Sự khác biệt trong suy nghĩ của<br />
dân marketing & các giám đốc<br />
điều hành<br />
Trong kinh doanh hiện đại, thường xuyên xuất hiện sự xung đột<br />
về quan điểm giữa các giám đốc điều hành và giám đốc marketing. Tại<br />
Mỹ, hàng loạt chương trình marketing trong ngành ô tô, hàng không<br />
và nhiều ngành khác đều không hiệu quả, thậm chí sa lầy và thất bại.<br />
Còn tại Việt Nam, giới marketing thì phàn nàn về quyết định của<br />
những giám đốc khi không đánh giá cao sự sáng tạo của họ. Ngược<br />
lại, các giám đốc hay chỉ trích những người làm marketing hoạt động<br />
kém hiệu quả.<br />
Tại sao nhà quản lý và nhà marketing lại luôn xung đột như vậy?<br />
Họ không hiểu nhau bởi do cách suy nghĩ khác nhau. Các giám đốc<br />
thường là người có tư duy mạnh về ngôn ngữ, logic và phân tích –<br />
những đặc điểm tiêu biểu của nhóm người chịu sự chi phối của bán<br />
cầu não trái. Còn người làm marketing là người có tư duy mạnh về<br />
hình ảnh, trực giác và tổng hợp – những đặc điểm tiêu biểu của nhóm<br />
người chịu sự chi phối của bán cầu não phải. Đó là một lý giải thuyết<br />
phục của Al và Laura Ries trong cuốn sách rất hấp dẫn này.<br />
Al Ries và con gái Laura Ries là hai trong số các chuyên gia tư vấn<br />
tiếp thị nổi tiếng nhất thế giới hiện nay. Công ty Ries & Ries đang tư<br />
vấn cho nhiều công ty thuộc danh sách Fortune 500. Mới đây, Al Ries<br />
còn được đánh giá là một trong 10 bậc thầy về kinh doanh hàng đầu<br />
thế giới của Mạng điều hành Marketing Group. Laura là một bình<br />
luận viên truyền hình thường xuyên và đã xuất hiện trên các kênh Fox<br />
News và kênh Fox Business, CNN, CNBC, PBS, ABC, CBS…<br />
Tiếp theo các cuốn sách rất độc đáo, đầy ắp những lập luận và<br />
thông tin 22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu, Nguồn<br />
gốc nhãn hiệu, Tập trung để khác biệt, Alpha Books xin giới thiệu với<br />
độc giả cuốn sách mới nhất của hai cha con nhà Ries – những chuyên<br />
gia hàng đầu về thương hiệu trên thế giới. Bất cứ cuốn sách nào mang<br />
thương hiệu Ries cũng đều trở thành những cuốn sách được giới kinh<br />
<br />
doanh trên thế giới tìm đọc và Cuộc chiến trong phòng họp không<br />
phải là ngoại lệ.<br />
Cuốn sách viện dẫn rất nhiều câu chuyện về các thương hiệu trên<br />
thế giới nổi tiếng nhất và các sản phẩm để minh họa cho lập luận của<br />
mình: tại sao một số thương hiệu lại thành công (Nokia, Nintendo, và<br />
Red Bull) trong khi các thương hiệu đối thủ lại ngày càng suy giảm<br />
(Motorola, Sony, và Saturn). Hơn thế, các tác giả không ngần ngại<br />
đánh giá và đưa ra dự đoán về các thương hiệu nổi bật hiện nay như<br />
Google và Amazon...<br />
Thông điệp rất rõ ràng của cuốn sách là để tồn tại trong xã hội<br />
tràn ngập truyền thông ngày nay, nhà quản lý cần biết cách tư duy<br />
giống nhà marketing và ngược lại. Với lối viết phóng khoáng và lôi<br />
cuốn người đọc, câu văn ngắn gọn, đầy sự kiện của Al và Laura Ries,<br />
cuốn sách Cuộc chiến trong phòng họp đã mang đến một cái nhìn<br />
mới về một vấn đề muôn thuở, đồng thời chỉ ra kế hoạch hành động<br />
cho những công ty muốn thoát khỏi bế tắc và bắt đầu gặp hái thành<br />
công.<br />
Xin trân trọng giới thiệu tới độc giả cuốn sách rất thú vị này!<br />
Tháng 1/2011<br />
CÔNG TY SÁCH ALPHA<br />
<br />
Công việc quản lý thường hấp dẫn những người thuộc nhóm bán<br />
cầu não trái, những người thiên về ngôn ngữ, logic và phân tích.<br />
Công việc marketing thường hấp dẫn những người thuộc nhóm<br />
bán cầu não phải, những người thiên về hình ảnh, trực giác và tổng<br />
hợp.<br />
<br />
Lời mở đầu<br />
Ebook miễn phí tại : www.Sachvui.Com<br />
<br />
Hai bán cầu não<br />
Bộ não chúng ta được chia thành hai bán cầu não riêng biệt. Mỗi<br />
bán cầu não xử lý thông tin theo các cách khác nhau.<br />
Bán cầu não trái xử lý thông tin theo trình tự, thiên về tư duy<br />
ngôn ngữ và hoạt động một cách tuyến tính, khoa học.<br />
Bán cầu não phải xử lý thông tin song song, thiên về tư duy hình<br />
ảnh và có khả năng nhận diện bức tranh tổng thể.<br />
Một trong hai bán cầu não sẽ chiếm ưu thế trong não bộ. Điều này<br />
không có gì đáng ngạc nhiên bởi nó hoàn toàn phù hợp với một đặc<br />
điểm phổ biến khác của con người.<br />
Cụ thể là trên thực tế, có những người thuận tay trái và có những<br />
người thuận tay phải. Tương tự, có những người có não trái phát<br />
triển hơn và có những người có não phải phát triển hơn.<br />
(Hai đặc điểm này không phụ thuộc vào nhau. Những người có<br />
não trái phát triển có thể thuận tay trái hoặc tay phải và ngược lại.)<br />
Vậy bạn thuộc nhóm nào?<br />
Nếu bạn là CEO của một tập đoàn lớn thì nhiều khả năng bạn<br />
thuộc nhóm người có não trái phát triển. Trước khi đưa ra một quyết<br />
định, bạn muốn có đầy đủ bằng chứng, số liệu, thông tin thị trường và<br />
nghiên cứu tiêu dùng. Đây là điều không thể tránh khỏi trong một thế<br />
giới mà thước đo quan trọng nhất là lợi nhuận sau thuế và giá trị cổ<br />
phiếu.<br />
Nếu bạn làm trong ngành marketing thì rất có thể bạn thuộc<br />
nhóm bán cầu não phải phát triển. Bạn thường đưa ra quyết định dựa<br />
<br />