intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đ2. DIỆN TÍCH HÌNH CHỮ NHẬT

Chia sẻ: Lotus_7 Lotus_7 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

133
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh nắm vững công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông, tam giác vuông - Học sinh hiểu rằng để chứng minh các công thức đó cần vận dụng các tính chất của diện tích đa giác - Học sinh vận dụng được các công thức đã học và các tính chất của diện tích trong giải toán 2. Kĩ năng. - Rèn luyện kĩ năng sử dụng công thức trong tính toán

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đ2. DIỆN TÍCH HÌNH CHỮ NHẬT

  1. Đ2. DIỆN TÍCH HÌNH CHỮ NHẬT I MỤC TIÊU 1. Kiến thức. - Học sinh nắm vững công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông, tam giác vuông - Học sinh hiểu rằng để chứng minh các công thức đó cần vận dụng các tính chất của diện tích đa giác - Học sinh vận dụng được các công thức đã học và các tính chất của diện tích trong giải toán 2. Kĩ năng. - Rèn luyện kĩ năng sử dụng công thức trong tính toán - Kĩ năng chứng minh các công thức hình học 3.Thái độ. - Cẩn thận, chính xác trong vẽ hình. Khiêm tốn khi giải toán. II CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH . 1.Chuẩn bị của giáo viên - Vẽ hình 121 lên bảng phụ 2. Chuẩn bị của học sinh - Vẽ hình 121 lên giấy kẻ ô vuông
  2. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HS quan sát hình 121 tính diện tích Hoạt động 1. Khái niệm diện tích các hình A; B; C; D; E từ đó suy ra đa giác GV treo bảng phụ vẽ hình 121 lên kết quả: Hình A có diện tích 9 ô vuông Y/c học sinh thực hiện ?1 SGK Hình B có diện tích 9 ô vuông Diệntích hình A bằng diện tích hình B Từ đó em hãy rút ra nhận xét? ? Vì sao ta nói diện tích hình D gấp 4 HS: Diện tích hình C có diệntích lần diện tích hình C bằng 2 ô vuông Diện tích hình D có diện tích bằng 8 ô vuông Diện tích hình D bằng 4 lần diện tích hình C ? So sánh diện tích hình C và diện Diện tích hình C bằng 1/4 diện tích hình E? tích hình E
  3. Diện tích đa giác: SGK Từ ?1 em hãy rút ra nhận xét ? Nhận xét: SGK Diện tích đa giác là gì? Tính chất: SGK GV y/c học sinh nhắc lại 2 ý của Diện tích đa giác ABCDE được kí nhận xét. hiệu là: SABCDE hoặc S GV giới thiệu cho học sinh hiểu diện tích đa giác cũng có 1 số tính chất. Y/c học sinh đọc lại tính chất của diện tích đa giác. b a S = a.b Hoạt động 2. Công thức tính diện tích hình chữ nhật. Cho hình chữ nhật ABCD có a = 4,2cm; b = 1,5cm Y/c 1 học sinh lên bảng làm Cả lớp cùng làm ? Nhận xét bài làm của bạn HS suy nghĩ trả lời câu hỏi a S=a 2 Hoạt động 3. Công thức tính diện
  4. tích hình vuông - Tam giác vuông Y/c học sinh làm ?2 SGK. Từ công thức tính diện tích hình chữ Diện tích tam giác vuông nhật, hãy suy ra công thức tính diện b tích hình vuông, tam giác vuông ? S = 1/2ab a Nếu học sinh không hiểu giáo viên gợi ý : - Hình vuông là trường hợp đặc biệt của hìnhchữ nhật. - Tam giác vuông là một nửa hình chữ nhật ? Ba tính chất của diện tích đa giác đã học đã được vận dụng như thế nào Y/c học sinh hoạt động nhóm khi chứng minh công thức tính diện - Nhóm 1 làm bài tập 6 tích tam giác? a. Nếu a’ = 2a; b’ = b  S’ = 2ab = 2S Hoạt động 4. Luyện tập vận dụng b. Nếu a’ = 3a; b’ = 3b  S’ = 9ab các công thức vừa thành lập. = 9S Y/c học sinh làm bài tập 6; 8 SGK c. Nếu a’ = 4a; b’ = 1/4b  S’ = Chia lớp làm 2 nhóm ab = S
  5. Nhóm trưởng 2 nhóm trình bày kết - Nhóm 2 làm bài tập 8 quả Đo 2 cạnh góc vuông rồi áp dụng công thức tính diện tích tam giác ? Nhận xét kết quả của 2 nhóm? vuông để tính Hoạt động 5. Hướng dẫn học ở nhà - Học thuộc: Tính chất diện tích đa giác Công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông, tam giác vuông - Làm bài tập 7 trang 118 SGK - Bài tập 9; 10; 11; 12; 13; 14; 15 trang 119 SGK - Ôn lại định lí Pitago
  6. Rút kinh nghiêm :
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2