intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đặc điểm màu sắc trong minh họa “Dế mèn phiêu lưu ký” phiên bản truyện tranh do họa sĩ Tạ Huy Long thực hiện

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

6
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày vai
trò
của
màu
sắc
trong minh
họa
sách, truyện
thiếu
nhi; Đặc
điểm
màu
sắc
trong
minh
họa
truyện
ngắn “Dế
mèn
phiêu
lưu
ký”
phiên
bản
truyện
tranh của
họa
sĩ
Tạ
Huy
Long.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đặc điểm màu sắc trong minh họa “Dế mèn phiêu lưu ký” phiên bản truyện tranh do họa sĩ Tạ Huy Long thực hiện

  1. ARTS ĐẶC
ĐIỂM
MÀU
SẮC
TRONG
MINH
HOẠ
“DẾ
MÈN
PHIÊU
LƯU
KÝ”
 PHIÊN
BẢN
TRUYỆN
TRANH
DO
HOẠ
SĨ
TẠ
HUY
LONG
THỰC
HIỆN 
NGUYỄN
THỊ
HUẾ
 Email꞉
nguyenhueartist@gmail.com Đại
học
CMC COLOR
FEATURES
IN
THE
ILLUSTRATION
 “CRICKET'S
ADVENTURE
CHRONICLES”
 COMIC
VERSION
MADE
BY
ARTIST
TA
HUY
LONG TÓM
TẮT ABSTRACT Màu
sắc
là
hiện
tượng
phong
phú
nhất
mà
con
 Color
is
the
most
diverse
phenomenon
that
humans
 người
nhận
biết
được
nhờ
có
ánh
sáng,
cũng
là
 perceive
due
to
light.
It
is
also
the
most
complex
 biểu
hiện
phức
tạp
nhất
của
nhận
thức
và
cảm
thụ
 expression
of
visual
cognition
and
perception.
Color
 thị
giác.
Màu
sắc
phụ
thuộc
vào
ba
yếu
tố꞉
ánh
 depends
on
three
factors꞉
light,
the
observed
object
 sáng,
đối
tượng
được
quan
sát
(luôn
có
sự
hấp
thu
 (which
always
absorbs
and
reflects
light),
and
the
 và
phản
xạ
ánh
sáng),
chủ
thể
quan
sát
(với
các
 observer
(with
various
levels
of
eye
sensitivity).
 cấp
độ
khép
‑
mở
của
mắt).
Do
đó,
màu
sắc
gây
 Therefore,
color
leaves
a
stronger
impression
than
shape.
 ấn
tượng
mạnh
hơn
hình
khối.
Với
vẻ
đẹp
huyền
 With
its
ever‑changing,
ethereal
beauty
due
to
continuous
 ảo
nhờ
ánh
sáng
liên
tục
biến
đổi,
màu
sắc
luôn
 variations
in
light,
color
always
brings
boundless
 mang
lại
niềm
hứng
khởi,
niềm
vui
vô
tận
cho
các
 inspiration
and
joy
to
individuals.
For
artists
in
general,
 chủ
thể.

Đối
với
họa
sỹ
nói
chung
và
họa
sỹ
thiết
 and
graphic
designers
in
particular,
color
is
crucial.
It
 kế
đồ
họa
nói
riêng
thì
màu
sắc
rất
quan
trọng,
 reveals
emotions,
moods,
messages,
and
ideas
of
the
 màu
sắc
luôn
bộc
lộ
được
cảm
xúc,
tâm
trạng,
 designer.
Ultimately,
it
shapes
the
content
and
ideas,
 thông
điệp,
ý
tưởng
của
người
thiết
kế.
Để
rồi
 ensuring
effective
communication
and
satisfying
the
 hình
thành
nên
nội
dung,
ý
tưởng
giúp
tác
phẩm
 audience's
needs.
Color
is
considered
the
soul,
alongside
 của
mình
hiệu
quả,
thỏa
mãn
được
nhu
cầu
của
 imagery,
typography,
and
other
aesthetic
elements. người
thưởng
thức.
