intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Cốt truyện phiêu lưu trong “những cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer” và “triệu phú khu ổ chuột”

Chia sẻ: ViLusaka2711 ViLusaka2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

99
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết nghiên cứu về mặt thể loại mà cụ thể là về phương diện cốt truyện phiêu lưu của hai tác phẩm theo quan niệm của IU.M. Lotman, một đại diện tiêu biểu cho trường phái cấu trúc Nga. Trên cơ sở đó, bài viết chỉ ra sự vận động và phát triển của thể loại cũng như khẳng định những sáng tạo và cách tân độc đáo của hai tác giả trên cơ sở tiếp thu các yếu tố truyền thống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cốt truyện phiêu lưu trong “những cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer” và “triệu phú khu ổ chuột”

An Giang University Journal of Science – 2018, Vol. 21 (3), 11 – 20<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> CỐT TRUYỆN PHIÊU LƯU TRONG “NHỮNG CUỘC PHIÊU LƯU CỦA TOM<br /> SAWYER” VÀ “TRIỆU PHÚ KHU Ổ CHUỘT”<br /> Nguyễn Thị Thu Giang1<br /> 1<br /> Trường Đại học An Giang<br /> <br /> Thông tin chung: ABSTRACT<br /> Ngày nhận bài: 04/04/2018<br /> Ngày nhận kết quả bình duyệt: The adventures of Tom Sawyer is the most famous children's novel by Mark<br /> 31/05/2018 Twain, a great author of nineteenth-century American literature. Slumdog<br /> Ngày chấp nhận đăng: Millionaire is a work that has won many prestigious awards and brought the<br /> 08/2018 name of Vikas Swarup - a contemporary Indian literary writer - beyond the<br /> Title: boundaries of India. Contributing to the attraction and success of the two<br /> Adventure plot in “The works is the adventure plot. From a comparative perspective, the article<br /> adventures of Tom Sawyer” deals with the genre, in particular regarding the adventure story of the two<br /> and “Slumdog Millionaire” works, as perceived by IU.M.Lotman, a representative of the Russian<br /> Keywords: structural school. Based on that, the article shows the movement and<br /> Adventure plot, IU.M.Lotman, development of the genre as well as the unique creations and innovations of<br /> Tom Sawyer, Slumdog the two authors based on the acquisition of traditional elements.<br /> Millionaire, comparative<br /> literature<br /> TÓM TẮT<br /> Từ khóa:<br /> Cốt truyện phiêu lưu, “Những cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer” là tiểu thuyết viết cho thiếu nhi nổi<br /> IU.M.Lotman, Tom Sawyer, tiếng nhất của Mark Twain, một nhà văn hiện thực lớn của văn học Mỹ thế<br /> Triệu phú khu ổ chuột, Văn kỷ XIX. Tiểu thuyết “Triệu phú khu ổ chuột” là tác phẩm đã đạt được rất<br /> học so sánh nhiều giải thưởng danh giá và đưa tên tuổi của Vikas Swarup – một tác giả<br /> văn học đương đại Ấn Độ – vượt ra khỏi biên giới đất Ấn. Góp phần không<br /> nhỏ làm nên sức hấp dẫn và thành công của hai tác phẩm chính là kiểu cốt<br /> truyện phiêu lưu. Từ góc độ so sánh, bài viết nghiên cứu về mặt thể loại mà<br /> cụ thể là về phương diện cốt truyện phiêu lưu của hai tác phẩm theo quan<br /> niệm của IU.M. Lotman, một đại diện tiêu biểu cho trường phái cấu trúc<br /> Nga. Trên cơ sở đó, bài viết chỉ ra sự vận động và phát triển của thể loại<br /> cũng như khẳng định những sáng tạo và cách tân độc đáo của hai tác giả<br /> trên cơ sở tiếp thu các yếu tố truyền thống.<br /> <br /> <br /> 1. KHÁI NIỆM CỐT TRUYỆN VÀ CỐT chi tiết được sắp xếp theo một trật tự logic nhằm<br /> TRUYỆN PHIÊU LƯU THEO QUAN phản ánh diễn biến của cuộc sống, qua đó bộc lộ<br /> NIỆM CỦA IU. M. LOTMAN tính cách nhân vật và thể hiện sâu sắc tư tưởng<br /> Trong các tác phẩm văn học, cốt truyện là thành chủ đề tác phẩm.<br /> phần quan trọng thiết yếu của thể loại tự sự và Từ phương diện nhân vật, sự kiện, các nhà nghiên<br /> kịch. Đó là một phương diện thuộc kết cấu tác cứu, phê bình đã thống nhất về đặc điểm của cốt<br /> phẩm tự sự. Cốt truyện là tập hợp các sự kiện, các truyện phiêu lưu: nhân vật phiêu lưu là nhân vật<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 11<br /> An Giang University Journal of Science – 2018, Vol. 21 (3), 11 – 20<br /> <br /> chính, có tính cách mạnh mẽ, đam mê khám phá, tân độc đáo của hai tác giả trên cơ sở tiếp thu các<br /> sự kiện trong cốt truyện phiêu lưu là những sự yếu tố truyền thống.<br /> kiện ly kỳ, hấp dẫn và chứa đầy sự ngẫu nhiên, 2. NHỮNG SỰ TƯƠNG ĐỒNG VÀ KHÁC<br /> không đoán định được trước. BIỆT TRONG CỐT TRUYỆN PHIÊU<br /> Dưới ánh sáng lý thuyết cốt truyện của Lotman LƯU CỦA HAI TÁC PHẨM<br /> (Lotman, 2007), một đại diện tiêu biểu cho trường 2.1 Không gian phiêu lưu<br /> phái cấu trúc Nga, cốt truyện phiêu lưu không chỉ<br /> Lotman khẳng định mối quan hệ gắn bó giữa cốt<br /> được tạo nên từ nhân vật thích tự do, ưa khám<br /> truyện và không gian: nhân vật ở trường ngữ<br /> phá, mà còn là nhân vật luôn hành động, bằng<br /> nghĩa không gian này vượt qua ranh giới phân<br /> cách này hay cách khác vượt qua mọi hoàn cảnh<br /> chia hai thế giới, xâm phạm đến không gian khác,<br /> lâm phải của mình, để liên tục di chuyển trong<br /> khi ấy biến cố xuất hiện. Biến cố đánh dấu những<br /> không gian mới, không gian xa lạ vốn không phải<br /> bước dịch chuyển không gian của nhân vật. Dựa<br /> của mình, tạo nên một cuộc sống mới mẻ, đầy thú<br /> trên quan điểm này có thể thấy rõ những đặc trưng<br /> vị. Các không gian mà nhân vật xuất phát và tìm<br /> của truyện phiêu lưu: khi nhân vật có những hành<br /> đến không chỉ đóng vai trò là một thứ phông nền<br /> trình vượt qua những ranh giới không gian đầy<br /> như trong truyện cổ tích mà nó còn là nơi nhân<br /> gian nguy khác nhau, thậm chí là hai thế giới đối<br /> vật gặp biến cố và vượt qua thử thách. Khi nhân<br /> lập, khi ấy cốt truyện được xác lập.<br /> vật khắc phục được ranh giới, nó sẽ đi vào không<br /> gian đối cực so với điểm khởi đầu. Nếu nhân vật Tính chất hay thay đổi và phức tạp của đời sống<br /> không vượt qua ranh giới mà hoà nhập vào với xã hội luôn tác động mạnh mẽ đến sự phát triển<br /> không gian đó, nhân vật sẽ biến thành người tâm lý nhân vật. Mỗi khi bức màn không gian<br /> không hành động nữa, không còn biến cố nữa thì thực tế cuộc sống dịch chuyển thì nó báo hiệu sự<br /> những cuộc phiêu lưu cũng kết thúc, cốt truyện tiệm tiến về ý thức lên một tầm cao mới, gọi là sự<br /> kết thúc. Cốt truyện phiêu lưu luôn tạo ra xung “vỡ vạc” lẽ đời hay sự “tỉnh ngộ” của nhân vật. Vì<br /> quanh mình những thế giới đối lập, nhân vật ở thế vậy, không gian phiêu lưu trong cốt truyện phiêu<br /> giới này, muốn đến thế giới kia phải chấp nhận và lưu đóng vai trò là môi trường, hoàn cảnh để từ đó<br /> vượt qua nhiều biến cố, thử thách. khắc họa tính cách nhân vật.<br /> Như vậy, quan niệm về cốt truyện của Lotman đã 2.1.1 Các kiểu loại không gian phiêu lưu<br /> soi sáng các vấn đề cốt truyện phiêu lưu như: Qua khảo sát, chúng ta nhận thấy trong cả hai tiểu<br /> nhân vật phiêu lưu là người như thế nào, sự kiện thuyết Tom Sawyer và Triệu phú khu ổ chuột đều<br /> phiêu lưu phải là những sự kiện ra sao, đồng thời có cùng những kiểu loại không gian sau đây:<br /> giúp chúng ta có một cách nhìn sáng tỏ về không không gian gia đình, không gian tôn giáo, không<br /> gian phiêu lưu. gian thành thị – thị trấn… trong đó nổi bật nhất là<br /> Từ góc độ so sánh, bài viết tiếp cận quan điểm về không gian tôn giáo.<br /> cốt truyện của nhà cấu trúc học người Nga IU. M. Nếu như trong Tom Sawyer, không gian tôn giáo<br /> Lotman, lấy đó làm cơ sở lý luận để nghiên cứu hiện ra với hình ảnh nhà thờ Thanh giáo của Đạo<br /> đặc điểm cốt truyện phiêu lưu trong hai tác phẩm Tin lành ở thị trấn bé nhỏ và hẻo lánh St.<br /> Những cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer (gọi tắt là Petersburg với những lớp học giáo lý và Kinh<br /> Tom Sawyer) và Triệu phú khu ổ chuột từ ba yếu thánh ngày Chủ nhật thì trong Triệu phú khu ổ<br /> tố cấu thành nên nó: không gian phiêu lưu, biến chuột, cùng với những cái tên mang dấu hiệu nhận<br /> cố và nhân vật phiêu lưu. Trên cơ sở đó, chúng ta biết tôn giáo như: Arvinh, Usha, Jatin (Đạo<br /> có thể thấy được sự vận động và phát triển của thể Hindu), Salim, Ahmed Khan (Đạo Hồi)… không<br /> loại cũng như khẳng định những sáng tạo và cách gian tôn giáo của đất Ấn cũng hiện ra với hình<br /> <br /> <br /> 12<br /> An Giang University Journal of Science – 2018, Vol. 21 (3), 11 – 20<br /> <br /> ảnh nhà thờ Thiên Chúa giáo: tòa nhà màu đỏ có cung điện) trong những không gian thành thị. Bên<br /> cây thánh giá lớn màu trắng, tượng Chúa Jesus, cạnh đó, trong tác phẩm này, chúng ta còn nhận<br /> phòng xưng tội… thấy có xuất hiện nhiều kiểu không gian mang<br /> Ngoài những kiểu không gian phiêu lưu giống tính chất giam cầm – bó hẹp gắn với hành động<br /> nhau như trên, không gian phiêu lưu trong Tom vượt thoát của nhân vật chính (trại giáo dưỡng, sở<br /> Sawyer còn có những kiểu loại đặc biệt sau đây: cảnh sát,…).<br /> không gian bí hiểm – rùng rợn (nghĩa địa lúc nửa Không gian phiêu lưu trong Tom Sawyer là những<br /> đêm) và không gian thiên nhiên hoang sơ (núi đồi, không gian thực và mang màu sắc địa phương rõ<br /> rừng rậm, sông nước, hang động). nét, không gian phiêu lưu trong Triệu phú khu ổ<br /> Những mô-típ không gian quen thuộc thường thấy chuột bao gồm cả không gian thực và ảo (không<br /> trong các tác phẩm phiêu lưu lần lượt xuất hiện gian giấc mơ, không gian ảo giác). Những giấc<br /> trong Tom Sawyer: đảo hoang vắng, thị trấn nhỏ mơ trong Triệu phú khu ổ chuột xuất hiện ngẫu<br /> với những người say rượu, nghĩa địa và những kẻ nhiên như bảng tổng kết cô đọng về cuộc sống<br /> đào mộ,… đó là những kiểu không gian đầy bí qua sự thẩm thấu của nhân vật chính Ram<br /> hiểm, nguy hiểm, thậm chí là rùng rợn. Chính Thomas; đồng thời cũng là cảm xúc mãnh liệt<br /> những mô hình không gian này đã làm cho tác “bật ra” một cách ngẫu nhiên của tâm hồn ấy<br /> phẩm đậm màu sắc phiêu lưu. Điều đặc biệt là trước cuộc sống. Không gian giấc mơ thường<br /> những cuộc phiêu lưu trong những không gian: xuyên xuất hiện với hình ảnh người phụ nữ mặc<br /> nghĩa địa vắng người, hang sâu và những nơi âm sari trắng, tóc dài, buông xõa. Những giấc mơ ấy<br /> u vắng vẻ mà người nhát gan sẽ không dám đến, là sự ám ảnh trong nhận thức của một đứa bé mồ<br /> thường diễn ra trong đêm. Bóng đêm là không côi, luôn khát khao một người mẹ. Đó là sự bức<br /> gian lý tưởng để những điều ly kỳ, rùng rợn xảy bối, trăn trở hằng ngày của cậu bé trong vô thức<br /> ra. Với việc lặp lại một số mô hình không gian về nguồn gốc của mình. Ở đây, chúng ta nhận<br /> quen thuộc của truyện phiêu lưu trong tác phẩm, thấy một cách rất rõ ràng, kiểu không gian giấc<br /> Mark Twain đã tạo cho câu chuyện phiêu lưu của mơ trong tác phẩm vừa mang bản sắc Ấn rất đậm<br /> cậu bé Tom vừa có tính chất nhại, vừa mang đậm nét, vừa thể hiện rõ sự ảnh hưởng của học thuyết<br /> màu sắc phiêu lưu. Đây là tác phẩm viết cho trẻ phân tâm học Freud.<br /> con, nhưng nhà văn mượn những mô-típ quen 2.1.2 Tính chất của không gian phiêu lưu<br /> thuộc của những chuyện phiêu lưu thực sự để tạo Không gian trong cả hai tác phẩm đều là những<br /> nên chất phiêu lưu cho tác phẩm. Theo M. không gian mang tính chất mở. Nhân vật càng đi<br /> Bakhtin, chính điều này giúp cho thể loại có năng xa so với điểm xuất phát ban đầu thì không gian<br /> lực đảm bảo tính thống nhất và tính liên tục trong càng mở ra khôn cùng. Đây chính là đặc điểm của<br /> quá trình phát triển của mình. Đây cũng là một không gian trong truyện phiêu lưu nói chung và<br /> con đường tạo nên bản sắc nghệ thuật trong tác tác phẩm nói riêng.<br /> phẩm và phong cách của nhà văn.<br /> Trong Tom Sawyer, hành trình của nhân vật phiêu<br /> Còn trong Triệu phú khu ổ chuột, không gian lưu (cậu bé Tom) đã trải qua những không gian<br /> phiêu lưu là những không gian sống mang đậm sau: gia đình, nhà thờ, trường học, nghĩa địa, hòn<br /> chất Ấn Độ như khu ổ chuột, khu Chawl bẩn thỉu đảo Jackson trên dòng sông Mississippi, tòa án,<br /> với những căn phòng nhỏ hẹp đầy gián, nhà vệ căn nhà hoang, hang McDougal. Còn trong Triệu<br /> sinh công cộng, vòi nước công cộng… ngoài ra phú khu ổ chuột, sau khi sắp xếp lại lộ trình của<br /> còn có các trại giáo dưỡng, nhà chứa, bệnh viện, Ram theo trật tự thời gian tuyến tính, các không<br /> trường quay, sở cảnh sát…và nổi bật lên là vẻ đẹp gian phiêu lưu mà nhân vật phiêu lưu này đã trải<br /> của những công trình kiến trúc nhân tạo (đền đài, qua trong vòng năm năm có thể khái quát như<br /> <br /> <br /> 13<br /> An Giang University Journal of Science – 2018, Vol. 21 (3), 11 – 20<br /> <br /> sau: nhà thờ St Mary, vùng ven Dehil, trại giáo giữa câu hỏi và quá khứ một cách sát sao đã thành<br /> dưỡng, nơi đào tạo và chăn dắt các trẻ em lang một cái cớ rất lạ và thú vị cho câu chuyện được kể<br /> thang, trung tâm thành phố Dehil, vùng ven lại. Mỗi chương là một câu hỏi, là một giai đoạn<br /> Mumbai, khu Chawl, khu ổ chuột ở Ghatkopar, cuộc đời được nhắc đến, với một khoảng không<br /> toa tàu lửa, đền Taj Mahal, khu nhà phụ của cung gian phiêu lưu từ từ hiện lên, với một chuyến<br /> điện Swapna, trường quay của chương trình Ai là phiêu lưu nhỏ gần như tách bạch, hoàn chỉnh cùng<br /> tỉ phú, sở cảnh sát. những suy ngẫm sâu sắc.<br /> Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng, hai nhân vật Không gian tôn giáo trong Tom Sawyer đóng vai<br /> phiêu lưu của chúng ta đã dịch chuyển liên tục trò là vật cản, là kiểu không gian áp chế, đó là nơi<br /> qua nhiều kiểu không gian khác nhau và ngày những kẻ xấu lợi dụng tôn giáo để lừa bịp con<br /> càng rời ra xuất phát điểm ban đầu. Mỗi bước người và bóp chết những phẩm chất tốt đẹp của<br /> đường phiêu lưu của nhân vật lại mở ra một kiểu con người với những tín điều máy móc giả tạo.<br /> loại không gian mới, nơi chứa đựng nhiều biến cố Không gian tôn giáo trong Triệu phú khu ổ chuột<br /> bất ngờ đang chờ đón họ, thách thức họ vượt qua. đóng vai trò chở che – hỗ trợ (nhà thờ St Mary,<br /> Vì vậy, không gian phiêu lưu trong hai tác phẩm đền Taji Mahai), đó là những không gian thiên<br /> đóng vai trò là môi trường, hoàn cảnh để từ đó đường, không gian mơ ước gắn với tình yêu.<br /> khắc họa tính cách nhân vật. 2.2 Biến cố<br /> Ngoài những sự tương đồng, chúng ta còn nhận Theo Lotman, biến cố là sự di chuyển của nhân<br /> thấy rất nhiều sự khác biệt về tính chất của không vật qua ranh giới của các không gian phiêu lưu<br /> gian phiêu lưu ở các phương diện như: phạm vi, khác nhau. Một sự kiện trở thành biến cố khi nó<br /> kiểu tạo không gian, tính chất của kiểu không gian gắn với một kiểu không gian nhất định, ở đó sẽ<br /> tôn giáo. đánh dấu việc nhân vật vượt qua các ranh giới<br /> Không gian phiêu lưu trong Tom Sawyer tương không gian. Biến cố tạo xung lực thúc đẩy cốt<br /> đối hẹp (chỉ thu hẹp nơi miền viễn Tây nước Mỹ, truyện phát triển và là mốc quan trọng cho ta thấy<br /> một vùng quê sông nước hẻo lánh) và mang đậm sự dịch chuyển các không gian khác nhau của<br /> tính chất vùng miền, làm nên chất văn học địa nhân vật trong cốt truyện.<br /> phương rất đặc sắc; không gian phiêu lưu trong Pospelov cũng chú ý tới cốt truyện phiêu lưu và<br /> Triệu phú khu ổ chuột vô cùng rộng lớn (trải dài đặc biệt nhấn mạnh vai trò của những yếu tố ngẫu<br /> từ thành phố đến thôn quê, bước chân Ram hầu nhiên trong cốt truyện phiêu lưu: “Cuộc sống<br /> như rong ruổi hết khắp các nẻo đường của đất phiêu lưu ấy giống một vũ đài tập hợp các tình<br /> nước Ấn Độ) với rất nhiều kiểu không gian đa huống hạnh phúc và bất hạnh thay thế nhau một<br /> dạng. cách ngẫu nhiên và bất ngờ” (Pospelov, 1998, tr.<br /> Không gian phiêu lưu trong Tom Sawyer được 235). Các nhân vật được miêu tả dưới quyền lực<br /> kiến tạo theo mạch thời gian tuyến tính, là hệ quả của số phận lúc nào cũng phải hứng đón chính<br /> của kiểu cốt truyện biên niên, không gian phiêu những thay đổi không lường trước được. Trần<br /> lưu trong Triệu phú khu ổ chuột mang tính chất Đình Sử cũng đồng quan điểm: “Sức hấp dẫn của<br /> ghép nối, đồng hiện kiểu điện ảnh, là hệ quả của cốt truyện phiêu lưu được tạo bởi các yếu tố ngẫu<br /> kiểu cốt truyện đa tuyến – đa tầng bậc và đảo lộn nhiên, bất ngờ và chính điều này làm cho truyện<br /> trật tự thời gian. Những câu hỏi không dồn hết có sức hút lớn với người đọc” (Trần Đình Sử,<br /> vào một thời điểm, một không gian đã gợi nhớ 2005, tr. 55).<br /> cho Ram về những giai đoạn khác nhau và những Trên cơ sở kế thừa và tiếp thu những ý kiến trên<br /> không gian sống khác nhau mà anh đã trải qua của các nhà nghiên cứu, bài viết sắp xếp và phân<br /> trong cuộc đời mình. Sự trùng hợp ngẫu nhiên chia hệ thống các biến cố trong Tom Sawyer và<br /> <br /> 14<br /> An Giang University Journal of Science – 2018, Vol. 21 (3), 11 – 20<br /> <br /> Triệu phú khu ổ chuột thành hai loại lớn: biến cố thay. Khảo sát qua mười bốn chương, bao gồm cả<br /> ngẫu nhiên và biến cố tất nhiên. Trong cốt truyện phần mở đầu và kết thúc, hầu như trong chương<br /> phiêu lưu, ngẫu nhiên và tất nhiên được xem là cái nào nhân vật này cũng phải trải qua những biến<br /> chủ yếu làm nên đặc trưng của cốt truyện phiêu cố. Chúng ta có thể liệt kê những biến cố ngẫu<br /> lưu. nhiên trong tác phẩm này theo trình tự như sau:<br /> 2.2.1 Biến cố ngẫu nhiên Ram đánh mất gia đình, cha Timothy chết, Ram<br /> lưu lạc vào trại giáo dưỡng, Neelima Kumari tự<br /> Biến cố ngẫu nhiên là biến cố xảy ra một cách<br /> sát, Shankar chết vì bệnh dại, Ram ngộ sát tên<br /> tình cờ, nó có thể mang theo hạnh phúc hoặc vô<br /> cướp trên toa tàu, Nita bị bạo hành, Ram chiến<br /> vàn bất hạnh. Đó là những biến cố mà nhân vật<br /> thắng trong trò chơi truyền hình với số tiền<br /> buộc phải hành động theo sự chi phối của tình thế<br /> thưởng một tỉ Rupi, Ram bị cảnh sát bắt.<br /> hoặc người khác. Trong Tom Sawyer, chúng ta có<br /> thể liệt kê những biến cố ngẫu nhiên như sau: Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng, cả Tom và<br /> Tom và các bạn tình cờ chứng kiến vụ giết người Ram đều trải qua một biến cố ngẫu nhiên giống<br /> lúc nửa đêm trong nghĩa địa, Tom và Becky bị lạc nhau có ảnh hưởng rất lớn đến số phận nhân vật:<br /> trong hang, Tom dẫn Huck quay trở lại cái hang may mắn có được một món tiền lớn ở chặng cuối<br /> và tìm thấy hộp chứa vàng (kho báu). cùng của cuộc phiêu lưu. Đây cũng là một mô típ<br /> quen thuộc thường xuất hiện ở cuối những tiểu<br /> Biến cố trong nghĩa địa xảy ra cũng là do cái tính<br /> thuyết phiêu lưu, làm nên cái kết thúc có hậu cho<br /> tò mò, ưa mạo hiểm, thích khám phá của Tom, mà<br /> câu chuyện phiêu lưu.<br /> đây cũng chính là nét tính cách đặc trưng, tiêu<br /> biểu của nhân vật phiêu lưu trong cốt truyện phiêu 2.2.2 Biến cố tất nhiên<br /> lưu. Chuyện lạc trong hang của Tom và Becky Biến cố tất nhiên là những biến cố nhân vật tự tạo<br /> không đơn thuần là sự kiện giật gân trong hành nên với mục đích đã được định trước. Trong biến<br /> trình phiêu lưu của chú bé Tom, mà đó còn là một cố này nhân vật hành động không bị chi phối bởi<br /> hoàn cảnh, môi trường tuyệt vời để khắc hoạ tính người khác hoặc hoàn cảnh bên ngoài. Trong tiểu<br /> cách, thử thách bản lĩnh, khám phá chiều sâu thuyết phiêu lưu, nhân vật phiêu lưu dấn thân vào<br /> trong tâm hồn cậu bé: cuộc hành trình, qua từng chặng đường đều đã<br /> Trong khi Tom loay hoay tìm khe sáng để thoát chuẩn bị cho mình ý chí lớn lao, ý thức một cách<br /> ra khỏi hang động tối tăm, thì cũng là lúc độc tự chủ mục đích của hành động. Có thế nói, biến<br /> giả tìm thấy ánh sáng tỏa ra từ tâm hồn Tom, cố tất nhiên là biến cố nhân vật đón nhận với tâm<br /> tính cách Tom. Ánh sáng ấy đủ sức soi rọi nhiều thế đầy chủ động. Chính nhân tố tâm lý tự giác ấy<br /> vấn đề thuộc về nhân sinh, bản thể như bất cứ là nguyên nhân thúc đẩy nhân vật hành động để<br /> một nhân vật nào, của một tiểu thuyết tâm lí, xã tạo ra các biến cố, thúc đẩy sự vận động của cốt<br /> hội, phong tục nào. truyện.<br /> <br /> (Dương Thị Ánh Tuyết, 2017, tr. 79). Trong Tom Sawyer có hai biến cố tất nhiên: ba<br /> đứa trẻ xuất hiện như những vị anh hùng hiệp sĩ<br /> Việc Tom và Huck tìm thấy kho báu giống như<br /> đầy oai phong ngay trong chính lễ tang của mình<br /> trò chơi của con tạo: người lớn khao khát kiếm<br /> ở nhà thờ; Tom quyết định ra làm chứng để minh<br /> tiền bằng mọi thủ đoạn lại chẳng tìm ra, trong khi<br /> oan cho sự vô tội của Muff Porter.<br /> bọn trẻ truy tìm kho báu chỉ là do trí tưởng tượng<br /> lãng mạn ảnh hưởng từ những câu chuyện cổ Còn trong Triệu phú khu ổ chuột chúng ta thấy có<br /> (nhại) lại tình cờ vớ được. sự xuất hiện của rất nhiều biến cố tất nhiên: Ram<br /> rủ Salim chạy trốn khỏi khu đào tạo và chăn dắt<br /> Còn trong Triệu phú khu ổ chuột, nhân vật chính<br /> trẻ em tàn tật, Ram đẩy Shantara ngã cầu thang,<br /> Ram luôn đứng bên bờ của tai nạn, biến cố, đổi<br /> Ram tố cáo đại tá Taylor khi phát hiện ông là gián<br /> <br /> 15<br /> An Giang University Journal of Science – 2018, Vol. 21 (3), 11 – 20<br /> <br /> điệp, Ram giết tên cướp trên toa tàu và cuối cùng và đẳng cấp trong xã hội, tình trạng lưu manh và<br /> là việc Ram quyết tâm tham gia trò chơi truyền bạo lực, các tệ nạn xã hội, sự yếu kém trong quản<br /> hình để tìm ra Prem Kurmar, trả thù cho Nita và lý và điều hành xã hội của những người đại diện<br /> Neelima Kumari. Những biến cố tất nhiên này đã cho luật pháp…<br /> thể hiện tính cách và bản chất con người Ram: sẵn Một điểm khác biệt nữa mà chúng ta cũng cần lưu<br /> sàng đấu tranh vì chính nghĩa để bênh vực kẻ yếu. ý đó là: những biến cố tất nhiên và ngẫu nhiên<br /> Trên bước đường phiêu lưu của mình, Tom và trong Tom Sawyer lần lượt xuất hiện trên bước<br /> Ram trải qua hàng loạt những biến cố, từ đó tô đường phiêu lưu của Tom theo trật tự thời gian<br /> đậm sự đối lập giữa thế giới trẻ thơ hồn nhiên với biên niên. Còn trong Triệu phú khu ổ chuột, do<br /> bản chất “thiên sứ” và thế giới người lớn đầy rẫy kết cấu trò chơi nên các biến cố xuất hiện ngẫu<br /> những cái xấu và cái ác. Những biến cố trong nhiên đảo lộn không theo trật tự trước sau. Bạn<br /> cuộc sống còn thể hiện cho tính công bằng xã hội: đọc phải tự sắp xếp lại thứ tự các biến cố để có<br /> cái xấu phải bị phanh phui đưa ra ánh sáng. Với được cuộc hành trình trọn vẹn của Ram.<br /> việc để cho nhân vật phiêu lưu trải qua hàng loạt 2.3 Nhân vật phiêu lưu<br /> những biến cố trong cuộc sống, Mark Twain và<br /> Mọi tiểu thuyết đều trở thành tiểu thuyết phiêu<br /> Vikas Swarup đã phơi bày cho chúng ta thấy một<br /> lưu một khi nó tập trung khắc họa một cái tôi du<br /> nước Mỹ thế kỷ XIX và Ấn Độ thế kỷ XX đầy<br /> hành với tính cách mạnh mẽ, sôi nổi, ưa mạo<br /> bạo lực và tội ác, phản ánh những bất ổn của xã<br /> hiểm, thích khám phá. Theo quan niệm của<br /> hội hiện đại. Từ đó, các tác giả muốn chĩa mũi<br /> Lotman, bài viết khảo sát nhân vật phiêu lưu ở hai<br /> nhọn tấn công vào pháp luật và thể chế chính trị<br /> phương diện: lý tưởng phiêu lưu, hành động<br /> đương thời.<br /> hướng tới lý tưởng phiêu lưu. Trong đó, hành<br /> Lotman cho rằng: “Khi khẳng định cốt truyện có động hướng tới lý tưởng phiêu lưu được xem xét<br /> quan hệ hữu cơ với bức tranh thế giới thì rõ ràng ở hai khía cạnh: nhân vật phiêu lưu xung đột với<br /> qua bức tranh ấy ta thấy được cái gọi là quy mô các nhân vật là vật cản và nhân vật phiêu lưu trợ<br /> của cái gọi biến cố” (Lotman, 2007, tr. 399). Bức giúp các nhân vật là nạn nhân.<br /> tranh thế giới được phản ánh trong truyện càng<br /> Trước hết, nhân vật phiêu lưu – nhân vật trung<br /> lớn thì trong cốt truyện của nó càng nhiều biến cố.<br /> tâm trong hai quyển tiểu thuyết của Mark Twain<br /> Có lẽ vì vậy mà có thể coi số lượng biến cố là một<br /> và Vikas Swarup – đều là những trẻ em mồ côi.<br /> trong những chỉ số cho thấy tầm vóc của tác<br /> Chúng sống rất bản năng và phát triển một cách tự<br /> phẩm. Trong Tom Sawyer, nhân vật Tom chỉ dịch<br /> do đồng thời cũng rất thông minh và hài hước,<br /> chuyển trong không gian của một miền quê với<br /> đều là những nhân vật mộng tưởng và lãng mạn.<br /> những biến cố tương đối ít, vì vậy mà tính chất<br /> Cả hai nhân vật phiêu lưu đều có một người bạn<br /> phiêu lưu chưa được thể hiện một cách rõ ràng.<br /> đồng hành, đó là và Huck và Salim. Lý tưởng<br /> Thế nhưng những biến cố ấy cũng đã phản ánh<br /> phiêu lưu của chúng thể hiện rõ qua hàng loạt các<br /> một xã hội lưu manh và bạo lực, xã hội vì đồng<br /> hành động phiêu lưu để đấu tranh cho điều thiện<br /> tiền, vạch trần mặt trái của nhà thờ và trường học.<br /> và lẽ phải, bênh vực kẻ yếu, trừng trị kẻ xấu. Cả<br /> Còn trong Triệu phú khu ổ chuột, hàng loạt những<br /> hai nhân vật phiêu lưu là Tom và Ram đều xung<br /> biến cố liên tiếp ập đến trong cuộc đời Ram đã tạo<br /> đột với các nhân vật là vật cản (Tom và các linh<br /> nên sự đa dạng về chủ đề cho tác phẩm, hiện thực<br /> mục, cha xứ ở nhà thờ, thầy giáo ở trường học,<br /> được phản ảnh trên diện rộng, với nhiều lĩnh vực,<br /> tên tội phạm giết người Injun Joe; Ram và cha<br /> ngành nghề. Tác phẩm này vì thế phản ảnh rất<br /> John, Maman, Prem Kurmar) và nhân vật phiêu<br /> nhiều vấn đề nóng bỏng của xã hội Ấn Độ thời<br /> lưu trợ giúp các nhân vật là nạn nhân (Gudiya, cô<br /> hiện đại: xung đột tôn giáo gay gắt và đẫm máu,<br /> gái trên toa tàu lửa, Shanka, Salim, chị Lajwanti,<br /> thân phận người phụ nữ, sự phân biệt giàu nghèo<br /> <br /> 16<br /> An Giang University Journal of Science – 2018, Vol. 21 (3), 11 – 20<br /> <br /> ông Utpal Chatterjee). Lần lượt trải qua rất nhiều nghiệm của nhân vật trong những hoàn cảnh, biến<br /> biến cố, cả hai nhân vật đều lần lượt bộc lộ những cố khác nhau của cuộc sống và càng về cuối cuộc<br /> nét tính cách của mình và cuối cùng cả hai đều thể hành trình, cái lý tưởng ấy càng được định hình rõ<br /> hiện sự trưởng thành sau những chặng đường ấy. hơn.<br /> Đồng thời cả hai tác phẩm đều có cùng những Lý tưởng phiêu lưu của Tom và Ram có sự khác<br /> mô-típ gắn liền với nhân vật phiêu lưu thường biệt rõ rệt như trên đã dẫn đến hệ quả là sự khác<br /> thấy trong tiểu thuyết phiêu lưu truyền thống như: biệt về phương diện các hành động hướng tới lý<br /> săn tìm kho báu, mải mê chinh chiến và yêu tưởng phiêu lưu: các hành động phiêu lưu của<br /> đương, anh hùng cứu mỹ nhân… Tom đều là một sự giễu nhại tiểu thuyết hiệp sĩ<br /> Đó là những điểm tương đồng về nhân vật phiêu truyền thống, còn các hành động phiêu lưu của<br /> lưu trong hai tác phẩm. Sự khác biệt thể hiện Ram thì bị ảnh hưởng bởi lý tưởng “anh hùng cứu<br /> trước hết là ở lý tưởng phiêu lưu của hai nhân vật: mĩ nhân và trừ gian diệt ác” của những nam diễn<br /> nếu như lý tưởng phiêu lưu của Tom là lý tưởng viên màn ảnh Bollywood. Điều này cũng dễ hiểu<br /> anh hùng hiệp sĩ, thì lý tưởng phiêu lưu của Ram vì văn học phương Tây vốn có bề dày truyền<br /> là lý tưởng anh hùng màn ảnh. Do đam mê tiểu thống tiểu thuyết phiêu lưu, còn trong nền văn học<br /> thuyết hiệp sĩ nên lý tưởng phiêu lưu của Tom hiện đại và đương đại Ấn Độ, sự ảnh hưởng của<br /> được định hình ngay từ đầu và thể hiện rất rõ qua điện ảnh đến văn học là một đặc điểm rất độc đáo<br /> hai “giấc mộng”: “mộng hiệp sĩ” và “mộng làm đáng lưu ý.<br /> cướp”. Chính vì có một lý tưởng phiêu lưu rõ ràng Nhân vật phiêu lưu – chàng hiệp sĩ tí hon Tom –<br /> ngay từ đầu nên Tom luôn chủ động tìm kiếm mải mê chinh chiến và yêu đương theo đúng kiểu<br /> những cuộc phiêu lưu, ham thích phiêu lưu và tất một trang anh hùng hiệp sĩ trong sách vở (bắt<br /> cả mọi hành động của cậu bé đều hướng vào lý chước và giễu nhại hình ảnh của Don Quixote)<br /> tưởng phiêu lưu với rất nhiều biến cố thật lẫn với những hành động nổi loạn và chống phá từ<br /> tưởng tượng. Thông qua mộng làm cướp đầy tính nhà đến trường học, nhà thờ… Tom bỏ nhà ra đi<br /> chất nhại của nhân vật phiêu lưu Tom Sawyer, và chối bỏ thế giới văn minh, phủ nhận thực tại xã<br /> Mark Twain đề cập đến nhiều vấn đề có liên quan hội. Những xung đột của nhân vật phiêu lưu với<br /> đến đời sống Mỹ lúc ấy. Cứ nhìn cảnh hoang tàn các nhân vật là vật cản trong Tom Sawyer đa số là<br /> đổ nát của những ngôi nhà có ma ở làng St. sự đối lập giữa thế giới trẻ con tự do, trong sáng<br /> Petersburg và ở những làng lân cận bị dỡ ra từng và thế giới người lớn đầy lễ giáo và luân lý kìm<br /> mảnh ván một, nền nhà bị đào xới, bới tung để kẹp. Vì vậy nhân vật phiêu lưu trong Tom Sawyer<br /> tìm của cái chôn giấu, người đọc sẽ hình dung là kiểu nhân vật phiêu lưu nổi loạn.<br /> được giấc mộng tiền tài lớn đến mức nào đối với<br /> Với việc để cho Tom trải qua hai bước đường<br /> dân chúng ở đây.<br /> phiêu lưu: một là truy tìm món kho báu tưởng<br /> Còn trong Triệu phú khu ổ chuột, nhân vật phiêu tượng chỉ tồn tại trong sách truyện, hai là khám<br /> lưu bị “ném ngẫu nhiên” vào thế giới xô bồ. Trái phá ra một kho báu thật được chôn giấu bởi bọn<br /> ngược với nhân vật phiêu lưu trong Những cuộc cướp, Mark Twain đã tô đậm những nét tính cách<br /> phiêu lưu của Tom Sawyer: chú bé Tom vô ưu, của nhân vật chính: mạo hiểm, tò mò, dũng cảm,<br /> hồn nhiên, rong ruổi trong những cuộc phiêu lưu thông minh... đồng thời tăng cường mở rộng diện<br /> tưởng tượng, Ram phải sống giữa ác mộng, lo âu, phản ánh hiện thực của tác phẩm: bạo lực, cướp<br /> bế tắc, trải nghiệm cùng những rúng động của xã bóc, sự trả thù... Tuy nhiên, xét cho cùng thì điều<br /> hội. Bên cạnh đó, lý tưởng phiêu lưu của Ram nổi bật nhất trong cuộc phiêu lưu của Tom chính<br /> không phải được định hình và có sẵn ngay từ khi là nó thấm đẫm trí tưởng tượng lãng mạn và mang<br /> bước chân vào cuộc phiêu lưu như Tom Sawyer tính tự phát, bản năng:<br /> mà nó được hình thành từ chính những trải<br /> <br /> 17<br /> An Giang University Journal of Science – 2018, Vol. 21 (3), 11 – 20<br /> <br /> Các em bướng bỉnh đấu tranh với sự ràng Như trên đã nói, cả hai nhân vật chính trong hai<br /> buộc bất công của những ước lệ trong đời tiểu thuyết đều trải qua một biến cố ngẫu nhiên<br /> sống, trong gia đình, trường học. Tất nhiên, sự giống nhau có ảnh hưởng rất lớn đến số phận<br /> chống đối của các em có tính chất bản năng, nhân vật: may mắn có được một món tiền lớn.<br /> các em chưa thể có ý thức về sức mạnh tha hóa Thế nhưng hành động và phản ứng của hai nhân<br /> của đạo đức tư sản, của giáo lí nhà thờ bóp vật trước biến cố ngẫu nhiên này là rất khác nhau.<br /> nghẹt những khát vọng tự nhiên, thù địch với Tom là trẻ con và vì thế nên nó thấy mình rơi vào<br /> những biểu hiện của trí tuệ thông minh, của trạng thái khốn khổ. Từ một kẻ nghèo kiết xác sau<br /> tình cảm say mê. khi được thừa hưởng một khoản tiền kếch xù,<br /> (Lê Hồng Sâm, 2001, tr. 3). cuộc sống của Tom đã biến đổi theo chiều hướng<br /> tồi tệ hơn. Tom được ca ngợi và được nghe những<br /> Cốt truyện phiêu lưu trong Tom Sawyer không<br /> hứa hẹn về một tương lai tốt đẹp thông qua con<br /> chỉ gây ấn tượng bởi những hành động nổi loạn<br /> đường giáo dục – một nền giáo dục phi lý mà từ<br /> của Tom Sawyer, những biến cố ly kỳ hấp dẫn<br /> lâu Tom nổi loạn chống đối. Thông qua điểm nhìn<br /> gây chấn động cả làng St. Petersburg, mà chủ yếu<br /> trẻ thơ, Mark Twain đã bộc lộ mâu thuẫn giữa<br /> qua những trạng thái tâm lý hồn nhiên, trong sáng<br /> đồng tiền và tự do của con người. Bên cạnh đó,<br /> của lứa tuổi thần tiên. Từ tâm lý yêu đương với<br /> thông qua cách hành xử trong trắng không vụ lợi<br /> đầy đủ những cung bậc tình cảm, đến tâm lý sợ<br /> của trẻ thơ, tác giả đã làm nổi bật âm mưu, thủ<br /> ma, sợ đến trường, sợ đòn roi, sợ lao động, sợ<br /> đoạn của người lớn trong cơn khát tiền tài, danh<br /> uống thuốc… và tâm lý của đứa trẻ muốn chứng<br /> vọng. Cuộc phiêu lưu đậm chất hài hước của Tom<br /> tỏ mình đã trưởng thành, tất cả đều hiện lên sống<br /> chính vì vậy có một thái độ phủ nhận xã hội tư<br /> động, chân thực và cảm xúc qua cái nhìn hài<br /> sản đồng tiền một cách chua chát.<br /> hước, dí dỏm mà nhân ái của Mark Twain:<br /> Còn Ram, anh đã hành động khác Tom sau khi<br /> Tom sở hữu một tính cách sôi động. Về bản chất<br /> được sở hữu một số tiền kếch xù. Là một đứa bé<br /> Tom mang một tấm lòng nhân hậu và vốn dĩ<br /> mồ côi không được học hành, Ram bị ném vào<br /> thông minh, không chấp nhận những điều giả<br /> đời từ khi còn nhỏ, trải qua biết bao nhiêu biến cố<br /> dối, tội lỗi và luôn nổi loạn theo kiểu trẻ con,<br /> khủng khiếp trong cuộc đời, anh ý thức được rằng<br /> thích làm ngược lại những gì người lớn muốn<br /> trong cái xã hội mà mình đang sống những kẻ có<br /> nên các biểu hiện hành động của Tom rất khó<br /> tiền là những kẻ mạnh. Đồng tiền có những sức<br /> đoán định.<br /> mạnh khủng khiếp, nó cũng hoàn toàn có khả<br /> (Lê Huy Bắc, 2003, tr. 185). năng biến giấc mơ thành hiện thực. Chính vì vậy,<br /> Còn cuộc phiêu lưu của Ram – một trang hiệp sĩ Ram đã dùng số tiền đó như cái cách mà Jean<br /> “trừ gian diệt ác” thật sự – cũng thấm đẫm trí Valjean trong Những người khốn khổ của Victor<br /> tưởng tượng lãng mạn, nhưng nó lại lãng mạn Hugo đã làm: mang tiền để giúp những con người<br /> theo kiểu những “diễn viên – người hùng” trong khốn khổ dưới đáy xã hội. Triệu phú khu ổ chuột<br /> những thước phim hành động Bollywood với vì thế chính là một câu chuyện cổ tích thời hiện<br /> những xung đột gay gắt, chân thật đến nghẹt thở đại, thể hiện cái nhìn lạc quan: thiện rồi sẽ thắng<br /> và đôi khi đẫm máu (hai lần Ram đã vô tình phạm ác. Vì thế, thái độ của Tom là thái độ phủ nhận xã<br /> tội giết người). Những xung đột của nhân vật hội, còn thái độ của Ram là thái độ nhập cuộc và<br /> phiêu lưu với các nhân vật là vật cản trong Triệu tin yêu cuộc sống đầy lạc quan dẫu cái cuộc sống<br /> phú khu ổ chuột đã phơi bày những sự đối lập và ấy, cái xã hội ấy đã xô đẩy Ram vào cuộc phiêu<br /> xung đột sâu sắc trong xã hội Ấn Độ hiện đại: lưu bất đắc dĩ với những tình huống “ngàn cân<br /> giàu – nghèo và xung đột tôn giáo. treo sợi tóc”.<br /> <br /> <br /> <br /> 18<br /> An Giang University Journal of Science – 2018, Vol. 21 (3), 11 – 20<br /> <br /> Hình ảnh Tom Sawyer và Ram Mohammad không gian thực nối tiếp nhau cũng theo trật tự<br /> Thomas gợi nhắc cho chúng ta đến hình ảnh biên niên vì vậy mà tính chất phiêu lưu chưa được<br /> chàng hiệp sĩ Don Quixote với trái tim đầy nhiệt thể hiện một cách rõ ràng. Bên cạnh đó, cốt truyện<br /> huyết đi giữa cuộc đời. Điều đó cho thấy sức sống phiêu lưu còn thiên về vụ việc, sự kiện và quá<br /> của một hình tượng nhân vật kiểu mẫu. Quyển trình phiêu lưu (adventure), nó chưa phải là hành<br /> tiểu thuyết thời Phục hưng này đã cung cấp một trình đi tìm cái tôi bản thể như các tiểu thuyết hiện<br /> kiểu cốt truyện phiêu lưu kinh điển, và nó là sự đại sau này mà Le Clezio là một ví dụ điển hình.<br /> lựa chọn hàng đầu của các nhà văn khi muốn tái Sự cách tân của Mark Twain trước hết là ở chỗ<br /> hiện những bức tranh xã hội rộng lớn, qua đó ông đã sáng tạo ra một kiểu nhân vật phiêu lưu<br /> phản ảnh những vấn đề nóng bỏng và nhức nhối độc đáo: anh hùng hiệp sĩ thiếu nhi. Có thể nói<br /> của xã hội. Sự gia công, sáng tạo của mỗi tác giả thành công đầu tiên của Mark Twain là biết chọn<br /> trên nền tảng cốt tuyện phiêu lưu của Cervantes đối tượng phản ánh – một đối tượng hết sức gần<br /> đã cho ra đời những đứa con tinh thần mang đậm gũi và phổ biến với nhân loại – đó là trẻ em. Bên<br /> bản sắc dân tộc và dấu ấn phong cách riêng của cạnh đó, bằng thủ pháp giễu nhại tiểu thuyết hiệp<br /> tác giả. sĩ “Don Quixote”, ông đã dẫn dắt độc giả vào<br /> 3. KẾT LUẬN cuộc hành trình vô cùng hấp dẫn của nhân vật<br /> Chủ nghĩa cấu trúc hình thành và phát triển trong chính với những biến cố ngẫu nhiên và tất nhiên<br /> hai thập niên 50 và 60 của thế kỷ XX đã mở ra đậm chất hài hước châm biếm nhưng cũng có lúc<br /> một con đường mới cho sự phát triển của nghiên hồi hộp đến nghẹt thở và in đậm dấu ấn tự thuật<br /> cứu lý luận văn học. Đi tìm mô hình hình thức tự của tác giả. Chuyến phiêu lưu này cũng mang<br /> sự, các nhà cấu trúc học hướng tới khám phá giá đậm tính chất miền (local color) và thấm đẫm tính<br /> trị văn chương trong chính tổ chức nội tại của văn chất trào phúng vùng biên cương. Tác phẩm này<br /> bản nghệ thuật. Trên cơ sở tiếp thu quan điểm về cũng thể hiện rất rõ chất phiêu lưu truyền thống<br /> cốt truyện của IU. M. Lotman, bài viết tiếp cận của dân tộc Mỹ nói riêng và phương Tây nói<br /> cốt truyện phiêu lưu theo sự kiện của cấu trúc nội chung. Đây chính là điểm đặc sắc của tiểu thuyết<br /> tại văn bản - tức là thông qua các biến cố khi có phiêu lưu của Mark Twain, làm nên phong cách<br /> hành động vượt qua các ranh giới không gian của riêng của ông không thể lẫn vào đâu được.<br /> nhân vật hành động - trong hai tiểu thuyết cụ thể Đến Triệu phú khu ổ chuột, chính kiểu cốt truyện<br /> là Tom Sawyer và Triệu phú khu ổ chuột. Qua đó, phiêu lưu đã tạo nên thế mạnh của tiểu thuyết này:<br /> chúng ta có thể thấy rõ sự vận động và phát triển khả năng phản ánh hiện thực trên diện rộng với bề<br /> của thể loại tiểu thuyết phiêu lưu cũng như những rộng của không gian và chiều dài của thời gian.<br /> sáng tạo và cách tân độc đáo của hai tác giả trên Hơn thế nữa, nó cũng đi sâu khám phá hiện thực<br /> cơ sở tiếp thu các yếu tố truyền thống. bề sâu bên trong nội tâm của con người. Sức hút<br /> Trước hết, Tom Sawyer là một quyển tiểu thuyết của cốt truyện phiêu lưu trong tác phẩm này là do<br /> nhại tiểu thuyết phiêu lưu, vì vậy mà tác phẩm tác giả đã sáng tạo ra một kiểu kết cấu vô cùng<br /> mang đầy đủ những đặc điểm về mặt kết cấu của mới mẻ: kết cấu trò chơi. Với kiểu kết cấu này,<br /> một tiểu thuyết phiêu lưu truyền thống. Và cốt những không gian phiêu lưu của nhân vật (và xuất<br /> truyện của tác phẩm cũng không nằm ngoài quy hiện cùng với nó là hàng loạt các biến cố) không<br /> luật ấy. Đó là kiểu cốt truyện phân đoạn biên còn xuất hiện theo trật tự thời gian kể biên niên<br /> niên. Điểm nhìn trần thuật chủ yếu là từ bên truyền thống nữa mà được ghép nối và đồng hiện<br /> ngoài, những sự kiện và biến cố tương đối ít, theo kiểu điện ảnh. Vì vậy, kiểu cốt truyện phiêu<br /> không gian phiêu lưu tương đối hẹp khi chỉ thu lưu trong tác phẩm này là kiểu cốt truyện hiện<br /> gọn ở miền Tây nước Mỹ và chủ yếu là những đại: đa tuyến – đa tầng bậc và đảo lộn trật tự thời<br /> gian.<br /> <br /> 19<br /> An Giang University Journal of Science – 2018, Vol. 21 (3), 11 – 20<br /> <br /> Tóm lại, từ Tom Sawyer của Mark Twain đến Lưu Huy Khánh & Hoàng Trực. (1994). Lược<br /> Triệu phú khu ổ chuột của Vikas Swarup, tiểu truyện 101 tác phẩm xuất sắc thế giới. Hà Nội:<br /> thuyết phiêu lưu đã có những bước đi dài và Nhà xuất bản Giáo dục.<br /> những sự cách tân đáng kể, phản ảnh quá trình Nguyễn Huệ Chi, Đỗ Đức Hiểu, Trần Hữu Tá, &<br /> hiện đại hóa văn học để phù hợp với thị hiếu của Phùng Văn Tửu. (2004). Từ điển văn học bộ<br /> độc giả và phù hợp với quá trình phát triển tất yếu mới. Hà Nội: Nhà xuất bản Thế giới.<br /> của văn học để bắt kịp những vấn đề nóng bỏng<br /> Nguyễn Thị Nhu. (2011). Tìm hiểu cốt truyện<br /> mang tính thời sự của xã hội đương thời.<br /> phiêu lưu trong tiểu thuyết “Những cuộc phiêu<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO lưu của Huckle Berry Finn” của Mark Twain.<br /> Bakhtin, Mikhail. (1992). Lí luận và thi pháp tiểu (Luận văn thạc sĩ không xuất bản). Hà Nội:<br /> thuyết (Phạm Vĩnh Cư dịch). Hà Nội: Trường Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2.<br /> Viết văn Nguyễn Du. Nguyễn Văn Chính, Đặng Anh Đào, Nguyễn Thị<br /> Dương Thị Ánh Tuyết. (2017). Nhân vật Mark Hoàng, Nguyễn Đức Nam, Hoàng Nhân,<br /> Twain. Hà Nội: Nhà xuất bản Đại học Quốc Lương Duy Trung, … & Phùng Văn Tửu.<br /> gia Hà Nội. (1998). Văn học phương Tây. Hà Nội: Nhà<br /> Fragonard. (1999). Văn hoá thế kỷ XX – Từ điển xuất bản Giáo dục.<br /> lịch sử văn hoá (Chu Ánh Tiến dịch). Hà Nội: Pospelov, G.N .(1998). Dẫn luận nghiên cứu văn<br /> Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia. học. Hà Nội: Nhà xuất bản Giáo dục.<br /> Hà Minh Đức. (Chủ biên). (2003). Lý luận văn Saavedra, Miguel De Cervantes. (2012).<br /> học. Hà Nội: Nhà xuất bản Giáo dục. Đônkihôtê nhà quí tộc tài ba xứ Mantra<br /> Hồ Á Mẫn. (2011). Giáo trình văn học so sánh. (Trương Đắc Vy dịch). Hà Nội: Nhà xuất bản<br /> Hà Nội: Nhà xuất bản Giáo dục. Văn học.<br /> <br /> Lê Bá Hán, Nguyễn Khắc Phi, & Trần Đình Sử. Swarup, Vikas. (2016). Triệu phú khu ổ chuột<br /> (2006). Từ điển thuật ngữ Văn học. Hà Nội: (Nguyễn Bích Lan dịch). Hà Nội: Nhà xuất<br /> Nhà xuất bản Giáo dục. bản Hội Nhà văn.<br /> <br /> Lê Hồng Sâm. (2001). Những cuộc phiêu lưu của Trần Đình Sử. (Chủ biên). (2005). Lí luận văn<br /> Tom Sawyer. Hà Nội: Nhà xuất bản Văn học. học tập 2: Tác phẩm và thể loại văn học. Hà<br /> Nội: Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.<br /> Lê Huy Bắc. (2003). Văn học Mỹ. Hà Nội: Nhà<br /> xuất bản Đại học Sư phạm. Trương Văn Tuấn. (2012). Yếu tố ngẫu nhiên<br /> trong tiểu thuyết Triệu phú khu ổ chuột của<br /> Lotman, IU. M. (2007). Cấu trúc văn bản nghệ<br /> Vikas Swarup. (Luận văn thạc sĩ không xuất<br /> thuật. Hà Nội: Nhà xuất bản Đại học Quốc gia<br /> bản). TP. Hồ Chí Minh: Trường Đại học Sư<br /> Hà Nội.<br /> phạm.<br /> Vũ Dũng. (1997). Những tác phẩm lớn trong văn<br /> chương thế giới. Hà Nội: Nhà xuất bản Văn<br /> học.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 20<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0