intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đào tạo kiến trúc gắn với môi trường và thiết kế bền vững

Chia sẻ: Phó Cửu Vân | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Đào tạo kiến trúc gắn với môi trường và thiết kế bền vững" trình bày khái quát về đào tạo Kiến trúc hướng đến phát triển bền vững, kiến trúc bền vững, và giới thiệu một số kết quả ứng dụng do giảng viên và sinh viên Trường Đại học Kiến trúc TPHCM thực hiện liên quan đến chủ đề này. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đào tạo kiến trúc gắn với môi trường và thiết kế bền vững

  1. PHẦN 2 /GIẢI PHÁP VỀ VẬT LIỆU VẬT LIỆU VÀ CÔNG NGHỆ THÍCH ỨNG VỚI KIẾN TRÚC BẢN ĐỊA GẶP GỠ MÙA THU 2023 1. Bảo tồn tài nguyên thiên nhiên (đất-nước-năng lượng), bảo vệ hiệu quả môi trường sống. 2. Duy trì hệ sinh thái và các tiềm năng sinh thái, sử dụng có kế hoạch các ĐÀO TẠO KIẾN TRÚC nguồn tài nguyên thiên nhiên. 3. Tái sử dụng các tài nguyên nhân tạo. 4. Khả năng tái tạo. GẮN VỚI MÔI TRƯỜNG VÀ 5. Sự lệ thuộc vào nhau. 6. Khả năng thích ứng. THIẾT KẾ BỀN VỮNG 7. Tuân thủ các định chế. 8. Sự an toàn giữa các thế hệ và các giai cấp. 9. Đảm bảo sức khỏe, an ninh và an toàn. _TS.KTS. Giang Ngọc Huấn_ 10. Phát triển xã hội nhằm nhìn nhận và đáp ứng nhu cầu của tất cả các cá Trường đại học kiến trúc TP. Hồ Chí Minh thể. 11. Đảm bảo sự phát triển nhanh và ổn định của nền kinh tế và công ăn việc _TS.KTS. Phạm Phú Cường_ làm. Trường đại học kiến trúc TP. Hồ Chí Minh 12. Liên kết giữa kiến trúc với kiến trúc cảnh quan và quy hoạch đô thị. TÓM TẮT 13. Kiến trúc như một quá trình tạo dựng nơi ở của con người. 14. Công nghệ đa dạng bắt nguồn từ các nền văn hóa bản địa. Cùng với quá trình mở cửa phát triển kinh tế từ những năm 1990, lĩnh 15. Kiến trúc của sự hài hòa thay vì đơn điệu. vực kiến trúc- xây dựng Việt Nam đã và đang trong thời kỳ phát triển nhanh để 16. Nghệ thuật vì lợi ích của môi trường xây dựng. đáp ứng yêu cầu xã hội. Sự phát triển trong lĩnh vực kiến trúc- xây dựng đã làm 17. Kiến trúc cho tất cả mọi người. thay đổi môi trường nhân tạo theo hướng hiện đại, gia tăng quy mô công trình 18. Hướng tới một kiến trúc toàn vẹn. và chức năng sử dụng. Tuy nhiên đồng thời với đó là các tác động từ quá trình xây dựng, vận hành công trình đã làm cho môi trường, sinh thái của trái đất đứng Các môn học trong chương trình đào tạo Kiến trúc sư ở nhiều góc độ khác nhau đều có liên quan đến trước các thách thức mới có tính cảnh báo cao. thiết kế kiến trúc theo các xu hướng kiến trúc môi trường và kiến trúc bền vững, tuy nhiên một số môn học Trong bối cảnh này, đào tạo Kiến trúc theo hướng gắn kết môi trường, tiếp kỹ thuật có vai trò quan trọng trong việc cung cấp kiến thức chuyên ngành ở cấp độ cơ sở và chuyên sâu, giúp cận với các xu thế thời đại trở thành một vấn đề mang tính thực tiễn cấp bách. người học phát triển nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu của thời đại. Tham luận này trình bày khái quát về đào tạo Kiến trúc hướng đến phát triển bền Môn học Cấu tạo kiến trúc cung cấp cho sinh viên các kiến thức cơ bản trong việc sử dụng vật liệu vững, kiến trúc bền vững, và giới thiệu một số kết quả ứng dụng do giảng viên và tạo nên cấu kiện, liên kết các cấu kiện, các thành phần để góp phần hoàn thiện công trình. Đồng thời môn học sinh viên Trường Đại học Kiến trúc TPHCM thực hiện liên quan đến chủ đề này. này cũng cung cấp các kiến thức chuyên sâu, qua đó người học có thể hiểu được vai trò của vật liệu, các thành phần cấu kiện trong việc tăng cường độ cứng cho công trình kiến trúc để công trình có khả năng chịu sự tác động mạnh của các điều kiện thời tiết cực đoan như gió, bão, lũ, nhiệt độ, độ ẩm, v.v…Môn học Cấu tạo kiến CÁC VẤN ĐỀ TRỌNG TÂM CỦA ĐÀO TẠO trúc cũng cung cấp kiến thức để sinh viên lựa chọn được các loại vật liệu phù hợp với công trình tùy theo yêu cầu KIẾN TRÚC, HƯỚNG ĐẾN PHÁT TRIỂN BỀN và hướng đến sử dụng các vật liệu trong công trình thân thiện với môi trường, vật liệu có khả năng tái chế, vật VỮNG, KIẾN TRÚC BỀN VỮNG liệu có khả năng tái tạo. Xét ở góc độ thiết kế kiến trúc có tác động tích cực đến các vấn đề môi trường, năng lượng, bền vững, Với mục đích đào tạo Kiến trúc sư đạt được năng lực thiết kế công trình môn học cấu tạo kiến trúc có sự liên quan, ảnh hưởng đến các môn học khác như môn nguyên lý thiết kế, vật lý theo yêu cầu thời đại như “Kiến trúc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”, kiến trúc, kiến trúc và môi trường, công nghệ xây dựng mới, từ đó góp phần làm cho công trình kiến trúc có khả “Kiến trúc Môi trường”, “Kiến trúc Xanh”, “Kiến trúc Bền vững”…, các môn học năng linh động về không gian theo thời gian (chuyển đổi công năng sử dụng, mở rộng không gian), có hình khối, trong chương trình đào tạo cần được xây dựng với nội dung và phương pháp vật liệu với khả năng khai thác yếu tố thuận lợi và hạn chế yếu tố bất lợi từ điều kiện tự nhiên. giảng dạy vừa đáp ứng các năng lực nền tảng, đồng thời có sự liên hệ mở rộng Môn học Vật lý Kiến trúc cung cấp các kiến thức quan trọng để người học có năng lực xử lý mối quan để qua đó đáp ứng yêu cầu phát triển nghề nghiệp của người học theo các định hệ giữa Khí hậu-con người và kiến trúc, trên cơ sở đó người thiết kế công trình đưa ra phương án thiết kế kiến trúc hướng chuyên môn thực tiễn mà thời đại yêu cầu. hài hòa với môi trường sinh thái. Các kiến thức được trình bày trong môn học có sự liên thông với các môn khác Để thiết kế kiến trúc đáp ứng yêu cầu về phát triển bền vững và kiến trúc như các môn văn hóa, lịch sử kiến trúc. Môn Vật lý kiến trúc xem xét giá trị của kiến trúc truyền thống dưới góc bền vững, các nghiên cứu đã công bố xác định có 18 vấn đề trọng tâm: độ khoa học Vật lý: đó là sự kết tinh những giá trị văn hóa thể hiện trong lĩnh vực kiến trúc của cư dân các vùng miền khác nhau. Sự kế thừa những giá trị văn hóa trong kiến trúc nhà ở truyền thống vào kiến trúc đương đại vừa góp phần tạo nên sự hài hòa giữa kiến trúc với khí hậu, môi trường, vừa góp phần tạo sự kết nối về văn hóa như một mạch liên tục của phát triển tiếp nối. Ví dụ như việc nghiên cứu kiến trúc nhà ở dân gian vùng Bắc Trung bộ cho thấy việc xây dựng nhà ở truyền thống đã chú trọng đến các yêu cầu như chống lũ, thể hiện ở nhà ở dân gian vùng Hương Khê- Hà Tĩnh (có 2 gác, 134 135
  2. hai gác này có vai trò ứng phó với mức nước dâng cao trong lũ, trên gác tầng hai có khoảng mở để người trong VẬT LIỆU VÀ CÔNG NGHỆ THÍCH ỨNG VỚI KIẾN TRÚC BẢN ĐỊA GẶP GỠ MÙA THU 2023 nhà có thể di chuyển lên thuyền rời khỏi ngôi nhà khi trường hợp khẩn cấp). Kiến trúc nhà rường dân gian tại Thôn viên đã từng bước vận dụng kiến thức ở mức độ cao, qua đó thiết kế công trình Liêm Công Tây, Cửa Tùng, Quảng Trị thể hiện rõ tính năng chống nóng, chống cháy, chống lạnh và chống bão. hướng đến bảo vệ môi trường sinh thái tự nhiên. Dưới góc độ môn học Vật lý kiến trúc, nếu các Kiến trúc sư ngày nay hiểu được giá trị tiềm ẩn trong việc ứng phó Một số đồ án tốt nghiệp của sinh viên đã đoạt được các giải thưởng trong với các yếu tố khí hậu của các ví dụ trên thì việc thiết kế một công trình kiến trúc tại khu vực Bắc Trung bộ nói cuộc thi Kiến trúc Xanh Sinh viên các năm 2021, 2022 do Viện Khoa học Công riêng và vùng ven biển miền Trung nói chung đáp ứng các yêu cầu đôi khi mâu thuẫn cao: chống nóng, chống lạnh, nghệ Đô thị Xanh tổ chức. chống lũ, chống bão, chống sóng thần là điều hoàn toàn có khả năng thực hiện được trong thực tiễn. Các môn học Kiến trúc -môi trường, Chất lượng môi trường bên trong công trình cung cấp kiến thức tổng quát về sự tác động của lĩnh vực kiến trúc - xây dựng đối với môi trường tự nhiên và những yêu cầu quan trọng nhằm tạo lập môi trường vi khí hậu, đáp ứng tốt nhất cho các hoạt động của con người nhưng hạn chế các tác động từ lĩnh vực kiến trúc đến môi trường sinh thái tự nhiên, hướng đến các vấn đề thiết kế bền vững. Môn học Công nghệ xây dựng mới trình bày các xu hướng phát triển mới về khoa học, công nghệ ứng dụng trong lĩnh vực kiến trúc- xây dựng, tiêu biểu nhất là 3 xu hướng: ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác công nghệ vật liệu mới và công nghệ kỹ thuật tổ chức thi công xây dựng, được áp dụng trong thiết kế, quản lý dự án, thi công xây dựng và vận hành công trình. Môn học định hướng cho người học việc tiếp cận, chọn lọc và vận dụng các công nghệ mới gắn bó với ngành học vào thực tiễn thực hành nghề nghiệp. Các đồ án tốt nghiệp đoạt giải Nhà ở dân gian vùng “Kiến trúc Xanh” Hương Khê- Hà Tĩnh 2. Đồ án “Nhà ở thân thiện”: Phương án đoạt giải cuộc thi Kiến trúc với vấn đề bảo vệ môi trường & sử dụng năng lượng hiệu quả do Hội KTSVN và Viện Kiến trúc Nhiệt đới- ĐHKT Hà Nội tổ chức Năm 2008 (Nhóm Giảng viên: Giang Ngọc Huấn, Phan Thị Phương Diễm, Trần Nhân Hải) Đồ án nghiên cứu thiết kế công trình kiến trúc nhà ở cao tầng tại Quận 2-Tp Hồ Chí Minh, trong đó các nghiên cứu được tập trung vào hình dạng khối, tỷ lệ hình khối tối ưu trong việc hạn chế tác động của bức xạ Mặt trời. Vận dụng thiết kế hệ thống không gian mở trên công trình, qua đó khai thác được năng Nhà Rường thôn Liêm lượng gió tự nhiên để nâng cao điều kiện tiện nghi vi khí hậu cho các không gian Công Tây, Cửa Tùng, ở của tất cả các căn hộ, kể cả các căn hộ ở vùng khuất gió trong đơn nguyên. Quảng Trị Khai thác hệ thống cây xanh cho các không gian mở, ứng dụng các công nghệ về khai thác năng lượng Mặt trời cho công trình, phát triển hệ thống vườn thủy canh trồng rau sạch trên một số không gian mở của công trình. CÁC KẾT QUẢ THIẾT KẾ ỨNG DỤNG Đối với yếu tố kỹ thuật, môn học chú trọng các nội dung: Thiết kế hình khối công trình; Vật liệu và tái sử dụng; Vấn đề sử dụng năng lượng, nước; Hệ thống môi trường sinh thái; Xử lý phát thải ô nhiễm. Việc nghiên cứu ứng dụng của giảng viên và sinh viên trường Đại học Kiến Trúc TPHCM phản ánh cách tiếp cận nhanh với các xu hướng thiết kế hướng đến bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Những kết quả đã đạt được thể hiện thông qua các đồ án tốt nghiệp của sinh viên, đồ án dự thi trong- ngoài nước, dự án thực tiễn của giảng viên. 1. Đồ án đoạt giải cuộc thi Kiến trúc Xanh Trong những năm qua sinh viên trường Đại học Kiến Trúc TPHCM đã đoạt được nhiều giải thưởng trong nước Đồ án “Mùa Bình An” và quốc tế. Các đồ án đã vận dụng được kiến thức của các môn học trong chương trình đào tạo, ngoài ra sinh của sinh viên đại học Kiến trúc TPHCM 136 137
  3. VẬT LIỆU VÀ CÔNG NGHỆ THÍCH ỨNG VỚI KIẾN TRÚC BẢN ĐỊA GẶP GỠ MÙA THU 2023 3. Đồ án “Câu chuyện Ba mùa”: Phương án đoạt giải cuộc thi Quốc tế FuturArc Prize 2011 (FuturArc Green Leadership Award) do BCI Asia tổ chức năm 2011 (Nhóm Giảng viên: Giang Ngọc Huấn, Phan Thị Phương Diễm, Đặng Thanh Hưng, Trần Thế Vĩnh) Đồ án thiết kế quy hoạch cụm dân cư và kiến trúc đặc trưng của ngôi nhà ở nông thôn thuộc xã Vĩnh Hưng, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An. Thiết kế với chủ đề của cuộc thi R=1000, đồ án đưa ra mô hình tổ chức không gian ở và kiến trúc chung sống hài hòa của cư dân với điều kiện hai mùa Nắng và Mưa của khu vực. Do địa hình khu vực Đồng Tháp Mười trũng thấp vì vậy mùa Mưa cũng là mùa nước nổi. Trong đường kính 1000 Km toàn bộ vật liệu xây dựng, năng lượng sinh hoạt, lương thực cho cuộc sống của cư dân luôn được đảm bảo. Mùa thứ ba trong đồ án là “Mùa Bình An”. Phương án thiết kế công trình hướng đến yêu cầu của Thiết kế Bền vững. Mô hình kiến trúc ngôi nhà thiết kế tách biệt thành ba phần, khối nhà chính được Nhà Bình Dương thiết kế là không gian giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống bản địa. Cấu trúc thứ hai của ngôi nhà có chức năng là nhà bếp, phòng ăn, kho. Cấu trúc thứ ba là KẾT LUẬN cầu nối. Ba cấu trúc nhà được nghiên cứu tách biệt. Không gian ở được thiết kế hài hòa với môi trường tự nhiên. Thiết kế kiến trúc hướng đến bảo vệ môi trường sinh thái tự nhiên, bảo Tuy nhiên điểm đặc biệt của đồ án là cấu trúc nhà bếp có thể nổi lên được vệ sự đa dạng và nâng cao các giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy sự phát triển theo từng mức độ dâng cao trong mùa nước nổi và trong tình huống khẩn cấp nếu của khoa học kỹ thuật và kinh tế luôn là mục tiêu của lĩnh vực Kiến trúc- Xây như hệ thống các công trình thủy điện ở thượng nguồn sông Mê Kông bị vỡ đập, dựng. Nghiên cứu, đào tạo hướng đến các giá trị cao đẹp liên quan đến nền tảng khi đó mực nước trong vùng sẽ dâng rất cao trong thời gian rất ngắn thì cấu trúc của phát triển bền vững là xu thế mang tính tất yếu trong thực tiễn phát triển nổi của ngôi nhà sẽ đảm bảo yêu cầu thoát nạn khẩn cấp. kiến trúc hiện nay tại Việt Nam. DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Giang Ngọc Huấn, Phan Thị Phương Diễm, Trần Nhân Hải (2007), Phương án thiết kế nhà ở thân thiện, Đồ án thiết kế dự thi: Kiến trúc tiết kiệm & sử dụng năng lượng có hiệu quả- Hội KTS Việt Nam- Viện Kiến trúc Nhiệt đới. Hà Nội. 2. Giang Ngọc Huấn; Phan Thị Phương Diễm, Đặng Thanh Hưng, Trần Thế Vĩnh (2011), Đồ án thiết kế “3 Seasons Story” dự thi: FuturArc Prize 2011 (FuturArc Green Leadership Award) do Trung tâm Xúc tiến trao đổi thông tin về xây dựng châu Á (BCI Asia) thuộc Hiệp hội Kiến trúc châu Á. 3. Giang Ngọc Huấn (2016), Luận án Tiến sĩ: “Hệ thống tiêu chí Thiết kế bền vững vận dụng cho kiến trúc Nhà ở cao tầng tại Tp. Hồ Chí Minh”, Trường Đại học Kiến trúc Tp. HCM, Năm 2016 Phương án thiết kế “Nhà ở Thân thiện” 4. Phan Lâm Nhật Nam, Trần Cẩm Linh (2020-2021), Dự án “Nhà ở Bình Dương”, Giải Vang, Giải thưởng kiến trúc Quốc gia năm 2020-2021. 5. Viện Khoa học Công nghệ Đô thị Xanh (2021), Các đồ án tốt nghiệp đạt giải trong cuộc thi Kiến trúc Xanh Sinh viên. 4. Dự án “Nhà Bình Dương”: 6. Docteur Eùs-Lettres. Pierre Gourou; (1936),“Esquisse D’une Eùtude De L’habitation An- Giải Vàng- Giải thưởng kiến trúc Quốc gia năm 2020-2021(Thiết kế: Giảng viên namite”. Les Eùditions D’art Et D’histoire 1936 Phan Lâm Nhật Nam, Trần Cẩm Linh Công trình kiến trúc là sự phản hồi từ hiện trạng khu đất, chúng ta sẽ đọc được yếu tố địa phương thông qua ngôn ngữ thiết kế kiến trúc và cấu trúc công trình, địa hình địa dạng, đất đai thổ nhưỡng, cây xanh, người cũ… những con người thuộc về nơi đó sẽ dần dà định hình nên tập quán lối sống và quần thể kiến trúc đặc trưng. Thiết kế luôn tôn trọng điều đó và muốn duy trì điều đó trong thời đại đô thị hóa và hiện đại hóa ngày nay. Nhà Bình Dương là một đoạn đối thoại của người thiết kế về những điều đổi mới cùng những giá trị xưa cũ. Ngôi nhà dường như không tồn tại ranh giới: tổng thể ngôi nhà hòa vào những tán cây cao, các hoạt động thường nhật gắn kết người với người, người với động vật, chim muông. 138 139
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
16=>1