Đánh giá việc sử dụng phần mềm Kahoot trong việc dạy - học môn Phát triển kỹ năng quản trị ở trường Đại học Thủy lợi
lượt xem 0
download
Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, nhà trường và giảng viên (GV) cần thiết phải đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức của sinh viên (SV). Mục tiêu bài viết này là đánh giá và đưa ra giải pháp nâng cao hiệu quả việc sử dụng phần mềm Kahoot vào việc phát huy tính tích cực học tập của SV.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đánh giá việc sử dụng phần mềm Kahoot trong việc dạy - học môn Phát triển kỹ năng quản trị ở trường Đại học Thủy lợi
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2020. ISBN: 978-604-82-3869-8 ĐÁNH GIÁ VIỆC SỬ DỤNG PHẦN MỀM KAHOOT TRONG VIỆC DẠY - HỌC MÔN PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG QUẢN TRỊ Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI Phạm Thị Phương Thảo Trường Đại học Thủy lợi, email: phuongthao@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG thường, chỉ có 1.5% cho rằng không thú vị, không hứng thú. Kahoot giúp SV cảm thấy Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, nhà trường và giảng viên (GV) cần thiết phải đổi hứng thú hơn đối với môn học, hứng thú hơn mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy trong lớp học, giúp lớp học có tinh thần học học theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận tập tốt hơn. Khi được hỏi “Kahoot có giúp thức của sinh viên (SV). Đã có rất nhiều bạn tập trung hay hứng thú hơn trong lớp học nghiên cứu về tính tích cực học tập của SV không?” thì 97.0% SV cho rằng có, chỉ có (Lê Thị Xuân Liên, 2010; Nguyễn Ngọc 3.0% cho rằng không. Hầu hết SV cho rằng Chinh, 2010; Nguyễn Thiết, 2010; Phạm Văn Kahoot giúp SV tập trung cao độ vì tính tranh Tuân, 2011; Nguyễn Quý Thanh và Nguyễn đua và độ công bằng. Nếu trước khi giảng Trung Kiên, 2012; Võ Bình Nguyên, 2014), dạy, GV thông báo cho SV biết sẽ thi Kahoot nhưng chưa có bài viết nào nghiên cứu hiệu thì SV sẽ tập trung nghe giảng hơn để lấy quả việc ứng dụng phần mềm Kahoot nhằm được nhiều thông tin và chiến thắng. Kahoot tăng cường tính tích cực học tập môn học không chỉ tạo cho SV sự hứng thú học tập, Phát triển kỹ năng quản trị của SV khóa 59 tập trung và nạp được nhiều kiến thức hơn ngành Kế toán Trường Đại học Thủy lợi mà còn làm tăng sự tương tác giữa GV và SV (ĐHTL). Mục tiêu bài viết này là đánh giá và trên lớp. Kahoot khá thú vị và mới mẻ nên đưa ra giải pháp nâng cao hiệu quả việc sử SV tham gia rất tích cực, còn GV chủ động, dụng phần mềm Kahoot vào việc phát huy sáng tạo nội dung nên giờ học không bị nhàm tính tích cực học tập của SV. chán. Kahoot tạo không khí học tập vui vẻ, thư giãn nhưng SV vẫn thu nạp, ôn lại được 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU kiến thức vừa học. Kahoot rất hữu ích để GV Bài viết được dựa trên các nghiên cứu lí tổng kết thông tin, củng cố bài học, giúp SV thuyết những năm gần đây về tính tích cực tiếp thu và hiểu được bài học hơn, nhanh nhớ học tập của SV và khảo sát thực tế bằng bảng kiến thức; đồng thời đó cũng là một cách hay hỏi đối với 132 SV khóa 59 ngành Kế toán để GV kiểm tra bài cũ, giúp SV dễ tập trung trường ĐHTL. Tác giả bài viết cũng đã sử vào bài học hơn. Ngoài ra, Kahoot giúp SV dụng cả phương pháp phỏng vấn sâu. ghi nhớ kiến thức lâu, thuận lợi cho việc ôn tập khi kết thúc môn học. Đa số SV thấy tự 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU tin hơn sau khi học xong môn học. SV N.T. Huyền tâm sự cuối môn học: “Sau khi học 3.1. Tình hình ứng dụng xong môn học này, em thấy tự tin hơn khi đi Việc ứng dụng Kahoot vào trong giờ học ứng tuyển”. 95.5% SV muốn ứng dụng khiến SV thấy rất hứng thú. 85.5% cho rằng Kahoot vào các môn học khác, chỉ có 4.5% thú vị và rất thú vị, 13% cho rằng bình không muốn. 97% SV có mong muốn các 318
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2020. ISBN: 978-604-82-3869-8 ứng dụng tương tự như Kahoot được sử dụng server, SV không truy cập được, thường phải trong lớp học, chẳng hạn như trò chơi tạo dùng 3G/4G cá nhân. SV cho rằng hiện nay bằng Powerpoint, Top Hat, Quizz, Slido, thời lượng môn học trên lớp quá ít, chỉ có 2 Mentimeter, Ai là triệu phú, Proprofs, Prezi, tín chỉ; số SV mỗi lớp quá nhiều; việc chưa Google Slide… Có SV cho rằng “Nhiều ứng có giáo trình, bài giảng môn học này riêng dụng tương tự Kahoot nhưng tôi thấy mỗi của trường khiến cho SV khó khăn trong việc phần mềm này là hứng thú thôi”. tổng hợp kiến thức. Như vậy, việc ứng dụng Kahoot vào trong Kahoot được hầu hết SV cho rằng nên giảng dạy có rất nhiều hữu ích: giảm bớt được được áp dụng phổ biến ở tất cả các môn học căng thẳng trong giờ học, giúp SV neo kiến nếu có những giải pháp khắc phục thức nhanh, tiết kiệm được thời gian trên lớp 3.3. Giải pháp nếu SV tự học trước ở nhà, rất phù hợp với hình thức đào tạo tín chỉ. Tuy nhiên, việc sử Về phía SV: Vì thời gian tham gia Kahoot dụng Kahoot không thể thay thế các phương trên lớp chiếm mất thời gian và tốc độ làm pháp giảng dạy khác vì nhiều nguyên nhân. bài trên Kahoot nhanh, nên SV cần phải tích cực nghiên cứu bài học ở giáo trình và các tài 3.2. Các yếu tố ảnh hưởng liệu tham khảo trước khi lên lớp nghe giảng, Về phía SV: Đa số SV đều cho rằng SV sẽ làm trước bài tập, trao đổi với GV những vấn học rất hiệu quả nếu GV ứng dụng Kahoot đề chưa hiểu thấu đáo. Nghĩa là việc áp dụng vào mục đích dạy học, nhưng có 1.5% SV Kahoot đòi hỏi công tác chuẩn bị nghiêm túc cho rằng Kahoot chỉ nên dùng để giải trí, của SV trước giờ lên lớp. Tài khoản 3G/4G không nên dùng cho mục đích học tập vì sẽ trên máy tính hoặc điện thoại thông minh của khiến cho SV lười học. Lý giải việc này có SV nên được chuẩn bị trước và đủ mạnh. nguyên nhân từ ý thức học tập của SV, do SV Trên lớp, SV phải tích cực tham gia. SV có chưa tích cực tham gia giờ học, chưa chủ thể tự ôn tập bằng cách chính mình tự thiết kế động đọc giáo trình, bài giảng trước khi lên câu hỏi trắc nghiệm trên Kahoot cho các SV lớp. Thêm vào đó, tốc độ trả lời câu hỏi trên khác thi, hoặc phối hợp với GV chia sẻ lại Kahoot nhanh (20 giây/1 câu) nên một số SV với các lớp SV khóa sau. không nắm vững kiến thức sẽ trả lời chậm và Về phía GV: Thi game sẽ mất thời gian, không hứng thú với Kahoot. SV N.V. Nam nên việc áp dụng Kahoot cũng đòi hỏi công chia sẻ: “Nhiều câu nhanh quá mình chưa kịp tác chuẩn bị nghiêm túc của GV trước giờ lên nghĩ ra mà các bạn đã làm ào ào rồi. Ngại!”. lớp. Kahoot sẽ rất thú vị nếu GV biết đặt câu Hơn nữa, 3G/4G trên điện thoại và máy tính hỏi đúng, tận dụng các câu hỏi để ôn lại kiến của một số SV yếu nên SV chọn đáp án đúng thức cho SV, thúc đẩy sự thi đua lành mạnh nhưng kết quả lại không nhanh bằng các SV trong lớp học. Khi bắt đầu dạy học, GV nên có 3G/4G tốc độ cao. thông báo cho SV biết cuối buổi học sẽ có Về phía GV: GV không thông báo cho SV Kahoot thì SV thường tập trung hơn để lấy trước khi bắt đầu giảng dạy là sẽ có kiểm tra được nhiều thông tin. Nếu GV có thêm phần bằng Kahoot nên SV không tập trung để lấy quà cho SV thắng cuộc thì hiệu quả còn cao được nhiều thông tin và thắng game. Thời hơn. GV phải biết cách phối hợp Kahoot với gian làm bài trên Kahoot nhanh dẫn đến việc nội dung bài giảng sao cho thú vị, sáng tạo, SV dễ quên kiến thức; nghĩa là sau khi tham tạo hứng thú học tập cho SV; vận dụng linh gia Kahoot, SV có thể quên kiến thức nếu hoạt Kahoot ở các giai đoạn khác nhau của GV không có thêm nhiều bài kiểm tra khác. giờ học. GV mới nếu chưa làm chủ nội dung Về phía Trường ĐHTL: Cơ sở hạ tầng bài giảng thì chưa nên áp dụng Kahoot. Thêm thông tin chưa phù hợp - đường truyền vào đó, thời gian thi trên Kahoot còn nhanh, internet chưa tốt, nên Kahoot hay bị lỗi SV dễ quên kiến thức. Vì vậy, GV nên có 319
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2020. ISBN: 978-604-82-3869-8 thêm nhiều bài kiểm tra lý thuyết khác để tín chỉ cho môn học, giảm số SV/lớp; tổ chức củng cố kiến thức cho SV đồng thời chuẩn bị các buổi giới thiệu Kahoot cho SV. Bộ môn cho SV bước vào bài thi cuối môn học. Hơn Phát triển kỹ năng cần viết giáo trình, bài nữa, GV không nên lạm dụng Kahoot theo giảng môn học này riêng của Bộ môn; mua cách "lúc nào cũng Kahoot" sẽ phản tác thêm một số sách tham khảo cho môn học. dụng. Việc tổ chức cho SV thi Kahoot nhiều lần quá trong một môn học sẽ gây loãng, 4. KẾT LUẬN không hiệu quả. GV chỉ nên triển khai vài lần Việc sử dụng phần mềm Kahoot trong việc trong một môn học để tăng thêm hứng thú dạy học môn Phát triển kỹ năng quản trị đã cho SV học tập. GV có thể lựa chọn những phát huy được tính tích cực học tập của SV SV xuất sắc trong vai trò hỗ trợ GV triển khai khóa 59 ngành Kế toán trường ĐHTL. Kahoot để tạo không khí sôi nổi cho lớp học. Kahoot nên được ứng dụng rộng rãi ở tất cả GV có thể hướng dẫn cho những SV này các môn học trong tiến trình đổi mới phương cách thiết kế Kahoot, hỗ trợ giải quyết những pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt khó khăn trong quá trình thiết kế Kahoot. động nhận thức của SV. Những SV này có thể chia sẻ với lớp những phần thưởng rất đặc biệt liên quan đến kỹ 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO năng nghề nghiệp của SV, chẳng hạn như các phần mềm kế toán. [1] Võ Bình Nguyên. 2014. Tính tích cực học Về phía Trường ĐHTL: Nếu internet tập của SV ĐHQG TP Hồ Chí Minh: Nghiên cứu so sánh theo giới tính. Luận văn không mạnh thì SV không truy cập được vào thạc sĩ. Viện đảm bảo chất lượng giáo dục, Kahoot. Vì vậy, lớp học có đường truyền Đại học QG Hà Nội. internet tốt là một điểm cộng cho việc triển [2] Vieclam123.vn. 2019. Kahoot là gì? Những khai Kahoot. Trung tâm Tin học cần phải thông tin hữu ích về ứng dụng Kahoot. đảm bảo cơ sở hạ tầng thông tin tốt, đường https://vieclam123.vn/kahoot-la-gi- truyền internet phải mạnh, phòng ngừa b440.htm. Kahoot bị lỗi server. Nhà trường cần tăng số 320
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Về việc sử dụng thang đo LibQUAL+® trong đánh giá chất lượng dịch vụ thư viện đại học
10 p | 90 | 7
-
Tìm hiểu một số công cụ đo lường tư duy phê phán
10 p | 53 | 5
-
Khảo sát thực trạng việc sử dụng dạng thức trắc nghiệm khách quan và trắc nghiệm tự luận trong kiểm tra tiếng Pháp ở trung học phổ thông khu vực phía Bắc Việt Nam
13 p | 105 | 3
-
Phân tích biến động sử dụng đất ở tỉnh Hải Dương giai đoạn 2005-2015 và ảnh hưởng của sự biến động này tới việc sử dụng hợp lý tài nguyên đất
10 p | 50 | 3
-
Sử dụng phần mềm ConQuest đánh giá chất lượng đề thi trắc nghiệm khách quan theo mô hình IRT hai tham số
11 p | 57 | 3
-
Ứng dụng phần mềm ConQuest với mô hình IRT hai tham số vào việc đánh giá chất lượng đề thi trắc nghiệm khách quan
13 p | 41 | 2
-
Sử dụng bảng GSP và phương pháp ROC để phân tích câu hỏi và đánh giá kết quả học tập của sinh viên
6 p | 5 | 2
-
Đánh giá và sử dụng cán bộ ở nước ta trong điều kiện hội nhập quốc tế hiện nay
7 p | 46 | 2
-
Đánh giá hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy thanh nhạc cho ngành Sư phạm Âm nhạc, Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật TW
5 p | 6 | 2
-
Đánh giá thực trạng dạy học sinh lý người và thiết kế hệ thống phiếu học tập sinh lý người áp dụng trên sinh viên năm nhất trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội
5 p | 4 | 2
-
Đánh giá mức độ hài lòng của người tham giá đấu giá quyền sử dụng đất 3 dự án tại thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang
5 p | 52 | 1
-
Nghiên cứu đánh giá hiệu quả của việc sử dụng tài liệu nguyên bản trong dạy học ngoại ngữ
5 p | 22 | 1
-
Đánh giá thực trạng hoạt động kiểm tra, đánh giá đối với các hệ đào tạo ngoài chính quy thông qua phản hồi của người học tại trường Đại học Đồng Tháp
8 p | 29 | 1
-
Xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong kiểm tra, đánh giá kết quả học tập học phần “Tiếng Anh 1” của sinh viên Học viện Cảnh sát nhân dân
5 p | 53 | 1
-
Sử dụng bộ sưu tập tài liệu học có phần tự phản ánh của người học: Nhìn từ góc độ của người học
9 p | 78 | 1
-
Một số kĩ thuật đánh giá trên lớp học áp dụng với sinh viên ngành sư phạm ngữ văn nhằm phát triển năng lực người học
5 p | 67 | 1
-
Quy trình thử nghiệm và tính hiệu quả việc sử dụng bộ công cụ đánh giá kết quả học tập của người học các học phần Tâm lý – Giáo dục trong Chương trình Đào tạo Giáo viên mầm non trình độ cao đẳng theo tiếp cận năng lực
3 p | 6 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn