MỞ ĐẦU<br />
Ebook miễn phí tại : www.Sachvui.Com<br />
Roy E. Disney lái chiếc Ferrari đỏ đời 1999 vào bãi đỗ xe của quán<br />
rượu Bodega ở Pasadena. Đó là buổi chiều muộn ngày thứ Năm, 20<br />
tháng Mười một năm 2003, một tuần trước lễ Tạ ơn. Roy thích chiếc<br />
Ferrari này. Nó là một trong số bằng chứng ít ỏi cho thấy cháu của<br />
Walt Disney huyền thoại, người đàn ông 73 tuổi giản dị và khiêm tốn<br />
này là một trong những người giàu có nhất nước Mỹ. Nó luôn là chiếc<br />
xe nổi bật nhất trên bãi đỗ của Disney, nơi Roy được dành riêng một<br />
chỗ cạnh Michael Eisner, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của công<br />
ty. Chính nhờ nó mà mọi người luôn biết khi nào Roy đang có mặt ở<br />
trụ sở.<br />
Roy căm ghét tòa nhà “Team Disney.” Nó được thiết kế bởi kiến<br />
trúc sư nổi danh Michael Graves theo chỉ thị của Eisner để làm trụ sở<br />
của công ty Walt Disney. Dù mặt trước đồ sộ đã được làm nhẹ bớt<br />
bằng các bức phù điêu đắp nổi hình bảy chú lùn, nhưng đối với Roy,<br />
nó vẫn đại diện cho tất cả sự phô trương và kệch cỡm mà Eisner đã<br />
tạo ra ở đây. Cũng như với rất nhiều thứ khác, Roy luôn băn khoăn<br />
không biết liệu chú Walt của mình sẽ nghĩ sao. Văn phòng của Walt<br />
vẫn ở đó, trong tòa nhà cũ, giản dị của xưởng phim hoạt hình. Eisner<br />
cũng từng dùng nó làm văn phòng của ông ta trước khi chuyển tới trụ<br />
sở mới này. Giờ đây Roy lại chuyển về đó. Nó khiến ông cảm thấy<br />
thoải mái hơn tòa nhà đồ sộ và khô khan mà ông vẫn đùa là mỗi khi<br />
bước vào ông phải rải vụn bánh mì làm dấu đường thì mới tìm được<br />
lối ra.<br />
Vài tháng gần đây, Roy đã thực sự tách mình ra khỏi Eisner và các<br />
lãnh đạo cấp cao khác của công ty. Mặc dù gần 20 năm trước, chính<br />
ông là người đã đưa Eisner tới Disney, nhưng giờ đây ông cảm thấy<br />
mình đang bị người đàn ông này lừa dối và phản bội. Eisner đến với<br />
Disney sau thành công chói lọi trong ngành sản xuất chương trình<br />
truyền hình ở kênh truyền hình ABC và sau đó là sản xuất phim tại<br />
hãng phim Paramount Pictures. Nhưng giờ thì Roy cho rằng những<br />
thành công rực rỡ mà Eisner có được trước đó chẳng qua là nhờ may<br />
mắn gặp được những đối tác ăn ý: Barry Diller ở ABC và Paramount;<br />
<br />
sau đó là Frank Wells và Jeffrey Katzenberg trong những năm đầu<br />
thành công đáng kinh ngạc ở Disney. Kể từ khi Wells qua đời trong<br />
một tai nạn máy bay thương tâm vào năm 1994, còn Katzenberg phải<br />
ra đi trong cay đắng liền sau đó, trách nhiệm đối với Disney đổ dồn<br />
lên một mình Eisner. Theo cách nhìn nhận của Roy thì tình cảnh đó<br />
đã dẫn đến những hậu quả vô cùng tồi tệ. Khi cả sức mạnh tài chính<br />
lẫn năng lực sáng tạo của công ty đều đi xuống, Eisner lại khư khư giữ<br />
lấy quyền lực như một kẻ quẫn trí, cho rằng ông ta và chỉ mình ông ta<br />
là sở hữu khả năng sáng tạo thiên bẩm cùng những kỹ năng quản lý<br />
cần thiết để dẫn dắt Disney trở thành tập đoàn giải trí và truyền thông<br />
của thế kỷ XXI. Eisner còn tự cho mình là người thừa kế ngôi vị của<br />
Walt, xuất hiện hàng tuần trên màn hình ti vi trong phòng khách của<br />
các gia đình Mỹ với tư cách người dẫn chương trình “The Wonderful<br />
World of Disney” (Thế giới kỳ diệu của Disney), hệt như những gì<br />
Walt đã từng làm.<br />
Về phương diện này, Roy cảm thấy Eisner chỉ là mắt xích tiếp<br />
theo trong chuỗi dài những kẻ dám tự vỗ ngực cho rằng mình có thể<br />
ngồi vào ngôi vị của Walt. Đôi khi ông băn khoăn tự hỏi, tại sao lại có<br />
quá nhiều người muốn là hiện thân của Walt đến vậy? Chẳng ai lượn<br />
quanh Hollywood để rao giảng rằng mình là Louis B. Mayer(1) hay<br />
Cecil B. DeMille(2) cả. Điều gì khiến bọn họ ảo tưởng rằng mình là<br />
người phù hợp để thay thế Walt? Đầu tiên là E. Cardon Walker, rồi<br />
đến con rể của Walt, Ron Miller – chủ tịch và giám đốc điều hành của<br />
Disney, những kẻ lúc nào cũng lôi những kỷ niệm về Walt ra để làm<br />
bệ phóng. Sau đó lại đến Jeffry Katzenberg, kẻ tự cho mình là người<br />
thừa kế của Walt trong vai trò người đứng đầu xưởng phim Disney.<br />
Tất cả bọn họ đều đã đi quá giới hạn; mỗi lần như vậy Roy lại buộc<br />
phải ra tay can thiệp, và họ đã bị thay thế. Giờ thì tới lượt Eisner, ông<br />
ta lại đang lần lượt bỏ qua tất cả các giới hạn.<br />
Roy không tự cho mình là Walt, nhưng nếu có ai đó được quyền<br />
thừa kế di sản mà Walt để lại thì người đó phải là ông. Trước toàn thế<br />
giới ông vẫn là hiện thân của công ty Disney và những gì mà nó đại<br />
diện, là người lãnh đạo cuối cùng của công ty còn mang họ Disney.<br />
Chỉ một tháng trước đây, trong lễ khai trương trò chơi mới tại Walt<br />
Disney World mang tên “Misson: SPACE,” Eisner còn công khai thay<br />
mặt công ty ca ngợi những đóng góp của Roy và được tán thưởng<br />
bằng những tràng pháo tay vang rền. Dường như đám đông luôn<br />
hưởng ứng Roy, có lẽ là bởi, ở tuổi 73, ông có vẻ bề ngoài rất giống<br />
<br />
Walt. Thế nhưng ẩn sau những lời ca tụng công khai của Eisner lại là<br />
sự thù nghịch cá nhân ngày một dâng cao. Khi Jane, vợ của Eisner đi<br />
ngang qua Roy và vợ ông, Patty, ngay trước khi bài phát biểu của<br />
Eisner bắt đầu, họ đã cố tình lờ nhau đi.<br />
Từ lâu Roy đã thôi không tham dự các buổi họp giao ban hàng<br />
tuần của Eisner với các lãnh đạo cao cấp khác của Disney, hay những<br />
bữa trưa mà Eisner dành để thông báo với Roy về các kế hoạch và<br />
chiến lược của công ty nữa. Roy đã không còn tin tưởng Eisner sau<br />
khi biết rằng ông ta đã cài cắm một gián điệp để theo dõi mọi lời nói<br />
và hành động của ông ở xưởng phim hoạt hình. Gần đây họ còn tránh<br />
không nói chuyện với nhau tại buổi công chiếu bộ phim Brother Bear<br />
(Anh em nhà Gấu) – tác phẩm hoạt hình mới nhất của Disney, mà<br />
theo Roy là rất tầm thường. Tệ hơn cả, năm đó Eisner đã không xuất<br />
hiện trong buổi lễ trao giải Disney Legends mà Edna, mẹ của Roy,<br />
cùng Lillian, góa phụ của Walt được trao giải còn Roy là người thay<br />
mặt gia đình lên nhận giải. Đó là lần đầu tiên Eisner không tham dự<br />
sự kiện thường niên này. Liền sau đó, những lời đồn thổi lan đi khắp<br />
công ty rằng chủ tịch và phó chủ tịch của Disney đã không còn nói<br />
chuyện với nhau nữa.<br />
Roy chẳng hề trông đợi cuộc gặp gỡ sắp diễn ra tại quán rượu với<br />
John Bryson, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Edison<br />
International, công ty mẹ của Southern California Edison. Bryson<br />
tham gia hội đồng quản trị của Disney vào năm 2000 và sau đó trở<br />
