intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đào tạo nguồn nhân lực làm công tác gia đình ở trường Đại học Văn hóa Hà Nội hiện nay

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

25
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong xu thế đào tạo đa ngành, đa nghề của các trường đại học ở Việt Nam hiện nay, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đang phải nghiên cứu đến tính hiệu quả đào tạo của các ngành, chuyên ngành hiện đang đào tạo tại Trường. Qua 60 năm đào tạo, bên cạnh những ngành học truyền thống đã làm nên thương hiệu của Trường, còn có những ngành học mới ra đời, đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đào tạo nguồn nhân lực làm công tác gia đình ở trường Đại học Văn hóa Hà Nội hiện nay

  1. Số chuyên đề Kỷ niệm 60 năm thành lập Trường ĐHVHHN ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC LÀM CÔNG TÁC GIA ĐÌNH Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI HIỆN NAY TRẦN THỊ THU NHUNG Tóm tắt Trong xu thế đào tạo đa ngành, đa nghề của các trường đại học ở Việt Nam hiện nay, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đang phải nghiên cứu đến tính hiệu quả đào tạo của các ngành, chuyên ngành hiện đang đào tạo tại Trường. Qua 60 năm đào tạo, bên cạnh những ngành học truyền thống đã làm nên thương hiệu của Trường, còn có những ngành học mới ra đời, đáp ứng nhu cầu của xã hội. Đào tạo nguồn nhân lực làm công tác gia đình đã triển khai thực hiện được 5 năm tại Trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Cho đến nay, Đại học Văn hóa Hà Nội vẫn là trường đại học duy nhất ở Việt Nam đào tạo ngành Gia đình học và chuyên ngành Quản lý nhà nước về gia đình. Qua thực tế đào tạo, chúng ta cần nhìn nhận thấu đáo các vấn đề xung quanh việc đào tạo nguồn nhân lực làm công tác gia đình và cần có hướng đi mới cho ngành học, đảm bảo vừa đáp ứng nhu cầu của xã hội vừa góp phần tạo dựng thương hiệu cho Nhà trường, phát triển vững mạnh trong tương lai. Từ khóa: Đại học Văn hóa Hà Nội, đào tạo, gia đình học, công tác gia đình, nguồn nhân lực Abstract In the current trend of multi-disciplinary training in universities in Vietnam, Hanoi University of Culture is considering the training effectiveness of majors and faculties which are trained at the University. After 60 years of educating, besides traditional majors that have made up the brand name of the University, there are also new established majors to meet the needs of society. Educating human resources for family work has been implemented for 5 years at Hanoi University of Culture. So far, Hanoi University of Culture is still the only university in Vietnam which offer State management of family and family studies majors. Through the reality of training, we need to look closely at the issues related to the training of human resources in the filed of family work and need to make a new direction for the major to ensure both meet the needs of society and contribute to create the brand name of the university and sustainable development for the future. Keywords: Hanoi University of Culture, training, family studies, family work, human resources 1. Bối cảnh ra đời ngành Gia đình học Trước năm 2013, ở một số nước trên thế Ở Việt Nam hiện nay, Trường Đại học giới, nội dung đào tạo về gia đình hay con Văn hóa Hà Nội là đơn vị duy nhất người, phát triển con người đã được đưa vào đào tạo ngành Gia đình học và khung chương trình đào tạo của các trường chuyên ngành Quản lý nhà nước về gia đình. đại học với nhiều nội dung phong phú. Ở Mỹ, Trước khi nói về hướng đào tạo này liệu có Trường Đại học Towson (10) có Khoa Gia đình đúng hướng và trong tương lai việc đào tạo học và Phát triển cộng đồng. Trường đã đào nguồn lực làm công tác gia đình có nên thay tạo hai ngành chính là ngành Khoa học về gia đổi không, cần nhìn nhận lại bối cảnh ra đời đình, ngành Dịch vụ con người và gia đình, và ngành Gia đình học tại Trường Đại học Văn hóa một ngành phụ là Gia đình học (3, tr.109). Nếu Hà Nội 5 năm về trước. như ngành Khoa học về gia đình đề cập chủ Số 27 - Tháng 3 - 2019 VĂN HÓA NGHIÊN CỨU 47
  2. VĂN HÓA NGHIÊN CỨU yếu đến vấn đề nghiên cứu mang tính lý luận Việt Nam xuất hiện rất nhiều những bất cập về gia đình thì ngành Dịch vụ con người và gia cần thiết phải có sự định hướng, quản lý. Đó là đình cung cấp các kiến thức cơ bản cho người hàng loạt hiện tượng bạo lực gia đình đang xảy học về các dịch vụ liên quan đến đời sống con ra, đạo đức gia đình nói riêng và đạo đức của người. Ở Australia, Trường Đại học Griffith (8) xã hội xuất hiện nhiều vấn đề, người giúp việc cũng đã đào tạo bậc cử nhân ngành Gia đình đánh trẻ nhỏ, bà giết cháu, bố tra tấn con, thầy học và trẻ em. Sinh viên học ngành này được giáo xâm hại học sinh tiểu học… Câu hỏi đặt tiếp cận các học phần kiến thức về luật pháp ra là ai là người chịu trách nhiệm trước những và chính sách liên quan đến vấn đề gia đình, tư hiện tượng này, nhìn từ góc độ quản lý xã hội. vấn cá nhân và gia đình, bạo lực gia đình và các Ở Việt Nam có rất nhiều bộ luật liên quan kiến thức liên quan đến trẻ em như cam kết đến vấn đề gia đình, đã tạo nên hành lang với trẻ em, gia đình và trẻ em. Trường Đại học pháp lý trong việc đảm bảo đời sống gia đình Quốc gia Ireland Galway (Nui Galway) (9) cũng góp phần phát triển xã hội. Năm 2002, Quốc đào tạo ngành Gia đình học và cộng đồng. hội Việt Nam có Nghị quyết về việc thành lập Kiểu đào tạo từ xa ở trường này cung cấp các Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em - cơ quan kiến thức và kỹ năng cho những người hoạt chức năng tham mưu quản lý nhà nước về động trong lĩnh vực hỗ trợ gia đình và các hoạt gia đình. Đến năm 2007, Ủy ban Dân số, Gia động cộng đồng… Chương trình đào tạo của đình và Trẻ em giải thể, công tác gia đình được các trường trên được xã hội đánh giá là rất cần chuyển giao về Bộ Văn hóa, Thể thao và Du thiết cho xã hội. lịch. Kể từ đó đến nay, công tác gia đình được Tuy nhiên, ở Việt Nam trong thời điểm đó Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quan tâm trực vẫn chưa có bất kỳ một cơ sở đào tạo nào đào tiếp, định hướng và đề xuất các chương trình, tạo ngành và chuyên ngành về nguồn lực làm hành động liên quan đến lĩnh vực gia đình. việc trong lĩnh vực gia đình. Mới chỉ có một Trên cơ sở lý luận và thực tiễn nêu trên, số môn học hoặc một phần nội dung của các môn học liên quan đến vấn đề gia đình trong Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã xây dựng các trường đại học như: môn Xã hội học gia chương trình đào tạo ngành Gia đình học và đình, môn Xây dựng nếp sống văn hóa (trong chuyên ngành Quản lý nhà nước về gia đình. đó có nội dung về xây dựng gia đình văn hóa), Năm 2013, khóa sinh viên đầu tiên về chuyên và trong chương trình học của ngành Quản ngành Quản lý nhà nước về gia đình (thuộc mã lý văn hóa, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội có ngành Quản lý văn hóa) được tuyển sinh. Hai môn học Văn hóa gia đình (là kiến thức bắt năm sau, trường tuyển sinh ngành Gia đình buộc có thời lượng 45 tiết). học. Đến nay, chương trình học của ngành Gia đình học và chuyên ngành Quản lý nhà nước Trong khi đó, chúng ta thấy rõ gia đình vốn về gia đình đang được nhà trường tiếp tục là một thiết chế xã hội đặc thù, có vai trò rất quan trọng trong việc giữ gìn và phát huy văn thực hiện. hóa của dân tộc. Nếu như văn hóa gia đình Chuyên ngành Quản lý nhà nước về gia đình được gìn giữ theo hướng tích cực thì văn hóa có mục tiêu đào tạo nhằm trang bị cho sinh dân tộc sẽ ít nguy cơ mai một. Hơn thế, trong viên kiến thức cơ bản về quản lý văn hóa để lúc này, gia đình Việt Nam có nhiều thay đổi tổ chức, điều hành các hoạt động nghiệp vụ trước sự tác động của nền kinh tế thị trường, quản lý nhà nước về gia đình, góp phần vào của quá trình đô thị hóa, của xu thế hội nhập; việc hỗ trợ sự phát triển ổn định của gia đình bên cạnh những thay đổi tích cực, gia đình Việt Nam, đáp ứng tốt nhu cầu và nhiệm vụ 48 Số 27 - Tháng 3 - 2019
  3. Số chuyên đề Kỷ niệm 60 năm thành lập Trường ĐHVHHN của ngành cũng như của xã hội. Chương trình thứ sáu, với hai khóa sinh viên đã tốt nghiệp đào tạo chuyên ngành Quản lý nhà nước về chuyên ngành Quản lý nhà nước về gia đình. gia đình được xây dựng trên cơ sở cấu trúc 2. Những vấn đề đặt ra trong đào tạo và nhu chương trình đào tạo chung của Bộ Giáo dục cầu xã hội về nguồn nhân lực làm công tác và Đào tạo, bao gồm khối kiến thức đại cương gia đình và khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp. 2.1. Nhìn lại quá trình đào tạo ngành Gia Trong đó, khối kiến thức cơ sở của ngành và đình học và chuyên ngành Quản lý nhà nước khối kiến thức chung của ngành bao gồm các về gia đình, có thể nhận thấy một số vấn đề sau: môn học ngành Quản lý văn hóa. Phần kiến thức chuyên ngành tập trung vào cung cấp Về nguồn tuyển sinh: Nguồn tuyển sinh kiến thức cho sinh viên về Pháp luật về gia hàng năm cho chuyên ngành đào tạo Quản đình; Xây dựng chính sách gia đình; Truyền lý nhà nước về gia đình và ngành Gia đình thông trong công tác gia đình; Bình đẳng giới học thường là học sinh mới tốt nghiệp bậc và phòng chống bạo lực gia đình; Xây dựng gia học trung học phổ thông. Đa số các học sinh đình văn hóa; Quản lý dịch vụ hỗ trợ gia đình; trúng tuyển ngành học đều là nguyện vọng Xây dựng kế hoạch/dự án quản lý nhà nước về 2. Lý do chủ yếu vì các em chưa nắm bắt hết gia đình. Ngoài ra còn các học phần tự chọn nội dung chương trình đào tạo, chưa hiểu hết cung cấp kiến thức cho sinh viên về Kỹ năng về cơ hội nghề nghiệp cũng như đầu ra của hòa giải và thuyết phục; Công tác người cao chương trình đào tạo. Qua khảo sát 30 sinh tuổi; Chăm sóc sức khỏe gia đình… viên chuyên ngành Quản lý nhà nước về gia Ngành Gia đình học có mục tiêu đào tạo đình năm thứ nhất (mới vào trường) trong nghiên cứu, dự báo, xây dựng các chính sách một lớp: có tới 60% sinh viên chưa nắm rõ về về gia đình và các hoạt động xã hội có liên nội dung chương trình đào tạo, 40% sinh viên quan đến công tác gia đình, tổ chức thao tác biết được cơ hội việc làm từ học chuyên ngành hoạt động nghiệp vụ văn hóa trong lĩnh vực này. Hầu hết sinh viên đều có tâm lý vào học gia đình, thực hiện các hoạt động tư vấn, cung đã rồi tìm hiểu về ngành học sau. Số lượng thí cấp các dịch vụ gia đình. Kiến thức cơ sở của sinh trúng tuyển học ngành Gia đình học và ngành trang bị cho sinh viên các kiến thức cơ chuyên ngành Quản lý nhà nước về gia đình bản, giúp cho sinh viên nắm bắt các kiến thức hàng năm dao động từ 40 - 60 sinh viên/khóa sâu về ngành như Nhân học đại cương; Gia học. Như vậy số lượng tuyển sinh cho ngành đình học đại cương; Giáo dục học đại cương; học liên quan đến công tác gia đình ở Trường Kinh tế học đại cương; Đại cương công tác xã Đại học Văn hóa Hà Nội hiện nay không nhiều. hội… Phần kiến thức ngành bao gồm Tâm lý Về đầu ra của sinh viên: Qua khảo sát một học gia đình; Xã hội học gia đình; Kinh tế học lớp chuyên ngành Quản lý nhà nước về gia gia đình; Văn hóa học gia đình; Quản lý nhà đình (30 sinh viên), có khoảng 20% xin được nước về gia đình; Lịch sử hôn nhân và gia đình; việc làm từ khối cơ quan nhà nước, 15% xin Văn hóa gia đình; Xây dựng gia đình văn hóa; được việc đúng chuyên ngành từ các tổ chức, Tư vấn luật pháp; Vận động và hòa giải; Phát đơn vị ngoài nhà nước sau 1 năm ra trường. triển kinh tế gia đình; Tư vấn tiêu dùng; Tư vấn Qua đây chúng ta không nên vội vàng kết luận tình yêu và hôn nhân… về tỷ lệ xin được việc làm đúng chuyên ngành Cho đến nay, chương trình đào tạo nguồn ít. Bởi lẽ do bối cảnh xã hội Việt Nam hiện nay nhân lực làm công tác gia đình của Trường Đại mức lương của công chức nhà nước còn thấp, học Văn học Văn hóa Hà Nội đã bước qua năm chưa thu hút được nhân lực làm trong các đơn Số 27 - Tháng 3 - 2019 VĂN HÓA NGHIÊN CỨU 49
  4. VĂN HÓA NGHIÊN CỨU vị này. Khi hỏi các sinh viên năm thứ tư chuyên hiện công tác gia đình các cấp đến năm 2020. ngành đào tạo về gia đình, nhiều sinh viên Trong Điều 1 của Quyết định có nội dung xây lo sợ mức thu nhập của các đơn vị nhà nước dựng mạng lưới cộng tác viên gia đình ở cơ sở nói chung hiện nay không đáp ứng nhu cầu (4). Tuy nhiên, những người làm công tác gia đời sống vì vậy họ cũng chưa thật sự tha thiết đình hiện nay đa số đều kiêm nhiệm, là cộng muốn được làm việc trong khối cơ quan này. tác viên nhưng chưa được trang bị kiến thức Điều sinh viên cần nhất khi ra trường là mức sâu về chuyên môn. thu nhập hàng tháng, và vì vậy, những công - Nhân lực làm công tác tư vấn, cung cấp việc nào có thể mang lại cho họ nguồn thu dịch vụ gia đình, làm việc tại các trung tâm, nhập tốt hơn, họ sẽ làm. Đây là xu hướng chung công ty, đơn vị ngoài công lập cũng đang còn của sinh viên khi ra trường chứ không phải chỉ thiếu. Hiện nay, do nhu cầu của xã hội về nâng do chuyên ngành đào tạo hẹp về đầu ra. cao đời sống gia đình ngày càng tăng, nhu cầu Vấn đề đặt ra cho Trường Đại học Văn hóa về các dịch vụ như chăm sóc sức khỏe gia đình, Hà Nội hiện nay khi đào tạo một ngành học tư vấn về tình yêu hôn nhân, dịch vụ làm đẹp, mới là nguồn tuyển còn khiêm tốn, bối cảnh dịch vụ tổ chức các sự kiện gia đình ngày càng tuyển sinh có nhiều khó khăn, trong khi đó yêu được xã hội quan tâm. Vì vậy rất cần nguồn cầu thực hiện tự chủ đại học trong tương lai… nhân lực được đào tạo để làm tốt trong lĩnh là những vấn đề rất cần phải bàn luận. vực cung cấp các dịch vụ này. 2.2. Ngành Gia đình học và chuyên ngành - Nguồn nhân lực làm công tác giảng dạy, Quản lý nhà nước về gia đình hiện nay trong các chuyên gia trong lĩnh vực gia đình hiện nay vẫn còn rất thiếu. Thực tế, tại các đơn vị thực tế vẫn đang được xã hội quan tâm. Điều hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu về gia đó được thể hiện rõ trong một số khía cạnh sau: đình như các viện nghiên cứu, trường đại học, - Ở Việt Nam hiện nay vẫn đang có nhu cầu hầu hết cán bộ làm trong lĩnh vực gia đình rất lớn nguồn nhân lực làm công tác quản lý thường được đào tạo từ xã hội học, nhân học, nhà nước về gia đình. Theo báo cáo của Bộ Văn văn hóa học. Trong khi đó, xã hội đang rất hóa, Thể thao và Du lịch về đào tạo ngành Gia cần những người thực sự được đào tạo từ gia đình học, “hầu hết các Sở Văn hóa, Thể thao và đình học, có chuyên môn sâu về lĩnh vực này. Du lịch địa phương đều gặp khó khăn khi xây Hàng năm, hầu hết các Sở Văn hóa, Thể thao dựng phòng chức năng quản lý công tác gia và Du lịch đều tổ chức tập huấn, bồi dưỡng đình. Hầu hết cán bộ văn hóa cơ sở đều chưa chuyên môn, nghiệp vụ công tác gia đình được trang bị kiến thức nghiệp vụ về công tác gia cho đội ngũ cán bộ làm công tác gia đình cấp đình ngoài nhiệm vụ vận động, hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố, cấp xã, phường, trị gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hóa” (1). trấn. Ở nhiều tỉnh thành, ngày càng xuất hiện Do chưa được trang bị kiến thức nghiệp vụ nên nhiều mô hình, trung tâm tư vấn, câu lạc bộ cán bộ công tác gia đình ở cơ sở chỉ đơn thuần hoạt động trong lĩnh vực gia đình. Tính riêng ở thực thi luật trong lĩnh vực gia đình, trong khi thành phố Hà Nội hiện nay, có tới 200 câu lạc công tác gia đình hiện nay đòi hỏi những kỹ bộ phòng chống bạo lực gia đình và hệ thống năng nghiệp vụ khác cần phải đào tạo chuyên câu lạc bộ này được chú ý phát triển và duy trì môn sâu. Năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã đều đặn với nội dung phổ biến các kiến thức ban hành Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày cần thiết điều tiết mối quan hệ trong gia đình, 25/01/2014 phê duyệt Đề án kiện toàn, đào giữa gia đình và cộng đồng, phòng chống bạo tạo, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ thực lực gia đình, giảm tệ nạn xã hội…Trách nhiệm 50 Số 27 - Tháng 3 - 2019
  5. Số chuyên đề Kỷ niệm 60 năm thành lập Trường ĐHVHHN của những người truyền thụ kiến thức cho các là mảnh đất dồi dào sẵn sàng đón nhận sản cộng tác viên, người làm công tác gia đình ở cơ phẩm đào tạo của Nhà trường. sở, định hướng, nói chuyện chuyên đề trong Hai là, để đảm bảo bắt kịp xu thế phát triển các đợt sinh hoạt, câu lạc bộ liên quan đến lĩnh của thị trường dịch vụ đời sống con người nói vực gia đình… chính là thuộc về đội ngũ giảng chung và các dịch vụ liên quan đến gia đình viên, nghiên cứu viên, chuyên gia về công tác nói riêng, đảm bảo đời sống kinh tế của “nghề” gia đình. Quyết định số 200/QĐ-TTg cũng đã cho các sinh viên khi tốt nghiệp, từ đó thu hút nêu rõ các hoạt động cụ thể cần triển khai thực nguồn tuyển sinh, Trường Đại học Văn hóa Hà hiện là: “Xây dựng đội ngũ giảng viên công tác Nội cần nghiên cứu mở chuyên ngành đào tạo gia đình trong các cơ sở đào tạo thuộc khối về dịch vụ gia đình. khoa học xã hội; xây dựng đội ngũ giảng viên Việc mở chuyên ngành Dịch vụ gia đình nguồn về công tác gia đình các cấp…” (4). xuất phát từ nhu cầu của xã hội không chỉ ở Như vậy, có thể khẳng định, hướng đào tạo Việt Nam mà còn ở các nước trên thế giới. Xã ngành Gia đình học và chuyên ngành Quản lý hội ngày càng phát triển, vai trò của các dịch nhà nước về gia đình hiện nay ở Trường Đại vụ chăm sóc cộng đồng nói chung và dịch vụ học Văn hóa Hà Nội là hướng đào tạo đúng gia đình nói riêng ngày càng quan trọng. Nhờ đắn, cần phải thực hiện. Vấn đề hiện nay là Nhà các dịch vụ này mà chất lượng cuộc sống của trường cần giải quyết tốt việc đào tạo nguồn người dân mỗi quốc gia được nâng lên. Tính nhân lực làm công tác gia đình, đáp ứng nhu riêng tại Úc hiện nay, nhu cầu việc làm trong cầu đang cần của xã hội và có hướng đi mới về lĩnh vực chăm sóc người cao tuổi trong vài năm đào tạo trong lĩnh vực này bắt kịp với xu thế gần đây tăng trưởng 102% so với mức trung không chỉ trong nước mà còn trên thế giới. bình 13% của các ngành khác. Hay như theo số liệu điều tra dân số của Úc cho thấy: tổng dân 3. Bàn về hướng đi mới trong đào tạo nguồn số Úc hiện nay chỉ tăng 9% so với năm 2011, nhân lực làm công tác gia đình trong khi đó, số lao động làm việc trong lĩnh Xuất phát từ tình hình đào tạo nguồn nhân vực chăm sóc sắc đẹp và huấn luyện viên thể lực làm công tác gia đình, nhu cầu của xã hội hình đã tăng 25%. Nói như vậy để thấy nhu cầu và xu thế của thời đại, chúng tôi thiết nghĩ của xã hội về các dịch vụ gia đình ngày càng Trường Đại học Văn hóa Hà Nội nên xem xét tăng lên. Ở Việt Nam, cùng với sự tăng trưởng đào tạo nguồn nhân lực làm công tác gia đình của kinh tế, nhu cầu về làm đẹp, chăm sóc sức theo hai hướng: khoẻ gia đình, nhu cầu có sự an toàn, an ninh, Một là, tiếp tục đào tạo chuyên ngành có môi trường cảnh quan sống thẩm mỹ của Quản lý nhà nước về gia đình, vì đây là nhân từng gia đình ngày càng quan trọng, nhất là lực còn thiếu rất nhiều trong các đơn vị quản đối với các gia đình ở đô thị. lý văn hóa nói chung và quản lý nhà nước về Vì vậy, việc đào tạo ra nguồn nhân lực để gia đình nói riêng. Thực tế cho thấy nhiều đơn quản trị, tổ chức, đào tạo, thực hiện các hoạt vị nhà nước có chức năng nghiên cứu và giảng động liên quan đến dịch vụ gia đình như dịch dạy về gia đình vẫn có nhu cầu về nguồn nhân vụ chăm sóc sức khoẻ gia đình, dịch vụ tư vấn, lực này, hơn thế, ngày càng xuất hiện nhiều tổ thiết kế cảnh quan môi trường sống của gia chức phi chính phủ nghiên cứu về các vấn đề đình, dịch vụ đảm bảo an toàn, an ninh các cộng đồng nói chung và nâng cao năng lực thành viên trong gia đình… là rất cần thiết. cho người yếu thế như phụ nữ, trẻ em, nạn Người học chuyên ngành Dịch vụ gia đình sẽ nhân bạo lực gia đình, người già… Đây chính có chuẩn đầu ra rõ ràng về kiến thức chuyên môn: Số 27 - Tháng 3 - 2019 VĂN HÓA NGHIÊN CỨU 51
  6. VĂN HÓA NGHIÊN CỨU Kiến thức về tư vấn giải quyết các vấn đề nảy - Những kiến thức chung về dịch vụ gia sinh trong cuộc sống gia đình; kiến thức về y tế, đình, quản trị dịch vụ gia đình, xã hội học gia tâm lý học và sinh lý học lứa tuổi, cần thiết cho đình, kinh tế học gia đình, quản lý nhà nước về công việc bảo mẫu và gia sư; kiến thức về dinh gia đình, văn hóa gia đình, phát triển kinh tế dưỡng và y tế thường thức trong việc chăm gia đình… sóc sức khỏe cho các thành viên trong gia đình - Những kiến thức chuyên ngành sâu: và xử lý các tình huống cấp cứu; những yêu Nghiệp vụ chăm sóc sức khỏe, nghiệp vụ tư cầu, nguyên tắc và quy trình làm đẹp và chăm vấn, giải quyết xung đột gia đình, nghiệp vụ sóc sắc đẹp trong gia đình; những nguyên tắc hỗ trợ pháp lý gia đình, lập kế hoạch và tổ chức và nhiệm vụ chủ yếu trong việc chăm sóc các sự kiện, tư vấn tiêu dùng, thiết kế cảnh quan, thành viên đặc biệt trong gia đình: Trẻ sơ sinh, nội thất gia đình, nghiệp vụ tư vấn thời trang, trẻ nhỏ, người già và người ốm trong gia đình; nghiệp vụ chăm sóc sắc đẹp... kiến thức về tài chính và tiêu dùng để tư vấn xây dựng kế hoạch quản lý tài chính và tiêu Người học sau khi tốt nghiệp chuyên ngành dùng cho gia đình đảm bảo hợp lý, an toàn Dịch vụ gia đình có thể làm việc ở những vị trí sau: và tin cậy; những yêu cầu, nguyên tắc và nội - Khối cơ quan, công ty, tổ chức nhà nước: dung công việc lập kế hoạch và tổ chức các sự Các trung tâm, dịch vụ của nhà nước liên quan kiện tại gia đình; những yêu cầu, nguyên tắc và đến chăm sóc sức khoẻ gia đình, bảo vệ bà mẹ kỹ thuật chăm sóc cây trồng và vật nuôi trong và trẻ em... của các bộ, ban, ngành; các trung gia đình; những yêu cầu, nguyên tắc và cách tâm, dịch vụ của nhà nước liên quan đến chăm thức bài trí nhà cửa, sân vườn hợp lý, đảm bảo sóc sức khoẻ gia đình, bảo vệ bà mẹ và trẻ em, thẩm mỹ, an toàn và vệ sinh. phòng chống bạo lực gia đình, bảo vệ an ninh, Nguồn nhân lực tốt nghiệp chuyên ngành an toàn các thành viên trong gia đình... trực dịch vụ gia đình có thể đảm nhiệm những công thuộc các hội, hiệp hội nhà nước. việc sau: Quản lý và thực hiện những dịch vụ - Khối cơ quan, công ty, tổ chức tư nhân: tại gia đình: giúp việc nhà, chăm sóc người Các trung tâm cung ứng dịch vụ chăm sóc gia già, người ốm, trẻ nhỏ; quản lý và thực hiện đình: giúp việc nhà, chăm sóc người già, trẻ những dịch vụ tại các trung tâm chăm sóc gia nhỏ, thiết kế cảnh quan...; các cơ sở dưỡng lão, đình, các cơ sở dưỡng lão, các cơ sở dịch vụ cơ sở dịch vụ chăm sóc các đối tượng xã hội. chăm sóc các đối tượng xã hội, cơ sở chăm sóc người tàn tật, làng SOS; quản lý và thực hiện - Khối cơ quan, công ty, tổ chức nước ngoài, những dịch vụ tự tạo: Tự mở các cơ sở hoặc phi chính phủ: Các công ty nước ngoài đóng trung tâm cung cấp dịch vụ giúp việc gia đình, tại Việt Nam cung ứng các dịch vụ gia đình; các nghề nội trợ, nghề tự chăm sóc và quản lý gia công ty liên doanh, liên kết giữa các quốc gia đình; quản lý và thực hiện những dịch vụ trong cung ứng các dịch vụ gia đình như như dịch vụ các cơ quan, nhà máy, công ty, tổ chức xã hội tuyển dụng và đào tạo người giúp việc sang của nhà nước, tư nhân và nước ngoài; quản lý Nhật Bản, Ả rập Xê út...; các công ty, tổ chức và thực hiện những công việc tự phục vụ bản phi chính phủ của Việt Nam liên quan đến dịch thân và gia đình để nâng cao chất lượng sống; vụ gia đình như: đào tạo, tư vấn nâng cao hiệu nhóm việc làm xuất khẩu lao động ra nước quả công việc cho người giúp việc, cung cấp ngoài: bao gồm các việc làm như trên, nhưng các kiến thức, kỹ năng phòng chống bạo lực tại nước ngoài. gia đình cho phụ nữ, nâng cao khả năng quản Chương trình đào tạo chuyên ngành Dịch vụ lý tài chính trong gia đình...; một số tổ chức gia đình được chia làm 2 mảng kiến thức chuyên như: Viện sức khoẻ ánh sáng - Light, Trung tâm ngành, bao gồm: nghiên cứu giới và gia đình - GFCD, Quỹ Châu 52 Số 27 - Tháng 3 - 2019
  7. Số chuyên đề Kỷ niệm 60 năm thành lập Trường ĐHVHHN Á (The Asia Foundation), Tổ chức lao động 3. Nguyễn Văn Cương (2016), Ngành Gia đình quốc tế (ILO)... học ở Việt Nam, Nxb. Lao động, Hà Nội. - Các trung tâm, cơ sở dịch vụ do mình tự 4. Thủ tướng Chính phủ (2014), Quyết định thành lập: Người học sau khi tốt nghiệp có thể số 200/QĐ-TTg ngày 25/01/2014 Phê duyệt Đề án tự thành lập các trung tâm, cơ sở cung cấp kiện toàn, đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ cán dịch vụ gia đình như giúp việc gia đình, chăm bộ thực hiện công tác gia đình các cấp đến năm sóc sắc đẹp, chăm sóc thú cưng, thiết kế cảnh 2020. quan gia đình... 5. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Kết luận văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, Chương trình đào tạo cử nhân ngành Công tác xã hội. Gia đình có vai trò rất quan trọng trong việc tạo nên sự ổn định của mỗi quốc gia, nghiên 6. Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân cứu về vấn đề gia đình đã được rất nhiều nhà văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, Chương trình đào nghiên cứu trong nước cũng như nước ngoài, tạo cử nhân ngành Xã hội học. từ cổ đến kim đều quan tâm, song việc đào tạo 7. Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, nguồn nhân lực làm công tác gia đình hiện nay Viện nghiên cứu Gia đình và giới (2013), Gia đình vẫn còn hạn chế. Xã hội Việt Nam vẫn đang rất Việt Nam trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại cần nguồn lực này. Với một sản phẩm đào tạo hóa và hội nhập từ cách tiếp cận so sánh, Tài liệu như trên, theo quan điểm của chúng tôi, chắc Hội thảo khoa học Quốc tế. chắn hứa hẹn việc đào tạo nguồn nhân lực làm 8. http://www.griffith.edu/au công tác gia đình sẽ đáp ứng được nhu cầu của 9. http://www.nuigalway.ie/ xã hội, từ đó nguồn tuyển sinh sẽ tăng lên. Một 10. http://www.towson.edu/fmst sản phẩm đào tạo không thể đánh giá trong một sớm một chiều mà cần rất nhiều thời gian, Ngày nhận bài: 15 - 11 - 2018 vì vậy, chúng ta cần thận trọng trong việc định Ngày phản biện, đánh giá: 13 - 2- 2019 hướng đào tạo trong tương lai. Với bề dày 60 Ngày chấp nhận đăng: 20 - 3 - 2019 năm đào tạo của Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, chúng ta đủ bản lĩnh để đảm nhận nhiệm vụ đào tạo những ngành học mới. Điều đó có thể khó khăn, song khi có tầm nhìn chiến lược và kịp thời bắt theo hơi thở của thời đại, sản phẩm đào tạo của Nhà trường vẫn luôn là sản phẩm mang lại ý nghĩa, giá trị cho xã hội. T.T.T.N (TS., Khoa Gia đình và Công tác xã hội, Trường ĐHVHHN) Tài liệu tham khảo 1. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (2011), Đào tạo ngành Gia đình học trong các trường văn hóa nghệ thuật, Tài liệu Hội thảo khoa học. 2. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Thống kê, Viện Gia đình và giới, UNICEF (2008), Kết quả điều tra gia đình Việt Nam năm 2006. Số 27 - Tháng 3 - 2019 VĂN HÓA NGHIÊN CỨU 53
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2