intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đánh giá thể lực chung của sinh viên nữ Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Tùy Tâm | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

106
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sinh viên (SV) sư phạm, đặc biệt là nữ SV, ngoài các yêu cầu về kĩ năng giảng dạy, kiến thức chuyên môn… còn cần một nền thể lực chung để đáp ứng tiêu chuẩn sức khỏe, đảm bảo công tác giảng dạy. Thông qua tìm hiểu thực trạng thể lực chung của SV nữ Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHSP TPHCM), bài báo đề xuất một số biện pháp nhằm chuẩn bị thể lực cho SV nữ Trường ĐHSP TPHCM có sức khỏe để học tập cũng như chuẩn bị cho nghề nghiệp tương lai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đánh giá thể lực chung của sinh viên nữ Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐHSP TPHCM<br /> <br /> Nguyễn Võ Thuận Thành và tgk<br /> <br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> ĐÁNH GIÁ THỂ LỰC CHUNG CỦA SINH VIÊN NỮ<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br /> NGUYỄN VÕ THUẬN THÀNH*, PHAN THỊ MỸ HOA*, LÊ VIỆT ĐỨC*<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Sinh viên (SV) sư phạm, đặc biệt là nữ SV, ngoài các yêu cầu về kĩ năng giảng dạy,<br /> kiến thức chuyên môn… còn cần một nền thể lực chung để đáp ứng tiêu chuẩn sức khỏe,<br /> đảm bảo công tác giảng dạy. Thông qua tìm hiểu thực trạng thể lực chung của SV nữ<br /> Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHSP TPHCM), bài báo đề xuất một<br /> số biện pháp nhằm chuẩn bị thể lực cho SV nữ Trường ĐHSP TPHCM có sức khỏe để học<br /> tập cũng như chuẩn bị cho nghề nghiệp tương lai.<br /> Từ khóa: thể lực chung, giáo dục thể chất, sinh viên nữ.<br /> ABSTRACT<br /> Evaluating general physical strength of female students<br /> of Ho Chi Minh City University of Education<br /> Not only fulfill teaching skills and specialized knowledge, pedagogical students,<br /> especially female ones also have to have good health for teaching. Base on the research<br /> status of female students of Ho Chi Minh City University of Pedagogy, we make some<br /> suggestions in order to increase physical strength for studying as well as for future career.<br /> Keywords: physical strength, physical education, female student.<br /> <br /> 1.<br /> <br /> Mở đầu<br /> Trong thời đại khoa học – kĩ thuật<br /> phát triển với tốc độ vũ bão, thực tiễn của<br /> cuộc sống hiện đại đã tạo ra áp lực rất lớn<br /> đối với đời sống con người. Cường độ<br /> lao động cao của nền sản xuất công<br /> nghiệp hiện đại đã tác động bất lợi đến<br /> hoạt động trí tuệ, tinh thần và đặc biệt là<br /> thể chất của các nguồn nhân lực, trong đó<br /> đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều nhất là<br /> lực lượng lao động trí óc. Để đảm bảo<br /> sức khỏe nói chung và sức khỏe thể chất<br /> nói riêng cho nguồn nhân lực có tay nghề<br /> cao, tất cả các quốc gia đều quan tâm đến<br /> nhân tố con người. Nhận thức tầm quan<br /> trọng của giáo dục thể chất trong chiến<br /> lược phát triển con người, các cấp lãnh<br /> *<br /> <br /> đạo đã có sự quan tâm đến việc giảng dạy<br /> chính khóa và ngoại khóa thể dục thể<br /> thao (TDTT) trong các bậc học. Tuy<br /> nhiên, công tác giáo dục thể chất (GDTC)<br /> trong các cấp vẫn còn một số hạn chế<br /> nhất định.