Màu
sắc
được
coi
như
phần
 hồn,
là
phần
quan
trọng
bên
cạnh
hình
ảnh,
chữ
 Keywords꞉
The
Adventure
of
Cricket,
color,
comic viết
và
những
yếu
tố
thẩm
mỹ
khác.
 Từ
khóa꞉
꞉
Dế
Mèn
phiêu
lưu
ký,
màu
sắc,
 truyện
tranh Mở
đầu Màu
sắc
trong
Từ
điển
mỹ
thuật
phổ
thông
được
tác
 Màu
sắc
là
cảm
giác
mang
đến
cho
hệ
thần
kinh
của
 giả
Đặng
Thị
Bích
Ngân
nêu꞉
“Màu
sắc
là
đáp
ứng
 người
từ
sự
kết
hợp
tín
hiệu
của
ba
loại
tế
bào
cảm
thụ
 của
thị
giác
đối
với
những
bước
sóng
của
ánh
sáng
 màu
ở
mắt
người.
Cảm
giác
này
cũng
bị
ảnh
hưởng
 mặt
 trời
 được
 xác
 định
 như
 là
 đỏ,
 lục,
 xanh
 …;
 "dài
hạn"
từ
trí
nhớ
lưu
lại
quá
trình
học
hỏi
từ
khi
lớn
 Những
phẩm
chất
có
tính
vật
lý
của
cường
độ,
sắc
độ
 lên
trong
xã
hội,
và
"ngắn
hạn"
bởi
các
hiệu
ứng
ánh
 và
sự
chuyển
màu”
 sáng
của
phông
nền.
Trong
thế
giới
muôn
màu
muôn
 vẻ
của
sách,
mảng
truyện
tranh
luôn
nổi
bật
với
sự
đa
 Đối
với
họa
sĩ
nói
chung
và
họa
sĩ
thiết
kế
đồ
họa
nói
 dạng
không
chỉ
về
thể
loại
mà
phong
phú
đa
sắc
cả
về
 riêng
thì
màu
sắc
rất
quan
trọng,
màu
sắc
luôn
bộc
lộ
 các
yếu
tố
đồ
họa
như
màu
sắc,
chữ,
hình
khối,
kiểu
 được
 cảm
 xúc,
 tâm
 trạng,
 thông
 điệp,
 ý
 tưởng
 của
 dáng,
chất
liệu…
Để
các
độc
giả
chấp
nhận
hình
thức
 người
 thiết
 kế.
 Để
 rồi
 hình
 thành
 nên
 nội
 dung,
 ý
 cuốn
sách
trước
hết
là
đáp
ứng
những
đặc
điểm
tâm
lý
 tưởng
giúp
tác
phẩm
của
mình
hiệu
quả,
thỏa
mãn
 và
nhu
cầu
thẩm
mỹ
của
các
em
sách
cũng
bao
gồm
 được
nhu
cầu
của
người
thưởng
thức.
Màu
sắc
được
 nhiều
thể
loại
khác
nhau
như
văn
học,
thơ
ca,
các
thể
 coi
như
phần
hồn,
là
phần
quan
trọng
bên
cạnh
hình
 loại
truyện
sách
khám
phá
khoa
học,
sách
giáo
khoa,
 ảnh,
chữ
viết
và
những
yếu
tố
thẩm
mỹ
khác.
Do
đó
để
 sách
thảo
khảo…
mỗi
thể
loại
sách
mang
tính
chất
 việc
thiết
kế
đạt
hiệu
quả
cao,
việc
đầu
tiên
yêu
cầu
 riêng
nhưng
màu
sắc
sử
dụng
trong
bìa
sách
thiếu
nhi
 các
 họa
 sĩ
 thiết
 kế
 phải
 hiểu
 biết
 và
 nắm
 bắt
 được
 cần
bắt
mắt,
tươi
vui,
sử
dụng
màu
sắc
phong
phú
 những
nguyên
lý
cơ
bản
của
màu
sắc,
để
vận
dụng
một
 nhưng
hòa
sắc
đơn
giản,
rõ
ràng.
