intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Công thức thành công của Sao Đỏ Ngày nay, các công ty Trung Quốc đang dần chứng

Chia sẻ: Hatmit Xinhtuoi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

129
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Công thức thành công của Sao Đỏ Ngày nay, các công ty Trung Quốc đang dần chứng tỏ vị thế của mình trên thị trường thế giới. Có rất nhiều tập đoàn kinh tế đa quốc gia của Trung Quốc ngày nay có xuất phát điểm là những nhà máy sản xuất nhỏ. Với mức tăng trưởng gần như chóng mặt, nhiều người đã nghĩ đến một ngày nào đó, các công ty Trung Quốc có thể thế chỗ các tập đoàn khổng lồ của Mỹ và Nhật Bản ngày nay trên thương trường. .Vậy có bí quyết gì cho sự tăng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Công thức thành công của Sao Đỏ Ngày nay, các công ty Trung Quốc đang dần chứng

  1. Công thức thành công của Sao Đỏ Ngày nay, các công ty Trung Quốc đang dần chứng tỏ vị thế của mình trên thị trường thế giới. Có rất nhiều tập đoàn kinh tế đa quốc gia của Trung Quốc ngày nay có xuất phát điểm là những nhà máy sản xuất nhỏ. Với mức tăng trưởng gần như chóng mặt, nhiều người đã nghĩ đến một ngày nào đó, các công ty Trung Quốc có thể thế chỗ các tập đoàn khổng lồ của Mỹ và Nhật Bản ngày nay trên thương trường.
  2. Vậy có bí quyết gì cho sự tăng trưởng mạnh mẽ của các công ty Trung Quốc? Câu trả lời sẽ là rất đơn giản: Các công ty Trung Quốc luôn biết tận dụng tốt những lợi thế của mình để nâng cao chất lượng sản phẩm. Và Sao Đỏ, một trong những thương hiệu nổi tiếng Trung Quốc ngày nay, sẽ là minh hoạ điển hình cho câu trả lời trên. Thời gian gần đây, sản lượng hàng năm của hãng Sao Đỏ, chuyên kinh doanh các sản phẩm sứ tại thành phố Kiên Giang, Trung Quốc đạt tới 30 triệu chiếc, đem lại lợi nhuận khoảng trên 2 triệu USD. Năm 1998, hãng Sao Đỏ được Bộ công nghiệp Trung Quốc bình chọn là công ty có thành tích xuất khẩu tạo ra ngoại tệ thành công nhất. Ngày nay, sản phẩm của hãng Sao Đỏ đã có mặt tại thị trường rất nhiều quốc gia trên thế giới. Phát huy thế mạnh, khắc phục điểm yếu, điều chỉnh kết cấu là những sách lược đầu tiên để xây dựng thương hiệu của Sao Đỏ. Nhà máy của hãng được đặt tại vùng núi Quế Lâm, Quảng Đông, là nơi có loại đất sét chất lượng tốt và phong phú. Đất sét này không những hàm lượng sắt ít, hàm lượng nhôm cao, độ trắng tốt mà trữ lượng lại lớn, dễ khai thác. Tuy nhiên, do trước đây Sao Đỏ chỉ làm theo phương pháp sản xuất thủ công, nên mặc dù nguyên liệu tốt, sản phẩm của công ty cũng chỉ có chất lượng ở mức trung bình, và công ty cũng chỉ sản xuất một số loại đồ sứ đơn giản. Năm 1980, Bộ công nghiệp Trung Quốc có triệu tập hội nghị toàn quốc về đề tài nghiên cứu chế tạo đồ dùng gia dụng bằng sứ tinh chế cao cấp. Trên cơ sở học tập kinh nghiệm tiên tiến của