<br /> Nguyên nhân của những điều bất<br /> cập nói trên có thể là do sự quan tâm<br /> chưa đầy đủ của các cấp lãnh đạo trong<br /> nhà trường về công tác GDTC. Mặt khác,<br /> điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho học<br /> tập và tập luyện còn thiếu và chưa đạt<br /> chất lượng. Số lượng mỗi lớp học thường<br /> đông, trình độ đội ngũ giáo viên lại<br /> không đồng đều và còn yếu về các kĩ<br /> năng và trình độ chuyên môn. Vì vậy,<br /> những điều này đã ảnh hưởng không nhỏ<br /> <br /> ThS, Trường Đại học Sư phạm TPHCM; Email: thanhnvt@hcmup.edu.vn<br /> <br /> 131<br /> <br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐHSP TPHCM<br /> <br /> Số 7(85) năm 2016<br /> <br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> đến việc nâng cao chất lượng của giờ học<br /> thể chất nói chung và việc phát triển thể<br /> chất người học nói riêng. Bài viết này<br /> thông qua tìm hiểu thực trạng, đánh giá<br /> trình độ thể lực của SV nữ Trường ĐHSP<br /> TPHCM để có những đề xuất nhằm góp<br /> phần phát triển thể lực cho SV nữ Trường<br /> ĐHSP TPHCM – những giáo viên tương<br /> lai.<br /> 2.<br /> Thực trạng kết quả đánh giá<br /> trình độ thể lực chung của nữ SV<br /> Trường ĐHSP TPHCM<br /> 2.1. Cách thức kiểm tra<br /> Khách thể được kiểm tra gồm 700<br /> SV nữ năm nhất khóa 41, độ tuổi 18 - 20.<br /> Đánh giá trình độ thể lực chung được xác<br /> lập bao gồm các mặt: hình thái cơ thể,<br /> trạng thái chức năng và các tố chất thể<br /> lực chung: sức nhanh, sức mạnh, sức bền,<br /> độ mềm dẻo và sự khéo léo.<br /> Đánh giá trình độ chuẩn bị thể lực<br /> chung theo một hệ thống các bài thử, cụ<br /> thể như sau:<br /> <br /> Về hình thái cơ thể: Kiểm tra chiều<br /> cao đứng (cm); trọng lượng cơ thể (kg);<br /> chỉ số Quetelet.<br /> Về trạng thái chức năng: Đánh giá<br /> công năng tim (HW).<br /> Về tố chất thể lực:<br /> - Sức nhanh: Chạy 30m xuất phát cao<br /> (giây) (30m XPC);<br /> - Sức mạnh (gồm 3 bài thử): Lực bóp<br /> tay thuận (kg), nằm ngửa gập bụng<br /> 30’(số lần), bật xa tại chỗ (cm);<br /> - Sức bền: Chạy tùy sức 5’ tính<br /> quãng đường (m);<br /> - Độ mềm dẻo: Dẻo gập thân (cm);<br /> - Sự khéo léo: Chạy con thoi 4 x 10m<br /> (giây).<br /> Để bảo đảm sự chính xác và độ tin<br /> cậy của số liệu, phương pháp tính tuổi<br /> thập phân sinh học của J. M.Tanner và R.<br /> H. Witebouse được sử dụng trong nghiên<br /> cứu này.<br /> Phân tích số liệu cho thấy:<br /> a. Về hình thái cơ thể<br /> <br /> Hình 1. So sánh chiều cao, cân nặng, chỉ số Quetelet giữa nữ thanh niên Việt Nam<br /> (TNVN) và nữ SP<br /> <br /> 132<br /> <br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐHSP TPHCM<br /> <br /> Nguyễn Võ Thuận Thành và tgk<br /> <br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> - Chiều cao (cm): Nữ SV Trường<br /> ĐHSP TPHCM có chiều cao trung bình<br /> là 153,30cm ± 4,217, so với nữ TNVN<br /> cùng độ tuổi ở mức trung bình là<br /> 154,87cm ± 4,195 (cao hơn 1,57cm).<br /> - Về trọng lượng cơ thể (kg): Nữ SV<br /> Trường ĐHSP TPHCM có trọng lượng<br /> cơ thể trung bình là: 43,73 (kg) ± 4,048,<br /> chỉ số tương ứng của nữ TNVN là 45,76<br /> (kg) ± 4,183 (cao hơn 2,03 kg).<br /> - Chỉ số Quetelet: Nếu nữ SV Trường<br /> ĐHSP có chỉ số Quetelet trung bình là<br /> 2,86 ± 0,224, thì chỉ số Quetelet của nữ<br /> TNVN là 2,97 ± 0,246 (cao hơn 0,11).<br /> Như vậy, về mặt hình thái cơ thể,<br /> nữ SV Trường ĐHSP đều kém hơn nữ<br /> TNVN cùng độ tuổi 18. Tuy nhiên, nữ<br /> SV Trường ĐHSP TPHCM có chỉ số<br /> chiều cao và cân nặng vẫn ở mức trung<br /> <br /> bình của người Việt Nam cùng độ tuổi.<br /> Chỉ số Quetelet: 2,86 nằm trong khoảng 2<br /> đến 2,9 xếp loại rất gầy của người Việt<br /> Nam. Đây là những thông số cần lưu ý<br /> trong quá trình tuyển sinh và đào tạo của<br /> Trường ĐHSP TPHCM hiện nay.<br /> b. Về trạng thái chức năng cơ thể<br /> Kết quả nghiên cứu cho thấy khi xét<br /> về chỉ số công năng tim, nếu nữ SV<br /> Trường ĐHSP TPHCM có chỉ số công<br /> năng tim trung bình là 7,80, thì nữ TNVN<br /> cùng độ tuổi 18 có chỉ số công năng tim<br /> trung bình là 6,68. Ở cả 2 đối tượng nữ<br /> SV và nữ thanh niên, chỉ số công năng<br /> tim đều đạt mức trung bình, HW nằm<br /> trong khoảng từ 6-10. Song, ở nữ TNVN,<br /> chỉ số này thấp hơn 0,12 nên công năng<br /> tim tốt hơn. Có thể minh họa cho phân<br /> tích trên bằng Hình 2 dưới đây:<br /> <br /> Hình 2. So sánh chỉ số công năng tim giữa nữ TNVN và nữ SP<br /> <br /> 133<br /> <br /> Số 7(85) năm 2016<br /> <br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐHSP TPHCM<br /> <br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> c. Về tố chất thể lực chung<br /> - Sức nhanh:<br /> <br /> Hình 3. So sánh thành tích chạy 30m XPC giữa nữ TNVN và nữ SP<br /> Chạy 30m XPC (s), nếu nữ SV trường ĐHSP TPHCM có thành tích chạy 30m<br /> trung bình là: 6,74 (s) ± 0,647, thì nữ TNVN cùng độ tuổi có thành tích 6,53 (s) ± 0,663<br /> (thành tích tốt hơn 0,21 (s)).<br /> - Sức mạnh (xem Bảng 1)<br /> Bảng 1. So sánh thành tích sức mạnh giữa nữ TNVN và nữ SP<br /> Nhóm<br /> Nữ VN<br /> Nữ SP<br /> <br /> Lực bóp tay<br /> (kg)<br /> 28,96<br /> 26,44<br /> <br /> Bật xa<br /> (cm)<br /> 160,25<br /> 155,56<br /> <br /> Gập bụng<br /> (lần)<br /> 12,4<br /> 10,47<br /> <br /> + Bài thử lực bóp tay thuận (kg): Nếu nữ SV Trường ĐHSP TPHCM có thành<br /> tích trung bình là 26,44 kg ± 4,160, thì nữ TNVN cùng độ tuổi có thành tích tương ứng<br /> là: 28,96 kg ± 5,086 (lớn hơn 2,52 kg).<br /> + Bật xa tại chỗ (cm): Nếu nữ SV Trường ĐHSP TPHCM có thành tích trung<br /> bình là 155,56cm ± 14,83, thì nữ TNVN cùng độ tuổi có thành tích tương ứng là<br /> 160,25 cm ± 14,232 (cao hơn 4,69 cm).<br /> + Nằm ngửa gập bụng 30 (s) số lần: Nếu nữ SV Trường ĐHSP đạt thành tích<br /> trung bình là 10,47 lần ± 3,633 lần, thì nữ TNVN cùng độ tuổi có thành tích tương ứng<br /> là 12,40 lần ± 3,455 (cao hơn 1,96 lần).<br /> - Sức bền (xem Hình 4):<br /> <br /> 134<br /> <br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐHSP TPHCM<br /> <br /> Nguyễn Võ Thuận Thành và tgk<br /> <br /> _____________________________________________________________________________________________________________<br /> <br /> Hình 4. So sánh thành tích chạy 5p giữa nữ TNVN và nữ SP<br /> Bài thử chạy tùy sức 5’ tính quãng đường (m): Nếu nữ SV Trường ĐHSP có<br /> quãng đường chạy sau 5’ trung bình là 716,54 m ± 96,60 thì nữ TNVN cùng độ tuổi<br /> chạy được quãng đường là 722,30m ± 102,26 (nhiều hơn 5,76m).<br /> - Mềm dẻo (xem Hình 5):<br /> <br /> Hình 5. So sánh thành tích dẻo gập thân giữa nữ TNVN và nữ SP<br /> Bài thử dẻo gập thân (cm): Nữ SV Trường ĐHSP có thành tích dẻo gập thân<br /> trung bình là: 10,35(cm) ± 3,90 thì nữ TNVN đạt được thành tích trung bình là<br /> 12,60(cm) ± 4,809.<br /> - Khéo léo:<br /> Bài thử chạy con thoi (giây) (xem Hình 6):<br /> <br /> 135<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2