Đặc điểm màu sắc trong minh họa “Dế mèn phiêu lưu ký” phiên bản truyện tranh do họa sĩ Tạ Huy Long thực hiện
lượt xem 3
download
Bài viết trình bày vai trò của màu sắc trong minh họa sách, truyện thiếu nhi; Đặc điểm màu sắc trong minh họa truyện ngắn “Dế mèn phiêu lưu ký” phiên bản truyện tranh của họa sĩ Tạ Huy Long.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đặc điểm màu sắc trong minh họa “Dế mèn phiêu lưu ký” phiên bản truyện tranh do họa sĩ Tạ Huy Long thực hiện
- ARTS ĐẶC ĐIỂM MÀU SẮC TRONG MINH HOẠ “DẾ MÈN PHIÊU LƯU KÝ” PHIÊN BẢN TRUYỆN TRANH DO HOẠ SĨ TẠ HUY LONG THỰC HIỆN NGUYỄN THỊ HUẾ Email꞉ nguyenhueartist@gmail.com Đại học CMC COLOR FEATURES IN THE ILLUSTRATION “CRICKET'S ADVENTURE CHRONICLES” COMIC VERSION MADE BY ARTIST TA HUY LONG TÓM TẮT ABSTRACT Màu sắc là hiện tượng phong phú nhất mà con Color is the most diverse phenomenon that humans người nhận biết được nhờ có ánh sáng, cũng là perceive due to light. It is also the most complex biểu hiện phức tạp nhất của nhận thức và cảm thụ expression of visual cognition and perception. Color thị giác. Màu sắc phụ thuộc vào ba yếu tố꞉ ánh depends on three factors꞉ light, the observed object sáng, đối tượng được quan sát (luôn có sự hấp thu (which always absorbs and reflects light), and the và phản xạ ánh sáng), chủ thể quan sát (với các observer (with various levels of eye sensitivity). cấp độ khép ‑ mở của mắt). Do đó, màu sắc gây Therefore, color leaves a stronger impression than shape. ấn tượng mạnh hơn hình khối. Với vẻ đẹp huyền With its ever‑changing, ethereal beauty due to continuous ảo nhờ ánh sáng liên tục biến đổi, màu sắc luôn variations in light, color always brings boundless mang lại niềm hứng khởi, niềm vui vô tận cho các inspiration and joy to individuals. For artists in general, chủ thể. Đối với họa sỹ nói chung và họa sỹ thiết and graphic designers in particular, color is crucial. It kế đồ họa nói riêng thì màu sắc rất quan trọng, reveals emotions, moods, messages, and ideas of the màu sắc luôn bộc lộ được cảm xúc, tâm trạng, designer. Ultimately, it shapes the content and ideas, thông điệp, ý tưởng của người thiết kế. Để rồi ensuring effective communication and satisfying the hình thành nên nội dung, ý tưởng giúp tác phẩm audience's needs. Color is considered the soul, alongside của mình hiệu quả, thỏa mãn được nhu cầu của imagery, typography, and other aesthetic elements. người thưởng thức. Màu sắc được coi như phần hồn, là phần quan trọng bên cạnh hình ảnh, chữ Keywords꞉ The Adventure of Cricket, color, comic viết và những yếu tố thẩm mỹ khác. Từ khóa꞉ ꞉ Dế Mèn phiêu lưu ký, màu sắc, truyện tranh Mở đầu Màu sắc trong Từ điển mỹ thuật phổ thông được tác Màu sắc là cảm giác mang đến cho hệ thần kinh của giả Đặng Thị Bích Ngân nêu꞉ “Màu sắc là đáp ứng người từ sự kết hợp tín hiệu của ba loại tế bào cảm thụ của thị giác đối với những bước sóng của ánh sáng màu ở mắt người. Cảm giác này cũng bị ảnh hưởng mặt trời được xác định như là đỏ, lục, xanh …; "dài hạn" từ trí nhớ lưu lại quá trình học hỏi từ khi lớn Những phẩm chất có tính vật lý của cường độ, sắc độ lên trong xã hội, và "ngắn hạn" bởi các hiệu ứng ánh và sự chuyển màu” sáng của phông nền. Trong thế giới muôn màu muôn vẻ của sách, mảng truyện tranh luôn nổi bật với sự đa Đối với họa sĩ nói chung và họa sĩ thiết kế đồ họa nói dạng không chỉ về thể loại mà phong phú đa sắc cả về riêng thì màu sắc rất quan trọng, màu sắc luôn bộc lộ các yếu tố đồ họa như màu sắc, chữ, hình khối, kiểu được cảm xúc, tâm trạng, thông điệp, ý tưởng của dáng, chất liệu… Để các độc giả chấp nhận hình thức người thiết kế. Để rồi hình thành nên nội dung, ý cuốn sách trước hết là đáp ứng những đặc điểm tâm lý tưởng giúp tác phẩm của mình hiệu quả, thỏa mãn và nhu cầu thẩm mỹ của các em sách cũng bao gồm được nhu cầu của người thưởng thức. Màu sắc được nhiều thể loại khác nhau như văn học, thơ ca, các thể coi như phần hồn, là phần quan trọng bên cạnh hình loại truyện sách khám phá khoa học, sách giáo khoa, ảnh, chữ viết và những yếu tố thẩm mỹ khác. Do đó để sách thảo khảo… mỗi thể loại sách mang tính chất việc thiết kế đạt hiệu quả cao, việc đầu tiên yêu cầu riêng nhưng màu sắc sử dụng trong bìa sách thiếu nhi các họa sĩ thiết kế phải hiểu biết và nắm bắt được cần bắt mắt, tươi vui, sử dụng màu sắc phong phú những nguyên lý cơ bản của màu sắc, để vận dụng một nhưng hòa sắc đơn giản, rõ ràng. cách tốt nhất ý tưởng của mình vào thiết kế đồ họa. Nhận bài (Received)꞉ 09/12/2023 Phản biện (Revised)꞉ 21/12/2023 Duyệt đăng (Acceptep for publication)꞉ 29/12/2023 56
- ARTS 1. Vai trò của màu sắc trong minh họa sách, Dưới bàn tay tài hoa của hoạ sĩ Tạ Huy Long, truyện truyện thiếu nhi tranh “Dế Mèn phiêu lưu ký” cùng với nội dung cốt Màu sắc là ngôn ngữ tiếp cận người xem một cách truyện gốc của nhà văn Tô Hoài đã được tái hiện một nhanh nhất, hiệu quả nhất. Thông qua các biểu hiện cách đẹp đẽ và độc đáo. Với hơn 500 khung tranh, của màu sắc người xem có thể cảm nhận được thông trong đó có rất nhiều tranh khổ lớn, hoạ sĩ Tạ Huy tin, nội dung, ở các trang thái khác nhau꞉ nhẹ nhàng, Long đã làm sống động thêm tác phẩm bất hủ này. sôi nổi, mạnh mẽ hay trầm buồn … đều có thể cảm “Dế Mèn phiêu lưu ký” của hoạ sĩ Tạ Huy Long được nhận được qua tín hiệu của màu sắc. thể hiện với màu sắc tinh tế để tạo nên không gian và chuyển tải được thông điệp của truyện qua ngôn ngữ Màu sắc đã trở thành một yếu tố tất yếu trong tiềm tạo hình sống động. thức của con người và đi sâu vào cuộc sống của mỗi con người. Màu sắc chi phối tất cả các ngành trong Màu xanh trong truyện tranh “Dế Mèn phiêu lưu ký” cuộc sống từ kiến trúc, hội họa, đồ họa, thời trang, tạo của hoạ sĩ Tạ Huy Long được sử dụng một cách tinh dáng công nghiệp, đồ chơi, nội thất cho đến gốm, sơn tế để tạo nên không gian và tôn vinh nội dung của tác mài, điêu khắc… phẩm. Màu xanh được sử dụng trong minh hoạ truyện một cách cụ thể꞉ Cảnh vật tự nhiên꞉ Màu xanh Trong minh hoạ sách dành cho thiếu nhi, màu sắc có thường xuất hiện trong các khung tranh miêu tả cảnh ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Nó là yếu tố gây chú ý vật tự nhiên như rừng, sông, và đồng cỏ. Với sắc đầu tiên với độc giả. Nó có thể nhận biết từ rất xa và xanh, hoạ sĩ tạo ra không gian mở rộng, thanh bình và tầm lan tỏa lớn. Vấn đề không phải cứ dùng màu sắc hòa quyện. Cảnh rừng xanh mướt, dòng sông mênh sặc sỡ là đẹp mà phải dùng màu chính xác và phù hợp. mông, và bãi cỏ mềm mại được thể hiện, với khung Mỗi màu khi đặt cạnh nhau cũng gây cảm giác khác cảnh cực kỳ gắn bó, gần gũi thiên nhiên làm cho độc nhau. Chúng có thể hỗ trợ nhau, có thể triệt tiêu nhau. giả cảm thấy rất thật khi bược chân vào thế giới của Có rất nhiều cách để hòa sắc trong thiết kế như tương Dế mèn và của truyện tranh. đồng hay tương phản, hòa sắc nóng hay hòa sắc lạnh. Màu xanh còn tượng trưng cho sự sống; Trong Đối với sách, màu sắc cũng giống như hình ảnh. Nó truyện, Dế Mèn phiêu lưu qua nhiều cảnh vật tự phải được sử dụng một cách hợp lý và xuyên suốt, nhiên, và màu xanh giúp tạo nên sự sống động và tạo sự đồng bộ và thống nhất cho cuốn sách. Vì màu hứng thú cho độc giả. Màu xanh còn được kết hợp với sắc có khả năng biểu đạt về không gian, nhiệt độ, màu nâu, cam hoặc vàng để tạo ra sự tương phản. Sự chuyển động xa gần, sáng tối, nên được các nhà hoạ kết hợp này giúp tôn vinh cảnh vật và nhân vật, làm sỹ triệt để sử dụng để tạo ra không khí của thời gian, nổi bật các chi tiết quan trọng trong nội dung cốt không gian, từng vùng, từng miền, hay của một dân truyện. tộc nào đó. Tâm hồn của Dế Mèn꞉ Dế Mèn, mặc dù bướng bỉnh Màu sắc của sách thường được sử dụng phù hợp với và kiêu ngạo, cũng có một tâm hồn nhạy bén. Màu độ tuổi độc giả, phù hợp với đặc điểm của nhân vật, xanh có thể tượng trưng cho sự tinh tế, sâu sắc và với không gian, bối cảnh vùng miền, với thời gian cụ khám phá của Dế Mèn trong cuộc hành trình phiêu thể꞉ xa, gần… lưu. Những gam màu hòa sắc dịu nhẹ như xanh lá cây xanh, da trời, màu hồng, tím lại mang đến cho trẻ cảm giác bình yên dễ chịu còn màu trắng mang lại đến cảm giác an toàn. Trong bìa sách thiếu nhi cần tránh dùng màu ảm đạm u buồn như màu xám, màu đen tạo ra những hiệu ứng tâm lý không tốt cho trẻ. 2. Đặc điểm màu sắc trong minh hoạ truyện ngắn “Dế mèn phiêu lưu ký” phiên bản truyện tranh của hoạ sĩ Tạ Huy Long “Dế Mèn phiêu lưu ký” là một tác phẩm văn xuôi đặc sắc và nổi tiếng của nhà văn Tô Hoài, viết về loài vật và dành cho lứa tuổi thiếu nhi. Tác phẩm này đã được chuyển thể thành truyện tranh với sự minh hoạ sinh động của hoạ sĩ Tạ Huy Long. Đây là tác phẩm đặc biệt đầu tiên được chuyển thể từ truyện ngắn thành tác phẩm truyện tranh đặc biệt, ấn tượng. 57
- ARTS Màu nâu và cam꞉ Màu nâu và cam thường xuất hiện Màu đỏ và vàng꞉ Màu đỏ và vàng thường được sử trong các khung tranh miêu tả những chi tiết về đất dụng để tạo nên những khoảnh khắc quan trọng, như đai, cây cỏ, và tự nhiên. Chúng tạo ra cảm giác ấm áp khi Dế Mèn và Dế Trũi gặp nhau hoặc khi họ trải qua và gần gũi. Màu nâu và cam được biển hiện cục thể những thử thách. Đây là màu sắc tượng trưng cho sự với nhiều bối cảnh khác nhau. Màu nâu thường xuất mạo hiểm, tình bạn và sự kiên nhẫn. Màu đỏ thường hiện trong các khung tranh miêu tả đất đai, cây cỏ, và xuất hiện trong các tình huống căng thẳng, nguy hiểm tự nhiên. Nó tạo ra cảm giác ấm áp, gần gũi và thân hoặc quyết định quan trọng. Khi Dế Mèn đối mặt với thiện. Ví dụ, khi Dế Mèn phiêu lưu qua rừng rậm, khó khăn, màu đỏ có thể tạo ra sự căng thẳng và tạo màu nâu giúp tái hiện chi tiết về mặt đất, lá cây và nên bầu không khí hấp dẫn cho độc giả. Màu đỏ cũng cành cỏ. Màu nâu cũng có thể tượng trưng cho tính tượng trưng cho tình bạn và lòng dũng cảm. Khi Dế cách của nhân vật꞉ một chú dế bướng bỉnh, nhưng Mèn và Dế Trũi gặp nhau, màu đỏ có thể xuất hiện để qua hành trình, “anh” đã học được nhiều bài học quý tôn vinh tình bạn và sự đoàn kết. báu về tình bạn và lòng nhân hậu. Màu nâu giúp thể hiện sự thay đổi và trưởng thành của Dế Mèn. Màu vàng tượng trưng cho sự kiên nhẫn và hy vọng. Dế Mèn đã phải vượt qua nhiều khó khăn và mất mát, Màu nâu được kết hợp với màu xanh, tạo ra sự tương và màu vàng giúp thể hiện tâm hồn phiêu lưu và phản và làm nổi bật các chi tiết quan trọng. Với màu quyết tâm của nhân vật. cam trong truyện, khi Dế Mèn gặp những thử thách hoặc các nhân vật quan trọng, màu cam có thể xuất Màu Tím và hồng꞉ Được sử dụng kết hợp trong minh hiện để tôn vinh chúng. Màu cam tượng trưng cho sự hoạ truyện tranh để thể hiện sự gắn kết các loài vật với mạo hiểm và sự kiên nhẫn. Dế Mèn đã phải vượt qua nhau, qua đó cũng thể hiện sự uy quyền và đầy quyền nhiều khó khăn và cam kết với cuộc hành trình của lực của Chim Trả, Kiến chúa… và đưa ra những phần mình. Màu cam giúp thể hiện tâm hồn phiêu lưu và phải đối mặt và trải qua cảu Dế Mèn đầy mạo hiểm và quyết tâm của nhân vật. không kém phần hiểm nguy đến tính mạng. 58
- ARTS Sắc đen và xám꞉ Đen và xám thường xuất hiện trong Màu sắc trong truyện tranh “Dế Mèn phiêu lưu ký” các khung tranh miêu tả những tình huống căng không chỉ là hình ảnh mà còn là ngôn ngữ tinh tế để thẳng, khó khăn hoặc đen tối. Chúng tạo ra sự tương truyền đạt thông điệp và tạo nên sự đa dạng trong trải phản và tạo nên bầu không khí huyền bí. Thường xuất nghiệm đọc của độc giả. Trong các trang minh hoạ hiện trong các tình huống bí ẩn, đen tối hoặc căng của Tạ Huy Long màu sắc là một yếu tố quan trọng thẳng; Khi Dế Mèn đối mặt với những thử thách khó tạo sự thành công rất lớn với ngành minh hoạ truyện khăn, màu đen có thể tạo ra sự áp lực và huyền bí. tranh của Việt Nam nói riêng và của thế giới nói Màu đen cũng tượng trưng cho sự nguy hiểm. Trong chung thông qua ngôn ngữ biểu tượng. Tạ Huy Long truyện, khi Dế Mèn đối đầu với kẻ thù hoặc những đã sử dụng màu nước một cách điêu luyện để tạo ra tình huống nguy hiểm, màu đen giúp tạo ra sự căng các bức tranh minh họa. Những tông màu nhẹ nhàng, thẳng và tạo nên bầu không khí đầy thách thức. tươi sáng và mềm mại đã làm cho thế giới Dế Mèn trở nên sống động và hấp dẫn. Màu xám xuất hiện trong các khung tranh miêu