 cách
tốt
nhất
ý
tưởng
của
mình
vào
thiết
kế
đồ
họa. Nhận
bài
(Received)꞉
09/12/2023 Phản
biện
(Revised)꞉
21/12/2023 Duyệt
đăng
(Acceptep
for
publication)꞉
29/12/2023 56
  2. ARTS 1.
 Vai
 trò
 của
 màu
 sắc
 trong
 minh
 họa
 sách,
 Dưới
bàn
tay
tài
hoa
của
hoạ
sĩ
Tạ
Huy
Long,
truyện
 truyện
thiếu
nhi tranh
“Dế
Mèn
phiêu
lưu
ký”
cùng
với
nội
dung
cốt
 Màu
sắc
là
ngôn
ngữ
tiếp
cận
người
xem
một
cách
 truyện
gốc
của
nhà
văn
Tô
Hoài
đã
được
tái
hiện
một
 nhanh
nhất,
hiệu
quả
nhất.
Thông
qua
các
biểu
hiện
 cách
đẹp
đẽ
và
độc
đáo.
Với
hơn
500
khung
tranh,
 của
màu
sắc
người
xem
có
thể
cảm
nhận
được
thông
 trong
đó
có
rất
nhiều
tranh
khổ
lớn,
hoạ
sĩ
Tạ
Huy
 tin,
nội
dung,
ở
các
trang
thái
khác
nhau꞉
nhẹ
nhàng,
 Long
đã
làm
sống
động
thêm
tác
phẩm
bất
hủ
này.
 sôi
nổi,
mạnh
mẽ
hay
trầm
buồn
…
đều
có
thể
cảm
 “Dế
Mèn
phiêu
lưu
ký”
của
hoạ
sĩ
Tạ
Huy
Long
được
 nhận
được
qua
tín
hiệu
của
màu
sắc. thể
hiện
với
màu
sắc
tinh
tế
để
tạo
nên
không
gian
và
 chuyển
tải
được
thông
điệp
của
truyện
qua
ngôn
ngữ
 Màu
sắc
đã
trở
thành
một
yếu
tố
tất
yếu
trong
tiềm
 tạo
hình
sống
động.
 thức
của
con
người
và
đi
sâu
vào
cuộc
sống
của
mỗi
 con
người.
Màu
sắc
chi
phối
tất
cả
các
ngành
trong
 Màu
xanh
trong
truyện
tranh
“Dế
Mèn
phiêu
lưu
ký”
 cuộc
sống
từ
kiến
trúc,
hội
họa,
đồ
họa,
thời
trang,
tạo
 của
hoạ
sĩ
Tạ
Huy
Long
được
sử
dụng
một
cách
tinh
 dáng
công
nghiệp,
đồ
chơi,
nội
thất
cho
đến
gốm,
sơn
 tế
để
tạo
nên
không
gian
và
tôn
vinh
nội
dung
của
tác
 mài,
điêu
khắc… phẩm.
 Màu
 xanh
 được
 sử
 dụng
 trong
 minh
 hoạ
 truyện
một
cách
cụ
thể꞉
Cảnh
vật
tự
nhiên꞉
Màu
xanh
 Trong
minh
hoạ
sách
dành
cho
thiếu
nhi,
màu
sắc
có
 thường
xuất
hiện
trong
các
khung
tranh
miêu
tả
cảnh
 ý
nghĩa
đặc
biệt
quan
trọng.
Nó
là
yếu
tố
gây
chú
ý
 vật
 tự
 nhiên
 như
 rừng,
 sông,
 và
 đồng
 cỏ.
Với
 sắc
 đầu
tiên
với
độc
giả.
Nó
có
thể
nhận
biết
từ
rất
xa
và
 xanh,
hoạ
sĩ
tạo
ra
không
gian
mở
rộng,
thanh
bình
và
 tầm
lan
tỏa
lớn.
Vấn
đề
không
phải
cứ
dùng
màu
sắc
 hòa
quyện.