  3. các đồng nghiệp, ban lãnh đạo hãng Sao Đỏ đã vạch ra nhiều sách lược kinh doanh, phát huy thế mạnh chất lượng đất tốt, ra sức chuyển đổi sản xuất đồ sứ cao cấp. Cùng với việc xác định mục tiêu của sách lược, Sao Đỏ cũng bắt tay vào cải thiện điều kiện sản xuất. Năm 1992, hãng đã xây mới hai phân xưởng sản xuất bằng hình thức trao đổi, sau đó xây dựng lại hai lò nung hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng, ngày nung hơn 4 vạn sản phẩm, tạo ra cơ sở cho việc sản xuất sứ cao cấp. Không lâu sau, cuối cùng Sao Đỏ đã nghiên cứu chế tạo thành công đồ sứ tinh chế cao cấp, trong đó có đĩa súp 609 inch, bộ đồ ăn tây 45 sản phẩm Hồng Linh, bộ đồ uống trà 12-33 sản phẩm, bộ đồ cà phê 15 sản phẩm… nhanh chóng trở thành những sản phẩm bán chạy trên thị trường quốc tế. Bảo đảm chất lượng, cải cách phương pháp quản lý cũng chính là cách để Sao Đỏ bước lên một nấc thang mới, bước đầu khai thác thị trường quốc tế. Với nhận thức rõ ràng rằng muốn tiến ra thị trường nước ngoài, chất lượng sản phẩm chính là mấu chốt, bắt đầu từ năm 1983, hãng tiến hành huấn luyện TQC (quản lý chất lượng toàn diện) cho công nhân sản xuất từ tổ trưởng trở lên và nhân viên kỹ thuật, thành lập văn phòng TQC và biên chế nhân viên chuyên kiểm tra chất lương phân bổ ở các phân xưởng, tổ, ca sản xuất, phụ trách công tác quản lý chất lượng sản phẩm, đồng thời xây dựng mạng quản lý chất lượng ba cấp từ trên xuống, ngang dọc đan xen nhau. Kể từ năm 1985, hãng tiếp tục xây dựng và kiện toàn chế độ quản lý đo lường bằng việc thành lập văn phòng quản lý đo lường, biên chế nhân viên quản lý đo lường chuyên trách, trang bị đầy đủ các máy móc đo lường. Chính điều này đã khiến tỷ lệ đo đạc điểm tra sản phẩm của toàn công ty tăng lên trên 97%. Nhờ áp dụng thiết bị và kỹ
  4. thuật sản xuất tiên tiến cộng với sự quản lý nghiêm ngặt, chất lượng sản phẩm không ngừng được lên cao, từ đó thị trường ngày càng mở rộng. Bên cạnh đó, để bảo đảm chất lượng sản phẩm và mở rộng tiêu thụ, hãng Sao Đỏ đã tiến hành hàng loạt cải cách về thể chế quản lý trong nhà máy, một trong số đó là chế độ “Năm định, Một bảo” (ổn định người, định mức, ổn định chất lượng, ổn định giá, ổn định thị trường; bảo đảm an toàn sản xuất). Đồng thời, hàng loạt các chế độ tiền lương thưởng cũng được áp dụng thực hiện như: tiền lương vượt định mức sản phẩm, tiền lương dao động thời gian, tiền lương vượt lợi nhuận, tiền lương vượt số tự nhiên khoán, tiền lương tiết kiệm vật tư, tiền lương vượt chỉ tiêu chất lương, tiền lương chất lượng hàng đầu, tiền lương trách nhiệm của công nhân viên, tiền lương thưởng một lần đối với sáng kiến hợp lý hoá và cải tạo kỹ thuật. Và chính nhờ những chính sách về tiền lương hợp lý, hãng Sao Đỏ đã phát huy tinh thần trách nhiệm tích cực về mọi mặt của công nhân viên, làm cho cán bộ công nhân viên toàn công ty phát huy được tinh thần làm chủ, từ đó sản xuất và hiệu quả lợi nhuận của hãng được nâng cao nhanh chóng. Những thành công của Sao Đỏ đã cho thấy phần nào phương thức kinh doanh của người Trung Quốc. Không giàu có và biết cách chớp thời cơ như các công ty Mỹ, không ồn ào và chặt chẽ như các công ty Nhật, các công ty Trung Quốc luôn lặng lẽ tìm cho mình một công thức thành công riêng, rất hợp lý và hiệu quả. Và rồi, với sự
  5. lớn mạnh của mình, chắc chắn một ngày nào đó, các “đại gia” của Nhật Bản và Mỹ sẽ cảm thấy “lạnh gáy” bởi sức ép cạnh tranh từ Trung Quốc.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2