Đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước đổi mới - 2
lượt xem 17
download
Một mặt phải trực tiếp giải quyết vấn đề chất lượng nguồn nhân lực, về trình độ văn hoá và trình độ chuyên môn kỹ thuật và đồng thời phải giải quyết vấn đề nâng cao thể lực người lao động và số lượng nguồn nhân lực. Trong trình tự giải quyết vừa phải đi tuần tự từ tiếp tục xoá mù chữ, phổ cập tiểu học, trang bị những kiến thức cơ bản, đào tạo nghề từ sơ cấp đến các bậc cao hơn nhưng phải kết hợp tạo ra một bộ phận người lao động có chất lượng...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước đổi mới - 2
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com giáo dục và đào tạo nguoòn nhân lực. Một mặt phải trực tiếp giải quyết vấn đề chất lượng nguồn nhân lực, về trình độ văn hoá và trình độ chuyên môn kỹ thuật và đồng th ời phải giải quyết vấn đề nâng cao thể lực người lao động và số lượng nguồn nhân lực. Trong trình tự giải quyết vừa phải đ i tuần tự từ tiếp tục xoá mù chữ, phổ cập tiểu học, trang bị những kiến thức cơ bản, đào tạo nghề từ sơ cấp đến các bậc cao h ơn nhưng phải kết hợp tạo ra một bộ phận người lao động có ch ất lư ợng cao, số lượng không lớn nh ưng phải đạt các tiêu chuẩn của lao động kỹ thuật khu vực và th ế giới, đáp ứng những ngành công nghiệp mới, các khu công nghiệp và các khu kinh tế mở. Trư ớc tiên, việc mở rộng quy mô giáo dục đào tạo là rất cần thiết. Những cố gắng mở rộng quy mô giáo dục đ ào tạo của nước ta vẫn không theo kịp được tốc độ gia tăng dân số. Quy mô mọi ngành học, bậc học hiện nay đ ều chưa đáp ứng đ ược yêu cầu theo học của mọi lứa tuổi. Nh ìn chung, số học sinh và số trư ờng, lớp ở mọi ngành học từ m ẫu giáo, các cấp phổ thông, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học đ ều tăng. Riêng đối với hệ thống đào tạo nghề thì quy mô vủa hệ thống trung tâm xúc tiến việc làm và d ạy nghề, trung tâm kỹ thuật tổng hợp, hướng nghiệp và gần 1000 cơ sở d ạy nghề bán công, dân lập, tư thục…Quy mô đ ào tạo có chuyển biến nhờ tăng cường h ình thức đào tạo ngắn hạn. Phải khắc phục sự mất cân đối trong cơ cấu ngành học, bậc học của giáo dục đ ào tạo. Giáo dục mầm non có tầm quan trọng đặc biệt đứng từ góc độ chuẩn bị nền tảng cả về thể lực và trí lực cho nguồn nhân lực. Giáo dục phổ thông, đ ặc biệt là giáo dục học, theo kinh nghiệm của các nước đang phát triển, là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định các cơ hội và tăng trưởng kinh tế. Giáo dục đào
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com tạo chuyên môn nghiệp vụ kỹ thuật ngoài ý nghĩa với tăng trưởng kinh tế còn đặc b iệt quan trọng trong việc phát triển đón bắt, giảm nguy cơ tụt hậu. Tuy nhiên, những bất cập giữa các loại ngành đào tạo, giữa các bậc học đã gây khó khăn không ít cho sự phát triển. Một số ngành thì được học sinh, sinh viên theo học. Nếu không có sự đ Iều chỉnh kịp thời, Việt Nam sẽ nhanh chóng gặp phải khó khăn về đội ngũ k ỹ sư, công nhân kỹ thuật như ở nhiều nước Asean, nhất là của Thái Lan. Giáo dục đào tạo ở thành phố, đồng bằng có điều kiện phát triển hơn ở nông thôn, vùng sâu kiện phát triển h ơn ở nông thôn, vùng núi, vùng sâu vùng xa.Vì vậy, vấn