CUỘC CÁCH MẠNG NGƯỢC TRONG KHOA<br />
HỌC: CÁC NGHIÊN CỨU VỀ SỰ LẠM DỤNG<br />
LÍ TÍNH<br />
—★—<br />
Nguyên tác: The Counter-Revolution of Science: Studies on the Abuse of Reason<br />
Tác giả: Friedrich August Hayek<br />
<br />
Người dịch: Đinh Tuấn Minh<br />
và các cộng sự<br />
Nhà Xuất Bản Tri Thức năm 2016<br />
(Tái bản 1/2017)<br />
ebook©vctvegroup<br />
19-10-2018<br />
<br />
1<br />
<br />
LỜI NHÀ XUẤT BẢN<br />
Xin bạn đọc lưu ý, Nhà xuất bản Tri Thức trân trọng giới thiệu<br />
cuốn sách Cuộc cách mạng ngược trong khoa học: Các nghiên cứu<br />
về sự lạm dụng lí tính (The Counter-Revolution of Science: Studies<br />
on the Abuse of Reason) của F. A. Hayek, do Đinh Tuấn Minh và<br />
các cộng sự dịch một cách đầy đủ và mạch lạc.<br />
Chúng tôi tôn trọng, nhưng không nhất thiết đồng tình với quan<br />
điểm, cách tiếp cận và lí giải riêng của tác giả về các vấn đề được đề<br />
cập đến trong cuốn sách.<br />
Chúng tôi xin lưu ý, thuật ngữ “chủ nghĩa xã hội” mà tác giả đề<br />
cập đến trong sách này không phải là “chủ nghĩa xã hội” theo quan<br />
điểm của Việt Nam.<br />
Chúng tôi mong độc giả đọc cuốn sách này như một tài liệu tham<br />
khảo với tinh thần phê phán và khai phóng.<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
2<br />
<br />
LỜI GIỚI THIỆU<br />
F. A. Hayek (1899-1992) được ghi nhận là học giả có những đóng<br />
góp to lớn cho nhiều chuyên ngành khoa học xã hội khác nhau như<br />
kinh tế lí thuyết, tâm lí lí thuyết, chính trị học, triết học về kinh tế<br />
chính trị, và lịch sử kinh tế. Nhưng điều đáng nể phục nhất ở<br />
Hayek là hầu như tất cả những đóng góp học thuật của ông đều<br />
dựa trên cùng một hệ thống phương pháp luận nhất quán do chính<br />
ông xây dựng trên nền tảng của những nhà tư tưởng tiền bối người<br />
Áo, đặc biệt là Carl Menger và Ludwig von Mises.<br />
Cuộc cách mạng ngược trong khoa học là tác phẩm Hayek trình<br />
bày đầy đủ nhất quan điểm của ông về hệ thống phương pháp luận<br />
trong lĩnh vực khoa học xã hội. Cuốn sách gồm ba phần, tương<br />
đương với ba bài luận được ông đăng trên chuyên san Economica<br />
trong giai đoạn 1941-1944. Phần đầu đưa ra những khác biệt nền<br />
tảng về đối tượng và phương pháp nghiên cứu giữa lĩnh vực khoa<br />
học xã hội và lĩnh vực khoa học tự nhiên, và lí giải tại sao việc áp<br />
dụng một cách mù quáng phương pháp nghiên cứu của lĩnh vực sau<br />
vào lĩnh vực đầu - thái độ mà ông gọi là chủ nghĩa duy khoa học<br />
(scientism) - lại dẫn đến sai lầm. Phần hai là một nghiên cứu về<br />
lịch sử tư tưởng của chủ nghĩa duy khoa học. Hayek chỉ ra rằng cái<br />
nôi của sự ngạo mạn duy khoa học là Trường Đại học Bách khoa<br />
Paris; Saint-Simon là người ươm mầm các ý tưởng của chủ nghĩa<br />
này; Auguste Comte và những người theo chủ nghĩa Saint-Simon<br />
là những người phát triển và truyền bá tư tưởng. Phần ba của cưốn<br />
<br />
3<br />
<br />
sách là một nghiên cứu so sánh tư tưởng của hai triết gia thế kỷ<br />
XIX, Georg Wilhelm Friedrich Hegel, người Đức, và Auguste<br />
Comte, người Pháp. Ông cho rằng, mặc dù hai triết gia này rất<br />
khác nhau trên phương diện triết học cũng như tuổi đời, họ lại cùng<br />
chia sẻ những quan niệm cơ bản của chủ nghĩa duy khoa học, và đó<br />
là nguyên nhân khiến cho triết lí về nhà nước của họ tương tự.<br />
<br />
***<br />
<br />
Xét trên khía cạnh đóng góp về mặt phương pháp luận thì Phần<br />
I của cuốn sách là đáng chú ý và cũng “khó đọc” hơn cả. Trong phần<br />
này, ông tổng hợp những ý tưởng về phương pháp luận của Carl<br />
Menger và Ludwig von Mises, đưa thêm ý tưởng trung tâm của ông<br />
về sự phân hữu tri thức, để hình thành phương pháp tiếp cận, mà<br />
theo ông là đúng đắn, cho các hiện tượng xã hội.<br />
Tương tự các nhà kinh tế học Áo tiền bối, đối với Hayek, hiện<br />
tượng xã hội là kết quả của các hành động có ý thức của con người,<br />
các hành động đòi hỏi người hành động phải lựa chọn giữa nhiều<br />
mục tiêu và phương tiện mà anh ta có thể tiếp cận. Khi nói về các<br />
hiện tượng xã hội, chúng ta không nói về các thuộc tính hay các mối<br />
quan hệ vật lí của các sự vật và con người, về các phản xạ hoặc quá<br />
trình vô thức của con người, và về hành động của những người mất<br />
trí. Cái mà chúng ta quan tâm là “tất cả những thứ mà mọi người<br />
biết và tin tưởng về chính mình, về người khác, và về thế giới xung<br />
quanh, tóm lại là tất cả những hiểu biết và niềm tin về tất cả<br />
những gì quyết định hành động của con người, trong đó bao gồm cả<br />
bản thân khoa học” (tr. 44). Điều này có nghĩa là hành động của<br />
<br />
4<br />
<br />