ÀAÁNH GIAÁ TRÙÆC NGHIÏÅM KÔ NÙNG<br />
CUÃA NGÛÚÂI VIÏÅT KHI HOÅC NGOAÅI<br />
NGUYÏÎN QUANG THUÊËN*<br />
<br />
Ngaây nhêån baâi: 10/09/2017; ngaây sûãa chûäa: 18/09/2017; ngaây duyïåt àùng: 02/10/2017.<br />
Abstract<br />
: Assessment of communicative skills in general and reading comprehension skills in particular plays an important role in<br />
learning foreign languages at all levels, particularly at the university level. Of the five communication skills, we particularly conce<br />
comprehension assessment. The contents, methods and tools to evaluate are always the top concerns of the didacticians, the teacher<br />
This article mentions evaluation of skills of reading comprehension of Vietnamese in learning foreign languages and points out c<br />
as the process of evaluation these skills.<br />
Keywords<br />
: Assessment, reading comprehension skill, foreign languages.<br />
1. Àùåt vêën àïì<br />
Bêåc<br />
Mûác àöå àaåt<br />
Àoåc hiïíu, nghe hiïíu, diïîn àaåt noái vaâ diïîn àaåt viïët laâ 4 Bêåc 1- A1 - Hiïíu caác àoaån vùn baãn ngùæn vaâ àún giaãn vïì caác chuã àïì<br />
àaä hoåc nhû baãn thên, gia àònh, trûúâng lúáp,…baån beâ<br />
kô nùng quan troång nhêët maâ ngûúâi hoåc ngoaåi ngûä phaãi lônh<br />
- Hiïíu caác àoaån vùn baãn ngùæn vaânàún<br />
vïì giaã<br />
caác vêën àïì<br />
höåi, reân luyïån, phaát triïín trong quaá trònh hoåc têåp. Kô nùng<br />
Bêåc 2- A2 quen thuöåc vaâ cuå thïí,thïí<br />
coásûã duång nhûäng tûâ thûúâng<br />
àoåc hiïíu (KNÀH) laåi caâng quan troång khi maâ caác nhaâ nghiïn<br />
gùåp trong cöng viïåc hoùåc àúâi söëng hùçng ngaây.<br />
cûáu vïì lñ luêån daåy hoåc àïìu khùèng àõnh rùçng hoåc möåt ngön<br />
- Hiïíu caác vùn baãn vïì caác chuã àïì liïn quan àïën chuyïn<br />
Bêåc 3- B1<br />
ngaânh vaâ lônh vûåc yïu thñch, quan têm<br />
mònh.<br />
cuãa<br />
ngûä phaãi bùæt àêìu bùçng hoåc caác kô nùng tiïëp nhêån: àoåc hiïíu<br />
Coá<br />
thïí<br />
àoåc<br />
möåt<br />
caách<br />
tûúng<br />
àöëi<br />
àöåc<br />
lêåp, coá khaã nùng<br />
hoùåc nghe hiïíu. Kô nùng xêy dûång nghôa cuãa möåt vùn baãn<br />
àiïìu chónh caách àoåc vaâ töëc àöå àoåc theo tûâng daång vùn<br />
laâ “trung têm” cuãa têët caã caác hoaåt àöång giao tiïëp vaâ hoåc cuãa<br />
baãn vaâ muåc àñch àoåc cuäng nhû sûã duång caác nguöìn tham<br />
con ngûúâi (Smith, 1979). Àöìng thúâi, àaánh giaá KNÀH coá Bêåc 4- B2 khaão phuâ húåp möåt caách coá choån loåc.<br />
t lûúång<br />
Coá möå<br />
lúán tûâ<br />
vai troâ àùåc biïåt quan troång nhùçm giuáp nguúâi hoåc tûå nhêån<br />
vûång chuã àöång phuåc vuå quaá trònh àoåc nhûng coá thïí vêîn<br />
coân gùåp khoá khùn vúái caác thaânh ngûä ñt xuêët hiïån.<br />
biïët mûác àöå <br />
tiïëp thu kiïën thûác trong/sau quaá trònh hoåc têåp.<br />
- Hiïíu chi tiïët caác vùn baãn daâi, phûác taåp, kïí caã caác vùn<br />
Qua viïåc àaánh giaá kô nùng naây, ngûúâi daåy coá thïí tûå ruát ra<br />
Bêåc 5- C1 baãn khöng thuöåc lônh vûåc chuyïn<br />
ön cuãa<br />
m mònh, vúái àiïìu<br />
àûúåc nhûäng ûu khuyïët àiïím trong quaá trònh truyïìn àaåt<br />
kiïån àûúåc àoåc laåi caác àoaån khoá.<br />
kiïën thûác, tûâ àoá coá thïí khùæc phuåc nhûäng haån chïë cuäng nhû<br />
- Hiïíu, lûåa choån vaâ sûã duång coá phï phaán hêìu hïët caác thïí<br />
phaát huy nhûäng àiïím maånh nhùçm àaåt àûúåc muåc tiïu daåy/<br />
loaåi vùn baãn, bao göìm caác vùn baãn trûâu tûúång, phûác taåp<br />
hoåc àaä àïì ra.<br />
vïì mùåt cêëu truác, hay caác taác phêímåc<br />
vùn<br />
vaâhophi vùn<br />
Tuy nhiïn, àaánh giaá àoåc hiïíu hiïån nay vêîn coân töìn taåi Bêåc 6- C2 hoåc.<br />
- Hiïíu àûúåc nhiïìu loaåi vùn baãn daâi vaâ phûác taåp, caãm thuå<br />
möåt söë bêët cêåp cêìn tiïëp tuåc àuúåc nghiïn cûáu, thaão luêån<br />
àûúåc nhûäng neát khaác biïåt nhoã giûäa caác vùn phong, giûäa<br />
nhùçm tòm ra caác giaãi phaáp töëi ûu giuáp ngûúâi daåy vaâ ngûúâi<br />
nghôa àen vaâ nghôa boáng.<br />
hoåc nêng cao hiïåu quaã daåy vaâ hoåc theo “Khung tham<br />
chiïëu chêu Êu” vaâ “Khung nùng lûåc ngoaåi ngûä múái” do Böåchung caác cêëp àöå cuãa KNÀH àûúåc xaác àõnh trong “Khung<br />
GD-ÀT ban haânh hiïån nay. Vêåy, àaánh giaá KNÀH cêìn dûåa tham chiïëu chêu Êu” vaâ “Khung nùng lûåc ngoaåi ngûä 6<br />
trïn nhûäng tiïu chñ naâo? nguöìn taâi liïåu sao cho phuâ húåp?... bêåc” chung cho Viïåt Nam.<br />
Baâi viïët naây àïì cêåp möåt söë vêën àïì lñ luêån chung vïì nhûäng Viïåc nùæm roä caác mûác àöå cêìn àaåt theo tûâng bêåc hoåc vö<br />
tiïu chñ vaâ cöng cuå cêìn thiïët maâ ngûúâi daåy cuäng nhû ngûúâicuâng quan troång, giuáp ngûúâi daåy coá thïí choån lûåa chñnh xaác<br />
hoåc cêìn phaãi theo trong quaá trònh daåy hoåc ngoaåi ngûä noáihún caác nguöìn taâi liïåu phuâ húåp trong quaá trònh giaãng daåy<br />
chung , daåy hoåc <br />
tiïëng Phaáp noái riïng.<br />
cuäng nhû àaánh giaá quaá trònh hay kïët quaã hoåc têåp cuãa<br />
2. Àaánh giaá kô nùng àoåc hiïíu<br />
ngûúâi hoåc.<br />
2.1. Tiïu chñ àaánh giaá . Ngaây nay, úã Viïåt Nam, hoåc,<br />
2.2. Choån lûåa taâi liïåu àïí àaánh giaá KNÀH. Trònh àöå<br />
daåy vaâ àaánh giaá àïìu dûåa theo “Khung tham chiïëu chêu cuãa ngûúâi hoåc laâ möåt trong nhûäng yïëu töë quyïët àõnh viïåc<br />
Êu” vaâ theo “Khung nùng lûåc ngoaåi ngûä cuãa Viïåt Nam” choån caác phûúng tiïån hay taâi liïåu àoåc hiïíu. Baâi àoåc phaãi<br />
nïn àaánh giaá KNÀH cuäng phaãi dûåa theo caác cêëp àöå cuãa<br />
“Khung tham chiïëu chêu Êu”. Dûúái àêy laâ caác “àùåc taã” * Trûúâng Àaåi hoåc Ngoaåi ngûä - Àaåi hoåc Quöëc gia Haâ Nöåi<br />
<br />
(kò 1 - 11/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 417 55<br />
<br />
xaác àõnh àûúåc khöëi lûúång thñch húåp caác yïëu töë ngön ngûä - ÚÃ cêëp B2<br />
: ngûúâi hoåc coá thïí hiïíu möåt caách bao quaát<br />
chûa biïët vaâ àaä biïët. Theo nguyïn tùæc chung, phaãi cung caác hûúáng dêîn daâi vaâ phûác taåp trong baâi liïn quan àïën lônh<br />
cêëp möåt söë tûâ vûång cho ngûúâi hoåc àïí hoå khöng gùåp khoá<br />
vûåc chuyïn mön baãn thên vúái àiïìu kiïån àûúåc àoåc laåi nhûäng<br />
khùn vïì tûâ vûång cuãa vùn baãn dêîn àïën tònh traång naãn chñ àoaån khoá trong baâi, cuäng nhû coá thïí lêëy thöng tin, yá tûúãng<br />
ngay khi bùæt àêìu àoåc.Àiïìu quan troång laâ phaãi tòm kiïëm caác êín chûáa trong àoá, hoùåc coá thïí hiïíu caác baâi viïët, caác baáo<br />