đề khoảng cách phát triển giữa các vùng, miền, giữa thành thị và nông thôn, vấn đ ề thực hiện công bằng xã hội cũng trở nên phức tạp hơn. Muốn nâng cao trình độ của nguồn nhân lực ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, miền núi, chính sách cấp học bổng, giảm học phí, ưu tiên các học sinh ngh èo vượt khó là điều kiện cơ b ản đầu tiên tạo cơ hội được giáo dục đào tạo nguồn nhân lực. Yếu tố quan trọng nhất quyết định chất lượng nguồn nhân lực có đ áp ứng được yêu cầu phát triển hay không đó là đổi mới mục tiêu, nội dung, chương trình và phương pháp giáo dục đ ào tạo. Việc hội nhập và cạnh tranh kinh tế đò i hỏ i hàng hoá phải đ ạt tiêu chuẩn quốc tế đ ể tăng thêm khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới, từ đó nảy sinh yêu cầu về trình độ công nghệ và trình độ sử dụng các công n ghệ đó cũng ngày càng ph ải được nâng cao. Ngoài giáo dục đ ào tạo văn hoá, chuyên môn, nghiệp vụ về mặt lý thuyết, cần chú ý đ én khâu thực hành, ứng dụng, giáo dục kỹ thuật, tác phong lao động công nghiệp, rèn luyện kỹ n ăng thích ứng của n gười lao động với những đặc đIểm của nền kinh tế thị trường. Kết hợp với các cấn đ ề giáo dục đó là giáo dục liên quan đ ến dân số, sức khoẻ, giới tính để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giảm sức ép đối với quy mô và ch ất lượng giáo dục.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Trong điều kiện của Việt Nam ta hiện nay, yêu cầu đ a d ạng hoá các loại hình giáo dục đào tạo rất cần thiết để vừa bổ xung, cải thiện hiện trạng nguồn nhân lực, khắc phục những bất hợp lý về phân bổ nguồn nhân lực, những khó khăn về nguồn lực, nhất là về tài chính, nâng cao hiệu quả của đ ầu tư cho giáo dục đào tạo đồng th ời phục vụ được yêu cầu phát triển, đón bắt, đuổi kịp. Đối với giáo dục hướng n ghiệp vẫn được kết hợp với một quy hoạch, kế hoạch phát triển toàn diện và một chính sách sử dụng sau đào tạo hợp lý, có sức thuyết phục để giảm lãng phí giáo dục đ ào tạo của xa hội và của gia đình. Người lao động đào tạo ra được làm việc đúng ngành, đúng nghề, đúng khả năng và sở trường của m ình. Ngoài ra, giáo dục hướng nghiệp cũng đòi hỏi phải có công tác dự báo nghề để làm giảm nguy cơ tụt h ậu. Giáo dục đào tạo chính quy, dài hạn là cơ sở để hình thành một bộ phận người lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao, có kỹ n ăng tiếp cận với khoa học, công nghệ mới, hiện đại. Ngo ài ra, cần mở rộng các loại hình đào tạo ngắn hạn đ ể cải thiện hiện trạng nguồn nhân lực hiện nay và nhanh chóng nâng cao số lao động đ ã qua đào tạo của ta lên. Giáo dục đ ào tạo tại chức và từ xa cần chú ý hơn nữa đến chất lượng và hiệu quả giáo dục. Việc sử dụng tốt hơn, phân b ổ hợp lý hơn nguồn lực đ ã có, đa dạng háo và khai thác mọi nguồn lực khác cho giáo dục đào tạo rất cấp thiết. Nguồn tài chính h ạn hẹp hiện được coi là thách thức lớn đối với hệ thống đào tạo nghề. Tóm lại, giáo dục đào tạo là xu hướng và đòi hỏi ngày càng cấp bách không chỉ ở nước ta m à ở các nước đang phát triển cũng vậy. Trong thời đại ngày nay, khi thông tin, khoa học, kỹ thuật trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp và đã nảy sinh nhiều ngành nghề mới cũng như làm nhiều ngành nghề cũ bị co hẹp hoặc thậm chí b iến mất. Một hư ớng giải quyết khả thi là Nhà nước n ên có chính sách quy đ ịnh các
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com doanh nghiệp phải có trách nhiệm đào tạo lại không chỉ số người còn làm việc m à cả với đố người sẽ bị sa thải do không còn phù hợp với công việc ở doanh nghiệp, đ ể số ngư ời này vẫn còn cơ hội tìm việc làm mới. 5 - Những thành tích đã đ ạt được của việc giáo dục đào tạo nguồn nhân lực Cuộc cách mạng khoa học và công ngh ệ hiện nay đa tác động và làm biến đổi m ạnh mẽ lao động xã hội theo hướng tăng tỷ trọng của lao động trí tuệ, giảm bớt các ho ạt động chân tay, làm cho lao động trí tuệ trở thành hoạt động cơ bản của con n gười. Việc ứng dụng ngày càng rộng rãi tri thức vào sản xuất và tổ chức lao động đ ã làm cho tri thức nhanh chóng trở thành yếu tố sản xuất quan trọng nhất, thành n guồn lực kinh tế cơ bản và ch ủ yếu. Vai trò của các yếu tố sản xuất truyền thống như đất đai, tài nguyên thiên nhiên, vốn…dẫu không mất đi song đã trở thành thứ yếu. Các nghiên cứu trắc lượng gần đây cho th ấy chỉ một phần nhỏ của sự tăng trưởng có thể giải thích bởi đầu tư vào vốn, còn phần quan trọng của tăng trưởng gắn liền với chất lượng lao động. Trong nh ững năm chúng ta tiến h ành công cuộc đổi mới, người dân được tự do kinh doanh những lĩnh vực pháp luật không cấm; trong sinh hoạt tư tư ởng, người d ân cũng được tự do thảo luận hơn rất nhiều nhiều so với trước; dân chủ ở cơ sở được thể ch ế hoá đã có tác dụng tích cực; sự thảo luận và đối thoại trong Quốc hội th ẳng thắn, công khai; sự khiếu kiện của dân được giải quyết kịp thời hơn; nhân dân được tham gia trực tiếp vào những vấn đ ề trọng đ ại của đất nước. Điều n ày chứng tỏ nguồn nhân lực của nước ta có trình độ ngày càng đ ược khẳng đ ịnh và được trọng dụng. Những thành tích của giáo dục đào tạo nói chung và giáo dục đ ào tạo nguồn nhân lực nói riêng là to lớn nhờ đó mà mặc dù một số chỉ tiêu khác như thu nhập
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com b ình quân đầu người chư a cao nhưng Việt Nam vẫn có chỉ số HDI tương đối cao, được xếp vào các nước có trình độ phát triển trung bình. Tuy nhiên, so với những yêu cầu phát triển kinh tế xã hội th ì giáo dục đào tạo của nước ta hiện nay còn chưa đ áp ứng được. Những phân tích trên đây cho thấy giáo dục đ ào tạo cần và có th ể giúp cho việc giải quyết những mâu thuẫn giữa cung và cầu không chỉ về số lượng m à cả về chất lượng nguồn nhân lực trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá của nước ta hiện nay. 6 -Xây d ựng môi trường xã hội tạo điều kiện để phát huy yếu tố con người. Con người là chủ thể đồng thời là sản phẩm của sự vận động xã hội. Vì vậy muốn phát huy đ ược yếu tố con ngư ời cần phải có môi trường thuận lợi. Việc giải phóng lực lượng sản xuất được thực hiện trước tiên và chủ yếu là xoá bỏ những cơ chế đa và đ ang kìm hãm tính tích cực chủ động sáng tạo của người lao động đồng th ời phải xây dựng một cơ ch ế mới bảo đảm thực hiện giải phóng người lao động về mọi mặt. Cần xây dựng chính sách khuyến khích phát triển nguồn nhân lực đ ặc biệt là n gười tài. Đây là điều kiện quan trọng, trư ớc hết nguồn nhân lực đào tạo tốt có cơ hội tìm kiếm việc làm phù hợp với nguyên tắc phân phôí theo lao động đảm bảo công bằng trong kinh tế. III-Kết luận Trong điều kiện nước ta hiện nay, để chiến lư ợc phát triển treo hướng công n ghiệp hoá, hiện đại hoá đi đ ến thắng lợi, chúng ta phải lấy nguồn lực con người Việt Nam - “ n guồn lực quan trọng nhất ” trong các nguồn lực, nguồn lực nội sinh - làm động lực cho sự phát triển lâu bền. Để bồi dưỡng và phát huy ngu ồn lực con n gười Việt Nam với tư cách đó , chúng ta cần phải tạo ra mối quan hệ hài hoà giữa
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com tăng trưởng kinh tế nhanh với tiến bộ xã hội, đảm bảo công vụ và quyền lợi công d ân, cải thiện và nâng chất lẫn tinh thần; giải quyết hợp lý mối quan hệ giữa lợi ích lâu dài và lợi ích trước mắt, lợi ích quốc gia, dân tộc và lợi ích tập thể, lợi ích cá nhân; không ngừng nâng cao trình độ học vấn, văn hoá cho họ trên cơ sở xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đ à bản sắc dân tộc. Các tài liệu tham khảo: -Triết học Mác-Lê nin-Nhà xu ất bản chính trị quốc gia -Địa lý kinh tế Việt Nam -Kinh tế chính trị -Tạp trí những vấn đề kinh tế thế giới, số 1/1999 -Tạp chí cộng sản, số 21,15 -Triết học số 3(115)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tín chỉ
8 p | 543 | 150
-
TÀI LIỆU GIỚI THIỆU TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ HỆ THỐNG ĐÀO TẠO
13 p | 757 | 74
-
Đề cương quản trị nguồn nhân lực - nguyễn thanh Hội -3
19 p | 156 | 53
-
ĐÁNH GIÁ THỰC KẾT QUẢ HỌC TẬP TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC VÀ ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC
15 p | 183 | 24
-
Lí luận về con người và vấn đề đào tạo con người cho Công nghiệp hóa hiện đại hóa - 2
8 p | 121 | 19
-
Chương 2: Cơ cấu trình độ nguồn nhân lực của Việt Nam
7 p | 168 | 17
-
Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới ở nước ta hiện nay
10 p | 121 | 15
-
Văn hóa nghề - yếu tố quan trọng trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
5 p | 68 | 7
-
Một số giải pháp quản lý ở Trường Cao đẳng nghề theo tiếp cận năng lực thực hiện (Competency), trong bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục - TS. Bùi Đức Tú
6 p | 56 | 7
-
Thư viện số và định hướng xây dựng chương trình đào tạo nguồn nhân lực Thông tin và Thư viện ở Việt Nam
15 p | 74 | 6
-
Giải pháp đào tạo nguồn nhân lực theo tinh thần nghị quyết Đại hội XI của Đảng
5 p | 68 | 4
-
Đào tạo nguồn nhân lực ngành ở Việt Nam-50 năm nhìn lại
14 p | 96 | 4
-
Suy nghĩ về đào tạo cán bộ thư viện nhân đọc tiêu chuẩn cho thư viện đại học của Hiệp hội các thư viện đại học và nghiên cứu của Mỹ
14 p | 84 | 4
-
Đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Thông tin - Thư viện Việt Nam hiện nay
7 p | 80 | 3
-
Nâng cao chất lượng đào tạo Công nghệ thông tin đối với sinh viên ngành Thông tin - Thư viện hệ Cao đẳng
9 p | 91 | 3
-
Bài giảng Kinh nghiệm từ Quỹ phát triển nguồn nhân lực (HRDF) Malaysia
17 p | 49 | 2
-
Công tác đào tạo của trường Đại học Cảnh sát nhân dân 10 năm qua - Thành quả và những vấn đề đặt ra
4 p | 55 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn