YOMEDIA
ADSENSE
công thức tuyệt mật: phần 1 - nxb lao động xã hội
42
lượt xem 7
download
lượt xem 7
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
phần 1 gồm các chương: khuấy trộn, dope, dobbs, kiềm chế sự nổi giận, “hãy sẵn sàng”, bán khống. mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: công thức tuyệt mật: phần 1 - nxb lao động xã hội
FREDERICK L. ALLEN<br />
<br />
CÔNG THỨC TUYỆT MẬT<br />
NBN và Alpha Books phối hợp thực hiện<br />
NHÀ XUẤT BẢN TRI THỨC<br />
Ebook miễn phí tại : www.Sachvui.Com<br />
Tạo ebook: Tô Hải Triều<br />
Ebook thực hiện dành cho những bạn chưa có điều kiện mua sách.<br />
Nếu bạn có khả năng hãy mua sách gốc để ủng hộ tác giả, người dịch và Nhà Xuất<br />
Bản<br />
<br />
Coca-Cola và những con số biết nói<br />
• Nhãn hiệu được 98% dân số thế giới biết đến.<br />
• Đứng đầu danh sách những thương hiệu hàng đầu thế giới trong 10 năm liên tiếp.<br />
• Nếu đem chồng tất cả các vỏ chai Coca-Cola từng được sản xuất, chai này lên chai kia<br />
thành một cột thẳng tắp thì chiều dài của cột chai này sẽ vươn đến tận mặt trăng và quay<br />
trở lại trái đất 1.323 lần.<br />
• Nếu thay thế nguồn nước tự nhiên chảy qua ngọn thác Niagara bằng tất cả dung lượng<br />
Coca-Cola đã được sản xuất từ trước đến nay với tốc độ bình thường là 5.670.000lít/giây<br />
thì ngọn thác sẽ chảy trong suốt 38 giờ 46 phút mới ngừng.<br />
• Mỗi giây có khoảng 10450 phần nước ngọt của công ty Coca-Cola được tiêu thụ. <br />
Những con số trên đủ cho thấy thương hiệu Coca-Cola đã chiếm được một vị trí xứng<br />
đáng trong tâm trí khách hàng. Nhưng đằng sau thành công của thứ nước nâu sóng sánh ấy<br />
là một quá trình dài của những nỗ lực không ngừng.<br />
Tập hợp những thước phim sống động và chân thực, có thể coi Secret Formula (Công thức<br />
tuyệt mật) của Frederick Allen là bộ phim đầy đủ và chi tiết nhất về Coca-Cola với rất<br />
nhiều những sự kiện và nhân vật đã làm nên thương hiệu Coca-Cola trị giá hàng chục tỉ<br />
đô-la như ngày nay. Bạn đọc sẽ được cùng dược sỹ Pemberton mò mẫm dưới phòng tối,<br />
giữa ngổn ngang chai lọ pha chế thứ nước nâu sánh; cùng Asa Candler biến Coca-Cola từ<br />
một loại thuốc uống thành thứ nước ngọt nổi tiếng; cùng Robert Woodruff đưa Coca-Cola<br />
vượt ra ngoài biên giới nước Mỹ, và bắt đầu xây dựng một thương hiệu toàn cầu, v.v…<br />
Trong chuyến phiêu lưu này, chúng ta không chỉ từng bước lật mở công thức bí mật đã<br />
làm nên một thức uống phổ biến, mà còn khám phá công thức tuyệt mật trong tiếp thị và<br />
quảng bá sản phẩm để tạo ra một thương hiệu có sức sống bền bỉ, đã trở thành biểu tượng<br />
của văn hóa tiêu dùng Mỹ.<br />
Tác giả Frederick Allen viết trong cuốn sách: “Coca-Cola vẫn thế, một thứ đồ uống đơn<br />
giản làm từ đường và nước,” nhưng không dừng lại ở đó, Coca-cola còn là “một cái tên<br />
vượt trội trên thị trường, có khả năng khơi gợi các kỷ niệm, khuấy động tinh thần và ảnh<br />
hưởng đến tình cảm con người.” Thật vậy, ngày nay Coca-Cola không chỉ là một cái tên<br />
bên ngoài mà đã trở thành “một cái gì đó thuộc về bên trong, thuộc về tâm linh,” trở thành<br />
một đại diện của “nền văn minh Mỹ”. Công thức tuyệt mật sẽ đưa bạn ngược về dòng lịch<br />
sử tập đoàn để khám phá lời giải đáp cho sự vượt trội đó.<br />
Những kinh nghiệm và bài học trong suốt lịch sử phát triển của Coca-Cola thực sự có giá<br />
trị đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, nhất là kinh nghiệm xây dựng tầm nhìn,<br />
chiến lược kinh doanh và marketing sản phẩm. Với mong muốn được chia sẻ với bạn đọc<br />
những kinh nghiệm và bài học ấy, Alpha Books xin được trân trọng giới thiệu tới bạn đọc<br />
cuốn sách này. <br />
Hà Nội, ngày 22 tháng 1 năm 2009<br />
Công ty Sách Alpha <br />
<br />
Nỗi ám ảnh màu đỏ<br />
Alexander Makinsky, nhân vật huyền thoại của Tập đoàn Coca-Cola tại Paris, nhanh<br />
chóng vấp phải thất bại.<br />
Mùa đông năm 1950, Chính phủ Pháp đe dọa sẽ ban hành lệnh cấm các hoạt động buôn<br />
bán của Coca-Cola, hãng nước ngọt có ga hàng đầu của Mỹ. Makinsky, một quý tộc người<br />
Nga vốn nổi tiếng với sức lôi cuốn kỳ lạ cùng những mánh khóe tinh vi, nhận nhiệm vụ<br />
bảo vệ công ty. Makinsky sinh năm 1900 tại Ba Tư và lớn lên ở thủ đô Baku của<br />
Azacbaizan bên bờ biển Caspian. Ông được một vú già người Anh nuôi dưỡng, và nhờ đó,<br />
ông có vốn tiếng Anh rất chuẩn. Makinsky từng theo học tại Mat-xcơ-va và Paris. Với một<br />
xuất thân như thế, Alex Makinsky là một nhân vật không dễ đối phó. Trước Chiến tranh<br />
Thế giới II, ông từng làm việc nhiều năm cho Quỹ Từ thiện Rockefeller trong vai trò gián<br />
điệp chính trị tại Pháp, Bồ Đào Nha và Mỹ – điều này cho thấy ông có mối quan hệ mật<br />
thiết với giới tình báo Mỹ. Trong chiến tranh, ông tham gia giúp các nhà khoa học trốn<br />
khỏi sự chiếm đóng của Đức và chạy tới châu Âu theo một con đường ngầm xuyên qua<br />
thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha. <br />
Trong một bữa tiệc tối tại căn hộ của mình ở Paris năm 1946, Makinsky hỏi những người<br />
khách tham dự xem ông có <br />
nên nhận lời mời trở thành nhà vận động hành lang cao cấp nhất của Tập đoàn Coca-Cola<br />
ở nước ngoài không. “Lúc đó, tôi là người duy nhất nói “Không””, sau này ông hài hước<br />
kể lại, “vì vậy tôi nhận công việc đó.”<br />
Và thế là, Makinsky bắt đầu những chuyến công du cho Tập đoàn Coca-Cola tới các điểm<br />
nóng ở châu Âu, Trung Đông và Nam Mỹ. Với bộ ria được chăm sóc cẩn thận và những<br />
bộ vét được thiết kế riêng cùng cặp kính gọng dày, Makinsky đúng là hiện thân của một<br />
con người lịch lãm, từng trải, quen thuộc với các nghi thức ngoại giao không khác gì một<br />
bộ trưởng ngoại giao thực thụ. Makinsky tự hào vì mình có quan hệ thân thiết với các<br />
nguyên thủ quốc gia. Rất nhiều người trong số đó là bạn của ông. Tại quầy bar sang trọng<br />
phía sau khách sạn Ritz bắc ngang qua đường Rue Cambon từ phía văn phòng đại diện của<br />
Coca-Cola ở Paris, Makinsky, với điếu xì gà dài trên môi, miệng nhấm nháp ly sâm banh,<br />
ngồi tính toán các ý đồ luôn là tâm điểm chú ý của mọi người.<br />
Thông thường, Makinsky không bao giờ e dè khi phải đối mặt với một chính phủ nào đó.<br />
Nhưng đây lại là chuyện khác. Một liên minh kỳ lạ giữa những người cộng sản, các nhà<br />
sản xuất rượu và những tri thức cấp tiến được hình thành trong một trận chiến nhằm đẩy<br />
Coca-Cola ra khỏi thị trường Pháp. Cuộc tấn công của họ mạnh mẽ tới mức khiến<br />
Makinsky phải run sợ. Vấn đề không nằm ở bản thân sản phẩm của Coca-Cola. Tính tới<br />
thời điểm này, mỗi năm, công ty mới chỉ bán được vài trăm két trên toàn nước Pháp.<br />
Thậm chí, một người Pháp bình thường, vốn từ lâu đã quen thuộc với mùi vị rượu<br />
Anisette, cà phê mạnh và thuốc lá Gitanes, còn chưa bao giờ nếm thử một cốc “cola”.<br />
Điều gây rắc rối chính là ý tưởng của Coca-Cola. Với biểu tượng màu đỏ thân thuộc và<br />
một hình ảnh rất Mỹ, Coke đã trở thành tâm điểm của làn sóng phản đối Mỹ đang lan khắp<br />
châu Âu, đặc biệt là Pháp. Makinsky lo ngại rằng Coke đã đe dọa “không chỉ các đối thủ<br />
<br />
của chúng ta, mà cả đại đa số bộ phận các công dân – những người không muốn bị “Mỹ<br />
hóa”, cùng tất cả những ai cho rằng quảng cáo của chúng ta là đại diện cho một “châu Âu<br />
bị Mỹ hóa””.<br />
Đầu tháng 2/1950, năm bộ của chính phủ Pháp bắt tay vào điều tra Tập đoàn Coca-Cola.<br />
Tình hình càng trở nên căng thẳng khi các nhà chức trách hải quan quyết định treo giấy<br />
phép nhập khẩu của Coca-Cola, còn cảnh sát buộc tội lừa đảo đối với những nhà sản xuất<br />
và đóng chai Coca-Cola ở Paris và thành phố Algiers. Đáng lo ngại nhất là cảnh sát mật<br />
bắt đầu theo dõi Makinsy cùng những trợ thủ hàng đầu của ông. Các điều tra viên thuộc<br />
Bộ Nội vụ Pháp mở hồ sơ theo dõi họ, và có đầy đủ bằng chứng để chứng minh rằng có<br />
người đã đặt máy nghe trộm và ngăn chặn các thư từ liên lạc của công ty. Một trong những<br />
luật sư người Paris của công ty, ông Pierre Gide, sợ hãi đến mức phải sử dụng bí danh mỗi<br />
khi gọi điện cho công ty. <br />
Đặc biệt đáng sợ là trường hợp của trợ thủ số hai của Makinsky, Alfredo Schvab. Một<br />
buổi chiều, khi đang làm việc ở văn phòng, ông nhận được một cuộc điện thoại từ vợ<br />
mình. Trước đó, một người tự xưng là Schvab đã gọi điện gặp bà hiệu trưởng trường mà<br />
Isabelle, cô con gái 10 tuổi của họ theo học, và xin phép đón cô bé sau khi tan lớp. Nghi<br />
ngờ, bà hiệu trưởng bảo Isabelle nấp sau một tấm rèm ở cửa sổ để nhìn trộm khi người đàn<br />
ông lái xe tới gần. “Không phải!”, cô bé nói, “Đó không phải là bố em.” Và thế là, trong<br />
khi bà hiệu trưởng cùng một giáo viên khác giấu Isabelle bên trong, Schvab vội vàng lao<br />
tới trường. Đến nơi, ông kịp nhìn thấy một chiếc xe mui kín lùi lũi quay đầu. Ông ghi lại<br />
biển số xe và đem đi trình báo. Một nhân viên trong sở cảnh sát cho ông biết đó là biển số<br />
giả do một phần tử bạo động sử dụng. <br />
Trước những biến cố như vậy, Makinsky, vốn là người thường xuyên vui vẻ, đã phải cảnh<br />
báo với ban lãnh đạo cấp cao của Coca-Cola rằng công ty đang phải đối mặt với một<br />
“nguy cơ nhãn tiền” là sẽ thua cuộc ở Pháp.<br />
Chiều thứ sáu, ngày mồng 2/10/1950, tại thủ phủ Atlanta của bang Georgia, Pope Brock<br />
đang xem xét các thông tin xấu mới cập nhật từ nước ngoài.<br />
Trong cương vị luật sư trưởng của Coca-Cola, Brock, lúc này đã 61 tuổi với mái tóc hoa<br />
râm, đang gánh trách nhiệm nặng nề là quyết định bước đi tiếp theo của công ty. Ông hiểu<br />
rằng thất bại ở Pháp có thể sẽ làm chệch hướng tham vọng trở thành doanh nghiệp toàn<br />
cầu của công ty. Những năm sau Chiến tranh Thế giới II, Coke đã mở rộng phạm vi hoạt<br />
động tới 76 quốc gia; song, tại đa phần các thị trường này, vị thế của công ty vẫn chưa thật<br />
sự vững vàng. Đặc biệt, tại một số nơi, hoạt động của công ty mới chỉ ở giai đoạn phôi<br />
thai. <br />
Brock tính ra rằng trong năm trước đó, chưa đến ¼ trong tổng số doanh thu 230 triệu đô-la<br />
của công ty đến từ bên ngoài nước Mỹ. Lợi nhuận thu được trên thị trường quốc tế chỉ vẻn<br />
vẹn có 3 triệu đô-la. Coke gặp phải sự phản đối dữ dội từ khắp nơi, từ các nhà sản xuất<br />
bia, rượu, nước ép trái cây, nước khoáng và các loại nước ngọt khác. Dường như vùng nào<br />
cũng có một nền sản xuất nước giải khát riêng với những chủ sản xuất giàu có, có quan hệ<br />
tốt với chính quyền và thường gây khó dễ cho Coke tại các phiên tòa cũng như tại các cơ<br />
quan cầm quyền khác. Nếu nhóm tư bản đặc quyền ở Pháp cấm vận thành công CocaCola, thì bàn cờ domino của Coke sẽ sụp đổ. Thị trường châu Au có thể bị mất trong cả<br />
một thế hệ.<br />
<br />
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn