năm học 2008 - 2009 đã đề ra “đảm bảo liên kỹ thuật hiện đại giúp cho cán bộ, giảng viên, thông thư viện trong toàn trường”, để sử dụng sinh viên tiếp cận với khoa học công nghệ; tra khai thác và tra cứu thông tin trên 02 mạng cứu, khai thác nhanh chóng hệ thống cơ sở dữ thông tin. Đến nay 100% cán bộ, giảng viên liệu của Trường (qua mạng LAN) cũng như sinh viên của nhà trường đều đã có máy tính qua mạng internet để nâng cao tri thức, tư duy và sử dụng máy tính trong công tác, học tập sáng tạo và phục vụ NCKH, giảng dạy và học (khoảng 6000 cái) - một lượng máy mà kinh tập. Đến nay hoạt động TTKH&TLGK đã đảm phí nhà trường khó có thể đầu tư để mua sắm bảo tốt yêu cầu đào tạo tại cơ sở 2, trong đó: trang bị được. Mạng thông tin trên Internet đã tương đối 2. Công tác Tư liệu giáo khoa - thư viện hoàn chỉnh. Đường truyền Internet đã được Hiện nay Trung tâm TTKH&TLGK đang kết nối tới tất cả các vị trí trong khuôn viên quản lý gần 500 loại giáo trình, sách chuyên Trường. Cán bộ, giảng viên và sinh viên có thể khảo, tạp chí với trên 100.000 cuốn. Căn cứ vào truy cập mạng 24/24h trong ngày và hoàn toàn lịch trình học tập, đơn vị đã chủ động chuẩn bị miễn phí. và đáp ứng kịp thời tài liệu tham khảo, giáo Mạng thông tin nội bộ (LAN) đã mở rộng trình cho giảng viên, sinh viên nghiên cứu, việc kết nối mạng tới từng đơn vị, từng phòng dạy, học. Nhờ đó tình trạng thiếu tài liệu dạy ở của sinh viên và từng phòng học (thay vì học cơ bản đã được khắc phục. Chất lượng, mạng nội bộ trước đây chỉ được kết nối với các hình thức giáo trình, tài liệu tham khảo được đơn vị trong Trường). Cán bộ, sinh viên có thể nâng lên rõ rệt, góp phần tạo thêm hưng phấn tra cứu, truy cập thông tin của tất cả các đơn cho việc nghiên cứu của cán bộ, sinh viên. vị trong Trường. 10 năm qua, công tác thư viện luôn được Đặc biệt, hiện nay nhà trường đã trang bị Nhà trường quan tâm và đầu tư kinh phí đáng máy chủ, đầu tư xây dựng phần mềm quản lí kể và đang đi vào hoạt động đạt hiệu quả tốt. đào tạo để đưa các thông tin, ở lĩnh vực này lên Trung tâm TTKH&TLGK đã đổi mới công mạng; đồng thời với tinh thần “Năm học Công nghệ phục vụ bạn đọc. Đối với thư viện tổng nghệ thông tin” trong nhà trường mà Chỉ thị hợp; toàn bộ khâu mượn, trả, quản lí người của Bộ Giáo dục và đào tạo đã đề ra thì toàn bộ đọc đều thực hiện bằng hệ thống công nghệ tài liệu giáo trình và nội dung công tác giảng thông tin. Kho thư viện có hơn 2000 ấn phẩm dạy sẽ được đưa lên mạng nội bộ (và một phần với gần 15000 cuốn được sắp xếp khoa học, lên mạng internet) để Cán bộ giảng viên cùng ngăn nắp và tổ chức phục vụ người đọc bằng khai thác, tra cứu để dùng chung kiến thức, hình thức “Siêu thị tự chọn”. Phần mềm quản TẠP CHÍ KHGD CSND - 47
- SỐ CHUYÊN ĐỀ lí thư viện Libol 5.5 với hệ thống Cơ sở dữ liệu đơn vị hỗ trợ in ấn nội dung, góp phần cho toàn văn tương đối phong phú với hơn 60.000 hoạt động tự học có tổ chức này đạt hiệu quả file - gấp 30 lần số sách, giáo trình tài liệu tham hữu ích. khảo hiện có của Nhà trường. Hệ thống sách, Qua đó có thể nhận thấy sự quan tâm chỉ tạp chí; đề tài NCKH, Luận án tiến sĩ, thạc sĩ... đạo về mọi mặt của Đảng ủy, Ban Giám hiệu; đã có thể cung cấp đầy đủ thông tin, khoa học sự nỗ lực và phấn đấu của CBCS, Trung tâm về chính trị, pháp luật, nghiệp vụ. Phòng đọc TTKH&TLGK đã phục vụ tốt yêu cầu nhiệm trực tuyến với 01 máy chủ được kết nối với các vụ đào tạo của Trường đại học CSND. Nhờ vậy, máy trạm thường xuyên cập nhật hệ thống Cơ trong 10 năm qua đơn vị đều được công nhận sở dữ liệu về giáo trình, tài liệu mật, hệ thống hoàn thành tốt nhiệm vụ trong đó có 03 năm đề tài NCKH của trường, hệ thống tài liệu liên tục đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, 01 tham khảo… phục vụ nhu cầu đọc tại chỗ của năm được nhận “Cờ thi đua” của Bộ Công an. cán bộ, giảng viên, sinh viên. Hiện nay, Nhà trường đồng thời tổ chức Từ khi triển khai đào tạo Sau Đại học Nhà đào tạo tại 2 cơ sở, để tổ chức tốt công tác trường đã đầu tư xây dựng “Thư viện Sau đại TTKH&TLGK Trung tâm TTKH&TLGK rút học” 02 phòng đọc khang trang gồm 02 phòng ra một số kinh nghiệm bước đầu ở lĩnh vực Hội thảo, 02 phòng đọc với hàng trăm thể loại công tác này như sau: khác nhau đáp ứng nhu cầu tra cứu của học Một là: Khi tổ chức đào tạo trong Trường viên cao học và nghiên cứu sinh. Đại học thì giảng viên và thư viện là 02 nhân Với toàn bộ hệ thống cơ sở dữ liệu, ấn phẩm tố rất quan trọng (hàng đầu) để đảm bảo chất hiện có, công tác Tư liệu thư viện đã và đang lượng giáo dục, đào tạo. Từ việc nhận thức đảm bảo tốt yêu cầu dạy học ở cả 02 cơ sở của đúng đắn vấn đề này, Nhà trường đã xác định Nhà trường. được chiến lược con người (đào tạo giảng 3. Công tác phục vụ đồ dùng dạy học và in viên) và đầu tư kinh phí để xây dựng cơ sở vật ấn tài liệu, giáo trình chất (trong đó có Trung tâm TTKH&TLGK) Từ năm 2003 đến nay Trung tâm và tiếp tục có những chủ trương sáng tạo, phù TTKH&TLGK đã phục vụ tốt nhu cầu phòng hợp như: “Xây dựng thư viện đa năng”, “xây học cho các khâu học tập của sinh viên; hướng dựng thư viện điện tử liên thông toàn trường” dẫn thao tác, sử dụng các trang thiết bị, đồ dùng “học tập, thi qua mạng”… dạy học. Hiện nay, Trung tâm TTKH&TLGK Hai là: CNTT là khâu đột phá, góp phần nâng đã số hóa toàn bộ hệ thống phim tư liệu nghiệp cao chất lượng dạy học. Trong thời đại ngày nay, vụ, giáo khoa để đưa lên mạng nội bộ, phục vụ khoa học công nghệ đang bùng nổ và là một nghiên cứu cho cán bộ, giảng viên và sinh viên khâu then chốt trong cuộc cách mạng phát triển tại Cơ sở 2. mọi mặt của đời sống xã hội. Chúng ta đã nắm Tất cả các giáo trình, tài liệu do Nhà trường bắt, ứng dụng và phát huy tốt chức năng các tổ chức biên soạn, nghiệm thu đều được in ấn loại phương tiện CNTT trong công tác, giảng kịp thời để đưa vào phục vụ dạy học và nghiên dạy, học tập để vừa nâng cao chất lượng công cứu học tập của sinh viên. Nhờ hệ thống máy tác; vừa nâng cao khả năng ứng dụng của Cán móc hiện đại, kinh nghiệm in ấn, chúng ta đã bộ, giảng viên và sinh viên; tạo điều kiện để xây cho ra đời những sản phẩm đẹp về hình thức, dựng một môi trường công tác khoa học trí tuệ phục vụ tốt cho học tập. Ngoài ra, hoạt động trong cán bộ, sinh viên nhà trường. của các câu lạc bộ của sinh viên cũng được (Xem tiếp trang 62) 48
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Về năng lực nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên tại các cơ sở đào tạo thư viện - thông tin
7 p | 125 | 17
-
Đổi mới hoạt động thư viện và công tác ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông: Phần 1
114 p | 58 | 9
-
Công tác nghiên cứu khoa học trong thư viện: Phần 1
77 p | 11 | 6
-
Một số bài viết chọn lọc về công tác Thông tin - thư viện: Phần 1
108 p | 13 | 6
-
Khóa luận tốt nghiệp: Công tác tổ chức hoạt động thông tin qua dịch vụ chợ công nghệ và thiết bị tại Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia
110 p | 86 | 6
-
Đẩy mạnh công tác thông tin, thống kê khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội
3 p | 68 | 5
-
30 năm xây dựng và phát triển Viện Thông tin Khoa học xã hội
378 p | 62 | 4
-
Ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục đào tạo Việt Nam - thực trạng và giải pháp
6 p | 25 | 3
-
Thư viện viện thông tin khoa học xã hội vươn tới hiện đại hóa
5 p | 88 | 2
-
Đổi mới công tác thông tin - thư viện tại Viện thông tin Khoa học xã hội từ năm 2011 đến nay
11 p | 85 | 2
-
Phát triển nguồn tin khoa học và công nghệ trong thời đại Công nghệ số
10 p | 157 | 2
-
Đổii mới công tác thông tin - thư viện tại Viện Thông tin Khoa học xã hội từ năm 2011 đến nay
11 p | 61 | 1
-
Dịch thuật – Một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của công tác Thông tin Khoa học Xã hội
6 p | 35 | 1
-
Thường xuyên bồi dưỡng nhiệt tình và năng lực làm thông tin Khoa học
4 p | 25 | 1
-
Khoa học xã hội nước ngoài: Những vấn đề đặt ra đối với việc thông tin và nghiên cứu (Về Niên giám Thông tin Khoa học xã hội nước ngoài số 2, Nxb. Khoa học xã hội, H., 2011)
5 p | 35 | 1
-
Công tác Thông tin - Thư viện phục vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
19 p | 67 | 1
-
Chiến lược tăng cường công tác thông tin khoa học và công nghệ ở Việt Nam và chương trình hành động từ nay tới năm 2000 và 2005
12 p | 57 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn