intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đ3. HÌNH THANG CÂN

Chia sẻ: Lotus_7 Lotus_7 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

122
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'đ3. hình thang cân', tài liệu phổ thông, toán học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đ3. HÌNH THANG CÂN

  1. Đ3. HÌNH THANG CÂN A. MỤC TIÊU - Nắm được định nghĩa, các tính chất, các dấu hiệu nhận biết hình thang cân. Biết vẽ hình thang cân, biết sử dụng định nghĩa và tính chất của hình thang cân trong tính toán và chứng minh. - Biết chưng minh một tứ giác là hình thang cân. - Rèn luyện tính chính xác và cách lập luận chứng minh hình học. B- CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: - GV: Bảng phụ H24/72, giấy kẻ ô vuông. - HS: Giấy kẻ ô vuông, dụng cụ vẽ hình. C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ 1: (5’) KIỂM TRA BÀI CŨ Hình thang là gì? ? Tính chất của hình thang? 2 HS lên bảng trả lời. ? Thế nào là hình thang vuông? ? Dấu hiệu nhận biết hình thang vuông? ?
  2. HĐ 2: (10’) ĐỊNH NGHĨA HÌNH THANG CÂN Hai góc như thế nào? Học sinh quan sát hình 23 trong ? ? - Giáo viên giới thiệu hình thang trên SGK và trả lời ?1 /72. (C = D) hình 23 là hình thang cân. Vậy thế nào là hình thang cân? ? HS nêu định nghĩa 1. Định nghĩa: SGK/72 Để một tứ giác là một hình thang cân thì có những điều kiện nào? ABCD là hình thang cân (đáy Cho một hình thang cân thì suy ra điều AB; CD)  ? gì? AB//C Làm ?2 /72. C =D - Giáo viên treo bảng phụ H24/72. HS: ABCD; IKMN; PQST HS: C = 1000; I =1100; Tìm các hình thang cân? ? N= 700; S = 900 Tính các góc còn lại của mỗi hình thang cân đó?Có nhận xét gì về 2 góc đối của HS: Hai góc đối của hình thang hình thang cân? cân bù nhau. HĐ 3: (10’)
  3. TÍNH CHẤT CỦA HÌNH THANG CÂN 2. Tính chất: Đo độ dài hai cạnh bên của hình thang HS: đo và nhận xét : hai cạnh bên ? cân ở H23/72. của hình thang cân thì bằng nhau. GV giới thiệu định lí. Vẽ hình, ghi GT, KL của Định lý 1. Định lý 1: SGK/76 ? GT ABCD là hình thang cân Để chứng minh AD = BC thì làm như (đáy AB, CD) ? thế nào? Có ABCD là hình thang cân thì suy ra KL AD = BC ? điều gì? O Trường hợp không có giao điểm thì ? A 2 2 B 1 1 sao? (AD//BC  điều gì?) Dựa vào D C đâu?
  4. HS đứng tại chỗ trả lời cách làm, một HS lên bảng trình bày HS: khi AD không cắt BC thì A B AD//BC suy ra AD = BC D C HS: vẽ hình Vẽ hình thang cân ABCD, đáy AB, và dự đoán..... ? CD. Vẽ hai đường chéo của hình thang cân. HS phát biểu định lí ? Dự đoán gì? SGK/73 Định lý 2: ? Học sinh chứng minh miệng... CM: SGK/73 HĐ 4: (10’) DẤU HIỆU NHẬN BIẾT HÌNH THANG CÂN 3. Dấu hiệu nhận biết: Làm ?3 /74. ? HS: lấy D làm tâm quay 1 cung Dùng com pa vẽ các điểm A, B nằm ? tròn cắt m tại B; giữ nguyên khẩu trên m sao cho CA = DB. độ compa, lấy C làm tâm quay 1 Đo các góc của hình thang. ?
  5. Dự đoán hình thang ABCD có gì đặc cung tròn cắt m tại A ? biệt? m A B D C ? Phát biểu thành định lý. - Giáo viên: Định lý này sẽ được chứng HS: minh ở bài 18. SGK/74 Định lý 3: Để chứng minh một hình thang là hình HS: có 2 cách ..... thang cân thì ta có bao nhiêu cách?  Dấu hiệu nhận biết: SGK/78 dấu hiệu nhận biết hình thang cân. HĐ 5: CỦNG CỐ (7’) Nhắc lại định nghĩa hình thang. ? Dấu hiệu hình thang cân. ? Làm bài 11, 13/74. ? D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (3')
  6. - Học thuộc định nghĩa, tính chất và dấu hiệu nhận biết hình thang cân - Bài 12,14; 15/75. *Hướng dẫn bài 12/SGK: áp dụng tính chất của hình thang cân ta có 2cạnh bên bằng nhau. Từ đó xét 2 tam giác vuông AED và BFC, chúng bằng nhau sẽ suy ra DE = CF.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2