C NGỘ HÕA XÃ H IỘ CHỦ NGHĨA VI TỆ NAM

Đ cộ l pậ – Tự do – H nhạ phúc

ĐÁP ÁN

ĐỀ THI T TỐ NGHI PỆ CAO Đ NGẲ NGHỀ KHÓA II (2008­2011) NGH :Ề CÔNG NGHỆ Ô TÔ MÔN THI: LÝ THUY TẾ CHUYÊN MÔN NGHỀ Mã đề thi: DA OTO­LT04

N iộ

dung

Câu Đi mể I. Ph nầ b tắ bu cộ

­ Trình bày nhi mệ v ,ụ yêu c u,ầ phân lo iạ b mơ xăng.

1 ­ Đi nề chú thích và trình bày nguyên lý ho tạ đ ngộ c aủ b mơ xăng c

3

0,5

ơ khí ki uể màng (theo hình v )ẽ Nhi mệ vụ

iớ bộ chế hoà khí ­ V nậ chuy nể nhiên li uệ từ thùng t ­ Tự đ ngộ đi uề ch nhỉ l ngượ cung c pấ nhiên li uệ t iớ bộ chế hoà khí

Phân lo iạ + B mơ xăng cơ khí: ­ Ki uể màng ­ Ki uể bánh răng ­ Ki uể pít tông 0,5

cượ v nậ chuy nể m tộ cách liên t c,ụ đủ l uư l ngượ ngườ ngố cượ l ngượ nhiên li uệ cung c pấ ngứ v iớ t ngừ chế độ làm vi

6

8

7

5

4

3

+ B mơ xăng đi nệ Yêu c uầ + Nhiên li uệ ph iả đ + Đ mả b oả áp su tấ trong đ đ + Đi uề ch nhỉ cệ c aủ đ ngộ cơ 1,0

12. 9 ch nặ 10

1. Bánh lêch tâm 2. C nầ b mơ 3. Lò xo h iồ vị c nầ b mơ 4. Tr cụ b mơ tay 5. Màng b mơ 6. N pắ b mơ 7. Van hút 8. Van đ yẩ 9. Lỗ thông h iơ 10. Lò xo h iồ vị m àng

11

13.

12

b mơ 11. Thanh kéo

13

2

1

1,0 Trong quá trình đ ngộ cơ làm vi cệ làm b mơ xăn

* Nguyên lý ho tạ đ ng:ộ g ho tạ đ ngộ thì bánh l chệ tâm luôn quay và tác đ ngộ vào c nầ b m,ơ nên ho tạ đ ngộ c aủ b mơ xăng cượ chia thành các tr đ ngườ h pợ sau: ­ Khi ph nầ cao c aủ bánh l chệ tâm (1) tác đ ngộ vào c nầ b mơ (2) →

bu ngồ b mơ (gi iớ h nạ b iở màng b mơ và n pắ b mơ (6)): t

màng b mơ (5) đi xu ng→ố hể tích tăng (V ),↑ áp su tấ gi mả (p↓ ) → van hút (7) m ,ở van đ yẩ (8) đóng → xăng đ cượ hút vào bu ngồ b m.ơ

1

­ Khi ph nầ th pấ c aủ bánh l chệ tâm (1) tác đ ngộ vào c nầ b mơ (2) lò→ xo h

iồ vị

(9) đ yẩ màng b mơ (5) đi lên → bu ngồ b m:ơ (V↓ ), (p )↑ → van hút (7) đóng, van đ yẩ (8) mở → xăng từ bu ngồ b mơ đ cượ đ yẩ lên bu ngồ phao c aủ bộ chế hoà k hí. Khi xăng trong bu ngồ phao c aủ bộ chế hoà khí (CHK) đ yầ → đ ngườ xăng iớ t CHK đóng l iạ → bu ngồ b mơ có p↑ nhanh → t oạ ra áp l cự l n,ớ đ nế khi th ngắ sứ c căng lò xo (9) → van hút (7)đóng → b mơ t mạ ng ngừ cung c pấ xăng. Khi m cứ x ăng trong CHK gi mả xu ngố → mở đ ngườ xăng t iớ bu ngồ b mơ → b mơ l iạ làm vi cệ bình ườ th ng. Đây là chế độ “tự đ ngộ đi uề ch nhỉ m cứ nhiên li u”ệ c aủ b mơ xăng cơ khí ki uể màng, nó di nễ ra trong th iờ gian r tấ ng n.ắ Khi đ ngộ cơ không ho tạ đ ngộ mà bu ngồ phao c aủ bộ chế hòa khí ch aư có nhiên

li uệ → tác d ngụ vào c nầ b mơ tay → tr cụ b mơ (4) tác đ ngộ vào c nầ (2) → màng chuy nể và th cự hi nệ quá trình b mơ xăng như khi đ ngộ cơ làm vi c.ệ b mơ d chị Khi ta ng ngừ tác đ ngộ thì quá trình b mơ k tế thúc. Đây g iọ là chế độ “b mơ tay”.