taâi liïåu àoåc coá phuâ húåp vúái ngûúâi hoåc, giuáp taåo hûáng thuá<br />
caáo vïì nhûäng vêën àïì àûúng àaåi. Coá thïí noái, vúái nhûäng<br />
trong quaá trònh hoåc têåp. Ngûúâi hoåc laâm quen vúái caác loaåi<br />
nguúâi hoåc úã cêëp B2 naây, baãn thên hoå coá thïí àoåc möåt vùn<br />
vùn baãn khaác nhau trong caác ngûä caãnh, tònh huöëng, chuã baãn daâi vaâ phûác taåp, àïí nhùåt ra caác àiïím quan troång,<br />
àïì khaác nhau. Do àoá, cêìn lûåa choån caác taâi liïåu àoåc liïn nhanh choáng xaác àõnh nöåi dung vaâ tñnh xaác àaáng cuãa möåt<br />
quan caác chuã àïì phöí biïën maâ ngûúâi hoåc thêåt sûå muöënthöng tin, möåt baâi viïët hay möåt baâi phoáng sûå trong möt<br />
quan têm, tûâ àoá thu huát sûå toâ moâ, chuá yá cuãa hoå.<br />
Giaãng viïn loaåt caác chuã àïì nghïì nghiïåp.<br />
(GV) coá thïí sûã duång möåt söë taâi liïåu viïët do chñnh ngûúâi hoåc - ÚÃ cêëp C1<br />
: ngûúâi hoåc coá thïí hiïíu chi tiïët möåt loaåt caác<br />
cung cêëp, vò àiïìu naây giuáp hoå hûng phêën hún, hoå seä coávùn baãn, caác hûúáng dêîn daâi vaâ phûác taåp, liïn quan àïën<br />
caãm giaác àûúåc xem laâ “trung têm” cuãa quaá trònh hoåc. lônh vûåc cuãa mònh hoùåc nhûäng vêën àïì àûúng àaåi hún vúái<br />
Caác taâi liïåu viïët àïí àaánh giaá kô nùng naây coá thïí àûúåcàiïìu kiïån àûúåc àoåc laåi nhûäng àoaån khoá. Hoå coá thïí hiïíu bêët<br />
lêëy tûâ caác nguöìn khaác nhau nguöìn nhû: caác túâ rúi, saách kò loaåi thû tûâ naâo maâ khöng cêìn àïën viïåc sûã duång tûâ àiïín,<br />
hûúáng dêîn, baãn veä, thû muåc, biïíu mêîu, caác baâi baáo trong hoùåc nùæm bùæt àûúåc nhûäng àiïím quan troång cuãa möåt vùn<br />
caác taåp chñ hònh, quaãng caáo... Tuy nhiïn, cêìn haån chïë caác baãn daâi vaâ phûác taåp.<br />
taâi liïåu trñch dêîn quaá daâi, nöåi dung “mú höì”, khöng liïn<br />
- ÚÃ cêëp C2<br />
: nguúâi hoåc coá khaã nùng hiïíu moåi vêën àïì vúái<br />
quan àïën vêën àïì nguúâi hoåc khöng quan têm, hay nhûng<br />
nhûäng sùæc thaái khaác nhau vaâ tinh tïë hún. ÚÃ cêëp naây, viïåc<br />
vêën àïì xa rúâi thûåc tïë, nhùçm traánh sûå nhaâm chaán cho ngûúâichoån lûåa nguöìn taâi liïåu seä laâ àiïìu dïî daâng hún rêët nhiïìu<br />
hoåc khi bùæt àêìu àoåc. Noái möåt caách khaác, trûúác khi àûa racho ngûúâi daåy so vúái caác cêëp àöå trïn búãi trònh àöå ngûúâi hoåc<br />
caác baâi têåp àaánh giaá, cêìn kiïím tra trònh àöå nhêån thûác cuãa<br />
luác naây laâ khaá cao.<br />
ngûúâi hoåc. Cuå thïí, ngûúâi giaãng daåy phaãi nùæm roä caác mûác3. Caác cöng cuå thûúâng duâng trong àaánh giaá KNÀH<br />
àöå phaãi àaåt cuãa ngûúâi hoåc theo tûâng cêëp àöå àûúåc cuå thïí Caác cöng cuå àaánh giaá kô nùng nhiïìu, nhûng caác cöng cuå<br />
hoáa nhû sau:<br />
àaánh giaá àoåc hiïíu khöng nhiïìu, chuã yïëu laâ caác loaåi sau: cêu hoãi<br />
- ÚÃ cêëp A1<br />
: ngûúâi hoåc coá thïí hiïíu nöåi dung cuãa möåtàuáng/ sai, trùæc nghiïåm àiïìn khuyïët, cêu hoãi nhiïìu lûåa choån<br />
vùn baãn, thöng tin khaá àún giaãn nïëu keâm theo möåt taâi liïåu (QCM), caác cêu hoãi vúái cêu traã lúâi múã vaâ ngùæn (QROC), àõnh<br />
trûåc quan vúái caác chó dêîn ngùæn goån vaâ àún giaãn.<br />
daång laåi tûâ baãn göëc cho sùén, lêåp baãng biïíu, sú àöì, sùæp xïëp laåi<br />
- ÚÃ cêëp A2<br />
: ngûúâi hoåc coá thïí hiïíu möåt quy àõnh khi viïët vùn baãn... Sûå lûåa choån phuå thuöåc vaâo nhiïìu yïëu töë khaác nhau:<br />
nhûäng baâi viïët àún giaãn, laâm theo caác hûúáng dêîn àïí sûã muåc tiïu àaánh giaá, nöåi dung àaánh giaá, thúâi lûúång àaánh giaá,<br />
duång möåt thiïët bõ thöng thûúâng nhû àiïån thoaåi cöng cöång, phûúng tiïån vaâ vêåt chêët... (Morissette, 1996; Nguyen, 2002).<br />
xaác àõnh thöng tin coá liïn quan trïn hêìu hïët caác baâi viïët Dûúái àêy laâ möåt söë cöng cuå hay kô thuêåt thûúâng àûúåc sûã duång<br />
àún giaãn, tòm thêëy caác thöng tin cuå thïí trong caác taâi liïåu trong àaánh giaá KNÀH.<br />
nhû túâ rúi, thûåc àún, thöng baáo, baãn kiïím kï hoùåc lõch<br />
3.1. Cêu hoãi àuáng - sai - khöng biïët hoùåc khöng<br />
biïíu..., nhêån ra caác thöng tin chñnh cuãa caác bûác thû thöng thïí traã lúâi àûúåc. Àêy laâ daång nhûäng cêu hoãi àoáng.<br />
thûúâng nhû: yïu cêìu thöng tin, àún àùåt haâng, xaác nhêån, Trûúác àêy, ngûúâi ta ñt duâng kô thuêåt loaåi “Àuáng/Sai”,<br />
hay nhûäng bûác thû caá nhên àún giaãn.<br />
song do nhûúåc àiïím cuãa loaåi kô thuêåt naây laâ ngûúâi hoåc coá<br />
- ÚÃ cêëp B1<br />
: nguúâi hoåc thïí xaác àõnh àûúåc caác kïët luêånthïí traã lúâi àuáng vúái xaác suêët 50% maâ khöng cêìn àoåc kô<br />
chñnh cuãa möåt vùn baãn nghõ luêån, vaâ nhêån ra àûúåc maåchvùn baãn. Vò vêåy, ngaây nay ngûúâi ta thïm vaâo phêìn “Khöng<br />
lêåp luêån. Noái chung, hoå coá thïí nhêån ra nhûäng àiïím quan biïët” hoùåc “Khöng thïí traã lúâi àûúåc” àïí haån chïë xaác xuêët<br />
troång cuãa möåt baâi viïët trïn baáo vïì möåt chuã àïì quen thuöåccêu traã lúâi àuáng ngêîu nhiïn. Loaåi kô thuêåt naây thûúâng àoâi<br />
naâo àoá. Noái caách khaác, úã cêëp àöå naây, ngûúâi hoåc coá thïí<br />
hoãi ngûúâi hoåc khùèng àõnh hoùåc baác boã caác thöng tin<br />
hiïíu, mö taã àûúåc caác sûå kiïån, caãm xuác cuãa baãn thên, coáchûáa trong cêu hoãi vaâ thûúâng keâm theo “Khöng biïët”<br />
khaã nùng àoåc möåt vùn baãn daâi vaâ tòm ra àûúåc thöng tin hoùåc “Khöng thïí traã lúâi àûúåc”. Àiïìu naây coá nghôa thöng<br />
cêìn tòm hoùåc coá thïí têåp húåp caác thöng tin tûâ caác phêìn khaáctin chûáa trong vùn baãn khöng cho pheáp ngûúâi hoåc coá thïí<br />
nhau cuãa vùn baãn àïí hoaân thaânh yïu cêìu baâi àïì ra, coá thïí khùèng àõnh hay baác boã cêu hoãi. Ngoaâi ra, kô thuêåt naây coá<br />
tòm thêëy vaâ hiïíu thöng tin quan troång trong caác baâi viïët ûu àiïím giuáp ngûúâi giaãng daåy coá thïí böí sung, àiïìu chónh<br />
haâng ngaây nhû thû tûâ, túâ rúi vaâ taâi liïåu chñnh thûác ngùæn.<br />
nöåi dung giaãng daåy.<br />
<br />
56<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 417<br />
<br />
(kò 1 - 11/2017)<br />
<br />
3.2. Trùæc nghiïåm àiïìn khuyïët . ÚÃ daång baâi têåp naây,ngùæn goån, cö àoång vaâ xuác tñch. Traánh trûúâng húåp trñch nguyïn<br />
ngûúâi hoåc phaãi àiïìn vaâo möîi khoaãng tröëng vúái caác tûâ thñch<br />
vùn möåt cêu hay àoaån trong vùn baãn. Chñnh muåc àñch naây,<br />
húåp. Trong phêìn cung cêëp thöng tin, phaãi bao göìm nhûäng caác cêu hoãi àûa ra yïu cêìu phaãi àêìy àuã yá, khöng mú höì vaâ<br />
tûâ hoùåc cuåm tûâ cho trûúác, söë tûâ (cuåm tûâ) phaãi nhiïìu hún söë<br />
daâi doâng trong caách diïîn àaåt.<br />
chöî tröëng cêìn àiïìn àïí tùng sûå cên nhùæc cuãa ngûúâi hoåc khi<br />
4. Caác giai àoaån cuãa quaá trònh àaánh giaá àoåc hiïíu<br />
lûåa choån. Cuäng coá thïí khöng coá phêìn cung cêëp thöng tin.<br />
Àaánh giaá àoåc hiïíu laâ àaánh giaá giaán tiïëp, vò kô nùng naây<br />
Hoå phaãi tûå tòm tûâ hoùåc cuåm tûâ thñch húåp àïí àiïìn vaâo chöî<br />
khöng thïí quan saát trûåc tiïëp àûúåc. Thêåt vêåy, rêët khoá àïí<br />
tröëng vaâ möîi chöî tröëng chó coá möåt tûâ (cuåm tûâ) àûúåc choån laâ<br />
biïët chñnh xaác ngûúâi hoåc àang hiïíu nhû thïë naâo vïì möåt<br />
àiïìn àuáng. Daång naây khoá hún nïn coá thïí daânh cho nhûäng vùn baãn viïët. Vò vêåy, ngûúâi àaánh giaá phaãi ào giaán tiïëp<br />
ngûúâi hoåc coá trònh àöå khaá, gioãi.<br />
thöng qua kïët quaã hiïíu cuãa ngûúâi àoåc. Coá 7 bûúác khi tiïën<br />
Khi soaån thaão daång baâi têåp naây ngûúâi daåy cêìn lûu yá<br />
haânh àaánh giaá sau àêy:<br />
caác àiïím sau: - Baão àaãm möîi chöî tröëng chó àiïìn àûúåc 1 tûâ<br />
Bûúác 1: Xaác àõnh muåc tiïu cuãa baâi àaánh giaá .<br />
hoùåc cuåm tûâ. Khöng àûúåc chûâa 2 chöî tröëng gêìn nhau; Nhòn chung, trong àaánh giaá àoåc hiïíu, muåc àñch nhùçm<br />
- Möîi cêu nïn chó coá 1 hoùåc 2 chöî tröëng, àûúåc böë trñ úã giûäakiïím tra nùng lûåc, trònh àöå hiïíu vùn baãn cuãa ngûúâi hoåc<br />
hay cuöëi cêu. Àöå daâi cuãa caác khoaãng tröëng nïn bùçng nhau dûúái daång caác baâi têåp. Tuy nhiïn baâi àaánh giaá cuäng coá<br />
àïí ngûúâi hoåc khöng àoaán àûúåc tûâ (cuåm tûâ) phaãi àiïìn laâ daâi<br />
thïí nhùçm vaâo àaánh giaá quaá trònh coá nghôa laâ caác kô nùng,<br />
hay ngùæn; - Traánh duâng nhûäng cêu trñch nguyïn vùn trong caác chiïën lûúåc maâ ngûúâi àoåc sûã duång àïí hiïíu vùn baãn<br />
taâi liïåu trñch vò seä khuyïën khñch ngûúâi hoåc thuöåc loâng, “hoåc<br />
nhû möåt saãn phêím, coá nghôa laâ kïët quaã hiïíu vùn baãn maâ<br />
veåt”, thiïëu tû duy khi laâm baâi; - Traánh sûã duång caác tûâ hoùåc<br />
khöng cêín biïët tiïën trònh, phûúng phaáp, kô nùng, chiïën<br />
cuåm tûâ cêìn àiïìn khöng coá yá nghôa hoùåc khöng liïn hïå lûúåc sûã duång àïí hiïíu...<br />
quan gò àïën cêu hoãi; - Cuåm tûâ cêìn àiïìn quaá daâi.<br />
Bûúác 2: Kïë hoaåch hoáa baâi àaánh giaá. Kïë hoaåch hoaá<br />
3.3. Cêu hoãi vúái nhiïìu lûåa choån . Àêy laâ loaåi cêu hoãi möåt baâi àaánh giaá KNÀH noái riïng laâ khêu cûåc kò quan<br />
coá nhiïìu lûåa choån, coá nghôa laâ ngûúâi hoåc phaãi choån möåt<br />
troång cho pheáp xêy dûång möåt baâi têåp chuêín, chêët lûúång.<br />
cêu traã lúâi trong möåt söë cêu traã lúâi gúåi yá maâ trong caác cêu<br />
Sau khi xaác àõnh muåc tiïu, muåc àñch cuãa kiïím tra - àaánh<br />
traã lúâi gúåi yá naây chó coá möåt cêu àuáng hoùåc àuáng hún caã.<br />
giaá, phaãi xaác àõnh nöåi dung cêìn àaánh giaá, thöng qua viïåc<br />
Cuäng coá nhûäng cêu hoãi coá hún möåt cêu traã lúâi àuáng vaâ<br />
xêy dûång “ma trêån” baâi àùåt ra. Nhòn chung, chñnh úã giai<br />
trong trûúâng húåp naây phaãi chó roä trong yïu cêìu laâm baâi.àoaån naây maâ ngûúâi ta quyïët àõnh xem baâi àaánh giaá seä<br />
Khoá khùn úã àêy chñnh laâ caác cêu hoãi vaâ caác cêu traã lúâi gúåi<br />
nhùçm àaánh giaá cêëp àöå hiïíu naâo: hiïíu khaái quaát, hiïíu sêu<br />
yá seä àoâi hoãi ngûúâi hoåc phaãi hiïíu ngoaâi viïåc phaãi hiïíu vùn<br />
hay chó laâ nhêån biïët caác loaåi hònh vùn baãn... Ngûúâi ta<br />
baãn àoåc. Caác cêu hoãi coá thïí khöng phaãn aánh viïåc hiïíu vùn thûúâng dûåa vaâo phên loaåi kiïën thûác, nùng lûåc cuãa Bloom<br />
baãn. Vaã laåi, khi ngûúâi hoåc traã lúâi sai seä khoá coá thïí biïët àûúåc<br />
àïí thiïët kïë, xêy dûång trùæc nghiïåm, àïí àaánh giaá. Àöëi vúái<br />
lñ do ngûúâi hoåc khöng hiïíu vùn baãn hay khöng hiïíu cêu<br />
àaánh giaá KNÀH, àiïìu quan troång laâ phaãi nhúá laåi ngûúâi àoåc<br />
hoãi. Loaåi kô thuêåt naây cho pheáp ào kiïím tra saãn phêím hún àaä àoåc nhû thïë naâo. Nhòn chung, phaãi biïët rùçng caái maâ<br />
laâ quaá trònh. Phûúng phaáp cho àiïím khaách quan, búãi ngûúâi àoåc àang àoåc vaâ hiïíu vò muåc àñch gò. Vêåy thñch húåp<br />
ngûúâi chêëm khöng phaãi àaánh giaá gò thïm.<br />
nhêët laâ khi kïë hoaåch hoaá baâi àaánh giaá phaãi nghô àïën caác<br />
Àêy laâ daång baâi têåp khaá quen thuöåc vúái ngûúâi hoåc.<br />
phûúng tiïån gò cêìn sûã duång àïí chuêín bõ cho ngûúâi hoåc<br />
Tuy nhiïn, khöng vò thïë maâ mûác àöå khoá cuãa daång baâihiïíu roä vùn baãn.<br />
naây giaãm ài. Trong laâm baâi, ngûúâi hoåc vêîn mùæc phaãi rêët Bûúác 3: Lûåa choån cöng cuå hay kô thuêåt chñnh<br />
nhiïìu sai lêìm dêîn àïën mêët àiïím möåt caách àaáng tiïëc, aãnh xaác vaâ chuêín võ caác nhiïåm vuå. Nhiïåm vuå naây thûúâng<br />
hûúãng khöng nhoã àïën kïët quaã baâi thi, baâi kiïím tra. Vúáilaâ hònh thûác àûa ra cêu hoãi àïí ngûúâi hoåc traã lúâi hoùåc caác<br />
loaåi baâi têåp naây, ngûúâi soaån àïì àaánh giaá cêìn àûa ra ra nhiïåm vuå maâ ngûúâi hoåc phaãi thûåc hiïån theo vùn baãn.<br />
caác cêu dêîn ngùæn goån, roä raâng vaâ dïî hiïíu traánh viïët daâi<br />
Àiïìu quan troång laâ phaãi thiïët kïë caác nhiïåm vuå caâng xaác<br />
doâng gêy mêët thúâi gian khi ngûúâi hoåc àoåc hoùåc gêy nhêìm thûåc caâng töët, caác nhiïåm vuå tûúng ûáng vúái nhûäng muåc<br />
lêîn cho hoå.<br />
tiïu maâ ngûúâi hoåc cêìn àaåt àûúåc. Coá nhûäng baâi viïët yïu<br />
3.4. Caác cêu hoãi vúái cêu traã lúâi ngùæn. Trong àaánh giaá cêìu àoåc cêín thêån vaâ chi tiïët, caác vùn baãn khaác yïu cêìu<br />
àoåc hiïíu, töët nhêët laâ nïn duâng caác tiïíu muåc ngùæn, tûác cêu traã<br />
àoåc coá lûåa choån, vñ duå, tòm kiïëm thöng tin trong möåt<br />
lúâi ngùæn, àiïìu naây seä giuáp ngûúâi hoåc chó phaãi viïët ñt nhêët coá<br />
baãng muåc luåc hoùåc möåt cuöën danh baå àiïån thoaåi. Trong<br />
thïí. Daång baâi têåp naây yïu cêìu ngûúâi hoåc phaãi hiïíu thêëu àaáocuâng möåt baâi hoåc, àoåc möåt baâi baáo vïì möåt sûå kiïån coá thïí<br />
nöåi dung toaân vùn baãn, tûâ àoá coá thïí àûa ra àûúåc cêu traã lúâiyïu cêìu ngûúâi àoåc hiïíu àûúåc baãn chêët cuãa thöng tin,<br />
<br />
(kò 1 - 11/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 417 57<br />
<br />
trong khi àoåc möåt baâi xaä luêån giaã àõnh rùçng hoå hiïíu caác<br />
dao àöång tûâ 0.4 àïën 0.7. Mùåt khaác, cuäng tuây thuöåc vaâo<br />
vêën àïì quan troång àûúåc nïu ra trong vùn baãn. Hêìu hïët<br />
muåc tiïu cuãa àaánh giaá: àaánh giaá tiïu chñ hay àaánh giaá<br />
caác kô thuêåt àaánh giaá àûúåc aáp àùåt tûâ bïn ngoaâi vaâ thïmchuêín. Vò vêåy, cêìn phaãi loaåi boã vaâ thay thïë caác tiïíu muåc<br />
möåt nhiïåm vuå àïí hiïíu vùn baãn. Nhûäng kô thuêåt naây bao “keám chêët lûúång”, xem laåi nhiïåm vuå cuãa ngûúâi hoåc, cùn<br />
göìm caác baâi kiïím tra àiïìn chöî tröëng, cêu hoãi trùæc nghiïåm, cûá vaâo muåc tiïu daåy hay muåc tiïu àaánh giaá. Thêåm chñ coá<br />
cêu hoãi traã lúâi ngùæn, vaâ toám tùæt.<br />
thïí thay thïë caã vùn baãn àoåc khi cêìn thiïët. Vïì àöå phên loaåi<br />
ÚÃ bûúác naây, nhiïåm vuå àaánh giaá tûúng ûáng vúái nhûäng<br />
cuãa baâi têåp, àêy laâ möåt àùåc tñnh vö cuâng quan troång.<br />
gò maâ ngûúâi hoåc phaãi thûåc hiïån àïí àaåt àûúåc muåc tiïuCaách tñnh àöå phên loaåi phûác taåp hún, àöå phên loaåi lñ<br />
cuãa mònh.<br />
tûúãng cuãa möåt baâi têåp laâ 1. Tuy nhiïn, trïn thûåc tïë, khi<br />
Bûúác 4: Tiïën haânh àaánh giaá. Tûúng tûå caác baâi têåp àaåt àûúåc àöå phên loaåi naây vïì mùåt lñ thuyïët àöå khoá cho<br />
kiïím tra nghe hiïíu, àiïìu quan troång laâ cung cêëp cho ngûúâi<br />
pheáp dao àöång tûâ 0.3 àïën 0.8.<br />
hoåc nhûäng thöng tin trong ngûä caãnh maâ hoå cêìn àïí tiïëp cêån<br />
Bûúác 7: Töíng kïët, àaánh giaá kïët quaã baâi kiïím tra vùn baãn. Quan troång laâ phaãi àaãm baão rùçng ngûúâi hoåc hiïíuàaánh giaá. Sau khi ra baâi kiïím tra - àaánh giaá, ngûúâi daåy<br />
caác nhiïåm vuå hoå phaãi hoaân thaânh vaâ coá thúâi gian àïí hoå àùåt<br />
cêìn phaãi xem laåi baâi mònh àaä cho ngûúâi hoåc laâm nhùçm tòm<br />
cêu hoãi vïì xaác minh. Tuây thuöåc vaâo mûác àöå, seä coá thïí<br />
ra àûúåc àiïím maånh, àiïím yïëu giuáp cho viïåc thiïët kïë vaâ xêy<br />
quyïët àõnh xem giai àoaån naây diïîn ra trong ngön ngûä meå dûång töët hún caác baâi têåp sau. Khuyïën khñch sûã duång laåi<br />
àeã hay trong tiïëng nûúác ngoaâi.<br />
caác baâi àaä sûã duång coá chónh sûãa, thay àöíi ñt nhiïìu cho phuâ<br />
Bûúác 5: Chêëm vaâ cho àiïím . Trong àaánh giaá KNÀH, húåp àöëi tûúång hoåc vaâ thúâi gian hoåc. Àiïìu naây àûúåc cho<br />
caác löîi ngûä phaáp, chñnh taã khöng tñnh, tûác ngûúâi hoåc seä<br />
pheáp búãi theo thúâi gian, àa phêìn ngûúâi hoåc luön thay àöíi<br />
khöng bõ trûâ àiïím caác löîi naây. Chó quan têm àïën cêu traã lúâi vaâ khöng phaãi laâ ngûúâi hoåc cuä trûúác àoá.<br />
àuáng vïì mùåt ngûä nghôa, hay àuáng hún laâ thöng tin cêìn<br />
5. Kïët luêån<br />
choån. Àöëi vúái daång cêu hoãi “Àuáng/Sai”, nïëu yïu cêìu baâi àoâi Khi xêy dûång caác cöng cuå kiïím tra - àaánh giaá, cuå thïí<br />
hoãi phaãi chûáng minh thò cho thïm àiïím nïëu ngûúâi hoåc laâ caác nguyïn tùæc, kô thuêåt vaâ caác bûúác tiïën haânh thiïët kïë<br />
chûáng minh àuáng.<br />
möåt trùæc nghiïåm àaánh giaá KNÀH coá chêët lûúång, àoâi hoãi<br />
Bûúác 6: Phên tñch caác tiïíu muåc vaâ caác nhiïåm<br />
caác taác giaã soaån thaão àïì thi hay kiïím tra, ngûúâi daåy phaãi<br />
vuå. Nhêët thiïët phaãi phên tñch àöå khoá cuãa baâi kiïím tra -nùæm chùæc lñ luêån kiïím tra - àaánh giaá<br />
, àùåc biïåt laâ nùæm<br />
àaánh giaá (Nguyen, 2011). Àöå khoá cuãa baâi tûúng ûáng vúáivûäng caác nguyïn tùæc vaâ kô thuêåt thiïët kïë, xêy dûång caác<br />
àöå khoá cuãa caác tiïíu muåc. Àiïìu naây cho pheáp sûã duång loaåi<br />
loaåi hònh trùæc nghiïåm khaác nhau, soaån thaão caác loaåi tiïíu<br />
tiïíu muåc naâo phuâ húåp, nïëu ngûúâi hoåc gùåp khoá khùn vúái<br />
muåc khaác nhau. Viïåc laâm naây seä goáp phêìn mang laåi hiïåu<br />
loaåi baâi têåp àiïìn chöí tröëng <br />
(Test de closure) , coá thïí duâng quaã rêët lúán trong daåy hoåc ngoaåi ngûä, taåo nïn nhûäng “saãn<br />
loaåi “baãy tûâ gaåch möåt”<br />
thêåm chñ coá thïí “mûúâi tûâ gaåch phêím” chêët lûúång àaáp ûáng nhu cêìu phaát triïín KT, XH<br />
möåt” thay vò “nùm tûâ gaåch möåt”..<br />
. nhûng töëi àa laâ “mûúâi cho möåt quöëc gia hay vuâng miïìn trong böëi caãnh höåi nhêåp<br />
hai tûâ gaåch möåt”.<br />
Àöå khoá cuãa baâi àûúåc tñnh theo cöng vaâ toaân cêìu hoâa hiïån nay. <br />
<br />
thûác: àöå khoá = söë ngûúâi hoåc laâm àuáng caác tiïíu muåc chia<br />
cho töíng söë ngûúâi hoåc traã lúâi caác tiïíu muåc, àöå khoá caâng<br />
cao tiïíu muåc caâng dïî. Vñ duå:<br />
- Trong möåt baâi têåp àaä cho, Taâi liïåu tham khaão<br />
[1] Conseil de l’Europe, (2001). Un cadre europeáen<br />
coá 10/20 ngûúâi hoåc traã lúâi àuáng cêu hoãi hay xûã lñ àuáng<br />
commun de reáfeárence pour les langues: apprendre,<br />
möåt tiïíu muåc naâo àoá, àöå khoá seä àûúåc tñnh laâ 10/20 = 0.5<br />
enseigner, eávaluer. Paris: Didier..<br />
- àöå trung bònh, tiïíu muåc khoá úã mûác àöå vûâa phaãi; - Trong<br />
[2] Morissette, D. (1996). EÁ<br />
valuation sommative.<br />
möåt baâi têåp khaác, 10/100 ngûúâi hoåc traã lúâi àuáng möåt cêu<br />
Queábec (Canada): EÁditions du Renouveau<br />
hoãi hay xûã lñ àuáng möåt tiïíu muåc naâo àoá, àöå khoá seä àûúåc<br />
Peádagogique Inc.<br />
tñnh laâ 10/100 = 0.1 - àöå khoá nhoã, tiïíu muåc rêët khoá;[3] Nguyïîn Quang Thuêën (2002). <br />
Xêy dûång möåt cöng<br />
- Hoùåc trong möåt baâi têåp khaác, 50/50 töíng söë ngûúâi hoåccuå kiïím tra- àaánh giaá trong daåy vaâ hoåc ngoaåi. ngûä<br />
Taåp chñ Khoa hoåc, Àaåi hoåc Quöëc gia Haâ Nöåi, T. XVIII,<br />
traã lúâi àuáng möåt cêu hoãi hay xûã lñ àuáng möåt tiïíu muåc naâo<br />
o<br />
àoá, àöå khoá seä àûúåc tñnh laâ 50/50 = 1 <br />
- àöå khoá quaá lúán, tiïíu N 2, 23-31.<br />
[4] Nguyïîn Quang Thuêën (2011). Chuêín àaánh giaá<br />
muåc quaá khoá.<br />
trong daåy vaâ hoåc ngoaåi . Taåp chñ Khoa hoåc, Àaåi<br />
ngûä<br />
Ngûúâi ra baâi kiïím tra - àaánh giaá vêîn coá thïí giûä laåi möåt<br />
hoåc Quöëc gia Haâ Nöåi, 27, 2, 115-123.<br />
baâi têåp vúái àöå khoá rêët nhoã tuây theo muåc àñch cuãa baâi àaánh<br />
[5] Smith, F. (1979). La compreáhension et l’apprentissage.<br />
Montreáal : HRW.<br />
giaá. Vïì mùåt lñ thuyïët, àöå khoá cuãa tiïíu muåc àûúåc pheáp<br />
<br />
58<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 417<br />
<br />
(kò 1 - 11/2017)<br />
<br />