ệ ủ

10 d u hi u c a "lãnh đ o m i" (ph n 1) 16:12' 22/05/2006 (GMT+7)

ch c v cao nh t và giành ườ ướ gi c, ữ ở ạ ấ c đây ng ứ ụ c s phi u b u cao nh t. Nh ng v i th i gian, khái ni m này đã thay đ i. ế i đ ng ườ ứ ờ phía tr ệ ư ớ ổ V yậ "lãnh đ o m i" ạ i lãnh đ o có nghĩa là ng Tr ướ đ ớ ấ ầ ố ượ nh ng d u hi u gì? ph i cóả ấ ữ ệ

1. Ng i lãnh đ o không tách r i qu n chúng ườ ờ ạ ầ

ỉ ố c tách r i qu n chúng. T t c nh ng th đó là công c và ph c s ti n b . Lãnh đ o không ch qu n lý các h th ng, các m c tiêu bán hàng, các thi ệ ố ạ không đ ươ ấ ả ượ ụ ứ ỉ ờ ả ầ ạ t b và các ch s . Lãnh đ o ế ị ng ti n đ đ t đ ể ạ ượ ự ế ữ ụ ệ ộ

ng l ả ị ỗ ự ướ ữ ề ạ ậ i và t p trung n l c vào nh ng v n đ khác: "Tôi x s ra sao? Tôi có ấ ố ẽ ơ ủ ọ ộ ọ i h nh phúc và m nh m h n không? Cu c s ng c a m i ng ẩ c nâng cao có ụ c nh ng m c ữ ạ ữ ể ả ể ầ ớ ờ Chúng ta c n ph i đ nh h ầ ử ự th làm cho m i ng i đ ườ ượ ườ ạ ph i nh tôi không? Chúng ta có c n nh ng tiêu chu n m i nào đ đo thành tích khi đ t đ ạ ượ tiêu đ ra? ề

2. Tr thành ng ở ườ i lãnh đ o có nghĩa là qu n lý chính b n thân mình ả ạ ả

c m c đích đó b n s tr thành lãnh đ o c a nh ng ng ẽ ở ủ ườ ữ ạ ừ ụ ủ ụ ả ớ i khác. Hãy ạ ế i khác. S ng và làm vi c theo k ệ ố ườ Đ t ra cho mình m c đích, đ t đ ạ ượ ặ s ng b ng chính b n thân cu c s ng c a mình. Đ ng so sánh v i ng ằ ố ộ ố ho ch c a mình! ủ ạ

3. Lãnh đ o g n li n v i đ ng c ớ ộ ề ắ ạ ơ

ng đ n m t s quan quân đ i nghiêm kh c hét lên r ng: "Anh c n ph i thích ạ ưở ế ắ ộ ữ ế ụ ỏ ằ ươ ầ ớ ng pháp nh v y v i ễ ể ủ ả ư ậ ẫ ượ c và lĩnh v c công nghi p. Có nh ng lãnh đ o liên t ộ ỹ nghi, n u không thì "bi n" kh i đây!". Nhi u lãnh đ o công ty cũng áp d ng ph ạ ế ề nhân viên c a mình. Đi u đó là d hi u vì c c u c a công ty đ ủ ề m t s n s . C c u này hi n nay v n còn đang ho t đ ng ở ộ ố ướ ự ơ ấ ạ ộ ơ ấ ệ ẫ c xây d ng trên c s hình m u quân ơ ở ệ ự ự

ư ứ ẽ ổ ờ i cũng s ph n đ i và ch ng l ể ố ọ ộ ỉ Nh ng hình th c lãnh đ o này s nhanh chóng l ỗ ạ lãnh đ o ki m tra ch huy. S m hay mu n m i ng Khi đi u đó x y ra, m i ng ả ớ ả i s không còn hào h ng lao đ ng và năng su t lao đ ng s gi m sút. ườ ẽ ể i th i và đi vào quên lãng. C n ph i thay đ i quan đi m ả ầ i s ki m tra bên ngoài. ườ ạ ự ể ố ộ ứ ẽ ả ẽ ộ ạ ề ấ ọ

4. Lãnh đ o ph i c g ng hoàn thi n b n thân và th a nh n nh ng khi m khuy t ế ả ố ắ ừ ữ ệ ế ả ậ ạ

ụ ố ượ ủ ự ệ ề ả ờ ạ ượ cũng di n ra. Chúng ta b th t b i. Trong kho nh kh c nh ị ấ ạ c m c tiêu c a mình, th c hi n đ ễ c ni m m ơ ướ ắ ề ả c c a ủ ư Không ai là hoàn thi n. Chúng ta mu n đ t đ ệ mình. Nh ng đi u đó không ph i bao gi v y,ậ ng ậ ằ ư i lãnh đ o ph i ch p nh n r ng ai cũng là con ng ườ ạ ả ấ i c . ườ ả

ng và qu n lý, ng ả ườ ầ c khi h m m c ế ị ấ ạ ướ ệ ằ ọ ỉ i đ ng lên trên đôi chân c a mình. Trong quá trình nghiên c u 100 công ty chi m v trí hàng đ u trên th tr ứ ra r ng các nhà doanh nghi p m t 7 l n th t b i tr ầ không có gì đáng khi n trách, n u nh b n l ư ạ ạ ứ ể i ta phát hi n ệ ị ườ i v i thành công. Trong th t b i ấ ạ ườ ớ ủ ấ ế

5. Lãnh đ o g n li n v i nh ng thay đ i ổ ữ ớ ề ắ ạ

i mà chúng ta đang s ng đang đ t ra v i chúng ta hàng ngàn thách th c. Tài chính, tình c m, th ứ ặ ả ố ể ứ ể ấ ọ ề ố ổ i v trí cũ. Nh ng b n cũng có th thay đ i ứ ề ủ ấ ả ế ạ ư ộ ể ệ ầ ạ ố ể Th gi ớ ế ớ ch t. Nhi u thách th c gây ra cho chúng ta nh ng n i đau, th t v ng. B n có th c đ cu c s ng trôi đi, ỗ ữ ấ nguy n r a t t c tr l t c , ti c nu i và c u nguy n đ t ể ấ ả ở ạ ị chính mình.

ấ ả ữ ữ ề ế ế ế ấ ư ự ế ổ ữ ế ể ầ ầ ấ ạ ả T t c chúng ta đ u có nh ng khi m khuy t và thói x u. Có nh ng khi m khuy t đó và thói x u ch a ph i ấ là sai l m. Sai l m là không thay đ i nh ng khi m khuy t và thói x u. Lãnh đ o không th không l a ch n ọ ế m t cách có ý th c nh ng thay đ i tích c c nh : ư ứ ữ ự ộ ổ

ư ậ ủ ạ ố ậ đã hài lòng v i s ph n ớ ố ố c nh ng gì mình mu n ch a? Nh ng ai xung quanh tôi? - Chú ý xem l i cu c s ng c a mình. Tôi có mu n s ng nh v y không? Tôi ộ ch a? Tôi đã đ t đ ạ ượ ố ư ữ ư ữ ố

i c m giác nào? ố ắ n t ươ ớ ả ớ Tôi đã s n sàng đ a vào cu c s ng c a mình cái gì đó m i ộ ư ủ ẵ ố - Tôi đang c g ng v m ?ẻ

i k t qu . B n đã ủ ế ể ể ạ ạ ổ ộ ố ạ ế ả ạ B n hãy suy nghĩ làm th nào đ thay đ i các khía c nh cu c s ng c a b n đ mang l ạ s n sàng v i đi u này? ớ ẵ ề

6. Ng tin ườ i lãnh đ o ph i t ạ ả ự

n t ữ ổ ầ ề ả ố i nh ng thay đ i c n ph i tin r ng trong cu c s ng t ệ t c đ u có th thay đ i theo chi u h ổ ằ ố ổ ẽ ệ ễ ấ ả ề ị ở ủ ề ề ọ ng c a mình, t ể ề i khát v ng tr thành ng ườ ứ ạ ầ ố ắ ố ưở ủ ủ ự ậ Đ v ướ ng ộ ể ươ ớ t. Tuy nhi n, hi n nay chúng ta đang s ng trong th i đ i không n đ nh, và đi u đó s còn di n ra lâu t ờ ạ ố dài. T t c chúng ta đ u không đ ni m tin. Nhi u ng i đ ng đ u, công khai ấ ả ề ườ quan đi m và ý t bày t tách ra kh i đám đông. Chính vì v y b n hãy c g ng c ng c ỏ ể ỏ ni m tìn vào b n thân mình. ả ề

7. Ng ườ i lãnh đ o c n có ngh l c ầ ị ự ạ

ố ượ ạ ả ng d tr ngh l c "vô t n". Ngu n ngh l c chính là nh ng suy nghĩ và c m ữ ị ự ng vào t ị ự ổ ậ ự ặ ọ ưở ươ ị ự ng lai sáng l n, ngh l c ạ Đa s các nhà lãnh đ o có l ồ xúc. N u nh b n hy v ng vào nh ng thay đ i tích c c ho c tin t ư ạ c a b n s là chi c chìa khoá th c t nh b n. ủ ự ữ ữ ứ ỉ ế ạ ẽ ế ạ

ạ ệ ứ ề ạ ạ ộ ắ i g i đi n cho b n. Cú đi n tho i đó trong kho nh kh c ẳ ạ ệ ạ ả ộ ệ ệ đâu ra? B n hãy th nh sau: B n v nhà sau m t tu n làm vi c căng th ng. B n hoàn toàn k t s c, và b ng ỗ ử nhiên m t ng đ a b n tr l ạ ư ầ i b n thân lâu ngày không g p l ườ ạ i v i cu c s ng. V y thì ngh l c l y ậ ặ ạ ọ ị ự ấ ở ở ạ ớ ư ộ ố

ị ự ế ẽ ề ớ ớ ọ ớ ượ ệ ồ ế ư ậ c hình thành chính là nh v y - ệ ạ ủ ọ ạ ự ự ệ ẹ ặ Hãy nh : Ngh l c có tính lây truy n. Khuy n cáo c a b n v i các nhân viên s truy n sang khuy n cáo ủ ề c a h v i các khách hàng và đ ng nghi p. Tinh th n c a công ty đ ầ ủ ho c là tích c c ho c tiêu c c. Đi u đó liên quan đ n m i d ng quan h : quan h cha m - con cái, giáo ế ề viên - sinh viên, ch ng - v , nhân dân - chính khách. ợ ặ ồ

8. Ng i lãnh đ o ph i tích lu đ ườ ỹ ượ ạ ả c kinh nghi m quý báu ệ

ự ệ ủ ố ng lai. B n hãy nh l ra t ố ỏ ạ ố ớ ả ố ờ ố ế ạ ạ ế i c m xúc chi m lĩnh b n khi đ n ề ươ ớ ạ ả c vi c làm m i? B n c m th y đ y h nh phúc, c m xúc và ấ ệ ặ ạ ạ ả ầ ả ớ ộ t v i b n thân mình. Chúng ta mu n ki m soát các s ki n đ i s ng c a mình, Chúng ta mu n t ể c m giác mình m nh m và x n xang nhìn v t ẽ ả v i m t tình yêu m i? Ho c khi b n tìm đ ượ ớ khoan khoái v m t đi u gì đó. Nh ng c m xúc này không kéo dài, nh ng là c đi n. ả ớ ề ộ ạ ổ ể ữ ư ề

i nh ng c m xúc đó. Hãy thay đ i cái gì đó ớ ư ẩ ả ờ đây có th quay tr l ể ệ ớ ạ ữ ữ ề ổ ổ ấ ạ ể ữ ố Đi u đó có th h i ng ng n, nh ng gi ở ạ ể ơ ề n i làm vi c. ở nhà, hay trong quan h v i b n b, hãy đ cho nh ng thay đ i đó là ni m ph n kh i, ở ơ ể ệ Ở s ng đ ng, ng t ngào. Hãy làm nh ng gì mà nó kích thích b n làm nhi u h n. Cu i cùng thì b n có th ọ ộ ố c n i bu n, có nghĩa là b n có th có quy t đ nh s ng t i quy t đ gi ế ượ ả ơ ề t h n. ố ơ ạ ế ị ể ạ ỗ ồ ố

9. Lãnh đ o - đó là t o ra k t qu ế ạ ạ ả

l ế ườ ạ ấ ỷ ệ ạ ề ố i nói đ n vi c h mu n làm đi u gì đó. Các chính khách nói đ n h th p t ự ế ơ ế ạ ộ ượ i nhu n ho c tinh th n lao đ ng c a các nhân viên. Nhi u ng l m phát, đ n t o ế ạ c xã h i m nh h n và an ninh h n. Các nhà doanh ơ ề ệ i kh ng đ nh v vi c ị ườ ủ ề ặ ậ ầ ẳ M i ng ọ ệ ọ ra nh ng vi c làm m i, đ n làm th nào xây d ng đ ớ ệ ế ữ nghi p nói đ n tăng l ộ ợ ế ệ th ng x s ... ổ ố ắ

i lãnh đ o chân chính ế ứ ề ủ ạ ng lai có ý nghĩa h t s c quan tr ng. Nh ng đi u đó ch a đ . Ng ọ ế ư ả ự ự ủ ế ễ ậ ườ ả ư ả ượ ế ượ ủ ự ả ệ c các kho n n , t o ra nh ng vi c ợ ạ ừ c kinh doanh m i, đi du l ch mà t ớ ữ ị Nhìn th y t ấ ươ ph i bi t bi n s nhìn nh n c a mình thành k t qu th c ti n: tr đ ế ả làm m i và c i thien đ i s ng c a công nhân viên, xây d ng chi n l ớ lâu b hoãn đi hoãn l i, làm nh ng vi c mình thích thú. ệ ẹ ờ ố ạ ữ ị

c m c tiêu c a mình đ đi u đó không ề ạ ượ ụ ằ ư ỉ ấ ứ ọ ả ề ể ề ủ i khác. Hãy làm đi u đó v i s tôn tr ng, yêu thích và ớ ự ọ ế c th c hi n. N u ệ ạ ố ắ ườ ủ ị ủ ượ ữ ữ ự ầ ạ Nh ng không làm đi u đó b ng b t c m i giá. C g ng đ t đ i ích cho b n, mà cho c nh ng ng ch mang l i l ữ ạ ợ say mê. S tho mãn ch đ n khi nh ng nhu c u c a b n và nh ng giá tr c a b n đ ả ự không tâm h n c a b n s r ng tu ch. ạ ỉ ế ẽ ỗ ủ ế ạ ồ

10. Ng t đ u tranh v i n i s hãi và c ng c ni m tin ườ i lãnh đ o ph i bi ạ ả ế ấ ớ ỗ ợ ố ề ủ

ỗ ự ươ ủ ế ắ ấ ư ủ ộ ố ộ ị ữ ợ ấ ổ ủ ợ ị ấ ữ ế ự ợ ệ ề ả ấ ố ộ ộ ơ ị ng lai c a mình. N i s hãi đi đ n cùng Không có ai trong chúng ta tin ch c vào nh ng thay đ i trong t ổ , m t u đãi c a công ty và xã h i, m i quan h v i dao đ ng: s b m t vi c làm, s m t n đ nh kinh t ệ ệ ớ thân thi n và nh ng khía c nh khác c a cu c s ng. S s hãi đó làm gi m ni m tin, đ ng c ph n đ u b ấ ạ sao nhãng và làm cho ta căng th ng.ẳ

ế ỡ ọ ụ ứ ắ ớ ổ ư ạ ế ượ ọ ấ ườ ố ề ữ ọ ủ ổ ọ ỉ c khó khăn, b n ạ i thích ng v i nh ng thay đ i và kh c ph c đ ng pháp cũng c ni m hy v ng c a h . Hãy c vũ h và ch cho h th y đi u gì quan ề c ni m tin vào b n thân. Nh ạ ấ ượ ề ệ ư c. N u nh b n mu n giúp đ m i ng ố hãy tìm ki m ph ươ tr ng đ i v i h . B n hãy nâng cao ch t l ố ớ ọ ọ v y b n áp d ng nh ng thay đ i s không kém ph n quan tr ng h n nh ng k t qu thu đ ữ ậ ọ ng công vi c và giúp h có đ ượ ữ ả ượ ổ ẽ ọ ơ ụ ế ạ ậ ả ọ

Thu L

ngượ Podborpersonala