intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đ9. HÌNH CHỮ NHẬT

Chia sẻ: Lotus_7 Lotus_7 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

122
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS nắm chắc định nghĩa và các tính chất của hình chữ nhật. Qua đó rút ra dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật. - Rèn kĩ năng vẽ hình chữ nhật, vận dụng tính chất của hình chữ nhật để chứng minh - Vận dụng kiến thức về hình chữ nhật trong thực tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đ9. HÌNH CHỮ NHẬT

  1. Đ9. HÌNH CHỮ NHẬT A- MỤC TIÊU - HS nắm chắc định nghĩa và các tính chất của hình chữ nhật. Qua đó rút ra dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật. - Rèn kĩ năng vẽ hình chữ nhật, vận dụng tính chất của hình chữ nhật để chứng minh - Vận dụng kiến thức về hình chữ nhật trong thực tế. B- CHUẨN BỊ - GV: thước kẻ, com pa ,ê ke, bảng phụ, phấn màu - HS: thước kẻ, compa; ê ke. C- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1 KIỂM TRA BÀI CŨ:(5 PHÚT) 1) cho hình bình hành ABCD có A = A B 900. Tính các góc còn lại của hình HS : D C bình hành đó?
  2. 2) Hãy nêu tính chất của hình thang cân, của hbh? Vì ABCD là hình bình hành => A= C =900 , A + B = 180 (bù nhau)  B = 900 Gọi HS nhận xét và cho điểm .  D = 900 (B = D). Vậy B = C = D = 900 Hoạt động 2 BÀI MỚI (35 PHÚT) GV: hình vẽ trong bài tập trên là hình chữ nhật. Vậy thế nào là hình chữ HS: hình chữ nhật là hình bình hành nhật? có 1 góc vuông 1) Định nghĩa A = C = B = D = 1V  ABCD là hcn Ngoài ra, định nghĩa hình chữ nhật HS: Hình chữ nhật là hình thang thông qua hình thang cân? thông qua cân có 1 góc vuông. Hình chữ nhật hình tứ giác? là tứ giác có 4 góc vuông HS: Có đầy đủ các t/c của hình bình hành, hình thang cân
  3. GV: Thông qua các khái niệm trên, 2) Tính chất em hãy cho biết hình chữ nhật có - Có đầy đủ t/c của hbh và hình những tính chất gì? thang cân Từ tính chất hình thang cân và hình HS: Trong hình chữ nhật, hai đường bình hành ta có tính chất gì về đường chéo bằng nhau và cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường chéo? Chốt lại các tính chất của hình chữ HS : Ghi bài nhật HS: GV: Từ định nghĩa và tính chất rút ra 3) Dấu hiệu nhận biết SGK các dấu hiệu nhận biết tứ giác là hình 1. Tứ giác có 3 góc vuông chữ nhật? 2. Hình thang cân có 1 góc vuông 3. Hình bình hành có 1 góc vuông 4. Hình bình hành có hai đường Ghi dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật chéo bằng nhau. bằng kí hiệu HS ghi bài ... Các nhóm c/m dấu hiệu 4?
  4. Gọi 1 nhóm trình bày. các nhóm khác HS hoạt động nhóm ............ nhận xét HS trình bày, sau đó nhận xét HS : có. Vì compa kiểm tra hai đường chéo ?2 :... 4) áp dụng vào tam giác ?3 : Trả lời ?3 SGK/98? A B a) ABCD là hình GV: nghiên cứu ?3 ở trên bảng phụ chữ nhật. Vì ABCD + Tứ giác ABCD là hình gì?Vì sao? D C là hình bình hành có A = 1V, AM = 1/2BC b) AM = BC : 2 + So sánh độ dài AM,BC? + Phát biểu tính chất ở câu b thành c) Định lý: Trong tam giác vuông đường trung tuyến ứng với cạnh định lí? huyền có độ dài bằng nửa cạnh ấy. Chốt lại sau ?3 HS : BACD là hình chữ nhật vì theo dấu hiệu nhận biết 4. HS: ABC vuông tại A GV: nghiên cứu ?4 ở bảng phụ HS : Trong tam giác có trung tuyến + Tứ giác ABCD là hình gì? Vì sao? bằng nửa cạnh đối diện thì tam giác
  5. đó là tam giác vuông. + ABC là tam giác gì? + Phát biểu tính chất ở câu b thành HS phát biểu định lí SGK /99 định lí? GV: Qua ?3 và ?4 ta có định lí nào áp dụng vào tam giác? + Chốt lại định lí áp dụng vào tam giác? Hoạt động 3 CỦNG CỐ (3 PHÚT) 1. Nêu định nghĩa tính chất - dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật ? 2. Giải BT58/99 SGK: a 5 2 13 b 12 6 6 d 13 7 10 D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 PHÚT) - Học lí thuyết theo SGK - BTVN: 59, 60 ,61/99 SGK.
  6. * Hướng dẫn bài 60/SGK: Đầu tiên hãy tính độ dài cạnh huyền theo định lí Py-ta-go . Sau đó áp dụng định lí về tam giác vuông ở trong bài để tính đường trung tuyến.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2