thành chủ tịch ủy ban đề cử và kiểm soát đầy quyền lực của công ty.<br />
Tại các cuộc họp của hội đồng quản trị, Roy hiếm khi lên tiếng.<br />
Nhưng đồng minh, đối tác, luật sư của Roy, đồng thời cũng là thành<br />
viên của hội đồng quản trị, Stanley Gold, đã bù đắp lại sự kiệm lời đó<br />
của ông. Suốt nhiều năm, Gold luôn kịch liệt phê phán phong cách<br />
điều hành cùng kết quả tài chính của công ty. Nhưng những lời chỉ<br />
trích của ông tại hội đồng giống như nước đổ lá khoai. Các thành viên<br />
hội đồng dường như luôn mù quáng ủng hộ Eisner. Những người<br />
không ủng hộ ông ta, như Andrea Van de Kamp và Reveta Bowers,<br />
đều đã bị thanh lọc. Những gì đã xảy ra với họ cũng là sự cảnh báo<br />
cho những người còn ở lại về những điều có thể xảy ra với những kẻ<br />
bất phục tùng. Roy đặc biệt nghi ngờ Bryson, bề tôi trung thành của<br />
Eisner, kẻ đã thay thế Gold làm chủ tịch ủy ban kiểm soát và sau đó<br />
đẩy ông ra khỏi ủy ban luôn.<br />
Bắt đầu từ tháng Chín năm ngoái, Gold đã gửi hàng loạt thư chỉ<br />
<br />
trích kết quả làm việc và chế độ lương thưởng của Eisner tới các<br />
thành viên hội đồng. Ông và Roy cho rằng những chỉ trích bằng văn<br />
bản sẽ khó mà bị tảng lờ, đồng thời cũng muốn làm rõ quan điểm của<br />
mình. Gần đây nhất, Gold và Roy đã phản đối khoản tiền thưởng 5<br />
triệu đô la dành cho Eisner trong một năm mà thu nhập từ hoạt động<br />
kinh doanh của công ty giảm tới 25% còn giá cổ phiếu thì chạm mức<br />
đáy trong vòng 52 tuần.<br />
Vài ngày trước đó Bryson đã gọi cho Roy. “Tôi cần nói chuyện<br />
riêng với ông,” Bryson nói và khăng khăng đòi hẹn gặp tại một địa<br />
điểm kín đáo để không bị ai nhìn thấy. Roy đã đồng ý, dù cho rằng<br />
trong giọng nói của Bryson có âm vực của sự “chết chóc.” Ông lo sợ<br />
rằng những kẻ trung thành với Eisner đang cố loại trừ Gold. Không<br />
khí của các cuộc họp hội đồng gần đây đã trở nên ngày một căng<br />
thẳng.<br />
“Mình phải làm sao để bảo vệ ông ấy đây?” Roy băn khoăn về<br />
Gold khi bước vào quán rượu. Ông không thể hiểu nổi tại sao hội<br />
đồng lại muốn loại bỏ tiếng nói đối lập cuối cùng còn sót lại.<br />
Vừa gọi đồ uống xong, Bryson mở đầu ngắn gọn rồi đi thẳng vào<br />
vấn đề.<br />
“Ông biết đấy, Roy, ông đã quá tuổi nghỉ hưu rồi đó,” Bryson nói.<br />
Roy sửng sốt trước sự thẳng thắn của Bryson, ông lẩm bẩm điều<br />
gì đó không rõ nghĩa. Phải, về mặt nguyên tắc là như vậy, bởi tuổi về<br />
hưu quy định là 72, mà Roy thì đã 73. Nhưng nó không áp dụng với<br />
các thành viên hội đồng quản trị kiêm nhiệm các chức vụ điều hành<br />
trong công ty, mà ông lại là trưởng bộ phận phim hoạt hình. Disney<br />
nổi tiếng một phần cũng vì rất nhiều nhân viên có tuổi đời cao.<br />
“Ủy ban đã họp,” Bryson tiếp lời, “Tom Murphy và Ray Watson sẽ<br />
rút lui.” Murphy, cựu chủ tịch Capital Cities/ABC, đã tham gia hội<br />
đồng quản trị sau khi Disney mua lại ABC vào năm 1995; còn Watson,<br />
chủ tịch của Disney trước khi Eisner nhận chức vào năm 1984, là<br />
thành viên thâm niên nhất tại hội đồng, chỉ sau Roy. Cả hai đều đã<br />
quá tuổi 72. Roy không ngạc nhiên về chuyện đó bởi họ đều đã cho<br />
ông biết trước kế hoạch nghỉ hưu của mình.<br />
“Chúng tôi đã cùng kết luận là ông không nên tái tranh cử nữa,”<br />
<br />