tả những tình huống trầm lặng, suy tư hoặc tương phản. Họa sĩ Tạ Huy Long đã tạo nên một thế giới màu sắc Khi Dế Mèn đứng trước quyết định quan trọng hoặc đầy phong cách và sáng tạo trong tác phẩm Dế Mèn suy nghĩ về cuộc hành trình, màu xám có thể tạo ra sự phiêu lưu ký, làm cho câu chuyện trở nên đặc biệt và trầm lặng và tạo nên bầu không khí tĩnh lặng. Màu đáng nhớ. Với những gam màu lạnh kết hợp các gam xám tượng trưng cho sự phân vân và sự chờ đợi. Dế màu nóng tạo sự tương phản, thay đổi trạng thái, cảm Mèn, như một nhân vật thông minh và tinh tế, thường xúc, khả năng của các nhân vật và những chuyển biến phải đối mặt với những quyết định khó khăn. Màu thay đổi, trưởng thành của các nhân vật và các bối xám giúp thể hiện tâm hồn phân vân và sự đợi chờ cảnh khác nhau.Từ những cách lựa chọn sử dụng của nhân vật. màu sắc cho mỗi phân đoạn, mỗi trang trong cuốn truyện tranh, như mở ra những điều kì diệu, gần gũi từ thiên nhiên, loài vật và các thế giới sinh sống quanh chúng ta. Sự lưạ chọn sử dụng màu sắc rất riêng đã tạo nên lối minh hoạ độc đáo và ấn tượng trong bản truyện tranh của Dế Mèn phiêu lưu ký. Kết luận Qua những đặc điểm ấn tượng về màu sắc trong bản truyện tranh “Dế Mèn phiêu lưu ký”, bên cạnh các yếu tố đường nét, bố cục và cách thức thể hiện các nguyên lý tạo hình mang tính sáng tạo; họa sĩ Tạ Huy Long đã thổi hồn trong từng nhân vật, bối cảnh, từng giai đoạn của Dế Mèn nhân cách hó như một cốt cách tâm hồn con người Việt Nam tự hào, gần gũi và vô cùng kiêu hãnh. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Nguyễn Hữu Khoa (1997), Họa sĩ với hướng tìm mới cho tranh truyện thiếu nhi, Luận văn tốt nghiệp đại học, Đại học mỹ thuật Việt Nam, Hà Nội. 2. Nguyễn Hồng Hưng (2012), Nguyên lý design thị giác, Nxb Đại học Quốc gia, Tp. Hồ Chí Minh. 3. Đặng Thị Bích Ngân (2002), Từ điển thuật ngữ Mỹ thuật phổ thông, Nxb Giáo dục, Hà Nội. 4. Hoàng Ngân (2008), “Graffiti Hội họa đường phố”, Tạp chí Nghiên cứu Mỹ thuật, (2), tr.73‑75. 5. Lê Huy Văn, Trần Văn Bình (2000), Lịch sử Design, Nxb Mỹ thuật, HN. 6. Lê Huy Văn (2012), Cơ sở phương pháp luận Design, Nxb Mỹ thuật, HN. 59
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Nghiên cứu tâm lý trẻ em có bố mẹ ly hôn bằng trắc nghiệm trẻ em gia đình - Nguyễn Thị Minh Hằng
7 p | 158 | 7
-
Tư tưởng Hồ Chí Minh về thời đại
10 p | 98 | 5
-
Tinh thần nhập thế trong tư tưởng phật giáo của Trần Nhân Tông - Nguyễn Thị Toan
8 p | 63 | 5
-
Tư tưởng và thẩm mỹ trong hình tượng không gian nghệ thuật của Nhật ký trong tù
10 p | 65 | 5
-
Đề tài tình yêu trong thơ Việt Nam 1975-1985
14 p | 43 | 5
-
Học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy dân chủ
6 p | 55 | 3
-
Phân tích các lớp từ giàu màu sắc tu từ trong một số tập thơ dành cho thiếu nhi của trần Đăng Khoa, Phạm Hổ, Xuân Quỳnh
8 p | 64 | 3
-
Lồng ghép yếu tố văn hóa vào giảng dạy từ vựng chỉ màu sắc trong tiếng Trung
12 p | 6 | 2
-
Tư tưởng Hồ Chí Minh về thời đại - Lại Quốc Khánh
10 p | 47 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn