intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đ11. HÌNH THOI

Chia sẻ: Lotus_7 Lotus_7 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

93
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS nắm chắc định nghĩa , tính chất và các dấu hiệu nhận biết hình thoi. - Rèn kĩ năng vẽ hình thoi, biết vận dụng các tính chất của hình thoi trong chứng minh - Vận dụng kiến thức hình thoi trong thực tế B- CHUẨN BỊ - GV: Bảng phụ, thước kẻ, com pa - HS: thước kẻ, compa; Ôn lại định nghĩa, tính chất hình bình hành, hình chữ nhật

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đ11. HÌNH THOI

  1. Đ11. HÌNH THOI A- MỤC TIÊU - HS nắm chắc định nghĩa , tính chất và các dấu hiệu nhận biết hình thoi. - Rèn kĩ năng vẽ hình thoi, biết vận dụng các tính chất của hình thoi trong chứng minh - Vận dụng kiến thức hình thoi trong thực tế B- CHUẨN BỊ - GV: Bảng phụ, thước kẻ, com pa - HS: thước kẻ, compa; Ôn lại định nghĩa, tính chất hình bình hành, hình chữ nhật C- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1 KIỂM TRA BÀI CŨ:(5 PHÚT)
  2. HS: Chứng minh B Ta có AB = CD (gt), BC = DA(gt) A C  ABCD là hình bình hành (dấu D hiệu nhận biết hình bình hành). GV: Cho tứ giác ABCD có 4 cạnh bằng nhau. CMR tứ giác đó là hình bình hành? GV gọi HS nhận xét và cho điểm Hoạt động 2 BÀI MỚI (30PH) GV: Hình vẽ ở bài tập trên gọi là hình thoi. Vậy hình thoi là hình như thế HS: hình thoi là tứ giác có 4 cạnh bằng nhau nào? HS vẽ hình và ghi định nghĩa vào GV: Tứ giác ABCD vở:  Hình thoi ABCD AB = BC = CD = DA GV yêu cầu HS làm ?1 Vậy hình thoi có phải là trường hợp A B đặc biệt của hình bình hành không? Chốt lại các cách định nghĩa hình thoi C D GV: Từ định nghĩa trên, em hãy cho
  3. biết hình thoi có tính chất gì? HS trả lời như phần bài cũ ?2 : Quan sát hình vẽ cho biết ngoài ra + Hình thoi là hình bình hành có hai hình thoi còn có tính chất gì về đường cạnh kề bằng nhau HS: Ghi bài chéo. Đưa ra các tính chất (định lí) của hình B thoi lên bảng phụ bằng kí hiệu. A C GV yêu cầu lần lượt từng HS đứng tại D chỗ c/m định lí, yêu cầu cả lớp tự ghi HS: Có đầy đủ các tính chất của phần c/m vào vở như SGK. GV: Để tứ giác ABCD là hình thoi ta hình bình hành. HS: có những dấu hiệu nào? - Hai đường chéo vuông góc với nhau Nêu các dấu hiệu trên bằng lời Đưa ra các dấu hiệu lên bảng phụ để - Đường chéo là đường phân giác của góc hình thoi. HS theo dõi Trình bày phần chứng minh dấu hiệu 3 HS theo dõi tính chất. và 4 theo nhóm? Cho biết kết quả của từng nhóm? Đưa ra đáp án trên bảng phụ? GV chốt lại phương pháp chứng minh HS hoàn thành bài c/m.
  4. 2 dấu hiệu trên HS trả lời: 1. Tứ giác ABCD có AB = BC = CD = DA. 2. Hình bình hành ABCD có AB = BC. 3. Hình bình hành ABCD có AC  BD. 4. Hình bình hành ABCD có AC hoặc BD là đường phân giác của một góc. HS: Phát biểu bằng lời HS: Theo dõi bảng phụ Hoạt động nhóm HS: đưa ra kết quả nhóm HS: Kiểm tra kết quả HS ghi nhớ các dấu hiệu... Hoạt động 3 CỦNG CỐ (8 PHÚT)
  5. 1. GV: Giải bài tập 73/105 SGK? HS: Hình thoi: 102,a,b,c,e (có giải 2. Giải BT 74/105 SGK theo nhóm? thích cụ thể) HS trình bày bảng nhóm: Hai đường chéo của hình thoi có độ dài là 8cm và 10 cm nên hai nửa đường chéo là 4 cm và 5 cm. Vậy cạnh 3. Tứ giác ABCD có phải thêm điều hình thoi dài là 4 2  52  41 (cm) kiện gì để ABCD là hình thoi?  chọn đáp án (B). HS: ... D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 PHÚT) - Học định nghĩa, tính chất và dấu hiệu nhận biết hình thoi. - BTVN: 75,76,77 (106/SGK ). * Hướng dẫn bài77/SGK: a) Chứng minh mỗi đỉnh hình thoi đều nhận giao điểm đó là tâm đối xứng. b) Chứng minh các đỉnh hình thoi đều nhận 2 đường chéo là trục đối xứng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1