ượ

Trình bày hi nệ t

ng,

nguyên nhân hư h ngỏ c uầ chủ đ ngộ ô tô.

2

2

Hi nệ t

ngượ

Nguyên nhân hư

h ngỏ

Ch yả d u,ầ m cứ d uầ th pấ H ngỏ gioăng, ph t,ớ có thể là ph tớ tr cụ bánh

Kêu ng tắ quãng khi xe quay vòng răng quả d aứ ho cặ ph tớ c aủ bán tr cụ Mòn, h ngỏ các vòng bi bánh xe ho cặ vò ng bi

Kêu liên t cụ khi quay vòng bán tr cụ Mòn, h ngỏ các bánh răng hành tinh và t r cụ c aủ nó

+ Các bánh răng bị mòn ho cặ đi uề ch nhỉ độ Kêu liên t cụ ở các bánh răng c aủ + M cứ d uầ bôi tr nơ không đủ bộ truy nề l cự chính và bộ v i sai rơ ăn kh pớ không đúng

bộ vi sai bị mòn, rơ

Mòn rơ các ổ bi côn c aủ h pộ vi sai Mòn, rơ các ổ bi côn bánh răng quả dứ Có ti ngế kêu va ch mạ kim lo iạ khi Tr cụ bánh răng hành tinh và lỗ l pắ tr cụ t rên vỏ tăng ho cặ gi mả t cố Kêu đ uề đ uề khi xe ch yạ Kêu đ uề đ uề khi xe thả trôi d cố a

­ Đi nề chú thích và trình bày nguyên lý ho tạ đ ngộ c aủ hệ th ngố kh iở đ

ngộ (theo sơ đ )ồ

2

tệ truy nề

nào đó để kh iở cượ

2

cượ tr cụ khu uỷ đ ngộ cơ v iớ t cố độ th pấ

iớ h nạ cho phép. cượ quá gi iạ đ cượ nhi uề l n.ầ

iớ h nạ (từ 9 đ nế 18).

iớ h nạ quy đ nhị (< 1m). * Nhi mệ vụ Đ ngộ cơ đ tố trong c nầ có m tộ hệ th ngố kh iở đ ngộ riêng bi cho tr cụ khu uỷ đ ngộ cơ m tộ moment v iớ m tộ số vòng quay nh tấ đ nhị đ ngộ đ đ ngộ c .ơ Cơ c uấ kh iở đ ngộ chủ y uế trên ôtô hi nệ nay là kh iở đ ngộ bằ ng đ ngộ cơ đi nệ m tộ chi u.ề T cố độ kh iở đ ngộ c aủ đ ngộ cơ xăng ph iả trên 50 v/p, đ iố v iớ đ ngộ cơ diesel ph iả trên 100 v/p. * Yêu c uầ + Máy kh iở đ ngộ ph iả quay đ nh tấ mà đ ngộ cơ có thể nổ đ c.ượ + Nhi tệ độ làm vi cệ không đ + Ph iả b oả đ mả kh iở đ ngộ l + Tỷ số truy nề từ bánh răng c aủ máy kh iở đ ngộ và bánh răng c aủ bán h đà n mằ trong gi + Chi uề dài, đi nệ trở c aủ dây d nẫ n iố từ accu đ nế máy kh iở đ ngộ ph iả n mằ trong gi + Mômen truy nề đ ngộ ph iả đủ để kh iở đ ngộ đ ngộ c .ơ

0,5

0,5

0,5

10­ Cu nộ Stato

`1­ cẮ qui

* Ho tạ đ ng:ộ

2­ Công tắ c đề 3­ Cu nộ h út 4­ Cu nộ gi ữ 5­ Đ ngồ x u 6­ C cự từ 7­ Ch iổ th an 8­ Cổ góp 9­ Rô to

11­ Cu nộ Rot o 12­ Cặ p bánh răng gi mả t cố 13­ Kh pớ 1 ch i uề 14­ Bán h răng máy đề 15­ Bán h răng bánh đà

0,5

mát

(2) (2) (10) mát (4) (3) (11) (7)

chuy nể sang trái n iố (6)

(5)

(10) mát. (11) (7)

+ Khi đ :ề đóng công t cắ đề (2) ­ Dòng đi nệ qua cu nộ giữ (1) ­ Dòng đi nệ qua cu nộ hút (1) Trong (3), (4) xu tấ hi nệ l cự từ hút lõi từ mang (5) d chị v iớ (1) đ ngồ th iờ đ yẩ (14) vào ăn kh pớ v iớ (15). Lúc này dòng đi nệ từ (1) (6) + Chế độ hút: dòng di nệ đi như sau:

mát

4

1

2

11

3

mát

chuy nể sang trái nố

Trong (3), (4) xu tấ hi nệ l cự từ hút lõi từ mang (5) d chị i (6)

3

4

……………….……năm 2011

………………………….………………, Ngày

……………………..………tháng