Cảnh
rừng
xanh
mướt,
dòng
sông
mênh
 sặc
sỡ
là
đẹp
mà
phải
dùng
màu
chính
xác
và
phù
hợp.
 mông,
và
bãi
cỏ
mềm
mại
được
thể
hiện,
với
khung
 Mỗi
màu
khi
đặt
cạnh
nhau
cũng
gây
cảm
giác
khác
 cảnh
cực
kỳ
gắn
bó,
gần
gũi
thiên
nhiên
làm
cho
độc
 nhau.
Chúng
có
thể
hỗ
trợ
nhau,
có
thể
triệt
tiêu
nhau.
 giả
cảm
thấy
rất
thật
khi
bược
chân
vào
thế
giới
của
 Có
rất
nhiều
cách
để
hòa
sắc
trong
thiết
kế
như
tương
 Dế
mèn
và
của
truyện
tranh. đồng
hay
tương
phản,
hòa
sắc
nóng
hay
hòa
sắc
lạnh. Màu
 xanh
 còn
 tượng
 trưng
 cho
 sự
 sống;
 Trong
 Đối
với
sách,
màu
sắc
cũng
giống
như
hình
ảnh.
Nó
 truyện,
 Dế
 Mèn
 phiêu
 lưu
 qua
 nhiều
 cảnh
 vật
 tự
 phải
được
sử
dụng
một
cách
hợp
lý
và
xuyên
suốt,
 nhiên,
và
màu
xanh
giúp
tạo
nên
sự
sống
động
và
 tạo
sự
đồng
bộ
và
thống
nhất
cho
cuốn
sách.
Vì
màu
 hứng
thú
cho
độc
giả.
Màu
xanh
còn
được
kết
hợp
với
 sắc
có
khả
năng
biểu
đạt
về
không
gian,
nhiệt
độ,
 màu
nâu,
cam
hoặc
vàng
để
tạo
ra
sự
tương
phản.
Sự
 chuyển
động
xa
gần,
sáng
tối,
nên
được
các
nhà
hoạ
 kết
hợp
này
giúp
tôn
vinh
cảnh
vật
và
nhân
vật,
làm
 sỹ
triệt
để
sử
dụng
để
tạo
ra
không
khí
của
thời
gian,
 nổi
 bật
 các
 chi
 tiết
 quan
 trọng
 trong
 nội
 dung
 cốt
 không
gian,
từng
vùng,
từng
miền,
hay
của
một
dân
 truyện. tộc
nào
đó. Tâm
hồn
của
Dế
Mèn꞉
Dế
Mèn,
mặc
dù
bướng
bỉnh
 Màu
sắc
của
sách
thường
được
sử
dụng
phù
hợp
với
 và
kiêu
ngạo,
cũng
có
một
tâm
hồn
nhạy
bén.
Màu
 độ
tuổi
độc
giả,
phù
hợp
với
đặc
điểm
của
nhân
vật,
 xanh
có
thể
tượng
trưng
cho
sự
tinh
tế,
sâu
sắc
và
 với
không
gian,
bối
cảnh
vùng
miền,
với
thời
gian
cụ
 khám
phá
của
Dế
Mèn
trong
cuộc
hành
trình
phiêu
 thể꞉
xa,
gần…
 lưu. Những
gam
màu
hòa
sắc
dịu
nhẹ
như
xanh
lá
cây
 xanh,
da
trời,
màu
hồng,
tím
lại
mang
đến
cho
trẻ
cảm
 giác
bình
yên
dễ
chịu
còn
màu
trắng
mang
lại
đến
 cảm
giác
an
toàn.
Trong
bìa
sách
thiếu
nhi
cần
tránh
 dùng
màu
ảm
đạm
u
buồn
như
màu
xám,
màu
đen
tạo
 ra
những
hiệu
ứng
tâm
lý
không
tốt
cho
trẻ. 2.
Đặc
điểm
màu
sắc
trong
minh
hoạ
truyện
ngắn
 “Dế
mèn
phiêu
lưu
ký”
phiên
bản
truyện
tranh
 của
hoạ
sĩ
Tạ
Huy
Long
 “Dế
Mèn
phiêu
lưu
ký”
là
một
tác
phẩm
văn
xuôi
đặc
 sắc
và
nổi
tiếng
của
nhà
văn
Tô
Hoài,
viết
về
loài
vật
 và
dành
cho
lứa
tuổi
thiếu
nhi.
Tác
phẩm
này
đã
được
 chuyển
thể
thành
truyện
tranh
với
sự
minh
hoạ
sinh
 động
của
hoạ
sĩ
Tạ
Huy
Long.
Đây
là
tác
phẩm
đặc
 biệt
đầu
tiên
được
chuyển
thể
từ
truyện
ngắn
thành
 tác
phẩm
truyện
tranh
đặc
biệt,
ấn
tượng. 57
  3. ARTS Màu
nâu
và
cam꞉
Màu
nâu
và
cam
thường
xuất
hiện
 Màu
đỏ
và
vàng꞉
Màu
đỏ
và
vàng
thường
được
sử
 trong
các
khung
tranh
miêu
tả
những
chi
tiết
về
đất
 dụng
để
tạo
nên
những
khoảnh
khắc
quan
trọng,
như
 đai,
cây
cỏ,
và
tự
nhiên.
Chúng
tạo
ra
cảm
giác
ấm
áp
 khi
Dế
Mèn
và
Dế
Trũi
gặp
nhau
hoặc
khi
họ
trải
qua
 và
gần
gũi.
Màu
nâu
và
cam
được
biển
hiện
cục
thể
 những
thử
thách.
Đây
là
màu
sắc
tượng
trưng
cho
sự
 với
nhiều
bối
cảnh
khác
nhau.
Màu
nâu
thường
xuất
 mạo
hiểm,
tình
bạn
và
sự
kiên
nhẫn.
Màu
đỏ
thường
 hiện
trong
các
khung
tranh
miêu
tả
đất
đai,
cây
cỏ,
và
 xuất
hiện
trong
các
tình
huống
căng
thẳng,
nguy
hiểm
 tự
nhiên.
Nó
tạo
ra
cảm
giác
ấm
áp,
gần
gũi
và
thân
 hoặc
quyết
định
quan
trọng.
Khi
Dế
Mèn
đối
mặt
với
 thiện.
Ví
dụ,
khi
Dế
Mèn
phiêu
lưu
qua
rừng
rậm,
 khó
khăn,
màu
đỏ
có
thể
tạo
ra
sự
căng
thẳng
và
tạo
 màu
nâu
giúp
tái
hiện
chi
tiết
về
mặt
đất,
lá
cây
và
 nên
bầu
không
khí
hấp
dẫn
cho
độc
giả.
Màu
đỏ
cũng
 cành
cỏ.
Màu
nâu
cũng
có
thể
tượng
trưng
cho
tính
 tượng
trưng
cho
tình
bạn
và
lòng
dũng
cảm.
Khi
Dế
 cách
của
nhân
vật꞉
một
chú
dế
bướng
bỉnh,
nhưng
 Mèn
và
Dế
Trũi
gặp
nhau,
màu
đỏ
có
thể
xuất
hiện
để
 qua
hành
trình,
“anh”
đã
học
được
nhiều
bài
học
quý
 tôn
vinh
tình
bạn
và
sự
đoàn
kết. báu
về
tình
bạn
và
lòng
nhân
hậu.
Màu
nâu
giúp
thể
 hiện
sự
thay
đổi
và
trưởng
thành
của
Dế
Mèn. Màu
vàng
tượng
trưng
cho
sự
kiên
nhẫn
và
hy
vọng.
 Dế
Mèn
đã
phải
vượt
qua
nhiều
khó
khăn
và
mất
mát,
 Màu
nâu
được
kết
hợp
với
màu
xanh,
tạo
ra
sự
tương
 và
 màu
 vàng
 giúp
 thể
 hiện
 tâm
 hồn
 phiêu
 lưu
 và
 phản
và
làm
nổi
bật
các
chi
tiết
quan
trọng.
Với
màu
 quyết
tâm
của
nhân
vật. cam
trong
truyện,
khi
Dế
Mèn
gặp
những
thử
thách
 hoặc
các
nhân
vật
quan
trọng,
màu
cam
có
thể
xuất
 Màu
Tím
và
hồng꞉
Được
sử
dụng
kết
hợp
trong
minh
 hiện
để
tôn
vinh
chúng.
Màu
cam
tượng
trưng
cho
sự
 hoạ
truyện
tranh
để
thể
hiện
sự
gắn
kết
các
loài
vật
với
 mạo
hiểm
và
sự
kiên
nhẫn.
Dế
Mèn
đã
phải
vượt
qua
 nhau,
qua
đó
cũng
thể
hiện
sự
uy
quyền
và
đầy
quyền
 nhiều
khó
khăn
và
cam
kết
với
cuộc
hành
trình
của
 lực
của
Chim
Trả,
Kiến
chúa…
và
đưa
ra
những
phần
 mình.
Màu
cam
giúp
thể
hiện
tâm
hồn
phiêu
lưu
và
 phải
đối
mặt
và
trải
qua
cảu
Dế
Mèn
đầy
mạo
hiểm
và
 quyết
tâm
của
nhân
vật. không
kém
phần
hiểm
nguy
đến
tính
mạng. 58
  4. ARTS Sắc
đen
và
xám꞉
Đen
và
xám
thường
xuất
hiện
trong
 Màu
sắc
trong
truyện
tranh
“Dế
Mèn
phiêu
lưu
ký”
 các
 khung
 tranh
 miêu
 tả
 những
 tình
 huống
 căng
 không
chỉ
là
hình
ảnh
mà
còn
là
ngôn
ngữ
tinh
tế
để
 thẳng,
khó
khăn
hoặc
đen
tối.
Chúng
tạo
ra
sự
tương
 truyền
đạt
thông
điệp
và
tạo
nên
sự
đa
dạng
trong
trải
 phản
và
tạo
nên
bầu
không
khí
huyền
bí.
Thường
xuất
 nghiệm
đọc
của
độc
giả.
Trong
các
trang
minh
hoạ
 hiện
trong
các
tình
huống
bí
ẩn,
đen
tối
hoặc
căng
 của
Tạ
Huy
Long
màu
sắc
là
một
yếu
tố
quan
trọng
 thẳng;

Khi
Dế
Mèn
đối
mặt
với
những
thử
thách
khó
 tạo
sự
thành
công
rất
lớn
với
ngành
minh
hoạ
truyện
 khăn,
màu
đen
có
thể
tạo
ra
sự
áp
lực
và
huyền
bí.
 tranh
 của
 Việt
 Nam
 nói
 riêng
 và
 của
 thế
 giới
 nói
 Màu
đen
cũng
tượng
trưng
cho
sự
nguy
hiểm.
Trong
 chung
thông
qua
ngôn
ngữ
biểu
tượng.
Tạ
Huy
Long
 truyện,
khi
Dế
Mèn
đối
đầu
với
kẻ
thù
hoặc
những
 đã
sử
dụng
màu
nước
một
cách
điêu
luyện
để
tạo
ra
 tình
huống
nguy
hiểm,
màu
đen
giúp
tạo
ra
sự
căng
 các
bức
tranh
minh
họa.
Những
tông
màu
nhẹ
nhàng,
 thẳng
và
tạo
nên
bầu
không
khí
đầy
thách
thức. tươi
sáng
và
mềm
mại
đã
làm
cho
thế
giới
Dế
Mèn
trở
 nên
sống
động
và
hấp
dẫn.
 Màu
xám
xuất
hiện
trong
các
khung
tranh
miêu
tả
 những
tình
huống
trầm
lặng,
suy
tư
hoặc
tương
phản.
 Họa
sĩ
Tạ
Huy
Long
đã
tạo
nên
một
thế
giới
màu
sắc
 Khi
Dế
Mèn
đứng
trước
quyết
định
quan
trọng
hoặc
 đầy
phong
cách
và
sáng
tạo
trong
tác
phẩm
Dế
Mèn
 suy
nghĩ
về
cuộc
hành
trình,
màu
xám
có
thể
tạo
ra
sự
 phiêu
lưu
ký,
làm
cho
câu
chuyện
trở
nên
đặc
biệt
và
 trầm
lặng
và
tạo
nên
bầu
không
khí
tĩnh
lặng.
Màu
 đáng
nhớ.
Với
những
gam
màu
lạnh
kết
hợp
các
gam
 xám
tượng
trưng
cho
sự
phân
vân
và
sự
chờ
đợi.
Dế
 màu
nóng
tạo
sự
tương
phản,
thay
đổi
trạng
thái,
cảm
 Mèn,
như
một
nhân
vật
thông
minh
và
tinh
tế,
thường
 xúc,
khả
năng
của
các
nhân
vật
và
những
chuyển
biến
 phải
đối
mặt
với
những
quyết
định
khó
khăn.
Màu
 thay
đổi,
trưởng
thành
của
các
nhân
vật
và
các
bối
 xám
giúp
thể
hiện
tâm
hồn
phân
vân
và
sự
đợi
chờ
 cảnh
 khác
 nhau.Từ
 những
 cách
 lựa
 chọn
 sử
 dụng
 của
nhân
vật. màu
sắc
cho
mỗi
phân
đoạn,
mỗi
trang
trong
cuốn
 truyện
tranh,
như
mở
ra
những
điều
kì
diệu,
gần
gũi
 từ
 thiên
 nhiên,
 loài
 vật
 và
 các
 thế
 giới
 sinh
 sống
 quanh
 chúng
 ta.
 Sự
 lưạ
 chọn
 sử
 dụng
 màu
 sắc
 rất
 riêng
đã
tạo
nên
lối
minh
hoạ
độc
đáo
và
ấn
tượng
 trong
bản
truyện
tranh
của
Dế
Mèn
phiêu
lưu
ký.

 Kết
luận Qua
những
đặc
điểm
ấn
tượng
về
màu
sắc
trong
bản
 truyện
tranh
“Dế
Mèn
phiêu
lưu
ký”,
bên
cạnh
các
 yếu
tố
đường
nét,
bố
cục
và
cách
thức
thể
hiện
các
 nguyên
lý
tạo
hình
mang
tính
sáng
tạo;
họa
sĩ
Tạ
Huy
 Long
đã
thổi
hồn
trong
từng
nhân
vật,
bối
cảnh,
từng
 giai
đoạn
của
Dế
Mèn
nhân
cách
hó
như
một
cốt
cách
 tâm
hồn
con
người
Việt
Nam
tự
hào,
gần
gũi
và
vô
 cùng
kiêu
hãnh. TÀI
LIỆU
THAM
KHẢO

 1.
Nguyễn
Hữu
Khoa
(1997),
Họa
sĩ
với
hướng
tìm
 mới
cho
tranh
truyện
thiếu
nhi,
Luận
văn
tốt
nghiệp
 đại
học,
Đại
học
mỹ
thuật
Việt
Nam,
Hà
Nội. 2.
Nguyễn
Hồng
Hưng
(2012),
Nguyên
lý
design
thị
 giác,
Nxb
Đại
học
Quốc
gia,
Tp.
Hồ
Chí
Minh. 3.
Đặng
Thị
Bích
Ngân
(2002),
Từ
điển
thuật
ngữ
 Mỹ
thuật
phổ
thông,
Nxb
Giáo
dục,
Hà
Nội. 4.
Hoàng
Ngân
(2008),
“Graffiti
Hội
họa
đường
phố”,
 Tạp
chí
Nghiên
cứu
Mỹ
thuật,
(2),
tr.73‑75. 5.
 Lê
 Huy
 Văn,
 Trần
 Văn
 Bình
 (2000),
 Lịch
 sử
 Design,
Nxb
Mỹ
thuật,
HN. 6.
 Lê
 Huy
 Văn
 (2012),
 Cơ
 sở
 phương
 pháp
 luận
 Design,
Nxb
Mỹ
thuật,
HN. 59
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0